HOẠT HÌNH 3D CHIỀU
lượt xem 56
download
3D Studio Max là một trong những chương trình giúp tạo ra và diễn các vật thể 3 chiều, cho phép lặp khung cảnh mà trong ánh sáng bỏng đổ, sự phản chiếu, hiệu ứng mưa, sương mù, lửa, khói.... được thiết kế cần thiết và cuối cùng phép xuất xuất ra các định dạng như phim...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: HOẠT HÌNH 3D CHIỀU
- TRUNG TÂM TIN HỌC - ÐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN TP. HCM 227 Nguyễn Vãn Cừ – Quận ộ – Tp. Hồ Chí Minh Tel: 8351056 – Fax 8324466 – Email: ttth@hcmuns.edu.vn HÝỚNG DẪN GIẢNG DẠY CHÝÕNG TRÌNH CHUYÊN VIÊN Ngành ÐỒ HỌA Học phần V HOẠT HÌNH ộ CHIỀU (Phần IỀ MỤC LỤC MỤC LỤC ........................................................................................................................................................................2 Mã tài liệu: DT_NCM_ÐH_HDGD_HH3C Phiên bản 1.1 – Tháng 07/05
- Hýớng dẫn giảng dạy GIỚI THIỆU....................................................................................................................................................................5 GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT ................................................................................................................................................5 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................................................................5 HÝỚNG DẪN PHẦN LÝ THUYẾT ......................................................................................................................................5 BÀI 1 ..............................................................................................................................................................................5 TỔNG QUAN – MỘT SỐ LỆNH, THAO TÁC CÕ BẢN ...........................................................................................................5 TÓM TẮT .........................................................................................................................................................................5 I. GIỚI THIỆU ...........................................................................................................................................................7 II. KHỞI ÐỘNG...........................................................................................................................................................7 III. MÀN HÌNH GIAO DIỆN ......................................................................................................................................7 III.1. GIAO DIỆN 3DSMAX R6 ...................................................................................................................................... 7 III.1.1 TITLE BAR .................................................................................................................................................... 7 III.1.2 MENU BAR .................................................................................................................................................... 7 III.1.3 MAIN TOOLBAR............................................................................................................................................. 8 III.1.4 COMMAND PANEL ......................................................................................................................................... 8 III.1.5 KHU VỰC BÊN DÝỚI VÙNG NHÌN:.................................................................................................................17 III.1.6 BẢNG REACTOR: ..........................................................................................................................................18 III.1.7 VÙNG NHÌN (VIEWPORT): ............................................................................................................................18 III.1.8 PHÍM TẮT KHI DIỄN HOẠT ...........................................................................................................................22 III.1.9 MỘT SỐ CÔNG CỤ CÕ BẢN ...........................................................................................................................22 IV. CÁC THAO TÁC CÕ BẢN ...................................................................................................................................23 IV.1. THAO TÁC CHỌN ÐỐI TÝỢNG TẠI VÙNG NHÌN: ..................................................................................................23 IV.2. COPY ÐỐI TÝỢNG.............................................................................................................................................24 IV.3. TRANSFORM ÐỐI TÝỢNG..................................................................................................................................24 IV.3.1 SELECT AND MOVE ......................................................................................................................................25 IV.3.2 SELECT AND ROTATE ...................................................................................................................................25 IV.3.3 SELECT AND UNIFORM SCALE ......................................................................................................................26 V. HỆ TRỤC TỌA ÐỘ.............................................................................................................................................26 V.1. TỌA ÐỘ ................................................................................................................................................................26 V.2. TRỤC _AXIS ..........................................................................................................................................................27 V.3. CÁC HỆ TRỤC TỌA ÐỘ ...........................................................................................................................................28 V.4. ÐIỀU CHỈNH TÂM CỦA PHÉP BIẾN ÐỔI....................................................................................................................28 VI. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................30 BÀI 2 ............................................................................................................................................................................33 PHÉP BIẾN ÐỔI ALIGN – ARRAY – MIRROR .................................................................................................................33 SPACING – SNAPSHOT .................................................................................................................................................33 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................33 I. ALIGN ..................................................................................................................................................................34 II. MIRROR...............................................................................................................................................................35 III. ARRAY.............................................................................................................................................................36 IV. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................37 V. SPACING .........................................................................................................................................................40 VI. SNAPSHOT ......................................................................................................................................................42 BÀI 3 ............................................................................................................................................................................44 SHAPE – HIỆU CHỈNH SHAPE .......................................................................................................................................44 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................44 I. GIỚI THIỆU CÁC SHAPE ......................................................................................................................................45 II. HIỆU CHỈNH SHAPE.............................................................................................................................................46 II.1. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ ÐỈNH (VERTEX).......................................................................................................46 II.2. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ ÐOẠN (SEGMENT) ...................................................................................................48 II.3. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ CHU TUYẾN (SPLINE) ..............................................................................................49 III. MỘT SỐ LỆNH CÕ BẢN ÐỂ CHUYỂN MỘT ÐỐI TÝỢNG 2D THÀNH MỘT ÐỐI TÝỢNG 3D..................................... ........................................................................................................................................................................49 III.1. EXTRUDE .........................................................................................................................................................49 III.2. BEVEL PROFILE.................................................................................................................................................50 III.3. BEVEL ..............................................................................................................................................................52 Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 2/124
- Hýớng dẫn giảng dạy IV. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................53 IV.1. LATHE ..............................................................................................................................................................54 V. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................55 BÀI 4 ............................................................................................................................................................................58 LOFT VÀ BOOLEAN........................................................................................................................................................58 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................58 I. LOFT ....................................................................................................................................................................59 II. BÀI THỰC HÀNH ..................................................................................................................................................63 III. BOOLEAN ........................................................................................................................................................68 BÀI 5 ............................................................................................................................................................................71 CÁC LỆNH CÕ BẢN TRONG MODIFIER LIST ..................................................................................................................71 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................71 I. BEND ...................................................................................................................................................................72 II. FFD ......................................................................................................................................................................73 III. TWIST .............................................................................................................................................................75 IV. TAPER .............................................................................................................................................................76 V. LATTICE ..........................................................................................................................................................77 BÀI 6 ............................................................................................................................................................................79 CHẤT LIỆU CÕ BẢN.......................................................................................................................................................79 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................79 I. CÁC CHỨC NÃNG CỦA CỨA SỐ MATERIAL EDITOR..............................................................................................80 I.1. HIỂN THỊ SỐ LÝỢNG CÁC Ô CHẤT LIỆU TRONG CỬA SỔ XEM TRÝỚC: ......................................................................81 I.2. CHỨC NÃNG CÁC NÚT LỆNH XUNG QUANH KHU VỰC CỬA SỔ XEM TRÝỚC: ...............................................................81 I.3. BẢNG CON SHADER BASIC PARAMETERS ................................................................................................................83 II. DIFFUSE ..............................................................................................................................................................84 III. SPECULAR .......................................................................................................................................................84 III.1. BẢNG CON BLINN BASIC PARAMETERS...............................................................................................................85 IV. MỘT SỐ CHẤT LIỆU CÕ BẢN: ..........................................................................................................................85 IV.1. SỬ DỤNG MỘT CHẤT LIỆU CÓ SẴN TRONG THÝ VIỆN 3D MAX: ............................................................................85 IV.2. GÁN HỌA ÐỒ BITMAP CHO CÁC THÀNH PHẦN CHẤT LIỆU:...................................................................................87 IV.3. HỌA ÐỒ CHECKER.............................................................................................................................................88 IV.4. HỌA ÐỒ GRADIENT...........................................................................................................................................89 IV.5. HẬU CẢNH MÔI TRÝỜNG...................................................................................................................................90 BÀI 7 ............................................................................................................................................................................92 CHẤT LIỆU NÂNG CAO ..................................................................................................................................................92 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................92 I. THÀNH PHẦN REFLECTION .................................................................................................................................93 II. THÀNH PHẦN OPACITY .......................................................................................................................................94 II.1. CHUɥN %ʇ MAP ......................................................................................................................................................94 II.2. BIÊN TɩP 9¬ *ÈN CHɡT LIʃU TRONG 3D.................................................................................................................94 III. THÀNH PHẦN BUMP ........................................................................................................................................97 IV. CHẤT LIỆU ÐA HỢP .......................................................................................................................................102 V. BÀI THỰC HÀNH............................................................................................................................................108 V.1. ÁP NHÃN HIỆU CHO HỘP VÀ TUÝP KEM BIORE. .....................................................................................................108 VI. CHẤT LIỆU RAYTRACE...................................................................................................................................112 VI.1. TẠO ÐỐI TÝỢNG ............................................................................................................................................112 VI.2. ÁP CHẤT LIỆU .................................................................................................................................................112 VII. CÁC HOẠ ÐỒ THỦ TỤC (PROCEDURAL MAPS) ...............................................................................................114 VIII. LÝU GIỮ MỘT CHẤT LIỆU MỚI......................................................................................................................114 BÀI 8 ..........................................................................................................................................................................116 THIẾT KẾ NỘI THẤT....................................................................................................................................................116 TÓM TẮT .....................................................................................................................................................................116 Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 3/124
- Hýớng dẫn giảng dạy BÀI THỰC HÀNH .....................................................................................................................................................117 Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 4/124
- Hýớng dẫn giảng dạy GIỚI THIỆU Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ có khả nãng: Vẽ kiến trúc & trang trí nội thất 3D Sản phẩm multimedia CD-ROM Với thời lýợng là 20 tiết LT và 34 tiết TH ð ợc phân bổ nhý sau: ý STT BÀI HỌC LÝ THUYẾT THỰC HÀNH 3 3 1 Bài 1: Tổng quan, giao diện, một số lệnh, thao tác cõ bản. Thực hành: Tạo các ð i týợng 3D nguyên sinh và thao tác ð n giản. Tạo bộ bàn ố õ ghế ð n giản õ 2 2 3 Bài 2: Align, Array, Mirror, Spacing, Snapshot Thực hành: Vẽ cầu thang, trụ ð n, bàn ghế,… iệ 3 3 6 Bài 3: Shape –shape ð hợp và một số lệnh biến ð i từ ð i týợng 2D lên 3D a ổ ố Thực hành: Vẽ cây ð ly, khung tranh àn, 4 Bài 4: Loft, Boolean 3 6 Thực hành: Ly kiểu, bình hoa, màn cửa, bàn ghế kiểu,… 5 2 3 Bài 5: Các lệnh cõ bản trong Modifier List 6 Bài 6: Chất liệu cõ bản 2 3 Thực hành: Kết hợp bài tập vẽ ð i týợng và có gán chất liệu. ố 7 Bài 7: Chất liệu nâng cao (Bump, flat mirror, multi Sub-object, Opacity, 3 6 RayTrace,…). Toạ ð hoạ ð UVW Mapping. ộ ồ Thực hành: Biore, bình hoa, ly, chén,… 8 Bài 7: Thiết kế nội thất 2 4 20 34 TỔNG CỘNG: 54 GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT Giáo trình 3D Studio Max tác giả VŨ THỊ THANH THÚY - NGUYỄN THỊ MINH HẰNG ð xuất bản. ã TÀI LIỆU THAM KHẢO 3ds Max 5, 3ds Max 6 của tác giả Lýu Triều Nguyên (chủ biên) HÝỚNG DẪN PHẦN LÝ THUYẾT Bài 1 TỔNG QUAN – MỘT SỐ LỆNH, THAO TÁC CÕ BẢN Tóm tắt Lý thuyết tiết - Thực hành tiết Mục tiêu Các mục chính Bài tập bắt buộc Bài tập làm thêm I. Giới thiệu - Nắm vững giao diện và các thanh II. Khởi ð ng ộ công cụ 3D max III. Màn hình giao diện IV. Các thao tác cõ bản - Tổng quan về hệ trục tọa ð trong ộ không gian 3 chiều Một số thao tác cõ bản. - Chọn ð i týợng ố - Sao chép ð i týợng ố Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 5/124
- Hýớng dẫn giảng dạy - Transform ð i týợng ố Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 6/124
- Hýớng dẫn giảng dạy I. GIỚI THIỆU Khái quát cho học viên có ð ợc một cái nhìn chung về chýõng trình này, nhý: ứng dụng, ð c ð m, ýu và khuyết ð m,... ý ặ iể iể 3D Studio Max là một trong những chýõng trình giúp tạo ra và diễn hoạt các vật thể 3 chiều, cho phép thiết ð t khung cảnh mà ặ trong ð ánh sáng, bóng ð , sự phản chiếu, hiệu ứng mýa, sýõng mù, lửa, khói,… ð ợc thiết ð t khi cần thiết và cuối cùng cho ó ổ ý ặ phép xuất ra dýới các ð dạng nhý phim, ảnh, các mô hình thực tế ảo… Phục vụ cho việc tạo các phim hoạt hình, quảng cáo, ịnh thiết kế các nhân vật trong các trò chõi (game). Trong xây dựng và thiết kế phối cảnh nội ngoại thất. Phục vụ rất ð c lực trong việc ắ thiết kế các mô hình hỗ trợ cho việc giảng dạy nhý: Ví dụ: Trong cõ khí; thiết kế và diễn hoạt sự hoạt ð ng của một ð ng cõ ð t trong. Một hệ thống lạnh, ngýời máy (robot),… ộ ộ ố Trong giải phẫu học, ví dụ: sự chuyển ð ng của máu trong cõ thể qua các mạch máu trở về tim… ộ II. KHỞI ÐỘNG Sau khi ð ð ợc cài ð t thích hợp trên máy tính, hãy khởi ð ng chýõng trình bằng cách: ãý ặ ộ Start\ Programs\ Discreet\ 3ds max6\ 3ds max6 Hoặc ta có thể double click vào biểu týợng 3ds max6 trên Desktop Lýu ý: 3D Max6 ð hỏi cấu hình máy týõng ð i mạnh, Window SP hoặc Window2000 SP3 và ð ng thời phải kèm theo chýõng trình IE 6. 0 òi ố ồ nếu sử dụng Window 2000. Bạn nên ð c kỹ file” ọ Crack. txt”hýớng dẫn cách cài ð t và các yêu cầu tối thiểu ð bạn có thể sử dụng chýõng trình cách tốt nhất , ặ ể trýớc khi cài ð t, ð khỏi gặp các trở ngại khi học theo giáo trình này. Các hình minh họa trong giáo trình ð ợc chụp từ Max R6. ặ ể ý III. Title Bar Menu Bar MainTool Bar Command Panel MÀN HÌNH GIAO DIỆN III.1. Giao diện 3DSMax R6 Viewport III.1.1 Title Bar Thanh chứa tên tập tin 3D Studio Max R6 hiện hành. Viewport Lock Selection Controls III.1.2 Menu Bar Animation Transform Button Khái quát cho học viên nắm về các thanh lệnh: Type In Time Slider - File: Các lệnh về tập tin - Edit: Một số lệnh hỗ trợ (Hold, Fetch…) Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 7/124
- Hýớng dẫn giảng dạy - Tool: các lệnh cõ bản - Group: Nhóm ð i týợng ố - View: các kiểu hiển thị ð i týợng, background, … trong vùng nhìn ố - Create: Tạo ð i týợng ố - Modifier: Các lệnh chỉnh sửa ð i týợng ố - Character: Các lệnh vẽ và diễn hoạt nhân vật. - Reactor: Tạo các hiệu quả ð c biệt ặ - Animation: Các lệnh về diễn hoạt - Graph Editors: Chỉnh sửa TrackView - Rendering: Kết xuất - Customize: Các xác lập chung cho chýõng trình 3D Max - Help: Trợ giúp Các chức nãng ð c biệt của Menu File: ặ - File \ Reset Khởi tạo lại màn hình chuẩn của MAX. - File \ Merge Nhập ð i týợng từ một file *. max khác (cùng Version) vào file *. max hiện hành. ố - File \ Import Nhập ð i týợng từ các phần mềm khác nhý AutoCad (*. dwf, *. dwg), Adobe Illustrator (*. AI), từ ố các chýõng trình 3d xuất ð i týợng ra... (*. 3ds….) ố - File \ Export Xuất ð i týợng ra các nguồn khác (*. 3ds; *. dwg; *. VRML…) ố - File \ Erefs Object (Tham chiếu ngoài) - cho phép bạn tham chiếu một hoặc nhiều ð i týợng từ một hoặc nhiều file ố khác vào trong khung cảnh hiện hành - File \ Erefs Scenes Cho phép tham chiếu ð n toàn thể khung cảnh ð ợc chọn, Bạn cũng có thể ràng buộc (bind) khung ế ý cảnh ð ợc tham chiếuvới một ð i týợng nào ð trong khung cảnh, ð ð i týợng này trở thành cha của khung cảnh, và khi ý ố ó ểố ð i týợng này di chuyển thì khung cảnh cũng di chuyển theo. ố - File \ View file Cho phép xem các file ảnh (jpg, bmp, tiff, tga…) hoặc các file Video (avi, mov…). III.1.3 Main Toolbar Thanh công cụ chính của Max, chứa một số biểu týợng (Icon) thể hiện một số lệnh thông dụng, chọn các lệnh bằng chuột. Thanh lệnh Main Toolbar chứa rất nhiều chức nãng, do ð nếu ð màn hình ở ð phân giải
- Hýớng dẫn giảng dạy Utility: Tiện ích Bảng lệnh Create Có 7 dạng ð i týợng mới: ố Geometry: Khối hình học 3 chiều (3D) Shape: Hình phẳng (2D) Lights: Nguồn sáng (ðèn) Cameras: Máy quay phim (camera) Helpers: Công cụ trợ giúp Space Warps: Hiệu ứng ð c biệt ặ Sytems: Các lệnh hệ thống - Nhánh Geometry: Standard Primitives: Các khối hình học nguyên sinh chuẩn (Box: Khối hình hộp, Sphere: Khối cầu, Cylinder: Khối trụ, teapot: ấm trà,…) Box Sphere Cylinder Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 9/124
- Hýớng dẫn giảng dạy Teapot Cone Tupe …… . … …….. Extended Primitives: Các khối hình học nguyên sinh mở rộng (chamferbox: khối hình hộp bo góc, hedra: khối ð giác a ð c biệt, L-Ext: bức týờng dạng chữ L, …) ặ ChamferBox Oil Tank CapSule ChamferCyl Hedra Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 10/124
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình đồ họa: Hoạt hình 3 chiều
0 p | 752 | 398
-
Giáo trình cơ bản 3D Max: Hoạt hình 3 chiều
124 p | 476 | 148
-
Hướng dẫn sử dụng 3ds Max 2011 cho người mới bắt đầu - Tập 2: Phần 2 - ThS. Lê Đức Hào, Nam Thuận
212 p | 301 | 94
-
Thủ thuật làm hoạt hình 3D cơ bản phần 1
12 p | 102 | 28
-
Hoạt hình 3 chiều
124 p | 140 | 26
-
Giáo trình Mô hình hóa sản phẩm cơ khí (Nghề: Vẽ và thiết kế trên máy tính - Trung cấp) - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
321 p | 41 | 9
-
Thủ thuật làm hoạt hình 3D cơ bản phần 8
13 p | 80 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn