GIỚI THIỆU UML
lượt xem 154
download
Sau khi kết thúc chương sinh viên phải Hiểu UML là gì?, Đặc tính của UML, Thành phần ngôn ngữ UML, Các sơ đồ trong UML.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIỚI THIỆU UML
- GIỚI THIỆU UML Lecturer: Nguyễn Đức Cương FIT Email: cuongnguyenduc@gmail.com Website: http://www.nguyenduccuong.com
- Mục tiêu Sau khi kết thúc chương sinh viên phải Hiểu UML là gì? Đặc tính của UML Thành phần ngôn ngữ UML Các sơ đồ trong UML Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 2
- Nội dung Lịch sử UML Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 3
- Lịch sử UML Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 4
- Lịch sử UML Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 5
- UML là gì? Unified Modeling Language Hệ thống các ký hiệu, hình vẽ có ý nhĩa UML không phải là một ngôn ngữ lập trình Phải được sử dụng kết hợp với một tiến trình phương pháp luận. UML là một ngôn ngữ dùng để đặc tả, trực quan hoá, và tư liệu hoá phần mềm hướng đối tượng Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 6
- Đặc trưng của tiến trình sử dụng UML Nguyên do thất bại của phương pháp tuần tự: Sự giả định ban đầu có sai sót Thất bại trong việc kết hợp các nhân tố con người Các hệ thống ngày càng lớn và thường hay thay đổi Chúng ta vẫn còn đang trong giai đoạn thăm dò của công nghệ phần mềm, và không có nhiều kinh nghiệm. Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 7
- Đặc trưng của tiến trình sử dụng UML Tính lặp (iterative) Gia tăng (incremental) Tập trung vào người dùng (user – concentrated) Hướng kiến trúc (welldefined structure) Các khung nhìn về hệ thống Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 8
- Tập trung vào người dùng (user – concentrated) Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 9
- Khung nhìn (View) Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 10
- Khung nhìn luận lý (logical view): Mô tả các yêu cầu chức năng của hệ thống, Sự trừu tượng của mô hình thiết kế và xác định các gói thiết kế chính, các subsystem và lớp chính. Trong UML khung nhìn này có thể được trình bày dùng sơ đồ lớp, sơ đồ đối tượng, sơ đồ mô tả các gói, hệ thống con. Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 11
- Khung nhìn thực hiện (implementation view) Mô tả tổ chức của các đơn thể (module) phần mềm tĩnh (như mã nguồn, tập tin dữ liệu, thành phần, tập tin thực thi, và các thành phần kèm theo khác) trong môi trường phát triển. Dùng sơ đồ thành phần để trình bày. Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 12
- Khung nhìn xử lý (process view) Mô tả các khía cạnh xảy ra đồng thời của hệ thống thời gian thực (runtime) (tasks, threads, processes ..). Tập trung vào sự đồng hành, song song, khởi động và đóng hệ thống, khả năng chịu đựng hư hỏng, và sự phân tán các đối tượng. Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 13
- Khung nhìn triển khai (deployment): Cho thấy các tập tin thực thi và các thành phần khác nhau được triển khai trên các hệ thống như thế nào. Nó giải quyết các vấn đề như triển khai, cài đặt, và tốc độ. Trong UML, khung nhìn này có thể sử dụng sơ đồ triển khai để mô tả. Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 14
- Khung nhìn use-case: Đóng một vai trò đặc biệt đối với kiến trúc. Nó chứa một vài kịch bản hay use case chủ yếu. dùng để khám phá và thiết kế kiến trúc và xác nhận các khung nhìn khác nhau. Khung nhìn này có thể sử dụng sơ đồ use case để minh hoạ. Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 15
- Các sơ đồ trong UML Các sơ đồ mô tả khía cạnh tĩnh Sơ đồ đối tượng (object diagram) Sơ đồ lớp (class diagram) Sơ đồ use case (use case diagram) Sơ đồ thành phần (component diagram) Sơ đồ triển khai (deployment diragram) Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 16
- Các sơ đồ trong UML Các sơ đồ mô tả khía cạnh động Các sơ đồ tương tác (interaction diagram) •Sơ đồ tuần tự (sequence diagram) •Sơ đồ hợp tác (collaboration diagram) Sơ đồ hoạt động (activity diagram) Sơ đồ chuyển dịch trạng thái (state transition diagram) Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 17
- Sơ đồ lớp và đối tượng Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 18
- Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 19
- Sơ đồ use case Nguyễn Đức Cương – Khoa CNTT – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
UML - Phân tích và thiết kế hướng đối tượng
346 p | 790 | 406
-
Giáo trinh :Phân tích thiết kế đối tượng bằng UML
182 p | 362 | 123
-
UML – OOAD phân tích thiết kế phần mềm - Chương 2
36 p | 295 | 115
-
Phân tích thiết kế hệ thống - Giới thiệu UML
75 p | 162 | 59
-
Bài giảng UML part 1
13 p | 177 | 52
-
BÀI 1: GIỚI THIỆU UML
8 p | 182 | 43
-
Bài giảng UML part 2
13 p | 141 | 36
-
Bài giảng UML part 3
11 p | 122 | 34
-
Giáo trình Nhập môn UML: Phần 1
222 p | 198 | 29
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Giới thiệu về ngôn ngữ mô hình hóa UML - Trương Ninh Thuận
43 p | 186 | 28
-
Bài giảng Ngôn ngữ mô hình hóa UML
10 p | 222 | 22
-
Đề thi học kỳ phụ Phân tích thiết kế hướng đối tượng - UML: Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng
3 p | 224 | 19
-
Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng bằng UML - Giới thiệu về hướng đối tượng
64 p | 148 | 17
-
Bài giảng Giới thiệu UML (Unified Modeling Language) - Trương Vĩnh Hảo
26 p | 110 | 10
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Giới thiệu - Trương Ninh Thuận
5 p | 161 | 8
-
Bài giảng OOAD năm 2013: Bài 0 - Mở đầu
38 p | 56 | 5
-
Giáo trình UML (Nghề: Lập trình máy tính - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - Trường Cao đẳng Nghề An Giang
47 p | 49 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn