HOẠCH ĐỊNH LÀ GÌ? NHỮNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC <br />
HOẠCH ĐỊNH CHO DOANH NGHIỆP<br />
<br />
Hoạch định là gì? Hoạch định là một trong bốn chức năng thiết yếu của một quản trị <br />
viên đó là: Hoạch địch – Tổ chức – Lãnh đạo – Kiểm tra, đồng thời đây được coi là <br />
một chức năng ưu tiên hay là nền tảng của quản trị.<br />
<br />
Nhì chung, hoạch định là việc nhà quản trị xác định mục tiêu của tổ chức, thiết lập một <br />
chiến lược chung để đạt mục tiêu và xây dựng một bản kế hoạch đã kết hợp và điều phối <br />
công việc của tổ chức. Đặt biệt là trong những việc làm kinh doanh, việc làm ngân hàng thì <br />
cần một chiến lược hoạch định rõ ràng và cụ thể.<br />
Các loại hoạch định thường gặp trong mỗi doanh nghiệp<br />
<br />
Các loại hoạch định thường gặp là: hoạch định chiến lược, hoạch định dài hạn và hoạch <br />
định ngắn hạn. Mỗi hoạch định điều lựa chọn mục tiêu và vạch ra những hành động cần <br />
thiết nhằm đạt được mục tiêu.<br />
Hoạch định chiến lược là một chức năng quản trị của một doanh nghiệp, giúp bảo đảm cho <br />
nhân viên của tổ chức đó cùng hành động hướng đến những mục tiêu chung, đạt được sự <br />
thống nhất về các kết quả dự kiến, đánh giá và điều chỉnh phương hướng hoạt động của <br />
doanh nghiệp sao cho phù hợp với môi trường kinh doanh luôn biến động. Hoạch định chiến <br />
lược bao gồm việc: xác định các ưu tiên, tập trung các nguồn lực, và củng cố các hoạt động <br />
vận hành.<br />
Hoạch định dài hạn là những hoạch định kéo dài từ 1 đến 5 năm hoặc lâu hơn tùy vào định <br />
hướng phát triển của doanh nghiệp. Những kế hoạch này nhằm đáp ứng các điều kiện thị <br />
trường, mục tiêu tài chính, và tài nguyên cần thiết để đạt được sư mệnh của doanh nghiệp <br />
đề ra. Hoạch định dài hạn thường mang tính chiến thuật nhằm giải quyết những mục tiêu <br />
trên một địa bàn hoạt động nhưng mang tầm ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạch định ngắn hạn là những kế hoạch cho từng ngày, từng tháng hay từng năm. Quản trị <br />
viên lập kế hoạch ngắn hạn để hoàn thành những bước đầu hoặc những điểm mấu chốt <br />
trong tiến trình dài hạn đã đề ra. Nói cách khác, kế hoạch ngắn hạn nhắm đến việc giải <br />
quyết những vấn đề trước mắt trong một phạm vi công tác giới hạn hoặc một nhiệm vụ <br />
nhất định trong cả tiến trình hành động.<br />
Mục tiêu và bản kế hoạch trong hoạch định<br />
<br />
Theo khái niệm hoạch định là gì? Thì chúng ta có thể thấy rằng, mục tiêu và bản kế hoạch <br />
chính là 2 yếu tố quan trọng nhất trong hoạch định. Cụ thể như sau:<br />
Mục tiêu là những kết quả, mong muốn, kỳ vọng mà tổ chức muốn đạt được trong một thời <br />
gian cụ thể. Ví dụ như mục tiêu năm nay doanh nghiệp sẽ tăng trưởng hơn năm ngoái 5%. <br />
Mục tiêu như kim chỉ nam cho tất cả hành động của nhân viên trong tổ chức.<br />
Mục tiêu được đề ra cần phải đảm bảo tuân thủ theo nguyên tắc SMART; tức là phải đảm <br />
bảo tính cụ thể, rõ ràng (Specific), có thể đo lường được (Measurable), có thể thực hiện <br />
được (Attainable), có liên quan và phục vụ cho mục tiêu chung của tổ chức (Relevant) và <br />
phải có thời hạn thực hiện (Timebound).<br />
Để có thể đề ra mục tiêu chính xác và hiệu quả, nhà quản trị cần trãi qua các bước sau:<br />
1) Xác định sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp;<br />
2) Xác định mục tiêu của doanh nghiệp với các thứ tự ưu tiên hợp lý;<br />
3) Xác định nguồn lực của doanh nghiệp;<br />
4) Xác định mục tiêu cho từng bộ phận;<br />
5) Quy chuẩn thành văn bản và truyền thông đến mọi người.<br />
Bản kế hoạch là những văn bản phác thảo cách thức đạt được các mục tiêu và mô tả một <br />
cách đặc thù sự phân bổ các nguồn lực, tiến độ công việc và các hành động cần thiết để đạt <br />
được các mục tiêu.<br />
Bao gồm: Kế hoạch chiến lược (Strategic Plans) và Kế hoạch hoạt động (Operational Plans).<br />
Quy trình hoạch định chiến lược bao gồm các bước sau:<br />
1) Xác định triết lý kinh doanh, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp;<br />
2) Phân tích và dự báo môi trường bên ngoài (có thể sử dụng mô hình PESTEL hoặc mô hình <br />
5 áp lực cạnh trạnh);<br />
3) Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp (phân tích theo chuỗi giá trị của Porter hoặc <br />
theo các nguồn lực của doanh nghiệp);<br />
4) Phân tích Ma trân SWOT cho doanh nghiệp từ đó đưa ra những chiến lược định hướng cho <br />
doanh nghiệp.<br />
Tóm lại hoạch định là gì? Hoạch định là hành động của cấp quản lý, của nhà quản trị nhằm <br />
xác định và kế hoạch hóa các mục tiêu, phương hướng hành động của doanh nghiệp trong <br />
tương lai; giúp cho hoạt động của doanh nghiệp thuận lợi hơn và đi đúng hướng hơn.<br />