Hoàn thiện pháp luật kinh tế, thương mại, đầu tư đáp ứng yêu cầu mới của hội nhập quốc tế
lượt xem 5
download
Bài viết đề xuất quan điểm chỉ đạo, cách tiếp cận, phương pháp hoàn thiện pháp luật kinh tế, thương mại, đầu tư và đưa ra các kiến nghị hoàn thiện pháp luật cụ thể trên một số lĩnh vực ở Việt Nam, nhằm đáp ứng yêu cầu mới của hội nhập quốc tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện pháp luật kinh tế, thương mại, đầu tư đáp ứng yêu cầu mới của hội nhập quốc tế
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU MỚI CỦA HỘI NHẬP QUỐC TẾ1 Lê Hồng Hạnh* * GS,TS, Hội Luật gia Việt Nam. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: quan điểm chỉ đạo hoàn Bài viết đề xuất quan điểm chỉ đạo, cách tiếp cận, phương pháp hoàn thiện pháp luật kinh tế, thương mại, thiện pháp luật kinh tế, thương mại, đầu tư và đưa ra các kiến nghị đầu tư; cách tiếp cận việc hoàn thiện hoàn thiện pháp luật cụ thể trên một số lĩnh vực ở Việt Nam, nhằm đáp pháp luật; phương thức hoàn thiện ứng yêu cầu mới của hội nhập quốc tế. các văn bản luật. Lịch sử bài viết: Nhận bài: 28/04/2017 Biên tập: 15/06/2017 Duyệt bài: 22/06/2017 Article Infomation: Abstract: Keywords: steering thoughts for This article presents the steering thoughts and proposals for the finalization of the legal regulations approach, methodology for finalization of the legal regulations on on economics, commerce and economics, commerce and investment, and recommendations for investment; methods for law improvements of a number of particular laws in Vietnam for the new improvements requirements of the international integration. Article History: Received: 28 Apr. 2017 Edited: 15 Jun 2017 Appproved: 22 Jun 2017 V iệt Nam đã trở thành thành viên của các hiệp định thương mại tự do thế hệ của WTO và đã ký gia nhập TPP, mới. Việt Nam cũng đang cùng các nước một định chế được coi là hình mẫu thành viên ASEAN tiến hành nhiều chương 1 Bài viết dựa trên kết quả nghiên cứu của Đề tài “Hoàn thiện hệ thống pháp luật kinh tế, thương mại, đầu tư đáp ứng yêu cầu mới của hội nhập quốc tế” (Mã số ĐTCB-CT.2015-2016) do Viện Nghiên cứu Lập pháp chủ trì. Số 14(342) T7/2017 3
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT trình chung để thực hiện Cộng đồng kinh tế cách thực sự thì mới đáp ứng được yêu cầu ASEAN (AEC). So với giai đoạn trước đây, hội nhập kinh tế với những xu hướng đẩy Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu mạnh khu vực hóa thương mại toàn diện mới sau đây: thông qua các FTA thế hệ mới. Thứ nhất, việc gia nhập TTP đòi hỏi Ba là, áp dụng trực tiếp các công phải có nhiều thay đổi lớn hơn trong thể chế ước và các thỏa thuận quốc tế về kinh tế, thương mại của đất nước so với lúc gia nhập thương mại và đầu tư mà Việt Nam đã tham WTO. gia là phương pháp tốt nhất để hoàn thiện Thứ hai, nhiều bảo lưu mà Việt Nam pháp luật kinh tế, thương mại và đầu tư của được hưởng với tư cách là nước có nền kinh Việt Nam. Những quy định, những nguyên tế chuyển đổi, nền kinh tế đang phát triển tắc của WTO, AEC, FTA thế hệ mới đều dựa sắp hết thời hạn. trên những nguyên lý của kinh tế, thị trường, pháp luật quốc tế hiện đại nên việc áp dụng Thứ ba, Cộng đồng ASEAN đã chính chúng một cách trực tiếp chính là cơ hội thức bắt đầu lịch sử phát triển của mình vào lớn cho Việt Nam hoàn thiện thể chế. Với năm 2015. việc áp dụng trực tiếp các cam kết quốc tế, Thứ tư, Việt Nam đã ban hành Hiến Việt Nam có thể vượt lên chính những rào pháp năm 2013. Điều 50 Hiến pháp năm cản nội bộ để hoàn thiện thể chế kinh tế thị 2013 quy định: “Nước Cộng hòa XHCN trường định hướng XHCN mà Nghị quyết Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, Đại hội Đảng lần thứ 12 đề ra. tự chủ, phát huy nội lực, hội nhập, hợp tác quốc tế, gắn kết chặt chẽ với phát triển văn Bốn là, các yếu tố mới của hội nhập hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, quốc tế tác động toàn diện và mang tính dây bảo vệ môi trường, thực hiện công nghiệp chuyền lên thể chế kinh tế, thương mại và hóa, hiện đại hóa đất nước”. đầu tư. Chính vì vậy, việc hoàn thiện thể chế trong các lĩnh vực này cũng như trong toàn Qua nghiên cứu yêu cầu mới của hội bộ thể chế của đất nước phải được đặt trong nhập quốc tế, thực trạng pháp luật kinh tế, cách tiếp cận toàn diện, khắc phục triệt để thương mại và đầu tư của nước ta, chúng tôi các điểm nghẽn do lợi ích cục bộ hoặc cách xin đề xuất một số vấn đề sau: tiếp cận một chiều. Ví dụ, nếu hoàn thiện 1. Quan điểm chỉ đạo cho việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về thuế mà chỉ pháp luật kinh tế, thương mại, đầu tư đánh giá chúng ở các khía cạnh là nguồn thu Một là, tất cả các lĩnh vực pháp luật ngân sách thì chưa đủ. Các kế hoạch, chỉ tiêu về kinh tế, thương mại, đầu tư cần được về thu ngân sách thường dẫn Bộ Tài chính hoàn thiện theo hướng loại bỏ mọi rào cản đến việc đề xuất các quy định của pháp luật hành chính đối với việc gia nhập thị trường, nhằm đáp ứng yêu cầu này. Tuy nhiên, điều rời khỏi thị trường, tạo môi trường pháp lý cần phải làm là đánh giá toàn diện tác động thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản của các quy định này đến hoạt động sản xuất, xuất kinh doanh. Pháp luật Việt Nam chỉ trở kinh doanh, môi trường đầu tư kinh doanh, nên phù hợp hơn với pháp luật và thực tiễn năng lực cạnh tranh của đất nước. thương mại, đầu tư quốc tế khi thực hiện Năm là, cách thức xây dựng thể chế được những đòi hỏi này. hiện hành ở Việt Nam chưa cho phép đánh Hai là, các quy định của pháp luật giá toàn diện và đầy đủ khi tiến hành hoàn về kinh tế, thương mại, đầu tư cần thúc đẩy thiện thể chế. Việc giao cho các bộ chủ quản cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền một xây dựng pháp luật dẫn đến sự hiện diện của 4 Số 14(342) T7/2017
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT cách tiếp cận và xử lý cục bộ các vấn đề kinh bộ các yếu tố tạo nên môi trường cho các tế, thương mại, đầu tư cần thể chế hóa vẫn hoạt động này. Trong quá trình hoàn thiện đang là một hạn chế cần được khắc phục pháp luật, pháp luật chỉ là một thành tố dù bằng việc triệt để sử dụng quyền lập pháp là thành tố quan trọng nhất. Nói cách khác, của Quốc hội. trong quá trình hoàn thiện pháp luật thương Sáu là, tác động của những chính sách, mại, kinh tế, đầu tư, cần hoàn thiện các yếu pháp luật mà các bộ, ngành ban hành rất tố khác như chính sách, các thiết chế thực rộng, liên quan đến nhiều chủ thể nên cần có thi, cơ chế vận hành. Thực tế cho thấy, kết những đánh giá mang tính tham vấn thực sự quả thực thi nhiều văn bản luật chưa mang chứ không thể là việc lấy ý kiến mang tính lại kết quả như kỳ vọng do thiếu sự phù hợp hình thức. Cơ quan soạn thảo các thể chế với các yếu tố khác của thể chế. kinh tế, thương mại và đầu tư cần giải trình Việc hoàn thiện pháp luật kinh tế, trước công chúng những ý kiến trái chiều mà thương mại, đầu tư phải được thực hiện các cơ quan, tổ chức và cá nhân đưa ra đối đồng bộ với sự phân tích tác động chéo của với các thể chế mà họ muốn ban hành, xây từng quy định trong mỗi lĩnh vực. Câu hỏi dựng. Trong thực tế, các cơ quan nhà nước luôn phải được đặt ra trong quá trình hoàn soạn thảo và xây dựng thể chế thường bảo thiện pháp luật kinh tế, thương mại, đầu tư vệ lợi ích của cơ quan mình trước những vấn chính là tác động của pháp luật đến các quan đề có những ý kiến khác hoặc trái chiều, các hệ thương mại và đầu tư sẽ diễn ra như thế kiến nghị của công chúng thường ít được nào? Hệ lụy của chúng là gì? Chúng cản trở xem xét một cách thỏa đáng. Vì vậy, các cơ hay thúc đẩy sự phát triển kinh tế và liệu có quan của Quốc hội khi thẩm tra các dự án cần thiết phải ban hành chúng thì giải pháp luật cần lưu ý một cách khách quan, toàn khắc phục các hệ lụy đó sẽ là gì. diện những chính sách được đưa ra trong dự Do tính chất năng động và tác động đa thảo luật. chiều của các quan hệ kinh tế, thương mại, 2. Cách tiếp cận việc hoàn thiện pháp luật đầu tư đối với sự bền vững của môi trường kinh tế, thương mại và đầu tư kinh doanh, sự phát triển kinh tế - xã hội, các luật về lĩnh vực này cần được ban hành với Việc hoàn thiện pháp luật kinh tế, việc giảm thiểu tối đa tình trạng ủy quyền thương mại, đầu tư phải được thực hiện với cho Chính phủ quy định các vấn đề mà luật sự rà soát rất sâu và toàn diện các quy định chưa đề cập. Nghịch lý “cái gì chưa quy định trong các Hiệp định của WTO, các cam kết được trong luật thì để cho Chính phủ quy trong khuôn khổ AEC, TPP và các FTAs thế định” cần được loại bỏ. Việc Quốc hội ban hệ mới. Trong các luật về kinh tế, thương hành luật là quá trình chuẩn bị công phu, đòi mại, đầu tư, Quốc hội cần quy định không hỏi nhiều trí tuệ và thời gian. Nếu luật không chỉ việc ưu tiên áp dụng mà còn là trực tiếp xử lý được vấn đề cụ thể nào đó thì văn bản áp dụng các quy định trong các hiệp định, của Chính phủ khó có thể làm tốt hơn. Hơn công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. nữa, nhiều vấn đề giao cho Chính phủ quy Thực hiện được điều này sẽ tiết kiệm thời định có thể vượt quá thẩm quyền hành pháp gian tránh sa đà vào việc nghiên cứu và của Chính phủ. định nghĩa các khái niệm tuy mới với Việt Nam nhưng đã có sẵn trong các công ước và 3. Phương thức hoàn thiện các văn bản hiệp định đó. Song song đó, việc hoàn thiện luật về kinh tế, thương mại và đầu tư pháp luật kinh tế, thương mại, đầu tư phải Cho đến nay, việc soạn thảo các dự án đặt trong mối liên hệ với thể chế, tức là toàn luật vẫn được giao cho các bộ, ngành hoặc Số 14(342) T7/2017 5
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT một số tổ chức chính trị - xã hội thực hiện. cơ quan chức năng trong việc áp mã ngành Nếu tiếp tục duy trì phương thức này thì nghề mà doanh nghiệp đã lựa chọn, theo đó khó có thể tạo ra hệ thống pháp luật về kinh nếu doanh nghiệp đã chọn một ngành nghề tế, thương mại và đầu tư đáp ứng được yêu mà không có trong mã ngành hiện hành thì cầu mới của hội nhập quốc tế. Do các luật cơ quan chức năng phải áp mã ngành theo thuộc hệ thống pháp luật này liên quan đến nguyên tắc tìm mã ngành tương tự hoặc áp nhiều lĩnh vực không chỉ do một bộ, ngành dụng các mã ngành có trong các hiệp định phụ trách nên cần được giao cho Ban soạn thương mại tự do mà Việt Nam đã ký. thảo do Quốc hội thành lập. Theo chúng tôi, Thứ hai, hoàn thiện các quy định về thành phần Ban soạn thảo dự án luật cần mở nhóm công ty phù hợp với thông lệ quốc tế rộng hơn để thu hút các chuyên gia về hội về liên kết kinh tế, làm rõ hơn sự khác nhau nhập quốc tế, chuyên gia pháp luật có trình giữa tập đoàn kinh tế và tổng công ty, phân độ để ngay từ đầu dự thảo đã có những cân biệt rõ giữa quyền kiểm soát với việc sở hữu nhắc đầy đủ về các cam kết quốc tế theo các cổ phần trong các loại hình doanh nghiệp này. hiệp định, công ước mà Việt Nam đã tham Thứ ba, cần bỏ quy định về yêu cầu gia. Trước khi trình Quốc hội, dự thảo luật những người thành lập doanh nghiệp xuất nên được một hội đồng thẩm định độc lập trình phiếu lý lịch tư pháp, thực hiện giả do Quốc hội thành lập để phân tích và đánh định “người thành lập doanh nghiệp đủ điều giá toàn diện bao gồm các lĩnh vực liên quan kiện thành lập” tương tự với giả định vô tội đến nội dung của dự thảo và từ những yêu áp dụng trong lĩnh vực tư pháp. cầu mới của hội nhập quốc tế. Hội đồng gồm các chuyên gia luật, chuyên gia kinh tế và Thứ tư, cần phải trả lại thẩm quyền đại diện của Phòng Thương mại và Công đăng ký kinh doanh quy định trong một số luật chuyên ngành khác cho Luật Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI). nghiệp. Cơ quan đăng ký kinh doanh phải Các Ủy ban của Quốc hội cần phát là cơ quan duy nhất có thẩm quyền đăng ký huy chức năng của mình là giúp cơ quan kinh doanh, giải thể cho doanh nghiệp. Các lập pháp thẩm tra các dự thảo luật kinh tế, cơ quan khác chỉ có chức năng kiểm soát thương mại, đầu tư có phù hợp hay không điều kiện hoạt động của doanh nghiệp trong phù hợp với chính sách phát triển kinh tế, xã lĩnh vực mình phụ trách. hội của đất nước mà các dự án luật cần thực Luật Đầu tư năm 2014 hiện. Các Ủy ban của Quốc hội không nên làm thay Ban soạn thảo dự án luật. Điều này Thứ nhất, cân nhắc bỏ các quy định về dễ dẫn đến sự ỷ lại và sự hòa tan trách nhiệm xin chủ trương đầu tư. của Ban soạn thảo dự án luật. Các Ủy ban Thứ hai, đối với các nhà đầu tư nước của Quốc hội sau khi thẩm tra chỉ nêu những ngoài, Luật Đầu tư cần thực hiện chế độ đãi quan điểm của mình về Dự thảo và yêu cầu ngộ quốc gia để phù hợp với những cam kết Ban soạn thảo xử lý những vấn đề đặt ra. của Việt Nam trong các hiệp định thương 4. Một số đề xuất cụ thể cho các lĩnh vực mại đa phương và song phương. Luật Doanh nghiệp năm 2014 Thứ ba, cần gấp rút xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư năm Cần sửa đổi, bổ sung Luật Doanh 2014 và đảm bảo các văn bản này không tạo nghiệp năm 2014 ở một số điểm sau: ra những rào cản dưới hình thức các điều Thứ nhất, cần bổ sung vào Luật Doanh kiện về đầu tư. Đẩy mạnh tổ chức các hoạt nghiệp năm 2014 quy định về nghĩa vụ của động tuyên truyền, phổ biến Luật Đầu tư. 6 Số 14(342) T7/2017
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Luật Cạnh tranh các giải pháp đồng bộ khác tạo cơ chế thuận Thứ nhất, xem xét triển khai áp dụng lợi cho dòng vốn đầu tư vào Việt Nam. chính sách ân xá/khoan hồng đối với các Luật Thương mại thỏa thuận hạn chế cạnh tranh. Thứ nhất, cần hoàn thiện quy định về Thứ hai, xem xét điều chỉnh ngưỡng hành vi thương mại nhằm đáp ứng yêu cầu thông báo trong kiểm soát tập trung kinh tế, của WTO và TPP theo hướng cả hai tiêu cụ thể, nếu thị phần kết hợp dưới 30% thì chí hành vi thương mại và thương nhân, bỏ không cần thông báo, từ 30% đến 50% thì những hành vi thương mại trong Bộ luật phải thông báo, và từ 50% trở lên thì bị cấm. Dân sự vì thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Thứ ba, tăng cường việc đánh giá Thương mại. tập trung kinh tế thông qua cơ quan có năng Thứ hai, cần sửa đổi hoặc ban hành lực điều tra tập trung kinh tế; đồng thời mới Luật Thương mại năm 2005 nhằm khắc tăng cường hợp tác với các nhà kinh tế, các phục những bất cập với sự tham gia thiết thực chuyên gia bên ngoài tham gia phân tích các hơn của các chủ thể có quyền lợi và nghĩa vụ vụ phức tạp. liên quan trực tiếp, ví dụ như thương nhân, Thứ tư, tăng cường hợp tác quốc tế hiệp hội thương mại. Luật Thương mại chỉ trong thực thi Luật Cạnh tranh. tập trung điều chỉnh các vấn đề về thương mại hàng hóa, dành những lĩnh vực thương Đẩy mạnh hợp tác giữa cơ quan mại khác cho các luật cụ thể. cạnh tranh của Việt Nam với các cơ quan cạnh tranh các nước nhằm chia sẻ các kinh Thứ ba, hoàn thiện quy định về hợp nghiệm quản lý, điều tiết môi trường cạnh đồng mua bán hàng hóa theo quy định của tranh lành mạnh. TPP, WTO và Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Các luật về thuế Pháp luật về trợ cấp và chống bán Thứ nhất, bãi bỏ các quy định trong phá giá các luật thuế nội địa dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử hàng trong nước và hàng nhập Thứ nhất, cần xây dựng các chương khẩu. trình trợ cấp trên nguyên tắc ghi nhận và đưa ra đảm bảo đối với nguyên tắc bãi bỏ, không Thứ hai, không nên coi Thuế nhà thầu duy trì, không ban hành mới, không thực thi là một sắc thuế riêng mà áp dụng giống với và không tổ chức thực hiện các chính sách quy định chung trong Luật Thuế giá trị gia hay quy định của pháp luật về trợ cấp thuộc tăng và Thuế Thu nhập doanh nghiệp, phù diện bị WTO và TPP cấm. hợp với phương thức quản lý thu và nộp thuế từ hoạt động đầu tư, kinh doanh của Thứ hai, hoàn thiện pháp luật về nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam. chống trợ cấp và bán phá giá chi tiết, rõ ràng và đảm bảo tuân thủ quy định của WTO và Thứ ba, rà soát tổng thể đối với hệ TPP. thống thuế, những tác động của việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan trong khu vực lên từng Pháp luật về phòng vệ thương mại loại thuế, ảnh hưởng đến năng lực tạo lập Thứ nhất, hoàn thiện quy định về nguồn thu. nguyên tắc áp dụng biện pháp tự vệ với Thứ tư, duy trì và ổn định mức thuế những bổ sung sau: thu nhập doanh nghiệp và đảm bảo tính hiệu - Quy định về ngoại lệ áp dụng biện quả của mức thuế suất cạnh tranh này bằng pháp tự vệ. Số 14(342) T7/2017 7
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT - Sửa đổi quy định về đối tượng không xuất khẩu được lựa chọn; rà soát và bổ sung áp dụng biện pháp tự vệ theo hướng các biện các quy định về trình tự, thủ tục tiến hành pháp tự vệ có thể không được áp dụng đối điều tra áp dụng, rà soát biện pháp tự vệ để với hàng hóa có xuất xứ từ các nước đang đảm bảo thực thi một cách dễ dàng, hiệu quả phát triển, thay vì các nước kém phát triển trên thực tế. như hiện nay. Thứ năm, sửa đổi quy định về các biện - Thể chế hóa quy định của TPP về pháp tự vệ có thể được áp dụng theo hướng loại trừ hàng hóa nhập khẩu từ một nước giới hạn việc chỉ áp dụng hoặc duy trì một thành viên TPP khác trong trường hợp hàng biện pháp tự vệ đối với cùng một mặt hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia đó không phải là tại một thời điểm. nguyên nhân gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt Pháp luật về chống bán phá giá hại nghiêm trọng. Thứ nhất, việc sửa đổi, hoàn thiện Thứ hai, hoàn thiện quy định về điều pháp luật về chống bán phá giá cần được đặt kiện áp dụng biện pháp tự vệ. trong mối quan hệ tương thích với các quy - Quy định rõ mối quan hệ nhân quả định của WTO, cụ thể: pháp luật cần được giữa việc gia tăng đột biến hàng hóa nhập sửa đổi để đảm bảo tuân thủ triệt để các khẩu vào Việt Nam với thiệt hại đáng kể nguyên tắc và các quy định trong WTO; việc hoặc đe dọa gây thiệt hại đáng kể cho ngành xây dựng và áp dụng pháp luật về chống bán sản xuất trong nước là điều kiện độc lập để phá giá luôn được đặt trong quá trình vận áp dụng các biện pháp tự vệ. động và phát triển của pháp luật WTO điều - Bổ sung quy định về biện pháp tự vệ chỉnh trong lĩnh vực này. chuyển tiếp theo Hiệp định TPP và có hướng Thứ hai, việc hoàn thiện pháp luật về dẫn cụ thể liên quan đến điều kiện áp dụng chống bán phá giá cần được đặt trong một biện pháp này. giải pháp tổng thể để hoàn thiện các chế Thứ ba, hoàn thiện quy định về thẩm định pháp luật khác có liên quan như pháp quyền của các cơ quan nhà nước về tự vệ luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, hải trong nhập khẩu hàng hóa, tách chức năng quan bao gồm: thực thi chính sách phòng vệ thương mại ra - Bãi bỏ hoặc sửa đổi những quy định khỏi cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh. không phù hợp hoặc mâu thuẫn với các quy Thứ tư, hoàn thiện quy định về thủ tục, định và cam kết về chống bán phá giá trong trình tự điều tra, rà soát, tái áp dụng biện khuôn khổ WTO. pháp tự vệ, cụ thể: nới lỏng quy định về việc - Bổ sung một số quy định mà WTO xác định tỷ lệ tổ chức, cá nhân có lượng cho phép (quy định mở) để tăng cường khả hàng hóa sản xuất trên tổng sản lượng hàng năng thực thi và tính hiệu quả, phù hợp với hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực thực tiễn điều tra của Việt Nam. tiếp được sản xuất trong nước để phù hợp hơn với đặc thù phát triển của nền kinh tế - Bổ sung quy định về lẩn tránh thuế Việt Nam và đảm bảo hữu hiệu hơn việc bảo để tăng tính hiệu quả của việc áp dụng các hộ ngành sản xuất trong nước; bổ sung quy biện pháp chống bán phá giá. định về gửi thông báo công khai việc tiến - Xây dựng và ban hành Luật về hành quy trình điều tra tự vệ cho các nước Chống bán phá giá hàng nhập khẩu hoặc kết thành viên TPP; bổ sung quy định về thu hợp điều chỉnh cùng các biện pháp phòng vệ thập thông tin từ những nhà sản xuất, nhà thương mại khác. 8 Số 14(342) T7/2017
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Pháp luật về bất động sản buộc bồi thường thiệt hại và ban hành các Thứ nhất, bãi bỏ những hạn chế đối biện pháp khắc phục hậu quả. với chủ thể nước ngoài trong việc mua bán Thứ năm, hoàn thiện các quy định về và thuê bất động sản để cho thuê lại. Những kiểm soát biên giới phù hợp với Điều 51, 52 hạn chế này đã tạo ra sự không bình đẳng và Điều 56 Hiệp định TRIPS. giữa các thành phần kinh tế khi tham gia thị trường bất động sản. Thứ sáu, quy định việc áp dụng các thủ tục hình sự và các hình phạt để áp dụng Thứ hai, bỏ quy định hạn chế người sử ít nhất đối với các trường hợp cố tình giả dụng đất là nhà đầu tư nước ngoài hay nhà mạo nhãn hiệu hàng hóa hoặc xâm phạm đầu tư trong nước vẫn chưa được thế chấp bản quyền với quy mô thương mại theo Điều quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng nước ngoài. 61 của TRIPS. Thứ ba, thành lập hệ thống các tổ chức Pháp luật ngân hàng tư vấn xác định giá đất, để giúp xác định giá Thứ nhất, cần ban hành: (i) Quy định cho các giao dịch về chuyển nhượng quyền liên quan đến việc cung cấp dịch vụ ngân sử dụng đất. hàng qua biên giới; (ii) Quy định về dịch vụ Pháp luật sở hữu trí tuệ tài chính mới; (iii) Chính sách về thanh toán Thứ nhất, yêu cầu mở rộng phạm vi liên quan đến dịch vụ thanh toán điện tử đối dấu hiệu được bảo hộ là nhãn hiệu bao gồm với giao dịch thẻ quốc tế, chính sách liên cả những dấu hiệu không nhìn thấy được. quan đến hệ thống thanh toán điện tử phù hợp với cam kết của TPP. Thứ hai, hoàn thiện các quy định bảo hộ chỉ dẫn địa lý theo hướng cân nhắc quy Thứ hai, cần có lộ trình ban hành các định sau đây trong Hiệp định TRIPS: Quy quy định nhằm thực hiện đúng các cam kết định tiêu chuẩn bảo hộ tối thiểu đối với chỉ đã ký trong AEC blueprint; thực hiện các chỉ dẫn địa lý cho mọi loại hàng hóa, đưa ra hai tiêu tự do hóa lĩnh vực như tiền gửi, cho vay, tiêu chí để xác định một hành vi xâm phạm thanh toán dịch vụ ngân hàng, cam kết và chỉ dẫn địa lý: (i) có sự thể hiện trên hàng bảo lãnh. hóa nhằm chỉ dẫn, gợi ý về xuất xứ của hàng Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước cần hóa đó: (ii) sự chỉ dẫn đó gây ra sự nhận nhanh chóng ban hành và áp dụng các quy thức sai lệch hoặc nhầm lẫn về xuất xứ thật của hàng hóa. định hướng dẫn cụ thể liên quan đến chuẩn mực về phân loại nợ và trích dự phòng rủi ro Thứ ba, nội luật hóa các yêu cầu của theo thông lệ quốc tế, đồng thời rà soát vốn TRIPS đối với thành viên trong việc đảm thực có của các tổ chức tín dụng để giám sát bảo các thủ tục thực thi quyền sở hữu trí tuệ tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, thực hiện quản trị theo cách thức tránh tạo ra các rào cản cho hoạt động thương mại hợp pháp và bảo đảm rủi ro theo Basel II. chống lại việc lạm dụng. Thứ tư, hoàn thiện các quy định về Thứ tư, thể chế hóa các yêu cầu của quản lý ngoại hối, các quy định về tiếp cận Hiệp định TRIPS đưa ra yêu cầu cụ thể thị trường dịch vụ ngân hàng trong nước cho các thành viên về thẩm quyền của Tòa theo lộ trình tự do hóa thương mại dịch vụ án trong việc giải quyết các tranh chấp về tài chính và mở cửa thị trường tài chính theo quyền sở hữu trí tuệ bao gồm thẩm quyền các cam kết song phương và đa phương, đặc liên quan đến chứng cứ, ban hành án lệ, biệt là cam kết trong WTO, TPP và AEC Số 14(342) T7/2017 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những vấn đề lý luận và thực tiễn Xét xử sơ thẩm vụ án kinh tế: Phần 2
143 p | 134 | 24
-
Phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay - Xây dựng và hoàn thiện pháp luật: Phần 1
182 p | 121 | 18
-
Phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay - Xây dựng và hoàn thiện pháp luật: Phần 2
248 p | 153 | 16
-
Hoạt động của ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam và Hoàn thiện pháp luật: Phần 2
128 p | 135 | 15
-
pháp luật thương mại dịch vụ việt nam và hội nhập kinh tế quốc tế: phần 2
116 p | 124 | 12
-
Tác động của WTO trong việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
6 p | 45 | 7
-
Hoàn thiện pháp luật về ngân hàng thương mại ở Việt Nam: Phần 1
190 p | 27 | 5
-
Bảo đảm phát triển bền vững trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật ở Việt Nam hiện nay: Phần 2
194 p | 48 | 5
-
Hoàn thiện thể chế kinh tế của Việt Nam để hội nhập kinh tế quốc tế
6 p | 107 | 5
-
Những vấn đề lý luận và thực tiễn trong xét xử sơ thẩm vụ án kinh tế: Phần 2
143 p | 60 | 4
-
Kiến nghị hoàn thiện pháp luật về chống lao động cưỡng bức, thực hiện cam kết của Việt Nam trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương
7 p | 39 | 4
-
Hoàn thiện pháp luật về ngân hàng thương mại ở Việt Nam: Phần 2
128 p | 27 | 4
-
Kinh nghiệm xây dựng, hoàn thiện pháp luật về kinh tế tuần hoàn ở một số nước trên thế giới và đề xuất cho Việt Nam
10 p | 20 | 4
-
Kinh tế thị trường và yêu cầu hoàn thiện pháp luật an sinh xã hội - ThS. Nguyễn Hiền Phương
8 p | 98 | 3
-
Hoàn thiện pháp luật về thị trường chứng khoán ở Việt Nam - Nhu cầu và giải pháp
15 p | 58 | 2
-
Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam
18 p | 5 | 2
-
Hoàn thiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ dữ liệu cá nhân
11 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn