intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn chấm thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 môn: Ngữ Văn - Bảng B (Năm học 2011-2012)

Chia sẻ: Khanh Long | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

58
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng dẫn chấm thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 môn "Ngữ Văn - Bảng B" năm học 2011-2012 giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu tham khảo ôn tập cho kì thi, phát triển các kỹ năng chấm bài thi. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn chấm thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 môn: Ngữ Văn - Bảng B (Năm học 2011-2012)

  1. SỞ GD&ðT QUẢNG NINH HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2011 - 2012 ðỀ THI CHÍNH THỨC MÔN: Ngữ văn (BẢNG B) (Hướng dẫn chấm này có 03 trang) I. YÊU CẦU CHUNG: - Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý cơ bản, trên cơ sở các gợi ý ñó giám khảo (GK) có thể vận dụng linh hoạt, tránh cứng nhắc và nên cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể ñể phát hiện những bài làm thể hiện tố chất của học sinh giỏi (kiến thức vững chắc, năng lực cảm thụ sâu sắc, tinh tế, kỹ năng làm bài tốt…); ñặc biệt khuyến khích những bài làm có sự sáng tạo, có phong cách riêng song hợp lí. - GK ñánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kỹ năng. Chỉ cho ñiểm tối ña ở mỗi ý khi thí sinh ñạt ñược yêu cầu cả về nội dung kiến thức và kỹ năng. - ðiểm toàn bài là 20 ñiểm, chi tiết ñến 0,25 ñiểm (không làm tròn số). II. YÊU CẦU CỤ THỂ Câu 1 (10,0 ñiểm): 1. (2,0 ñiểm) * Chỉ ra ñược các biện pháp tu từ chủ yếu sau: - Biện pháp ñiệp từ: một, chẳng. (0,5 ñiểm) - Biện pháp ẩn dụ: một ngôi sao, một thân lúa chín, một ñốm lửa tàn. (0,5 ñiểm) Lưu ý: HS chỉ gọi tên ñược các biện pháp tu từ mà không chỉ ra cụ thể cho nửa số ñiểm trong tổng ñiểm mỗi ý. * Phân tích: - ðiệp từ: nhấn mạnh cái ñơn lẻ, cá nhân sẽ không thể làm ñược những việc lớn lao, có ích cho cộng ñồng và xã hội. (0,5 ñiểm). - Ẩn dụ: vừa là hình ảnh thực vừa là ẩn dụ ñể nói ñến con người nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn ñạt. (0,5 ñiểm). 2. (8,0 ñiểm) * Về kỹ năng: - Viết ñúng thể thức của một bài văn ngắn, ñúng kiểu bài nghị luận về một vấn ñê xã hội. - Bố cục 3 phần cân ñối, lập luận chặt chẽ; luận ñiểm rõ ràng. - Diễn ñạt lưu loát; dẫn chứng xác thực; liên hệ mở rộng tốt. - Trình bày sạch ñẹp; ít sai lỗi câu, từ, chính tả. * Về kiến thức: HS trình bày ñược các ý cơ bản sau: Mở bài: (0,5 ñiểm) Giới thiệu ñược vấn ñề cần nghị luận: sức mạnh của tình ñoàn kết. Thân bài: (7,0 ñiểm) * Làm rõ những ñiều tác giả muốn gửi gắm qua ñoạn thơ: (4,0 ñiểm) 1
  2. - ðoạn thơ nhấn mạnh về vai trò, vị trí của tập thể, cộng ñồng. ðây là một quan niệm nhân sinh ñược diễn ñạt bằng một ñoạn thơ giàu hình ảnh, có sức gợi và sức thuyết phục cao, dễ thấm vào lòng người ñọc. (1,0 ñiểm) - ðoạn thơ với những hình ảnh thực: “một ngôi sao”, “một thân lúa chín”… ñể nói tới con người => Khẳng ñịnh sức mạnh và tầm quan trọng của tình ñoàn kết. Mỗi con người, mỗi cá nhân muốn có sự nghiệp, muốn có ích cho ñời, muốn tồn tại, phát triển phải biết hòa ñồng và gắn mình với cộng ñồng, tập thể mới tạo ñược sức mạnh ñể có những thành công, cống hiến cho ñời. (1,0 ñiểm) HS lấy một số dẫn chứng (từ trong lịch sử ñấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc và trong cuộc sống hiện nay) ñể chứng minh cho sức mạnh của tình ñoàn kết. (2,0 ñiểm) * Bình luận, ñánh giá, rút ra bài học: (3,0 ñiểm) - ðứng trên tầm cao của nhận thức cách mạng, nhà thơ có cái nhìn xuyên suốt, bao quát quá trình phát triển của lịch sử loài người. ðứng trên cả hai phương diện văn học và cuộc sống, vấn ñề Tố Hữu ñặt ra là hết sức ñúng ñắn, cần thiết, cần phải ñược áp dụng với mỗi con người. (1,0 ñiểm) - Tuy nhiên Tố Hữu mới chỉ ñề cập tới vai trò của cộng ñồng với cá nhân, chưa ñề cập ñến vai trò của cá nhân với cộng ñồng, vai trò này cũng hết sức quan trọng. (1,0 ñiểm) - ðoạn thơ cho ta lời khuyên chân thành, một bài học nhân sinh về tinh thần ñoàn kết, biết sống hòa mình vào tập thể và cộng ñồng dân tộc, biết hòa cái tôi trong cái ta. Gắn mình với cộng ñồng, song khi hòa mình vào tập thể cần biết phát huy năng lực cá nhân, tiên phong trên mọi lĩnh vực ñể thực sự tạo nên vai trò lịch sử của mình trong cộng ñồng. ðó chính là sự kết hợp giữa cái riêng và cái chung (1,0 ñiểm). Kết bài: (0,5 ñiểm) khẳng ñịnh lại giá trị của tinh thần ñoàn kết và giá trị ñoạn thơ. Câu 2: (10,0 ñiểm) 1.Về kỹ năng: - Viết ñúng kiểu bài nghị luận văn học. - Lý lẽ rõ ràng, dẫn chứng xác thực. - Văn viết giàu cảm xúc; diễn ñạt trôi chảy. - Bố cục 3 phần rõ ràng, cân ñối. - Trình bày sạch ñẹp; ít sai lỗi câu, từ, chính tả. 2. Về kiến thức: ñảm bảo ñược các ý sau: 2.1. Mở bài (0,5 ñiểm): giới thiệu vài nét về tác giả Nguyễn Du và nhân vật Thuý Kiều, xuất xứ nội dung ñoạn trích. 2.2. Thân bài (9,0 ñiểm): * Ở lầu Ngưng Bích, Kiều phải sống trong một hoàn cảnh éo le, cô ñơn rất tội nghiệp (2,0 ñiểm) - Sau khi bị Mã Giám Sinh lừa gạt, bị Tú Bà ép tiếp khách làng chơi, Thuý Kiều ñau ñớn, tủi nhục tìm ñến cái chết. Tú Bà sợ mất “cả vốn lẫn lời”, vội khuyên can, hứa hẹn gả nàng cho một người tử tế. Mụ ñưa Kiều ra sống ở lầu Ngưng Bích, thực chất là giam lỏng nàng, tìm mưu thâm ñộc buộc nàng tiếp khách. - Ở lầu Ngưng Bích, Kiều sống trơ trọi giữa không gian mênh mông hoang vắng, sớm làm bạn với trời mây, ñêm làm bạn với ngọn ñèn, thui thủi một mình một bóng “bốn bề... dặm kia”... Nàng ñã rơi vào hoàn cảnh cô ñơn tuyệt ñối. 2
  3. * Nỗi nhớ người yêu và tấm lòng thuỷ chung, trong sáng của Kiều (2,5 ñiểm) - Vượt lên trên những nỗi ñau riêng (Mã Giám Sinh lừa gạt, bị làm nhục, ép làm công việc nhơ bẩn), nàng nhớ ñến Kim Trọng với nỗi nhớ thương day dứt: Tưởng người dưới nguyệt chén ñồng ………………… Tấm son gột giữa bao giờ cho phai. - Kiều xót xa khi nghĩ giờ này chắc Kim Trọng vẫn ñang mong chờ tin tức của nàng, ñâu biết rằng nàng ñang phải bán mình vào hang hùm miệng rắn, một mình bơ vơ nơi góc bể chân trời. Nàng nhớ về Kim Trọng với tâm trạng ñau ñớn xót xa. - Gặp gia biến, Kiều phải bán mình chuộc cha rồi bị ñọa ñầy vào nơi sóng gió. Nhưng tận ñáy lòng, nàng luôn tự giày vò mình ñã không giữ ñược tình yêu chung thủy -> bằng chứng hùng hồn nhất cho tấm lòng thủy chung trong trắng của Kiều. * Nỗi thương cha nhớ mẹ và tấm lòng hiếu thảo, nhân hậu: (2,5 ñiểm) - Bị ñọa ñầy cả về thể xác lẫn tinh thần nhưng trong lòng Kiều lúc nào cũng rưng rưng nỗi thương cha nhớ mẹ: Nàng thương cha mẹ khi sáng khi chiều tựa cửa ngóng tin con, trông mong sự ñỡ ñần. Nàng xót xa lúc cha mẹ tuổi già sức yếu mà nàng không ñược tự tay chăm sóc. Thành ngữ “quạt nồng ấp lạnh” ñiển cố “sân Lai:, “gốc tử” ñều nói lên tâm trạng nhớ thương, tấm lòng hiếu thảo của Kiều. Nàng tưởng tượng cảnh ñổi thay nơi quê nhà, cha mẹ ngày một thêm yếu. Kiều nhớ ñến cha mẹ và ân hận mình ñã phụ công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. -> Trong cảnh ngộ ở lầu Ngưng Bích, Kiều là người ñáng thương nhất, nhưng nàng ñã quên cảnh ngộ bản thân ñể nghĩ về Kim Trọng, nghĩ về cha mẹ. Kiều không chỉ là một cô gái có tình yêu chung thuỷ, tâm hồn trong sáng mà còn là một người con hiếu thảo, một con người có tấm lòng nhân hậu, vị tha ñáng trọng. * Nét nghệ thuật ñặc sắc: (1,0 ñiểm) - Với ngòi bút hết sức tinh tế, Nguyễn Du ñã rất thành công với nghệ thuật tả cảnh ngụ tình: mỗi biểu hiện của cảnh chiều tà bên bờ biển (cánh buồm thấp thoáng, hoa trôi man mác ñến nội cỏ rầu rầu, tiếng sóng ầm ầm) ñều thể hiện tâm trạng và cảnh ngộ của Kiều: sự cô ñơn, thân phận lênh ñênh vô ñịnh, nỗi buồn tha hương, lòng thương nhớ người yêu, cha mẹ và cả sự bàng hoàng lo sợ...Tất cả khung cảnh ấy như báo trước dông bão của số phận sẽ nổi lên, xô ñẩy, vùi dập cuộc ñời Kiều. - ðiệp ngữ “buồn trông” tạo âm hưởng trầm buồn ñã trở thành ñiệp khúc của ñoạn thơ cuối và cũng là ñiệp khúc của tâm trạng. * Liên hệ mở rộng: (1,0 ñiểm) Những cảm xúc và suy nghĩ riêng của em về nhân vật Thúy Kiều qua các ñoạn trích ñã học hoặc cảm nghĩ chung về số phận và phẩm chất của những người phụ nữ xưa và nay... 2.3. Kết bài (0,5 ñiểm): Khẳng ñịnh những nét phẩm chất ñáng quí của Thuý Kiều: nhân hậu, vị tha, hiếu thảo cùng ñức hy sinh cao thượng vì tình yêu, vì những người thân thiết…. Sức sống của nhân vật trong lòng người ñọc cũng như giá trị của tác phẩm Truyện Kiều. ==========Hết=========== 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2