intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát sự hài lòng của sinh viên y đa khoa - năm thứ 3 hệ chính quy đối với chất lượng đào tạo sau thực hành huấn luyện kỹ năng y khoa và các yếu tố liên quan tại trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, năm 2015

Chia sẻ: ViAnkara2711 ViAnkara2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

70
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này nhằm về chất lượng đào tạo sau thực hành huấn luyện kỹ năng y khoa (HLKN) tại trường Đại học Y Dược Thái nguyên năm 2015. Mẫu nghiên cứu là 258 sinh viên y năm thứ 3 – hệ chính quy đã được lựa chọn ngẫu nhiên từ trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên, 2015.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát sự hài lòng của sinh viên y đa khoa - năm thứ 3 hệ chính quy đối với chất lượng đào tạo sau thực hành huấn luyện kỹ năng y khoa và các yếu tố liên quan tại trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, năm 2015

Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 1 năm 2016<br /> <br /> KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN Y ĐA KHOA - NĂM THỨ 3 HỆ<br /> CHÍNH QUY ĐỐI VỚI CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO SAU THỰC HÀNH HUẤN<br /> LUYỆN KỸ NĂNG Y KHOA VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI TRƢỜNG ĐẠI<br /> HỌC Y DƢỢC THÁI NGUYÊN, NĂM 2015<br /> Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Thị Thanh Hương, Nguyễn Minh Nguyệt<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bài viết này nhằm về chất lượng đào tạo sau thực hành huấn luyện kỹ năng y khoa<br /> (HLKN) tại trường Đại học Y Dược Thái nguyên năm 2015. Mẫu nghiên cứu là<br /> 258 sinh viên y năm thứ 3 – hệ chính qui đã được lựa chọn ngẫu nhiên từ trường<br /> Đại học Y – Dược Thái Nguyên, 2015. Kết quả phân tích cho thấy sinh viên đều<br /> hài lòng đối với Chất lượng đào tạo thực hành HLKN của trường ĐHYD Thái<br /> Nguyên với điểm trung bình là 4.03 trên thang đo 5 mức. ( X = 4.03±0.57). Kết<br /> quả phân tích chỉ ra 72,2% chất lượng đào tạo thực hành biểu hiện thông qua sự hài<br /> lòng của sinh viên được giải thích bởi 6 nhân tố đưa vào mô hình nghiên cứu, và<br /> yêu cầu cấp bách nhất là phải cải thiện về nội dung và phương pháp giảng dạy<br /> theo hướng gắn với thực tiễn, cập nhật những thay đổi trong nước và quốc tế, đảm<br /> bảo cho sinh viên tốt nghiệp có đủ năng lực làm việc trong môi trường hội nhập<br /> quốc tế.<br /> Từ khóa: Chất lượng đào tạo giáo dục, kỹ năng thực hành<br /> <br /> I. Giới thiệu<br /> Chất lượng giáo dục chính là sự đáp ứng mục tiêu do nhà trường đề ra, đảm bảo các<br /> yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật Giáo dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn<br /> nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước [5].<br /> Chất lượng luôn là vấn đề quan trọng nhất được tất cả các trường đại học quan tâm,<br /> và việc phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng như cầu nguồn nhân lực chất<br /> lượng cao cho xã hội bao giờ cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng của bất k cơ sở<br /> đào tạo đại học nào. Có thể nói rằng trong lĩnh vực giáo dục, các cơ sở giáo dục là nơi<br /> cung cấp dịch vụ giáo dục và khách hàng là người học. Sinh viên là đối tượng trực tiếp<br /> của quá trình đào tạo và cũng là sản phẩm chính nên ý kiến phản hồi của sinh viên và sự<br /> hài lòng đối với việc giảng dạy của giảng viên rất có ý nghĩa. Có rất nhiều mô hình được<br /> lựa chọn để đánh giá chất lượng đào tạo, trong đó điển hình phải kể đến mô hình đánh<br /> giá chất lượng AUN (ASEAN University Network) [2].<br /> Các trường Đại học Y Dược (ĐHYD) nói chung sinh viên cần phải học thực hành rất<br /> nhiều môn học, một trong những môn học thực hành tiền lâm sàng quan trọng đối với<br /> sinh viên Y Đa khoa đó là HLKN. Do vậy việc đánh giá sự hài lòng của sinh viên với<br /> chất lượng đào tạo liên quan đến thực hành HLKN nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của<br /> sinh viên là rất quan trọng.<br /> Vì những lý do trên việc khảo sát sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng giảng<br /> dạy thực hành HLKN, và các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên tại trường<br /> đại học Y Dược Thái Nguyên là cần thiết.<br /> Hiện nay ngành Y là ngành có số lượng sinh viên theo học đông nhất trong trường<br /> ĐHYD Thái Nguyên, và năm thứ 3 là năm học sinh viên đã trải nghiệm qua hầu hết các<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 1 năm 2016<br /> <br /> môn học thực hành cơ bản, và bắt buộc phải học thực hành HLKN trước khi đi bệnh<br /> viện. Do đó, những sinh viên Y năm thứ 3 hệ chính đã được lựa chọn để tham gia vào<br /> nghiên cứu.<br /> Một số nghiên cứu về ch t lƣợng đ o tạo<br /> Theo kết quả nghiên cứu của tác giả Hu nh Trường Huy và Nguyễn Nhật Khiêm<br /> (2012) về đánh giá chất lượng đào tạo ngành quản trị kinh doanh của khoa Kinh tế -<br /> Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Cần Thơ [4]. Nhóm nhân tố như đảm bảo tiến độ<br /> giảng dạy, môi trường học tập, và tín nhiệm về giảng viên được sinh viên tham gia khảo<br /> sát đánh giá hài lòng. Tuy nhiên, đối với các nhóm nhân tố về năng lực, đáp ứng và cơ sở<br /> vật chất, sinh viên tham gia khảo sát chỉ thể hiện mức độ tạm hài lòng.<br /> Một nghiên cứu khác của tác giả Lại Xuân Thùy và Phạm Minh Lý (2011) về đánh<br /> giá chất lượng đào tạo tại Khoa Kế toán Tài chính, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế<br /> trên quan điểm của người học [3]. Trong đó nhóm nhân tố về phương pháp giảng dạy và<br /> nội dung giảng giảng dạy có tác động lớn đối với chất lượng giảng dạy.<br /> Năm 2008 tác giả Nguyễn Ngọc Thảo, Khoa Quản trị Bệnh viện đã có đề tài nghiên<br /> cứu về “Sự hài lòng về chất lượng đào tạo của sinh viên khoa Quản trị Bệnh viện<br /> (QTBV), trường đại học Hùng Vương” [5]. Kết quả cho thấy sinh viên có 81,8% sinh<br /> viên hài lòng về chất lượng đào tạo và phục vụ của khoa QTBV tuy nhiên vẫn còn một số<br /> tiêu chí mà sinh viên có sự hài lòng thấp (dưới 50%): dụng cụ thí nghiệm, bãi giữ xe và<br /> mức học phí của nhà trường.<br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> 1. Khảo sát mức độ hài lòng của sinh viên y đa khoa năm thứ 3 về chất lượng đào tạo<br /> thực hành HLKN tại trường Đại học Y Dược Thái nguyên năm 2015.<br /> 2. Xác định các yếu tố ảnh hưởng tới mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng đào<br /> tạo thực hành HLKN.<br /> Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Một thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang đã được tiến hành tại trường Đại học Y<br /> Dược Thái Nguyên. Theo công thức tính mẫu của Yamane [6], 258 sinh viên y đa khoa<br /> năm thứ 3 – hệ chính qui đã được lựa chọn tham gia vào nghiên cứu bởi kỹ thuật chọn<br /> mẫu ngẫu nhiên.<br /> Để lấy ý kiến sinh viên, bảng câu hỏi được thiết kế sẵn theo Bộ tiêu chí của AUN,<br /> gồm 34 tiêu chí và 1 biến tổng hợp. Thang đo được sử dụng trong nghiên cứu là thang đo<br /> Likert 5 mức từ 1 đến 5 tương ứng với ý kiến rất không hài lòng đến rất hài lòng. Để<br /> nhận diện và đo lường ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của sinh viên về chất<br /> lượng đào tạo, phương pháp phân tích nhân tố và hồi quy bội được sử dụng<br /> Thang đo Likert là thang đo khoảng cách nên có thể tính toán điểm trung bình cho<br /> từng tiêu chí (nhân tố). Ý nghĩa của giá trị trung bình cho mỗi tiêu chí được xác định nhờ<br /> vào bước nhảy (L) và quy ước của thang đo 5 điểm, cụ thể:<br /> L = 5-1 = 0,8<br /> 5<br /> <br /> <br /> Theo đó, nếu gọi X là điểm trung bình thì:<br /> 1,00 ≤ X ≤1,80 - Rất không hài lòng<br /> Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Bản tin Y Dược học miền núi số 1 năm 2016<br /> <br /> 1,80 < X ≤ 2,60 - Không hài lòng<br /> 2,60 < X ≤ 3,40 - Tạm hài lòng<br /> 3,40 < X ≤ 4,20<br /> - Hài lòng<br /> 4,20 < X ≤ 5,00<br /> - Rất hài lòng<br /> Sử dụng công cụ Cronbach‟s Alpha α để kiểm tra độ tin cậy của thang đo đối với<br /> từng tiêu chí. Tiêu chuẩn là Cronbach‟s Alpha α ≥ 0.7 đều được thỏa mãn đối với các<br /> biến (Bảng 1), và mỗi tiêu chí quan sát đều có tương quan biến-tổng ≥ 0,3. Do đó, tất cả<br /> 34 tiêu chí ban đầu đủ điều kiện để được sử dụng đánh giá chất lượng đào tạo.<br /> Kỹ thuật yêu cầu phân tích nhân tố đó là phải thực hiện phân tích xoay nhân tố nhằm<br /> mục đích loại bỏ các tiêu chí không đạt. Tiến hành phân tích nhân tố các yếu tố tạo nên<br /> chất lượng đào tạo tại trường ĐHYDTN, kết quả được thể hiện ở Bảng 2. Hệ số KMO là<br /> 0,930 0.00 sẽ chỉ ra mối tương<br /> quan thuận, nếu r
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2