intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Văn hóa doanh nghiệp (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Văn hóa doanh nghiệp (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) gồm có 5 chương với những nội dung chính sau: Chương 1: Tổng quan về văn hóa và văn hóa doanh nghiệp; Chương 2: Các mô hình và sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp; Chương 3: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp; Chương 4: Nhà lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Văn hóa doanh nghiệp (Ngành: Quản trị khách sạn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NGÀNH: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Nhân loại đang bước vào kỷ nguyên thông tin và tri thức với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên này, các cá nhân, tổ chức, quốc gia đều có những cơ hội và thách thức mới, chưa có tiền lệ. Vì vậy, để tận dụng cơ hội cũng như vượt qua thách thức thì cần phải phát huy được sức mạnh mềm bởi công nghệ sẽ trở nên phổ biến đồng loạt và dễ dàng nhờ các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Sức mạnh mềm được nói đến nhiều nhất chính là văn hóa, trong đó các doanh nghiệp sẽ là chủ thể tiên phong trong việc sử dụng văn hóa để tạo nên lợi thế cạnh tranh động nhằm phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, việc trang bị cho sinh viên chuyên ngành quản trị du lịch những tri thức nền tảng, cập nhật về văn hóa doanh nghiệp và nguồn gốc của nó là đạo đức kinh doanh trở nên vô cùng quan trọng và cấp thiết. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế. Do đó, tập thể tác giả đã tổ chức biên soạn Giáo trình Văn hóa doanh nghiệp để sử dụng cho chương trình đào tạo sinh viên chất lượng cao chuyên ngành quản trị du lịch. Giáo trình Văn hóa doanh nghiệp dành riêng cho người học trình độ Cao đẳng. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Chương 1: Tổng quan về văn hóa và văn hóa doanh nghiệp Chương 2: Các mô hình và sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp Chương 3: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Chương 4: Nhà lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên TS. Nguyễn Văn Quyết 2. ThS. Nguyễn Xuân Khuê 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Đinh Thị Hoàng Hà 5. ThS. Phạm Đình Sửu 2
  4. 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 5 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP . 12 CHƯƠNG 2. : CÁC MÔ HÌNH VÀ SỰ THAY ĐỔI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 15 CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ......................................... 18 CHƯƠNG 4: NHÀ LÃNH ĐẠO VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ......................... 21 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 24 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: Văn hóa doanh nghiệp 2. Mã môn học: MH25 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Cao đẳng tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: + Văn hóa Doanh nghiệp là là môn học thuộc nhóm kiến thức bắt buộc trong chương trình khung đào tạo trình độ cao đẳng nghề “Quản trị khách sạn“. + Văn hóa doanh nghiệp là môn học lý thuyết nhằm cung cấp kiến thức cơ bản cho những ai bắt đầu bước vào một môi trường mới, một tổ chức hay doanh nghiệp… +Trang bị cho người học kiến thức về tổng quan về văn hóa và kinh doanh, vai trò, chức năngcủa văn hóa trong kinh doanh và kinh doanh quốc tế. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị khách sạn. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản cho những ai bắt đầu bước vào một môi trường mới, một tổ chức hay doanh nghiệp, giúp sinh viên hiểu rõ tổng quan về văn hóa và kinh doanh, vai trò, chức năngcủa văn hóa trong kinh doanh và kinh doanh quốc tế. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A.1 Hiểu rõ khái niệm và vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong ngành du lịch và khách sạn. A.2 Nắm vững các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp, bao gồm giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh và các quy tắc ứng xử. A.3 Hiểu được ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hiệu quả kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng. A.4 Nắm bắt được các phương pháp xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp tích cực trong môi trường làm việc du lịch - khách sạn. A.5 Nhận diện và phân tích các mô hình văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành du lịch và khách sạn. 4.2. Về kỹ năng: 5
  7. B.1 Phát triển kỹ năng giao tiếp và ứng xử chuyên nghiệp phù hợp với văn hóa doanh nghiệp du lịch và khách sạn. B.2 Xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp. B.3 Kỹ năng giải quyết xung đột và tạo môi trường làm việc tích cực, hợp tác trong doanh nghiệp. B.4 Kỹ năng đánh giá và cải thiện văn hóa doanh nghiệp dựa trên phản hồi từ nhân viên và khách hàng. B.5 Khả năng thúc đẩy và duy trì một văn hóa doanh nghiệp thích ứng và linh hoạt trong bối cảnh thay đổi liên tục của ngành du lịch và khách sạn.. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C.1Tự chủ trong việc nghiên cứu và áp dụng các giá trị văn hóa doanh nghiệp vào thực tế công việc. C.2Chịu trách nhiệm trong việc thực hiện và duy trì các giá trị và quy tắc văn hóa doanh nghiệp trong mọi hoạt động. C.3Phát triển tinh thần lãnh đạo và khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên, đồng nghiệp thông qua việc thể hiện các giá trị văn hóa doanh nghiệp. C.4Tự đánh giá và cải thiện bản thân để phù hợp và phát triển cùng văn hóa doanh nghiệp. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Lý Thực Kiểm MH, Tên môn học/ Mô đun tín số thuyết hành tra MĐ chỉ tiết I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH01 Giáo dục chính trị 4 75 41 29 5 MH02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH04 Giáo dục Quốc phòng và An ninh 4 75 36 35 4 MH05 Tin học 3 75 15 58 2 MH06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 6
  8. II Môn học, mô đun cơ sở, chuyên môn 97 2265 770 1409 86 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 14 240 154 71 15 MH07 Kinh tế vi mô 3 45 28 14 3 MH08 Tổng quan du lịch 2 30 28 0 2 MH09 Cơ sở VH VN 2 30 28 0 2 MH10 Quản trị học 2 30 14 14 2 MĐ11 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MĐ12 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH13 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 70 1740 518 1165 57 MĐ14 Tiếng anh chuyên ngành 1 8 180 56 116 8 MĐ15 Tiếng anh chuyên ngành 2 8 180 56 116 8 MH16 Quan hệ và chăm sóc khách hàng 2 30 14 14 2 MH17 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MH18 Nghiệp vụ thanh toán 2 30 28 0 2 MH19 Kế toán du lịch - khách sạn 2 30 28 0 2 Quản trị tài chính doanh nghiệp du lịch - MH20 3 45 42 0 3 khách sạn Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách MH21 2 30 28 0 2 sạn MH22 Quản trị nguồn nhân lực 2 45 14 29 2 MH23 Thống kê kinh doanh 3 45 28 14 3 MH24 Lễ tân ngoại giao 2 30 28 0 2 7
  9. MH25 Văn hóa doanh nghiệp 2 30 28 0 2 MH26 Quản lý chất lượng dịch vụ 3 45 42 0 3 MH27 An ninh - an toàn trong khách sạn 2 45 14 29 2 MĐ28 Nghiệp vụ lễ tân 2 45 14 29 2 MĐ29 Nghiệp vụ phục vụ buồng khách sạn 4 90 28 58 4 MĐ30 Nghiệp vụ nhà hàng 3 60 28 29 3 MĐ31 Nghiệp vụ chế biến món ăn 4 90 28 58 4 MĐ32 Thực hành nghiệp vụ 2 60 0 59 1 MĐ33 Thực tập Tốt nghiệp 12 600 0 600 0 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 13 285 98 173 14 MĐ34 Quản trị buồng 2 45 14 29 2 MH35 Văn hóa ẩm thực 2 45 14 29 2 MĐ36 Quản trị lễ tân 2 45 14 29 2 MĐ37 Quản trị tiệc 1 30 14 14 2 MĐ38 Quản trị nhà hàng 2 45 14 29 2 MH39 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 MĐ40 Quản trị các dịch vụ giải trí 2 45 14 29 2 Tổng cộng 118 2700 942 1649 109 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 8
  10. 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Thường xuyên Viết/ Tự luận/ A1, A2, A3,A4,A5 1 Sau 12 giờ. 9
  11. Thuyết trình Trắc nghiệm/ B1, B2, B3,B4, B5 Báo cáo C1, C2,C3,C4 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A4, B4, C3 2 Sau 20 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, A3, A4, A5, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, B3, B4, 1 Sau 30 giờ học trắc nghiệm B5, C1, C2, C3, C4 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Quản trị khách sạn 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: 10
  12. - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 1. Giáo Trình Văn Hóa Doanh Nghiệp, Nguyễn Văn Kiên, NXB Kinh Tế Kỹ Thuật, 2020 2. Giáo Trình Văn Hóa Du Lịch, Dương Văn Sáu, NXB Lao Động, 2017 3. Giáo Trình Văn Hoá Doanh Nghiệp, Đỗ Thị Phi Hoài, NXB Tài Chính, 2017 11
  13. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Chương này cung cấp một cái nhìn tổng quan về văn hóa và văn hóa doanh nghiệp  MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: - Nêu được khái niệm. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp - Phân tích được những vấn đề về tác động VH đến phát triển Doanh nghiệp ở Việt Nam  Về kiến thức: - Tổng quan về văn hóa - Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp  Về kỹ năng: - Phân tích các khái niệm văn hóa - Phân tích và hiểu rõ nội hàm, ngoại diên của văn hóa doanh nghiệp  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 12
  14. - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 13
  15.  NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1.1. Tổng quan về văn hóa Văn hóa là hệ thống giá trị, tín ngưỡng, hành vi, và phong tục tập quán của một nhóm người. Ví dụ, văn hóa Việt Nam có sự kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại, với các lễ hội như Tết Nguyên Đán, hay các nghi lễ cưới hỏi đặc trưng. Văn hóa không chỉ ảnh hưởng đến cách sống, mà còn đến cách con người giao tiếp và làm việc. Hiểu rõ văn hóa giúp ta thích nghi và tôn trọng sự đa dạng trong xã hội. Ví dụ, khi giao tiếp với người Nhật, ta nên cúi đầu chào để thể hiện sự kính trọng. 1.2. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, nguyên tắc và quy tắc mà một công ty duy trì và khuyến khích trong nội bộ. Ví dụ, Google nổi tiếng với văn hóa sáng tạo và khuyến khích nhân viên thử nghiệm ý tưởng mới. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc và ảnh hưởng đến cách nhân viên tương tác và làm việc. Một ví dụ khác là Zappos, nơi nhân viên được khuyến khích thể hiện sự sáng tạo và tận tâm với khách hàng. Hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên thích nghi và phát triển hiệu quả trong công ty.  TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương này Trình bày những kiến thức về văn hóa doanh nghiệp: Khái niệm, các yếu tố cấu thành, những nét đặc trưng của văn hóa; các mức độ văn hóa doanh nghiệp, tác động của văn hóa doanh nghiệp và sự hình thành văn hóa doanh nghiệp.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1. Hãy nêu và phân tích các khái niệm văn hóa, văn hóa doanh nghiệp Câu hỏi 2: Trình bày các các yếu tố cấu thành, những nét đặc trưng của văn hóa Câu hỏi 3: Phân tích các mức độ văn hóa doanh nghiệp. Câu hỏi 4: Phân tích tác động của văn hóa doanh nghiệp và sự hình thành văn hóa doanh nghiệp 14
  16. CHƯƠNG 2. : CÁC MÔ HÌNH VÀ SỰ THAY ĐỔI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Chương này đi sâu vào việc hiểu về các mô hình của văn hóa doanh nghiệp, sự hình thành văn hóa doanh nghiệp và sự thay đổi của văn hóa doanh nghiệp trong các loại môi trường  MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Nêu được các dạng văn hóa doanh nghiệp - Sự hình thành văn hóa doanh nghiệp - Sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp  Về kỹ năng: - Giải thích được các dạng văn hóa doanh nghiệp - Hiểu và phân tích được sự hình thành văn hóa doanh nghiệp - Phân tích sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức 15
  17.  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 16
  18.  NỘI DUNG CHƯƠNG 2 1.1. Các dạng văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp có nhiều dạng khác nhau, như văn hóa sáng tạo, văn hóa tuân thủ, văn hóa kết quả, và văn hóa chăm sóc. Ví dụ, tại công ty Apple, văn hóa sáng tạo được khuyến khích, giúp họ liên tục đổi mới và tạo ra các sản phẩm công nghệ tiên tiến. Văn hóa tuân thủ thường thấy trong các công ty tài chính, nơi nhân viên phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và quy trình. Văn hóa kết quả tập trung vào việc đạt được các mục tiêu và hiệu suất cao, như tại General Electric. Cuối cùng, văn hóa chăm sóc đặt khách hàng và nhân viên lên hàng đầu, như tại Southwest Airlines. 1.2. Sự hình thành văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp được hình thành từ nhiều yếu tố, bao gồm giá trị của nhà sáng lập, lịch sử phát triển của công ty, và các chính sách quản lý. Ví dụ, văn hóa tại Amazon phản ánh tầm nhìn của Jeff Bezos về khách hàng là trung tâm. Lịch sử phát triển cũng ảnh hưởng đến văn hóa, như IBM với sự chú trọng vào đổi mới và công nghệ. Các chính sách quản lý và quy trình nội bộ cũng góp phần định hình văn hóa doanh nghiệp, ví dụ như Google với chính sách làm việc linh hoạt và không gian làm việc sáng tạo. 1.3. Sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp Sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp có thể xảy ra khi công ty gặp phải các thách thức mới hoặc khi cần thích nghi với môi trường kinh doanh thay đổi. Ví dụ, Microsoft đã thay đổi từ văn hóa cạnh tranh nội bộ sang văn hóa hợp tác dưới sự lãnh đạo của Satya Nadella. Thay đổi văn hóa thường bắt đầu từ lãnh đạo cấp cao và cần sự cam kết từ toàn bộ nhân viên. Quá trình này có thể bao gồm việc đào tạo lại nhân viên, điều chỉnh các quy trình làm việc, và thay đổi cơ cấu tổ chức. Ví dụ, khi chuyển đổi sang văn hóa số, nhiều công ty đã phải đầu tư vào công nghệ và kỹ năng mới cho nhân viên. TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Trong chương này, một số nội dung chính được giới thiệu: Chương này bắt đầu bằng việc giới thiệu các dạng của văn hóa doanh nghiệp. Tiếp theo, nó đi sâu vào sự hình thành văn hóa doanh nghiệp. Phần cuối của chương tập trung Sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 2 Câu hỏi 1: Trình bày các dạng văn hóa doanh nghiệp? Câu hỏi 2: Phân tích sự hình thành văn hóa doanh nghiệp? Câu hỏi 3: Phân tích các yếu tố chủ yếu tác động tới sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp? 17
  19. CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 3 Chương 3 tập trung vào xây dưng văn hóa doanh nghiệp. Nó bao gồm xây dưng văn hóa doanh nghiệp và phát triển văn hóa doanh nghiệp  MỤC TIÊU CHƯƠNG 3 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Quản lý văn hóa doanh nghiệp - Xây dựng chương trình đạo đức và văn hóa doanh nghiệp  Về kỹ năng: - Nắm rõ các công việc để xây dựng văn hóa doanh nghiệp - Nắm rõ cách để phát triển doanh nghiệp  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 3 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 3) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 3 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 3 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 18
  20.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2