intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết chỉ ra thực trạng khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh và đề xuất các kiến nghị để giúp lưu học sinh Lào vượt qua khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập, đạt kết quả học tập và rèn luyện tốt hơn trong nhà trường...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

  1. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh Cao Hải An Phòng Tổ chức - Cán bộ, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh * Email: huynh.an1@gmail.com Tel: 0936.390.323 Tóm tắt Từ khóa: Lưu học sinh Lào hiện đang học tập tại trường Đại học Công Khó khăn tâm lý; Khó khăn tâm lý nghiệp Quảng Ninh phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trong hoạt động học tập; Lưu học trình học tập tại Việt Nam. Các em phải làm quen với ngôn ngữ sinh Lào; Tâm lý học. mới, môi trường sống mới, phương thức học tập mới, lượng kiến thức ngày càng tăng... Điều này đã gây không ít những khó khăn tâm lý cho lưu học sinh Lào trong quá trình học tập. Bài báo chỉ ra thực trạng khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh và đề xuất các kiến nghị để giúp lưu học sinh Lào vượt qua khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập, đạt kết quả học tập và rèn luyện tốt hơn trong nhà trường... 1. ĐẶT VẤN ĐỀ từ đó có cơ sở đề ra các biện pháp để khắc phục những KKTL trong HĐHT của LHS Lào; đồng Cuộc sống của con người nói chung và của thời giúp các em ý thức đầy đủ về KKTL sẽ gặp sinh viên nói riêng là dòng chảy các hoạt động. phải trong HĐHT, tự tìm ra cho bản thân cách Trong đó, hoạt động học tập có vai trò rất quan thức học tập hợp lý là việc làm rất cần thiết nhằm trọng đối với việc hình thành và phát triển nhân góp phần nâng cao kết quả học tập của LHS Lào cách của sinh viên. Đối với lưu học sinh Lào (LHS) khi học tập tại nhà trường. hiện đang học tập tại Việt Nam cũng vậy. Khi bước vào ngưỡng cửa các trường Đại 2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN học, dường như tất cả mọi thứ đối với lưu học 2.1. Khó khăn tâm lý sinh Lào đều khác xa với môi trường sống và học tập ở phổ thông: nội dung chương trình ngày Theo từ điển tiếng Việt: khó khăn có càng nhiều, phương pháp học tập đòi hỏi phải có nghĩa là sự trở ngại hoặc sự thiếu thốn. tính sáng tạo… Mặt khác, các em được tập trung Trong từ điển Anh - Việt thì từ từ nhiều môi trường, hoàn cảnh sống khác nhau, “hardship” hoặc từ “difficulty” đều được dùng điều này đã gây ra những khó khăn tâm lý chỉ sự khó khăn, sự gay go, sự khắc nghiệt đòi (KKTL) cho các em. Những khó khăn này đối hỏi nhiều nỗ lực để khắc phục. với lưu học sinh Lào không hoàn toàn giống Như vậy, qua các từ điển nói trên khi bàn nhau, có những bạn nhanh chóng dễ dàng vượt về khó khăn, cho phép chúng ta hiểu khó khăn là qua, nhưng cũng có nhiều bạn tỏ ra lúng túng, những sự gay go, sự khắc nghiệt, sự thiếu thốn... không lựa chọn được phương pháp, cách thức gây ra những trở ngại đòi hỏi nhiều nỗ lực để học tập hợp lý. vượt qua. Lưu học sinh Lào tham gia vào hoạt Thực tiễn đã chứng minh, trong bất kỳ động học tập (HĐHT) tại trường Đại học Công hoạt động nào, con người cũng gặp phải những nghiệp Quảng Ninh (ĐHCNQN) với những yêu KKTL làm cho hoạt động đó bị chệch hướng với cầu mới như: ngôn ngữ mới, môi trường sống mục đích đã đề ra từ trước, điều này có ảnh mới, cách học mới, lượng tri thức ngày một tăng, hưởng xấu đến kết quả của hoạt động. Những phương pháp giảng dạy mới... Điều này đã gây khó khăn đó xuất hiện do các yếu tố mang tính không ít những KKTL cho LHS Lào trong quá chất tiêu cực gây nên, được gọi chung là những trình học tập. Việc tìm hiểu thực trạng KKTL KKTL trong quá trình hoạt động của con người. trong HĐHT của LHS Lào tại trường ĐHCNQN, Các yếu tố gây nên KKTL bao gồm những yếu tố * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 196
  2. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH bên ngoài (khách quan) và những yếu tố bên tới kết quả học tập mà còn ảnh hưởng trực tiếp trong (chủ quan).[2] tới sự phát triển nhân cách của người học. Đối với hoạt động học tập, những yếu tố Có nhiều quan điểm khác nhau bàn về bên ngoài, được hiểu là những điều kiện, phương KKTL trong HĐHT, tuy nhiên, có một định tiện hoạt động, môi trường gia đình, nhà trường, nghĩa được nhiều người thừa nhận là: KKTL xã hội... là những yếu tố tác động đến quá trình trong HĐHT là một thuộc tính tâm lý của cá học tập từ phía bên ngoài. Những yếu tố có ảnh nhân nảy sinh trong HĐHT, biểu hiện qua ba hưởng gián tiếp tới tiến trình hoạt động học tập mặt: nhận thức - thái độ - hành vi.[1]. Cụ thể: của người học. * Về nhận thức: Trong tâm lý học, nhận Những yếu tố bên trong, chính là những thức là một trong những thành tố quan trọng của yếu tố xuất phát từ bản thân nội tại mỗi cá nhân đời sống tâm lý con người. Nhận thức giúp con khi tham gia vào hoạt động, đó sự thiếu hiểu biết người hiểu biết được về các sự vật hiện tượng. sâu sắc về hoạt động, vốn kinh nghiệm hạn chế. Thông thường nhận thức là sợi chỉ đỏ chỉ đạo Việc thực hiện các thao tác không phù hợp trong xuyên suốt quá trình hành động của con người, quá trình hoạt động... Các yếu tố bên trong là giúp con người bày tỏ thái độ và có hành vi những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình tương ứng khi nhìn nhận, đánh giá thế giới khách và kết quả hoạt động của con người. quan. Chính do HĐHT là một hoạt động phức tạp Từ đây tác giả đưa ra khái niệm về nên trong quá trình tham gia HĐHT con người KKTL như sau: KKTL là toàn bộ những thuộc không phải lúc nào cũng nhận thức đúng. Những tính của cá nhân, nảy sinh trong quá trình hoạt nhận thức chưa đúng, chưa hoàn chỉnh đã gây ra động không phù hợp (gây cản trở) với những yêu nhiều KKTL dẫn đến “bước đi” sai lầm trong học cầu đặc trưng của một hoạt động nhất định, làm tập của cá nhân. Những KKTL thường xuất hiện ảnh hưởng xấu tới tiến trình và kết quả của hoạt trong quá trình học tập đó là: động đó. Sự nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, kế hoạch, nội dung, phương pháp học tập... dẫn 2.2. Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập đến tình trạng người học còn lúng túng, thiếu tự tin trong quá trình tiến hành HĐHT của bản thân. Hoạt động học tập là hoạt động chủ yếu Trong quá trình học tập nhiều khi chủ thể của sinh viên. Nó là một loại hoạt động nhận đánh giá chưa đúng về năng lực học tập, chưa thức, là loại lao động trí óc căng thẳng có cường xác định đúng điểm mạnh, điểm yếu của bản độ cao. Đây là hoạt động đặc thù của con người thân. Từ đó dẫn đến việc xây dựng và nhận thức giúp con người hình thành và phát triển tâm lý, về mục đích học, kế hoạch học và lựa chọn nhân cách. Do vậy, trong quá trình tham gia vào phương pháp học tập chưa phù hợp. Khi tham gia HĐHT chủ thể gặp rất nhiều KKTL đòi hỏi vào HĐHT nếu chủ thể đánh giá quá cao về người học phải huy động tối đa những phẩm chất mình, sẽ dẫn đến sự tự cao, tự đại xem thường và năng lực tâm lý của bản thân mới mong có thể người khác và xem thường chính quá trình học khắc phục được những trở ngại, KKTL nhằm tiếp tập. Ngược lại nếu họ đánh giá thấp về mình thì cận được mục tiêu mà bản thân đã đề ra. sẽ dẫn đến sự mặc cảm tự ti, lo sợ làm ảnh hưởng Thực tế đã chứng minh, người học dù ở đến tiến trình và kết quả học tập. lứa tuổi nào khi tham gia vào HĐHT đều gặp * Về xúc cảm - tình cảm: Đây là thái độ, những trở ngại, KKTL. Sở dĩ có những hiện cảm xúc của con người thể hiện trong quá trình tượng đó là do các yếu tố khách quan và yếu tố học tập. Thông thường những người ít gặp KKTL chủ quan gây ra như ảnh hưởng của đời sống, trong HĐHT là những người thường biết làm chủ môi trường, cơ sở vật chất phục vụ cho học tập, trạng thái cảm xúc bản thân, biểu hiện ở việc biết năng lực, vốn kinh nghiệp sống bị hạn chế của cá kìm chế, biết tạo ra hứng thú, xúc cảm tích cực, nhân. Đặc biệt đối với những người khi chuyển biết điều khiển, điều chỉnh các diễn biến tâm lý đổi cấp học, phải làm quen với môi trường học của mình. Trên cơ sở đó, họ lựa chọn được tập mới thì những KKTL càng tăng lên nhiều lần. phương pháp học tập phù hợp với mục đích, nội Những KKTL đó không được phát hiện và tháo dung, yêu cầu của HĐHT nhằm đạt được kết quả gỡ kịp thời thì nó sẽ ảnh tiêu cực tới HĐHT của tốt nhất. Ngược lại những người gặp KKTL họ cá nhân, làm cho cá nhân lo lắng, sợ hãi, xấu hổ... thường có biểu hiện thiếu kìm chế cảm xúc, tình và cứ thế họ sẽ bị xoáy sâu vào vòng luẩn quẩn cảm, lo lắng, thiếu tự tin trong học tập và nhiều của sự bế tắc. Điều này không những ảnh hưởng khi dẫn đến tình trạng thờ ơ với HĐHT. 197 * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020
  3. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH * Về hành vi: Đây là “bộ mặt” của con trong HĐHT của LHS Lào trường ĐHCNQN người, nói lên đời sống tâm lý của họ khi tham gia vào HĐHT. Những người gặp KKTL trong T Các khâu trong HĐHT ĐTB Thứ HĐHT thường có biểu hiện như: lúng túng, thiếu T bậc tự tin, diễn đạt nội dung học tập thiếu tính chính 1 Ghi chép, tiếp thu bài giảng 2.9 1 xác, các kỹ năng về học tập yếu kém, hay nói 2 Ôn tập, hệ thống hóa 2.7 3 khác đi là chưa biết cách vận dụng kỹ năng học 3 Chuẩn bị bài trước khi lên lớp 2.1 7 4 Tự học, sắp xếp thời gian học tập trong các khâu của HĐHT. Tất cả điều này sẽ 2.4 6 tập kéo theo những hành vi bộc phát, không làm chủ 5 Làm việc độc lập với tài liệu 2.6 4 được những hành vi của bản thân trong quá trình 6 Chuẩn bị và tiến hành học tập. 2.5 5 seminar Tóm lại, KKTL trong HĐHT được biểu 7 Kiểm tra, đánh giá 2.8 2 hiện thông qua ba mặt cơ bản của đời sống tâm lý TB 2.6 con người, đó là: nhận thức - thái độ - hành vi. Ba mặt này có mối quan hệ, tác động qua lại lẫn Kết quả bảng 1 cho thấy: Trong nhận thức, nhau, là một chỉnh thể thống nhất tạo cấu trúc LHS Lào trường ĐHCNQN gặp KKTL trong tất tâm lý con người. Thông thường nếu nhận thức các các khâu của HĐHT và gặp khó khăn ở mức đúng dẫn đến thái độ đúng, dẫn đến hành vi độ cao với ĐTB = 2.6. LHS Lào trường đúng. Do vậy, trong quá trình học tập, muốn tháo ĐHCNQN gặp nhiều khó khăn ở khâu “Ghi chép gỡ KKTL chủ thể cần chú ý quan tâm đến cả ba và tiếp thu bài giảng” (ĐTB = 2.9), “Kiểm tra, mặt trên. đánh giá” (ĐTB = 2.8), “Ôn tập, hệ thống hóa” Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi (ĐTB = 2.7), “Làm việc độc lập với tài liệu” chia KKTL trong HĐHT của LHS Lào thành các (ĐTB = 2.6), “Chuẩn bị và tiến hành seminar” mức độ như sau: (ĐTB = 2.5). Khi được hỏi ý kiến, nhiều bạn - Khó khăn mức thấp (mức 1): Điểm LHS Lào cùng chung ý kiến khi cho rằng: LHS trung bình (ĐTB) từ 1 - 1,4. Lào rất khó tiếp thu và ghi chép bài giảng của - Khó khăn mức trung bình (mức 2): giảng viên vì khả năng nghe và hiểu tiếng Việt Điểm trung bình từ 1.5 - 2.4. còn hạn chế”. - Khó khăn mức cao (mức 3): Điểm trung bình từ 2.5 - 3. 3.2. Thái độ của LHS Lào trường ĐHCNQN khi gặp KKTL trong HĐHT 3. THỰC TRẠNG KKTL TRONG HĐHT CỦA LHS LÀO TẠI TRƯỜNG ĐHCNQN Để tìm hiểu về thái độ của LHS Lào, chúng tôi đưa ra câu hỏi: “Khi gặp phải KKTL 3.1. Nhận thức về KKTL trong HĐHT của trong HĐHT, bạn thường tỏ thái độ thế nào?”. LHS Lào Chúng tôi đưa ra 3 mức độ: “Lo lắng”, “Bình Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi đã đặt thường”, “Rất lo lắng” (xem bảng 2). câu hỏi: “Theo bạn, LHS Lào có gặp phải KKTL trong HĐHT hay không?” và “Bạn gặp KKTL Bảng 2. Thái độ của LHS Lào khi gặp phải KKTL trong các khâu của HĐHT trong HĐHT ở mức độ nào?”. Kết quả thu được cho thấy, 100% LHS Lào đều gặp phải KKTL T Các khâu trong HĐHT ĐTB Thứ trong HĐHT với 91/91 trả lời “có” gặp KKTL T bậc trong HĐHT. Đa số LHS Lào gặp khó khăn ở 1 Ghi chép, tiếp thu bài giảng 2.3 1 mức độ “nhiều” (chiếm 97,8%), chỉ có 2/91 ý 2 Ôn tập, hệ thống hóa 1.7 5 kiến trả lời gặp KKTL ở mức độ “ít” trong 3 Chuẩn bị bài trước khi lên lớp 1.5 7 HĐHT, chiếm 2,2%. 4 Tự học, sắp xếp thời gian học 1.6 6 tập Để tìm hiểu kỹ hơn về nhận thức của 5 Làm việc độc lập với tài liệu 2.2 2 LHS Lào về KKTL trong HĐHT, chúng tôi tiến 6 Chuẩn bị và tiến hành hành xem xét trên từng khâu của HĐHT với câu seminar 2.1 3 hỏi: “Bạn hiểu các khâu của HĐHT dưới đây ở 7 Kiểm tra, đánh giá 1.9 4 mức độ nào?” Chúng tôi yêu cầu sinh viên trả lời TB 1.9 theo 3 mức độ: “Hiểu”, “Bình thường”, “Không Kết quả bảng 2 cho thấy: Phần lớn LHS hiểu”. Kết quả thu được thể hiện ở bảng 1. Lào trường ĐHCNQN đã có thái độ tích cực trong việc giải quyết KKTL khi gặp phải ở các Bảng 1. Nhận thức về KKTL qua các khâu khâu của HĐHT với ĐTB = 1.9. Kết quả này cho * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 198
  4. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH thấy, LHS Lào đã ý thức được những khó khăn của LHS Lào trên ba mặt mà mình gặp phải trong quá trình học tập, từ đó Các mặt các em có ý thức cố gắng phấn đấu hơn, khắc Mức Nhận thức Thái độ Hành vi Tổng phục những khó khăn nhằm hoàn thành tốt nhiệm độ KK hợp SL % SL % SL % SL % vụ học tập. Cao 70 76.9 10 11 85 93.4 81 89 Trung 3.3. KKTL về kỹ năng tiến hành các khâu của bình 21 23.1 79 86.8 6 6.6 10 11 HĐHT của LHS Lào trường ĐHCNQN Thấp 0 0 2 2.2 0 0 0 0 ĐTB 2.6 1.9 2.9 2.5 Để tìm hiểu mức độ KKTL về kỹ năng tiến Kết quả bảng 4 cho thấy: Xét một cách hành các khâu của HĐHT, chúng tôi đã đưa ra tổng thể trên cả ba mặt nhận thức - thái độ - hành câu hỏi: “Trong các khâu của HĐHT dưới đây, vi cho thấy 100% LHS Lào đều gặp phải KKTL mức độ thành thục các kỹ năng của bạn được thể trong HĐHT ở mức độ cao với ĐTB = 2.5. Các hiện như thế nào?”. Chúng tôi đưa ra ba mức độ: bạn LHS Lào gặp khó khăn nhất ở mặt hành vi “Thuần thục”, “Chưa thuần thục”, “Chưa biết với ĐTB = 2.9, tiếp đến là mức độ khó khăn về cách” (xem bảng 3). mặt nhận thức với ĐTB = 2.6. Khó khăn các bạn ít gặp hơn cả là mặt thái độ, ĐTB = 1.9. Bảng 3. Mức độ KKTL về kỹ năng tiến hành các khâu của HĐHT của LHS Lào trường ĐHCNQN 4. NGUYÊN NHÂN GÂY RA KKTL TRONG HĐHT CỦA LHS LÀO TRƯỜNG ĐHCNQN T Thứ Các khâu trong HĐHT ĐTB T bậc Trong HĐHT ban đầu của LHS Lào, các 1 Ghi chép, tiếp thu bài giảng 3.2 1 em mang theo cả cách học, thói quen học ở 2 Ôn tập, hệ thống hóa 2.8 5 trường phổ thông áp dụng vào HĐHT ở trường 3 Chuẩn bị bài trước khi lên lớp 2.5 7 Đại học nên các em đã gặp rất nhiều KKTL khi 4 Tự học, sắp xếp thời gian học tham gia vào hoạt động học tập. Ở trường phổ 2.7 6 tập thông, học sinh lĩnh hội tri thức đã được biên 5 Làm việc độc lập với tài liệu 3.1 2 soạn sao cho phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa 6 Chuẩn bị và tiến hành seminar 3.0 3 tuổi, nghĩa là chúng đã được sư phạm hóa cao; 7 Kiểm tra, đánh giá 2.9 4 còn ở Đại học, các em phải tiếp thu những kiến TB 2.9 thức cơ bản, hệ thống và có tính khoa học cao Kết quả bảng 3 cho thấy: LHS khi tiến của một khoa học nhất định. Do đó, việc chuyển hành các kỹ năng trong từng khâu của HĐHT đều từ học tập ở phổ thông sang trường Đại học đã gặp phải những khó khăn ở mức độ cao với ĐTB gây ra những biến đổi mạnh mẽ của các điều kiện = 2.9. Mức độ khó khăn có sự không đồng đều thực hiện hoạt động. [3] nhau, xếp theo một hệ thống thứ bậc nhất định, Khác hẳn với trường phổ thông, tài liệu trong đó LHS Lào gặp khó khăn cao trong việc học tập ở trường Đại học không ngừng được thay tiến hành kỹ năng “Ghi chép, tiếp thu bài giảng” đổi, hoàn cảnh trong giảng đường, trong nhà (ĐTB = 3.2), “Làm việc độc lập với tài liệu” trường, ký túc xá… cũng có sự thay đổi. Tất cả (ĐTB = 3.1) , “Chuẩn bị và tiến hành seminar” những thay đổi đó đã gây cho LHS Lào nhiều (ĐTB = 3.0), “Kiểm tra, đánh giá” (ĐTB = 2.9), KKTL làm cản trở đến việc học tập của các em. “Kiểm tra, đánh giá” (ĐTB = 2.9), “Ôn tập, hệ Bên cạnh đó, vốn tiếng Việt, khả năng giao tiếp thống hóa” (ĐTB = 2.8), “Tự học, sắp xếp thời bằng tiếng Việt hạn chế cũng gây ra cho các em gian học tập” (ĐTB = 2.7), “Chuẩn bị bài trước những KKTL nhất định trong quá trình học tập. khi lên lớp” (ĐTB = 2.5). 4.1. Nguyên nhân khách quan Mức độ ảnh hưởng của các nguyên nhân 3.4. KKTL trong HĐHT của LHS Lào tại khách quan đến KKTL trong HĐHT của LHS trường ĐHCNQN Lào được thể hiện ở bảng 5. Chúng tôi tiến hành tổng hợp mức độ Qua kết quả ở bảng 5 cho thấy, KKTL KKTL trong HĐHT của LHS Lào bằng việc tính trong HĐHT của LHS Lào chịu nhiều ảnh hưởng điểm trung bình chung ở từng khâu của HĐHT từ các nguyên nhân “Do phương pháp giảng dạy trên cả ba mặt nhận thức, thái độ, hành vi về của giảng viên chưa phù hợp” (ĐTB = 2.9), “Do KKTL trong HĐHT của LHS Lào và kết quả thu ít được hướng dẫn về phương pháp học tập” được thể hiện ở bảng 4. (ĐTB = 2.8), “Do tính chất học tập ở trường Đại học” (ĐTB = 2.7), “Do ảnh hưởng cách dạy cũ ở Bảng 4. Tổng hợp KKTL trong HĐHT 199 * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020
  5. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH phổ thông” (ĐTB = 2.6), “Do thiếu sách, giáo TB 2.5 trình, tài liệu tham khảo” (ĐTB = 2.5). Nguyên nhân chính gây nên KKTL trong HĐHT của LHS Lào đó là “Do khả năng giao Để hiểu rõ hơn về kết quả này, chúng tôi tiếp bằng tiếng Việt hạn chế” (ĐTB = 3.1), “Do đã trao đổi với các giảng viên tham gia giảng dạy vốn từ tiếng Việt chuyên ngành hạn chế” (ĐTB = LHS Lào và kết quả cho thấy, đa số các giảng 3.0), “Do rụt rè, nhút nhát, không chịu học hỏi” viên đều chưa có phương pháp hỗ trợ thêm cho (ĐTB = 2.9), “Do chưa quen với môi trường học LHS Lào trong lớp mình dạy. LHS Lào học cùng tập mới ở Đại học” (ĐTB = 2.8), “Do bản thân với các bạn sinh viên Việt Nam nên giảng viên chưa có phương pháp học tập phù hợp” (ĐTB = gặp khó khăn trong quá trình giảng dạy trên lớp 2.6), “Do lực học của bản thân” (ĐTB = 2.5). cũng như gây ra rất nhiều KKTL trong học tập Khi được hỏi ý kiến, nhiều bạn LHS Lào cho biết, của LHS Lào. khi học trên lớp thường xuyên không theo kịp bài Bảng 5. Nguyên nhân khách quan dẫn đến KKTL giảng của giảng viên nhưng cũng không dám hỏi trong HĐHT của LHS Lào trường ĐHCNQN vì ngại đông người và sợ ảnh hưởng đến việc học T Các nguyên nhân khách Thứ tập của các bạn sinh viên Việt Nam. ĐTB T quan bậc 5. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1 Do phương pháp giảng dạy 2.9 1 của giảng viên chưa phù hợp 5.1. Kết luận 2 Do ít được hướng dẫn về 2.8 2 - LHS Lào trường ĐHCNQN đều gặp phương pháp học tập phải KKTL trong HĐHT ở cả ba mặt nhận thức, 3 Do ảnh hưởng cách dạy cũ ở thái độ, hành vi và ở mức độ cao. 2.6 4 phổ thông - Có nhiều nguyên nhân khách quan và 4 Do thiếu sách, giáo trình, tài chủ quan gây ra KKTL ảnh hưởng đến HĐHT 2.5 5 liệu tham khảo của LHS Lào, trong đó nguyên nhân chủ quan 5 Kiến thức tiếp thu trong ngày 1.8 7 “Do khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt hạn chế”, là quá nhiều 6 Do lượng trị thức phải tiếp “Do vốn từ vựng tiếng Việt chuyên ngành hạn thu trong nhà trường là quá 2.3 6 chế” và nguyên nhân khách quan “Do phương lớn pháp giảng dạy của giảng viên chưa phù hợp”, 7 Do tính chất học tập ở trường “Do ít được hướng dẫn về phương pháp học tập” 2.7 3 ảnh hưởng nhiều nhất tới KKTL trong HĐHT Đại học TB 2.5 của LHS Lào. 4.2. Nguyên nhân chủ quan 5.2. Kiến nghị Mức độ ảnh hưởng của các nguyên nhân * Về phía nhà trường, khoa: chủ quan đến KKTL trong HĐHT của LHS Lào - Nhà trường, khoa cần nâng cao hứng thú được thể hiện ở bảng 6. học tập của LHS Lào bằng công tác định hướng Bảng 6. Nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến cho LHS Lào về những hoạt động ở trường Đại KKTL trong HĐHT của LHS Lào học, giúp các em có hiểu biết về trường, nghề T Thứ nghiệp để từ đó hình thành động cơ học tập, lý Các nguyên nhân chủ quan ĐTB tưởng nghề nghiệp, thế giới quan đúng đắn cho T bậc 1 Do lực học của bản thân 2.5 6 LHS Lào. 2 Do chưa quen với môi trường - Nhà trường, khoa cần thường xuyên tổ 2.8 4 học tập mới ở Đại học chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với LHS Lào, 3 Do rụt rè, nhút nhát, không 2.9 3 lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những khó khăn chịu học hỏi mà các em gặp phải trong sinh hoạt, cũng như 4 Do thiếu ý thức trong học tập 2.0 8 trong học tập. Từ đó đưa ra những giải pháp kịp 5 Do động cơ chọn nghề 1.8 9 thời nhằm giúp LHS Lào vượt qua khó khăn, yên 6 Do bản thân chưa có phương tâm học tập. 2.6 5 pháp học tập phù hợp - Nhà trường và khoa cần tìm hiểu kỹ về 7 Do thiếu kinh nghiệm sống và 2.1 7 đặc điểm tâm sinh lý của LHS Lào, trên cơ sở đó học tập một cách độc lập xây dựng kế hoạch, sắp xếp lịch học, lịch thi sao 8 Do khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt hạn chế 3.1 1 cho phù hợp, tránh dồn dập sẽ ảnh hưởng tới hoạt 9 Do vốn từ vựng tiếng Việt động nhận thức và chất lượng học tập của LHS. 3.0 2 chuyên ngành hạn chế * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 200
  6. ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH - Nhà trường và khoa cần tổ chức nhiều - Giảng viên phụ trách lớp (cố vấn học các buổi hội thảo về học tập, đặc biệt là các buổi tập) cần bám sát, trao đổi thường xuyên với các hội thảo, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp em để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của LHS học tập cho LHS để các em tìm ra phương pháp Lào. Đồng thời phối hợp với ban cán sự lớp, các học tập hợp lý cho bản thân nhằm giảm bớt khó tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trường tổ khăn và thích ứng nhanh với môi trường học tập chức nhiều hoạt động giáo dục, vui chơi, giải trí Đại học; Có biện pháp hỗ trợ các em nâng cao … nhằm tạo điều kiện giúp các có cơ hội tìm vốn từ vựng tiếng Việt chuyên ngành. hiểu, trao đổi, học hỏi và tăng cường tình đoàn - Nhà trường cần đầu tư mua sắm trang kết, tạo bầu không khí vui vẻ giúp các em giảm thiết bị, sách, tài liệu học tập, đáp ứng nhu cầu bớt những khó khăn trong hoạt động học tập ở đọc sách ngày càng cao và hạn chế những khó Đại học. khăn mà LHS gặp phải trong hoạt động học tập. * Về phía LHS Lào: - Nhà trường cần chỉ đạo các đoàn thể - Cần chủ động, tích cực trong hoạt động trong nhà trường quan tâm hơn nữa, tổ chức các học tập cũng như trong các hoạt động khác nhằm hoạt động ngoài giờ lên lớp, tạo điều kiện cho thiết lập các mối quan hệ và thích nghi với môi LHS Lào có cơ hội thiết lập các mối quan hệ trường học tập ở Đại học. mới, vui vẻ, hứng thú với môi trường sống và học - Cần ý thức được tầm quan trọng của tập Đại học. hoạt động học tập, từ đó tích cực, chủ động, sáng * Về phía giảng viên: tạo trong hoạt động học tập nhằm hoàn thành tốt - Giảng viên cần có sự quan tâm sâu sát nhiệm vụ học tập. hơn đối với LHS Lào, tìm hiểu kỹ về đặc điểm - Rèn luyện cho các kỹ năng tự học, tâm sinh lý của LHS Lào, trên cơ sở đó biên soạn nghiên cứu khoa học và làm việc độc lập. bài giảng, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy - Luôn luôn có tinh thần học hỏi, trao đổi học phù hợp, đảm bảo tính vừa sức và sát đối kinh nghiệm với bạn bè, các anh chị khóa trước, tượng trong dạy học. thầy cô để tìm ra phương pháp học tập hợp lý cho - Bên cạnh nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn bản thân. LHS Lào lĩnh hội hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ - Nâng cao nhận thức về khả năng tự học, xảo; Giảng viên cần quan tâm chú trọng hơn nữa tự nghiên cứu, sự tích cực và tự giác trong quá đến việc hướng dẫn LHS Lào cách thức (phương trình học tập. pháp) lĩnh hội tri thức để từ đó hình thành cho - Tham gia đầy đủ các hoạt động doàn LHS Lào phương pháp tự học, tự nghiên cứu đáp thể do nhà trường, khoa… tổ chức. Tích cực rèn ứng được yêu cầu và nhiệm vụ học tập ở môi luyện các kỹ năng của hoạt động và các phẩm trường Đại học. chất nhân cách nhằm hoàn thiện nhân cách của - Giảng viên cần chú ý hơn nữa đến việc bản thân. hình thành các kỹ năng, kỹ xảo tương ứng với tri - Sẵn sàng đón nhận thử thách, khó khăn thức mà LHS Lào đã lĩnh hội và các kỹ năng và tích cực nỗ lực tìm cách khắc phục những khó nghề nghiệp cho LHS. khăn đó nhằm chuẩn bị tốt nhất cho nghề nghiệp - Trong dạy học giảng viên cần chú trọng sau này. sử dụng nghệ thuật, tính hài ước nhằm tạo bầu TÀI LIỆU THAM KHẢO không khí thoải mái, vui vẻ, thu hút LHS Lào tích cực học tập. Đổi mới phương pháp dạy học [1]. Vũ Ngọc Hà (2003), “Một số trở ngại tâm lý nhằm đảm bảo vai trò chủ đạo của giảng viên và của trẻ khi vào học lớp 1”, Tạp chí Tâm lý học. vai trò tự giác, tích cực, chủ động của sinh viên. [2]. Lê Văn Hồng (chủ biên) - Nguyễn Văn - Giảng viên cần thường xuyên kiểm tra Thàng - Lê Ngọc Lan (1998), Tâm lý học lứa tuổi nhắc nhở LHS thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập. và Tâm lý học sư phạm, NXB Đại học quốc gia, - Thông qua bài dạy, giảng viên cần chú Hà Nội. ý đến việc giáo dục thái độ, động cơ học tập… [3]. Nguyễn Thạc - Phạm Thành Nghị giúp các em có tâm thế đón nhận thử thách, khó (1992), Tâm lý học sư phạm Đại học, NXB Giáo khăn và nỗ lực vượt qua nó. dục, Hà Nội. 201 * HNKHCN Lần VI tháng 05/2020
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2