Hiện trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Địa lí kinh tế xã hội ở trường THPT thuộc các tỉnh trung du phía bắc
lượt xem 2
download
Bài viết nêu lên một số nét khái quát về việc dạy học bộ môn Địa lí ở một số tỉnh thuộc trung du phía bắc. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hiện trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Địa lí kinh tế xã hội ở trường THPT thuộc các tỉnh trung du phía bắc
- Kû yÕu Héi th¶o khoa häc Khoa §Þa lÝ – Tr−êng §HSP Hµ Néi, 5/2005 HiÖn tr¹ng vµ mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt l−îng d¹y häc bé m«n ®Þa lÝ kinh tÕ -x· héi ë tr−êng thpt thuéc c¸c tØnh trung du phÝa B¾c PGS.TS NguyÔn Träng Phóc Khoa §Þa lÝ- Tr−êng §HSP Hµ Néi I. §Æt vÊn ®Ò ChÊt l−îng ®µo t¹o (nãi chung) vµ chÊt l−îng d¹y häc ë tr−êng THPT (nãi riªng) lµ kÕt qu¶ tæng hoµ cña rÊt nhiÒu nh©n tè: V× thÕ, viÖc n©ng cao chÊt l−îng ®µo t¹o còng nh− chÊt l−îng d¹y häc bé m«n §Þa lÝ kinh tÕ-x· héi ®ßi hái chóng ta ph¶i xem xÐt mét c¸ch toµn diÖn nh÷ng nh©n tè cña qu¸ tr×nh d¹y häc (QTDH). Th«ng qua viÖc nghiªn cøu thùc tiÔn d¹y häc bé m«n §Þa lÝ kinh tÕ- x· héi ë tr−êng THPT thuéc c¸c tØnh Trung du phÝa B¾c. Bµi viÕt mong muèn ph¸t hiÖn ra nh÷ng mÆt m¹nh, mÆt h¹n chÕ ®Ó tõ ®ã ®−a ra nh÷ng gi¶i ph¸p h÷u hiÖu n©ng cao chÊt l−îng d¹y häc cña bé m«n trong nh÷ng n¨m ®Çu thÕ kØ XXI, gãp phÇn vµo viÖc n©ng cao chÊt l−îng ®µo t¹o vµ chiÕn l−îc ph¸t triÓn nguån nh©n lùc cho ®Êt n−íc (nãi chung) vµ c¸c tØnh Trung du phÝa B¾c (nãi riªng). II. Néi dung 1. HiÖn tr¹ng d¹y häc bé m«n §Þa lÝ kinh tÕ- x· héi ë tr−êng THPT c¸c tØnh thuéc Trung du miÒn nói phÝa B¾c a. Kh¸i qu¸t vÒ ®Þa bµn vµ t×nh h×nh gi¸o dôc cña c¸c tØnh Trung du phÝa B¾c. (§Þa lÝ B¾c Giang, §Þa lÝ Th¸i Nguyªn, §Þa lÝ B¾c Ninh, §Þa lÝ Qu¶ng Ninh, §Þa lÝ VÜnh Phóc, §Þa lÝ Phó Thä). b. Nh÷ng sè liÖu vµ nh÷ng nhËn xÐt vÒ hiÖn tr¹ng d¹y häc §Þa lÝ kinh tÕ- x· héi ë c¸c tr−êng THPT c¸c tØnh Trung du phÝa B¾c khi ph©n tÝch nh÷ng sè liÖu, hiÖn t−îng, sù kiÖn thu thËp ®−îc: (§èi t−îng ®iÒu tra trong 5 tØnh vµ c¸c vïng l©n cËn víi tæng sè tr−êng lµ 130 vµ sè gi¸o viªn lµ 380 trùc tiÕp lµm c«ng t¸c gi¶ng d¹y vµ chØ ®¹o m«n §Þa lÝ ë c¸c tr−êng THPT). 93
- b1. VÒ ®éi ngò gi¸o viªn: -Th©m niªn 30 n¨m: 5,9% vµ 2,9% kh«ng tr¶ lêi. NhËn xÐt: - Lùc l−îng gi¸o viªn < 15 n¨m chiÕm 40,4% (gÇn mét nöa) sè gi¸o viªn hiÖn nay. - Lùc l−îng gi¸o viªn tõ 15 - 30 n¨m chiÕm 59,6%, ®©y lµ sè gi¸o viªn cã kinh nghiÖm vµ cã qu¸ tr×nh c«ng t¸c. - Lùc l−îng gi¸o viªn < 5 n¨m chiÕm 9,4% chøng tá sè gi¸o viªn trÎ cßn Ýt, ®©y còng lµ trë ng¹i ®èi víi viÖc ®æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc (vÝ dô nh− viÖc øng dông c¸c tiÕn bé khoa häc, kÜ thuËt vµo d¹y häc). - Sè gi¸o viªn tù nguyÖn häc §HSP vµ khoa §Þa lÝ chiÕm 64,3%, ®iÒu nµy lµ mét nh©n tè tÝch cùc ®Ó gi¸o viªn chuyªn t©m víi nghÒ nghiÖp nÕu nh− hä th−êng xuyªn tù lùc, tÝch cùc båi d−ìng chuyªn m«n nghiÖp vô. - Tr−êng ®µo t¹o: Sè gi¸o viªn ®−îc ®µo t¹o t¹i tr−êng §HSP chiÕm 43,1%, §HSP Th¸i Nguyªn chiÕm 25,15%, §HSP ViÖt B¾c chiÕm 18,5%, §HSP II chiÕm 10,7%, §¹i häc n−íc ngoµi chiÕm 1,5%, C§SP kho¶ng 1%. N¬i ®µo t¹o chñ yÕu vÉn lµ §HSP Hµ Néi. - HÖ ®µo t¹o: Sè gi¸o viªn tèt nghiÖp hÖ 4 n¨m chiÕm 93%, sau ®¹i häc kho¶ng
- b2. Thùc tr¹ng vÒ c¬ së vËt chÊt phôc vô d¹y häc bé m«n §Þa lÝ kinh tÕ- x∙ héi ë tr−êng THPT. - Phßng bé m«n: 31,8% sè tr−êng cã. V−ên §Þa lÝ: 1,14%. §ñ T¹m ®ñ ThiÕu Kh«ng cã S¸ch gi¸o khoa 58,6% 38,3% 6,1% Tµi liÖu tham kh¶o 2,55% 41,9% 55,55% B¶n ®å treo t−êng 2,6% 63,1% 34,3% ¸t l¸t 5,1% 40,0% 23,0% 31,9% S¸ch bµi tËp 26% 37,4% 31,7% 4,9% Qu¶ cÇu: Tù nhiªn: 57,3% ChÝnh trÞ:19,9% Thiªn v¨n: 1,5% Sa bµn: 1,4% MÉu vËt: 8,7% Video: 26,6% C¸c thiÕt bÞ tù t¹o: 33,9% M¸y vi tÝnh: 37,7% Vµi nhËn xÐt rót ra: - C¬ së vËt chÊt cña c¸c tr−êng hiÖn nay ch−a ®¸p øng ®−îc yªu cÇu vµ nhiÖm vô d¹y häc bé m«n ë nhµ tr−êng phæ th«ng. - C¸c ph−¬ng tiÖn, thiÕt bÞ d¹y häc chñ yÕu lµ ph−¬ng tiÖn truyÒn thèng, tuy nhiªn ë hÇu hÕt c¸c tr−êng vÉn cßn ch−a ®ñ. - C¸c ph−¬ng tiÖn hiÖn ®¹i, tuy ®· cã ë 1/4 sè tr−êng song sö dông kh«ng cã hiÖu qu¶ v× thiÕu b¨ng video vµ c¸c phÇn mÒm cã néi dung ®Þa lÝ, gi¸o viªn biÕt sö dông c¸c phÇn mÒm nµy cßn chiÕm tØ lÖ qu¸ Ýt. 95
- c. T×nh h×nh sö dông c¸c ph−¬ng ph¸p d¹y häc §Þa lÝ kinh tÕ- x· héi ë ®Þa bµn nghiªn cøu Cã sö dông Kh«ng Kh«ng Tªn c¸c ph−¬ng ph¸p sö dông tr¶ lêi RÊt Th−êng §«i khi vµ h×nh thøc tæ chøc d¹y häc (%) (%) th−êng xuyªn (%) xuyªn ( %) (%) 1 2 3 4 5 6 -Trong c¸c giê häc lÝ thuyÕt 1. ThuyÕt tr×nh (diÔn gi¶ng) 25,5 53,8 18,7 0,9 1,2 2. §µm tho¹i (vÊn ®¸p) 25,52 64,12 9,92 0,02 0,42 3. H−íng dÉn sö dông s¸ch gi¸o khoa 26,6 57,4 15,6 0 0,40 4. H−íng dÉn sö dông tµi liÖu tham kh¶o 6,74 28,14 59,2 3,64 2,24 kh¸c 5. Dïng tranh, ¶nh, s¬ ®å, m« h×nh 7,86 28,6 55,5 1,76 6,26 6. Dïng b¶n ®å 29,78 54,08 9,68 2,58 3,88 7. Dïng m¸y chiÕu, b¶n trong 2,06 2,16 7,76 48,6 39,46 8. Dïng b¨ng ghi ©m, m¸y ghi ©m 0,25 0,25 8,2 42,3 49 9. Dïng b¨ng h×nh, ghi ©m 1,44 1,44 16,9 36,08 44,14 10. Dïng phim ®Ìn chiÕu 0 0,00 0,5 45,65 53,85 11. Dïng phim, vi deo 0 0,00 12,6 43,00 44,40 12. Sö dông m¸y vi tÝnh cã néi dung ®Þa lÝ 0,4 0,4 9,5 43,9 45,8 13. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu trong d¹y häc 0,9 32,00 31,7 8,4 27 14. D¹y häc nªu vÊn ®Ò 6,81 70,85 4,85 5,25 12,25 15. Ph−¬ng ph¸p th¶o luËn 4,40 19,10 67,00 2,2 7,3 - Trong giê luyÖn tËp, ch÷a bµi tËp 16. Bµi tËp 13,68 62,98 10,08 0,78 12,48 17. Yªu cÇu häc sinh dïng s¸ch gi¸o khoa 20,50 73,70 4,9 0,4 0,5 vµ s¸ch bµi tËp 18. Yªu cÇu häc sinh dïng c¸c tµi liÖu 1,50 12,70 76,4 5,2 4,2 tham kh¶o kh¸c 19. Yªu cÇu häc sinh tra cøu vµ t×m tµi liÖu 1,50 16,00 69,8 4,0 8,7 cã liªn quan 20. Tæ chøc th¶o luËn 0,40 10,9 74 7,9 6,8 21. C©u l¹c bé khoa häc §Þa lÝ 0,00 3,1 34,3 28,6 34 22. Gióp ®ì riªng 0,00 8,5 56,2 14 21,3 23. D¹y häc ph©n ho¸, c¸ biÖt ho¸ 0,00 8,8 39,5 18,6 33,1 - H−íng dÉn ®i thùc ®Þa, tham quan 24. Cho häc sinh ®i thùc hµnh, thùc ®Þa 0,4 4,5 35,4 24,3 35,4 ngoµi trêi, kh¶o s¸t ®Þa lÝ ®Þa ph−¬ng 25. Cho häc sinh ®i tham quan di tÝch v¨n ho¸, lÞch sö 0,33 2,18 39,43 26,43 31,13 26. Cho häc sinh tham quan triÓn l·m khoa 1,02 1,02 30,82 25,92 41,22 häc cã liªn quan (cña TØnh hoÆc Trung −¬ng) - Trong kh©u häc tËp kh¸c 27. H−íng dÉn häc sinh lµm ®Ò tµi, bµi tËp 0,00 8,4 67,8 12,8 11,1 nghiªn cøu mét vÊn ®Ò KT-XH ë ®Þa ph−¬ng 28. H−íng dÉn häc sinh ho¹t ®éng x· héi 0,00 8,9 59,8 19,0 12,3 cã liªn quan ®Õn Bé m«n §Þa lÝ (gi¸o dôc d©n sè, gi¸o dôc m«i tr−êng) 96
- 29. Nh÷ng ph−¬ng ph¸p vµ h×nh thøc tæ chøc d¹y häc kh¸c mµ gi¸o viªn th−êng xuyªn sö dông Tû lÖ trung b×nh thêi gian dµnh cho ho¹t ®éng cña häc sinh trong mét tiÕt häc lÝ thuyÕt (%) % 0% 5% 10% 20% Kh«ng tr¶ lêi Tr¶ lêi 5,5 29,8 53,1 11,6 - Trong c¸c giê häc nh÷ng biÖn ph¸p kiÓm tra häc sinh ph¶i ®äc s¸ch gi¸o khoa vµ tµi liÖu tham kh¶o khi tù häc (%) RÊt th−êng xuyªn Th−êng xuyªn §«i khi Kh«ng Kh«ng tr¶ lêi Tr¶ lêi 9,14 62,34 24,94 0,44 3,14 - Tû lÖ trung b×nh sè l−îng sè häc sinh ®−îc kiÓm tra uèn n¾n trùc tiÕp vÒ ph−¬ng ph¸p häc tËp trong mét tiÕt häc luyÖn tËp, ch÷a bµi tËp (%). Trªn 5% Trªn 10% Trªn 20% Trªn 30% Kh«ng tr¶ lêi Tr¶ lêi 18,1 32,0 29,1 20,3 0,5 -Tû lÖ trung b×nh thêi gian ho¹t ®éng cña häc sinh trong mét tiÕt häc luyÖn tËp, ch÷a bµi tËp (%) D−íi 10% D−íi 20% D−íi 30% D−íi 40% Kh«ng tr¶ lêi Tr¶ lêi 8,0 12,2 35,8 35,1 8,9 - Trong c¸c giê d¹y viÖc quan t©m vµ cã biÖn ph¸p cho häc sinh ®−îc ho¹t ®éng vµ chñ ®éng (%) RÊt th−êng xuyªn Th−êng xuyªn §«i khi Kh«ng Kh«ng tr¶ lêi Tr¶ lêi 9,9 76,4 13,2 0,0 0,5 - T×nh h×nh häc tËp cña häc sinh (%) Lo¹i giái Lo¹i kh¸ Lo¹i trung b×nh Lo¹i kÐm Kh«ng tr¶ lêi Tr¶ lêi 7,0 34,3 45,9 2,95 9,85 -Th¸i ®é häc tËp cña häc sinh ®èi víi bé m«n §Þa lÝ (%) Kh«ng thÝch Ch¸n häc B×nh th−êng ThÝch häc Say mª Kh«ng tr¶ lêi Tr¶ lêi 61,6 38,4 97
- - Ch−¬ng tr×nh SGK m«n §Þa lÝ kinh tÕ-x· héi ë tr−êng THPT Tõ thùc tÕ gi¶ng d¹y ë tr−êng phæ th«ng kh¼ng ®Þnh −u ®iÓm næi bËt cña ch−¬ng tr×nh, néi dung SGK m«n §Þa lÝ kinh tÕ-x· héi ë tr−êng THPT lµ ®· cung cÊp ®−îc cho häc sinh nh÷ng kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng c¬ b¶n cña bé m«n gãp phÇn thùc hiÖn nhiÖm vô gi¸o dôc phæ th«ng mµ §¶ng, Nhµ n−íc ®· ®Ò ra cho ngµnh. Tuy nhiªn, theo chóng t«i vÉn cßn mét sè vÊn ®Ò cÇn quan t©m. - VÊn ®Ò ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o, néi dung, thêi gian cho c¸c líp cßn cã chç ch−a hîp lÝ. - Néi dung vµ thêi l−îng §Þa lÝ líp 10,11,12 cÇn thay ®æi cho phï hîp víi thùc tÕ vµ yªu cÇu cña c«ng cuéc CNH, H§H ®Êt n−íc. - CÇn t¨ng thªm c¸c bµi thùc hµnh ë líp 10,11,12 vµ chän läc c¸c bµi thùc hµnh ë líp 11. Ngoµi ra ch−¬ng tr×nh hiÖn nay cÇn cËp nhËt kiÕn thøc míi vµ hÊp dÉn h¬n. - KÕt cÊu mét sè bµi cßn ch−a phï hîp, néi dung tr×nh bµy mét sè chç ch−a s¸ng, ch−a logic, khoa häc. - Ngoµi ra cÇn t¨ng c−êng kªnh h×nh vµ quy ®Þnh thèng nhÊt s¸ch h−íng dÉn, s¸ch bµi tËp. 2. Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt l−îng d¹y häc bé m«n §Þa lÝ kinh tÕ- x· héi (nãi chung) vµ ë c¸c tØnh Trung du phÝa B¾c. a. Nh÷ng gi¶i ph¸p ®èi víi c¸c c¬ së ®µo t¹o. - Tr−êng §HSP cÇn ph¶i n©ng cao h¬n n÷a tr×nh ®é cña sinh viªn vÒ kiÕn thøc khoa häc ®Þa lÝ (kiÕn thøc c¬ b¶n cã tÝnh chÊt khoa häc cao vµ hÖ thèng c¸c khoa häc §Þa lÝ tù nhiªn, §Þa lÝ kinh tÕ - x· héi trong ®ã ®Æc biÖt chó ý nh÷ng kiÕn thøc thiÕt thùc phôc vô phæ th«ng). - C¶i tiÕn viÖc kiÓm tra, ®¸nh gi¸ chÊt l−îng sinh viªn nhÊt lµ cÇn kÕt hîp gi÷a kiÓm tra tù luËn vµ kiÓm tra tr¾c nghiÖm. - Ph¶i bè trÝ cho c¸c gi¶ng viªn trÎ cã mét thêi gian gi¶ng d¹y ë phæ th«ng. - C¸c bé m«n cÇn x©y dùng néi dung thùc hµnh cho tõng häc phÇn s¸t víi ch−¬ng tr×nh phæ th«ng. - X©y dùng l¹i c¸c gi¸o tr×nh Lý luËn vµ ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y ®Þa lÝ ë c¸c tr−êng §¹i häc S− ph¹m. 98
- b. Nh÷ng gi¶i ph¸p vÒ x©y dùng ch−¬ng tr×nh, SGK §Þa lÝ kinh tÕ- x∙ héi theo h−íng b¸m s¸t môc tiªu cña ch−¬ng tr×nh phæ th«ng. - T¨ng c−êng gi¸o dôc t− t−ëng trong néi dung, ch−¬ng tr×nh SGK. - HiÖn ®¹i ho¸ néi dung khoa häc song cã chän läc mang tÝnh thiÕt thùc phôc vô yªu cÇu thùc tiÔn. - Néi dung ch−¬ng tr×nh ph¶i båi d−ìng ®−îc n¨ng lùc, phÈm chÊt...®¸p øng môc tiªu gi¸o dôc vµ ph¸t triÓn con ng−êi ViÖt Nam trong thêi k× CNH, H§H ®Êt n−íc. c. Nhãm gi¶i ph¸p ®èi víi viÖc x©y dùng c¬ së vËt chÊt vµ ph−¬ng tiÖn d¹y häc. - Cñng cè vµ x©y dùng c¬ së vËt chÊt vµ ph−¬ng tiÖn cÇn thiÕt, tèi thiÓu cho c¸c tr−êng. - T¨ng c−êng c¸c thiÕt bÞ cã tÝnh n¨ng sö dông ë nhiÒu líp, nhiÒu bµi, nhiÒu cÊp kh¸c nhau. - T¨ng c−êng c¸c thiÕt bÞ nghe nh×n hiÖn ®¹i song song víi båi d−ìng gi¸o viªn nh÷ng kÜ n¨ng cÇn thiÕt ®Ó sö dông hiÖu qu¶ c¸c ph−¬ng tiÖn nµy (trong ®ã cã sö dông C«ng nghÖ th«ng tin vµ truyÒn th«ng). - X©y dùng c¸c phÇn mÒm §Þa lÝ cho mét sè bµi, mét sè ch−¬ng ë mét sè khèi, líp phï hîp víi néi dung ch−¬ng tr×nh, SGK hiÖn hµnh. d. Nhãm gi¶i ph¸p ®æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc §Þnh h−íng vÒ ®æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc bé m«n §Þa lÝ kinh tÕ- x· héi. - C¸ch thøc tiÕn hµnh (C¶i tiÕn ph−¬ng ph¸p d¹y häc truyÒn thèng. Sö dông mét sè ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc. ¸p dông mét sè ph−¬ng ph¸p d¹y häc cã øng dông c¸c tiÕn bé khoa häc kÜ thuËt nh− b¨ng Video gi¸o khoa, phÇn mÒm vi tÝnh). - §iÒu kiÖn thùc hiÖn (§èi víi nh÷ng nhµ qu¶n lÝ, l·nh ®¹o. §èi víi gi¸o viªn, ®èi víi häc sinh ®Òu ph¶i quan t©m ®Õn vÊn ®Ò sÏ ®æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc §Þa lÝ trong xu thÕ tiÕn bé cña khoa häc kÜ thuËt). - Nh÷ng con ®−êng ®æi míi (x¸c ®Þnh l¹i môc tiªu bµi häc. §æi míi c¸ch thiÕt kÕ bµi gi¶ng. Sö dông c¸c ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc. §æi míi c¸ch kiÓm tra ®¸nh gi¸. §æi míi viÖc ®¸nh gi¸ gi¸o viªn). 99
- e. Nhãm gi¶i ph¸p båi d−ìng vµ n©ng cao tr×nh ®é gi¸o viªn. - X¸c ®Þnh h×nh thøc båi d−ìng thÝch hîp cho tõng ®èi t−îng - X©y dùng néi dung tËp huÊn, båi d−ìng cho tõng ®èi t−îng. g. Nhãm gi¶i ph¸p ®èi víi chÕ ®é chÝnh s¸ch. - ¦u tiªn cho vïng s©u, vïng xa vÒ c¬ së vËt chÊt, vÒ ®é ngò gi¸o viªn, vÒ chÕ ®é vËt chÊt, tinh thÇn, vÒ båi d−ìng tr×nh ®é chuyªn m«n nghiÖp vô, vÒ cö ®i häc Th¹c sÜ, TiÕn sÜ phï hîp víi chÝnh s¸ch cña §¶ng, Nhµ n−íc. - Cho phÐp chuyÓn vïng sau mét sè n¨m c«ng t¸c. - §èi víi nh÷ng gi¸o viªn cã t©m huyÕt víi nghÒ nghiÖp cÇn cã th¸i dé khen, chª râ rµng, khuyÕn khÝch gi¸o viªn cã tr¸ch nhiÖm víi nghÒ nghiÖp, cã tinh thÇn phÊn ®Êu trong chuyªn m«n. h. C¸c gi¶i ph¸p ®èi víi c¸c cÊp l∙nh ®¹o. C¸c cÊp l·nh ®¹o ph¶i thùc sù qu¸n triÖt nh÷ng NghÞ quyÕt cña Trung −¬ng vµ cña Bé Gi¸o dôc- §µo t¹o vÒ vÊn ®Ò n©ng cao chÊt l−îng ®µo t¹o vµ ®æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc hiÖn nay. ViÖc tæ chøc, chØ ®¹o, thùc hiÖn c«ng t¸c d¹y häc ë THPT (nãi chung) vµ bé m«n §Þa lÝ kinh tÕ- x· héi (nãi riªng) ph¶i thÓ hiÖn qua c¸c v¨n b¶n cô thÓ tr¸nh chung chung. - Mçi Së Gi¸o dôc-§µo t¹o ph¶i cã mét c¸n bé chuyªn tr¸ch vÒ vÊn ®Ò ®æi míi PPDH. - HiÖu tr−ëng ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc n©ng cao chÊt l−îng vµ ®æi míi PPDH. - Ngoµi ra, cÇn cã sù huy ®éng c¸c tæ chøc chÝnh trÞ -x· héi, c¸c thµnh phÇn kinh tÕ tham gia vµo sù nghiÖp gi¸o dôc. i. Gi¶i ph¸p ®èi víi häc sinh. - Gi¸o dôc ®éng c¬, th¸i ®é häc tËp víi bé m«n. - §éng viªn, khuyÕn khÝch häc sinh giái. 100
- III. kÕt luËn Th«ng qua bµi viÕt nµy, chóng t«i hi väng nªu lªn mét sè nÐt kh¸i qu¸t vÒ viÖc d¹y häc bé m«n §Þa lÝ ë mét sè tØnh thuéc Trung du phÝa B¾c; tuy nhiªn bµi viÕt cña chóng t«i cßn mét sè h¹n chÕ: - §Þa bµn ®iÒu tra qu¸ réng, do ®ã chóng t«i kh«ng thÓ ®iÒu tra ®−îc tÊt c¶ c¸c ®èi t−îng gi¸o viªn ë c¸c tØnh trªn, nhÊt lµ mét sè tr−êng ë c¸c vïng xa thuéc tØnh Th¸i Nguyªn vµ Phó Thä, nh÷ng nhËn ®Þnh cña chóng t«i cßn ch−a ®Çy ®ñ, trong thêi gian tíi, chóng t«i sÏ cè g¾ng bæ cøu ®Ó phôc vô c«ng t¸c ®µo t¹o vµ nghiªn cøu trong c¸c ho¹t ®éng chuyªn m«n cña m×nh. Mong c¸c ®éc gi¶ coi ®©y nh− lµ mét tµi liªu tham kh¶o ®Ó cã c¸i nh×n ®óng ®¾n vÒ vÊn ®Ò d¹y häc bé m«n §Þa lÝ (nãi chung) vµ §Þa lÝ kinh tÕ-x· héi ë tr−êng THPT hiÖn nay. Tãm T¾t B»ng nh÷ng minh chøng (thùc tr¹ng vµ c¸c sè liÖu), bµi viÕt ®Ò cËp ®Õn nh÷ng vÊn ®Ò cô thÓ cña viÖc d¹y häc §Þa lÝ kinh tÕ-x· héi ë tr−êng THPT c¸c tØnh Trung du phÝa B¾c trªn c¸c khÝa c¹nh sau: - Ch−¬ng tr×nh, s¸ch gi¸o khoa §Þa lÝ líp 10,11,12. - Tr×nh ®é chuyªn m«n, tiÒm n¨ng s− ph¹m cña ®é ngò gi¸o viªn THPT. - T×nh h×nh sö dông c¸c h×nh thøc vµ ph−¬ng ph¸p d¹y häc §Þa lÝ. - C¬ së vËt chÊt vµ ph−¬ng tiÖn thiÕt bÞ kÜ thuËt d¹y häc §Þa lÝ hiÖn nay. - Së thÝch vµ tr×nh ®é nhËn thøc cña häc sinh trong häc tËp §Þa lÝ. Tõ ®ã b−íc ®Çu ®−a ra mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao chÊt l−îng d¹y häc bé m«n §Þa lÝ ë tr−êng THPT (nãi chung) vµ ë c¸c tr−êng THPT thuéc c¸c tØnh Trung du phÝa B¾c (nãi riªng) trªn c¸c ph−¬ng diÖn: - Nhãm gi¶i ph¸p ®èi víi c¬ së ®µo t¹o. - Nh÷ng gi¶i ph¸p vÒ x©y dùng ch−¬ng tr×nh, SGK THPT. - Gi¶i ph¸p ®èi víi viÖc x©y dùng c¬ së vËt chÊt vµ ph−¬ng tiÖn d¹y häc - Nh÷ng ®æi míi vÒ ph−¬ng ph¸p d¹y häc §Þa lÝ trong xu thÕ ph¸t triÓn LLDH §Þa lÝ vµ sù tiÕn bé cña khoa häc kÜ thuËt. - Nhãm gi¶i ph¸p vÒ båi d−ìng, n©ng cao tr×nh ®é gi¸o viªn còng nh− c¸c chÕ ®é vµ chÝnh s¸ch ®èi víi gi¸o viªn. - Mét sè gi¶i ph¸p ®èi víi häc sinh. - C¸c gi¶i ph¸p ®èi víi c¸c cÊp l·nh ®¹o ngµnh Gi¸o dôc 101
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bạo hành trẻ em trong nhà trường, nguyên nhân và một số giải pháp phòng ngừa
6 p | 330 | 42
-
Phương pháp dạy học tích cực: hiện trạng và một số đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ học thảo luận
5 p | 167 | 23
-
Một số giải pháp nâng cao khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên
8 p | 154 | 10
-
Nguồn nhân lực trong giáo dục đại học, cao đẳng ở các tỉnh Nam bộ hiện nay - Thực trạng và một số giải pháp
5 p | 84 | 8
-
Thực trạng và một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng, an ninh cho sinh viên trường Đại học An Giang hiện nay
6 p | 88 | 7
-
Già hóa dân số ở Thanh Hóa - thực trạng và một số giải pháp
11 p | 138 | 6
-
Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và một số giải pháp
10 p | 92 | 5
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà nội
7 p | 32 | 5
-
Thực trạng và một số giải pháp vận dụng phương pháp dạy học giải quyết tình huống có vấn đề trong giảng dạy các môn Lí luận chính trị ở Đại học Thái Nguyên hiện nay
4 p | 124 | 4
-
Ebook Thực trạng thí điểm hợp nhất một số cơ quan Đảng, Nhà nước và một số chức danh đảng, chính quyền cấp tỉnh, huyện ở nước ta hiện nay: Phần 2
110 p | 8 | 4
-
Cố vấn học tập trong đào tạo tín chỉ ở các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hiện nay – yêu cầu, thực trạng và một số giải pháp
9 p | 27 | 4
-
Thực trạng tự chủ đại học tại Việt Nam hiện nay và một số giải pháp
8 p | 14 | 3
-
Thực trạng và một số giải pháp trong hợp tác đào tạo - phát triển nguồn nhân lực giữa các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp hiện nay
5 p | 9 | 3
-
Cố vấn học tập trong đào tạo tín chỉ ở các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam hiện nay – Yêu cầu, thực trạng và một số giải pháp
9 p | 36 | 3
-
Vấn đề học ngoại ngữ 2 của sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nga – Hiện trạng và giải pháp
7 p | 54 | 3
-
Kinh nghiệm đấu tranh chống lạm phát của Brazil và một số giải pháp cho VN
5 p | 65 | 3
-
Đổi mới công tác quản trị trường đại học ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay: thực trạng và một số kiến nghị
6 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn