Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
<br />
<br />
HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br />
Ở HUYỆN THƯỜNG XUÂN, TỈNH THANH HÓA<br />
Trần Văn Cường(1)<br />
<br />
<br />
T<br />
rong những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc luôn được huyện Thường<br />
Xuân quan tâm, dành nhiều nguồn lực để thực hiện. Các cấp, các ngành trong toàn bộ hệ thống chính<br />
trị của huyện đã triển khai đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; các<br />
Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đối với đồng bào các dân tộc thiểu số. Từ đó, đời sống vật chất và tinh<br />
thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trong huyện từng bước được nâng cao. Bộ mặt nông thôn của huyện có<br />
nhiều thay đổi rõ rệt. Các chính sách dân tộc đã đi vào cuộc sống của đồng bào và đạt được hiệu quả thiết thực.<br />
Từ khóa: Chính sách, chính sách dân tộc, hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc, huyện Thường xuân<br />
tỉnh Thanh Hóa.<br />
<br />
<br />
Thường Xuân là huyện miền núi, biên giới Chính quyền các cấp ở Thường Xuân đã thực<br />
nằm ở phía tây của tỉnh Thanh Hóa, với tổng diện hiện nghiêm túc Nghị định 49/2010/NĐ-CP về<br />
tích là 111.323,79 ha. Trong đó, đất lâm nghiệp miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên; chính<br />
chiếm 89,06%; đất nông nghiệp chiếm 7,84%. sách hỗ trợ tiền ăn, hỗ trợ lương thực cho học sinh<br />
Huyện Thường Xuân có 16 xã, 01 thị trấn, trong bán trú. Trong 5 năm qua (2011-1015), huyện đã<br />
đó có 09 xã thuộc vùng 135. Tổng dân số là 91.199 giải quyết hỗ trợ cho 66.813 lượt học sinh, sinh<br />
người (2015), trong đó dân tộc Thái: 50.615 người viên, với tổng kinh phí 63.624 triệu đồng.<br />
(55,5%); dân tộc Kinh: 37.775 người (41,2%);<br />
Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Quyết định<br />
dân tộc Mường: 2.809 người (3,3%).<br />
số 157/2007/QĐ-TTg, ngày 29/7/2007 của Thủ<br />
Trong những năm qua, công tác dân tộc và tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh<br />
thực hiện chính sách dân tộc luôn được huyện viên thuộc đối tượng được vay vốn ưu đãi và Hướng<br />
Thường Xuân quan tâm, dành nhiều nguồn lực dẫn số 2162A/NHCS-TD, ngày 02/10/2007 của<br />
để thực hiện. Đặc biệt, sau 5 năm thực hiện hiện Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội về<br />
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 157/2007/<br />
nhiệm kỳ 2010 - 2015, các cấp, các ngành trong QĐ-TTg ngày 29/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ.<br />
toàn bộ hệ thống chính trị của huyện đã triển khai Trong giai đoạn 2011 - 2015, có 3000 sinh viên<br />
đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả các chính sách được vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, với tổng<br />
dân tộc của Đảng và Nhà nước; các Nghị quyết số vốn cho vay hơn 60 tỷ đồng. Vốn vay đã phát huy<br />
của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đối với đồng bào hiệu quả thiêt thực cho sinh viên là người dân tộc<br />
các dân tộc thiểu số. Từ đó, đời sống vật chất và thiểu số, giải quyết những khó khăn về kinh tế cho<br />
tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trong gia đình con em dân tộc.<br />
huyện từng bước được nâng cao. Bộ mặt nông<br />
Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học đã<br />
thôn của huyện có nhiều thay đổi rõ rệt. Các chính<br />
được xây dựng kiên cố hóa, từ các trường Mầm<br />
sách dân tộc đã đi vào cuộc sống của đồng bào và<br />
non đến các trường Trung học cơ sở, Trung học<br />
đạt được hiệu quả thiết thực.<br />
phổ thông. Đặc biệt, ở các trường vùng cao, vùng<br />
1. Chính sách về giáo dục 135, con em dân tộc thiểu số được học tập trong<br />
<br />
Ngày nhận bài: 25/9/2016. Ngày duyệt đăng: 5/10/2016<br />
(1)<br />
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng; e-mail: cuongtv.1810@gmail.com 55<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
các trường lớp khang trang sạch đẹp. thống văn hóa dân tộc. Huyện đã triển khai kế<br />
hoạch, chương trình phát triển văn hóa, thể thao,<br />
2. Chính sách cán bộ<br />
gắn với du lịch và các hoạt động kinh tế. Đẩy<br />
Công tác cán bộ là người dân tộc thiểu số mạnh xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực đối với<br />
được huyện rất quan tâm, số lượng và chất lượng lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao. Tăng cường<br />
đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong các cơ quản lý các lễ hội, hoạt động văn hóa, thông tin,<br />
quan, đơn vị ngày càng được nâng lên. Thực hiện thể thao, internet.<br />
Nghị quyết 30a/2008/QĐ-TTg, ngày 27/12/2008<br />
Thực hiện chính sách cấp một số báo, tạp chí<br />
của Chính phủ, huyện đã đề nghị và tiếp nhận<br />
cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc<br />
65 cán bộ về công tác tại các xã, có 16 cán bộ là<br />
biệt khó khăn giai đoạn 2012 - 2015 theo Quyết<br />
người dân tộc thiêu số. Ủy ban Nhân dân huyện<br />
định số 2472/QĐ-TTg, ngày 28/12/2011 và Quyết<br />
đã luân chuyển 10 cán bộ lãnh đạo ở các phòng,<br />
định số 1977/QĐ-TTg, ngày 30/10/2013 của Thủ<br />
ban thuộc Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện về<br />
tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Khoản<br />
đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch,<br />
của Điều 2, Quyết định số 2472/QĐ-TTg, ngày<br />
phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các xã. Thực hiện<br />
Quyết định số 2242/QĐ-UBND, ngày 18/7/2012 28/12/2011. huyện giao phòng Dân tộc phối hợp với<br />
của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa về Bưu điện huyện tổng hợp kế hoạch và cấp phát đẩy<br />
việc phân công đội viên Dự án 600 phó Chủ tịch đủ các đầu báo, tạp chí về Bưu điện xã. Bưu điện xã<br />
Ủy ban Nhân dân xã về công tác tại huyện nghèo, có trách nhiệm cấp trực tiếp cho các đối tượng được<br />
huyện Thường Xuân được tăng cường 07 cán bộ. thụ hưởng theo quy định.<br />
<br />
Tổng số cán bộ cấp huyện là 76 người, trong 4. Chính sách về trợ giúp pháp lý<br />
đó cán bộ người dân tộc là 26 người, trình độ Cao Trong thực hiện Quyết định số 52/2010/QĐ<br />
học: 2 người, Đại học: 23 người, Trung cấp: 1 TTg ngày 18/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về<br />
người. Tổng số cán bộ cấp xã là 406 người, trong trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao nhận thức, hiểu<br />
đó cán bộ người dân tộc là 228 người, trình độ biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc<br />
Cao học: 1 người, Đại học: 64 người, Cao đẳng: thiểu số tại các huyện nghèo giai đoạn 2011 - 2020;<br />
4 người, Trung cấp: 159 người. Trong 5 năm đã Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24/12/2012<br />
quy hoạch đào tạo được 34 người dân tộc thiểu số của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp<br />
để quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn<br />
địa phương vùng dân tộc. Số cán bộ lãnh đạo luân 2013 - 2020, huyện đã kiện toàn tổ chức thực hiện<br />
chuyển về các xã và cán bộ trí thức trẻ về công tác<br />
trợ giúp pháp lý, cơ sở là các Câu lạc bộ trợ giúp<br />
tại các xã đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của<br />
pháp lý ở các xã và hướng dẫn sinh hoạt định kỳ<br />
mình cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương<br />
mỗi tháng 1 lần nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ<br />
tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chủ<br />
trương của Đảng về xóa đói giảm nghèo, chính<br />
trương, chính sách dân tộc của Đảng, pháp luật<br />
sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời cùng với<br />
của Nhà nước.<br />
các xã tiến hành triển khai các hoạt động trợ giúp<br />
3. Chính sách về văn hóa pháp lý.<br />
<br />
Trên cơ sở bám sát Đề án “Bảo tồn và phát Phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý<br />
triển văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa Nhà nước, tỉnh thực hiện trợ giúp pháp lý lưu<br />
đến năm 2020” của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh động đến tận thôn, bản, trung bình mỗi xã một<br />
Hóa, tiếp tục phát huy các giá trị tốt đẹp và truyền năm thực hiện tư vấn pháp luật cho công dân một<br />
<br />
56 Số 16 - Tháng 12 năm 2016<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
lần và khi có yêu cầu một cách kịp thời, có hiệu Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng<br />
quả. Hiện nay, toàn huyện đã tổ chức thành lập năm giai đoạn 2011 - 2015 đạt 16,l%. Tổng giá<br />
được 17 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý trên 17 xã, thị trị sản xuất năm 2015 đạt 511,7 tỷ đồng, tăng 2,1<br />
trấn, các câu lạc bộ đã đi vào hoạt động có hiệu lần so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu<br />
quả. Đến nay đã trợ giúp được gần 1.000 buổi sinh người năm 2015 đạt trên 18,3 triệu đồng, tăng<br />
hoạt, qua đó giải quyết được hơn 400 vụ việc và gấp 2,9 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế tiếp<br />
cung cấp thông tin pháp luật cho hơn 8.000 lượt tục chuyển dịch đúng định hướng, tỷ trọng ngành<br />
người tham dự. lâm - nông - thủy sản giảm từ 46,9% năm 2010<br />
xuống còn 36,6% năm 2015; ngành công nghiệp<br />
5. Chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển<br />
xây dựng tăng từ 24,2% năm 2010 lên 34,1% năm<br />
sản xuất vùng dân tộc thiểu số<br />
2015; ngành thương mại - dịch vụ tăng từ 28,8%<br />
Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg, ngày năm 2010 lên 29,4% năm 2015.<br />
27/11/2009 của Chính phủ về đào tạo nghề và giải<br />
Công tác giảm nghèo theo tinh thần Nghị<br />
quyết việc làm cho người lao động nông thôn và<br />
quyết 30a/CP của Chính phủ; Nghị quyết 09-NQ/<br />
dân tộc thiểu số, hàng năm huyện đã tổ chức các<br />
TU của Tỉnh ủy; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ<br />
lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyển giao<br />
huyện lần thứ XVIII đã đạt được mục tiêu, nhiệm<br />
khoa học kỹ thuật cho trên 15 nghìn lượt người.<br />
vụ. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 41,42% năm 2010<br />
Chỉ đạo Trung tâm dạy nghề huyện mở các lớp<br />
xuống còn 19,72% năm 2015.<br />
đào tạo nghề cho 720 lao động nông thôn, người<br />
nghèo. Năm 2011, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt<br />
22,13%, đến năm 2015 đạt 32,5%. Phối hợp với được, việc thực hiện chính sách dân tộc của huyện<br />
các công ty, doanh nghiệp giới thiệu giải quyết Thường Xuân còn một số khó khăn, hạn chế. Việc<br />
việc làm trên 5.400 lao động tham gia lao động ở bố trí nguồn lực và cơ chế thực hiện chính sách<br />
các khu công nghiệp, khu chế xuất trong nước và còn nhiều bất cập, chưa tương xứng với nhu cầu<br />
432 người đi xuất khẩu lao động nước ngoài. phát triển, chưa đảm bảo cho các mục tiêu và kế<br />
hoạch đã được phê duyệt. Định mức đầu tư thấp<br />
Bên cạnh đó, huyện đã triển khai chính cơ cấu phân bổ chưa phù hợp với thực trạng và<br />
sách hỗ trợ nhà ở cho 4.082 hộ nghèo, với số tiền điều kiện kinh tế xã hội vùng đặc biệt khó khăn.<br />
83.482 triệu đồng. Thực hiện hỗ trợ tiền điện cho<br />
35.165 hộ nghèo và hộ chính sách, với tổng kinh Việc triển khai các chương trình chính sách<br />
phí là 12.867 triệu đồng. và dự án ở một số xã còn chậm, chưa phân biệt<br />
được các đối tượng được thụ hưởng theo từng nội<br />
Thực hiện tốt các chính sách đối với người dung chính sách, do vậy khi tổ chức thực hiện vẫn<br />
có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hỗ trợ còn tình trạng chồng chéo giữa các chính sách.<br />
trực tiếp cho mỗi người uy tín là 400.000đồng/ Công tác tuyên truyền phổ biến các nội dung,<br />
người/ năm, cung cấp thông tin (cấp báo, tạp chí), chính sách chưa được quan tâm, nhiều chính sách<br />
tổ chức tuyên truyền, tham quan học tập kinh người dân được thụ hưởng nhưng chưa rõ nội<br />
nghiệm và hỗ trợ vật chất như: tặng quà nhân dịp dung ý nghĩa của chính sách.<br />
tết nguyên đán, thăm hỏi khi ốm đau, hoạn nạn…<br />
Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện có 111 người Công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chính<br />
thuộc 111/140 thôn của huyện có đủ điều kiện sách còn chồng chéo giữa các cơ quan chủ quản<br />
bình chọn người có uy tín trong đồng bào dân tộc cấp xã, cấp huyện. Đội ngũ cán bộ theo dõi chế<br />
thiểu số; độ chính sách ở các xã còn thiếu phải kiêm nhiệm<br />
<br />
<br />
Số 16 - Tháng 12 năm 2016 57<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
nhiều việc, số cán bộ chuyên trách làm công tác Ba là, nâng cao chất lượng hoạt động của<br />
dân tộc ở xã, phường, thị trấn chưa đủ. Tại một số hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc<br />
địa phương nhu cầu về chính sách trợ giúp pháp thiểu số. Trước hết cần nâng cao hiệu lực quản lý,<br />
lý đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, điều hành của chính quyền cơ sở. Để làm được<br />
vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn chưa được đáp điều đó cần triển khai thực hiện nghiêm túc, công<br />
ứng kịp thời. khai, minh bạch các chương trình, dự án, kế hoạch<br />
phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thực hiện<br />
Để phát huy những kết quả đạt được, khắc<br />
có hiệu quả trên thực tế. Phải thường xuyên kiểm<br />
phục những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao<br />
tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính<br />
hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc ở huyện<br />
sách của Đảng, Nhà nước, kịp thời ngăn ngừa, hạn<br />
Thường Xuân hiện nay, cần tập trung thực hiện tốt chế những khuyết điểm, tiêu cực, đảm bảo khai<br />
một số giải pháp sau: thác, sử dụng các nguồn lực có hiệu quả; kịp thời<br />
Một là, tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng giải quyết những khó khăn, vướng mắc hoặc mâu<br />
hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong việc thực hiện<br />
dục chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.<br />
Nhà nước. Cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng, đào<br />
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tạo, nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức cho<br />
về vấn đề dân tộc, đoàn kết dân tộc; quan điểm, đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường tỷ lệ người<br />
chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; Chỉ thị dân tộc thiểu số trong các cấp chính quyền, các<br />
số 28/CT-TTg, ngày 10/9/2014 của Thủ tướng cơ quan nhà nước, đặc biệt trong số đại biểu dân<br />
Chính phủ về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả cử các cấp; có chế độ, chính sách phù hợp đối với<br />
quản lý nhà nước về công tác dân tộc và Kế hoạch đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ở vùng dân<br />
của Ủy ban nhân dân Tỉnh Thanh Hóa thực hiện tộc thiểu số.<br />
chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 của<br />
Thủ tướng Chính phủ… Cụ thể hóa và đổi mới nội Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và<br />
dung, đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện<br />
truyền, giáo dục phù hợp với từng đối tượng, từ chính sách dân tộc ở cơ sở, phát triển kinh tế -<br />
đó nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ, thái xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an<br />
độ trách nhiệm đúng đắn cho cán bộ, đảng viên toàn xã hội. Vì vậy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn<br />
và đồng bào các dân tộc thiểu số trong thực hiện thể chính trị - xã hội phải thường xuyên đổi mới<br />
công tác mặt trận để tập hợp, thu hút hội viên, tạo<br />
chính sách dân tộc<br />
bầu không khí dân chủ, đoàn kết và hút hút rộng<br />
Hai là, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện chính rãi mọi lực lượng. Luôn nắm vững phương châm<br />
sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị,<br />
trình thực hiện, tiếp tục rà soát, đánh giá các chính vững chắc” và phong cách “trọng dân, gần dân,<br />
sách dân tộc đã ban hành, trên cơ sở đó đề xuất với hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, không ngừng<br />
Chính phủ để ban hành các cơ chế, chính sách đặc nâng cao nhận thức của nhân dân về dân chủ và kỷ<br />
thù đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, cương, về những thành quả tốt đẹp trong thực hiện<br />
rà soát kỹ các chỉ tiêu, tập trung lãnh đạo, đề ra chính sách dân tộc. Đặc biệt, cần phát huy vai trò<br />
giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của người có uy tín trong đồng bào để cùng tham<br />
thực tế của địa phương, phong tục, tập quán của gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tham gia<br />
đồng bào dân tộc thiểu số. phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo,<br />
<br />
<br />
58 Số 16 - Tháng 12 năm 2016<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br />
<br />
giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. tỉnh Thanh Hóa là đặc biệt quan trọng, trực tiếp<br />
góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn<br />
Bốn là, đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ<br />
quốc lần thứ XII của Đảng đi vào cuộc sống, tạo<br />
thuật và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông<br />
chuyển biến toàn diện trên mọi lĩnh vực đời sống<br />
thôn mới, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc<br />
xã hội đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện<br />
thiểu số. Tăng cường công tác quy hoạch sản xuất,<br />
được điều đó, cần phải tiến hành đồng bộ nhiều<br />
chăn nuôi, trồng trọt. Tổ chức lại vùng nguyên<br />
giải pháp, với sự nỗ lực cao của mọi cấp, mọi<br />
liệu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát<br />
ngành, của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là sự<br />
triển sản xuất gắn với các loại hình du lịch, dịch<br />
chủ động, sáng tạo của đồng bào dân tộc thiểu số<br />
vụ hiệu quả. Lấy những tấm gương điền hình sản<br />
ở huyện Thường Xuân.<br />
xuất, chăn nuôi, làm kinh tế giỏi ở tại địa phương<br />
đề phổ biến, hướng dẫn, giúp đỡ mọi người làm TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
theo. Xây dựng các đề án, cơ chế gắn kết mô hình<br />
sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ, chế biến và tiêu thụ 1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại<br />
sản phẩm phù hợp với đặc điểm của từng thôn, hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị<br />
xã,... Quốc gia, Hà Nội, 2016.<br />
2. Hà Quế Lâm, Xóa đói giảm nghèo ở vùng<br />
Chú trọng việc hướng dẫn đồng bào đẩy<br />
dân tộc thiểu số nước ta hiện nay – thực trạng<br />
mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.<br />
và giải pháp, Nxb Chính trị Quốc gia - Sự thật,<br />
Tập trung xây dựng nông thôn mới; phát huy tiềm<br />
H.2002.<br />
năng, thế mạnh của từng xã, của cả vùng và lực<br />
lượng lao động của các dân tộc thiểu số miền núi 3. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí<br />
để có định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng Minh, 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần<br />
hướng. Đồng thời, khơi dậy ý thức, niềm tự hào, thứ Bảy BCHTW khóa IX về công tác dân tộc và<br />
truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương và tôn giáo – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb<br />
của mỗi dân tộc, động viên, khuyến khích đồng Lý luận Chính trị, H.2014.<br />
bào các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, nỗ lực 4. UBND huyện Thường Xuân, Báo cáo tổng<br />
vượt qua khó khăn, xây dựng nông thôn mới, xây kết các chính sách dân tộc giai đoạn 2011 – 2015,<br />
dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Thường Xuân - 7/2015.<br />
Trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, 5. Ủy ban Dân tộc, Đảng Cộng sản Việt<br />
hội nhập quốc tế, việc nâng cao hiệu quả thực Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc,<br />
hiện chính sách dân tộc ở huyện Thường Xuân, Nxb Chính trị Quốc gia - Sự thật, H.2013.<br />
<br />
<br />
ABSTRACT<br />
EFFECT OF ETHNIC POLICY IN THUONG XUAN DISTRICT OF THANH HOA PROVINCE<br />
In recent years, ethnic affairs and ethnic policy implementation in Thuong Xuan district has always been<br />
interested in, spend a lot of resources to implement. The levels and sectors in the entire political system of the<br />
district has implemented uniform, timely and effective ethnic policies of the Party and the State; the Resolution<br />
of the Thanh Hoa Provincial Party for ethnic minorities. From there, the material and spirit life of ethnic<br />
minorities in the district gradually improve. The rural areas of the district have changed markedly. The ethnic<br />
policy has come into the lives of the people and achieve practical results.<br />
Keywords: Policy, ethnic policies, effective implementation of ethnic policy, Thuong Xuan district of<br />
Thanh Hoa province<br />
<br />
<br />
Số 16 - Tháng 12 năm 2016 59<br />