intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện Xuất nhập khẩu và nâng cao cạnh tranh hàng hóa tại Cty Thanh Bình HTC - 5

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

68
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với số lượng ban đầu mới chỉ là 12 cán bộ công nhân viên hiện nay công ty đã có số công nhân viên là gần 60 người. Từ chỗ chưa có bộ máy tổ chức đã có cơ cấu tổ chức rõ ràng với các phòng kinh doanh, phòng xuất nhập khẩu, phòng kế toán tài chính, phòng hành chính, phòng tổ chức nhân sự … Qua 7 năm phát triển công ty đã có cơ cấu bộ máy rõ ràng với các bộ phận chức năng sau: o Sơ đồ bộ máy tổ chức của công ty. Sơ đồ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện Xuất nhập khẩu và nâng cao cạnh tranh hàng hóa tại Cty Thanh Bình HTC - 5

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Với số lượng ban đầu mới chỉ là 12 cán bộ công nhân viên hiện nay công ty đã có số công nhân viên là gần 60 người. Từ chỗ chưa có bộ máy tổ chức đã có cơ cấu tổ chức rõ ràng với các phòng kinh doanh, phòng xuất nhập khẩu, phòng kế toán tài chính, phòng hành chính, phòng tổ chức nhân sự … Qua 7 n ăm phát triển công ty đã có cơ cấu bộ máy rõ ràng với các bộ phận chức năng sau: Sơ đồ bộ máy tổ chức của công ty. o Sơ đồ 1: Bộ máy tổ chức của công ty Thanh Bình HTC - Chức n ăng, nhiệm vụ của từng bộ phận trong bộ máy tổ chức: + Giám đốc: là người quyết định thực thi kế hoạch, chiến lược phát triển của công ty. Thông qua sự tích hợp những ý kiến, đ ánh giá có được từ hệ thống các phòng ban trực thuộc sự quản lý của giám đốc nh ư các phó giám đốc, phòng xuất nhập khẩu, phòng tài chính kế toán. Giám đốc có nhiệm vụ chủ yếu là: * Theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. * Ký các hợp đồng lao động hay thoả ước lao động với công nhân. * Thay m ặt doanh nghiệp ký kết các hợp đồng kinh tế phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. * Bổ nhiệm miễn nhiệm các chức vụ lãnh đ ạo trong từng bộ phận của công ty. * Đại diện cho công ty để giao dịch với cơ quan nhà nước , các tổ chức kinh tế và với tào án về mọi vấn đ ề có liên quan đến hoạt động của công ty. + Các phó giám đốc: là bộ phận tham mưu cho giám đốc về các kế hoạch, chiến lược phát triển công ty.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Phó giám đốc tổ chức và triển khai các quyết đ ịnh của giám đốc tới các phòng b an trực thuộc do mình qu ản lý theo sự phân công của giám đốc. Nh ư các phòng kế hoạch sản xuất kinh doanh, trung tâm sản xuất kinh doanh, phòng tổ chức và các phòng ban khác của công ty. + Phòng kế toán tài chính: có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc tổ chức thực h iện, chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trên cơ sở mục tiêu chung của toàn công ty và yêu cầu của của các bộ phận khác đề ra yêu cầu cho bộ phận m ình. * Xử lý các vấn đề phát sinh về tài chính tiền tệ, xác đ ịnh những thế mạnh và đ iểm yếu của công ty để huy động vốn cho các hoạt đô ng của doanh nghiệp. * Bảo toàn và phát triển n guồn vốn kinh doanh. * Xây dựng kế toán tài chính và th ống kê theo pháp lênh hiện hành của nhà nước. * Quản lý sử dụng tài sản, vật tư, hàng hoá, qu ỹ khấu hao tài sản cố định đ ể mua sắm, xây dựng tranh thiết bị mới, các nguồn vốn dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. * Mở tài kho ản tại ngân hàng. * Hoạch toán giá, th ành lập và phân tích báo cáo tài chính như : boá cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán… + Phòng tổ chức:là phòng có chức năng tham mưu giúp giám đốc và phó giám đốc phụ trách của công ty tổ chức thực hiện công tác, xây dựng và lựa chọn mô h ình tổ chức lao động sao cho phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Và tổ chức bộ máy quản lý đơn vị, cơ cấu bộ máy phải gọn nhẹ, hiệu quả và khoa học, chủ động lập kế hoạch chi tiết và phân công lao động hợp lý.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhiệm vụ của phòng tổ chức: * Thực hiện tuyển dụng lao động, đào tạo bồi dư ỡng cán bộ. Sử dụng cán bộ đúng năng lực chuyên môn. * Thực hiện chế độ khen thưởng đúng mức, xây dựng kế hoạch tiền lương, lựa chọn phương thức trả lương. *Thực hiện phân phói thu nhập cho lao động và công tác chính sách xã hội bảo hộ an to àn lao động. * Tổ chức thi đua khen thưởng và kỉ luật, giải quyết các đơn thư khiếu nại, thanh tra kiểm tra đ ảm bảo an toàn trật tự, công tác phòng cháy chữa cháy cho công ty. * Tổ chức các công tác hành chính quản trị, mua sắm các trang thiết bị văn phòng, bố trí nơi làm việc, điện nước, tổ chức công tác dịch vụ văn phòng. + Phòng xuất nhập khẩu: có chức năng là tham mưu cho giám đốc về các nghiệp vụ kinh doanh quốc tế. Chức n ăng của phòng xuất nhập khẩu là thu thập thông tin về các mặt h àng mà công ty đ ang kinh doanh trên thị trường quốc tế, đ ể tìm ra các khách hàng tiềm n ăng cho công ty. Và chuẩn bị các công tác cho việc kí kết hơp đồng kinh doanh quốc tế. + Phòng kế hoạch sản xuất kinh doanh: có nhiệm vụ và chức năng lập kết hoạch kinh doanh, các chỉ tiêu cho phó giám đ ốc tham khảo trình lên giám đốc và báo cáo kết quả kinh doanh của các cửa hành kinh doanh lên phó giám đốc phụ trách. Và nhận nhiệm vụ của mình theo quyết đ ịnh của phó giám đốc phụ trách. + Trung tâm sản xuất kinh doanh: có chức n ăng giám sát các xưởng sản xuất , tổ kho vân, tổ nghiệp vụ kỹ thuật để báo cáo lên phó giám đốc phụ trách.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhiệm vụ của trung tâm sản xuất kinh doanh là tổ chức cho các xưởng sản xuất của công ty, sản xuất ra các sản phẩm theo chỉ thị ơ trên. và tổ chức kho vận để nhập hàng hoá về bảo quản hoặc sản xuất. Và giao nhiệm vụ cho tổ nghiệp vụ kĩ thuật kiểm tra các sản phẩm trước khi xuất xưởng, cũng như kiển tra chất lượng sản phẩm mua về nhập kho. Mối quan hệ giữa các bộ phận trong bộ máy tổ chức: o Do công ty Thanh Bình HTC là một công ty tư nhân, nên trong bộ máy tổ chức giám đốc là người có quyền cao nhất và quyết định các vấn đ ề quan trọng của công ty. Giám đốc thu th ập thông tin từ các phòng các phó giám đốc và các phòng ban trong công ty, từ đó ra các quyết định để các phòng ban thực hiện nhiệm vụ. Còn các phó giám đốc tham mư u cho giám đốc về các kế hoạch phát triển công ty, và điều h ành các phòng ban trực thuộc m ình quản lý. Thu thập các thông tin từ các phòng ban đó để hỗ trợ cho giám đốc trong việc ra các quyết định. Các phòng ban: phòng kế hoạch sản xuất kinh doanh, trung tâm sản xuất kinh doanh, phòng xu ất nhập khẩu, phòng tài chính kế toán, phòng tổ chức, và các phòng ban khác sẽ nhạn các nhiệm vụ của mình từ cấp trên để chỉ đạo cấp dưới của mình thực hiện nhiệm vụ. Và thu th ập thông tin từ các đơn vị thuộc mình quản lý để báo cáo lên cấp trên. Nh ư Phòng kế hoạch sản xuất thu thập thông tin từ các cửa hàng kinh doanh sau đó lập kế hoach kinh doanh báo cáo cho phó giám đốc phụ trách.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trung tâm sản xuất kinh doanh thì nhận các kế hoạch sản xuất từ phó giám đốc phụ trách, sau đó giao kế hoạch cho từng xưởng sản xuất. Phân việc cho tổ kho vận giao và chuyển h àng, tổ nghiệp vụ kỹ thuật kiểm tra các sản phẩm. Phòng xuất nhập khẩu thì tìm kiếm thông tin thị trường và tìm các nhà cung cấp tiềm n ăng báo cáo cho giám đốc. Và chuẩn bị các công tác đàm phán, dao dịch và soạn thảo hợp đồng cho giám đốc ký kết với bên n ước ngoài. Phòng tài chính kế toán tổng hợp các số liệu thống kê về mua bán các mặt h àng qua đó báo cáo cho giám đốc biết được tình hình tài chính của công ty. 2 .1.3. Những đ ặc điểm kinh tế kỹ thuật của công ty. - Lĩnh vực kinh doanh của công ty. Số lĩnh vực kinh doanh qua các năm: khi m ới th ành lập thì lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của công ty chỉ là thương mại( nhập các sản phẩm thép công nghiệp về phân phối cho các công ty trong n ước). Đến năm 2000 thì công ty đã có nhà máy sản xuất thép, và đ ã sản xuất các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Như vậy từ năm 2000 đến nay công ty đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh về cả thương m ại và sản xuất các mặt h àng thép công nghiệp. Cơ cấu của số lĩnh vực kinh doanh: Hiện nay công ty kinh doanh các mặt h àng nhập khẩu khoảng 80% là thương m ại. Còn 20% là dùng cho quá trình sản xuất các sản phẩm phục vụ theo yêu cầu của khách hàng. Danh mục các mặt hàng mà công ty sản xuất kinh doanh. - + Thép tấm, thép lá cán nóng, cán nguộn dạng cuộn và kiện. + Thép các bon, thép hợp kim dạng tấm và thanh tròn. + Thép hình các lo ại: U –I V –L ...
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Cùng với kinh doanh công ty còn có một bộ phận sản xuất, chuyên phục vụ theo yêu cầu của khách hàng về các loại sản phẩm sau thép đó là: thép hình U- C- Z ..., thép tấm, lá theo yêu cầu về kích thước, kiểu dánh chất lượng của khách h àng. - Ngu ồn cung cấp các mặt hàng cho công ty: chủ yếu là các doanh nghiệp của Nga và Nh ật Bản, ngoài ra còn các công ty của các nước Dài Loan, Canada, Hàn Quốc.. - Những đặc tính của nguyên vật liệu ảnh hưởng đ ến chất lượng sản phẩm của công ty: Do đặc tính của các mặt hàng thép công nghiệp nhất là các hàng cán n guội rất khó bảo quản ( rất dễ bị rỉ ). Mà khí h ậu của nước ta là khí hậu ẩm nên công việc bảo quản rất kho khăn và tốn kém. Mặt khác các mặt h àng về sắt thép n ày thường có trong lượng lớn nên việc vận chuyển cũng gây rất nhiều khó khăn và cước phí vận chuyển gây tốn kém. Th ị trường mua bán chủ yếu của công ty: - Th ị trường đ ầu vào của công ty chủ yếu là Nga và Nhật Bản, ngoài ra còn các công ty của các nước Đài Loan, Canada, Hàn Quốc...Đây là các nư ớc có nền công nghiệp phát triển n ên các mặt hàng nh ập về rất có chất lượng. Th ị trường đầu ra của công ty chủ yếu là thị trường miền Bắc, Trung từ Đà Nẵng trở ra. Vì công ty có nhà máy và xưởgn sản xuất ở Hà Nội n ên các khách hàng của công ty đa số ở miền bắc. - Công nghệ và thiết bị của công ty. Công nghệ và các lo ại thiết bị hiện tại của công ty: công ty đ ã đ ầu tư được các lo ại máy móc nhà xưởng khoảng 3,5- 4 tỷ đ ồng để phục vụ cho quá trình sản
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com xuất. Đó là các máy móc công ngh ệ nhập của Nhật Bản tương đối hiện đại so với công ngh ệ trong nư ớc,nhưng so với công nghệ của thế giới th ì công nghệ nay cũng đã lỗi thời. Do đó, công ngh ệ và thiết bị của công ty vừa thế mạnh vừa là khó khăn của công ty so với thị trường trong nước. Cơ cấu lao động của công ty: - Đội ngũ lao động của công ty gần 60 người hầu hết là trẻ, và trong công ty các cán bộ công nhân viên chủ yếu là nam với nghề quản trị kinh doanh và công nhân sản xuất. Trong số đó thì cán bộ có trình độ đã qua đ ại học, còn công nhân là động trong nh à máy có trình độ từ phổ thông đến cao đẳng. - Các nguồn vốn và cơ cấu theo nguồn, theo loại vốn qua các năm: Nguồn vốn của công ty hầu hết là vốn của chủ sở hữu và vốn vay. Một số là từ lợi nhuận không chia của công ty. Do công ty kinh doanh luôn có lãi qua các năm n ên tạo được uy tín với các ngân hàng và các chủ nợ. 2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty. - Kim ngạch nhập khẩu. Bảng 1: Kim ngạch nhập khẩu của công ty( 2001- 2003) (Đơn vị: triệu đồng) Chỉ tiêu/ Năm 2001 2002 2003 Kim nhạch nhập khẩu 85784 100375 121728 Nguồn: phòng tài chính kế toán. Như vậy kim ngạch nhập khẩu của công ty tăng lên theo từng năm. Điều đó chứng tỏ công ty đang có chiến lược kinh doanh hợp lý mang lại nhiều đơn đặt h àng. Kim ngạch nhập khẩu năm 2003 tăng hơn so với n ăm 2002 là 21353 triệu
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đồng (tức là tăng 21,27% kim ngạch nhập khẩu ), năm 2002 h ơn so với năm 2001 là 14591 triệu đồng ( tăng 17,01% kim ngạch nhập khẩu ). Vậy kim ngạch nhập khẩu của công ty tăng lũy tiến theo từng năm. - Cơ cấu các mặt h àng nhập khẩu. Bảng 2: Cơ cấu các mặt h àng nhập khẩu. Đơn vị:nghìn đồng. Mặt hàng 2001 Phôi thép 2838756 Thép tấm 892685 Thép lá 901347 Thép ch ế tạo 756934 Các lo ại thép khác 199800 Nguồn: Phòng xuất nhập khẩu. Như vậy mặt h àng chủ yếu m à công ty nhập khẩu về là phôi thép. Vì nó luôn chiếm trên 50% giá trị các mặt h àng nhập khẩu về, do công ty kinh doanh thương m ại là 80% nên giá trị mặt hàng phôi thếp nhập khẩu lớn để phục vụ cho các đơn đ ặt h àng của khách hàng. Còn các mặt hàng như Thép tấm, thép lá cán nóng, cán n guộn dạng cuộn và kiện, Thép các bon, thép hợp kim dạng tấm và thanh tròn, Thép hình các loại: U – I V – L ...chủ yếu dành cho quá trình sản xuất n ên giá trị nhập khẩu về còn ít. Qua bảng số 2 ta thấy các mặt hàng nhập khẩu về có giá trị tăng theo từng n ăm, như n ăm 2003 so với n ăm 2002 thì phôi thép tăng 687293 nghìn đồng; thép tấm tăng 370064 nghìn đồng; thép lá tăng 319685 nghìn đồng… năm 2002 so với
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ăm 2001 thì phôi thép tăng 409098 nghìn đồng; thép tấm tăng 166041 nghìn đồng; thép lá tăng 265892 nghìn đồng… - Cơ cấu thị trường nhập khẩu. Bảng số 3: Thị trường nhập khẩu của công ty Đơn vị: triệu đồng. Th ị trường 2001 2002 2003 Nhật Bản 22870 Nga 20022 Hàn Quốc 15347 Canada 12089 Đài Loan 15456 Tổng kim ngạch 85784 Nguồn: phòng xuất nhập khẩu của công ty. Th ị trường đầu vào của công ty chủ yếu là Nga và Nhật Bản chiếm hơn nửa giá trị nhập khẩu của công ty, ngo ài ra còn các công ty của các n ước Đài Loan, Canada, Hàn Quốc...Đây là các nước có nền công nghiệp phát triển nên các mặt h àng nh ập về rất có chất lượng. - Các hình thức nhập khẩu. Công ty mới chỉ có 2 h ình thức nhập khẩu là nhập khẩu trực tiếp và nhập khẩu theo đơn đ ặt h àng. Bởi vì công ty thực hiện nhiệm vụ inh doanh của m ình chủ yếu là thương m ại, do đó công ty chỉ nhập khẩu các mặt h àng mà khách hàng yêu cầu. Và một phần số ít các mặt h àng đó nhập khẩu trực tiếp về đ ể sản xuất. 2 .3. Thực trạng về sức cạnh tranh hàng hoá của công ty.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mức độ cạnh tranh của mặt hàng thép ở thị trường Việt Nam. - Do Việt Nam ch ưa tự cung ứng đủ lượng thép phục vụ cho quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa và hiện đ ại hóa. Nên nước ta cần phải nhập khẩu các mặt h àng thép thì m ới đ áp ứng đủ được cho quá trình xây dựng. Chính vì lẽ đó mà m ức độ cạnh tranh trong ngành thép chư a gay gắt. Nhưng do chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào thị trư ờng nước ngoài nên thị trường thép của Việt Nam rất mất ổn định. Các đối thủ cạnh tranh chính trong mặt hàng thép. - Trong m ặt h àng thép thì các đối thủ cạnh tranh trong nư ớc thì chỉ có một số các công ty lớn thuộc quyền sở hữu của nhà nư ớc đang n ắm giữ nhiều thị phần nhất là: Tổng công ty thép Việt Nam, công ty thép Thái Nguyên, thép miền Nam…. Còn thị phần của các công ty tư nhân còn ít chưa đáng kể. Còn các đối thủ cạnh tranh từ nước ngo ài là các công ty liên doanh của Nhật, Italia, Pháp… các công ty này có các sản phẩm với chất lượng rất cao n ên sức cạnh tranh của họ là rất lớn. - Các chỉ tiêu đánh giá th ực trạng sức cạnh tranh m ặt hàng thép của công ty. + Các ch ỉ tiêu đ ịnh tính: ` Sản phẩm và cơ cấu sản phẩm: Hiện nay trên thị trường thép Việt Nam th ì các mặt hàng thép của công ty nhập về có sức cạnh tranh cao, vì các sản phẩm nhập về hoặc là nhập khẩu ủy thác cho công ty khác, hoặc là đ ể sản xuất các mặt h àng theo các đơn đ ặt h àng của khách h àng. Do đ ố, các sản phẩm của công rất đa dạng và phong phú đáp ứng được các yêu cầu khách hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0