Giáo trình Tổng quan cơ sở lưu trú (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 1
download
Nội dung của giáo trình Tổng quan cơ sở lưu trú (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực Tổng quan cơ sở lưu trú; lịch sử hình thành và phát triển hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch; những đặc điểm và các hoạt động cơ bản của các cơ sở lưu trú du lịch; phân biệt được các loại hình cơ sở lưu trú du lịch phổ biến và những nét đặc trưng của từng loại. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Tổng quan cơ sở lưu trú (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: TỔNG QUAN CƠ SỞ LƯU TRÚ NGÀNH: HƯỚNG DẪN DU LỊCH TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế- xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Môn học "Tổng quan cơ sở lưu trú" được đưa vào chương trình đào tạo nhằm giúp sinh viên nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao về quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch và lữ hành. Khóa học này cung cấp cho sinh viên cái nhìn toàn diện về các khía cạnh quan trọng của ngành, từ quản lý tour, lập kế hoạch kinh doanh, đến tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Trong môn học này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về phân tích thị trường du lịch, hiểu rõ các xu hướng và nhu cầu của khách hàng, cũng như kỹ năng xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, sinh viên còn được học cách quản lý nhân sự, tài chính, và các hoạt động vận hành trong doanh nghiệp lữ hành. Trong quá trình nghiên cứu môn học "Tổng quan cơ sở lưu trú", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình "Tổng quan cơ sở lưu trú" này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên sẽ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực lữ hành đầy tiềm năng. Giáo trình Tổng quan cơ sở lưu trú dành riêng cho người học trình độ Trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các Bài sau: Chương 1: Khái quát về cơ sở lưu trú du lịch Chương 2: Các loại hình cơ sở lưu trú du lịch 2
- Chương 3: Giới thiệu về loại hình khách sạn Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 5. Th.S. Nguyễn Ngọc Diệp 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .............................................................................................. 5 CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ CƠ SỞ LƯU TRÚ DU LỊCH .................................... 12 CHƯƠNG 2. CÁC LOẠI HÌNH CƠ SỞ LƯU TRÚ DU LỊCH ................................... 18 CHƯƠNG 3. GIỚI THIỆU VỀ LOẠI HÌNH KHÁCH SẠN ....................................... 24 4
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: TỔNG QUAN CƠ SỞ LƯU TRÚ 2. Mã môn học: MH31 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. + Tổng quan cơ sở lưu trú du lịch là môn học tự chọn thuộc các môn học đào tạo nghề trong chương trình khung trình độ trung cấp nghề “Hướng dẫn du lịch”. Môn học này nhằm trang bị cho người học những kiến thức bổ trợ cho nghiệp vụ phục vụ nhà hàng của người học. + Môn học này cần được tổ chức giảng dạy trước các môn học nghiệp vụ hướng dẫn và học sau các môn học: Tổng quan du lịch, Tâm lý du lịch. 3.2. Tính chất: + Tổng quan cơ sở lưu trú du lịch là môn học lý thuyết. + Đánh giá kết quả bằng kiểm tra hết môn. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Hướng dẫn du lịch. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực Tổng quan cơ sở lưu trú: Trình bày được những nội dung về lịch sử hình thành và phát triển hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch; những đặc điểm và các hoạt động cơ bản của các cơ sở lưu trú du lịch, Phân biệt được các loại hình cơ sở lưu trú du lịch phổ biến và những nét đặc trưng của từng loại. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1 Về kiến thức: A1. Hiểu biết cơ bản về các loại cơ sở lưu trú trong ngành du lịch, bao gồm khách sạn, resort, nhà nghỉ, homestay và các hình thức lưu trú khác. A2. Nắm vững các tiêu chuẩn và quy định liên quan đến cơ sở lưu trú, bao gồm tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn. A3. Kiến thức về quy trình hoạt động và quản lý cơ sở lưu trú, bao gồm quản lý đặt phòng, kiểm soát chất lượng dịch vụ, và xử lý các yêu cầu của khách hàng. A4. Hiểu biết về các xu hướng hiện đại trong ngành lưu trú, bao gồm sự phát triển của công nghệ và các yếu tố bền vững trong quản lý cơ sở lưu trú.. 5
- 4.2 Về kỹ năng: B1. Kỹ năng quản lý và điều hành các cơ sở lưu trú, bao gồm lập kế hoạch, tổ chức công việc, và kiểm soát chất lượng dịch vụ. B2. Kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng để đảm bảo sự hài lòng và giải quyết các vấn đề phát sinh một cách hiệu quả. B3. Kỹ năng sử dụng các phần mềm quản lý cơ sở lưu trú và hệ thống đặt phòng trực tuyến. B4. Kỹ năng phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ sở lưu trú, từ đó đưa ra các biện pháp cải tiến và phát triển.. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Khả năng tự chủ trong việc quản lý và vận hành cơ sở lưu trú, đảm bảo rằng mọi hoạt động diễn ra một cách suôn sẻ và đạt chất lượng cao. C2. Tinh thần trách nhiệm cao trong việc đảm bảo an ninh, an toàn và sự hài lòng của khách hàng. C3. Khả năng làm việc độc lập và theo nhóm để thực hiện các dự án và cải tiến liên quan đến cơ sở lưu trú. C4. Thái độ chuyên nghiệp và tích cực trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng và đối tác, góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh của cơ sở lưu trú.. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 II Môn học, mô đun cơ sở ,chuyên môn 65 1445 518 869 58 6
- II.1 Môn học, mô đun cơ sở 5 90 56 28 6 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MĐ08 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 36 935 196 711 28 MĐ10 Tiếng Anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ11 Tiếng Anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MH12 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 Hệ thống di tích và danh thắng Việt MH13 2 45 14 29 2 Nam MH14 Địa lý và tài nguyên du lịch Việt Nam 3 45 28 14 3 MĐ15 Nghiệp vụ hướng dẫn 4 90 28 58 4 MH16 Tuyến, điểm du lịch Việt Nam 3 60 28 29 3 MĐ17 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH18 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MĐ19 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ20 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 MĐ21 Thực tập tốt nghiệp 8 380 380 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 24 420 266 130 24 MĐ22 Nghiệp vụ lữ hành 3 60 28 29 3 MH23 An ninh an toàn trong du lịch 2 45 14 29 2 MH24 Lịch sử văn minh thế giới 3 45 42 0 3 7
- MH25 Tiến trình lịch sử Việt Nam 2 30 28 0 2 MH26 Các dân tộc Việt Nam 3 45 42 0 3 MH27 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MH28 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 MH29 Nghiệp vụ thanh toán 2 45 14 29 2 MH30 Tổ chức sự kiện 2 30 28 0 2 MH31 Tổng quan cơ sở lưu trú 3 45 42 0 3 Tổng cộng 78 1700 624 1003 73 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng học chuẩn. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng máy chiếu,loa, bảng, phấn, 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 8
- 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ Viết/ Trắc A1,B1, B2 Thường xuyên 1 Sau 8 giờ. Thuyết trình nghiệm/ C1, C2 Báo cáo Tự luận/ A2,A3,A4 Viết/ Trắc Định kỳ B3,B4 3 Sau 37 giờ Thuyết trình nghiệm/ Báo C3,C4 cáo A1, A2, A3, A4, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, B3, B4 1 Sau 45 giờ học trắc nghiệm C1, C2, C3, C4 7.2.3. Cách tính điểm 9
- - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Hướng dẫn du lịch 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 10
- 9. Tài liệu tham khảo: - Tổng quan về cơ sở lưu trú trong ngành du lịch-Nguyễn Minh Tuấn. Nhà xuất bản: Đại học Kinh tế Quốc dân 2022. - Những xu hướng mới trong ngành cơ sở lưu trú-Đỗ Hồng Minh. Nhà xuất bản: Lao động - Xã hội 2022. - Tổng quan cơ sở lưu trú và quản lý khách sạn-Nguyễn Thanh Sơn. Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam 2020. - Giới thiệu và phân tích cơ sở lưu trú trong ngành du lịch-Đỗ Minh Tùng.Nhà xuất bản: Lao động - Xã hội 2020. 11
- CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ CƠ SỞ LƯU TRÚ DU LỊCH GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Cơ sở lưu trú du lịch là các loại hình cơ sở cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi và lưu trú cho du khách khi họ đi du lịch hoặc công tác. Chúng đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch, góp phần không nhỏ vào sự hài lòng và trải nghiệm của khách. Các cơ sở lưu trú có thể bao gồm khách sạn, nhà nghỉ, resort, homestay, và nhiều hình thức khác. Sự đa dạng về loại hình cơ sở lưu trú cho phép du khách có nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu biết về các loại hình cơ sở lưu trú: Nắm vững các loại hình cơ sở lưu trú khác nhau và các đặc điểm riêng của từng loại. - Đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú: Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và dịch vụ của cơ sở lưu trú. - Hiểu vai trò của cơ sở lưu trú trong du lịch: Nhận thức được tầm quan trọng của cơ sở lưu trú đối với ngành du lịch và sự trải nghiệm của khách. Về kỹ năng: Đánh giá và lựa chọn cơ sở lưu trú: Có khả năng đánh giá và lựa chọn cơ sở lưu trú phù hợp dựa trên nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Quản lý và cải thiện dịch vụ lưu trú: Phát triển kỹ năng quản lý và cải thiện dịch vụ để nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú. Giải quyết các vấn đề liên quan đến lưu trú: Xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh trong quá trình lưu trú để đảm bảo sự hài lòng của khách. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc quản lý dịch vụ: Có khả năng tự chủ trong việc quản lý và tổ chức các hoạt động liên quan đến lưu trú. - Trách nhiệm với chất lượng dịch vụ: Đảm bảo cung cấp dịch vụ lưu trú chất lượng cao và giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả. - Trách nhiệm bảo vệ quyền lợi khách hàng: Đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của khách hàng được bảo vệ trong toàn bộ quá trình lưu trú. 12
- PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. Năng lực tực chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ: 1 điểm kiểm tra 13
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1.Khái niệm và nguồn gốc của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch 1.1. Khái niệm cơ sở lưu trú du lịch Cơ sở lưu trú du lịch là các cơ sở cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi và lưu trú cho du khách, bao gồm các loại hình như khách sạn, nhà nghỉ, resort, homestay, và các loại hình khác. Các cơ sở này thường được trang bị các tiện nghi cơ bản như giường ngủ, phòng tắm, và dịch vụ ăn uống để đảm bảo sự thoải mái và tiện nghi cho khách lưu trú. Chất lượng và dịch vụ của cơ sở lưu trú đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên trải nghiệm của khách du lịch. 1.2. Nguồn gốc hình thành hệ thống cơ sở lưu trú du lịch 1.2.1. Thời kỳ cổ đại Trong thời kỳ cổ đại, cơ sở lưu trú chủ yếu là các nhà trọ đơn giản được xây dựng dọc theo các tuyến đường thương mại hoặc gần các trung tâm chính trị, tôn giáo. Các cơ sở này thường phục vụ các thương nhân, sứ giả, và các khách hành hương. Ví dụ, các trạm dừng chân trên Con đường tơ lụa là những cơ sở lưu trú đầu tiên phục vụ cho việc nghỉ ngơi và tiếp nhiên liệu cho các đoàn lữ hành. 1.2.2. Thời kỳ trung đại Trong thời kỳ trung đại, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển hơn với sự xuất hiện của các khách sạn và nhà trọ trong các thành phố lớn và các khu vực du lịch nổi tiếng. Các cơ sở này được xây dựng với mục đích phục vụ các quý tộc, thương gia, và khách hành hương. Hệ thống cơ sở lưu trú này thường gắn liền với các công trình tôn giáo và các trung tâm thương mại lớn. 1.2.3. Thời kỳ cận đại Thời kỳ cận đại chứng kiến sự phát triển của các cơ sở lưu trú du lịch chuyên nghiệp hơn, với sự xuất hiện của các khách sạn lớn và các resort đầu tiên ở châu Âu và Bắc Mỹ. Các cơ sở này bắt đầu chú trọng đến dịch vụ khách hàng và tiện nghi, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. 1.2.4. Thời kỳ hiện đại Trong thời kỳ hiện đại, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch đã trở nên đa dạng và phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình cơ sở khác nhau như khách sạn 5 sao, resort, homestay, và các dịch vụ lưu trú trực tuyến. Công nghệ và tiêu chuẩn quốc tế đã đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý cơ sở lưu trú. 2. Vai trò, nhiệm vụ của hoạt động cơ sở lưu trú du lịch trong ngành du lịch 2.1. Vai trò 14
- Cơ sở lưu trú du lịch đóng vai trò then chốt trong ngành du lịch, cung cấp nơi nghỉ ngơi và các tiện nghi cần thiết cho du khách. Vai trò chính của các cơ sở này bao gồm việc đảm bảo sự thoải mái, an toàn và tiện nghi cho khách lưu trú, đồng thời góp phần tạo nên trải nghiệm du lịch tích cực. Cơ sở lưu trú còn hỗ trợ ngành du lịch thông qua việc tạo ra việc làm, thúc đẩy nền kinh tế địa phương, và tăng cường sự phát triển của các khu vực du lịch. 3. Những hoạt động kinh doanh cơ bản trong cơ sở lưu trú du lịch 3.1. Kinh doanh, phục vụ lưu trú Hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch bao gồm việc cung cấp các dịch vụ nghỉ ngơi như phòng ngủ, phòng tắm, và các tiện nghi cần thiết khác. Các cơ sở này cần đảm bảo rằng khách hàng có một nơi nghỉ ngơi sạch sẽ, thoải mái, và an toàn. Dịch vụ phòng bao gồm việc dọn dẹp, thay đổi khăn trải giường, và cung cấp các tiện ích cần thiết. 3.2. Kinh doanh, phục vụ ăn uống Nhiều cơ sở lưu trú cũng cung cấp dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán bar, và dịch vụ phòng. Các dịch vụ ăn uống này thường bao gồm các bữa sáng, bữa trưa, và bữa tối, cũng như các món ăn nhẹ và đồ uống. Đảm bảo chất lượng thực phẩm và dịch vụ ăn uống là rất quan trọng để làm hài lòng khách hàng. 3.3. Kinh doanh, phục vụ các dịch vụ bổ sung Các cơ sở lưu trú thường cung cấp các dịch vụ bổ sung như spa, gym, hồ bơi, và các hoạt động giải trí khác. Những dịch vụ này giúp nâng cao trải nghiệm của khách và tạo thêm giá trị cho dịch vụ lưu trú. Các cơ sở cũng có thể cung cấp dịch vụ tour du lịch, vận chuyển, và hỗ trợ đặt vé cho các hoạt động ngoài trời. 4. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch 4.1. Vị trí của cơ sở lưu trú du lịch Vị trí của cơ sở lưu trú du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách. Các cơ sở lưu trú thường được đặt ở các khu vực dễ tiếp cận, gần các điểm du lịch chính, trung tâm thành phố, hoặc gần các cơ sở giao thông chính như sân bay và nhà ga. 4.2. Vốn đầu tư của cơ sở lưu trú du lịch Vốn đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch thường lớn và bao gồm chi phí xây dựng, trang thiết bị, và nội thất. Đầu tư vào cơ sở vật chất và dịch vụ là cần thiết để duy trì chất lượng và cạnh tranh trong ngành du lịch. 4.3. Đối tượng khách 15
- Cơ sở lưu trú phục vụ đa dạng đối tượng khách, từ khách du lịch cá nhân, gia đình, đến các đoàn khách doanh nhân và khách công tác. Các cơ sở cần phải linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau. 4.4. Sản phẩm của cơ sở lưu trú du lịch Sản phẩm của cơ sở lưu trú du lịch bao gồm dịch vụ lưu trú, ăn uống, và các dịch vụ bổ sung khác. Các sản phẩm này cần phải được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của khách và tạo ra giá trị gia tăng cho dịch vụ lưu trú. 4.5. Lao động trong cơ sở lưu trú du lịch Lao động trong cơ sở lưu trú du lịch bao gồm nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ phòng, đầu bếp, nhân viên bảo trì, và nhiều vị trí khác. Đội ngũ lao động cần được đào tạo chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng dịch vụ. 4.6. Thời gian làm việc của cơ sở lưu trú du lịch Cơ sở lưu trú du lịch thường hoạt động 24/7 để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch mọi lúc. Thời gian làm việc linh hoạt và dịch vụ khách hàng liên tục là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự hài lòng của khách. 5. Cơ sở vật chất kỹ thuật trong cơ sở lưu trú du lịch Cơ sở vật chất kỹ thuật trong cơ sở lưu trú du lịch bao gồm các thiết bị và công nghệ cần thiết để cung cấp dịch vụ chất lượng. Điều này bao gồm hệ thống quản lý khách sạn, trang thiết bị phòng ngủ, hệ thống điện và nước, thiết bị an ninh, và các thiết bị tiện nghi khác. Việc đầu tư vào cơ sở vật chất và kỹ thuật giúp cải thiện hiệu quả hoạt động và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: Cơ sở lưu trú du lịch là thành phần quan trọng của ngành du lịch, cung cấp các dịch vụ nghỉ ngơi và lưu trú cho du khách. Các loại hình cơ sở lưu trú đa dạng từ khách sạn đến homestay, mỗi loại hình có đặc điểm và lợi ích riêng. Việc quản lý và cải thiện chất lượng dịch vụ là cần thiết để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Các nhà quản lý cơ sở lưu trú cần có khả năng tự chủ, trách nhiệm và kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của khách. 16
- CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu 1. Cơ sở lưu trú du lịch bao gồm những loại hình nào? Câu 2. Vai trò của cơ sở lưu trú trong ngành du lịch là gì? Câu 3. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng của cơ sở lưu trú? Câu 4. Làm thế nào để đánh giá và lựa chọn cơ sở lưu trú phù hợp Câu 5. Những kỹ năng quản lý nào cần thiết để cải thiện dịch vụ lưu trú? 17
- CHƯƠNG 2. CÁC LOẠI HÌNH CƠ SỞ LƯU TRÚ DU LỊCH GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Các cơ sở lưu trú du lịch đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch, cung cấp nơi nghỉ ngơi và các tiện nghi cho du khách. Chúng không chỉ đa dạng về hình thức mà còn phong phú về dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Việc hiểu rõ các loại hình cơ sở lưu trú giúp du khách chọn lựa được nơi phù hợp và giúp các nhà quản lý và điều hành cơ sở lưu trú phát triển dịch vụ hiệu quả. MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu rõ các loại hình cơ sở lưu trú du lịch và đặc điểm của từng loại hình. Về kỹ năng: - Phân loại và đánh giá các cơ sở lưu trú theo tiêu chí phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Có khả năng lựa chọn cơ sở lưu trú phù hợp với yêu cầu cá nhân hoặc tổ chức. - Đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và hữu ích cho khách hàng hoặc đối tác liên quan. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 2(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 18
- - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ: Không có 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Tổng quan du lịch (Dùng cho chuyên ngành Du lịch, Khách sạn, Nhà hàng trình độ cao đẳng): Phần 1
149 p | 1355 | 149
-
Giáo trình Tổng quan du lịch (Dùng cho chuyên ngành Du lịch, Khách sạn, Nhà hàng trình độ cao đẳng): Phần 2
82 p | 343 | 104
-
Giáo trình Tổng quan du lịch: Phần 1 - PGS. TS Lê Anh Tuấn
165 p | 237 | 46
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và khách sạn (Nghề: Quản trị nhà hàng)
150 p | 87 | 17
-
Giáo trình Tổng quan du lịch
198 p | 51 | 17
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và cơ sở lưu trú du lịch - Nguyễn Thị Oanh
92 p | 125 | 14
-
Giáo trình Tổng quan lưu trú du lịch (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
99 p | 47 | 13
-
Giáo trình Tổng quan du lịch: Phần 2 - ThS. Ngô Thị Diệu An, ThS. Nguyễn Thị Oanh Kiều
136 p | 89 | 12
-
Giáo trình Tổng quan du lịch (Nghề: Hướng dẫn du lịch - Trung cấp) - Trường CĐ Bách khoa Nam Sài Gòn
100 p | 27 | 11
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và cơ sở lưu trú (Ngành: Quản trị du lịch và lữ hành - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Lào Cai
78 p | 48 | 10
-
Giáo trình Tổng quan du lịch (Ngành: Hướng dẫn du lịch - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
102 p | 37 | 9
-
Giáo trình Tổng quan cơ sở lưu trú (Ngành: Hướng dẫn du lịch - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
98 p | 59 | 9
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và khách sạn (Ngành: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
88 p | 56 | 8
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Cao đẳng): Phần 2 - Trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn
60 p | 36 | 7
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Cao đẳng): Phần 1 - Trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn
45 p | 44 | 7
-
Giáo trình Tổng quan du lịch - Trường Cao đẳng Công nghệ TP. HCM
85 p | 18 | 4
-
Giáo trình Tổng quan nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Trường Cao đẳng Công nghệ TP. HCM
73 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn