intTypePromotion=3

Hiểu biết khoa học về mỹ phẩm (Kỳ 1)

Chia sẻ: Ps Ps | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
403
lượt xem
123
download

Hiểu biết khoa học về mỹ phẩm (Kỳ 1)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một người nào đó đã nói “Không có người phụ nữ xấu, mà chỉ có người không biết làm đẹp”! Báo hại nhiều người đã chạy theo mỹ phẩm - loại hàng hóa rất đắt tiền - để làm “tăng vẻ đẹp” của mình. Nhưng ít ai biết nội dung của mỹ phẩm như thế nào? chúng có thực sự làm đẹp, làm trẻ cơ thể không? và nếu có thì cách chọn mỹ phẩm để sử dụng ra sao? Để giúp bạn đọc có thêm tư liệu tham khảo, chúng tôi xin giới thiệu một bài nói về...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiểu biết khoa học về mỹ phẩm (Kỳ 1)

  1. Hiểu biết khoa học về mỹ phẩm (Kỳ 1) Một người nào đó đã nói “Không có người phụ nữ xấu, mà chỉ có người không biết làm đẹp”! Báo hại nhiều người đã chạy theo mỹ phẩm - loại hàng hóa rất đắt tiền - để làm “tăng vẻ đẹp” của mình. Nhưng ít ai biết nội dung của mỹ phẩm như thế nào? chúng có thực sự làm đẹp, làm trẻ cơ thể không? và nếu có thì cách chọn mỹ phẩm để sử dụng ra sao? Để giúp bạn đọc có thêm tư liệu tham khảo, chúng tôi xin giới thiệu một bài nói về cơ sở khoa học của mỹ phẩm và cách sử dụng. Trước hết ta cần phân biệt, loại mỹ phẩm thứ nhất dùng để hóa trang như các loại kem lót, kem nền nhiều màu, phấn hồng… dùng để che lấp những chỗ xấu và tôn lên những cái đẹp, và loại mỹ phẩm thứ hai hứa hẹn làm cho cơ thể “đẹp lên” - đó là những gì bàn đến trong phần sau đây: Xưa người ta “bán những ước mơ”…
  2. Sắc đẹp chỉ mỏng manh một như làn da, thế nhưng phụ nữ và cả đàn ông nữa, từng hăng hái làm tăng cái vẻ bề ngoài mỏng manh ấy của khuôn mặt và cơ thể mình… Hàng ngàn năm rồi, con người đã biết xoa lên mình những loại thuốc nước với hy vọng làm cho hấp dẫn hơn. Cleopâtre đã xoa mặt với vỏ chanh, tắm với sữa bò và chải tóc với bùn. Galen - một thầy thuốc nổi danh của Hy Lạp vào thế kỷ thứ II - đã phát minh ra loại kem lạnh (cold cream). Những ông vua, bà hoàng vào thế kỷ XVIII đã xoa phấn lên mặt và lên mái tóc giả… Cho đến cuối thế kỷ trước, kỹ nghệ mỹ phẩm là một ngành kinh doanh siêu lợi nhuận, sản xuất hàng trăm mặt hàng, làm từ các loại hóa chất tổng hợp cũng như thiên nhiên. Thế nhưng cho đến gần đây kỹ nghệ này vẫn chỉ “bán những ước mơ”. Họ đã quảng cáo “chỉ cần xoa lên một tí sản phẩm của chúng tôi, bạn sẽ bẫy được đàn ông hoặc chiếm được trái tim của đàn bà”. Một số người đang khêu gợi những nhu cầu nâng niu của bản thân mình: “xoa một ít sản phẩm của chúng tôi bạn sẽ thấy sung sướng. Nếu như mỹ phẩm thực sự không làm cho bạn đẹp đẽ kinh hồn đi nữa, thì ít nhất mỹ phẩm cũng làm cho bạn cảm thấy mình đẹp ra”... ... Nay người ta “bán khoa học”
  3. Ngày nay, kỹ nghệ mỹ phẩm “bán khoa học”. Chuyển giọng quảng cáo vào chức năng của sản phẩm: nuôi da, dưỡng tóc, xóa tan vết nhăn xấu xí, bảo vệ cho tóc khỏi sự tàn phá của không khí ô nhiễm… Trên sản phẩm hiện nay xuất hiện những từ nghe rất y học như “lâm sàng”, “giữ da theo toa bác sĩ”… Những quảng cáo nghe có vẻ “khoa học”: bạn hãy dùng một “liều lượng mỗi ngày” của sản phẩm này. Có loại thì nêu: “làm mới tế bào”. Còn có những sản phẩm ghi: “để cân bằng pH”. Nhìn vào thành phần của mỹ phẩm thì thấy: dầu gội đầu chứa “protein”; nước rửa mặt (rửa da) được làm bởi “protein - nối điện tử”, chứa “ion âm và ion dương”; một loại kem thoa mặt có chứa RNA (acid ribonucleic), hay RNA sinh phức hợp (RNA biocomplex). Thứ khác gọi cái “công thức đáng ghi của nó hoạt động như một nguồn năng lượng và hỗ trợ cho những mô dưới da”. Ngày nay, tại những quầy mỹ phẩm của các cửa hiệu lớn ở siêu thị, thương xá…, họ không để tự chọn màu son hay phấn, mà có những “trung tâm chẩn đoán”, nơi đây các kỹ thuật viên được huấn luyện sẽ thử da (soi da) của bạn và kê đơn để chọn cho bạn những mỹ phẩm nhất định… Có phải tất cả những chuyện nghe ra có vẻ khoa học nêu trên chỉ là những lời quảng cáo suông hay có cái gì thật không? Một cuộc nghiên cứu chi tiết và nghiêm túc về những bằng chứng về điều mà các công ty mỹ phẩm nói, đã cho thấy:
  4. Một số những mỹ phẩm thực sự đã làm được việc rất đáng kể, chẳng hạn “Sun screen” (kem chống nắng) chứa chất có khả năng hấp thu những tia cực tím (tử ngoại) nóng cháy có hại của ánh nắng mặt trời. Mặt khác, người ta cố ý làm cho những chất tầm thường trở nên “kêu” mà thôi, như “protein nối điện tử” chẳng hạn. Sự thật ngay cả nước lã tự nhiên cũng được nối với nhau bằng những nối điện tử! Nhưng nhìn chung những sản phẩm (mỹ phẩm) này thực chất tương tự như nhau: “chúng có những chất cơ bản giống nhau, bất luận giá bán bao nhiêu”. Chuyên gia về mỹ phẩm, William H. Eaglstein nói: “Nếu bạn tiêu thật nhiều tiền cho những sản phẩm chăm sóc da, làm cho bạn cảm thấy mình khá hơn thì cũng đáng tiền rồi. Nhưng sự thật bạn đang mua cảm giác hơn là mua những điều kỳ diệu có thể làm cho bạn đẹp hơn hay khỏe hơn”. Một số mỹ phẩm thật sự có ích hơn là để trang điểm. Nếu bạn sống trong vùng khí hậu khô và bạn có loại da khô, thì dùng kem dưỡng da để ngăn cản sự tróc vảy (sùi da), ngứa ngáy kết hợp với khô da và cằn cỗi, giữ cho vi khuẩn không tích lũy được. Vì trong đó có chất giữ ẩm (chất béo cản mất nước, chống khô da) và các chất làm ẩm (moisterize, moisturizer), như glyserin chẳng hạn, đầu thích mỡ bám vào da, còn đầu thích nước có thể hút độ ẩm trong không khí vào da bạn, để làm cho da trở nên ẩm. Những sản phẩm này có thể là kem dưỡng da (cream), thuốc nước (lotion), sữa rửa mặt, sữa tắm… có chứa những chất nêu trên. Nhưng nếu làn da của bạn thuộc loại da thường hay da nhờn mà dùng những thứ ấy sẽ bị phản ứng ngược lại, nghĩa là sẽ bị nhờn thêm, nổi mẩn ngứa, nổi mụn đầu
  5. da mặt hay ở lưng! Vì khí hậu của ta là nhiệt đới nóng ẩm. Điều này phần lớn cũng các “kỹ thuật viên” bán mỹ phẩm không rành nghề hoặc do cố tình bán đại cho khách hàng để đạt chỉ tiêu doanh thu… Nhưng không phải tất cả mỹ phẩm (nội cũng như ngoại ) đều tốt và an toàn đâu. Một số thuốc nhuộm tóc là nguyên nhân của ung thư da đầu. Những kem làm lột da có thể gây phỏng nếu để quá lâu, hoặc gây nám sau lột. Những thuốc làm thẳng tóc (hair straightener) thường làm tiêu tóc tới độ làm cho tóc gãy và rụng. Những loại mỹ phẩm kẻ mắt hay dung dịch trang điểm khác có thể chứa đựng vi trùng nguy hiểm được cái cọ đưa vào, vì cọ sau khi chạm vào lông mi lại được cho trở vào lọ. Dị ứng với hóa chất của mỹ phẩm cũng là sự nguy hại khác. Câu “ít gây dị ứng” (hypoalergy) ghi trên sản phẩm không hẳn là một bảo đảm cho người sử dụng, bởi sản phẩm nào cũng có thể tự nhận là “ít gây dị ứng”- một câu hợp pháp! Ta cũng nên biết rằng, đối với một hóa chất: nguy cơ gây dị ứng là 2 - 5% cho số người dùng. Mà mỗi loại mỹ phẩm thường chứa từ 7 đến 15 hóa chất (các chất có hoạt tính trên da, các chất màu, chất tạo dáng, tạo dạng, các chất bảo quản, chất mùi, chất cầm mùi…). Chỉ riêng các chất cầm mùi, đã có thể gây dị ứng, ung thư, nhất là gây rối loạn nội tiết tố, nếu con nít dùng sớm sẽ gây phát dục sớm, chứng vú to, đàn ông có thể bị nữ hóa, bất lực…
  6. Luật dán nhãn hiệu các nước đều có bắt buộc ghi mọi thành phần trong mỹ phẩm theo thứ tự chất nào nhiều nhất thì ghi trước và kế đến là các chất theo thứ tự ít dần. Thế nhưng luật lệ ở nước ta còn lỏng lẻo, cho nên nhiều mỹ phẩm chỉ ghi lấy lệ những chất mà họ muốn nhấn mạnh thôi!

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản