intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hậu thuyết trình

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

98
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong các buổi thuyết trình, thay vì tranh luận để mở rộng kiến thức và tạo không khí sôi động, thú vị, nhiều bạn đã bị cảm xúc cá nhân chi phối, khiến buổi thuyết trình trở thành nơi để…cãi nhau. Nhiều bạn luôn thích thuyết trình, bởi vì các thầy cô luôn cho điểm phóng khoáng khi làm việc nhóm. Chính vì thế, đó là động lực để các nhóm cạnh tranh nhau, nhằm thể hiện khả năng trước toàn thể lớp, đồng thời cố gắng đạt được điểm “gần như tuyệt đối”, còn điểm cao thì bình thường...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hậu thuyết trình

  1. Hậu thuyết trình Trong các buổi thuyết trình, thay vì tranh luận để mở rộng kiến thức và tạo không khí sôi động, thú vị, nhiều bạn đã bị cảm xúc cá nhân chi phối, khiến buổi thuyết trình trở thành nơi để…cãi nhau. Nhiều bạn luôn thích thuyết trình, bởi vì các thầy cô luôn cho điểm phóng khoáng khi làm việc nhóm. Chính vì thế, đó là động lực để các nhóm cạnh tranh nhau, nhằm thể hiện khả năng trước toàn thể lớp, đồng thời cố gắng đạt được điểm “gần như tuyệt đối”, còn điểm cao thì bình thường vì nhóm nào cũng có thể đạt được. “Thầy cô luôn khuyến khích đặt câu hỏi và tranh cãi, nhóm nào hỏi mà nhóm đang thuyết trình không trả lời được thì nhóm hỏi sẽ được điểm cao và ngược lại. Hơn nữa, một câu hỏi hay có thể sẽ khiến bạn tạo ấn tượng trong mắt bạn bè. Khi họ đã cố gắng đặt hết tâm huyết vào bài thuyết trình thì họ muốn mọi người đón nhận thật sự, và họ luôn cố chứng tỏ rằng họ hơn các nhóm khác. Điều này rất thường thấy khi lên đại học”, Bảo Nguyên (sinh viên năm 1 ĐH Tôn Đ ức Thắng) chia sẻ. Chính vì vậy, khi một nhóm nào đó thuyết trình xong sẽ có rất nhiều bạn ở cuối lớp đặt câu hỏi, thậm chí có những câu hỏi mà ngay cả thầy cô cũng chưa chắc trả lời được, vì nó đi quá xa phạm vi thuyết trình. “Đặt câu hỏi không phải để họ giải đáp thắc mắc cho mình. Đặt câu hỏi cốt chỉ để cho họ không trả lời được, để mình có điểm và nhóm mình cũng thế”, Anh Khang (sinh viên năm 1 ĐH Sư Phạm) nói.
  2. Nhiều lúc một buổi thuyết trình của một nhóm thường kéo dài đến vài giờ chỉ vì sự tranh cãi. “Đôi khi họ thảo luận và đưa ra những lí lẽ thiếu sự thuyết phục, nghiêng về ý kiến cá nhân là chính. Nếu thầy cô không can thiệp vào có lẽ vẫn sẽ bất phân thắng bại. Họ tranh cãi khá kịch liệt và cảm xúc rất mạnh. Mình có cảm giác như họ muốn hơn thua chứ không còn vì kiến thức nữa”,Anh Khang cho biết. Thầy cô thì nghĩ rằng lớp học thật tích cực và sôi nổi, hoạt động hết mình. Nhưng sau khi buổi thuyết trình diễn ra, nhiều nhóm thậm chí không nhìn mặt nhau, nhiều cá nhân có hiềm khích riêng. Lý giải cho điều này, H.Phương (lớp 12 trường THPT G) nói: “Nhiều bạn để chuyện riêng ảnh hưởng đến việc chung quá nhiều. Chẳng hạn như một bạn nhóm mình đã từng không dám lên thuyết trình trước lớp, vì bạn ấy bị ghét, sợ mọi người cố tìm ra cái sai khi thuyết trình để nói lại bạn ấy. Có khi nếu buổi thuyết trình quá ấn tượng, quá hay, thì những người giỏi trong nhóm đó cũng bị…xét nét” o0o “Với mình, nên rạch ròi giữa chuyện học và chuyện riêng. Dù có mâu thuẫn, xích mích với nhau, thì khi học cần nên tập trung và có tinh thần đoàn kết. Hơn nữa, đặt câu hỏi hoặc tranh luận là điều tốt, nhưng không nên dùng sự chủ quan của mình để tranh cãi những điều vượt quá xa giới hạn của bài học, mất thời gian mà nói đi nói lại cũng chỉ một vấn đề. M ình ủng hộ sự tranh luận, nhưng đừng khiến một buổi thuyết trình trở thành một buổi cãi nhau, mà nhân vật chính chỉ là vài thành viên tự “độc thoại”, dễ chán và khiến mấy bạn ở dưới không tập trung nữa”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2