Khách hàng không phải là thượng đế
lượt xem 17
download
Người bán hàng giỏi là người có thể bán mọi thứ từ những thứ dường như chẳng có giá trị gì và rất khó bán. Nhưng thực tế họ bán rất nhiều thứ! Trong một lần tiếp xúc với một vị Tổng giám đốc chuyên về đào tạo, anh có hỏi tôi: Vậy theo em năng lực mạnh nhất trong con người em là gi?” Và câu trả lời của tôi là: Thật lạ là em tồn tại cả 2 năng lực mạnh nhất và song song, đó là bán hàng và nghiên cứu....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khách hàng không phải là thượng đế
- Khách hàng không phải là thượng đế Friday, February 15, 2013 8:00 am, Posted by TranVanVe 0 | Bán hàng Người bán hàng giỏi là người có thể bán mọi thứ từ những thứ dường như chẳng có giá trị gì và rất khó bán. Nhưng thực tế họ bán rất nhiều thứ! Trong một lần tiếp xúc với một vị Tổng giám đốc chuyên về đào tạo, anh có hỏi tôi: Vậy theo em năng lực mạnh nhất trong con người em là gi?” Và câu trả lời của tôi là: Thật lạ là em tồn tại cả 2 năng lực mạnh nhất và song song, đó là bán hàng và nghiên cứu. Thật ra năng lực mạnh nhất của tôi là bán hàng, bởi ngay từ bé tôi đã một ưu điểm nổi trội dễ nhận biết, đó là ưu điểm – NÓI. Lúc còn là một cậu bé, tôi thường nghe người ta nói đùa với tối rằng: Sau này mày chỉ có lấy vợ câm. Tôi tò mò lắm và về hỏi mẹ tại sao mọi người lại nói con như vây? Mẹ tôi trả lời: Thì để bù trừ cho nhau cho nhau chứ sao! Vâng quả thật vậy, với rất nhiều năm kinh doanh và bán hàng, nhất là những thời kì đầu tôi tham ra các hội chợ lớn nhỏ trong nước, và nguời bán chính là tôi, và ở đó tôi có thể nói suốt nhiều ngày từ 9h sáng cho đến 10h đêm. Và một kết quả rất lạ là những đợt kinh doanh mà tôi phải trực tiếp tham ra bán hàng thì doanh số thường tăng đột biến. Và tạo nên những kì tích, và rất nhiều khách hàng đã đến chỉ vì thích tôi bán hàng. Vậy đấy, mỗi lần như vậy lại là một lần tôi tự khám phá ra khả năng bản thân mình! Còn về lĩnh vực nghiên cứu thi sao? Thú thực là tôi có một đặc tính thứ 2 đó là sự kiên trì rất cao. Năm lớp 7, tôi đã kiên trì để đóng bằng được một cái bàn BIA mi ni để kinh doanh cho trẻ con chơi. Năm lớp 10, tôi thích thêu một bức tranh một con hổ trên mỏm đá. Nhiều ngày trời tôi chỉ ăn, đi học và lại ngồi vào thêu cho đến khi xong bằng được bức tranh đó, thầy giáo, bạn bè và rất nhiều người trong gia đình đã thực sự ngạc nhiên về bức tranh đó của tôi. Sau này khi kinh qua thực tế, được trải nghiệm cũng như tham gia những khóa học kỹ năng mà tôi đã đúc kết được khả năng thứ 2 này chính là – CAM KẾT ĐỂ THÀNH CÔNG. Vâng tất cả mọi việc nếu bạn kiên trì đến giây phút cuối cùng, thì trắc chắn bạn sẽ thành công ! Vậy bán hàng mới là khả năng mạnh nhất và thiên bẩm của tôi ư? 12 năm kinh doanh, từ việc kinh doanh tự thân của mình, đến việc tạo đội nhóm bán hàng, tham ra hàng loạt các hội chợ trong nước và quốc tế, tham ra chương trình Khởi Nghiệp được đào tạo về kĩ năng thuyết trình, kĩ năng nói tại Viện đào tạo thạc sỹ bán hàng MBA Hoa Kỳ. Tham gia kinh doanh MLM được đào tạo bài bản trong môi trường bảo hiểm, rồi khóa đào tạo ngắn hạn của trường kinh tế quốc dân, các chương trình đào tạo sale đỉnh cao của IDT cũng như việc va chạm với rất nhiều vị trí và cơ hội tiếp xúc với rất nhiều loại hình bán bàng, bạn hàng mà vô hình chung đã đúc kết trong tôi một khối lương kinh nghiệm bán hàng rất tuyệt vời. Và kể từ ngày hôm nay tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tế đó với tất cả các bạn thông qua loạt bài viết về nghệ thuật bán hàng của tôi. Khách hàng không phải là Thượng đế – Khách hàng là bạn. Chúng ta vẫn thường nghe nhan nhản những cụm từ như vậy- khách hàng là th ượng đế, ph ải phục vụ các thượng đế… Nhưng nói thật rằng nhìn nhận này đã quá lỗi th ời v ới n ền kinh t ế cũng như sự phát triển ngày nay.
- Nếu thân bản chúng ta cho rằng, khách hàng là thượng đế, thì có nghĩa rằng chúng ta phải cúc cung phục vụ, chiều lòng khách hàng để nhận sự hài lòng và …đ ược tr ả ti ền. Thì v ới suy nghĩ đó không sai nhưng không bao giờ các bạn trở thành những người bán hàng giỏi cả. Tại sao? Khi bạn luôn cho rằng phục vụ các thương đế đi, kiểu gì cũng chiều hết, khó tính cũng chiều, nhấm nhẳng cũng chiều, xem nọ chọn kia, chê bai dè bỉu… m ọi th ứ cũng chi ều, mi ễn sao là … bán được hàng và … moi được tiền có phải không ạ ? Và như v ậy thì khách hàng s ẽ r ơi vào những trường hợp sau: 1 là, vì nó nhiệt tình quá nên mua (khách hàng tốt đấy ạ) chứ ko phải khách hàng th ực s ự hài lòng và mãn nguyện với hàng hóa mà họ lựa chọn. Đây là bán hàng làm cho khách hàng thương hại mất rồi. Và mua vì mình nhiệt tình thì r ất hi ếm khi khách hàng này s ẽ còn quay lại lần thứ 2, bởi sao ạ, vì đâu phải cái mua là cái họ thực sự cần. 2 là, mua vì bị rơi vào cái thế không thể từ chối được đành phải mua.n ếu không mua thì r ất ngại, và thậm chí bị dè bỉu hoặc bị mắng. Thậm chí bị chửi (dưới dạng: đã không có ti ền l ại thích tinh vi, chọn hết cái này cái kia rồi không mua, sĩ diện ..v..v .. ) Dạng này có nhiều ch ứ ạ ? Rất nhiều ! (vào ĐỒNG XUÂN biết ngay). 3 là, mua vì ở chỗ ban đã đáp ứng được nhu cầu cần thi ết của khách hàng. Nh ưng ch ỉ c ần các ̣ doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh khác có một trong các tiêu chí sau: - Thuân tiên hơn. ̣ ̣ - Nhanh chong hơn. ́ - Rẻ hơn. - Tốt bền hơn. - Thân thiên hơn ̣
- - Bắt mắt, thu hút hơn. - Uy tin hơn ́ là những khách hàng của bạn sẽ chẳng bao giờ còn nhớ tới doanh nghiệp bạn là ai n ữa hu ống hồ là chuyện bán. 4 là, không mua và cũng chẳng có ấn tượng gì cho lần sau. Còn nếu bạn luôn nghĩ trong đầu khách hàng là bạn, đi ều đó thể hi ện qua sự gần g ủi, thân thiên thì dù khách hàng không mua nhưng họ sẽ và vẫn nh ớ tới bạn và doanh nghi ệp b ạn trong những lần sau. Còn đối với người bán hàng thì sao ạ? Với người bán hàng thì việc phục vụ này vì doanh số, lương, thưởng… vì suy nghĩ làm th ế nào thì làm cũng phải bán bằng được hàng thi thôi. Noi tom lai là vi ̀ ti ền. Thế nên sẽ không ́́ ̣ thực sự quan tâm đến khách hàng nghĩ gì, cảm thấy ra sao, có hài lòng v ới s ản ph ẩm và d ịch vụ mình lựa chọn không? Hoặc một suy nghĩ khác nữa, là phục vụ nhiệt tình, ân cần để sau……..chặt chém, và r ồi khách hàng một đi không trở lại. Tại sao lại như vậy? Bởi vì lúc này với người bán hàng thì động lực TIỀN là chính. Nhưng tôi vẫn cần nói với các bạn rằng: Tiền chỉ là một đại lượng giá trị chung để trao đổi giữa các giá trị và được 1 nhà nước đảm bảo cho giá trị đó. Còn bản chất thật sự c ủa mua và bán là vi ệc trao đổi các giá trị, gồm cả giá trị vật chất, tinh thần, thật và thậm chí ảo. Còn đối với các danh nghiệp, khi mà bán hàng với phương châm khách hàng là th ượng đế, đ ể làm sao để thu về tiền và tăng doanh số thì họ lại phải xây dựng thêm m ột bộ phận khác n ữa, tốn cũng ko ít tiền của và công sức thời gian, đó là: bộ phận chăm sóc khách hàng. Bán đi r ồi, thì mới chăm sóc, chứ không phải chăm sóc trước rồi bán sau, bạn nghĩ cái nào hơn ? Vậy thì đâu mới là phương châm bán hàng đỉnh cao và cao cấp nhất trong th ời đ ại phát tri ển ko ngừng hiện nay. Với việc công nghệ thông tin bùng nổ, hạ tầng vi ễn thông phát tri ển m ạnh như hi ện nay. Các trang mạng xã hội,các diễn đàn, các hệ thống kết nối mang tính toàn c ầu thì vi ệc giao ti ếp chia sẻ giữa người với người càng trở nên đẽ dàng và thuận ti ện hơn bao gi ờ h ết. Do v ậy theo tôi phương châm bán hàng xem khách hàng là thượng đế đã đi vào lạc hậu và đỉnh cao nhất phải là bán hàng với phương trâm KHÁCH HÀNG LÀ BẠN ! Tại sao khách hàng lại là bạn? Vâng khi và chỉ khi khách hàng thực sự là bạn của mình, c ủa doanh nghi ệp thì nh ững khách hàng như vậy họ sẽ luôn coi người bán hàng, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh là b ạn c ủa họ. Và khi đó đến với doanh nghiệp hay đến với c ửa hàng kinh doanh nh ư h ọ đang đ ến nhà của bạn mình, nhà của chính mình. Họ sẽ luôn thấy tự nhiên, t ự do và tho ải mái. Khi mà luôn bắt gặp những cái nhìn thân thiện và trìu mến của tất cả nhân viên cũng như nhà quản lí. Lúc đó thì sao ạ? Cảm xúc sẽ thăng hoa, và họ sẽ mua nhiều h ơn, yên tâm h ơn, h ọ s ẽ ít quan tâm đến giá và thậm chí họ còn dẫn dụ kêu gọi những người khác đ ến nhà c ủa b ạn h ọ, đ ến nhà của mình nữa. Ngược lại với tình hình khó khăn như hiện nay, nghìn người bán v ạn ng ười mua, vi ệc suy nghĩ coi khách hàng bạn, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, thi ếu sót v ới khách hàng, nh ư v ậy th ập chí khách hàng không những không bỏ đi mà ngược lại chúng ta còn nhận đ ược s ự đ ồng c ảm chia sẻ, ủng hộ từ chính khác hàng của mình – những người bạn. Hẳn chúng ta khi bán hàng cũng thấy rằng, nhiều khi sản phẩm c ủa mình có xấu h ơn, kém hơn, hoặc có thể đắt hơn mốt chút ít so với sản phẩm của đối th ủ khác, nhưng khách hàng
- cũng không mua của đối thủ và vẫn thích mua c ủa mình, doanh nghi ệp c ủa mình ko ạ? R ất nhiều phải không? Đó là chúng ta đã biết biến khách hàng thành bạn r ồi đó. (T ất nhiên là không thể ý mãi vào đó để lợi dụng bạn mình được). Trong 36 mưu kế binh pháp Tôn Tử áp dụng trong kinh doanh, người ta g ọi cách này v ới tên gọi: BIẾN KHÁCH THÀNH CHỦ. Trong quá trình kinh doanh của tôi cũng vậy. Với suy nghĩ và ph ương châm coi khách hàng là bạn mà tới hiện nay tôi vẫn còn rất nhiều những người bạn nh ư vậy. H ọ mua hàng c ủa tôi, tôi lại hỏi han tình hình của họ, chia sẻ với họ,nói chuyện v ới h ọ, s ẵn sàng đ ổi hàng cho h ọ chỉ mong họ kinh doanh thật tốt. Và đĩ nhiên tôi cũng nhận được như vậy t ừ chính h ọ. Chao ôi, công việc bán hàng sao mà tuyệt vời thế, và bạn sẽ luôn yêu thích nó! Lời nói từ trái tim là lời nói yêu thương nhất! Câu chuyện tới tái tim là câu chuyện cảm động nhất! Bán hàng bằng trái tim là cách bán hàng tuyệt vời nhất! Tuy nhiên để biến khách hàng thành bạn, thì bạn không thể nóng vội và cách này đỏi hỏi bạn phải bò thời gian và công sức! Nhưng hiệu quả của nó thì bạn không bao giờ lo mình nghèo ! Câu nói yêu thích nhất: “CUỘC ĐỜI LÀ MỘT CHUỖI MUA VÀ BÁN”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
3 yếu tố thỏa mãn khách hàng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng
4 p | 1483 | 294
-
Chương 5: Kỹ năng chăm sóc khách hàng trước bán hàng
2 p | 472 | 279
-
Làm thế nào để giữ mối liên hệ với khách hàng
4 p | 295 | 160
-
7 bước hiệu quả để gia tăng số lượng khách hàng
5 p | 330 | 109
-
Làm sao để khách hàng thường xuyên quay trở lại website? Việc có một sản
6 p | 200 | 45
-
Xây dựng niềm tin – Nhiệm vụ của thương hiệu
10 p | 172 | 42
-
Mười cách "Bám rễ vào tâm trí" khách hàng mục tiêu
5 p | 128 | 36
-
10 kiểu khách hàng “khó nhằn” nhất
4 p | 116 | 31
-
Nên lắng nghe đối thủ thay vì “thượng đế” !
11 p | 112 | 26
-
Giữ chân những khách hàng đến với web site của bạn
1 p | 151 | 26
-
Nghệ thuật câu... khách hàng
3 p | 115 | 24
-
Phân tích khách hàng và thị trường
6 p | 154 | 21
-
Đến lúc cần phải quan tâm hơn về mối quan hệ giữa Thương hiệu – Khách hàng
4 p | 121 | 19
-
Xây dựng niềm tin của khách hàng– Nhiệm vụ của thương hiệu
6 p | 115 | 14
-
Giải pháp quản trị và chăm sóc khách hàng
2 p | 95 | 12
-
Kinh tế suy thoái, thương hiệu cần hiểu khách hàng theo mục tiêu
4 p | 81 | 11
-
Lắng nghe đối thủ hay thượng đế
8 p | 90 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn