Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau
lượt xem 6
download
Bài viết Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau phân tích thực trạng quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016 - 2020, chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân chủ yếu của thực trạng đó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau
- Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Trường Đại học Bình Dương – Tập 5, số 2/2022 Journal of Science and Technology – Binh Duong University – Vol.5, No.2/2022 Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau Improving the regular management of the state budget in Cai Nuoc district, Ca Mau province Hà Thúc Vĩnh Duy UBND huyện Cái Nước tỉnh Cà Mau, học viên trường Đại học Bình Dương E-mail: 19001038@sdh.bdu.edu.vn Tóm tắt: Phâni bổi vài sửi dụngi hợpi lýi nguồni ngâni sáchi nhài nướci (NSNN) lài vấni đềi quani trọngi đốii vớii cáci đơni vịi hànhi chínhi sựi nghiệpi nhằmi nângi caoi hiệui quải quảni lýi nguồni NSNNi. Dựai vàoi nhữngi vấni đềi lýi luậni cơi bảni vềi quảni lýi chii NSNNi, bàii viếti đánhi giái thựci trạngi tìnhi hìnhi quảni lýi chii thườngi xuyêni NSNNi tạii Ủyi bani nhâni dâni (UBND) huyệni Cáii Nướci giaii đoạni 2016 - 2020 vài đềi xuấti cáci giảii phápi chủi yếui nhằmi hoàni thiệni côngi táci quảni lýi chii thườngi xuyêni NSNNi tạii địai phươngi. Kếti quải nghiêni cứui choi thấyi côngi táci quảni lýi chii thườngi xuyêni NSNNi củai UBNDi huyệni Cáii Nướci phùi hợpi vớii tìnhi hìnhi kinhi tếi - xãi hộii địai phươngi, cơi bảni tuâni thủi theoi Luậti NSNNi 2015 vài cáci văni bảni hướngi dẫni củai tỉnhi Cài Maui. Tuyi nhiêni, bêni cạnhi nhữngi kếti quải đạti đượci, côngi táci quảni lýi chii thườngi xuyêni NSNN củai huyệni vẫni chưai hoàni thiệni, tìnhi trạngi lãngi phíi, chii tiêui dàni trảii vẫni còni đói nhữngi vấni đềi bứci xúci, cảni trởi tiềmi năngi pháti triểni củai huyệni. Từ khóa: ngân sách nhà nước; quản lý chi thường xuyên; hoàn thiện công tác; huyện Cái Nước, đơn vị công Abstract: Reasonable allocation and use of state budget resources is an important issue for administrative and non-business units in order to improve the efficiency of state budget management. Based on basic theoretical issues on state budget expenditure management, the article assesses the current situation of state budget recurrent expenditure management at the People's Committee of Cai Nuoc district in the 2016-2020 period and proposes proposing key solutions to improve the management of recurrent state budget expenditures in the locality. The research results show that the management of recurrent expenditures of the state budget by the People's Committee of Cai Nuoc district is consistent with the local socio-economic situation, basically in compliance with the 2015 State Budget Law and guiding documents of Ca Mau province. However, besides the achieved results, the management of recurrent expenditures of the state budget in the district is still incomplete, wastefulness, and scattered spending still have pressing problems, hindering potentials. development capacity of the district. Keywords: State budget; state budget expenditure management; complete the word; Cai Nuoc district, public units. 1. Giới thiệu với bờ biển), điều kiện phát triển kinh tế Huyện Cái Nước nằm ở vị trí trung tâm còn nhiều khó khăn, nông nghiệp - thủy của tỉnh Cà Mau, thuộc vùng kinh tế nội sản còn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu địa của tỉnh (là huyện không tiếp giáp kinh tế, thu NSNN trên địa bàn còn thấp, 50 https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v5i2.38
- Hà Thúc Vĩnh Duy nguồni thui đượci hưởngi theoi phâni cấpi công tác quản lý chi thường xuyên ngân còn rất thấp, chưa đủ sức cân đối cho sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh nhu cầu chi NSNN… Từ đó, khiến quản Cà Mau” là cấp bách và cần thiết. Để lý, điều hành ngân sách của huyện Cái triển khai nghiên cứu cần thực hiện với Nước gặp nhiều khó khăn. Những năm những mục tiêu như sau: gần đây, công tác quản lý chi NSNN đặc - Hệi thốngi hóai cơi sởi lýi thuyếti vềi biệt là chi thường xuyên NSNN được quảni lýi chii thườngi xuyêni NSNNi cấpi triển khai một cách bài bản, đảm bảo, huyệni. chặt chẽ hơn. Nhờ đó đã giảm được tỷ - Phâni tíchi thựci trạngi quảni lýi chii lệ thất thoát, lãng phí trong chi ngân thườngi xuyêni NSNNi huyệni Cái sách của huyện. Tuy nhiên, công tác Nước, tỉnhi Cà Mau giai đoạn 2016 - quản lý chi NSNN của huyện Cái Nước 2020, chỉ rõ những kết quả đạt được, thời gian qua vẫn còn một số bất cập những hạn chế và nguyên nhân chủ yếu như: tỷ trọng chi thường xuyên NSNN của thực trạng đó. trong chi cân đối ngân sách huyện còn - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện lớn và tăng nhanh trong thời gian vừa; quản lý chi thường xuyên NSNN huyện dự toán chi NSNN chưa sát với yêu cầu Cái Nước, tỉnh Cà Mau trong những dẫn đến là phải điều chỉnh trong quá năm tới. trình thực hiện; một số nguồn chi chưa đáp ứng yêu cầu theo tiêu chí ưu tiên; 2. Phương pháp nghiên cứu một số định mức phân bổ ngân sách cho Đề tài sửi dụngi cáci phươngi phápi chi thường xuyên chưa bám sát tình nghiêni cứui kháci nhaui bao gồm cả hình; điều hành chi NSNN còn chưa tạo phươngi phápi diễn dịch, phương pháp phạm vi chủ động cần thiết cho đơn vị quy nạp; kết hợp với thống kê, mô tả. thụ hưởng ngân sách; tình trạng lạm Việci sửi dụngi phươngi phápi diễni dụng ngân sách, chi tiêu tùy tiện gây dịchi nhằmi hìnhi thànhi khungi lýi lãng phí, thất thoát vẫn tồn tại và càng thuyếti vềi quảni lýi chii thườngi xuyêni ngày càng tinh vi hơn; thanh tra, giám NSNNi cấpi huyệni dựai trêni hệi thốngi sát việc sử dụng NSNN còn mang tính lýi thuyếti nềni tảngi vềi quảni lýi ngâni hình thức, hiệu quả chưa cao... sáchi. Trên cơ sở hệ thống lý thuyết đó Vìi vậyi, việci nghiêni cứui đểi nhận đề tài sẽ đánh giá thực trạng hoạt động biết những hạn chế, bất cập và tìm kiếm quản lý chi thường xuyên NSNN trên các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau quản lý chi thường xuyên NSNN huyện và rút ra những kết luận cần thiết, những Cái Nước, góp phần vào việc thực hành kiến nghị về quản lý chi thường xuyên tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; NSNN cấp huyện. đảm bảo sử dụng kinh phí NSNN tiết Phươngi phápi quyi nạpi đượci sửi kiệm, hiệu quả, đúng luật đã và đang là dụngi trêni cơi sởi cáci dữi liệui thựci tếi yêu cầu cấp thiết được đặt ra. Vớii vềi chii thường xuyên NSNN và quản lý nhữngi lýi doi trêni, đềi tàii “Hoàn thiện chi thường xuyên NSNN đểi kháii quáti 51
- Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau hóai (quyi nạpi), rúti rai nhữngi nhậni cơi quani Nhài nướci cấpi huyệni đảmi địnhi, kếti luậni vềi quản lý nhà nước nhiệmi ngàyi càngi tăngi, nhời đói mài nhằmi hoàni thiệni chii thườngi xuyêni nộii dungi chii thườngi xuyêni NSNNi NSNNi cấpi huyện. cấpi huyệni cũngi phongi phúi thêmi Phươngi phápi thui thậpi thôngi tini (Hoàng Thị Phúc, 2018). đượci sửi dụngi gồmi phươngi phápi Theo Nghị định số 163/2016/NĐ-CP nghiêni cứui tàii liệui và khảo sát thực ngày 21/12/2016 của Chính phủ về việc tiễn thông qua lấy ý kiến của các chuyên quy định chi tiết thi hành một số điều gia có kinhi nghiệmi trongi côngi táci của Luật NSNN và Thôngi tưi sối quảni lýi chii thườngi xuyêni NSNN. 342/2016/TT-BTC ngàyi 30/12/2016 3. Cơ sở lý thuyết áp dụng nghiên cứu củai Bội Tàii chínhi vềi việci quyi địnhi Theoi khoảni 6, điềui 4, Luậti Ngâni sáchi chii tiếti vài hướngi dẫni thii hànhi mộti nhài nướci nămi 2015, “Chi thường sối điềui củai Nghịi địnhi sối xuyên là nhiệm vụ chi của ngân sách 163/2016/NĐ-CP ngàyi 21/12/2016 củai nhà nước nhằm bảo đảm hoạt động của Chínhi phủi vềi việci quyi địnhi chii tiếti bộ máy nhà nước, tổ chức chính trị, tổ thii hànhi mộti sối điềui củai Luậti NSNNi chức chính trị - xã hội, hỗ trợ hoạt thìi nhiệmi vụi chii ngâni sáchi cấpi động của các tổ chức khác và thực hiện huyệni gồmi: Chi sự nghiệp giáo dục, các nhiệm vụ thường xuyên của Nhà đào tạo và dạy nghề; Chi sự nghiệp khoa nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo học – công nghệ; Chi sự nghiệp y tế, dân đảm quốc phòng, an ninh”. số và gia đình; Chi sự nghiệp văn hóa, thông tin; Chi sự nghiệp phát thanh; Chi Chii thường xuyêni NSNN cấpi sự nghiệp thể dục, thể thao; Chi sự huyện lài quá trìnhi phân phốii, sử dụngi nghiệp bảo vệ môi trường; Chi sự nguồn lựci tài chínhi của Nhài nước cấpi nghiệp kinh tế; Hoạt động của các cơ huyện nhằmi trang trảii những nhui cầu quan nhà nước cấp huyện; hoạt động củai các cơi quan Nhài nước, cáci tổ của các tổ chức chính trị - xã hội cấp chứci chính trịi xã hộii thuộc khui vực huyện; Chii đảmi bảoi xãi hộii; Chii hỗ côngi tại mộti huyện, quai đó thựci hiện trợ cáci nhiệm vụ về quốc phòng; Chi hỗ nhiệmi vụ quảni lý Nhài nước ởi các hoạti trợ nhiệmi vụi ani ninhi vài trậti tựi ani động sự nghiệp nông, lâm, ngư nghiệp, toàni xã hội; Các khoản chi khác theo thủy lợi và đất đai; công nghiệp và tiểu quy định của pháp luật. thủ công nghiệp; xây dựng, giao thông vận tải; thương mại, dịch vụ và du lịch; Quản lý chi thường xuyên NSNN là giáo dục, y tế, xã hội, văn hóa, thông tin quá trình các cơ quan quản lý Nhà nước và thể dục thể thao; quốc phòng – an có thẩm quyền sử dụng hệ thống các ninh vài cáci hoạti độngi sựi nghiệpi biện pháp tác động vào hoạt động chi kháci trêni địai bàni huyệni. Khii nềni thường xuyên NSNN, đảm bảo cho các kinhi tếi, xãi hộii ngàyi càngi pháti triểni, khoản chi thường xuyên được sử dụng nhiệmi vụi chii thườngi xuyêni mài cáci đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. 52
- Hà Thúc Vĩnh Duy Đồng thời, quản lý chi thường xuyên thấy cơ cấu chi thường xuyên của huyện NSNN là quá trình thực hiện có hệ trong tổng chi NSNN vẫn chưa phù hợp, thống các cách thức, biện pháp phân tỷ trọng chi thường xuyên lớn cho thấy phối và sử dụng tiền tệ tập trung nhằm gánh nặng của ngân sách trong việc chi phục vụ chi tiêu cho bộ máy và thực cho bội máyi quảni lýi hành chính, các hiện các chức năng của Nhà nước hoạt động đào tạoi trong khi nguồni chi (Nguyễn Thị Thu Ngân, 2017). cho đầu tư xây dựng chưa lớn, chưa đủ Quản lý chi thường xuyên NSNN cấp thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế. huyện là quá trình thực hiện có hệ thống Hằng năm, dựi toáni chii thườngi các biện pháp phân phối, sử dụng ngân xuyêni tỉnh giao về cho ngân sách huyện sách cho mục đích chi tiêu nhằm duy trì chi theo định mức của thờii kỳi ổni địnhi sự tồn tại và thực hiện các chức năng, ngâni sáchi, tuy nhiên trong thực tế phát nhiệm vụ của bộ máy chính quyền cấp sinh rất nhiều nhiệm vụ nhưng không huyện (Đinh Thị Lan Doanh, 2018). phân bổ trongi dựi toáni đầui nămi như: Quản lý chi thường xuyên NSNN cấp chii ani sinhi xãi hộii, bổ sung chii trợ huyện là một nội dung trọng yếu của cấpi đối tượng bảo trợ xã hội, thân nhân quản lý chi ngân sách, quản lý tài chính liệt sĩ và người có công với cách mạng, nói riêng và quản lý nhà nước nói hỗi trợi tiềni điệni cho hội nghèoi và một chung, được điều hành bởi bộ máy cấp số nhiệm vụ khác (thủy lợi phí, duy tu huyện và là một mắt xích quan trọng của sữa chữa giao thông, kiến thiết thị quá trình quản lý kinh tế - xã hội. chính...)… từ đó dẫn đến dự toán chi 4. Kết quả thảo luận thường xuyên hàng năm đều tăng so với dự toán đầu năm. Qua đó, cho thấy lập 4.1. Thực trạng chi NSNN huyện Cái dự toán chi thường xuyên còn mang tính Nước giai đoạn 2016 – 2020 hình thức, theo thời kỳ ổn định ngân Tổng chi NSNN huyện Cái Nước giai sách thì năm sau cũng giống như năm đoạn 2016 – 2020 có xu hướng tăng theo trước, chỉ khác khi có thay đổi chínhi thời gian. Chi thường xuyên chiếm vị trí sáchi, tăngi mứci lươngi cơi sởi… điều cao nhất trong kết cấu nguồn chi và tăng này cho thấy hiệu quả lập dự toán chưa dần đều qua các năm, tổng chi thường cao, chưa dự báo hết những nhiệm vụ xuyên từ năm 2016 - 2020 là 1.821.179 phải thực hiện trong năm kế hoạch. Tỷ triệu đồng, bình quân chiếm hơn 75% lệ chênh lệch giữa quyết toán và dự toán tổng chi ngân sách huyện. Chiếm vị trí còn ở mức cao cho thấy công tác lập dự thứ hai trong chi NSNN trên địa bàn giai toán và thực hiện dự toán còn chưa chặt đoạn 2016 - 2020 là chi đầu tư phát triển chẽ và hiệu quả. với tổng số tiền 157.836 triệu đồng, 4.2. Thực trạng công tác lập dựi toáni chiếm 6% trong tổng chi ngân sách chii thườngi xuyêni NSNNi tại huyện huyện. Các khoản chi đầu tư phát triển Cái Nước. trong giai đoạn 2016 – 2020 có sự tăng trưởng tương đối ổn định. Điều này cho 53
- Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau Bảng 4.1. Kết quả chi NSNN huyện Cái Nướci giaii đoạni 2016 – 2020 ĐVTi: Triệui đồngi Năm Năm Năm Năm Năm Chỉ tiêu 2016 2017 2018 2019 2020 Chi ngân sách địa phương 365.593 467.604 529.794 512.494 581.345 Chi đầu tư phát triển 8.341 43.969 41.537 25.815 38.175 Chi thường xuyên 330.027 323.433 362.937 399.268 405.515 Chi thực hiện CTMT, MT QG 925 91.238 113.951 77.669 123.361 Chi chuyển nguồn sang ngân 4.914 8.965 11.369 9.035 14.295 sách năm sau Chi nộp ngân sách cấp trên 707 Chi quản lý qua ngân sách 21.386 Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số HĐND huyện thông qua Nghị quyết 02/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 phân bổ dự toán ngân sách đến các đơn của Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau về vị sử dụng ngân sách trên cơ sở số biên việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi chế được cơ quan có thẩm quyền giao, và tỷ lệ phần trăm phân chi cho các cấp quỹ lương và các khoản theo lương của ngân sách tỉnh Cà Mau thời kỳ ổn định các đơn vị để làm cơ sở xây dựng dự 2017 – 2020 và Nghị quyết số toán chi thường xuyên của đơn vị. Tổngi 03/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 quỹi lươngi củai cáci đơni vịi chiếmi 75% của Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau về tổngi chii phíi chii thườngi xuyêni và việc Định mức phân bổ dự toán chi 25% hoạti độngi thườngi xuyêni. Riêng thường xuyên ngân sách tỉnh Cà Mau đối với kinh phí chi thường xuyên của năm 2017 và trên cơ sở Quyết định giao Sự nghiệp giáo dục thì lươngi vài cáci dự toán thu, chi hàng năm của UBND khoảni theoi lươngi chiếmi 82% và 18% tỉnh. hoạt động trên tổng kinh phí được cấp có thẩm quyền giao. Dự toán chi thường 450000,0 403376,0 400000,0 385363,0 xuyên NSNN của huyện trongi giaii 353325,0 350000,0 333144,0 đoạni 2016 – 2020 biếni độngi theoi sáti 300000,0 270904,0 vớii yêui cầui thựci tếi củai hoạti độngi Triệu đồng 250000,0 chii thườngi xuyêni NSNNi. 200000,0 150000,0 Dự toán chi thường xuyên huyện Cái 100000,0 Nước tăng qua các năm và sát theo dự 50000,0 toán hàng năm tỉnh giao cho huyện, về ,0 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 cơ bản là dựi toáni chii thườngi xuyêni hàngi nămi đápi ứngi nhui cầui chii củai Hình 4.1. Tình hình lập dự toán chi thường huyệni trongi thựci hiệni nhiệmi vụi. xuyên NSNN giai đoạn 2016 - 2020 Theo cơ cấu chi thường xuyên, dựi toáni Hằng năm, trêni cơi sởi dựi toáni ngân chii thườngi xuyêni củai huyệni trongi sách đượci UBND tỉnh giao cho huyện, nhữngi nămi gầni đâyi đãi tậpi trungi vàoi 54
- Hà Thúc Vĩnh Duy nhữngi khoảni chii thiếti yếui, trongi đói 4.3. Thực trạng công tác chấp hành chii sựi nghiệpi giáoi dụci - đàoi tạoi vài dự toán chi thường xuyên NSNN tại dạyi nghềi chiếmi tỷi trọngi rấti lớni. huyện Cái Nước Số liệu bảng 4.2 cho thấy cơ cấu phân Phòng Tài chính – Kế hoạch là cơ quan bổ dự toán chi thường xuyên NSNN của chuyên môn phụ trách việc cấp phát dựi huyện là rất lớn trong cơ cấu tổng chi toáni cho toàn bộ các đơni vịi sử dụng cân đối ngân sách. ngân sách trực thuộc qua tài khoản của đơni vịi sử dụng ngân sách tại Kho bạc Bảng 4.2. Cơ cấu phân bổ dự toán chi Nhài nướci huyện. Hàng năm, trên cơ sở thường xuyên NSNN giaii đoạni 2016 – 2020 dựi toáni đã được UBND tỉnh phê duyệt ĐVT: Triệu đồng về cho huyệni, Hộii đồngi nhâni dâni Chi cân Chi Năm đối ngân thường Tỷ lệ huyệni ra Nghịi quyếti phân bổ dựi toáni, (%) trong đó có nguồni kinhi phíi chii thườngi sách xuyên 2016 290.984 270.904 93,1% xuyêni. Từ đó, UBND huyện ra quyết 2017 364.778 333.144 91,3% định phân bổ dự toán và chỉ đạo cho 2018 385.308 351.325 91,2% Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện cấp 2019 417.432 385.363 92,3% phát dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách qua tài khoản tại Kho bạc Nhà 2020 442.309 403,376 91,2% nước huyện để thực hiện. Nhìn chung, việc lập dự toán chi thường Tình hình chấp hành dự toán chi xuyên ngân sách huyện thực hiện theo ngân sách huyện qua các năm 2016 - thời kỳ ổn định ngân sách cơ bản là phù 2020 đều vượt dự toán, ngoài việc lập hợp với tình hình tại địa phương, gắn dự toán chưa sát với nhu cầu chi tiêu với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hàng năm thì nguyên nhân chủ yếu tăng an ninh, quốc phòng. Tuy nhiên, trong chi là do Chính phủ ban hành bổ sung quá trình thực hiện vẫn còn tình trạng bổ các chính sách, chế độ mới và phát sinh sung ngoài dự toán cho các đơn vị làm các nhiệm vụ đột xuất được giao trong cho ngân sách có lúc bị động khó cân các năm. đối nguồn và điều này cho thấy khâu lập dự toán của các đơn vị chưa chặt chẻ, Bảng 4.3. Tình hình chấp hành dự toán chi chưa sát với nhiệm vụ và nhu cầu chi NSNN giai đoạn 2016 – 2020 tiêu. ĐVT: Triệu đồng Chi Bên cạnh đó, việc triển khai lập dự thường Dự toán Thực TH/DT toán theo thời kỳ ngân sách tại địa xuyên hiện (%) NSNN phương còn mang tính hình thức, năm Năm 2016 270.904 330.952 122 sau tương tự năm trước, chưa dự đoán Năm 2017 333.144 323.433 97 được những phát sinh và kế hoạch phát Năm 2018 351.937 362.937 103 triển chưa rõ ràng, hiệu quả. Điều này Năm 2019 385.363 399.268 104 dẫn đến việc bổ sung ngân sách phát Năm 2020 403.376 405.515 101 sinh còn nhiều, chưa phát huy hết trách Tình hình chi thường xuyên qua 5 năm nhiệm cũng như hiệu quả tính tự chủ từ 2016 đến 2020 đều tăng qua các năm, trong hoạt động quản lý và sử dụng năm 2020 đạt 405.545 triệu đồng tăng NSNN của các cơ quan, đơn vị. 55
- Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau 22,5% so với năm 2016 đạt 330.952 Công tác thẩm tra, quyết toán NSNN triệu đồng. huyện đã từng bước đi vào nề nếp, chất Đểi nhận định cụi thểi hơni vềi côngi lương quyết toán chi thường xuyên táci chấpi hànhi dựi toáni tạii huyệni Cái NSNN huyện Cái Nước cơ bản thực Nước cầni coi xét các lĩnh vực của chi hiện tốt và đảm bảo đúng quy định. Các thường xuyên qua bảng số liệu 4.3. loại báo cáo tài chính được lập đúng, đủ và kịp thời theo thời gian quy định, báo Đánh giá những mặt được trong công cáo phản ánh trung số liệu sử dụng tác chi thường xuyên NSNN huyện Cái NSNN huyện. Đồng thời, huyện luôn Nước trong thời gian qua: thực hiện tốt việc công khai tài chính đối Chất lượng xây dựng dự toán và chấp để tất cả mọi người dân và tổ chức giám hành dự toán chi thường xuyên NSNN sát việc sử dụng NSNN theo quy định. huyện Cái Nước ngày càng được thực Bên cạnh đó, thì công tác chấp hành hiện tốt hơn, hiệu quả các khoản chi dự toán chi thường xuyên ngân sách thường xuyên ngày càng được nâng cao, huyện Cái Nước trong thời gian qua còn đáp ứng đầy đủ, kịp thời những nhiệm những hạn chế nhất định: vụ đã được giao và nhiệm vụ phát sinh đột xuất (khắc phục hậu quả thiên tai, Công tác chấp hành dự toán trong dịch bệnh…). Công tác quản lý, điều những tháng đầu năm thường gặp nhiều hành chi thường xuyên cơ bản thực hiện khó khăn, thường vào những tháng đầu khá tốt, chủ động, tích cực đảm bảo cân năm nguồn thu ngân sách đạt thấp, do đối ngân sách huyện Cái Nước. Vì vậy, đó phải ứng trước dự toán cân đối tỉnh về cơ bản nguồn lực tài chính của huyện bổ sung để cân đối thu chi ngân sách đáp ứng được yêu cầu để thực hiện hoàn huyện, ngoài ra trong công tác chấp thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội hành dự toán còn một số nhiệm vụ chi của địa phương. thực hiện còn chậm do có một số nguồn kinh phí không được phân bổ trong dự Công tác tổ chức thực hiện dự toán toán đầu năm, đặc biệt là thực hiện chi thường xuyên NSNN huyện Cái chính sách an sinh xã hội nguồn thực Nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiện lớn nhưng đầu năm không phân bổ các đơn vị sử dụng dự toán luôn bám mà chỉ bổ sung sau khi phát sinh niệm vào dự toán được phân bổ và khả năng vụ, từ đó gây rất nhiều khó khăn trong cân đối ngân sách của đơn vị để thực điều hành ngân sách huyện. hiện. Về cơ bản dự toán chi thường xuyên NSNN huyện Cái Nước thực hiện Công tác, chấp hành dự toán chi theo thời kỳ ổn định NS của tỉnh Cà thường xuyên đã được HĐND và Mau (giai đoạn 2017 – 2020) cơ bản là UBND huyện quyết định từ đầu năm, phù hợp với tình hình tại địa phương, nhưng chưa tốt, chưa đảm bảo nhu cầu gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã thực hiện trong năm dự toán, do một số hội, an ninh, quốc phòng. Hệ thống phân nhiệm vụ phát sinh ngoài kế hoạch sau bổ NSNN chi thường xuyên cụ thể, rõ khi phân bổ, từ đó trong quá trình thực ràng, dễ thực hiện, dễ kiểm tra. hiện vẫn còn tình trạng thừa, thiếu nên phải thực hiện điều chỉnh, bổ sung dự 56
- Hà Thúc Vĩnh Duy toán, đồng thời trong quản lý vẫn còn cơ toáni chii thườngi xuyêni NSNN trongi chế “xin - cho” vì vậy gây khó khăn thờii giani quai đượci thựci hiệni khái tốti, trong quá trình quản lý, điều hành dự các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện toán. Ngoài ra, còn một số ít đơn vị vẫn đầy đủ, chính xác và kịp thời theo thời còn lãng phí trong thực hiện ở một số gian theo quy định. Đồng thời, sau khi khoản chi. Thực hiện mua sắm trang thực hiện quyết toán ngân sách thì thiết bị không sát với định mức, tiêu Phòng Tài chính – Kế hoạch đã tham chuẩn, chi tổ chức lễ, tổng kết hội nghị mưu UBND huyện thực hiện công khai còn phô trương hình thức gây tốn kém, theo quyi địnhi. lãng phí. Tuyi nhiêni, bêni cạnhi đói vẫni còni 4.4. Thực trạng côngi táci quyếti toáni thực hiện một số nhiệm vụ chưa sát với chii thườngi xuyêni NSNNi tại huyện dự toán, hàng năm số thực chi thường Cái Nước cao hơn số dự toán đầu năm, chất lượng Thực hiện Nghị quyếti số 07/2018/NQ- xéti duyệti báoi cáoi quyếti toáni chưai HĐND ngày 11/7/2018 củai HĐNDi caoi, chưai cươngi quyếti xuấti toáni đối tỉnhi Cà Mau vềi quyi địnhi thờii giani với cáci khoảni chii sai. Việc xử lý các vi báoi cáoi, phê chuẩn quyết toáni ngân phạm trong công tác quyết toán chưa sách địa phươngi và biểu mẫu báoi cáoi được thực hiện triệt để, báoi cáoi quyếti tàii chínhi – ngâni sáchi trêni địai bàni toáni củai một số đơni vịi thực hiện chưa tỉnhi. Quyết toán là khâu cuối cùng của đúngi phảii điều chỉnh, dẫn đến chậm trễ quá trình quản lý chi NSNN, vì vậy thời gian, có một số trường hợp số chi quyết toán có vaii tròi rấti quani trọngi tiết và số tổng hợp không khớp nhau. nhằmi giúpi choi cáci đơni vịi sử dụng 450000,0 399268,0 405515,0 ngân sách thấyi đượci nhữngi sai phạm 400000,0 362937,0 330952,0 323433,0 và nguyêni nhâni dẫni đếni saii phạmi 350000,0 trongi quái trìnhi thựci hiệni soi vớii dựi 300000,0 Triệu đồng 250000,0 toáni được giao. Theo đó, thì sau khi kết 200000,0 thúc nămi ngâni sáchi căni cứi vàoi các 150000,0 văn bản hướng dẫn của cơ quan tài 100000,0 50000,0 chính cấp trên thì các đơn vị sử dụng ,0 ngân sách phối hợp với cơ quan tài Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 chính cùng cấp để thựci hiệni thanh, Hình 4.2. Tình hình quyết toán chi thường quyết toán theo quy định và gửii báoi xuyên NSNN giai đoạn 2016 – 2020 cáoi quyếti toáni vềi Phòngi Tàii chínhi - Giai đoạn 2016 – 2020, quyếti toáni chii Kếi hoạchi trước ngày 31/01 của năm thườngi xuyêni NSNNi huyệni Cái Nước sau. Trên cơ sở tổng hợp quyết toán của là 1.822.104 triệui đồngi, vượt 75.993 các đơn vị sử dụng ngân sách, Phòngi triệu đồng (tăng 4,4%) so với dự toán Tàii chínhi – Kếi hoạchi tham mưu huyện giao đầu năm, hằng năm đều tăng UBND huyện gửii báoi cáoi quyếti toáni so với kế hoạch. Vượt cao nhất là nguồn vềi Sởi Tàii chínhi trước 15/5 năm sau, Đảm bảo xã hội kế tiếp là nguồn An đồng thời hoàn chỉnh báo cáo gửi ninh, Quốc phòng và Quản lý hành HĐND huyện thông qua phê chuẩn chính. Nguyêni nhâni doi thayi đổii quyết toán. Nhìn chung, công tác quyếti 57
- Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau chínhi sáchi tiềni lươngi vài chếi đội phụi thanh tra theo kế hoạch được duyệt. Qua cấpi củai Chínhi phủi, tăngi chếi đội trợi đó, phát hiện mộti sối đơni vịi chii tiêui cấpi choi cáci đốii tượngi bảoi trợi xãi chưai đúngi quy định trong quá trình hộii, sựi thayi đổii vềi chínhi sáchi điềui thanh toán các khoản chi thường xuyên, hànhi quai cáci thờii kỳi,… thiếu chứng thanh toán… từ đó qua 4.5. Thực trạng côngi táci kiểmi trai, Thanh tra kịpi thờii chấni chỉnhi nhữngi kiểmi soáti chii thườngi xuyêni NSNNi saii sóti trongi quái trìnhi sửi dụngi ngâni tại huyện Cái Nước sáchi của đơn vị sử dụng ngân sách, hạni chếi thấti thoáti gâyi lãngi phíi cho Thực trạng côngi táci kiểmi soáti nộii bội NSNN. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì hiệu chii thườngi xuyêni NSNNi huyện. quả của công tác thanh tra còn chưa cao, Trong những năm qua côngi táci việc thanhi trai, kiểmi toáni còn chồng kiểmi soáti chii thườngi xuyêni trêni địai chéo, vì vậy có đơn vị phải làm việc với bàni huyệni Cái Nước đượci thựci hiệni nhiều cơ quan khác nhau và với nhiều nghiêmi túc, đúngi theoi quyi địnhi củai kết luận, gây khó khăn trong hoạt động phápi luậti. Các đơn vị sử dụng ngân của đơn vị sử dụng ngân sách. Đồng sách khi được giao dự toán đầu năm thì thời, việc kết luận xử lý sai phạm có một thựci hiệni xâyi dựngi quyi chếi chii tiêui số việc chưa nghiêm, chưa xử lý đối với nộii bội vài thông qua tập thể đơn vị, các đơn vị sai phạm, đây cũng là một đồngi thờii gửii vềi Phòngi Tàii chínhi – nguyên nhân gây ảnhi hưởngi đếni hiệui Kếi hoạchi, Khoi bạci Nhài nướci huyệni quải chii thường xuyên NSNNi huyệni để kiểm soát thựci hiệni. Từ đó, các đơn Cái Nước. vị sử dụng dự toán cơ bản thực hiện tốt Bảng 4.4. Kết quải thanh trai trên địai bàn việc kiểm soát việc thực hiện theo quy huyện Cáii Nướcgiai đoạni 2016 – 2020 chế đã xây dựng. i ĐVT: Triệu đồng Trong những năm quai Khoi bạci Nội dung Năm Năm Năm Năm Năm 2016 2017 2018 2019 2020 Nhài nướci huyệni thựci hiệni tốti côngi Số cuộc 04 05 06 03 04 táci kiểmi soáti chii ngâni sáchi trên địa thanh tra Đã phát bàn huyện, từ đó góp phần tăng cường ý hiện sai 1.61 thức của các đơn vị sử dụng ngân sách 555 694 58 333 phạm xử 3 trong quá trình chấp hành chi thường lý Kiến nghị xuyên NSNN. Các khoản thanh toán chi thu hồi 1.61 555 694 58 333 thường xuyên NSNN được Kho bạc nộp ngân 3 sách Nhà nước kiểm soát chi khi đủ các 1.33 Đã thu hồi 420 440 36 259 chứng từ theoi quyi địnhi và các khoảni 6 chii đã có trongi dựi toáni, định mức chi. 5. Đề xuất giải pháp Côngi táci thanhi trai, kiểmi trai chii 5.1. Phương hướng hoàn thiện công thườngi xuyêni NSNN huyệni. tác quản lý chi thường xuyên NSNN Hàng năm, Thanhi trai nhài nướci Quản lý chặt chẽ các khoản chi cấp huyện xây dựng kế hoạch thanh tra thường xuyên NSNN đểi gópi phầni loạii vào đầu năm và tiến hành thực hiện 58
- Hà Thúc Vĩnh Duy bỏi tiêui cực, chốngi thami ôi, lãngi phíi, thì căn1 cứ vào1 tình hình1 thực hiện1 của nângi caoi hiệui quải sửi dụngi NSNN. năm1 trước và phương hướng, chủ Hoàn thiện quyi trìnhi, thủi tụci quản trương, nhiệm vụ phát triển kinh1 tế - xã hội, an1 ninh – quốc1 phòng của Đảng lý chii thườngi xuyêni NSNNi đảmi bảoi tínhi khoai họci, đơni giảni, rõi ràngi, và1 Nhà nước1 trong năm1 kế hoạch1 và côngi khaii, minhi bạchi, tạo điều kiện những1 năm tiếp1 theo. thuậni lợii choi đơni vịi sửi dụngi ngân Trong lập, phân bổ dự1 toán chi1 sách và đồng thời đảm bảo các yêu cầu thường xuyên phải tuân thủ theo quy về quản lý NSNN. trình phân bổ, thời gian1 giao dự1 toán Nâng cao ý thức chấp hành các chế cho1 các đơn vị sử dụng ngân sách, độ chi tiêu ngân sách nhà nước của các trong đó1 cần xác1 định rõ1 nhiệm vụ1 cơ quan, đơn vị trong việc sử dụng kinh chi để đảm bảo cho đơn vị thực hiện, phí ngân sách nhà nước đúng chế độ, hạn chế1 tối đa1 việc bổ1 sung, điều định mức, tiết kiệm và hiệu quả. chỉnh dự toán trong1 năm ngân sách. Từng bước hiện đại hóa công tác Hoàn thiện công tác chấp hành dự toán quảni lýi chii thườngi xuyêni NSNNi chi thường xuyên NSNN huyện Cái huyệni Cái Nước. Nước 5.2. Giảii phápi hoàni thiệni côngi táci Trêni cơi sởi dựi toáni đãi đượci duyệti vài quảni lýi chii thườngi xuyêni NSNN các chế độ định mức chi thường xuyên NSNN theo quy định hiệni hànhi, Phòngi Hoàni thiệni côngi táci lậpi dựi toáni chii Tàii chínhi – Kếi hoạchi hướngi dẫni mộti thườngi xuyêni NSNNi huyệni Cái Nước cáchi cụi thểi, rõi ràngi cáci nộii dungi chii Quản lý chi NSNN phảii chặt chẽ, tuâni choi cáci đơni vịi nhằmi thựci hiệni chii thủ theoi đúng quyi trìnhi vài lậpi dựi đúngi, chii đủi tránhi chii saii mụci đíchi toáni chii thường xuyên NSNN lài khâui gâyi lãngi phíi ngâni sáchi. Việci cấpi mởi đầui củai quyi trìnhi đói. Lậpi dựi pháti dựi toáni chii thườngi xuyêni toáni chii thườngi xuyêni NSNNi lài NSNN thì đối với các khoản chi theo khâui vôi cùngi quani trọngi nhằmi phâni định kỳ phải được bố trí kinh phí thực tíchi, đánhi giái khải năngi vài nhui cầui hiện đảm bảo trong trong năm kế hoạch, chii thườngi xuyêni NSNNi cấpi huyệni, Phòngi Tàii chínhi - Kếi hoạchi, căni cứi từi đói xáci lậpi đượci cáci chỉi tiêui mộti vàoi văn bản quyi địnhi củai các cấp có cáchi đúngi đắni cói căni cứi khoai họci thẩm quyền hướng dẫn cho các đơn vị vài phùi hợpi vớii tìnhi hìnhi thựci tếi củai sử dụng ngân sách thực hiện tốt chế độ huyệni cũngi nhưi nhằmi mụci đíchi pháti về định mức chi thường xuyên NSNN triểni kinhi tếi trêni địai bàni huyệni. Dựi theo quy định vài sửi dụngi nguồni kinhi toáni chii thườngi xuyêni NSNNi lài cơi phíi phảii đượci hạchi toáni đúngi, đủi, sởi đểi kiểmi trai vài theoi dõii quái trìnhi chínhi xáci vài kịpi thờii. Trêni cơi sởi đói chấpi hànhi, quyếti toáni NSNNi choi vẫni đảmi bảoi choi việci quyếti toáni đúngi nộii dungi chii đãi đượci lậpi. đượci thuậni lợii. Đồngi thờii, Phòngi Tàii chínhi - Kế hoạch cũng thườngi Đối với1 các khoản1 chi thường1 xuyêni kiểmi trai, giámi sáti tìnhi hìnhi xuyên của NSNN khi lập1 dự toán1 chi thựci hiệni vài sửi dụngi kinhi phíi củai 59
- Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cáci đơni vịi sử dụng ngân sách choi mỗii Kế hoạch để xét duyệt theo đúng quy khoảni chii vài mụci chii vừai phảii đảmi định về chế độ định mức, sối liệui trongi bảoi theoi đúngi dựi toáni, định mức tiêu báoi cáoi quyết toán phảii đảmi bảoi tínhi chuẩn của chế độ kế toán chi NSNN chínhi xáci vài trungi thựci. Nộii dungi vừai phảii gópi phầni nângi caoi tínhi tiếti trongi báoi cáoi tàii chínhi phảii theoi kiệmi vài hiệui quải trongi quảni lýi ngân đúngi cáci nộii dungi trongi dựi toáni sách, đảm bảo thực hiện chế độ quy đượci duyệti theoi đúngi mụci lụci định. NSNNi. Ngoài ra, báoi cáoi quyếti toáni Hoàni thiệni côngi táci quyếti toáni chii củai cáci đơni vịi sử dụng ngân sách thườngi xuyêni NSNNi huyệni Cái Nước không được để xảy ra tình trạng quyết toán chi sai, dẫn đến xuất toán, làm giảm Côngi táci quyếti toáni chii thườngi số chi sau khi quyết toán thấp hơn số dự xuyêni NSNNi huyệni Cái Nước phảii toán được giao. đảmi bảoi tínhi chínhi xáci, trungi thựci vài đảmi bảoi đúngi thờii giani quyi địnhi. Từ đó, để đảm bảo tiến độ trong Đồng thời, nâng cao chất lượng thẩm công tác quyếti toáni vài đảm bảo chấti định báoi cáoi quyếti toáni chii thườngi lượngi trong quyếti toáni chii thường xuyêni củai đơni vịi sửi dụngi dự toán, xuyên NSNNi cần thực hiện tốt công đảmi bảoi đúngi thờii giani quyi địnhi việc như: Hàng quý phải có kế hoạch, củai côngi táci quyếti toáni NSNN. Thực sắp xếp lịch quyếti toáni chii thườngi trạng côngi táci quyết toán của huyện xuyêni NSNNi choi cáci đơni vịi sử dụng Cái Nước còn chậmi trễi soi vớii thờii ngân sách và cơ bản bám vào dự toán đã giani quyi địnhi và hiệu quả đạt chưa cao được phân bổ đầu năm, trên cơ sở đó thì do nguồn lực thựci hiệni côngi táci thẩm sẽ kiểm tra việc chi thường xuyên của định quyếti toáni chii thườngi xuyêni từng đơn vị sử dụng ngân sách theo định NSNNi chưa đảm bảo so với nhu cầu kỳ sẽ chấni chỉnhi kịpi thờii nhữngi saii công việc. Ngoài ra, đối với một số đơn sóti trước khi kết thúc năm ngân sách. vị sử dụng ngân sách có công chức phụ Đồng thời, cần lấy việc hoàni thànhi trách nhiệm vụ kế toán còn thực hiện côngi táci quyếti toáni làmi tiêui chíi kiêm nhiệm, chủ yếu nặng về công tác đánhi giái mứci đội hoàni thànhi nhiệmi chuyên môn, ít quan tâm đến lĩnh vực kế vụi trongi nămi kếi hoạchi, kịp thời khen toán ngân sách, từ đó công tác quyết thưởng những đơn vị làm tốt để khích lệ toán của đơn vị vẫn còn những hạn chế tinh thần và nhắc nhở, phê bình với các nhất định. Có những đơn vị chưa chấp đơn vị thực hiện chưa tốt, nếu đơn vị nào hành đúng quy định và thời gian quyết không thực hiện tốt nhiệm vụ thì không toán nhưng vẫn chưa có chế tài và kiên cấp kinh phí hoạt động thường xuyên quyết xử lý dứt điểm. trong kỳ tiếp theo. Trongi quái trìnhi quyếti toáni cáci Hoàni thiệni côngi táci thanhi trai, kiểmi khoảni chii vài mụci chii, Phòngi Tàii soáti chii thườngi xuyêni NSNNi huyệni chínhi - Kếi hoạchi yêu cầu các đơn vị sử Cái Nước dụng ngân sách lập đầy đủ các báo cáo Kiệni toàni độii ngũi cáni bội làmi côngi tài chính và gửi về Phòng Tài chính – táci thanhi trai, đặc biệt là công chức tại 60
- Hà Thúc Vĩnh Duy Thanh tra Nhà nước cấp huyện. Cần rà lạii tấti cải cáci quyi địnhi vài thủi tụci tăng cường thực hiện công tác thanh tra cói liêni quani đếni lĩnhi vựci tàii chínhi, tài chính nội bộ của đơn vị. Cói cơi chếi từi đói yêui cầui côngi khaii vài minhi phốii hợpi vài xáci địnhi rõi tráchi nhiệmi bạchi cáci thủi tụci nhằmi tạoi rai sựi củai mỗi cá nhân và đơn vị khii thami thôngi thoángi, đơni giảni cáci thủi tụci giai vàoi quái trìnhi thanhi trai, kiểmi trai hànhi chínhi liêni quani đếni lĩnhi vựci thui, chii NSNN và chii thườngi xuyêni quảni lýi NSNNi nóii chungi, quảni lýi NSNNi. chii thườngi xuyêni NSNNi nóii riêngi. Tăng cường hiệu quả hoạt động Hoàni thiệni cáci phầni mềmi ứngi thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng dụngi trong việc kiểm soát chi ngân kinh phí thường xuyên NSNN. Cần tăng sách. Phải thực hiện ứng dụng công cường và phát huy vai trò của thanh tra nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm nhà nước, đặc biệt là thanh tra tài chính chuyên dụng vào quản lý chi NSNN và trong việc thanh tra, giám sát tìnhi hìnhi chi thường xuyên NSNN trong tất cả các sửi dụngi NSNNi tại địa phương. Đẩyi khâu của chu trình quản lý chi ngân mạnhi côngi táci thựci hiệni việci côngi sách. khaii tàii chínhi, quyi chếi tựi kiểmi trai Tạo lập hạ tầng công nghệ thông tin nhằmi đảmi bảoi mởi rộngi đủi thànhi đáp ứng yêu cầu quản lý. Nâng cấp hệ phầni thami giai trongi côngi táci thanhi thống khai thác dữ liệu ngân sách, trai, kiểmi trai. thường bị quá tải vào dịp cuối năm và Triểni khaii thựci hiệni tốti côngi táci vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. kiểmi trai vài tựi kiểmi trai trongi nộii bội Tăng cường đào tạo nâng cao trình của đơni vịị nhằmi kịpi thờii pháti hiệni độ tin học cho cán bộ kiểm soát chi. Cần thiếui sóti, sơi hởi…; bảoi đảmi việci rà soát, đánh giá lại nhân lực làm công kiểmi soáti chặti chẽi cáci khoảni chii tác tài chính, kế toán của các đơn vị thụ thườngi xuyêni NSNNi. Các đơn vị sử hưởng từ NSNN về năng lực, trình độ, dụng ngân sách cần tăng cường công tác phẩm chất đạo đức, chính trị và tinh thần tự kiểm tra chi thường xuyên và giám trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. sát chặt chẽ công tác chii thườngi xuyêni Theo đó, thì cần có chế độ thưởng, phạt NSNNi củai đơni vịi mình để kịp thời nghiêm minh đối với cán bộ làm công phát hiện và chấn chỉnh các sai phạm tác tài chính, kế toán và cán bộ lãnh đạo nhằm làm giảm lãng phí trong sử dụng đơn vị. Phải xử lý nghiêm minh đối với ngân sách. các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực Giải pháp khác tài chính, ngân sách. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục liên quan đến lĩnh vực tài chính. Cần Tài liệu tham khảo hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 63/2016/NĐ-CP ngày [1] Bộ Tài chính, Thông tư số 21/12/2016 của Chính phủ quy định 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 chi tiết thi hành Luật Ngân sách Nhà của Bộ Tài chính, quy định chi tiết và nước, 2016. 61
- Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau [2] [2] Hoàng Thị Phúc, “Quản lý chi Tài chính tỉnh Cà Mau về việc thẩm thường xuyên ngân sách nhà nước tại định quyết toán ngân sách huyện Cái thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Nước năm 2017, 2018. Bình”, Luận văn thạc sĩ khoa học kinh [7] [7] Sở Tài chính, Thông báo số tế, Trường Đại học Kinh tế Huế, 2018. 643/TB-STC ngày 14/08/2019 của Sở [3] [3] Nguyễn Thị Thu Ngân, “Quản lý Tài chính tỉnh Cà Mau về việc thẩm chi ngân sách nhà nước tại thị xã An định quyết toán ngân sách huyện Cái Khê, tỉnh Gia Lai”, Luận văn thạc sĩ Nước năm 2018, 2019. kinh tế phát triển, Trường Đại học Đà [8] [8] Sở Tài chính, Thông báo số Nẵng, 2017. 556/TB-STC ngày 30/07/2020 của Sở [4] [4] Đinh Thị Lan Doanh, “Hoàn thiện Tài chính tỉnh Cà Mau về việc thẩm công tác quản lý chi thường xuyên định quyết toán ngân sách huyện Cái ngân sách nhà nước tại hyện Minh Nước năm 2019, 2020. Hóa, tỉnh Quảng Bình”, Luận văn thạc [9] [9] Sở Tài chính, Thông báo số sĩ khoa học kinh tế, Trường Đại học 654/TB-STC ngày 19/07/2021 của Sở Kinh tế Huế, 2018. Tài chính tỉnh Cà Mau về việc thẩm [5] [5] Sở Tài chính, Thông báo số định quyết toán ngân sách huyện Cái 577/TB-STC ngày 26/07/2017 của Sở Nước năm 2020, 2021. Tài chính tỉnh Cà Mau về việc thẩm định quyết toán ngân sách huyện Cái Ngày nhận bài: 18/4/2022 Nước năm 2016, 2017. Ngày hoàn thành sửa bài: 18/6/2022 [6] [6] Sở Tài chính, Thông báo số Ngày chấp nhận đăng: 20/6/2022 657/TB-STC ngày 27/07/2018 của Sở 62
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý - TS. Trần Thị Thu Mai
252 p | 755 | 241
-
Quản lý Nhân sự: Chương chín: Đánh giá thành tích công tác
5 p | 311 | 73
-
Một số giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu giáo dục mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 245 | 40
-
Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước cho giáo dục - đào tạo tại địa bàn huyện Phổ Yên, Thái Nguyên
8 p | 91 | 14
-
Giải pháp hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính tại Đại học Huế
17 p | 94 | 13
-
Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới (Xuất bản lần thứ hai): Phần 2
153 p | 43 | 11
-
Đô thị thông minh từ góc nhìn quản lý
12 p | 52 | 6
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non công lập quận 7, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 47 | 4
-
Giải pháp hoàn thiện hệ thống quản trị, đội ngũ nhân sự và hệ thống các văn bản quản lý để tạo điều kiện triển khai công tác tự chủ đại học
8 p | 10 | 4
-
Đổi mới công tác đào tạo ở trường Đại học Thủ Dầu Một – Mấy nhận thức và giải pháp thực tiễn
6 p | 38 | 4
-
Quản lý nhà nước về dân tộc trên địa bàn tỉnh Bình Phước
7 p | 10 | 4
-
Một số giải pháp phát triển năng lực đội ngũ giáo viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên
5 p | 3 | 2
-
Một số giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách xã hội hóa giáo dục ở Việt Nam hiện nay
8 p | 9 | 2
-
Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 30 | 2
-
Đánh giá tình hình thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tại huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk
11 p | 79 | 2
-
Hiệu quả sử dụng đất sản xuất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ
10 p | 35 | 2
-
Một số giải pháp hoàn thiện công tác cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ của các trường đại học
4 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn