Giới thiệu về Thương mại điện tử và kiến thức tổng quan
lượt xem 63
download
Xã hội công nghiệp o Doanh nhân thế hệ thứ nhất tạo CS hạ tầng cho XH-CN: Các trùm tư bản công nghiệp: Vua thép (Andrew Carnegie), vua dầu mỏ (J. D. Rockefeller), trùm ôtô (Henry Ford) o Các doanh nhân thế hệ thứ hai: sử dụng CSHT: Các tập đoàn sản xuất - phân phối, công nghiệp giải trí… (Wal-mart, Mc Donald)
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giới thiệu về Thương mại điện tử và kiến thức tổng quan
- Trường Đại học Thương mại Giới thiệu về Thương mại điện tử Trần Hoài Nam Khoa Thương mại điện tử E-mail: namdhtm@gmail.com Các nội dung chính Sự hình thành và phát triển của TMĐT Một số khái niệm về TMĐT Đặc điểm của TMĐT Lợi ích và tác động của TMĐT Xu hướng của thương mại điện tử Các lĩnh vực ứng dụng của TMĐT 2 Sự hình thành & phát triển của TMĐT Các làn sóng văn minh nhân loại Alvin Toffler (trong cuốn The Third Ware, 1981) chia 10.000 năm văn minh nhân loại thành 3 làn sóng phát triển chính Ông đã dự đoán loài người sẽ tiến đến làn sóng văn minh thứ ba – làn sóng phát triển Kỷ nguyên Mạng Kỷ nguyên nông nghiệp Kỷ nguyên công nghiệp Kỷ nguyên Mạng 3
- Các làn sóng văn minh Văn minh nông nghiệp → Xã hội nông nghiệp Lao động xã hội sử dụng sức người là chính o Trồng trọt trên cánh đồng o Công cụ lao động thô sơ o Kỷ nguyên nông nghiệp Văn minh công nghiệp → Xã hội công nghiệp Máy móc thay thế sức người o Khai thác tài nguyên thiên nhiên trong lòng đất, đáy biển… o Xa lộ, cao , đường sắt, sân bay, bến cảng, khu công nghiệp o Kỷ nguyên mạng → Xã hội thông tin Kỷ nguyên công nghiệp Tri thức đóng vai trò quan trọng o Phát triển nguồn nhân lực và các mối quan hệ của con người o trên thế giới thông qua các thiết bị: máy tính, điện thoại di động, PDA → Các nguồn trí tuệ con người được gắn kết o Xa lộ thông tin (Internet), các mạng truyền thông, các phương tiện phần cứng và phần mềm, các máy tính PC, Kỷ nguyên mạng modem và các máy điện thoại di động… 4 Doanh nhân trong các nền văn minh Xã hội nông nghiệp Các thương gia, lái buôn: “Con đường tơ lụa”, o Công cụ, phương tiện lao động thô sơ o Xã hội công nghiệp Doanh nhân thế hệ thứ nhất tạo CS hạ tầng cho o XH-CN: Các trùm tư bản công nghiệp: Vua thép (Andrew Carnegie), vua dầu mỏ (J. D. Rockefeller), trùm ôtô (Henry Ford) Các doanh nhân thế hệ thứ hai: sử dụng CSHT: o Các tập đoàn sản xuất - phân phối, công nghiệp giải trí… (Wal-mart, Mc Donald) 5 Doanh nhân trong kỷ nguyên CNTT Xã hội thông tin Các doanh nhân thế hệ thứ ba: tạo nên hạ o tầng thông tin cho xã hội: Bill Gates, Micheal Dell… Và những doanh nhân thế hệ thứ tư: ứng o dụng CNTT làm ra bạc tỉ: Jeff Bezos (Amazon); Jerry Yang, David Filo (Yahoo!) Trong khoảng thời gian 20 năm trở lại, các o công ty thành đạt chủ yếu là các công ty tham gia vào các ngành liên quan đến Yang Yuanqing Chủ tịch của Internet Lenovo Đặc điểm chung của các doanh nhân kỷ nguyên CNTT ? 6
- Sự hình thành và phát triển của TMĐT Internet đang tác động mạnh đến cuộc sống con người. Cuộc sống mạng sẽ là một đặc trưng của đời sống tương lai. Một khi con người đã bắt đầu sử dụng Internet thì sẽ không có sự quay lại. (Bill Gates - Chủ tịch kiêm Kiến trúc sư trưởng phần mềm Tập đoàn Microsoft) CNTT, Internet tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực kinh doanh sẽ dẫn đến sự hình thành một phương thức kinh doanh mới – Thương mại điện tử 7 Sự hình thành và phát triển của TMĐT “Khi xã hội mạng đã dần trở thành hiện thực, các hoạt động thương mại trên Internet có thể theo sau. Việc triển khai các hoạt động thương mại trên Internet là điểm mấu chốt của việc tạo ra của cải vật chất trong một xã hội mạng. Hoạt động đó còn được gọi là thương mại điện tử.” Sayling Wen, “Future of E-commerce” 8 Sự hình thành và phát triển của TMĐT “Trong năm năm tới, tất cả các doanh nghiệp sẽ là các doanh nghiệp trực tuyến” Andy Grove, CEO của Intel “Một năm trên mạng tương đương với bảy năm trên mặt đất” John Chambers, CEO của Cisco Systems “Giống như đường sắt, thương mại điện tử đem tới sự tác động mới, nhanh chóng làm thay đổi nền kinh tế, xã hội và chính trị” Peter Drucker, Người đứng đầu cộng đồng Hin-đu 9
- Các câu chuyện thành công của TMĐT 10 Câu chuyện kinh doanh của DELL www.dell.com Đẹp trai, phong trần và lãng mạn là những điều mà đông đảo khách hàng cũng như đối tác nhận xét về Micheal Dell 11 Câu chuyện kinh doanh của DELL Công ty Dell Computer được thành lập ngày 3 tháng 5 năm 1984; Vốn khởi đầu: 1000 $. Tháng 1 năm 1993, DELL đoạt doanh số 2 tỷ $. Vấn đề của Dell Năm 1994, Dell rơi vào khủng hoảng “khi mà thật trớ trêu, đây lại là một vấn đề do phát triển quá nhanh - trong năm 1993 doanh thu của công ty tăng thêm 890 triệu USD, đạt 2,1 tỉ USD. Ðiều này lẽ ra phải là một tin tức tốt lành nhưng sự thật thì ngược lại. "Tiềm lực của chúng tôi không cho phép công ty mở rộng hoạt động với một tốc độ cao như vậy." 12
- Câu chuyện kinh doanh của DELL Giải pháp của Dell Marketing trực tuyến, trực tiếp Hệ thống bán hàng trực tuyến B2C Triển khai hệ thống B2B Hệ thống hợp tác điện tử Dịch vụ khách hàng điện tử Intrabusiness EC 13 Câu chuyện kinh doanh của DELL Kết quả Bằng việc DELL bán máy tính lắp ráp theo đơn đặt hàng qua mạng Internet nhanh chóng trở thành một cuộc cách mạng qua trang www.dell.com 1999, DELL trở thành công ty kinh doanh PC số 1 ở Mỹ. Doanh số trực tuyến của Dell năm 2004: 3,25 tỉ USD DELL liên kết web đầu tiên tới khách hàng (liên kết có tên “Premier Pages”) cho phép khách hàng vào trực tiếp cơ sở dữ liệu về dịch vụ và hỗ trợ công ty. Michael Dell - một trong số “100 nhân vật có ảnh hưởng nhât trên thế giới” (Tạp chí Time bình chọn 4/2004). 14 Qantas Airways – Ứng dụng TMĐT để cạnh tranh Vấn đề Giá nhiên liệu tăng Qantas phải đối mặt với 2 vấn đề lớn: sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ và việc tăng phí dịch vụ của sân bay quốc tế Sydney Sau vụ 11/9, nhu cầu vận tải hàng không giảm Qantas cần thay thế một số máy bay lớn để cạnh tranh Kinh tế Australia giảm sút 15
- Giải pháp của Qantas Ký các hợp đồng với các nhà cung cấp nhiên liệu nhằm chủ động về vấn đề nhiên liệu, tránh những biến động lớn về giá cả thị trường Tập trung triển khai các hệ thống TMĐT liên quan tới các hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ, thông tin, triển khai hệ thống thanh toán điện tử Các giải pháp khác 16 17 Giải pháp của Qantas Các hoạt động B2B Liên kết với Tham gia thị trường Corporcure.com.au điện tử B2B cùng 13 tập đoàn Liên kết với các nhà Australia lớn hình cung ứng và các hãng thành tập khách hàng hàng không lớn nhằm chiến lược hợp tác giải quyết các Thực hiện các hoạt vấn đề: nguyên liệu, động mua sắm điện tử dịch vụ nguyên liệu, nhằm cung cấp thiết bị các dịch vụ bảo trì, sửa văn phòng, các dịch chữa nhỏ, các dịch vụ vụ hỗ trợ… hậu cần 18
- Giải pháp của Qantas Các hoạt động B2C Đặt chỗ, bán vé trực tuyến o Mạng không dây o Các hoạt động B2E (business t e - o mployee) - Đào tạo trực tuyến o Ngân hàng trực tuyến o 19 Câu chuyện kinh doanh của DELL Kết quả Qantas cắt giảm chí phí ước tính khoảng 85 triệu USD (AU) mỗi năm (2003) Qantas tăng doanh thu từ các dịch vụ (không kể dịch vụ du lịch) hàng năm khoảng 700 triệu USD (AU) Trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong lĩnh vực vận tải hàng không. 20 Câu chuyện TMĐT của Việt Nam Quỳnh Lương là một xã đầu tiên của Nghệ An đã mạnh dạn lập 1 trang web để quảng bá và bán rau qua mạng. Chỉ cần một cái nhấp chuột khách hàng ở xa có thể yên tâm với nguồn cung cấp rau sạch từ người dân Quỳnh Lương. Từ khi trang web ra đời đã có rất nhiều hộ gia đình chuyển sang trồng rau màu. Hàng năm thu nhập từ rau màu chiếm 79% tổng thu nhập của toàn xã. 21
- Sự hình thành và phát triển của TMĐT Lịch sử phát triển của TMĐT gắn liền với sự phát triển Internet Sè l−îng m¸y chñ 1995: H·ng Dell, Cisco vµ Amazon b¾t ®Çu xóc tiÕn m¹nh mÏ sö dông Internet cho c¸c giao dÞch th−¬ng m¹i 6 1994: Netscape b¸n tr×nh duyÖt Navigator 5 1991: NSF cho phÐp thùc hiÖn 4 ho¹t ®éng th−¬ng m¹i trªn Internet 3 1989: 1993: Ng«n ng÷ HTML Tr×nh duyÖt Web Mosaic ®−îc ph¸t minh ®−îc ph¸t minh t¹i §H Illinois 2 vµ ®−îc b¸n réng r·i 1969: Internet/ARPAnet b¾t ®Çu ®−îc C¸c mèc ph¸t triÓn chñ yÕu cña 1 x©y dùng th−¬ng m¹i ®iÖn tö vµ sè l−îng m¸y chñ Internet t−¬ng øng Nguån: OECD, 1998 Số người sử dụng và sự thâm nhập của Internet Tình hình phát triển TMĐT
- Tình hình phát triển TMĐT Tình hình phát triển TMĐT Tình hình phát triển TMĐT
- Tình hình phát triển TMĐT Tình hình phát triển TMĐT Tình hình phát triển TMĐT
- Tình hình phát triển TMĐT Tình hình phát triển TMĐT Tình hình phát triển CNTT & TMĐT Việt Nam Nguồn: Báo cáo Toàn cảnh CNTT Việt Nam 2007 – Hội tin học TP. Hồ Chí Minh
- Tình hình phát triển CNTT & TMĐT Việt Nam Báo cáo Toàn cảnh CNTT Việt Nam 2007 – Hội tin học TP. Hồ Chí Minh Khái niệm thương mại điện tử Có nhiều tên gọi gần gũi hoặc tương tự nhau về TMĐT E-commerce: TM điện tử Online trade: TM trực tuyến Cyber trade: TM điều khiển học Paperless trade: TM không giấy tờ Digital commerce: TM số hoá Internet commerce: TM internet Thuật ngữ được dùng phổ biến nhất hiện nay là thương mại điện tử (electronic commerce hay e-commerce) 35 Khái niệm thương mại điện tử Theo GS. R. Kalakota và A. Winston, TMĐT được nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau: Góc độ Mô tả TMĐT là việc cung cấp, phân phối thông tin, các sản phẩm/dịch CNTT vụ, các phương tiện thanh toán qua đường dây điện thoại, các mạng truyền thông hoặc qua các phương tiện điện tử khác TMĐT là việc ứng dụng công nghệ (chủ yếu là công nghệ Kinh doanh thông tin) để tự động hoá các giao dịch kinh doanh và các kênh thông tin kinh doanh TMĐT là công cụ để các doanh nghiệp, người tiêu dùng, các Dịch vụ nhà quản lý cắt giảm các chi phí dịch vụ, đồng thời nâng cao chất lượng hàng hoá, dịch vụ và tăng tốc độ cung cấp dịch vụ cho khách hàng TMĐT cung cấp khả năng tiến hành các hoạt động mua, bán Trực tuyến hàng hoá, trao đổi thông tin trực tiếp trên Internet cùng nhiều dịch vụ trực tuyến khác 36
- Khái niệm thương mại điện tử Khái niệm Thương mại điện tử: “Thương mại điện tử là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác” 37 Khái niệm thương mại điện tử Thuật ngữ Thương mại được định nghĩa trong Luật mẫu về TMĐT của Ủy ban Liên Hợp quốc về Luật TMQT (UNCITRAL): “Thuật ngữ Thương mại cần được diễn giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp đồng”. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm các giao dịch sau đây: Bất cứ giao dịch nào về thương mại nào về cung cấp hoặc trao đổi hàng o hóa hoặc dịch vụ; thỏa thuận phân phối; đại diện hoặc đại lý thương mại, ủy thác hoa hồng; cho thuê dài hạn; xây dựng các công trình; tư vấn; kỹ thuật công trình; đầu tư; cấp vốn; ngân hàng; bảo hiểm; thỏa thuận khai thác hoặc tô nhượng; liên doanh các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh; chuyên chở hàng hóa hay hành khách bằng đường biển, đường không, đường sắt hoặc đường bộ. 38 Đặc điểm thương mại điện tử TMĐT là một phương thức thương mại sử dụng các phương tiện điện tử để làm thương mại. Nói chính xác hơn, TMĐT là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử, mà nói chung là không cần phải in ra giấy trong bất kỳ công đoạn nào của toàn bộ quá trình giao dịch. Hoạt động TMĐT được thực hiện trên cơ sở các nguồn thông tin dưới dạng số hoá của các mạng điện tử. Nó cho phép hình thành những dạng thức kinh doanh mới và những cách thức mới để tiến hành hoạt động kinh doanh. 39
- Đặc điểm thương mại điện tử Các bên tiến hành giao dịch trong TMĐT không nhất thiết phải gặp gỡ nhau trực tiếp và không phải biết nhau trước. Việc sử dụng các PTĐT, các thông tin thương mại được số hóa cho phép giao dịch Người – Máy – Máy – Người giữa các bên được tiến hành TMĐT là một hệ thống bao gồm nhiều giao dịch thương mại. Các giao dịch này không chỉ tập trung vào việc mua - bán hàng hoá và dịch vụ để trực tiếp tạo ra thu nhập cho doanh nghiệp, mà bao gồm nhiều giao dịch hỗ trợ tạo ra lợi nhuận (ví dụ: hệ thống hỗ trợ việc chào bán, cung cấp các dịch vụ khách hàng hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thông tin, liên lạc giữa các đối tác kinh doanh...) 40 Qui trình thương mại điện tử 41 Minh hoạ qui trình mua hàng từ website của Amazon Ng©n hµng thanh to¸n 3 bï trõ / clearance ThÎ tÝn dông / Credit card 4 Amazon.com Göi ®¬n hµng VËn chuyÓn sales Ph©n phèi transport Information systems l−u kho tracking coordination deliver Giao hµng contents 5 6 Trả l¹i h µn g cung cÊp ®Æt hµng §èi t¸c Kh¸ch hµng b¸n hµng 2 mua s¾m Bình luận b¸n hµng Tác giả 1 marketing
- Qui trình kinh doanh của DELL Tæng hîp c¸c ®¬n hµng th«ng tin cho nhµ cung cÊp 2 L¾p r¸p vµ Ph©n phèi 3 1 2 4 Giao hµng cho kh¸ch hµng KH ®Æt hµng qua Internet, Phone, th«ng qua trang web cña DN 4 Mét sè s¶n phÈm giao trùc tiÕp speakers, external zip drivers TMĐT và kinh doanh điện tử Hai khái niệm thương mại điện tử và kinh doanh điện tử có sự khác nhau nhất định TMĐT bao gồm các trao đổi thương mại giữa khách hàng - các đối o tác - doanh nghiệp. Thí dụ: giữa nhà cung ứng - nhà sản xuất; giữa khách hàng - đại diện bán hàng, giữa nhà cung ứng DV vận tải - nhà phân phối… KDĐT được hiểu theo góc độ quản trị kinh doanh là việc ứng dụng o công nghệ thông tin và Internet vào các quy trình, hoạt động của doanh nghiệp KDĐT bao hàm tất cả các hoạt động TMĐT, ngoài ra, còn liên quan đến các hoạt động xảy ra bên trong doanh nghiệp, như sản xuất, nghiên cứu phát triển, quản trị sản phẩm, quản trị nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng 44 TMĐT và kinh doanh điện tử Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM) Quản trị TMĐT chuỗi cung ứng eCommerce (SCM) Quản trị tri thức (KM) 45
- Phân loại TMĐT theo mức độ số hoá (ảo hoá) Trình độ ứng dụng TMĐTcủa tổ chức được phân loại qua mức độ ảo hoá (số hoá) ba yếu tố kinh doanh cơ bản (3Ps): Products: sản phẩm (dịch vụ) được kinh doanh o Process: quá trình giao dịch o Players: chủ thể, đối tác tham gia giao dịch o 47 Phân loại các tổ chức TMĐT 48
- Phân loại TMĐT theo mức độ số hoá (ảo hoá) Sự kết hợp ba yếu tố này được mô tả trong không gian ba chiều (3Ds) → hình thành ba loại hình tổ chức tương ứng với ba mức độ ứng dụng TMĐT khác nhau (3Os): Tổ chức kinh doanh truyền thống: 3 yếu tố đều mang tính vật thể. o → Các tổ chức “gạch vữa” – Brick and mortar organization Tổ chức kinh doanh điện tử thuần tuý (TMĐT toàn phần): 3 yếu tố o đều số hoá → Các tổ chức ảo – dot com (pure online/virtual organization) Tổ chức ứng dụng TMĐT từng phần: 1 hoặc 2 yếu tố ảo hoá o → Các tổ chức “cú nhắp và vữa hồ” – click and brick organization 49 Hạ tầng cơ sở cho TMĐT THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Giao kết hợp đồng Sàn giao dịch Thanh toán Quảng cáo Đấu thầu Mua bán ICT: máy tính, đường truyền, trình độ CNTT, ... Xã hội: pháp luật, thuế, bảo hộ QSHTT, đạo đức... Con người: nhận thức, văn hóa, thói quen, tập quán Lợi ích của TMĐT LỢI ÍCH ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC Mở rộng thị trường o Mở rộng thị trường với chi phi thấp, Dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận người cung cấp, khách hàng và đối tác trên khắp thế giới Mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, khách hàng cũng cho phép các tổ chức có thể mua với giá thấp hơn và bán được nhiều sản phẩm hơn. Giảm chi phí sản xuất o Giảm chi phí giấy tờ Giảm chi phí chia xẻ thông tin, Chi phí in ấn, gửi văn bản truyền thống.
- Lợi ích của thương mại điện tử LỢI ÍCH ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC Cải thiện hệ thống phân phối o Giảm lượng hàng lưu kho và độ trễ trong phân phối hàng Hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm được thay thế hoặc hỗ trợ bởi các showroom trên mạng, ví dụ ngành sản xuất ô tô (Ví dụ như Ford Motor) tiết kiệm được chi phí hàng tỷ USD từ giảm chi phí lưu kho Vượt giới hạn về thời gian o Việc tự động hóa các giao dịch thông qua Web và Internet giúp hoạt động kinh doanh được thực hiện 24/7/365 mà không mất thêm nhiều chi phí biến đổi. Lợi ích của thương mại điện tử LỢI ÍCH ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC Sản xuất hàng theo yêu cầu o Còn được biết đến dưới tên gọi Chiến lược “kéo”, lôi kéo khách hàng đến với doanh nghiệp bằng khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: Dell Computer Corp, Trần Anh Mô hình kinh doanh mới o Các mô hình kinh doanh mới với những lợi thế và giá trị mới cho khách hàng Mô hình của Amazon.com, mua hàng theo nhóm hay đấu giá nông sản qua mạng đến các sàn giao dịch B2B là điển hình của những thành công này.
- Lợi ích của thương mại điện tử LỢI ÍCH ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường o tăng hiệu quả sản xuất Lợi thế về thông tin và giảm thời gian tung Khả năng phối hợp giữa các doanh nghiệp sản phẩm ra thị trường Giảm chi phí thông tin liên lạc o Giảm chi phí mua sắm: Thông qua giảm các chi phí quản lý hành o chính (80%); giảm giá mua hàng (5-15%) Củng cố quan hệ khách hàng: o Giao tiếp thuận tiện qua mạng Quan hệ với trung gian và khách hàng dễ dàng hơn Việc cá biệt hóa sản phẩm và dịch vụ cũng góp phần thắt chặt quan hệ với khách hàng và củng cố lòng trung thành Lợi ích của đối với tổ chức Thông tin cập nhật o Mọi thông tin trên web như sản phẩm, dịch vụ, giá cả... đều có thể được cập nhật nhanh chóng và kịp thời Chi phí đăng ký kinh doanh o Một số nước và khu vực khuyến khích bằng cách giảm hoặc không thu phí đăng ký kinh doanh qua mạng. Thực tế, việc thu nếu triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù của Internet Các lợi ích khác o Nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp Cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng Đối tác kinh doanh mới Đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy trình giao dịch Tăng năng suất, giảm chi phí giấy tờ Tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí vận chuyển Tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh. Lợi ích của đối với người tiêu dùng Vượt giới hạn về không gian và thời gian: Thương mại điện tử cho phép khách hàng mua sắm mọi nơi, mọi lúc đối với các cửa hàng trên khắp thế giới Nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ: Thương mại điện tử cho phép người mua có nhiều lựa chọn hơn vì tiếp cận được nhiều nhà cung cấp hơn Giá thấp: Do thông tin thuận tiện, dễ dàng và phong phú hơn nên khách hàng có thể so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp thuận tiện hơn và từ đó tìm được mức giá phù hợp nhất Giao hàng nhanh hơn với các hàng hóa số hóa được: Đối với các sản phẩm số hóa được như phim, nhạc, sách, phần mềm.... việc giao hàng được thực hiện dễ dàng thông qua Internet
- Lợi ích của đối với người tiêu dùng Thông tin phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn Khách hàng có thể dễ dàng tìm được thông tin nhanh chóng và dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm (search engines); Thông tin đa phương tiện (âm thanh, hình ảnh) Đấu giá Mô hình đấu giá trực tuyến ra đời cho phép mọi người đều có thể tham gia mua và bán trên các sàn đấu giá và đồng thời có thể tìm, sưu tầm những món hàng mình quan tâm tại mọi nơi trên thế giới. Lợi ích của đối với người tiêu dùng Cộng đồng thương mại điện tử Môi trường kinh doanh TMĐT cho phép mọi người tham gia có thể phối hợp, chia xẻ thông tin và kinh nghiệm hiệu quả và nhanh chóng. “Đáp ứng mọi nhu cầu” Khả năng tự động hóa cho phép chấp nhận các đơn hàng khác nhau từ mọi khách hàng Thuế Trong giai đoạn đầu của TMĐT, nhiều nước khuyến khích bằng cách miến thuế đối với các giao dịch trên mạng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Kiến thức thương mại điện tử - TS. Nguyễn Đăng Hậu
57 p | 1313 | 720
-
Bài giảng: Giới thiệu về thương mại điện tử
30 p | 1099 | 559
-
Giới thiệu về Thương mại điện tử
4 p | 132 | 180
-
Tổng quan về thương mại điện tử - internet (P4)
14 p | 250 | 125
-
Giới Thiệu phương thức E-Commerce
74 p | 258 | 113
-
Thương mại điện tử_ Chương 2
13 p | 275 | 93
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - GV.Nguyễn Thị Hồng Vân
57 p | 310 | 55
-
Tổng quan mô hình kinh doanh B2B trong thương mại điện tử
19 p | 398 | 48
-
Thương mại điện tử cẩm nang: Phần 1
244 p | 103 | 32
-
Giáo trình Kiến thức thương mại điện tử: Phần 1 - TS. Nguyễn Đăng Hậu
23 p | 165 | 15
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - Trần Hoài Nam
30 p | 198 | 15
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Thiều Quang Trung
56 p | 123 | 12
-
Bài giảng Bài 1: Giới thiệu về Thương mại điện tử
78 p | 96 | 10
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Trương Việt Phương
46 p | 97 | 9
-
Đề cương chi tiết môn Thương mại điện tử
7 p | 92 | 8
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - Nguyễn Hoàng Ân
24 p | 103 | 6
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Giới thiệu về thương mại điện tử
8 p | 131 | 5
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn