Hoàn thiện thể chế quản lý thuế đến năm 2030
lượt xem 7
download
Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 được ban hành theo Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Bài viết Hoàn thiện thể chế quản lý thuế đến năm 2030 trình bày kết quả tích cực trong cải cách thể chế quản lý thuế thời gian qua; Định hướng hoàn thiện thể chế quản lý thuế đến năm 2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện thể chế quản lý thuế đến năm 2030
- TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ ĐẾN NĂM 2030 HOÀN THIỆN THỂ CHẾ QUẢN LÝ THUẾ ĐẾN NĂM 2030 LƯU ĐỨC HUY Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 được ban hành theo Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Chiến lược nêu rõ quan điểm về việc xây dựng thể chế quản lý thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện để đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế của người dân và doanh nghiệp; Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng cơ quan thuế Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính, đủ năng lực để thực hiện và quản lý tốt các mục tiêu và nội dung cải cách hệ thống thuế đã đề ra. Từ khóa: Chiến lược cải cách hệ thống thuế, tổ chức bộ máy, công chức thuế IMPROVE TAX ADMINISTRATION INSTITUTIONS TO 2030 dụng công nghệ thông tin và áp dụng thuế điện tử Luu Duc Huy trong tất cả các khâu của công tác quản lý thuế. The Tax System Reform Strategy to 2030 was approved Đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả by Decision 508/QĐ-TTg dated April 23rd, 2022 of the công tác quản lý thuế, bao quát các nguồn thu, giảm Prime Minister. The Strategy clearly stated the view thất thu thuế, góp phần bảo đảm thu đúng, thu đủ, that the building of tax administration institution would thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước be further improved to simplify tax administrative (NSNN), qua đó thúc đẩy đầu tư, tạo môi trường procedure and to enhance the application of information kinh doanh thuận lợi, bình đẳng. technology to reduce cost of tax regulation compliance Về cải cách thể chế quản lý thuế trong giai đoạn for individuals and businesses. Simultaneously, it 2011-2020: Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 có also forms the legal foundation for building a modern, hiệu lực từ ngày 01/7/2007 đã tạo khung pháp lý cơ professional, effective, and capable tax agency system bản, thống nhất chính sách quản lý thu thuế, đồng bộ to manage goals of tax system reform. với các luật thuế và thông lệ quốc tế, nâng cao hiệu Keywords: Tax System Reform Strategy, organizational arrangements, quả thu NSNN, đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn thu; tax officials tăng cường vai trò kiểm tra giám sát của Nhà nước, xã hội trong công tác quản lý thuế; tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật về Ngày nhận bài: 8/11/2022 thuế; nâng cao nhận thức của người dân, doanh Ngày hoàn thiện biên tập: 22/11/2022 nghiệp đối với việc thực hiện nghĩa vụ thuế; bộ máy Ngày duyệt đăng: 28/11/2022 hành chính thuế không ngừng được kiện toàn, đội Kết quả tích cực trong cải cách ngũ cán bộ, công chức quản lý thuế từng bước chuyên thể chế quản lý thuế thời gian qua nghiệp, chuyên sâu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 cũng đã bộc Thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai lộ một số hạn chế, bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn đoạn 2011-2020, công tác quản lý thuế đã được hiện hiện đại hoá công tác quản lý thuế trong bối cảnh hội đại hóa theo thông lệ quốc tế cả về phương pháp nhập, quốc tế... Trước yêu cầu đó, Bộ Tài chính đã chủ quản lý, thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy, đội ngũ động trình Chính phủ, trình Quốc hội 3 lần sửa đổi, công chức thuế các cấp được kiện toàn, tinh giảm; cơ bổ sung Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 (Luật sở vật chất, trang thiết bị toàn ngành Thuế được đầu sửa đổi, bổ sung số 21/2012/QH13, số 71/2014/QH13, tư theo hướng hiện đại, đồng bộ; công tác tuyên số 106/2016/QH13) và đến năm 2019 đã trình Chính truyền hỗ trợ người nộp thuế được đổi mới về phủ, trình Quốc hội Ban hành Luật Quản lý thuế (sửa phương pháp, đa dạng hóa về hình thức và bước đổi) số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày đầu chuyên sâu về nội dung; hoạt động thanh tra, 01/7/2020 (Thay thế cho Luật Quản lý thuế số 78/2006/ kiểm tra, giám sát tuân thủ pháp luật của người nộp QH11 và các Luật sửa đổi, bổ sung). Để triển khai thuế được tăng cường và nâng cao năng lực; ứng thực hiện Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đã trình 14
- TÀI CHÍNH - Tháng 12/2022 Chính phủ ban hành 5 nghị định và xây dựng ban hạn chế sau: hành 09 thông tư quy định, hướng dẫn chi tiết Luật Một là, ngành Thuế chưa được bổ sung chức năng Quản lý thuế số 38/2019/QH14. điều tra thuế, điều này làm hạn chế hiệu quả trong Luật Quản lý thuế đã được sửa đổi thể hiện đầy việc xử lý các trường hợp trốn, tránh thuế tinh vi đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà phức tạp. Trong quá trình xây dựng Luật Quản lý nước, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác thuế số 38/2019/QH14, Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ quản lý thuế hiện đại, tiếp cận tới những chuẩn mực, Tài chính để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban thông lệ quốc tế. Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý Thường vụ Quốc hội các phương án bổ sung chức thuế đã tạo hành lang pháp lý nhằm cải cách hành năng điều tra cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, qua chính, trong đó có cải cách tài chính công, cải cách nhiều ý kiến, có thể thấy rằng, việc bổ sung chức thủ tục quản lý thuế hướng tới hoạt động quản lý năng điều tra cho cơ quan thuế tại thời điểm xây thống nhất, công khai, minh bạch, đơn giản hóa, dễ dựng Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 là chưa hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, tạo cơ sở pháp lý để thực sự phù hợp, do quy định pháp luật hiện hành nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế để phòng (Luật Hình sự, Luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức chống trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế; Tạo ra cơ quan điều tra hình sự) chưa quy định chức năng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, tạo điều điều tra của cơ quan thuế, vì vậy Luật Quản lý thuế kiện phát triển các thành phần kinh tế, khuyến khích số 38/2019/QH14 chưa quy định chức năng này. các hộ kinh doanh mở rộng quy mô đầu tư, nâng cao Hai là, việc xây dựng và ban hành Thông tư kế hiệu quả hoạt động trong quá trình hình thành các toán thuế còn chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên tổ chức hợp tác, hoặc chuyển đổi hoạt động kinh nhân là do các thay đổi của Luật Quản lý thuế số doanh theo mô hình doanh nghiệp, tạo thuận lợi để 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020, mở rộng cơ sở nộp thuế. vì vậy cần phải có thêm thời gian rà soát để bổ sung Cùng với đó, Luật cũng tạo hành lang pháp lý và hoàn thiện nhằm đảm bảo thống nhất quy định cho việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào giữa kế toán thuế và quản lý thuế. công tác quản lý thuế. Luật Quản lý thuế là văn bản Định hướng hoàn thiện thể chế pháp lý quan trọng tạo sự thống nhất, minh bạch quản lý thuế đến năm 2030 trong triển khai công tác quản lý thuế; quy định đầy đủ các chức năng quản lý thuế, thủ tục hành chính Giai đoạn 2021-2030, ngành Thuế đặt mục tiêu thuế; quyền và nghĩa vụ người nộp thuế; trách trở thành đối tác tin cậy của mọi tổ chức, cá nhân nhiệm của các cơ quan có liên quan; xác định đúng trong việc thực hiện pháp luật thuế, tiếp tục duy trì vai trò quản lý thuế của cơ quan thuế và là cơ sở vị thế là một trong những nước đứng đầu xếp hạng pháp lý chính thức để sắp sếp tổ chức lại bộ máy thuận lợi về thuế tại khu vực. Theo Chiến lược cải quản lý của cơ quan thuế theo hướng tinh gọn, hoạt cách hệ thống thuế đến năm 2030, về xây dựng thể động hiệu lực, hiệu quả. chế quản lý thuế là sẽ tiếp tục hoàn thiện để đơn Trong những năm qua, thể chế quản lý thuế đã giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng có nhiều sửa đổi quy định về thời gian khai thuế, công nghệ thông tin nhằm giảm chi phí tuân thủ nộp thuế để giảm tần suất kê khai, nộp thuế, chi phí pháp luật thuế của người dân và doanh nghiệp; của người nộp thuế, mở rộng diện doanh nghiệp đồng thời tạo cơ sở pháp lý để xây dựng cơ quan đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế điện tử, qua thuế Việt Nam hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp, mạng internet; thay đổi phương pháp tính thuế, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính, đủ năng lực để thực mức thuế theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho hiện và quản lý tốt các mục tiêu và nội dung cải cách người nộp thuế kinh doanh dưới “ngưỡng tính thuế hệ thống thuế đã đề ra. giá trị gia tăng” và hộ gia đình, cá nhân thuộc diện Chiến lược đưa ra một số giải pháp cụ thể về cải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, các khoản cách thể chế quản lý thuế đến năm 2030 như sau: phí, lệ phí; chuẩn hóa quy trình quản lý thuế trên cơ Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế sở ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo thống quản lý thuế nhằm nâng cao năng lực quản lý thu nhất, có tính liên kết cao. thuế, phù hợp với yêu cầu chính phủ điện tử, đồng thời thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện trên cơ sở phân Một số tồn tại, khó khăn loại mức độ tuân thủ pháp luật và mức độ rủi ro của Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, người nộp thuế. Hoàn thiện thể chế quản lý thuế việc triển khai thực hiện Chiến lược cải cách thể chế trong một số lĩnh vực trọng yếu như: Chống chuyển quản lý thuế giai đoạn 2011-2020 vẫn còn một số giá; hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh 15
- TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ ĐẾN NĂM 2030 trong nền kinh tế, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, sản xuất tiêu chí đánh giá hoạt động hàng năm, đảm bảo xử thông minh, giao dịch xuyên biên giới; đại lý thuế; lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật thuế, việc trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với các cơ tạo sự công bằng minh bạch trong áp dụng các biện quan có liên quan. Đơn giản hóa các thủ tục hành pháp quản lý thuế; chính, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ Bốn là, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các văn bản sơ đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, quy phạm pháp luật nhằm thực hiện hỗ trợ và cung miễn, giảm thuế và thực hiện các giao dịch trong cấp dịch vụ đầy đủ thông tin cho người nộp thuế lĩnh vực thuế trên môi trường điện tử phù hợp với theo quy định của pháp luật thông qua các dịch vụ thông lệ quốc tế; Nghiên cứu bổ sung cơ quan thuế thuế điện tử với chất lượng tốt và mức chi phí phù là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hợp theo từng nhóm người nộp thuế, đáp ứng các hoạt động điều tra; mô hình tổ chức bộ máy cơ quan tiêu chuẩn theo thông lệ tốt quốc tế. thuế các cấp theo hướng tinh gọn để đảm bảo tính Năm là, hoàn thiện quy định pháp luật về đại lý hiệu lực, hiệu quả. Tái thiết kế quy trình quản lý thuế, ban hành Nghị định hướng dẫn hành nghề đại lý thuế nhằm đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin thuế với nội dung theo hướng mở rộng điều kiện hành hiện đại, hiệu quả, đồng bộ với thời gian có hiệu lực nghề, cho phép nhân viên đại lý thuế được hành nghề của các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. độc lập cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế là cá Ngày 22/11/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban nhân; đẩy mạnh xã hội hóa công tác dịch vụ, hỗ trợ hành Quyết định số 2438/QĐ-BTC phê duyệt người nộp thuế nhằm nâng cao tính tuân thủ tự Chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến nguyện của người nộp thuế thông qua việc tăng cường lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Chương số lượng và chất lượng hoạt động của dịch vụ trình hành động đề ra các nội dung cải cách thể chế đại lý thuế. quản lý thuế. Cụ thể: Sáu là, hoàn thiện thể chế về thu thập dữ liệu tự Một là, tiếp tục hoàn thiện Luật Quản lý thuế và động trong nội bộ cơ quan thuế và với các bên thứ các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, trong đó đơn ba có liên quan (loại dữ liệu, định dạng, bảo mật và giản hoá các thủ tục hành chính, rà soát, cắt giảm, an toàn thông tin, chế độ báo cáo, phân quyền…) đơn giản hóa thành phần hồ sơ đăng ký thuế, khai nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế và thực đủ, chính xác, tập trung thống nhất trên phạm vi hiện các giao dịch trong lĩnh vực thuế trên môi toàn quốc, đảm bảo thông tin phục vụ cho quản lý trường điện tử phù hợp với thông lệ quốc tế; vai trò rủi ro, dự toán thu thuế và một số nghiệp vụ đặc chủ động của cơ quan thuế trong thu hồi nợ thuế, thù như việc phân tích giá chuyển nhượng, thương thủ tục rút gọn nhằm tự động xoá nợ/thu hồi các mại điện tử. khoản nợ nhỏ; tiếp tục nghiên cứu xây dựng các quy Bảy là, xây dựng và ban hành một số tiêu chí xác định về khoanh nợ/xóa nợ đối với các khoản nợ của định doanh nghiệp lớn phục vụ mục đích quản lý người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách thuế nhằm phân công, phân cấp quản lý một cách rõ nhà nước; nghiên cứu bổ sung cơ quan là cơ quan ràng, chồng chéo giữa cơ quan thuế các cấp; đồng được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động thời bước đầu tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, xây điều tra nhằm nâng cao hiệu quả thực thi công tác dựng các chính sách, phương pháp quản lý mới, đặc quản lý thuế. thù áp dụng riêng cho khối doanh nghiệp lớn, tạo Hai là, nghiên cứu đề xuất bổ sung cơ quan thuế điều kiện tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp lớn là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số tuân thủ pháp luật thuế và ngày càng lớn mạnh. hoạt động điều tra vào Bộ Luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự nhằm nâng Tài liệu tham khảo: cao hiệu quả thực thi công tác quản lý thuế trong 1. Quốc hội (2006), Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11; phát hiện và xử lý truy thu kịp thời tiền thuế trốn, 2. Thủ tướng Chính phủ (2022), Quyết định số 508/QĐ-TTg phê duyệt Chiến tiền thuế bị chiếm đoạt vào ngân sách nhà nước, lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; đảm bảo công bằng về nghĩa vụ thuế, sự cạnh tranh 3. Bộ Tài chính (2022), Quyết định số 2438/QĐ-BTC ngày 22/11/2022 phê bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế; mặt duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ khác để giảm áp lực hình sự hoá các hoạt động kinh tế; thống thuế đến năm 2030. Ba là, xây dựng, triển khai chương trình nâng cao tuân thủ tổng thể, chiến lược quản lý rủi ro Thông tin tác giả: tuân thủ và các kế hoạch cải thiện tuân thủ hàng Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) năm chi tiết cho các chức năng chính kèm theo các Email: ldhuy@qdt.gov.vn 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
14 p | 733 | 190
-
Cải cách thể chế kinh tế - chìa khóa cho tái cơ cấu - Báo cáo Kinh tế vĩ mô 2014: Phần 2
113 p | 115 | 18
-
Chế độ sở hữu toàn dân về đất đai ở nước ta
4 p | 162 | 15
-
Thể chế đối với cơ quan quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp – kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với Việt Nam
12 p | 50 | 11
-
Yêu cầu hoàn thiện pháp luật về quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa
10 p | 67 | 8
-
Một số nội dung trong thể chế quản lý viên chức khoa học, công nghệ ở Việt Nam và một số nước: nghiên cứu so sánh
9 p | 89 | 5
-
Hoàn thiện thể chế hải quan, đáp ứng yêu cầu quản lý và tạo thuận lợi thương mại
4 p | 11 | 5
-
Thể chế chính trị nông thôn Việt Nam hiện nay - Những vấn đề đặt ra và giải pháp hoàn thiện
16 p | 43 | 5
-
Quy định pháp luật về quản lý, phát triển, đầu tư, xây dựng mới hệ thống bờ kè sông, kênh rạch tại thành phố Hồ Chí Minh, một số gợi ý hoàn thiện thể chế, chính sách và giải pháp tổ chức thực hiện
8 p | 45 | 5
-
DỰ ÁN Trợ giúp Chính phủ trong các hoạt động hoàn thiện thể chế về QLRRTT/ hỗ trợ dự thảo các văn kiện dự án luật Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai.
11 p | 81 | 5
-
Cơ chế phối hợp quản lý nhà nước về giáo dục giữa Trung ương và địa phương
8 p | 97 | 5
-
Giải pháp hoàn thiện thể chế quản lý hạ tầng giao thông ở Việt Nam dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0
10 p | 67 | 4
-
Pháp luật quản lý thuế và vấn đề thực thi trong lĩnh vực hải quan
7 p | 80 | 4
-
Một số giải pháp góp phần hoàn thiện thể chế nhà nước pháp quyền ở nước ta hiện nay
5 p | 63 | 4
-
Hoàn thiện thể chế quản lý luật sư và hành nghề luật sư ở Việt Nam
9 p | 10 | 4
-
Đổi mới cơ chế trả lương cho đội ngũ quản lý, điều hành doanh nghiệp nhà nước
6 p | 85 | 3
-
Hoàn thiện chính sách quản lý tài sản công tại các thiết chế văn hóa, thể thao
4 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn