intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hiệu quả của giáo dục sức khỏe trong kiểm soát nhiễm giun kim ở trẻ mẫu giáo tại huyện Củ Chi TP.HCM từ 9/2008 đến 5/2009

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

42
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu được tiến hành với mục tiêu nhằm đánh giá tác động của GDSK trên phụ huynh trong kiểm soát nhiễm giun kim ở trẻ mẫu giáo huyện Củ Chi TPHCM từ 9/2008-5/2009. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm rõ nội dung chi tiết của đề tài nghiên cứu này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiệu quả của giáo dục sức khỏe trong kiểm soát nhiễm giun kim ở trẻ mẫu giáo tại huyện Củ Chi TP.HCM từ 9/2008 đến 5/2009

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 2 * 2010<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> HIỆU QUẢ CỦA GIÁO DỤC SỨC KHỎE TRONG KIỂM SOÁT<br /> NHIỄM GIUN KIM Ở TRẺ MẪU GIÁO TẠI HUYỆN CỦ CHI<br /> TP. HCM TỪ 9/2008 ĐẾN 5/2009<br /> Nhữ Thị Hoa*, Hồ Quốc Cường*, Nguyễn Trương Tường Duy*, Trần Xuân Mai**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mở ñầu: Nhiễm giun kim liên quan trực tiếp ñến vệ sinh cá nhân và môi trường sinh hoạt của<br /> bệnh nhân, vì vậy tẩy giun ñinh kỳ chưa ñủ kiểm soát bệnh, cần phối hợp với GDSK phòng ngừa<br /> nhiễm giun. Đánh giá tác ñộng của GDSK ñối với tỷ lệ nhiễm giun kim trên một cộng ñồng nhất ñịnh<br /> sẽ giúp ñiều chỉnh chiến lược truyền thông một cách thích hợp và hiêu quả hơn.<br /> Mục tiêu: Đánh giá tác ñộng của GDSK trên phụ huynh trong kiểm soát nhiễm giun kim ở trẻ<br /> mẫu giáo huyện Củ Chi TPHCM từ 9/2008 - 5/2009.<br /> Phương pháp: Can thiệp cộng ñồng có ñối chứng ñược tiến hành trên 1677 trẻ thuộc 4 trường<br /> ñược chọn ngẫu nhiên từ 28 trường mẫu giáo huyện Củ Chi, TP.HCM từ 9/2008 -5/2009. GDSK<br /> bằng truyền thông trực tiếp, phát tờ bướm và thư nhắc ñược thực hiện cho phụ huynh thuộc nhóm can<br /> thiệp. Thu thập các biến số khảo sát bằng bảng câu hỏi tự ñiền và kỹ thuật xét nghiệm Graham. Tỷ lệ<br /> nhiễm, kiến thức, thực hành ñúng ñược ñánh giá trước và sau can thiệp.<br /> Kết quả: Ở nhóm can thiệp, sau GDSK, kiến thức, thực hành chưa ñúng chỉ lần lượt bằng 0,45<br /> và 0,36 lần, và tỷ lệ nhiễm giảm 2,77 lần so với ñánh giá ban ñầu (p < 0,01). Sự khác biệt về tỷ lệ tái<br /> nhiễm chưa ñược thể hiện cụ thể một cách thống kê khi so với nhóm chứng (p = 0,17) và chịu sự chi<br /> phối mạnh mẽ bởi tỷ lệ nhiễm ban ñầu, phân hiệu, phân lớp của trẻ (RR lần lượt = 3,56; 1,43 và 1,52;<br /> p < 0,02).<br /> Kết luận và ñề xuất: GDSK ñã dẫn ñến sự thay ñổi kiến thức, thực hành của phụ huynh về phòng<br /> ngừa nhiễm giun kim và tỷ lệ nhiễm ở trẻ. Tác ñộng ñơn thuần lên trẻ bị nhiễm chưa ñủ ñể kiểm soát<br /> nhiễm giun kim. GDSK phải ñược duy trì thường xuyên ñối với phụ huynh và giáo viên. Tẩy giun và<br /> vệ sinh cá nhân liên quan ñến nhiễm giun kim phải ñược áp dụng ñồng thời cho trẻ bệnh và các thành<br /> viên sinh hoạt trong cùng môi trường với trẻ.<br /> Từ khóa: giun kim, tái nhiễm, giáo duc sức khỏe, kiểm soát nhiễm giun kim, phòng ngừa nhiễm<br /> giun kim<br /> <br /> ABSTRACT<br /> THE EFFECT OF HEALTH EDUCATION ON CONTROLLING ENTEROBIASIS IN<br /> KINDERGATEN CHILDREN IN CU CHI DISTRICT, HO CHI MINH CITY FROM 9/2008 TO<br /> 5/2009<br /> Nhu Thi Hoa, Ho Quoc Cuong, Nguyen Truong Tuong Duy, Tran Xuan Mai<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 14 - Supplement of No 2 - 2010: 206 - 211<br /> Introduction: Enterobiasis relates directly to personal hygiene and environmental factors,<br /> therefore, mass treatment should be associated with health education to achieve a sound control of<br /> infestation. Assessing the impact of health education on pinworm prevalence is necessary for proper<br /> and effective campaigns.<br /> Objective: Assessing the effect of health education on controlling pinworm infestation in<br /> kindergarten children in Cu Chi district, HCM city from 9/2008 to 5/2009.<br /> Subjects & Methods: Controlled community intervention study was conducted among 1677<br /> * ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.<br /> <br /> ** Đại học Y Dược TP. HCM<br /> <br /> Tác giả liên hệ: ThS. Nhữ Thị Hoa ĐT: 0903379566 Email: drnhuhoa@yahoo.com<br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Công Nghệ Kỹ Thuật Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch<br /> Năm 2010<br /> <br /> 206<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 2 * 2010<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> children of 4 kindergartens selected randomly from 28 nursery schools in Cu Chi district in the<br /> academic year 2008 – 2009. Health education campaign on enterobiasis was carried out for parents<br /> of intervention group, including direct informations,flyers and remind letters. The structure<br /> questionaire was used to collect the administrative information, knowledge and practice. Enterobiasis<br /> was determined by Graham’s technique. The rates of pinworm infestation, correct knowledge and<br /> practice were evaluated before the campaign and three monthsafter intervention. Stata 8.0 was used<br /> for data analysis.<br /> Results: In the intervention group, rates of incorrect knowledge, incorrect practice after<br /> health education were respectively 0.45 and 0.36 times, and rate of reinfestation was 2.77 times<br /> greater than that of the beginning (p < 0.02). Difference in reinfestation rate between two groups<br /> has not been statistically significant (p = 0.17) and was drastically influenced by the former<br /> result, campus and stratification (RR = 3.56, 1.43 and 1.52 respecively; p < 0.02).<br /> Conclusions & recommendations: A combination of frequent health education for parents and<br /> sanitating in children and other members living at the same environment is necessary for an effective<br /> control of enterobiasis.<br /> Keywords: Enterobius vermicularis, pinworm, pinworm infestation, enterobiasis, pinworm<br /> control, prevention on enterobiasis, health education, reinfestaion.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Trải qua nhiều thập niên, nhìn chung, y học vẫn chưa kiểm soát ñược tình trạng nhiễm giun ký<br /> sinh ñường ruột. Đây là nhóm bệnh liên quan trực tiếp ñến vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cá nhân cũng<br /> như vệ sinh môi trường. Nói cách khác, tẩy giun ñịnh kỳ chưa thể khống chế hoàn toàn tỷ lệ nhiễm<br /> giun, nhất là ở các nước ñang phát triển(6)<br /> Thật vậy, các khảo sát từ thập niên 1990s và 2000s ñã chứng tỏ tính phổ biến dai dẳng của nhiễm<br /> giun kim tại Việt Nam với tỷ lệ hiện mắc dao ñộng từ 18,5% ñến 47%, có vùng lên ñến 73,45%, tập<br /> trung chủ yếu ở nhóm 3-6 tuổi(1,2,3,5,7). Củ Chi là một huyện ngoại thành TP.HCM với chương trình xổ<br /> giun ñịnh kỳ ñược triển khai nhiều năm qua tại các trường mẫu giáo nhưng tỷ lệ hiện mắc giun kim<br /> vẫn vượt quá 23%(6)<br /> Với chu trình phát triển trực tiếp ngắn, biện pháp phòng ngừa bệnh giun kim Enterobius<br /> vermicularis không phải là “ăn chín, uống sôi”, “mang găng, ñi ủng khi làm việc, tiếp xúc với ñất bị ô<br /> nhiễm phân người” như các loài giun khác. Trứng giun kim ñược ñẻ ở rìa hậu môn và có khả năng lây<br /> nhiễm ngay từ lúc mới sinh ñã tạo ñiều kiện cho quá trình tự tái nhiễm xảy ra liên tục và mầm bệnh<br /> phát tán rộng rãi vào môi trường chung quanh, dễ dàng lây nhiễm vào các thành viên sinh hoạt trong<br /> cùng không gian với bệnh nhân. Do ñó, bên cạnh xổ giun ñịnh kỳ, giáo dục sức khỏe (GDSK) cho<br /> người dân về các biện pháp phòng tránh nhiễm giun kim là tất yếu. Tuy nhiên, mức ñộ tác ñộng của<br /> GDSK trong một cộng ñồng cụ thể sẽ như thế nào? Đánh giá vấn ñề này không chỉ góp phần kiểm<br /> soát bệnh tại ñịa phương ñó mà còn rút ra những kinh nghiệm, những thông tin cần thiết có thể áp<br /> dụng vào chương trình phòng chống giun sán cho các cộng ñồng khác.<br /> <br /> ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Nghiên cứu can thiệp cộng ñồng có nhóm chứng ñược tiến hành từ tháng 9/2008 ñến tháng<br /> 5/2009 tại 4 trong 28 trường mẫu giáo thuộc huyện Củ Chi, TP. HCM (rút thăm ngẫu nhiên) với mong<br /> muốn ứng dụng kết quả lên trẻ 3 – 6 tuổi trong huyện. Tất cả trẻ học tại 4 trường trên, có mặt suốt thời<br /> gian nghiên cứu và phụ huynh ñồng ý tham gia ñều ñược ñưa vào mẫu khảo sát. Cỡ mẫu tối thiểu cho<br /> mỗi nhóm là 844 trẻ, ñược tính dựa trên công thức ước lượng một nguy cơ tương ñối với α = 5%, ñộ<br /> chính xác mong muốn ε = 15%, p tham khảo về thực hành ñúng trước và sau GDSK lần lượt là 72,6%<br /> và 28,4%(4,5), hệ số giảm hiệu ứng mẫu cụm = 2.<br /> Thu thập thông tin bằng bảng câu hỏi cấu trúc phát cho phụ huynh tự ñiền. Áp dụng kỹ thuật<br /> Graham ñể chẩn ñoán nhiễm giun kim trước ñiều trị, sau ñiều trị 2 tuần và sau GDSK 3 tháng (1<br /> mẫu/trẻ/ñợt). Thực hiện 3 ñợt xổ giun với Mebendazole 500mg ñơn liều: i) ñiều trị tất cả trẻ tham gia<br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Công Nghệ Kỹ Thuật Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch<br /> Năm 2010<br /> <br /> 207<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 2 * 2010<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> nghiên cứu; ii) 2 tuần sau ñợt 1, ñiều trị các trường hợp còn dương tính nhằm ñảm bảo tối ña các trẻ<br /> ñã sạch giun trước khi thực hiện GDSK; iii) thực hiện sau GDSK 3 tháng. Truyền thông giáo dục trực<br /> tiếp ñược tiến hành theo từng nhóm PH (30 – 50 PH/nhóm), sau ñó lập lại lần 2 bằng tờ bướm và lần<br /> 3 bằng thư nhắc. Dữ liệu ñược phân tích bằng Stata 8.0. Sử dụng tần số, tỷ lệ ñể ño lường kiến thức,<br /> thức hành và tình trạng nhiễm giun kim; kiểm ñịnh χ2, MacNemar ở mức ý nghĩa 5% và tính RR<br /> (KTC 95%) ñể ño lường sự khác biệt về kiến thức (KT), thực hành (TH), tỷ lệ nhiễm giữa 2 nhóm,<br /> giữa trước và sau GDSK. Khử nhiễu bằng phân tích hồi quy logistic.<br /> <br /> KẾT QUẢ<br /> Bảng 1: Đặc ñiểm của mẫu nghiên cứu<br /> <br /> Điểm lẻ<br /> <br /> Can thiệp<br /> (n = 877)<br /> n (%)<br /> 416 (47,4)<br /> <br /> Chứng<br /> (n = 800)<br /> n (%)<br /> 168 (21,0)<br /> <br /> Điểm chính<br /> <br /> 461 (52,6)<br /> <br /> 632 (79,0)<br /> <br /> Lá<br /> <br /> 633 (72,2)<br /> <br /> 458 (57,3)<br /> <br /> Chồi<br /> <br /> 244 (27,8)<br /> <br /> 342 (42,7)<br /> <br /> Đặc ñiểm<br /> <br /> Phân hiệu<br /> Phân lớp<br /> Phụ huynh<br /> (PH)<br /> <br /> Mẹ<br /> <br /> 767 (87,5)<br /> <br /> 647 (80,9)<br /> <br /> Khác<br /> <br /> 110 (12,5)<br /> <br /> 153 (19,1)<br /> <br /> Dân tộc của<br /> PH<br /> <br /> Kinh<br /> <br /> 875 (99,8)<br /> <br /> 798 (99,8)<br /> <br /> Khác<br /> <br /> 2 (0,2)<br /> <br /> 2 (0,2)<br /> <br /> Nghề của<br /> PH<br /> <br /> Trí óc<br /> <br /> 29 (3,3)<br /> <br /> 71 (8,8)<br /> <br /> Chân tay<br /> <br /> 848 (96,7)<br /> <br /> 729 (91,2)<br /> <br /> > cấp 2<br /> <br /> 143 (16,3)<br /> <br /> 252 (31,5)<br /> <br /> ≤ cấp 2<br /> <br /> 734 (83,7)<br /> <br /> 548 (68,5)<br /> <br /> Có<br /> <br /> 333 (38,0)<br /> <br /> 182 (22,7)<br /> <br /> Không<br /> <br /> 544 (62,0)<br /> <br /> 618 (77,3)<br /> <br /> Đúng<br /> <br /> 336 (38,3)<br /> <br /> 436 (54,5)<br /> <br /> Chưa ñúng<br /> <br /> 541 (61,7)<br /> <br /> 364 (45,5)<br /> <br /> Học vấn<br /> của PH<br /> Trẻ bị<br /> nhiễm<br /> KT của PH<br /> <br /> TH của PH<br /> <br /> Đúng<br /> <br /> 275 (31,4)<br /> <br /> 229 (28,6)<br /> <br /> Chưa ñúng<br /> <br /> 602 (68,6)<br /> <br /> 571 (71,4)<br /> <br /> p (χ2)<br /> <br /> < 0,01<br /> < 0,01<br /> < 0,01<br /> 0,92<br /> < 0,01<br /> < 0,01<br /> < 0,01<br /> (OR=2,0<br /> 8)<br /> < 0,01<br /> (OR=0,5<br /> 2)<br /> 0,22<br /> <br /> *<br /> <br /> sau khi khử các yếu tố gây nhiễu bằng phân tích ña biến, tỷ lệ nhiễm ở nhóm can thiệp cao hơn nhóm<br /> chứng 1,95 (1,56 – 2,43) lần (p < 0,01)<br /> <br /> Nhóm chứng và nhóm can thiệp tương ñồng nhau về dân tộc và TH phòng ngừa nhiễm giun<br /> kim của PH. Các thuộc tính như phân hiệu, lớp, tỷ lệ nhiễm của trẻ, quan hệ giữa bé với PH,<br /> nghề, học vấn và KT về nhiễm giun kim của PH phân bố không ñồng ñều giữa 2 nhóm nghiên<br /> cứu.<br /> Bảng 2: So sánh kiến thức, thực hành, tỷ lệ nhiễm trước – sau GDSK trong từng nhóm.<br /> <br /> KT<br /> TH<br /> <br /> Nhóm can<br /> thiệp<br /> <br /> Trước GDSK<br /> <br /> Sau<br /> GDSK<br /> (+)<br /> <br /> (–)<br /> <br /> (+)<br /> <br /> 224<br /> <br /> 112<br /> <br /> (–)<br /> <br /> 249<br /> <br /> 292<br /> <br /> (+)<br /> <br /> 146<br /> <br /> 129<br /> <br /> pMcNemar<br /> <br /> OR<br /> (KTC 95%)<br /> <br /> < 0,01<br /> <br /> 0,45<br /> (0,36 – 0,56)<br /> <br /> < 0,01<br /> <br /> 0,66<br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Công Nghệ Kỹ Thuật Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch<br /> Năm 2010<br /> <br /> 208<br /> <br /> TH<br /> Nhiễm<br /> <br /> Nhóm chứng<br /> <br /> KT<br /> <br /> Nhiễm<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 2 * 2010<br /> (–)<br /> <br /> 195<br /> <br /> 407<br /> <br /> (+)<br /> <br /> 125<br /> <br /> 208<br /> <br /> (–)<br /> <br /> 75<br /> <br /> 469<br /> <br /> (+)<br /> <br /> 275<br /> <br /> 161<br /> <br /> (–)<br /> <br /> 145<br /> <br /> 219<br /> <br /> (+)<br /> <br /> 109<br /> <br /> 120<br /> <br /> (–)<br /> <br /> 129<br /> <br /> 442<br /> <br /> (+)<br /> <br /> 53<br /> <br /> 129<br /> <br /> (–)<br /> <br /> 65<br /> <br /> 553<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> (0,52 – 0,83)<br /> < 0,01<br /> <br /> 2,77<br /> (2,12 – 3,66)<br /> <br /> 0,36<br /> <br /> 0,57<br /> <br /> < 0,01<br /> <br /> 1,98<br /> (1,46 – 2,72)<br /> <br /> (+): có nhiễm hoặc ñúng (về KT, TH)<br /> (–): không nhiễm hoặc chưa ñúng (về KT,TH)<br /> Sau GDSK, ở nhóm can thiệp, số phụ huynh có KT chưa ñúng, thực hành chưa ñúng và số trẻ<br /> không nhiễm giun lần lượt thấp hơn 0,45 lần, 0,66 lần và cao hơn 2,77 lần so với trước GDSK. Ở<br /> nhóm chứng, KT và TH của PH không thay ñổi nhưng số mẫu Graham âm tính cao gấp 1,98 lần so<br /> với ñánh giá ñầu vào.<br /> Bảng 3: Phân tích hồi quy ña biến sự khác biệt về tỷ lệ nhiễm giữa hai nhóm.<br /> Tỷ lệ nhiễm<br /> Có GDSK<br /> Phân hiệu<br /> Phân lớp<br /> Nhiễm trước GDSK<br /> TH sau GDSK<br /> KT sau GDSK<br /> Quan hệ trẻ-PH<br /> Nghề của PH<br /> Học vấn của PH<br /> <br /> RR<br /> 1,22<br /> 1,43<br /> 1,52<br /> 3,56<br /> 0,88<br /> 1,05<br /> 0,99<br /> 0,66<br /> 0,99<br /> <br /> (KTC 95%)<br /> (0,93 – 1,61)<br /> (1,07 – 1,91)<br /> (1,10 – 2,09)<br /> (2,74 – 4,61)<br /> (0,67 – 1,16)<br /> (0,81 – 1,37)<br /> (0,70 – 1,42)<br /> (0,32 – 1,39)<br /> (0,69 – 1,43)<br /> <br /> p<br /> 0,15<br /> 0,02<br /> 0,01<br /> < 0,01<br /> 0,37<br /> 0,69<br /> 0,98<br /> 0,28<br /> 0,98<br /> <br /> GDSK chưa ñủ tạo nên sự khác biệt về tỷ lệ nhiễm giữa hai nhóm. Phân hiệu, phân lớp, tỷ lệ<br /> nhiễm ban ñầu có ảnh hưởng ñến tình trạng nhiễm giun kim sau GDSK. Với các trẻ học trong cùng<br /> một phân lớp và phân hiệu, nhóm có xét nghiệm ñầu vào dương tính sẽ bị tái nhiễm gấp 3,56 lần<br /> nhóm không bị nhiễm.<br /> <br /> BÀN LUẬN<br /> Đặc ñiểm của mẫu nghiên cứu<br /> Tổng số trẻ tham gia nghiên cứu là 1677, học tại 4 trường mẫu giáo ñược chọn ngẫu nhiên từ 28<br /> trường của huyện, trong ñó 877 trẻ thuộc nhóm can thiệp và 800 trẻ thuộc nhóm chứng. Với phương<br /> pháp chọn mẫu theo cụm, sự khác biệt ñã xuất hiện giữa hai nhóm về các ñặc tính: tỷ lệ nhiễm ban<br /> ñầu, phân hiệu, phân lớp của trẻ, quan hệ giữa trẻ với PH, nghề nghiệp, trình ñộ học vấn và KT của<br /> PH (p < 0,01, bảng 1). Sự không tương ñồng này có khả năng gây nhiễu khi ñánh giá kết quả giữa hai<br /> nhóm, do ñó, phương pháp hồi quy ña biến ñược sử dụng khi phân tích sự khác biệt về tỷ lệ nhiễm<br /> giữa 2 nhóm sau can thiệp.<br /> Trước GDSK, kiến thức ñúng ở nhóm can thiệp chỉ bằng 0,52 lần nhóm chứng (bảng 1), có thể do<br /> học vấn ≤ cấp 2 của nhóm này chiếm ña số (83,7% so với 68,5%); nhưng thực hành phòng ngừa<br /> nhiễm giun kim ở 2 nhóm lại tương ñương nhau. KT ñúng chưa thể ñưa ñến TH ñúng nếu chưa hình<br /> thành thái ñộ ñúng cũng như thiếu ñiều kiện, phương tiện ñể thực hiện. Thật vậy, việc vệ sinh vùng hạ<br /> bộ cho trẻ vào mỗi sáng sớm sẽ khó khả thi khi PH phải ñi làm ñúng giờ hoặc khi có khó khăn về<br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Công Nghệ Kỹ Thuật Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch<br /> Năm 2010<br /> <br /> 209<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 14 * Phụ bản của Số 2 * 2010<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> nguồn nước sinh hoạt. Tương tự, việc lau nhà không thể thực hiện nếu nền nhà bằng ñất hoặc bằng<br /> gạch tàu, xi măng nhưng ñã xuống cấp… Sự khác biệt về số lượng phân hiệu và nghề của PH ñã thể<br /> hiện ñiều kiện kinh tế chưa cao ở nhóm can thiệp so với nhóm chứng, qua ñó phản ánh sự khó khăn<br /> trong việc thực hiện các hoạt ñộng vừa nêu.<br /> <br /> So sánh kiến thức, thực hành, tỷ lệ nhiễm trước và sau GDSK trong từng nhóm<br /> Khi ñánh giá KT, TH sau GDSK (bảng 2), sự cải thiện ñã ñược mô tả trong nhóm can thiệp: số<br /> PH hiểu biết chưa chính xác và TH chưa ñúng chỉ lần lượt bằng 0,45 và 0,66 lần trước GDSK; ñồng<br /> thời số trường hợp trở nên âm tính ñã tăng lên gấp 2,77 lần so với số mẫu chuyển dương (p < 0,01).<br /> Sau khi tẩy giun tập thể, tình trạng nhiễm giun kim vẫn ñược duy trì trong cộng ñồng vì mầm bệnh<br /> vẫn tồn tại trong không gian sinh hoạt chung cũng như trên các ñối tượng chưa xổ hết giun. Nếu<br /> không áp dụng các biện pháp phòng ngừa khác, sẽ không thể bảo vệ trẻ khỏi sự tái nhiễm cũng như<br /> mới mắc. Với ñợt truyền thông giáo dục ngắn hạn từ nghiên cứu này, số mới mắc vẫn xảy ra nhưng<br /> chỉ bằng 1/3 kết quả âm tính hóa tỷ lệ nhiễm ban ñầu. Cần phải duy trì hoạt ñộng GDSK ñể kiểm soát<br /> bệnh giun kim hữu hiệu hơn.<br /> Đối với nhóm chứng, do không ñược GDSK nên không thể hiện sự thay ñổi KT, TH so với kết<br /> quả ban ñầu (p > 0,05, bảng 2) và tỷ lệ tái nhiễm, lẽ ra cũng không chênh lệch nhiều với tỷ lệ nhiễm<br /> ban ñầu, hay nói cách khác, số mẫu âm tính không tăng một cách có ý nghĩa thống kê như bảng 2 mô<br /> tả: RR = 1,98 (p < 0,01). Tuy nhiên, hiện tượng này cũng không nghịch lý vì:<br /> i) việc tẩy giun sau xét nghiệm ñầu vào ñã làm giảm mật ñộ nhiễm trong cộng ñồng, do ñó, trong<br /> vòng 3 tháng, nếu không áp dụng các biện pháp phòng ngừa thích hợp, tái nhiễm chắc chắn xảy ra<br /> nhưng chưa ñủ sức trở về mức ban ñầu như ghi nhận của nhiều tác giả (4),;<br /> ii) việc GDSK ở nhóm can thiệp có thể gây nhiễu ít nhiều qua nhóm chứng vì các xã nghiên cứu<br /> không cách xa nhau về mặt ñịa lý cũng như mối quan hệ họ hàng có thể tồn tại giữa phụ huynh các xã.<br /> <br /> So sánh tỷ lệ nhiễm sau GDSK giữa nhóm can thiệp và nhóm chứng<br /> Số trường hợp nhiễm sau GDSK chính là tỷ lệ tái nhiễm của cộng ñồng. GDSK thể hiện rõ tác<br /> ñộng tích cực ñối với việc cải thiện KT, TH và tỷ lệ bệnh trong nhóm can thiệp (bảng 2), nhưng khi so<br /> sánh với nhóm chứng, phân tích ña biến ở bảng 3 ñã không thể hiện sự khác biệt về tình trạng tái<br /> nhiễm sau GDSK. Có vẻ như GDSK ñã thất bại. Tuy nhiên, ñây chỉ là “kết quả ảo” về mặt thống kê.<br /> Khi so sánh tỷ lệ hiện mắc ban ñầu, nhóm can thiệp nhiễm cao hơn nhóm chứng (bảng 1) và việc tẩy<br /> giun tập thể ñã xóa bỏ sự chênh lệch này, làm các tỷ lệ nhiễm trở nên tương ñồng (2,5% so với 2,1%).<br /> Sau GDSK, sự tương ñồng này vẫn ñược duy trì, nói cách khác, nếu không thực hiện GDSK, khoảng<br /> cách trên sẽ tái xuất hiện. Bởi vì trứng giun kim ñược gieo rắc khắp nơi trong nhà, trong lớp do trẻ gãi<br /> hậu môn, ngồi lê la …, do ñó, tập thể nào càng có nhiều trẻ bệnh, mầm bệnh càng hiện diện phong<br /> phú trong môi trường, nguy cơ nhiễm/tái nhiễm của cộng ñồng càng cao. Kết quả ở bảng 3 ñã củng cố<br /> thêm ñặc ñiểm vừa nêu: nhóm trẻ có xét nghiệm ñầu vào dương tính, học lớp lá và học tại phân hiệu<br /> lẻ (nơi có tình trạng vệ sinh kém), sẽ có khả năng tái nhiễm cao hơn lần lượt là 3,56 lần, 1,52 lần và<br /> 1,43 lần so với các nhóm còn lại. Đồng thời bảng 1 cho thấy cả 3 yếu tố trên ñều chiếm ưu thế ở nhóm<br /> can thiệp.<br /> Bên cạnh ñó, do chỉ thực hiện 1 ñợt chiến dịch GDSK nên tác ñộng chưa ñủ mạnh ñể tạo ra chênh<br /> lệch có thể nhận biết. Mặt khác, trứng giun kim bám ở rìa hậu môn sẽ dễ dàng phát tán khắp không<br /> gian sinh hoạt của trẻ và hình thành những nguồn chứa mới bao gồm các thành viên sống chung, ñặc<br /> biệt khi ngủ chung với trẻ, như mẹ, ba, anh, chị, em, …, do ñó, vấn ñề tẩy giun cũng như áp dụng các<br /> biện pháp vệ sinh cá nhân, nhất là rửa sạch vùng hạ bộ mỗi sáng sớm, không chỉ tiến hành ñơn thuần<br /> trên trẻ mà phải thực hiện ñồng thời cho tất cả các thành viên sinh hoạt chung môi trường với trẻ. Khía<br /> cạnh này chưa ñược bao gồm trong nghiên cứu hiện tại và có thể ñã ảnh hưởng ñến kết quả tương<br /> ñồng về tái nhiễm giữa 2 nhóm sau GDSK.<br /> So sánh với ñánh giá của Lê Thị Tuyết sau 6 tháng GDSK liên tục(4), bảng 2 mô tả tỷ lệ tái nhiễm<br /> <br /> Hội Nghị Khoa Học Công Nghệ Kỹ Thuật Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch<br /> Năm 2010<br /> <br /> 210<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1