intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện chính sách quản lý tài chính bệnh viện trực thuộc các trường đại học y, dược công lập ở Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày thực trạng chính sách quản lý tài chính bệnh viện trực thuộc các trường đại học y, dược công lập ở Việt Nam, đồng thời nêu ra các giải pháp hoàn thiện chính sách quản lý tài chính bệnh viện trực thuộc các trường đại học y, dược công lập ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện chính sách quản lý tài chính bệnh viện trực thuộc các trường đại học y, dược công lập ở Việt Nam

  1. KINH TEÁ, TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Kỳ 2 tháng 10 (số 250) - 2023 HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ TÀI CHÍNH BỆNH VIỆN TRỰC THUỘC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y, DƯỢC CÔNG LẬP Ở VIỆT NAM Ths. Phạm Xuân Thắng* Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, biện pháp đổi mới tổ chức hoạt động của các bệnh viện công lập nói chung và bệnh viện trực thuộc các trường đại học y dược công lập nói riêng, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Thực tế triển khai cho thấy, số lượng các bệnh viện công lập được giao nhiệm vụ tự chủ tăng lên, giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cơ chế tự chủ tài chính và chính sách quản lý tài chính của các bệnh viện trực thuộc các trường đại học y dược công lập ở Việt Nam đã gặp phải một số khó khăn, thách thức cần có giải pháp đồng bộ để tiếp tục tháo gỡ, giải quyết triệt để vướng mắc trong thời gian tới. • Từ khóa: chính sách quản lý tài chính; bệnh viện công lập; bệnh viện trực thuộc các trường đại học y dược công lập. 1. Thực trạng chính sách quản lý tài chính In recent years, our Party and State have bệnh viện trực thuộc các trường đại học y, issued many important mechanisms and policies dược công lập ở Việt Nam to lead and direct the implementation of policies and measures to innovate the organization Chính sách quản lý tài chính đối với các bệnh and operations of public hospitals. in general viện trực thuộc các trường đại học y dược công and hospitals affiliated with public medical lập ở Việt Nam thời gian qua đã đạt được những and pharmaceutical universities in particular, kết quả tích cực. Các bệnh viện trực thuộc các creating positive changes in implementing the policy of socialization in the medical field. trường đại học y dược công lập thực hiện tự chủ Actual implementation shows that the number tài chính và đã thu được kết quả: Quyền lực và of public hospitals assigned to be autonomous trách nhiệm của lãnh đạo được tăng lên rõ rệt, has increased, helping to reduce the burden on năng động hơn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu the state budget. However, in the process of trách nhiệm. Các đơn vị chủ động hơn trong implementing the financial autonomy mechanism việc sử dụng các nguồn tài chính. Quyền lợi của and financial management policy of hospitals affiliated with public medical and pharmaceutical các cán bộ công nhân viên được cải thiện. Tăng universities in Vietnam, we have encountered a tính cạnh tranh của các đơn vị và phục vụ việc number of difficulties and challenges that need to bệnh nhân tốt hơn. Tuy nhiên, một số hạn chế be addressed. Synchronous solutions to continue còn tồn tại là: to remove and thoroughly resolve problems in the coming time. Thứ nhất,  Luật Ngân sách nhà nước quy định đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng • Key words: financial management policy; public hospitals; Hospitals affiliated with public medical áp dụng của Luật Ngân sách nhà nước. Như vậy, and pharmaceutical universities. mọi nguồn tài chính của đơn vị đều phải được lập, chấp hành, kiểm toán, quyết toán, giám sát JEL codes: E60, E64, H75 ngân sách nhà nước phải tuân thủ quy định của Ngày nhận bài: 20/8/2023 Luật này. Tuy nhiên, việc áp dụng các quy định Ngày gửi phản biện: 25/8/2023 của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn Ngày nhận kết quả phản biện: 06/9/2023 thi hành hiện nay còn phức tạp và không thực Ngày chấp nhận đăng: 12/9/2023 sự phù hợp với thực tiễn hoạt động của các đơn * Trường Đại học Y Hà Nội 16 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
  2. Kỳ 2 tháng 10 (số 250) - 2023 KINH TEÁ, TAØI CHÍNH VÓ MOÂ vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là các bệnh viện thời gian ký hợp đồng chỉ 1 năm. Điều này dẫn trực thuộc các trường đại học y, dược công lập đến việc các bệnh viện trực thuộc các trường đại đã tự chủ chi thường xuyên hoặc tự chủ cả chi học y, dược công lập mất rất nhiều thời gian, thường xuyên và chi đầu tư.  công sức cho việc đấu thầu nhưng vẫn không Thứ hai, nguồn tài chính của bệnh viện trực đảm bảo tính kịp thời trong cung cấp thuốc, thuộc các trường đại học y, dược công lập hiện trang thiết bị y tế cho người bệnh. nay vừa phải tuân thủ các quy định của Luật Thứ năm,  theo quy định của Luật Đất đai Ngân sách Nhà nước và vừa phải tuân thủ các hiện nay, các đơn vị sự nghiệp công nói chung quy định của Luật Đầu tư công nên sẽ phải thực và bệnh viện trực thuộc các trường đại học y, hiện theo nhiều quy trình, thủ tục. Báo cáo của dược công lập phải trả tiền thuê đất (đối với các Chính phủ đánh giá điều này sẽ hạn chế mức đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên) trong khi độ tự chủ của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giá dịch vụ chưa được kết cấu chi phí  này vào trong quản lý, sử dụng các nguồn tài chính của giá và ngân sách không cấp tiền cho chi phí này. đơn vị, đặc biệt là đối với nguồn thu được để lại Diện tích đất chủ yếu sử dụng phục vụ khám cơ sở sử dụng theo quy định. bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trên thực tế, số Thứ ba, toàn bộ các tài sản được hình thành tiền các bệnh viện trực thuộc các trường đại học từ bất kỳ nguồn nào của bệnh viện trực thuộc y, dược công lập phải bỏ ra thuê đất là lớn trong các trường đại học y, dược công lập cũng đều khi việc huy động nguồn thu của các bệnh viện được xác định là tài sản công và sẽ phải quản còn khó khăn nên rất tạo ra thách thức đối với lý theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài bệnh viện trực thuộc các trường đại học y, dược sản công. Theo đó, các tài sản sẽ phải thực hiện công lập khi thực hiện tự chủ. việc mua sắm trên cơ sở định mức sử dụng tài Thứ sáu, cơ chế tài chính cho các đơn vị sự sản công và thông qua đấu thầu mua sắm theo nghiệp công lập thì được điều chỉnh chủ yếu bởi quy định hiện hành (điều này nếu áp dụng mua các Nghị định như Nghị định 60/2021/NĐ-CP sắm thuốc, vật tư, hoá chất sinh phẩm sử dụng quy định về cơ chế tự chủ tài chính của các đơn 1 lần sẽ không phù hợp). Trường hợp họat động vị sự nghiệp công lập; riêng lĩnh vực y tế từ năm hình thành tài sản thuộc diện quản lý của Luật 2012, Chính phủ ban hành Nghị định 85/2012/ Đầu tư công thì còn phải áp dụng thêm quy định NĐ-CP về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của pháp luật về đầu tư công. Bên cạnh đó, do đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá vướng mắc quy định tại Luật Quản lý, sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở tài sản công nên bệnh viện trực thuộc các trường công lập, tuy nhiên đến nay chưa có Nghị định đại học y, dược công lập không thể thực hiện để thay thế nên còn một số qui định không hoàn vay vốn vì không có tài sản để đảm bảo tiền vay toàn phù hợp với thực tiễn như: theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng. (i) Giá dịch vụ y tế theo yêu cầu hiện tại các Trong khi đó, Luật Quản lý nợ công lại không bệnh viện chưa được xây dựng và quy định đảm áp dụng với các khoản vay của đơn vị sự nghiệp bảo quyền lợi của người bệnh, bệnh viện và Nhà công lập trong khám, chữa bệnh.  nước. Giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ Thứ tư, Luật Đấu thầu quy định quản lý nhà các yếu tố đầu vào, chi phí thực tế theo quy trình nước về đấu thầu, trách nhiệm của các bên có chuyên môn kĩ thuật, bệnh viện chưa được thực liên quan và các hoạt động đấu thầu. Do toàn hiện khung giá dịch vụ theo yêu cầu theo nhu bộ nguồn tài chính của bệnh viện trực thuộc các cầu của xã hội. Giá dịch vụ y tế vẫn chưa tính trường đại học y, dược công lập được quản lý đủ chi phí mới bao gồm chi phí trực tiếp và tiền theo quy định của pháp luật về ngân sách và đầu lương, chưa bao gồm chi phí quản lý và chi phí tư công nên toàn bộ việc mua sắm phải được thực khấu hao nên nhiều đơn vị không cân đối thu, hiện theo cơ chế đấu thầu với một quy trình, thủ chi hoạt động thường xuyên từ nguồn thu. Các tục gồm nhiều bước. Trên thực tế, thông thường bệnh viện chịu áp lực của việc tự chủ tài chính một gói thầu sẽ kéo dà từ 6 đến  8 tháng nhưng đã làm phát sinh những vấn đề tiêu cực như bệnh Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 17
  3. KINH TEÁ, TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Kỳ 2 tháng 10 (số 250) - 2023 viện tìm cách trục lợi từ quỹ BHYT như kéo dài công - đơn vị cung cấp dịch vụ công y tế . Chức ngày điều trị nội trú, chỉ định xét nghiệm, thuốc năng của BV công là tạo lập mặt bằng để đảm quá mức cần thiết, chỉ định bệnh nhân mắc bệnh bảo dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản toàn dân được nhẹ vào nội chú, tách dịch vụ kỹ thuật…. nhận. Do đó, BV công là sử dụng ngân sách từ Việc thực hiện tự chủ đối với các đơn vị sự tiền thuế của dân để đảm bảo mặt bằng như thế nghiệp công lập phải đối mặt với thách thức. chứ không thể chạy theo lợi nhuận như tư được Đó là, một mặt chúng ta yêu cầu các đơn vị sự (iv) Việc thực hiện liên kết công tư trong lĩnh nghiệp tự chủ cao hơn trên cơ sở điều chỉnh giá vực y tế còn hạn chế. Việc áp dụng PPP trong phí, nhưng mặt khác chúng ta cũng muốn kiềm ngành y tế còn rất hạn chế bất chấp một số yếu chế lạm phát, muốn giá dịch vụ đó phù hợp với tố thúc đẩy như khuyến khích xã hội hóa hoạt khả năng chi trả của người dân. Do đó, lộ trình động y tế, tăng cường tự chủ bệnh viện, mở rộng điều chỉnh giá phí dịch vụ công trong thời gian bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân và phát triển tín qua chưa đạt mục tiêu yêu cầu đặt ra. Đến hết dụng y tế. Đến năm 2018, có 63 dự án PPP trong năm 2021, các đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi lĩnh vực y tế được đề xuất. Số lượng nhiều dự thường xuyên, chi thường xuyên cộng chi đầu tư án được đề xuất không phản ánh tiềm năng lớn mới đạt khoảng 6-7% (mục tiêu theo Nghị quyết mà do thiếu tiêu chí sàng lọc dự án PPP, và chỉ 19 là 10%). có một số lượng nhỏ trong số đó có thể triển Cơ chế, chính sách đối với các đơn vị sự khai được. Hầu hết các dự án PPP Y tế do Chính nghiệp công lập, đặc biệt là các văn bản về định quyền địa phương đề xuất và phát triển, đặc biệt mức kinh tế kỹ thuật của một số Bộ, ngành, địa là thành phố Hồ Chí Minh. Các dự án này tập phương còn chưa được ban hành đầy đủ hoặc trung vào hạ tầng và dịch vụ bệnh viện hơn là y ban hành chậm, hướng dẫn chậm. Trong quá tế dự phòng và y tế cơ sở, và hướng đến nhóm trình triển khai thực hiện còn có hạn chế do chưa dân số có thu nhập cao hơn ở thành thị hơn là có cơ chế thực hiện như đặt máy, mượn máy tại các nhóm chịu thiệt thòi ở nông thôn. Danh mục các bệnh viện, gây bức xúc trong xã hội. dự án PPP y tế, vì vậy, làm dấy lên hoài nghi về tính công bằng và hiệu quả trong việc cung cấp (ii) Công thức xác định mức độ tự chủ chưa dịch vụ y tế công. sát thực tế; quy định về nguồn thu hoạt động sự nghiệp chưa thống nhất với Luật Quản lý, sử (v) Qui trình quản lý tài chính còn bất cấp. dụng tài sản công… Các bệnh viện đang gặp hạn chế trong lập dự toán các khoản thu chi tài chính khi một số tiêu (iii) Công tác xã hội hóa y tế và liên doanh, thức phân bổ chưa rõ ràng và thống nhất, dẫn đến liên kết trong đầu tư và sử dụng trang thiết bị y các yêu cầu điều chỉnh trọng thực hiện dự toán. tế chưa bao quát hết các yếu tố, quy định về các Hầu hết các bệnh viện chưa xây dựng quy trình loại tài sản tham gia trong quá trình hợp tác, chất chặt chẽ với sự tham gia đầy đủ của các thành lượng đội ngũ nhân lực và thương hiệu bệnh phần có liên quan (bộ phận tài chính, chuyên viện, từ đó chưa đảm bảo lợi ích của các bệnh môn, cơ quan bảo hiểm y tế…) để đánh giá sự viện cũng như gây nên hạn chế trong đấu thầu, cần thiết, tính phù hợp, hiệu quả của việc đầu tư, hợp tác sử dụng tài sản. Trong liên doanh, liên mua sắm tài sản là máy móc, trang thiết bị y tế kết mua sắm máy móc, trang thiết bị cho hoạt phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Nguyên tắc động y tế, việc xã hội hóa chủ yếu chỉ tập trung trong đầu tư, mua sắm tài sản phải phù hợp với vào các hoạt động thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị đã được cao như các thiết bị xét nghiệm sinh hóa, thiết bị cấp có thẩm quyền ban hành chưa được tuân thủ chuẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật phẫu thuật robot, đúng. Các bệnh viện thuộc Trung ương quản lý gamma… Theo thống kê của BHXH, có đến chủ yếu thực hiện mua sắm theo hình thức phân 80% bệnh viện tập trung vào liên kết đặt máy tán, việc mua sắm tập trung mới chỉ thực hiện xét nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh. Mô hình tự đối với 5 loại máy móc, thiết bị do Bộ Y tế ban chủ nặng về tài chính, cơ chế liên doanh, liên kết hành theo Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày chính là việc đưa yếu tố lợi nhuận vào các BV 30/7/2018. Điều này chưa phát huy được tính 18 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
  4. Kỳ 2 tháng 10 (số 250) - 2023 KINH TEÁ, TAØI CHÍNH VÓ MOÂ hiệu quả, tiết kiệm của phương thức mua sắm Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp tập trung theo quy định của pháp luật về quản lý, lý có liên quan đến quản lý tài chính bệnh viện sử dụng tài sản công. công lập để đảm bảo tính nhất quán, tính đồng Theo quy định của pháp luật về quản lý, sử bộ, tính minh bạch và phù hợp với thực tiễn giữa dụng tài sản công, đơn vị sự nghiệp y tế công các Luật như Luật Ngân sách Nhà nước; Luật Đầu tư công; Luật Đấu thầu, Luật Quản lý, sử lập phải tổ chức lựa chọn đối tác để liên doanh, dụng tài sản công, Luật Quản lý nợ công, Luật liên kết theo trình tự, thủ tục đã được quy định Đất đai…. Bổ sung thêm điều khoản quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP. Tuy nhiên, về tự chủ tài chính đối với đơn vị y tế công lập thực tế cho thấy, hầu hết các bệnh viện thuộc vào dự thảo Luật Khám chữa bệnh, trong đó quy Trung ương quản lý khi sử dụng tài sản công để định xác định mức độ tự chủ, nguyên tắc phân cho thuê, liên doanh, liên kết đã có sự hợp tác loại, tiêu chí phân loại, mức độ tự chủ đối với nhất định với một số đối tác ngay từ trong quá các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, mức độ tự trình xây dựng Đề án sử dụng tài sản công vào chủ tương ứng với tỷ trọng dịch vụ không sử liên doanh, liên kết. Điều này gây ảnh hưởng dụng ngân sách Nhà nước hay tỷ lệ đảm bảo đáng kể đến tính minh bạch, hiệu quả trong sử kinh phí. Đồng thời, cần đi kèm tự chủ ở các lĩnh dụng tài sản công để liên doanh, liên kết. Bên vực khác như tự chủ về hoạt động chuyên môn, cạnh đó, pháp luật hiện hành chưa có hướng dẫn tự chủ về nguồn nhân lực hay quyền được mua cụ thể về quy trình để các đơn vị xây dựng bộ sắm đấu thầu trong hoạt động tự chủ; phân loại tiêu chí lựa chọn đối tác và cách thức tổ chức lựa mức độ tự chủ của bệnh viện công lập cần gắn chọn đối tác thực hiện liên doanh, liên kết, dẫn với phân hạng bệnh viện và việc phân hạng bệnh đến lúng túng trong thực hiện. viện phải dựa trên cơ sở đánh giá chất lượng 2. Giải pháp hoàn thiện chính sách quản lý bệnh viện. Đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu để tài chính bệnh viện trực thuộc các trường đại luật hóa một số quy định của Nghị định 60/2021/ học y, dược công lập ở Việt Nam NĐ-CP về tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, phù hợp với đặc thù ngành y tế. Ở hầu hết các nước, các bệnh viện công lập Thứ hai, hoàn thiện thể chế để tạo điều kiện nói chung và bệnh viện trực thuộc các trường cho các bệnh viện công lập nói chung và bệnh đại học y, dược công lập đều được mong muốn viện trực thuộc các trường đại học y dược công là phải thực hiện được nhiều mục tiêu khác lập thực hiện tự chủ toàn diện. Các Bộ, ngành, nhau, và những mục tiêu này cần phải được cân địa phương khẩn trương rà soát, hoàn thành việc đối, bao gồm: hiệu quả, sử dụng hợp lý nguồn ban hành, trình cấp có thẩm quyền ban hành các lực, chất lượng khám chữa bệnh, công bằng và văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt kiểm soát chi phí và sự hài lòng của người bệnh. động của đơn vị sự nghiệp công lập; ban hành Các bệnh viện tự chủ có động cơ tài chính cao danh mục dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà hơn rất nhiều so với các bệnh viện thuần công: nước, ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật bệnh viện tự chủ được phép thu phí và thu các để làm cơ sở cho việc xác định giá dịch vụ sự khoản từ nguồn tư nhân, có động lực tài chính nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước. Về mạnh mẽ trong việc tập trung cung cấp dịch vụ phía Bộ Tài chính, sẽ tiếp tục rà soát, lấy ý kiến cho bệnh nhân có điều kiện chi trả. Các động lực các Bộ, địa phương và hoàn thiện cơ chế, chính tài chính này cần phải được cân đối bởi những sách được giao chủ trì, trong đó có nội dung dự công cụ chính sách khác nhằm giảm bớt rủi ro thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số về bất công bằng, tăng chi phí, sử dụng dịch vụ 60/2021/NĐ-CP để tháo gỡ vướng mắc cho các một cách bất hợp lý và đầu tư lãng phí. Theo đó, đơn vị sự nghiệp công lập. một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện chính Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện lộ trình điều sách quản lý tài chính các bệnh viện trực thuộc chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công tính đúng, tính các trường đại học y, dược công lập ở Việt Nam đủ chi phí theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP, tạo trong thời gian tới là: điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 19
  5. KINH TEÁ, TAØI CHÍNH VÓ MOÂ Kỳ 2 tháng 10 (số 250) - 2023 chuyển sang cơ chế tự chủ ở mức cao hơn. Đồng thể tách rời trách nhiệm xã hội, tính nhân văn thời, Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các đối của ngành Y tế. Để tránh các hiện tượng tiêu tượng chính sách sử dụng dịch vụ sự nghiệp cực, trục lợi BHYT, tận thu, cần có cơ chế công công, phù hợp với lộ trình điều chỉnh giá dịch khai, minh bạch tài chính, thể hiện được trách vụ sự nghiệp công. nhiệm của Nhà nước đối với chăm sóc sức khỏe Thứ ba, cần quy định rõ cơ chế quản lý tài nhân dân, tạo dựng niềm tin và sự an tâm cho chính đối với bệnh viện tự chủ về tự quyết định người dân. Phải khuyến khích được nguồn lực sử dụng nguồn thu, tự quyết định mức chi, mức đầu tư vào y tế, tăng khả năng cung ứng dịch vụ. chi trả tiền lương, tự quyết định đầu tư, mua Khi nhu cầu của người bệnh và khả năng cung sắm và trích lập các quỹ đầu tư phát triển cũng cấp của xã hội cân bằng thì sẽ bảo đảm tính công như các quỹ hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo. khai, minh bạch. Cần có lộ trình nâng mức đóng Cần quy định rõ cơ chế quản lý tài sản để các BHYT, mở thêm các gói BHYT để tạo cơ hội bệnh viện chủ động trong việc lựa chọn phương cho người dân có điều kiện tốt nhất trong chăm thức đầu tư hoặc  mua sắm, hoặc đi thuê, hoặc sóc sức khỏe. liên doanh, liên kết các máy móc, trang thiết bị Thứ sáu, hoàn thiện các quy định về liên và làm cách nào để họ lựa chọn cách sử dụng doanh, liên kết cung ứng dịch vụ công. Thực các cơ sở vật chất đó có hiệu quả nhất là do các hiện hoàn thiện, sửa đổi các quy định về liên bệnh viện tự quyết định. Cần quy định cơ chế doanh, liên kết trong cung ứng dịch vụ công trong quản lý, giám sát hoạt động của các bệnh như cải cách, giảm bớt quy trình thủ tục đối viện tự chủ như là cơ cấu tổ chức, vai trò, chức với liên doanh, liên kết để thay thế trang thiết năng của Hội đồng quản lý bệnh viện, Giám đốc bị cũ (không phải liên doanh, liên kết để phát Bệnh viện; cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh triển kinh doanh), quy định về hình thức công ty giá người lao động; cơ chế báo cáo, cơ chế quản trúng thầu vật tư, hóa chất đối với các loại máy lý, cơ chế giám sát của cơ quan quản lý đối với móc đi thuê sử dụng, quy định thẩm quyền phê các bệnh viện tự chủ. duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho các đơn Thứ tư,   áp dụng mô hình quản trị đối với vị sự nghiệp…. các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường Đa dạng các loại hình liên kết công tư trong xuyên và chi đầu tư như mô hình quản trị doanh dịch vụ y tế, ngoài các hợp tác công tư để xây nghiệp. Cần phân định rõ ràng giữa quản lý nhà dựng cơ sở hạ tầng cho các đơn vị khám chữa nước về tài chính, quản trị tài chính của bệnh bệnh công lập thực hiện dịch vụ y tế và trả phí viện công lập và tách bạch giữa người cung cấp dịch vụ thì hoạt động liên kết công tư trong quản dịch vụ y tế (các cơ sở y tế công lập) với người lý thiết bị và PPP trong các dịch vụ chuyên khoa mua các dịch vụ (cá nhân, tổ chức, Chính phủ). có thể áp dụng được ở Việt Nam. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản trị của bệnh viện công lập trên cơ sở thiết lập cơ cấu quản trị có sự tham gia của các thành viên bên ngoài Tài liệu tham khảo: bệnh viện là những chuyên gia giỏi trong lĩnh Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2021), “Tự chủ tài chính đối với bệnh viện công lập ở một số quốc gia và hàm ý cho Việt Nam”, vực quản lý tài chính trong ban điều hành của Tạp chí Tài chính, (kỳ tháng 5/2021). bệnh viện. Đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, Đỗ Thi ̣Thu Trang (2010), Giải pháp quản lý sử dụng các chính xác, minh bạch hoạt động tài chính cùng nguồn tài chính tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập do địa với tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ của phương quản lý ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ kinh tế, Học viện Tài chính, Hà Nội. bệnh viện công lập. Phạm Thu Trang (2021), Quản trị tài chính các bệnh viện Thứ năm, đề ra những mục tiêu phúc lợi xã công lập trực thuộc Bộ Y tế Việt Nam, Luận án tiến sỹ kinh tế, hội rõ ràng cho bệnh viện thay vì một mục tiêu Học viện Tài chính, Hà Nội. là tăng tối đa nguồn thu hoặc tăng tối đa khoản Nguyễn Anh Tuấn (2019), Cơ chế quản lý tài chính các bệnh viện quân đội ở Việt Nam, Luận án Tiến sĩ, Học viện Tài chênh lệch thu chi. Tự chủ để nâng cao chất chính, Hà Nội. lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, không 20 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2