TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br />
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br />
Số 61 (01/2019) No. 61 (01/2019)<br />
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br />
<br />
<br />
<br />
HUYỀN THOẠI VÀ GIẢI HUYỀN THOẠI NHÂN VẬT HOÀNG ĐẾ<br />
QUANG TRUNG TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM<br />
Mystification and demystification of Emperor<br />
Quang Trung in Vietnamese literature<br />
<br />
ThS. Trịnh Huỳnh An<br />
Trường Đại học Bình Dương (Phân hiệu Cà Mau)<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Các nhân vật hoàng đế được “làm mới” trong văn học phải kể đến trường hợp tiêu biểu là Quang Trung<br />
– Nguyễn Huệ. Nhân vật này đã đi dọc theo chiều dài lịch sử văn học từ trung đại đến đương đại. Viết<br />
về ông, mỗi tác giả đem đến cho văn chương những góc nhìn khác nhau rất phong phú và đa dạng.<br />
Chính vì thế việc tìm hiểu yếu tố huyền thoại, giải huyền thoại và tái huyền thoại về nhân vật Hoàng đế<br />
Quang Trung sẽ giúp có cái nhìn tổng thể hơn về nhân vật này qua từng giai đoạn văn học dưới góc<br />
nhìn hệ thống.<br />
Từ khóa: giải huyền thoại, huyền thoại, nhân vật Hoàng đế Quang Trung, văn học Việt Nam.<br />
Abstract<br />
Among Emperor characters which are "renewed" in the literature is the typical case of Quang Trung -<br />
Nguyen Hue. This character has traveled along the literary history from the Middle Ages to the Modern<br />
Ages. On writing about him, each author offers the literature different perspectives which are abundant<br />
and diversified. Therefore, the study of the mystification, demystification, and re-mystification of<br />
Emperor Quang Trung will provide a more comprehensive view of the character through each period of<br />
literature from the system perspective.<br />
Keywords: demystification, mystification, Emperor Quang Trung, Vietnamese literature.<br />
<br />
<br />
1. Mở đầu đó có văn học. Phương thức sáng tác huyền<br />
Huyền thoại là một hiện tượng trung thoại được các nhà văn thế giới sử dụng tạo<br />
tâm trong lịch sử văn hóa, đồng thời là một nên những thành tựu rực rỡ: sáng tác của<br />
phương tiện cổ xưa để nhận thức thực tại những đại diện của dòng văn học phi lí như<br />
xung quanh về bản chất của con người. Frank Kafka, S. Beckett, Zola và những tác<br />
Huyền thoại và văn học nghệ thuật có mối phẩm của các nhà văn thuộc trào lưu<br />
quan hệ chặt chẽ trong đó phải kể đến sự hiện thực Mỹ Latinh như M. Marquez,<br />
tương đồng về thuộc tính: tính hình tượng Carpential, Asturias.<br />
và cách thức phản ánh hiện thực cuộc sống Các nhà lí luận và phê bình văn học<br />
thiên về cảm tính. Huyền thoại có ảnh khi bàn về chủ nghĩa hậu hiện đại trong<br />
hưởng đến các loại hình nghệ thuật, trong văn học Việt Nam đã chỉ ra văn xuôi, nhất<br />
Email: huynhan.cm@bdu.edu.vn<br />
103<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
là ở thể loại truyện ngắn của các nhà văn Nguyễn Huệ niên hiệu là Quang Trung<br />
như Nguyễn Huy Thiệp, Hòa Vang, Hồ trị vì đất nước từ 1789 – 1792. Tuy thời<br />
Anh Thái,… có yếu tố huyền thoại như tín gian trị vì rất ngắn ngủi nhưng hoàng đế<br />
ngưỡng dân gian, motif huyền thoại, cổ Quang Trung đã có những quyết định lớn,<br />
tích… Sự xuất hiện của yếu tố huyền thoại mở ra cho đất nước nhiều triển vọng phát<br />
đã góp phần “làm mới” văn chương. triển. Dưới góc nhìn sử học, hoàng đế<br />
Khuynh hướng sáng tác huyền thoại hoá Quang Trung - Nguyễn Huệ đã được xem<br />
trong văn học Việt Nam hiện đại là một là một nhân vật tầm cỡ và anh minh xuất<br />
thực tế đang diễn ra, kéo theo nhu cầu ứng chúng. Tuy nhiên từ góc nhìn văn học và<br />
dụng cách tiếp cận phê bình huyền thoại qua ngòi bút tư duy nghệ thuật của các nhà<br />
trong nghiên cứu phê bình văn học. văn, hình ảnh hoàng đế Quang Trung –<br />
Trong mười thế kỷ (X – XIX), hoàng Nguyễn Huệ được tái hiện ở nhiều khía<br />
đế được xem là một “nhân vật” đặc biệt cạnh đa dạng hơn. Hình ảnh về ông đôi khi<br />
trong xã hội Việt Nam. Đặc biệt là bởi được tái hiện trong văn chương bằng cả sự<br />
hoàng đế có vai trò quan trọng và được ngợi ca, ngưỡng vọng, huyền thoại hóa<br />
xem là trung tâm của toàn xã hội. Nho giáo mang đậm tính sử thi, đôi khi lại được giải<br />
và thuyết Chính danh đã đem đến cho huyền thoại bằng những cử chỉ, lời nói,<br />
hoàng đế một “siêu quyền lực”: thế thiên hành động rất đời thường. Chính sự phong<br />
hành đạo. Hoàng đế được trời giao “thiên phú góc nhìn ấy đã tạo nên sự lôi cuốn, thu<br />
mệnh” trị vì trăm họ. Chính vì có một vị hút độc giả đi tìm câu trả lời đâu là hình<br />
thế đặc biệt trong xã hội quân chủ nên ảnh thực sự về vị thủ lĩnh phong trào Tây<br />
hoàng đế cũng đã trở thành một nhân vật Sơn oai hùng trong lịch sử.<br />
đặc biệt trong sáng tác văn học. Trong suốt 2. Quang Trung – mẫu hình hoàng<br />
hành trình lịch sử văn học, nhân vật hoàng đế lí tưởng trong văn học<br />
đế không chỉ xuất hiện trong các tác phẩm Khi nói đến huyền thoại người ta nghĩ<br />
thời trung đại mà đến văn học hậu hiện đại ngay đến những yếu tố siêu nhiên. Huyền<br />
nhân vật này vẫn còn là đề tài thú vị cho sự thoại xưa tôn vinh các nhân vật, các sự<br />
tìm tòi, sáng tạo. kiện siêu phàm, nên ngày nay trong xã hội<br />
Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ hiện đại ta cũng dùng thuật ngữ ấy để nói<br />
đã thống lĩnh quân Tây Sơn lập nên nhiều về những sự kiện, những nhân vật kiệt xuất<br />
chiến công hiển hách đánh nội thù, phá hoặc tài ba trong cuộc sống đời thường.<br />
ngoại xâm trong bối cảnh lịch sử xã hội Tác phẩm văn chương được coi là “tân<br />
Việt Nam nửa cuối thế kỉ XVIII nhiều biến huyền thoại” khi nó phát ra tín hiệu của thể<br />
động. Đất nước phải gánh chịu những cuộc loại huyền thoại “cội nguồn”. Huyền thoại<br />
nội chiến liên miên, đời sống nhân dân lầm văn chương hay “huyền thoại tái tạo” gồm<br />
than, cơ cực. Các cuộc khởi nghĩa nông những huyền thoại nguyên thuỷ đi vào văn<br />
dân đã nổ ra liên tục nhưng đều kết thúc chương, được văn chương hoá. P.Brunel<br />
trong thất bại. Trong bóng tối lịch sử ấy, cho rằng văn chương, nghệ thuật có vai trò<br />
hoàng đế Quang Trung trở thành một hiện như “một phòng lưu trữ huyền thoại”. Nhờ<br />
tượng đặc biệt – một ngôi sao sáng trong được “bao bọc” bởi văn chương, nghệ<br />
lịch sử các hoàng đế Việt Nam. thuật mà huyền thoại nguyên thuỷ tồn tại.<br />
<br />
<br />
104<br />
TRỊNH HUỲNH AN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
Đồng thời, huyền thoại văn chương cũng lực, để dựng lên công lớn” [8, 405 - 406].<br />
thêm vào huyền thoại nguyên thuỷ những ý Ông đã dùng lịch sử của dân tộc để làm<br />
nghĩa mới. minh chứng cụ thể khẳng định chủ quyền<br />
2.1. Hình tượng người anh hùng áo dân tộc, khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân<br />
vải và tài năng quân sự tộc của mỗi công dân để họ đứng lên chung<br />
Những nhân vật lí tưởng thời trung đại sức, chung lòng giết giặc.<br />
hầu hết đều được tô đậm màu sắc thần kì Đặc điểm nổi bật trong tài năng quân<br />
và mang motif dị thường, phi thường. Hình sự của Nguyễn Huệ là hành quân thần tốc,<br />
tượng Quang Trung – Nguyễn Huệ qua văn tiến quân mãnh liệt, tổ chức và chỉ đạo<br />
học trung đại được phác họa với những chiến đấu cơ động, tiên đoán trước được<br />
hình ảnh cao diệu. Đó là một vị tướng tài tình hình: “Trước đó, vua Quang Trung đã<br />
ba, một chiến lược gia xuất chúng và cuối sai một toán quân theo bờ đê Yên Duyên<br />
cùng trở thành một hoàng đế có tài thu kéo lên, mở cờ gióng trống để làm nghi<br />
phục lòng người. binh ở phía Đông. Đến lúc ấy, quân Thanh<br />
Trong văn học trung đại, hình ảnh chạy về trông thấy, càng thêm hoảng sợ…”<br />
Nguyễn Huệ tái hiện rõ nét nhất qua sáng [8, 410]. Chiến công thần tốc của Quang<br />
tác của Ngô Thì Nhậm và Hoàng lê nhất Trung đã làm quân thù khiếp sợ: “ai nấy<br />
thống chí của Ngô gia văn phái: “Nguyễn rụng rời sợ hãi, liền xin ra hàng, lương<br />
Huệ là một tay anh hùng lão luyện, dũng thực khí giới đều bị quân Nam lấy hết”<br />
mãnh và có tài cầm quân. Xem hắn ra Bắc [8, 409].<br />
vào Nam, ẩn hiện như quỷ thần không ai có Phẩm chất anh hùng của Nguyễn Huệ<br />
thể lường biết… không một người nào dám còn được thể hiện qua hành động “phò Lê,<br />
nhìn thẳng vào mặt hắn. Thấy hắn trỏ tay, diệt Trịnh”. Mặc dù lật nhào chế độ họ<br />
đưa mắt là ai nấy đã phách lạc hồn xiêu, sợ Trịnh nhưng Nguyễn Huệ đã đem giang sơn<br />
hơn sấm sét” [8, 401]. trao trả lại cho nhà Lê rồi dẫn quân trở về<br />
Tài năng quân sự của Nguyễn Huệ Phú Xuân. Hành động đầy khí chất anh<br />
được sử sách ghi chép là chỉ một ngày đã hùng đó đã để lại sự cảm kích của vua Lê và<br />
thống lĩnh quân Tây Sơn đánh tan hơn năm sự nể phục trong lòng muôn dân, trong đó<br />
vạn quân Xiêm. Ông còn tỏa sáng trong có Ngô Thì Nhậm:<br />
chiến công đại phá gần ba mươi vạn quân “Kim thanh ngọc chấn tập thành chương<br />
Thanh, đánh dấu một mốc son oanh liệt Tái kiến linh đài tụng Hiến Vương.<br />
trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Đoạn miện thánh sư dương trắc giáng,<br />
Để giành được thắng lợi đó, phải kể đến tài Tuy du nguyên hậu địch khang cường”<br />
chiêu binh mãi mã của Nguyễn Huệ: “Từ (Đáp lại thị Nghĩa Trạch Nhữ hầu)<br />
đời Hán đến nay, chúng mấy phen cướp (Tiếng vàng lời ngọc hợp thành chương<br />
bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của Lại chốn đài mây chúc Hiển Vương<br />
cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng Ngài Khổng nghiêm trang vừa giáng thế,<br />
muốn đuổi chúng đi. Đời Hán có Trưng Nữ Nhà vua mưu lược thật khang cường.)<br />
Vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng... Tài năng quân sự của Nguyễn Huệ còn<br />
Các ngươi đều là những kẻ có lương tri được thể hiện qua việc biết lượng sức mình<br />
lương năng, hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp trong từng thời điểm và đặt lợi ích muôn<br />
<br />
<br />
105<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
dân lên trên hết: “Việc binh đao không bao sắc vai trò người đứng đầu đất nước. Ông<br />
giờ dứt, không phải là phúc cho dân, nỡ đã có nhiều cải cách quan trọng trong kinh<br />
nào mà làm vậy. Đến lúc ấy, chỉ có người tế, văn hóa, giáo dục.v.v. Những việc làm<br />
khéo lời lẽ mới dẹp nỗi việc binh đao… của hoàng đế Quang Trung đã được Ngô<br />
Chờ mười năm nữa, cho ta được yên ổn mà Thì Nhậm ghi lại trong sự kính trọng, nể<br />
nuôi dưỡng lực lượng, bấy giờ nước giàu phục:<br />
quân mạnh, thì ta có sợ gì chúng” [8, 408]. “Vạn thặng bộ cương khai bát trận<br />
Nho giáo lấy đức trị làm nền tảng trị quốc. Lục quân độ lĩnh cổ tam khu<br />
Trong đó, tư tưởng thân dân có vị trí rất Dực nghiêm sư luật cao Thường Vũ,<br />
quan trọng trong công cuộc trị nước của Sưu thú nhung dung tiểu Tỷ Bồ.<br />
hoàng đế. Từ dẫn chứng trên cho thấy, văn Húc nhật quang hoa trưng cát tượng,<br />
chương trung đại đã huyền thoại hóa hình Long nhan hỉ động hiệp sơn hô”<br />
ảnh hoàng đế Quang Trung đạt đến chuẩn (Tòng giả vong trận cung xuân nhật<br />
mực của một đấng minh quân. Đó là hình xuất binh cung ký)<br />
ảnh một hoàng đế biết lo cho dân và có tầm (Thiên tử đạp sao Thiên Cương, mở ra<br />
nhìn xa trông rộng cho vận mệnh dân tộc. bát trận,<br />
2.2. Tài trị quốc và thu phục lòng người Sáu quân vượt núi, thúc trống đuổi săn<br />
Không chỉ có ngoại hình đạo mạo và ba bên.<br />
tài năng quân sự lỗi lạc, Nguyễn Huệ còn Luật quân nghiêm túc, hơn hẳn trận<br />
được văn chương huyền thoại hóa với nói trong thơ Thường Vũ,<br />
những hình ảnh cao diệu. Đó là hình ảnh Đóng quân trong lúc săn bắn, coi<br />
một vị hoàng đế giỏi về chính trị, khéo léo khinh săn lớn ở Tỷ Bồ.<br />
trong ngoại giao. Mặt trời buổi sớm, rạng rỡ báo điềm tốt,<br />
Với tài năng quân sự, hoàng đế Quang Vẻ mặt Hoàng thượng mừng vui hòa<br />
Trung đã đánh tan quân Thanh xâm lược. với tiếng tung hô)<br />
Tuy nhiên, ông rất khéo léo trong ngoại Cũng vậy, trong Tụng Tây Hồ phú,<br />
giao để không phật lòng từ triều đình nhà Nguyễn Huy Lượng đã ca ngợi đất nước<br />
Thanh: “Ta là nước nhỏ, một lòng kính thanh bình, thịnh trị, muôn dân tin tưởng vào<br />
thuận, sợ mệnh trời, sao dám có ý kiến sự thống lĩnh của hoàng đế Quang Trung:<br />
khác… không ngờ đường sá đồn nhảm, làm “Tới Mậu Thân từ rỡ vẻ tường vân,<br />
to thanh thế của ta, khiến cho mọi người sông núi sắp nhờ công đãng địch<br />
nghi ngờ sợ hãi bỏ đội ngũ mà chạy trước, Qua Canh Tuất lại tưới cơn thời vũ, cỏ<br />
đến nỗi cầu phao bị đứt, quân lính thiên cây đều gọi đức triêm nhu.<br />
triều phải chết đuối…” [8, 419]. Rõ ràng Vũng trì chiểu nước dần dần lặng.<br />
bằng tài năng quân sự, Quang Trung đã Nơi đình đài hoa phới phới đua.<br />
đánh tan quân Thanh xâm lược nhưng để …<br />
giữ gìn mối quan hệ bang giao ông đã khéo Vẻ hoa thạch châu thêu, gấm dệt;<br />
léo cho rằng đó chỉ là một sự cố rủi ro dẫn Tiếng trùng cầm, ngọc gõ, vàng khua.<br />
đến kết quả ngoài tầm kiểm soát. Bãi cỏ non: trâu thả, ngựa buông; nội<br />
Tuy thời gian trị vì ngắn ngủi nhưng Chu đã lắm người ca ngợi,<br />
hoàng đế Quang Trung đã thực hiện xuất Làn nước phẳng: kình ngầm, ngạc lặn;<br />
<br />
<br />
106<br />
TRỊNH HUỲNH AN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
ao Hán nào mấy trẻ reo hò”. thường. Đây là một thực tế dễ hiểu bởi nhân<br />
Những cải cách tiến bộ đó đã giúp vật hoàng đế trong văn học trung đại là “ủy<br />
hoàng đế Quang Trung chiếm trọn được nhiệm” của mệnh trời, là con người sống và<br />
lòng dân. Đất nước thành bình, mở mang hành động nhân danh cộng đồng.<br />
bờ cõi. Vì thế khi ông mất đã để lại sự xót 3. Giải huyền thoại và tái huyền<br />
thương cho nhiều lớp người. Điều đó được thoại mẫu hình hoàng đế Quang Trung<br />
thể hiện rõ nhất trong sáng tác của Ngô Thì Ngược lại với quá trình huyền thoại<br />
Nhậm và Lê Ngọc Hân. hoá là giải huyền thoại (Demystification).<br />
Ngô Thì Nhậm bày tỏ niềm tiếc thương Trong huyền thoại có phần không thực, vì<br />
vô hạn trước sự ra đi của Quang Trung: vậy, Platon cho rằng huyền thoại làm cho<br />
“Long ngự nan phan Tử Cực đường con người lạc lối, lầm đường. Và giải<br />
Kim nguyên trướng vọng cửu hồi đường huyền thoại là xoá bỏ, hoá giải điều sai lầm<br />
Nhung y thần vũ lưu bằng tạ, để tìm ra sự thật đích thực. Theo<br />
Phương sách anh mô dịch hiến chương” R.Barthes, giải huyền thoại là một kỹ thuật,<br />
(Khâm vãn Đan Dương lăng) một phương pháp tạo ra sự thức tỉnh, một<br />
(Khó vượt thiên cung níu áo rồng thủ pháp vệ sinh tinh thần để tẩy rửa những<br />
Suối càng chín khúc dạ hoài mong huyền thoại chính trị, văn hoá, xã hội đã<br />
Võ công oanh liệt gây nền vững, được chế tạo ra. Như vậy giải huyền thoại<br />
Chính sách tài tình để phép chung) chính là khai quật lại quá khứ để truy<br />
Lê Ngọc Hân trong Ai tư vãn cũng đã nguyên lý lịch ban đầu của sự vật, tìm ra<br />
ca ngợi tài năng, đức độ và bày tỏ niềm xót tính ngẫu nhiên lịch sử của chúng và từ đó<br />
thương trước sự ra đi đột ngột của hoàng xoá đi tính thiêng liêng, thần thánh bao<br />
đế Quang Trung: quanh những sự vật đó.<br />
“Mà nay áo vải, cờ đào Việc giải huyền thoại luôn luôn không<br />
Giúp dân dựng nước biết bao công trình! trọn vẹn, cùng với việc giải huyền thoại<br />
Nghe rành rành trước vua Nghiêu, Thuấn thường diễn ra tình trạng tái huyền thoại<br />
Công đức dày, ngự vận càng lâu theo chu kì nhất định. Sự tái huyền thoại<br />
Mà nay lượng cả, ơn sâu trong văn học cũng được xem là quá trình<br />
Móc mưa rưới khắp chín châu đượm nhuần giải huyền thoại theo quan điểm của các<br />
Công dường ấy mà nhân dường ấy, tác giả văn học. Văn học đương đại Việt<br />
Cõi thọ sao hẹp bấy Hóa công?” Nam đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ từ nội<br />
Có thể nói dưới góc nhìn của các nhà dung đến hình thức. Trong đó, đề tài về<br />
văn trung đại, hoàng đế Quang Trung hiện lịch sử được quan tâm khai thác. Sử liệu<br />
lên với dáng dấp lừng lẫy, oai phong. Tuy trở thành một “miền đất” mới để các nhà<br />
nhiên, có thể nhận thấy hình ảnh Quang văn thể hiện tư duy sáng tạo. Dưới góc<br />
Trung – Nguyễn Huệ trong những tác phẩm nhìn của các nhà văn Việt Nam đương đại,<br />
này mang đậm yếu tố sử thi, gắn liền với Nguyễn Huệ giữa lịch sử và văn chương đã<br />
nhân vật lịch sử hơn là nhân vật văn học. có nhiều sự khác biệt. Các nhà văn đương<br />
Quang Trung được huyền thoại hóa bởi cảm đại không còn “trói buộc” nhân vật Nguyễn<br />
hứng ngợi ca, ngưỡng vọng nhưng chưa Huệ trong những tiêu chuẩn tu thân, tề gia,<br />
được khai thác dưới góc độ cuộc sống đời trị quốc, bình thiên hạ mà được giải thiêng<br />
<br />
<br />
107<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
ở những khía cạnh rất đời thường. Tiêu Nguyễn Huệ còn đam mê nữ sắc qua ngòi<br />
biểu phải kể đến các sáng tác của Nguyễn bút Nguyễn Huy Thiệp: “Nhà vua thấy Vinh<br />
Huy Thiệp, Trần Vũ, Nam Dao, Nguyễn Hoa, thốt nhiên rùng mình, hoa mắt, đánh<br />
Mộng Giác. rơi cốc rượu quý cầm tay” [10, 335]. Khi<br />
3.1. Giải huyền thoại mẫu hình hay tin Khải treo cổ tự tử: “Nhà vua đang<br />
hoàng đế Quang Trung đêm xỏa tóc, đi chân đất, vừa đi vừa vấp,<br />
Nếu văn chương trung đại “đóng chạy vào báo cho Vinh Hoa việc Khải mất”<br />
khung” cách miêu tả Nguyễn Huệ với một [10, 339]. Đây là một chi tiết rất độc đáo.<br />
tầm vóc phi thường đậm chất sử thi thì Chỉ một câu văn nhưng Nguyễn Huy Thiệp<br />
trong văn chương đương đại có cái nhìn đa đã giải huyền thoại về một nhân vật có tầm<br />
diện hơn. Nguyễn Huệ vẫn rất tài năng vóc lớn trong lịch sử. Không còn một<br />
trong Phẩm tiết của Nguyễn Huy Thiệp: Nguyễn Huệ oai phong trên chiến trường<br />
“Quang Trung là bậc anh tài, hào hùng bách chiến bách thắng mà có những khoảnh<br />
lắm” [10, 333]. Bên cạnh đó, Nguyễn Huệ khắc đi chân đất, không còn khoảnh khắc<br />
còn hiện lên với ngoại hình rất hợm trong hiên ngang, bình tĩnh xử lí từng trận đánh<br />
Mùa mưa gai sắc của Trần Vũ: “Huệ quả mà “vừa đi vừa vấp”. Nhan sắc của Vinh<br />
như lời đồn đãi, vai to bè hơn vai tê giác, Hoa đã làm Nguyễn Huệ mê đắm “Ta được<br />
mặt vuông ván gỗ. Huệ cất tiếng nói, giọng Vinh Hoa như báu vật, một Vinh Hoa bằng<br />
ồ ề vỡ ra như tiếng thác đổ vào giữa ba vạn người”. Một anh hùng dân tộc<br />
khuya”. Trong Gió lửa, Nam Dao cũng không ai nghĩ rằng Nguyễn Huệ lại rất hung<br />
miêu tả Nguyễn Huệ rất kì dị: “Huệ to bạo và đầy mặc cảm trong Gió lửa của Nam<br />
ngang, hơi thấp, tay dài đến đầu gối, di Dao: “Huệ mê An, cô láng giềng. Chê Huệ<br />
chuyển vừa nhanh vừa chắc như một loài xấu, An yêu người khác. Ngày đám cưới An,<br />
nửa gấu nửa vượn. Mặt nổi mụn, mũi sư tử, Huệ tuyệt vọng chạy ra hét như người hóa<br />
một mắt to một mắt nhỏ”. Vẫn khí chất, vẫn dại, rút dao đâm vào đùi mình, máu chảy<br />
oai phong, nhưng Nguyễn Huệ trong văn lên láng, kêu ầm lên chỉ vì mặt ta có mụn”.<br />
chương đương đại không còn gắn mới nhiều Độc giả quen với việc ngợi ca một<br />
mĩ từ ngợi ca, trừu tượng hóa mà rất chân hoàng đế Quang Trung oai phong lẫm liệt<br />
thực, sinh động và gần gũi với đời thường. lập nhiều chiến công dẹp nội thù, phá ngoại<br />
Không chỉ mới mẻ qua ngoại hình, xâm, vì thế khi đọc những tác phẩm đương<br />
Nguyễn Huệ còn được giải thiêng qua đại họ không dễ dàng chấp nhận được một<br />
những lời nói và hành động. Nếu như hoàng Nguyễn Huệ quen cuồng sát và coi sinh<br />
đế được bất biến cho những cung cách ứng mệnh người như cỏ rác: “Huệ quất roi như<br />
xử lễ nghi, thì qua văn chương đương đại đã một kẻ suốt đời hành nghề tra tấn, không<br />
được khả biến những hành động “hạ bệ” đánh được người thì không biết phải làm<br />
thần tượng. Trong Mùa mưa gai sắc, Trần gì”, “Huệ nóng nảy sai Nhậm chém một<br />
Vũ miêu tả sự thô lỗ của Nguyễn Huệ: viên Tả Phiên triều Lê chỉ bởi hắn dám<br />
“Trong phủ chúa, chốn sang trọng lộng lẫy cười cách đọc điếu văn của Huệ… thủ cấp<br />
nhất Thăng Long, từng mảng da beo lớn Huệ sai bỏ trên mâm bạc đặt lên áo quan<br />
trải thảm làm lót chân, Huệ đi lại trên đó và vua làm kinh động khắp thành. Thân nhân<br />
khạc nhổ trên đó”. Chưa dừng lại đó, người có tội hay biết, chạy đến cửa cung<br />
<br />
<br />
108<br />
TRỊNH HUỲNH AN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
kêu khóc. Huệ cũng sai chém…”. (Mùa đầy thù hận trong Mùa mưa gai sắc của Trần<br />
mưa gai sắc – Trần Vũ). Vũ: “Ngọc Hân chấm tay vào giọt máu còn<br />
Văn chương đương đại đã phác họa rỉ ra ở bụng bình, đưa lên môi, máu của họ<br />
lên một Nguyễn Huệ cuồng dâm. Cảnh Lê phải trả bằng máu của Tây Sơn”.<br />
đêm tân hôn của Nguyễn Huệ và Ngọc Hân Từ một nhân vật lịch sử, văn chương<br />
được nhiều nhà văn khai thác. Trong Mùa trung đại đã huyền thoại hóa hoàng đế<br />
mưa gai sắc, Trần Vũ đã hiện lên một đêm Quang Trung và được văn chương đương<br />
tân hôn không xuất phát từ tình yêu mà đó đại giải huyền thoại. Mỗi góc nhìn, mỗi<br />
là hận thù, chiếm đoạt: “Huệ chụp lấy áo nhà văn đem đến cho văn chương những<br />
cưới của Ngọc Hân xé toạc. Bằng hành hình ảnh khác nhau về nhân vật Nguyễn<br />
động của con mãnh thú, Huệ xô ngã sấp Huệ. Mặc dù nhân vật Nguyễn Huệ được<br />
Ngọc Hân ra giường, tháo dây đai quật xối giải thiêng bằng việc gắn vào những yếu tố<br />
xả lên tấm lưng mãnh dẻ tưởng như giải đời thường, nhưng các nhà văn đương đại<br />
lụa bạch đang oằn mình chịu đòn”. Trong không nhằm mục đích bôi nhọ, hạ bệ nhân<br />
Gió lửa của Nam Dao, đêm tân hôn của vật lịch sử. Đây là cách nhìn giải thích cho<br />
Ngọc Hân và Nguyễn Huệ cũng không xu hướng mượn lịch sử để lí giải cho hiện<br />
phải xuất phát từ tình yêu mà là sự chiếm thực trong văn học Việt Nam đương đại.<br />
đoạt cô gái chỉ mới mười sáu tuổi: “Huệ xé 3.2. Tái huyền thoại mẫu hình hoàng<br />
mảnh vải cuối cùng trên hạ thể Hân, xoay đế Quang Trung<br />
người Hân lại bắt quỳ xuống… Ngọc Hân Tái huyền thoại trong văn học cũng<br />
oằn người, thét lên một tiếng nhỏ, rồi mặc được xem là quá trình giải huyền thoại.<br />
cho sự đau đớn đến chảy nước mắt”. Khả năng tái sinh, thâm nhập vào văn<br />
Trong Ai tư vãn, Lê Ngọc Hân đã dùng chương của huyền thoại là điều tất yếu của<br />
nhiều ngôn từ xúc động bày tỏ sự xót sáng tạo nghệ thuật. Có thể nói Sông Côn<br />
thương cho con đường tình duyên ngắn mùa lũ của Nguyễn Mộng Giác đã đem đến<br />
ngủi giữa hai người: hình ảnh một nhân vật Nguyễn Huệ đẹp<br />
“Kiếp này chưa trọn chữ duyên hơn trong lịch sử.<br />
Ước xin kiếp khác vẹn tuyền lửa hương” Nếu như lịch sử chỉ ghi chép về một<br />
Đọc những dòng thơ trên, chắc hẳn bất Nguyễn Huệ xuất chúng trong lĩnh vực<br />
kì ai cũng xúc động trước tình cảm sâu quân sự, chính trị thì Sông Côn mùa lũ đã<br />
đậm của hoàng hậu Ngọc Hân dành cho huyền thoại hóa nhân vật anh hùng này<br />
Nguyễn Huệ. Tuy nhiên, văn học đương những tư tưởng vượt tầm. Trong tác phẩm,<br />
đại lại đưa độc giả đến sự hoài nghi đâu là Nguyễn Huệ xuất hiện qua lời giới thiệu của<br />
sự thật trong mối quan hệ tình cảm giữa Nguyễn Nhạc với thầy giáo Hiến: “Thằng<br />
Ngọc Hân và Nguyễn Huệ. Từ cảnh tượng Lữ tuổi Mùi, thằng Huệ tuổi Dậu. Trước<br />
đêm tân hôn nhuốm màu sắc của sự oán đây tôi có cho đi học, cả hai viết chữ cũng<br />
thù, chiếm đoạt, đến những ngày dài Ngọc ngay ngắn. Thằng Huệ sáng trí hơn, lâu lâu<br />
Hân sống trong cảnh tra tấn đòn roi. Quang có làm được cái đơn, giúp tôi sổ sách thuế”<br />
Trung chết không nhắm mắt phải nhờ đến [4, 123]. Thông qua những lần phát biểu,<br />
bàn tay của Vinh Hoa trong truyện ngắn tranh luận tại lớp học thầy giáo Hiến,<br />
của Nguyễn Huy Thiệp, hay những lời lẽ Nguyễn Huệ đã bộc lộ sự thông minh và tài<br />
<br />
<br />
109<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 61 (01/2019)<br />
<br />
<br />
năng xuất chúng. Khi học bài học về nghĩa tin An sắp lấy Lợi, lòng Huệ ngổn ngang,<br />
hiệp, Huệ hỏi thầy như thế nào là người lo âu, dày vò. Ngày An thành thân, Huệ rơi<br />
nghĩa hiệp?. Thầy giáo Hiến trả lời: “Phải vào trạng thái tuyệt vọng. Ở góc độ này,<br />
rộng rãi để giúp người mà không so đo thiệt độc giả không còn thấy một Nguyễn Huệ<br />
hơn, nếu cần dám quên mình mà giúp hiên ngang trên trận mạc, mà là một con<br />
người” [4, 149]. Từ cách lí giải của thầy, người đời tư, con người thế sự. Con người<br />
cậu học trò 15 tuổi lại đưa ra những giả ấy cũng biết vui buồn với những trắc trở<br />
thuyết mang chiều sâu về lí luận: “quên cả của cuộc sống đời thường. Có thể nói đến<br />
sống chết xông vào cứu một thằng ăn cướp với Sông Côn mùa lũ, Nguyễn Mộng Giác<br />
ngay ban ngày, giữa chợ có phải là nghĩa đã tái huyền thoại Nguyễn Huệ một cách<br />
hiệp không thưa thầy?... Nhảy xuống sông tròn trịa. Bởi lẽ đến với tác phẩm này, độc<br />
cứu một người sắp chết đuối, dù không biết giả mới thấy được sự dung hòa giữa huyền<br />
bơi, đã được gọi là nghĩa hiệp chưa?...Vậy thoại và giải huyền thoại. Nguyễn Huệ đã<br />
là con đã biết phải làm gì rồi. Gặp một tên hiện lên rất chân thực, rất đời thường,<br />
thu thuế hống hách và tham lam đang bị không còn là một con người được đóng<br />
bọn cướp đường hành hung, ta không nên khung theo lí tưởng nhân vật anh hùng hay<br />
can thiệp vào làm gì. Để bọn cướp tự thanh là một anh hùng ngạo nghễ, hoang dại<br />
toán với nhau” [4, 149 - 150]. Qua mỗi lần không vướng bận chuyện yêu đương.<br />
đối thoại, thầy giáo Hiến lại càng bất ngờ Trong mối quan hệ huyết thống, Sông<br />
trước sự thông minh, khéo léo và những suy Côn mùa lũ đã xây dựng một Nguyễn Huệ<br />
nghĩ mới mẻ, vượt tầm của Nguyễn Huệ. nặng tình máu mủ. Nguyễn Huệ có tư<br />
Huệ không tin vào “mênh trời chí công” vì tưởng, hoài bão lớn là muốn thống nhất<br />
ông tin không thực sự có trời, bởi nếu có giang sơn. Nhưng nếu thực hiện hoài bão<br />
trời đảm bảo sự công bằng thì cớ gì “tại sao ấy cũng chính là chống lại người anh của<br />
trời lại sinh chi những con người vất vưởng mình. Vì thế Nguyễn Huệ luôn ưu tư, trăn<br />
đầu đường với cái bụng trống rỗng như trở: “Ta dừng lại chăng? Ta bằng lòng<br />
vậy?” [4, 223]. đứng bên này Lũy Thầy nhìn ra phía Bắc<br />
Khi viết Sông Côn mùa lũ, Nguyễn như một kẻ ngoài cuộc, để mặc cho Nguyễn<br />
Mộng Giác đã triệt để hóa yếu tố sáng tạo Hữu Chỉnh, họ Lê, họ Trịnh, quân Thạc,<br />
và hư cấu của thể loại tiểu thuyết để biến quân Liễn cùng lũ quan lại xâu xé nhau<br />
nhân vật lịch sử thành nhân vật văn học. giữa một đất nước tan hoang? Như vậy,<br />
Yếu tố đời tư của Nguyễn Huệ được tác giả bấy nhiêu việc ta làm lâu nay chẳng hóa ra<br />
khai thác với nhiều trắc trở và bi kịch trong vô ích sao?” [6, 136]. Khi quyết định tấn<br />
tình yêu và cuộc sống. Ông đã cung cấp công Quy Nhơn, Nguyễn Huệ phải trải qua<br />
cho độc giả một Nguyễn Huệ thủy chung, thời gian dài rơi vào trạng thái trằn trọc, cô<br />
son sắc trong tình yêu. Nguyễn Huệ đã đơn: “Chưa bao giờ Nguyễn Huệ cảm thấy<br />
rung động trước vẻ đẹp của An: “Cho đến cô đơn như vậy. Ông thức trắng nhiều đêm.<br />
ngày Huệ gặp An. Điều ghi giấu trong cảm Một mình, không nói chuyện u uất với ai”<br />
quan của cậu, khiến cậu gần như sững sờ [6, 114]. Có thể thấy nhân vật Nguyễn Huệ<br />
là cái dáng điệu uyển chuyển, nhịp nhàng, qua ngòi bút Nguyễn Mộng Giác đầy ưu<br />
linh động của An” [4, 136]. Đến khi nghe tư, đời sống nội tâm được khai thác ở nhiều<br />
<br />
<br />
110<br />
TRỊNH HUỲNH AN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
khía cạnh mới mẻ. Nhà văn đã thay các tâm, những cảm xúc yêu đương rất đời<br />
sử gia viết lên những nỗi lòng ưu tư của thường, những sự dằn xé tâm can trong<br />
Nguyễn Huệ. cảnh “nồi da xáo thịt”. Việc khảo sát hệ<br />
4. Kết luận thống các tác phẩm từ trung đại đến đương<br />
Qua khảo sát các tác phẩm từ trung đại đại viết về hoàng đế Quang Trung đã đem<br />
đến hiện đại có thể thấy được một hệ thống đến cái nhìn đa diện, đa chiều về nhân vật<br />
khá toàn diện về hình ảnh hoàng đế Quang này. Đặc biệt, giải huyền thoại và tái huyền<br />
Trung qua từng giai đoạn văn học. Từ nhân thoại đã có tác dụng tích cực giúp độc giả<br />
vật lịch sử, người anh hùng áo vải cờ đào có cái nhìn gần gũi và chân thực hơn về<br />
đã được văn chương trung đại huyền thoại nhân vật lịch sử.<br />
hóa với những hình ảnh sống động, oai<br />
phong dẹp nội thù, phá ngoại xâm. Cũng TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
một nhân vật lịch sử, nhưng hoàng đế 1. Đào Duy Anh (2004), Hán Việt từ điển<br />
Quang Trung qua ngòi bút các nhà văn (Giản yếu), Hãn Mạn Tử hiệu đính, Nxb<br />
đương đại đã hiện lên rất mới mẻ, đời Khoa học xã hội, TP. Hồ Chí Minh.<br />
thường. Từ lời nói, hành động, suy nghĩ 2. Lại Nguyên Ân (1999), 150 thuật ngữ văn<br />
của hoàng đế Quang Trung đều được giải học, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia,<br />
thiêng. Thậm chí có những chi tiết khiến Hà Nội.<br />
người đọc cảm nhận một Quang Trung xấu 3. Nam Dao (2014), Gió lửa, Người Việt.<br />
xa, thô bạo, dâm đãng và hoang dại. 4. Nguyễn Mộng Giác (2007), Sông Côn mùa<br />
Chịu sự chi phối của thi pháp trung đại, lũ tập I, Nxb Văn học, Hà Nội.<br />
các tác gia thời kì này thiên về cảm hứng 5. Nguyễn Mộng Giác (2007), Sông Côn mùa<br />
ngợi ca, tôn sùng và huyền thoại hóa nhân lũ tập II, Nxb Văn học, Hà Nội.<br />
vật hoàng đế Quang Trung trở thành mẫu 6. Nguyễn Mộng Giác (2007), Sông Côn mùa<br />
hình chuẩn mực trong đời sống xã hội quân lũ tập III, Nxb Văn học, Hà Nội.<br />
chủ. Đồng hành cùng sự vận động của văn 7. Đỗ Đức Hiểu, Nguyễn Huệ Chi, Phùng Văn<br />
chương, hình ảnh hoàng đế Quang Trung đã Tửu, Trần Hữu Tá (2004), Từ điển văn học<br />
từng bước được giải thiêng rất gần gũi với bộ mới, Nxb Thế giới, TP. Hồ Chí Minh.<br />
cuộc sống đời thường. Các tác giả hiện đại, 8. Ngô gia văn phái (2014), Hoàng lê nhất<br />
đương đại vừa giải huyền thoại vừa tái thống chí, Nxb Văn học, Hà Nội.<br />
huyền thoại Quang Trung không còn khô 9. Bùi Duy Tân (2009), Hợp tuyển văn học<br />
cứng trong mẫu hình anh hùng oai phong trung đại Việt Nam tập III, Nxb Giáo dục<br />
trên trận mạc, mà đó là con người đời tư, Việt Nam, Hà Nội.<br />
con người thế sự. Hoàng đế Quang Trung 10. Nguyễn Huy Thiệp (2011), Không có vua,<br />
được vẽ lên bằng những chiều sâu về nội Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.<br />
<br />
Ngày nhận bài: 07/07/2018 Biên tập xong: 15/12/2018 Duyệt đăng: 20/01/2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
111<br />