intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kết hợp giữa lý thuyết với kiến tập tại Bệnh viện trường Đại học Y Dược nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn học Vật lý – Lý sinh

Chia sẻ: ViAnkara2711 ViAnkara2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

53
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục tiêu giúp sinh viên học môn học Vật lý - Lý sinh và Lý sinh y học tiếp thu tốt hơn kiến thức môn học, tạo cho sinh viên có cái nhìn tổng quan về các kỹ thuật y vật lý ứng dụng trên lâm sàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kết hợp giữa lý thuyết với kiến tập tại Bệnh viện trường Đại học Y Dược nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn học Vật lý – Lý sinh

Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 1 năm 2016<br /> <br /> <br /> <br /> KẾT HỢP GIỮA LÝ THUYẾT VỚI KIẾN TẬP TẠI BỆNH VIỆN TRƢỜNG ĐẠI<br /> HỌC Y DƢỢC NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY MÔN HỌC VẬT<br /> LÝ – LÝ SINH<br /> Nguyễn Xuân Hòa, Lê Thế Tùng<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên<br /> TÓM TẮT<br /> Với mục tiêu giúp sinh viên học môn học Vật lý- Lý sinh và Lý sinh y học tiếp<br /> thu tốt hơn kiến thức môn học, tạo cho sinh viên có cái nhìn tổng quan về các kỹ<br /> thuật y vật lý ứng dụng trên lâm sàng. Nhóm tác giả đã dùng phương pháp nghiên<br /> cứu mô tả thiết kế cắt ngang kết hợp giữa định tính và định lượng và thu được kết<br /> quả như sau:<br /> - Số sinh viên hứng thú với môn học đạt 56%, hiểu bài ngay trên lớp đạt 43,1% và<br /> 11,2% số sinh viên thường xuyên phát biểu xây dựng bài trên lớp. Những khó<br /> khăn của sinh viên khi học môn học Lý sinh y học: môn học nhiều kiến thức vật<br /> lý, sinh viên chưa biết cách học (cùng 66,4%), môn học khó (64,7%). Nhu cầu của<br /> sinh viên: cần tổ chức kiến tập tại bệnh viện Trường (84,5%), cần bổ xung thêm<br /> tài liệu tham khảo (47,4%).<br /> - Sự cần thiết của việc kiến tập tại bệnh viện chiếm 93,1%, sinh viên hiểu bài<br /> và nhớ lâu hơn sau kiến tập chiếm 98,3%, sự hài lòng của sinh viên và chấp nhận<br /> phương pháp kiến tập tại bệnh viện chiếm tỷ lệ 87,1%. Có 97,4% đánh giá tốt việc<br /> được giảng trên các thiết bị ứng dụng kỹ thuật Lý sinh trên lâm sàng. Kiến thức<br /> đạt của sinh viên sau kiến tập tăng có ý nghĩa thống kê.<br /> Kết luận và khuyến nghị: Các tác giả đề nghị cần tổ chức những buổi kiến tập<br /> các kỹ thuật y vật lý đang được ứng dụng tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược<br /> Thái Nguyên.<br /> Từ khóa: kiến tập, kỹ thuật lý sinh, lý sinh y học.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Nhằm xác định hiện trạng về việc ứng dụng các kỹ thuật Y vật lý tại Bệnh viện<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên và giúp cho sinh viên học môn học Vật lý- Lý<br /> sinh, Lý sinh y học có cái nhìn tổng quan về các kỹ thuật y vật lý ứng dụng trên lâm<br /> sàng, làm tiền đề cho một số môn học có sử dụng các kỹ thuật y vật lý sau này. Nhóm<br /> nghiên cứu đã tiến hành khảo sát các kỹ thuật y vật lý tại bệnh viện Đại học Y Dược và<br /> điều tra thực trạng sinh viên học môn học Vật lý- Lý sinh trước và sau khi kiến tập tại<br /> Bệnh viện nhằm đánh giá hiệu quả của việc kết hợp giữa lý thuyết và kiến tập các kỹ<br /> thuật Y vật lý trên lâm sàng.<br /> II. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 2.1. Đối tƣợng nghiên cứu<br /> - Nhân viên y tế đang làm việc tại các khoa Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng tại Bệnh<br /> viện Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên.<br /> - Sinh viên ngành y năm thứ nhất hệ 4 năm đang học môn Lý sinh y học tại Bộ môn<br /> Lý- Lý sinh y học.<br /> 2.2. Địa điểm và thời gian nghiên cứu<br /> Nghiên cứu được tiến hành tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược và Bộ môn Lý –<br /> Lý sinh y học từ tháng 3 2015 đến tháng 11/2015.<br /> 2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> 2.3.1. Phƣơng pháp v thiết kế nghiên cứu: Mô tả, cắt ngang.<br /> 2.3.2. C mẫu v phƣơng pháp chọn mẫu<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 1 năm 2016<br /> <br /> <br /> <br /> Chúng tôi chọn toàn bộ 116 sinh viên ở 02 lớp bác sĩ đa khoa hệ 4 năm đang học<br /> tại Bộ môn và được chia thành 4 nhóm theo nhóm thực hành (Nhóm 1.1; 1.2; 2.1 và 2.2).<br /> 2.3.3. Nội dung nghiên cứu:<br /> - Hiện trạng việc ứng dụng các kỹ thuật Y Vật lý tại Bệnh viện Trường Đại học Y<br /> Dược Thái Nguyên.<br /> - Đánh giá của sinh viên sau khi học xong học phần lý thuyết môn học Lý sinh y học.<br /> - Hiệu quả của việc kết hợp giữa giảng dạy lý thuyết môn học và kiến tập lâm sàng tại<br /> Bệnh viện.<br /> 2.4. Phƣơng pháp thu thập và xử lý số liệu<br /> - Công cụ khảo sát là phiếu điều tra được thiết kế và gửi xin ý kiến các đối tượng<br /> tham gia khảo sát.<br /> - Xử lý số liệu bằng phần mềm vi tính EpiData và SPSS13.0.<br /> III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN<br /> Bảng 3.1. Các kỹ thuật y vật lý đang đƣợc sử dụng t i Bệnh viện Trƣờng ĐHYD<br /> Tên thiết ị Số lƣợng Tuổi máy Tình trạng sử ụng<br /> (máy) (n m)<br /> Máy siêu âm: 03<br /> + 2 chiều 01 03 Tốt<br /> + 4 chiều 02 02 Tốt<br /> Chụp X-quang: 03 02<br /> + Chụp Xquang vú 01 Tốt<br /> + Tăng sáng, kỹ thuật số 01 Tốt<br /> + Xquang thường qui 01 Tốt<br /> Chụp cắt lớp (CT scanner) 01 08 Tốt<br /> Điện tim 01 Tốt<br /> Điện não 01 Tốt<br /> Laser: 02<br /> + Laser He-Ne 01 Hỏng<br /> + Laser CO2 01 Tốt<br /> Nhận xét: Số lượng máy siêu âm và chụp Xquang chiếm đa số, đa phần các máy là<br /> máy mới, còn sử dụng tốt.<br /> Bảng 3.2. Đánh giá của sinh viên sau khi học xong lý thuyết<br /> Nội ung Đánh giá Có Không thƣ ng Không<br /> xuyên<br /> n % n % n %<br /> Hứng thú với môn học 65 56,0 51 44,0 0 0,0<br /> Hiểu bài ngay trên lớp 50 43,1 64 55,2 2 1,7<br /> <br /> Tích cực phát biểu xây 13 11,2 93 80,2 10 8,6<br /> dựng bài<br /> Nhận xét: Số sinh viên hứng thú với môn Lý sinh đạt 56%, số hiểu bài ngay trên lớp<br /> đạt 43,1%. Chỉ có 11,2% số sinh viên thường xuyên phát biểu xây dựng bài trên lớp học.<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 1 năm 2016<br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 3.3. Những h h n và nhu cầu của sinh viên khi học môn học Vật lý - Lý sinh<br /> Nội dung Số lƣợng %<br /> Những h h n<br /> Môn học khó 75 64,7<br /> Giáo viên giảng khó tiếp thu 1 0,9<br /> Nhiều kiến thức vật lý 77 66,4<br /> Ít tài liệu tham khảo 24 20,7<br /> SV ít thời gian 29 25,0<br /> SV chưa biết cách học 77 66,4<br /> Không có mô hình, dụng cụ trực quan 15 12,9<br /> Khác: 3 2,7<br /> Nhu cầu của SV<br /> Cần thêm Tài liệu tham khảo 55 47,4<br /> Giảng có trình chiếu 14 12,1<br /> Bài thực hành liên quan với lý thuyết 38 32,8<br /> Cần kiến tập các kỹ thuật y vật lý tại BV 98 84,5<br /> Khác 2 1,8<br /> Nhận xét: Có 64,7% số sinh viên đánh giá Lý sinh là môn học khó; 66,4% sinh<br /> viên cho rằng còn nhiều kiến thức vật lý trong môn học và 66,4% sinh viên chưa tìm ra<br /> cách học hiệu quả. Nhu cầu của sinh viên cần kiến tập và giảng trên thiết bị chiếm<br /> 84,5%; cần có thêm tài liệu tham khảo là 47,4%.<br /> Bảng 3.4. Kết quả tổ chức kiến tập t i Bệnh viện<br /> Kỹ thuật Lý sinh Số sinh viên đƣợc kiến tập Ghi chú<br /> <br /> <br /> SL %<br /> Chụp Xquang 116 100 Cả 4 nhóm<br /> Chụp CT scanner 88 75,8 Nhóm 1.2; 2.1; 2.2<br /> Siêu âm 58 50,0 Nhóm 2.1 và 2.2<br /> Điện tim 116 100 Cả 4 nhóm<br /> Điện não 56 48,2 Nhóm 1.1 và 2.1<br /> Laser 60 51,7 Nhóm 1.2 và 2.2<br /> Nhận xét: Số lượt sinh viên được kiến tập chụp Xquang và thực hành kỹ thuật ghi<br /> điện tim đạt 100%; có 3 nhóm tổ chức kiến tập được trên máy chụp cắt lớp (CT scanner);<br /> 3 kỹ thuật siêu âm, điện não và Laser tổ chức kiến tập được 50% số nhóm.<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 1 năm 2016<br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 3.5. Đánh giá của sinh viên sau khi kiến tập t i Bệnh viện<br /> Nội dung Đồng ý Không đồng ý Không có ý kiến<br /> SL % SL % SL %<br /> Sự cần thiết của kết hợp 108 93,1 1 0,9 7 6,0<br /> giảng về ứng dụng kỹ thuật<br /> Lý sinh<br /> Sự hài lòng và chấp nhận 101 87,1 3 2,6 12 10,3<br /> phương pháp giảng lý<br /> thuyết và kiến tập lâm sàng<br /> Chỉ cần giảng lý thuyết kết 32 27,6 52 44,8 32 27,6<br /> hợp trình chiếu video clip<br /> về kỹ thuật<br /> Phương pháp giảng có 33 28,4 55 47,4 28 24,1<br /> trình chiếu video tương tự<br /> như kiến tập LS<br /> SV hiểu bài, dễ nhớ và nhớ 114 98,3 0 0,0 2 1,7<br /> lâu hơn sau khi kiến tập<br /> Nhận xét: Đánh giá của sinh viên thấy sự cần thiết và hiệu quả cao của việc kết hợp<br /> giữa lý thuyết và kiến tập trên các thiết bị ứng dụng trên lâm sàng chiếm tỷ lệ cao trên<br /> 90%; đồng ý việc chỉ cần kết hợp giảng với trình chiếu giới thiệu các kỹ thuật Lý sinh<br /> ứng dụng chiếm 27,6%.<br /> Bảng 3.6. Đánh giá chung của sinh viên sau kiến tập<br /> Đánh giá chung SL %<br /> Tốt 113 97,4<br /> Không tốt 0 0,0<br /> Không hiệu quả 3 2,6<br /> Nhận xét: Có tới 97,4% đánh giá tốt việc được giảng trên các thiết bị ứng dụng kỹ<br /> thuật Lý sinh trên lâm sàng. Chỉ có 2,6% đánh giá việc kết hợp giảng lý thuyết và kiến<br /> tập là không hiệu quả.<br /> Bảng 3.7. Kiến thức của sinh viên về các kỹ thuật Lý sinh đang đƣợc áp dụng<br /> Kiến thức Đạt Không đạt<br /> Đánh giá SL % SL %<br /> Trước kiến tập 54 46,6 62 53,4<br /> Sau kiến tập 79 68,1 37 31,9<br /> p < 0,05<br /> Nhận xét: Số sinh viên đạt kiến thức về sự hiểu biết các kỹ thuật Lý sinh đang được<br /> ứng dụng trên lâm sàng trước và sau kiến tập có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với<br /> p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2