Hệ thống cân bằng
lượt xem 5
download
Tại sao cần đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng?.- TL: Sự thay đổi độ cao vật nâng trong quá trình thay đổi. tầm với làm cho động cơ dẫn động cơ cấu làm việc. không ổn định do công suất cản thay đổi nên phải dùng. động cơ công suất đủ mạnh và tiêu hao nhiều năng. lượng để nâng đồng thời cần và vật, gây khó khăn cho.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hệ thống cân bằng
- KỸ THUẬT NÂNG VẬN CHUYỂN HỆ THỐNG CẦN CÂN BẰNG
- NỘI DUNG: I. Hệ thống đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng 1. Giới thiệu 2. Cơ cấu bổ sung cáp 3. Hệ thống dàn cần kiểu cơ cấu 4 khâu bản lề 4. Một số hệ thống đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng A. Liên kết pa lăng nâng cần và pa lăng nâng vật B. Liên kết 2 tời nâng C. Khớp di động II. Hệ thống cân bằng trọng lượng bản thân dàn cần 1. Giới thiệu 2. Một số phương pháp A. Thêm đối trọng ở đuôi dàn cần B. Dùng đối trọng hoạt động di chuyển theo phương đứng C. Tay đòn đối trọng
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 1. Giới thiệu: - Tại sao cần đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng? - TL: Sự thay đổi độ cao vật nâng trong quá trình thay đổi tầm với làm cho động cơ dẫn động cơ cấu làm việc không ổn định do công suất cản thay đổi nên phải dùng động cơ công suất đủ mạnh và tiêu hao nhiều năng lượng để nâng đồng thời cần và vật, gây khó khăn cho người điều khiển máy, nhất là khi tiến hành việc lắp đặt - Cần đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng để ổn định vật nâng khi thay đổi tầm với - Có 2 phương pháp đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng: Phương pháp bổ sung cáp Phương pháp 4 khâu bản lề
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 2. Cơ cấu bổ sung cáp: a) Hình vẽ: 1. dàn cần 2. pa lăng nâng vật 3. pa lăng bổ sung cáp 4. tang nâng 5. dẫn động thay đổi tầm với 6. đối trọng hoạt động
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 2. Cơ cấu bổ sung cáp: a) Nguyên lý: Ta sử dụng pa lăng cáp bổ sung bố trí giữa tang nâng và pa lăng cáp nâng vật, khi dàn cần được nâng từ vị trí OA đến vị trí OA1, một mặt vật nâng Q được nâng lên cao theo đầu cần A, mặt khác vật nâng Q được hạ xuống do chiều dài của pa lăng bổ sung cáp bị rút ngắn lại. Nếu lượng cáp bổ sung làm cho vật hạ xuống bằng trị số chiều cao bị nâng lên do đầu cần gây ra thì vật nâng sẽ di chuyển trên đường thẳng nằm ngang.
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 2. Cơ cấu bổ sung cáp: c) Ưu điểm: cấu tạo đơn giản, tình trạng chịu lực của dàn cần là có lợi vì cần chủ yếu chịu nén, mômen uốn nhỏ d) Nhược điểm: chiều dài cáp nâng lớn, cáp nâng bị mài mòn nhanh, khó đảm bảo vật nâng dịch chuyển hoàn toàn trong mặt phẳng nằm ngang.
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 3. Hệ thống dàn cần kiểu cơ cấu 4 khâu bản lề: a) Hình vẽ: 1. cần chính 2. cần phụ 3. thanh giằng
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 3. Hệ thống dàn cần kiểu cơ cấu 4 khâu bản lề: b) Nguyên lý: ta xác định các quan hệ kích thước hình học của cơ cấu này sao cho khi cần chính là khâu dẫn quay quanh chốt chân cần thì phần mỏ đầu cần phụ vạch một đường thẳng song song với mặt phẳng nằm ngang c) Ưu điểm: vật nâng ít bị lắc do có chiều dài cáp treo vật nhỏ d) Nhược điểm: khối lượng hệ thống lớn
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 4. Một số hệ thống đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng: A. Liên kết pa lăng nâng cần và pa lăng nâng vật: Nguyên lý: dây cáp nâng vật 1 một đầu cuốn vào tang 3, còn đầu kia theo nhánh 4 đi vào tang nâng cần 5 theo chiều ngược với nhánh cáp 6 của pa lăng nâng cần 7. Do vậy khi nâng cần, tang 5 cuốn dây 6, đồng thời nhả nhánh 4 của dây nâng vật, đầu cần nâng lên nhưng dây treo vật dài ra, bù lại độ cao thêm của đầu cần, bảo đảm giữ độ cao vật nâng.
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 4. Một số hệ thống đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng: B. Liên kết 2 tời nâng: Nguyên lý: tang nâng cần 8 được dẫn động chung với tang nâng vật 9 thông qua ly hợp ma sát 11 điều khiển bằng nam châm điện 10. Chiều cuốn vào tang của dây cáp ở 2 tời ngược nhau, nên khi tang 8 quay nâng đầu cần lên, thì tang 9 quay cùng chiều nhưng lại nhả cáp ra hạ móc câu xuống.
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 4. Một số hệ thống đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng: C. Dùng khớp di động: Nguyên lý: lắp thêm vào cần chính một đoạn cần phụ bằng khớp bản lề, đoạn cần phụ có thể gấp vào hoặc duỗi ra so với cần chính, tùy theo vị trí góc nghiêng của cần chính. Khi cần chính được nâng lên thì đầu mút của cần phụ đi xuống và ngược lại, nên đoạn cần phụ này thường gọi là đầu gật. Đầu gật được liên kết với khung buồng máy thông qua hệ thống giằng mềm hoặc giằng cứng.
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 4. Một số hệ thống đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng: C. Dùng khớp di động: giằng mềm
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 4. Một số hệ thống đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng: C. Dùng khớp di động: giằng mềm Hoạt động: Hệ thống gồm có cần chính 3, cần phụ 6 lắp chốt với cần chính, khi nâng hạ cần chính, đầu mút cần phụ đi xuống, đi lên. Dây cáp neo 5 có một đầu kẹp chặt trên giá chữ A còn đầu kia kẹp vào phần cong của đầu gật, trong đó có một đoạn cáp tựa lên phần cong này, hai nhánh cáp của hai tời nâng 13, 15 đều vắt qua cụm ròng rọc 1, trên giá ch ữ A, cụm ròng rọc 8 ở đầu cần và cụm ròng rọc 7 ở mút đầu gật rồi đi đến móc câu hoặc gầu ngoạm. Khi thay đổi tầm với, đỉnh đầu gật di chuyển trên đường hơi nghiêng cd còn móc câu di chuyển theo đường nằm ngang ef, vì khi giảm tầm với, đoạn cáp 4 tời nâng hàng từ điểm 1 đến 8 cũng bị ngắn lại, làm cho móc câu hạ xuống, để móc câu không bị tụt xuống thì đầu mút đầu gật phải đi lên tương ứng.
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 4. Một số hệ thống đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng: C. Dùng khớp di động: giằng mềm Thanh đòn gánh 10 một đầu nối chốt với thanh kéo giữ cần, một đầu treo đối trọng di động 9 đồng thời nối chốt với thanh biên 12 của cơ cấu biên tay quay 14. Cơ cấu biên tay quay được dẫn động từ động cơ điện qua bộ truyền bánh răng, khi cơ cấu biên tay quay hoạt động, thanh biên sẽ kéo làm cho thanh đòn gánh 10 xoay đi và cần chính được nâng lên hoặc hạ xuống tùy thuộc vào chiều quay của cơ cấu biên tay quay
- I. HỆ THỐNG ĐẢM BẢO DỊCH CHUYỂN NGANG VẬT NÂNG 4. Một số hệ thống đảm bảo dịch chuyển ngang vật nâng: C. Dùng khớp di động: giằng cứng
- II. HỆ THỐNG CÂN BẰNG TRỌNG LƯỢNG BẢN THÂN DÀN CẦN 1. Giới thiệu: - Tại sao cần cân bằng trọng lượng bản thân dàn cần? - TL: Việc thay đổi độ cao của trọng tâm hệ thống dàn cần làm tổn hao công suất khá lớn và việc điều khiển gặp khó khăn. Do đó phải đảm bảo trọng tâm dàn cần giữ 1 điểm cố định hoặc quỹ đạo gần như 1 đường nằm ngang - Mục đích: giảm trọng lượng cần nâng khi thay đổi tầm với giảm tải lên các bộ phận tựa quay cân bằng moment cần với moment đối trọng giảm công suất cần thiết khi thay đổi tầm với - Có 2 biện pháp cân bằng trọng lượng bản thân dàn cần: Sử dụng đối trọng động Dựa vào đặc điểm cấu tạo của hệ thống dàn cần
- II. HỆ THỐNG CÂN BẰNG TRỌNG LƯỢNG BẢN THÂN DÀN CẦN 2. Một số phương pháp cân bằng trọng lượng bản thân dàn cần: A. phương pháp thêm đối trọng ở đuôi dàn cần: Phương pháp này làm cho trọng tâm dàn cần luôn nằm ở trục đi qua O. Trọng lượng đối trọng sẽ là: Fd = Fc. rc/rd với rc, rd là khoảng cách từ trọng tâm cần và đối trọng đến tâm quay O.
- II. HỆ THỐNG CÂN BẰNG TRỌNG LƯỢNG BẢN THÂN DÀN CẦN 2. Một số phương pháp cân bằng trọng lượng bản thân dàn cần: A. sử dụng đối trọng hoạt động di chuyển theo phương đứng Đối trọng được treo trên 1 puly cân bằng và cả 2 đầu được dẫn qua puly đổi hướng sau đó được kẹp cố định vào đầu cần. Điều kiện xác định trọng lượng đối trọng là công do trọng lượng của dàn cần và công do trọng lượng đối trọng trên toàn bộ chuyển động của hệ thống là bằng nhau: FgA.h = FG.hG
- II. HỆ THỐNG CÂN BẰNG TRỌNG LƯỢNG BẢN THÂN DÀN CẦN 2. Một số phương pháp cân bằng trọng lượng bản thân dàn cần: C. phương pháp dùng tay đòn đối trọng: Hệ thống dàn cần được liên kết với tay đòn có mang đối trọng thông qua thanh kéo. Tay đòn mang đối trọng có thể quay quanh trục đi qua O. Khi thay đổi tầm với từ lớn nhất đến nhỏ nhất, trọng tâm của dàn cần và đối trọng sẽ thay đổi h và hG. FgA.h = FgG.hG
- Thank you!!!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
thiết kế hệ thống lạnh cho xí nghiệp, chương 4
10 p | 424 | 167
-
thiết kế hệ thống lạnh cho xí nghiệp, Chương 7
10 p | 300 | 135
-
thiết kế hệ thống lạnh cho xí nghiệp, chương 11
18 p | 288 | 129
-
thiết kế hệ thống lạnh cho xí nghiệp, chương 8
15 p | 292 | 114
-
thiết kế hệ thống chiết nhớt tự động, chương 2
6 p | 229 | 79
-
Nghiên cứu xây dựng mô hình động lực học ô tô kết hợp bánh xe tương tác mặt đường
4 p | 166 | 15
-
Giới thiệu hệ thống cân băng định lượng
16 p | 101 | 14
-
Nâng cao chất lượng điều khiển hệ thống cân băng định lượng bằng bộ điều khiển mờ thích nghi
4 p | 77 | 10
-
Điều khiển ổn định dây chuyền hệ thống cân bằng định lượng
8 p | 65 | 6
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của thiết bị bảo vệ rơle đến sự tan rã hệ thống điện lớn
9 p | 101 | 5
-
Thiết kế bộ điều khiển nơ - ron trượt thích nghi áp dụng cho hệ bóng trên thanh cân bằng
17 p | 17 | 5
-
Tối ưu hóa năng lượng tiêu thụ cánh tay máy bằng cách thiết kế bổ sung cơ cấu cân bằng đối trọng
6 p | 9 | 4
-
Thiết kế và đánh giá thực nghiệm bộ điều khiển PID ổn định hệ thống cân bằng bóng trên thanh
9 p | 57 | 4
-
Xây dựng bộ điều khiển hồi tiếp tuyến tính hóa vào-ra cho hệ con lắc ngược quay
10 p | 43 | 4
-
Thiết kế và chế tạo hệ thống cân băng định lượng điều khiển độc lập từng thành phần và giao tiếp modbus
7 p | 66 | 3
-
Thiết kế bộ cân bằng dựa trên ANN cho hệ thống thông tin quang cự ly ngắn tốc độ cao
5 p | 4 | 2
-
Nâng cao chất lượng điều khiển ổn định hệ thống điện bằng bộ điều khiển thiết kế theo lý thuyết tối ưu
6 p | 107 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn