LỒNG GHÉP GIỚI TRONG CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br />
<br />
HƯỚNG DẪN LỒNG GHÉP GIỚI<br />
TRONG CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP<br />
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br />
<br />
1<br />
<br />
Chịu trách nhiệm nội dung:<br />
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục<br />
Biên soạn:<br />
Đỗ Thị Tường Vi<br />
Biên tập:<br />
Nguyễn Thị Châu - VVOB Việt Nam<br />
Nguyễn Thị Thuỷ - VVOB Việt Nam<br />
<br />
LỒNG GHÉP GIỚI TRONG CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br />
<br />
HƯỚNG DẪN LỒNG GHÉP GIỚI<br />
TRONG CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP<br />
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br />
<br />
Hà Nội - 2015<br />
<br />
3<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Chọn nghề là việc mỗi người sẽ chọn cho mình một tương lai. Đây là một quá trình bao<br />
gồm các hoạt động tìm hiểu bản thân, tìm hiểu thị trường lao động và tìm hiểu các tác động<br />
ảnh hưởng tới bản thân để xác định mục tiêu, ra quyết định nghề nghiệp và thực hiện.<br />
Việc lựa chọn hướng học và chọn nghề theo sở thích và khả năng nghề nghiệp rất quan<br />
trọng để phát huy hết tiềm năng của mỗi người. Luật Bình đẳng giới đã khẳng định sự bình<br />
đẳng của nam và nữ trong việc chọn ngành, nghề học tập, đào tạo. Tuy nhiên, thực tế quá<br />
trình lựa chọn này còn có thể bị ảnh hưởng ít nhiều bởi định kiến giới từ môi trường giáo<br />
dục gia đình, nhà trường, xã hội. Các nghiên cứu cho thấy các vai trò giới hiện nay vẫn được<br />
gán định theo giới tính và có ảnh hưởng tới sự phát triển nghề nghiệp của nam, nữ học sinh.<br />
Vì thế, đòi hỏi phải có những nỗ lực chung trong việc tạo điều kiện và cơ hội như nhau cho<br />
nam và nữ học sinh trong học tập, hoạt động tìm hiểu bản thân, khám phá thế giới nghề<br />
nghiệp v.v.<br />
Để thực hiện được điều này, những người làm công tác hướng nghiệp cần thiết phải có<br />
những hiểu biết cơ bản về giới nhằm nhận diện và loại trừ những định kiến giới làm hạn chế<br />
những cơ hội lựa chọn và cản trở sự phát triển nghề nghiệp của nam và nữ học sinh. Lồng<br />
ghép giới trong công tác hướng nghiệp sẽ là phương pháp hữu hiệu giúp cho nam, nữ học<br />
sinh biết lựa chọn và phát triển nghề nghiệp dựa trên cơ sở khả năng, sở thích, cá tính và giá<br />
trị của mình chứ không phải dựa trên sự khác biệt về giới tính.<br />
Với mục đích hỗ trợ việc thực hiện công tác hướng nghiệp có nhạy cảm giới, chúng tôi<br />
xin trân trọng giới thiệu tài liệu “Hướng dẫn lồng ghép giới trong công tác hướng nghiệp cho<br />
học sinh trung học”. Hi vọng rằng, cuốn tài liệu sẽ là công cụ hữu ích cho những người làm<br />
công tác hướng nghiệp trong việc hỗ trợ học sinh nâng cao năng lực hướng nghiệp.<br />
Tài liệu này đã được Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục thẩm định tháng 12<br />
năm 2015 và đưa vào danh mục sách tham khảo quốc gia và được đăng tải trên website của<br />
tổ chức VVOB Việt Nam tại địa chỉ: www.vvob.be/vietnam.<br />
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của tổ<br />
chức VVOB Việt Nam. Chúng tôi cũng xin bày tỏ lời cám ơn chân thành tới ThS. Đỗ Thị<br />
Tường Vi, chuyên gia về giới, các lãnh đạo, cán bộ và giáo viên của các Sở, Phòng Giáo dục<br />
và Đào tạo; các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Hội Liên hiệp phụ nữ hai<br />
tỉnh Quảng Nam và Nghệ An cùng các cán bộ VVOB Việt Nam đã rất nhiệt tình trong việc<br />
xây dựng tài liệu này.<br />
<br />
CỤC NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ<br />
<br />
QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC<br />
<br />
PHÓ CỤC TRƯỞNG<br />
<br />
<br />
NGUYỄN THÚY HỒNG<br />
<br />