intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH Panasonic Việt Nam

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

333
lượt xem
99
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vấn đề chung về văn hóa doanh nghiệp tình hình thực trạng chung của công tác xây dựng và phát triển văn hóa tại tập đoàn Panasonic Việt nam, qua đó có một số giải pháp nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH Panasonic Việt Nam

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG KHOA QUẢN TRỊ K I N H DOANH CHUYÊN NGÀNH K I N H DOANH QUỐC TÊ ooo K H Ó A L U Ậ N T Ố T N G H I Ệ P Dề tài: CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ PHÁT T R I Ể N VÃN HÓA DOANH NGHIỆP T Ạ I CÔNG TY TNHH PANASONIC V I Ệ T N A M Ị lùio . ì Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Thị Thu Trang Lớp : Nhật Khóa : LTK4 Giáo viên hướng dẩn : ThS. Lê Hoàng Liên Hà Nội, tháng 3 - 2010
  2. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic MỤC LỤC LỜI MỞ ĐÀU Ì CHƯƠNG ì: NHủNG VẤN ĐÈ CHUNG VÈ VÀN HÓA DOANH NGHIỆP 4 ì- Khái niệm và vai trò của văn hoa doanh nghiệp 4 /. Khái niệm về vãn hóa doanh nghiệp 4 2. Vai trò cùa văn hóa doanh nghiệp 7 2.1. Tạo phong tháiriêngcho doanh nghiệp 7 2.2. Tạo lực hướng tâm chung cho toàn doanh nghiệp 7 2.3. Khuyến khích quá trình đồi mới và sáng chế 7 2.4. Khuyến khích và tạo động lực cho mỗi thành viên 8 li. Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp 9 1. Nhóm yếu tể giá trị lo 2. Nhóm yếu tố chuẩn mực 14 3. Nhóm yếu tố không khí và phong cách quàn lý cùa doanh nghiệp 15 4. Nhóm yếu lể hữu hình 15 4. Ì. Kiến trúc, cách bài trí, còng nghệ sàn phẩm 15 4.2. Cơ cấu tổ chức, các phòng ban cùa tồ chức 1 6 4.3. Các văn bản quy định nguyên tắc hoạt động cùa doanh nghiệp 16 4.4. Lễ nghi và lễ hội hàng năm 16 4.5. Các biểu tượng, lôgo, khẩu hiệu, tài liệu quàng cáo cùa doanh nghiệp 18 4.6. Ngôn ngữ. cách ăn mặc, xe cộ. chức danh. cách biểu lộ cảm xúc hành vi thường thấy cùa các thành viên trong doanh nghiệp 19 4.7. Những câu chuyện và những huyền thoại về tổ chức 19 4.8. Thái độ và cung cách ứng xử cùa các thành viên trong doanh nghiệp 20 UI. Các yếu tố ánh hường đến văn hoa doanh nghiệp 21 1. Văn hóa dân tộc 21 ĩ. Người lãnh đạo 22 3. Môi trường kinh doanh 23 4. Đội ngũ nhân viên 24 5. Các giá trị học hòi được 24 CHƯƠNG li: THỤC TRẠNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VÃN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI PANASONIC VIỆT NAM 26 ì. Quá trình hình thành và phát triền cùa Công ty TNHH PanasonicViệt Nam 26 1. Giới thiệu chung về tập đoàn Panasonic 26 2. Giới thiệu chung về Công ty TNHH Panasonic Việt Nam 27 3. Chức năng Công ty TNHH Panasonic Việt Nam. 27 4. Cơ cấu tể chức cùa Công ty. 27 Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thương Hà Nội
  3. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic li. Thực trạng công tác xây dựng và phát triển văn hoa doanh nghiệp tại Còng ty TNHH Panasonic Việt Nam 28 ì. Duy trì, phát triển những giá trị cốt lõi cùa Công ty 28 1.1. Truyền bá, giáo dục cho đội ngũ nhân viên, nâng cao nhận thức về những triết lý kinh doanh của Công ty 28 Ì .2. Chia sè, thực hiện sứ mệnh của Công ty với từng thành viên 31 1.3. Huớng tới một tầm nhìn tiến bộ và phát triền bền vững 32 Ì .4. Phương trâm hoạt động: "Hoàn thiện con người trước khi làm ra sàn phẩm". 32 2. Tuân thù nghiêm túc các giá trị chuẩn mực 33 2.1. Chào hỏi 33 2.2. Cử chỉ, điệu bộ, nét mặt 35 2.3. Duy tri liên tục quá trình: "Báo cáo, liên lạc và thào luận" 35 2.4. Triền khai, thực hiện 5 tại Còng ty S 36 s. Ban lãnh đạo luôn lẳng nghe, chia sẻ và thiết lập niềm tin vói đội ngũ nhân viên và có tấm lòng chính trực 38 3.1. Biết cách lắng nghe với thái độ tích cực 38 3.2. Thiết lập niềm tin 39 3.3. Có tấm lòng chinh trực 40 4. Không ngừng phát triển môi trường làm việc 40 4.1. Môi trường làm việc chuyên nghiệp 40 4.2. Tạo cơ hội phát triển sự nghiệp cùng Panasonic VN, phát huy tính tích cực cùa nhân viên 43 4.3. Làm việc theo nhóm, quyết định theo tập thề 44 4.4. Tôn trọng sự khác biệt cùa mỗi thành viên 46 4.5. Còng ty như một gia đinh chung 47 5. Các yếu to hữu hình của tể chức 49 5.1. Slogan của tổ chức 49 5.2. Văn hóa ứng xử tại Công ty TNHH Panasonic Việt Nam 51 5.3. Huyền thoại về người sáng lập công ty-Konusuke Matsushita 53 IU. Đánh giá công tác xây dựng và phát triển vãn hoa doanh nghiệp 54 /. Những thành tựu đại được 54 1.1. Công ty xây dựng thành công thương hiệu Panasonic 54 Ì .2. Ban lãnh đạo tập đoàn rất quan tâm phát triền văn hóa doanh nghiệp 57 Ì .3. Panasonic Việt Nam đã xây dựng triết lý kinh doanh có ý nghĩa sâu sắc, giá trị bền vững với thời gian 57 Ì .4. Môi trường làm việc đoàn kết, tương hỗ 58 Ì .5. Tồ chức tạo điều kiện cho nhân viên học hói, phát triển tối đa tài năng 59 Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nltật-QTKD- ĐH Ngoại thương Hà Nội
  4. Công tác xây dụng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic 1.6. Nâng cao năng lực làm việc nhóm 60 2. Những vấn đề còn lèn tại 60 2.1. Thời gian làm việc gò bó 60 2.2. Môi trường làm việc đầy áp lực gây ra những căn bệnh thời đại 61 2.3. Sự khác nhau về vãn hoa tương đối lớn khiến công nhàn khó có thể thấm nhuân và áp dụng triệt để những quy định, nguyên tắc cùa doanh nghiệp 62 2.4. Quan hệ thứ bậc nghiêm ngặt 63 2.5. Giao tiếp nội bộ còn rất hạn chế 64 2.6. Việc tổ chức các hoạt động dã ngoại hay tập the còn hạn chế 64 2.7. Thường xuyên có sự xáo trộn nhân sự 64 CHƯƠNG ni: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ PHÁT TRIỀN VÀN HOA DOANH NGHIỆP TẠI CTY TNHH PANASONIC VIỆT NAM 66 ì. Định hướng phát triển cùa Công ty 66 1. Định hướng phát triển của Tập đoàn Panasonic 66 1.1. Công ty phấn đấu trờ thành Công ty điện từ số Ì thế giới 66 Ì .2. Panasonic có ý định mua lại một phần Leica 66 Ì .3. Tiếp tục duy trì và phát triển những giá trị cốt lõi cùa Tập đoàn 67 2. Định hướng về phía Công ty Panasonic tại Việt Nam 67 2.1. Tăng cường thát chặt mối quan hệ, đại diện cho các công ty con trong các mối liên hệ với cơ quan quán lý Nhà nước tại Việt Nam 67 2.2. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị. bán hàng. bào hành đối với thị trường trong nước 68 2.3. Tiếp tục thực hiện. hoàn thiện cam kết ý tường sinh thái 69 li. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng và phát triển văn hoa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Panasonic Việt Nam 69 ỉ. Tổ chức mội cuộc phòng vấn thôi việc với nhân viên sắp ra đi 70 2. Nhập gia tùy tục giao thoa với văn hóa dân tộc nước sở tại 70 3. Thu hút ứng viên ngay từ khâu tuyển dụng. 71 4. Tiên phong xây dựng một môi trường làm việc thoải mái 72 4.1. Áp dụng chế độ làm việc theo giờ giấc linh hoạt 72 4.2. Đảm bào thời gian nghi trưa cho nhàn viên 73 4.3. Tăng cường thời eian giai lao một cách hợp lý 73 4.4. Tập thể dục giữa giờ ngay tại bàn làm việc 74 4.5. Ngắt quầng cho giải tri và các trò chơi 74 5. Ban lãnh đạo nên quan tâm hơn nữa tới nhân viên 75 6. Tăng cường giao tiếp và truyền thông nội bộ 76 6.1. Tăng cường giao tiếp nội bộ 76 Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nltật-QTKD- ĐH Ngoại thương Hà Nội
  5. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic 6.2. Đẩy mạnh truyền thông nội bô, xây dựng niềm tin & gan bó nhân viên 76 7. Đây mạnh các hoạt động tập thể, thắt chặt mối quan hệ trong Công ty. 77 8. Mở rộng cơ hội cho "lớp trẻ" thăng tiến, giữ chân nhăn tài 77 9. Phát triển văn hóa giao lưu cùa các doanh nghiệp 78 lo. Nuôi dưỡng và bồi đắp lòng chính trực cho nhăn viên 79 KÉT LUẬN 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO 82 Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thương Hà Nội
  6. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic 1. CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viêt tát Nghĩa VH Văn hoa DN Doanh nghiệp VNDN Văn hoa doanh nghiệp Cty Công ty 2. DANH MỤC BẢNG, HÌNH VÀ Hộp 1. BANG Bàng ỉ: Bốn loại lừ nghi trong to chức và tác động tiềm năng của chúng 17 Bảng 2: Công cụ 5S 36 2. HÌNH Hĩnh 1: Sơ đô văn hóa doanh nghiệp theo cấu trúc hình lát cắt lõi cùa9một khúc go. Hình 2: Cơ cấu tô chức công ty 27 Hình 3: Slogan của Công ty 49 3. HỘP Hộp ì: Hệ giá trị CÕI lõi của Petro Việt Nam 12 Hộp 2: Thực hiện bôn nghi lé trong tô chức 17 Hộp 3: Câu chuyện và những huyền thoại vẽ lô chức 20 Hộp 4: Đảnh giá máy ảnh DMC FZ Lumix 18 55 Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-LT4-Nltật-QTKD- ĐU Ngoại thương Hà Nội
  7. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic L Ờ I M Ở ĐẦU /. Tinh cấp thiết của đề tài Sự thua trận của Nhật Bản trong Đại chiến thế giới lần thứ li khiến Nhật Bản chi còn lại đông tro tàn và nhục nhã, bên cạnh đó là bị ràng buộc bời rất nhiều cam kết bất lợi. Điều này khiến cả nước Nhật gắn kết lại, làm hết sức mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế. Trong thời kì này dấy lên trong xã hội Nhật Bản sự tôn vinh lao động xả thán vì DN và vì xã hội. Người Nhật Bản coi trọng lao động hơn tất cả, gan bó với DN hơn với gia đình của mình, đặt tất cả sự nghiệp của mình cho sự thành công của tổ chức. Cạnh tranh và hiệp tác được thúc đẩy song hành. Hàng chục nám qua đi, những phẩm chất đó đã trờ thành những nét mới, bền chắc và định hình thành VHDN Nhật Bản. Không ai nghi ngờ gì VHDN đó đã giúp nhiều DN Nhật Bàn gặt hái được nhiều thành công, Nhật Bản trờ thành cường quốc thứ li trong nền kinh tế thế giới. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam, những làn sóng đầu tư, mờ rộng sản xuất kinh doanh liên tục gia tăng từ phía Nhật Bản vào Việt Nam. Panasonic là một trong số những tập đoàn điển hình cùa Nhật Bản đã đạt được những thành công nhát định tại Việt Nam. Tuy nhiên vẫn tôn tại những hạn chế do văn hóa doanh nghiệp chưa có sự giao thoa và phù hợp với văn hóa dân tộc nước sờ tại vốn đã hình thành và hiện hữu trong tác phong, phong cách làm việc cùa người Việt Nam. Họ mang theo những công nghệ khoa học kĩ thuật, kĩ năng quản lí cùng với văn hóa doanh nghiệp để tạo cho còng ty một không khi làm việc như trong một gia đình, các thành viên gắn bó với nhau chặt chẽ. Lãnh đạo cùa công ty luôn quan tâm đến các thành viên. Trong những năm gần đây, giới doanh nhân Việt Nam đều phải thừa nhận vai trò đặc biệt quan trọng, sựảnh hường trên quy mô rộng lớn của văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản trong sự phát triển bền vững cùa họ và những doanh nghiệp Việt Nam đã, đang áp dụng văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản thành công, hiệu quả. đồng thời cũng rút ra được nhiều bài học quý báu cho việc xây dựng văn hóa trong các doanh nghiệp Việt Nam. Xây dựng văn hoa doanh nghiệp là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp thích ứng với những thay đổi trong môi trường bên ngoài. Những thay đổi Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-LT4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thương I Hà Nội
  8. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic vê chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ thông tin...Nó trở thành một loại tài sản vô hình đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong kho tài sản doanh nghiệp và là một trong nhũng công cụ cạnh tranh khá sắc bén. Thiếu vốn doanh nghiệp có thề đi vay. thiếu nhân lực có thể bổ sung thông qua con đường tuyển dụng, thiếu thị trường có thê từng bước mở rộng thêm, các đối thủ cạnh tranh có thể bắt chước và đi mua tất cả mọi thứ hiện hữu nhưng lại không thể bắt chước hay đi mua được sự cống hiến. lòng tận tụy và trung thành cùa từng nhân viên trong doanh nghiệp. Thực sự, các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và tập đoàn Panasonic nói riêng đã xây dựng, thực hiện, duy tri và phát triển thành công văn hóa doanh nghiệp tại quốc gia mình. Tuy nhiên khi mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh với hệ thống các công ty vệ tinh thì gặp phải một số khó khăn và hạn chế liên quan đến vãn hóa và phong cách, lối sống của con người bản địa. Do đó, em đi sâu tim hiểu còng tác xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Panasonic Việt nam đồng thời đề xuất một số phương hướng cụ thể khác phục và hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quà. trụ vững trên thị trường Việt Nam. 2. Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu những vấn đề lý luận liên quan tới Văn hoa doanh nghiệp, phân tích về văn hoa doanh nghiệp Panasonic Vièt Nam, thực trạng còng tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp và các giải pháp điều chinh để hoàn thiện và nâng cao vãn hoa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Panasonic Việt Nam. 3. Đối tượng nghiên cứu Công tác xây dựng và phát triển VHDN của Công ty Panasonic ở Việt Nam 4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài giới hạn phạm vi nghiên cứu vào việc tập trung phân tích tìm hiểu về công tác xây dựng và phát triển Văn hóa doanh nghiệp tại Còng ty Panasonic Việt Nam kể từ khi thành lập tại Việt Nam đến nay và hướng phát triền cũng như hoàn thiện trong thời gian tới để phù hợp với những định hướng dài hạn mà Công ty dặt ra. 5. Phương pháp nghiên cứu Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhệl-QTKD- ĐH Ngoại thương Hà Nội
  9. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia, phòng vấn, đánh giá, tổng hợp, so sánh. phân tích, kết hợp lý thuyết và thực tiễn để làm sáng tỏ vấn đề. ó. Kết cấu của khoa luận tốt nghiệp Ngoài phần mờ đầu và kết luận, khoa luận tốt nghiệp được kết câu thành 3 chương như sau: Chương ì: Nhũng vẩn đề chung về văn hoa doanh nghiệp, Chương l i : Thực trạng công lác xây dụng và phát triển văn hoa doanh nghiệp tai tập đoàn Panasonic Việt Nam Chương IU: Một số giải pháp hoàn thiện Văn hoa doanh nghiệp tại lập đoàn Panasonic Việt Nam Đe hoàn thành khóa luận này, em xin được cảm ơn các thầy cô giáo, những người đã cung cấp cho em kiến thức nền tảng về các vấn đề kinh tế - xã hội cũng như các vấn đề liên quan đến đề tài luận văn cùa em. Em xin được cảm ơn thầy giáo ThS. Lê Hoàng Liên, người đã gợi mở và giúp em tiếp cận sâu hơn với môn học VHDN. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn cô giáo ThS. Đặng Thị Lan, nguôi đã tận tình hướng dẫn cho em từ những kiến thức cơ bàn nhất, tạo điều kiện cho em được đi thực tế tham quan doanh nghiệp, hoàn thành khóa luận, mờ ra cho em hướng nghiên cứu và đã chì bảo em trong suốt quá trinh thực hiện. Em cũng xin chân thành cảm ơn giảng viên môn tiếng Nhật -thầy Takano- đã nhiệt tinh giảng giải cho em những kiến thức về vãn hóa doanh nghiệp Nhật bàn, đặc biệt là văn hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH Panasonic Việt Nam. về phía Công ty, em xin cảm ơn chị Nguyễn Thị Nhi- Trường phòng nhân sự của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam. chị Phạm Mai Anh- Nhân viên phòng kinh doanh đã giúp em hiểu rõ hơn về các hoạt động chính liên quan đến Văn hóa doanh nghiệp của Công ty. Hà Nội, ngày 26 thángì năm 20 ì 0 Nguyễn Thị Thu Trang Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thương3Hà Nội
  10. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic CHƯƠNG ì: NHủNG VẤN ĐỀ CHUNG VÈ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ì- Khái niệm và vai trò cùa văn hoa doanh nghiệp /. Khải niệm về văn hóa doanh nghiệp Trước khi đi vào khái niệm văn hoa doanh nghiệp, ta tim hiểu về văn hoa với một số khái niệm. Trong thời Pháp thuộc (1862-1954), nước Việt Nam ta chịuảnh hường nặng nề văn hoa Âu Châu, trong đó một nền vãn học mới đã được khai sinh. văn học quốc ngữ. Nhiều khái niệm mới từ văn hoa Âu Châu cũng dần dà xàm nhập vào Văn hoa Việt Nam. Một trong những khái niệm đó là khái niệm "Văn hoa". Khái niệm này chiếm một vai trò quan trọng trong tranh luận về văn hoa và thiên nhiên mà nhiều triết gia Âu Châu đã đề cập đến. Ngay từ thế kỷ XVII, triết gia Đức Samuel von Pufendorf (1632-1694) đã dùng chữ Văn hoa để biểu thị tất cà những gì không phái là tự nhiên, tức là tát cả những gì mà con người làm ra hay học được trong xã hội, tóm lại văn hoa là nhân tạo. Nhưng người đàu tiên đã đưa ra một định nghiã đầy đủ cho chữ văn hoa là nhà nhân chủng học người Anh, E.B. TYLOR (1832-1917) khi cho in tác phẩm 'Văn hoa sơ khai' vào năm 1871. Theo Tylor thì vãn hoa là 'Cói tổ hợp bao gồm kiến thức, tin ngưỡng, nghệ thuật, luật lệ, phong tục và tát cả những hình thức, tập quán mà con người có được trong mội xã hội'[ì] Theo Đào Duy Anh, người Việt Nam đầu tiên tim hiểu về văn hoa Việt Nam, đã ấn hành tập sách 'Việt Nam Văn hoa sù cương' vào năm 1938 cho ràng Hai tiếng văn hoa chang qua là chi chung tài cà các phương diện sinh hoạt cùa loài người cho nên ta có thể nói rằng : " Văn hoa là sinh hoạt "[ĩ] Theo GS Hoàng Vinh Văn hóa là von hiếu biết của con người, tích lũy được trong suốt quá trình hoạt động thực tiừn - lịch sử, được kết tinh lại thành các giá trị và chuẩn mực xã hội, gọi chung là hệ giá trị xã hội, biêu hiện ờ von di sàn vân hóa và phong cách ứng xử của cộng đồng. Hệ giá trị là thành tố cơ bàn làm nên bàn sắc riêng của mọi cộng đồng xã hội, có khá năng liên ké! các thành viên làm cho công đồng trớ thành một khối vững chắc và có khả năng điều tiết hoạt động của các thành viên sống trong cộng đồng xã hội ấy.[3] Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thương4 Nội Hà
  11. Công tác xây dựng và phái triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic Theo Federico Mager Zaragoza,TGĐ UNESCO tại Lễ phát động Thập ki Thế giới Phát triển Văn Hóa của UNESCO - 1992 Paris thì Văn hóa phản ánh và thê hiện một cách tông quát và sống động mọi mặt của cuộc sông con người đã và đang diên ra qua hàng bao nhiêu thế ki, nó đã cấu thành nên một hệ thống các giá trị, truyén thống thấm mĩ và lối sổng mà dựa trên đó môi dân tộc khăng địinh bàn sắc của mình đề tồn tại và phát triển. Có rất nhiều những quan điểm khác nhau, tuy nhiên em tiếp cận khái niệm về vãn hoa theo hướng sau: "Văn hoa là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chát và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiên, trong sự tương tác với môi trường tự nhiên và xã hội cùa mình".[4] Thời gian gần đây, thuật ngữ "Văn hóa doanh nghiệp'' đã trờ nên quen thuộc và phổ biến trong giới doanh nhân cũng các nhà quản lý. Trên thế giới, quan niệm khoa học về văn hóa doanh nghiệp bắt đầu xuất hiện rõ nét dần vào cuôi những năm 60 đầu những năm 70, rồi nở rộ trong những thập niên 80 và 90 cùa thế kỷ XX. Các doanh nghiệp bắt đầu chú trọng đến việc xây đựng văn hóa cho minh. Văn hóa doanh nghiệp là gì? Đó là vấn đề quan trọng cần thống nhất. Đã có khá nhiều khái niệm khác nhau về văn hóa doanh nghiệp. Có thể nêu một số khái niệm thường gặp như sau: Theo Georges de Saite Marie, chuyên gia Pháp về doanh nghiệp vừa và nhỏ: "Văn hoa doanh nghiệp là tong hợp các giá trị, các biếu tượng, huyền thoại, nghi thức, các điểu cấm kỵ, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của doanh nghiệp".[ĩ] Theo ILO. " Văn hoa doanh nghiệp là sự tông hợp đặc biệt các giá trị, các tiêu chuẩn, các thói quen và truyền thống, những thải độ ứng xử và lừ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất đoi với một to chức đã biết"[5] Nhà xã hội học người Mỹ E.N.Schein đưa ra định nghĩa văn hoa doanh nghiệp như sau: " Văn hóa tô chức là tông thê những thủ pháp và quy tắc giãi quyết vấn đe thích ứng bẽn ngoài và thông nhát bên trong các nhân viên, những quy tắc đã tó ra hữu hiệu trong quá khứ và vân cáp thiết trong hiện tại. Những quy tắc và những thủ pháp này là yếu tố khởi nguồn trong việc các nhân viên lựa chọn phương Sinh viền: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thương5 Nội Hà
  12. Công tác xây dụng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic thức hành động, phân tích và ra quyết định thích hợp. Các thành viên của tô chức doanh nghiệp không dãn đo suy nghĩ về ý nghĩa cùa những quy tác và thù pháp ây, mà coi chúng là đúng đan ngay từ đầu".[6] Với nhiều quan niệm khác nhau, cách tiếp cận khác nhau đối với văn hóa doanh nghiệp, tuy nhiên em tâm đắc nhất với khái niệm: "Văn hoa doanh nghiệp là một hệ thống hữu cơ các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi đo các thành viên trong doanh nghiệp đó sáng tạo và tích lũy trong quá trinh tương tác với môi trường bên ngoài và hội nhập bên trong tổ chức, nó đã có hiệu lực và được coi là đúng đắn, do đó, được chia sẻ và phổ biến rộng rãi giữa các thế hệ thành viên như một phương pháp chuẩn mực để nhận thức, tư duy và cảm nhận trong mối quan hệ với các vấn đề mà họ phải đối mặt".[7] Văn hoa doanh nghiệp có những tính chất sau: - Tính hệ thong: Tính hệ thống cho thấy tính tổ chức của doanh nghiệp, phân biệt một doanh nghiệp có văn hoa với một doanh nghiệp chỉ có tập hợp giá trị. Văn hóa cùa toàn bộ doanh nghiệp nhìn từ góc độ tổng thể, không phải là một phép cộng đơn thuần các yếu tố rời rạc, đơn lè mà là một thể thống nhất các giá tri. - Tính giá trị: Khu biệt một doanh nghiệp có văn hoa với một doanh nghiệp phi văn hoa. Giá trị vãn hoa của doanh nghiệp có giá trị nội bộ; giá trị vùng; giá trị quốc gia; giá trị quôc tê. Doanh nghiệp càng tôn trọng và theo đuôi những giá trị chung cho những cộng đồng càng rộng lớn bao nhiêu thi vai trò cùa nó càng lớn bấy nhiêu. -Tính lịch SÚT. Văn hoa doanh nghiệp được hình thành trong một thời gian khá dài và chịu sự tác động qua thời gian, gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp. -Tinh nhân sinh: Đày là đặc trưng cơ bản về chù thể cho phép phân biệt văn hoa doanh nghiệp với các tiểu văn hoa khác. Chủ thể văn hoaờ đây không phải con người nói chung, mà là doanh nghiệp như một loại chủ thể văn hoa đặc biệt (bên cạnh văn hoa Làng xã, vãn hoa Đô thị, văn hoa Cơ quan...). Đặc Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-Q TKD- ĐH Ngoại thương6Hà Nội
  13. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic biệt vì có doanh nghiệp gia đình; doanh nghiệp vùng; doanh nghiệp dân tộc, quốc gia; lại có cả doanh nghiệp đa/xuyên quốc gia. 2. Vai trò cùa văn hóa doanh nghiệp 2.1. Tạo phong thái riêng cho doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp gồm nhiều yếu tố cấu thành: triết lý kinh doanh, tập tục, thói quen, và cả những truyền thuyết huyền thoại của người sáng lập. Tất cả tạo nên phong thái cho doanh nghiệp, bản sắc riêng cùa doanh nghiệp, tạo ra sự chuyên nghiệp trong mọi suy nghĩ và hành động của doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là cơ sờ duy trì và phát triển mối quan hệ khách hàng, tạo ra tâm lý tin tường cùng hợp tác liên kết lâu dài và bền vũng. Phong thái thường gày ấn tượng mạnh cho người ngoài và niềm tự hào của các thành viên trong doanh nghiệp. [5] 2.2. Tạo lực hướng tăm chung cho toàn doanh nghiệp Một nền văn hóa thu hút nhân tài và củng cố lòng trung thành của nhân viên đối với doanh nghiệp. Người lao động đi làm với nhiều mục đích. tham vọng khác nhau. Không phải ai đi làm cũng vì đồng tiền, bát gạo. Họ còn nhiều nhu cầu khác nữa. Tháp nhu cầu của Maclow thể hiện nhu cầuờ những cung bậc khác nhau của sự ham muốn có tính khách quan ở mỗi cá nhân. Nó là những động lực thúc đẩy con người hoạt động nhưng không phải là lý tưởng cùa họ. Nhân viên chỉ trung thành và gắn bó lầu dài với doanh nghiệp khi họ thực sự hứng thú với công việc trong môi trường làm việc thân thiên, lành mạnh và họ được khẳng định chính bàn thân mình, tiếng nói của mình được tôn trọng và lắng nghe. Họ có những cơ hội thăng tiến cũng như phát triển sự nghiệp cùa mình. Trong một nền văn hóa doanh nghiệp chất lượng, các thành viên nhận thức rõ vai trò của bản thân trong toàn bộ tồng thể. Họ làm việc vì mục đích và mục tiêu chung của doanh nghiệp.[6] 2.3. Khuyển khích quá trình đoi mới và sáng chế Tại những doanh nghiệp mà có một nền văn hóa cạnh tranh lành mạnh sẽ khuyến khích đổi mới và sáng tạo, sẽ tạo ra sự tự lập đích thực cùa nhân viênờ mức độ cao nhất. Các nhân viên tách biệt ra và đưa ra sáng kiến. Văn hóa này sẽ góp Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐU Ngoại thương Hà Nội
  14. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic phân phát huy tính nâng động sáng tạo của các thành viên trong doanh nghiệp, tạo sự thành công trên bước đường sự nghiệp của nhân viên, là cơ sờ cho quá trình R&D của doanh nghiệp. Chính những thành công của nhân viên trong công việc sẽ tạo động lực gắn bó họ với công ty một cách lâu dài và bền vững. Tuy nhiên, một nền văn hóa tiêu cực với cơ chế quản lý cứng nhắc. rập khuôn máy móc độc đoán, chuyên quyền theo một hệ thống tổ chức quan liêu lập tóc tạo ra tâm lý sợ hãi, thụ động và đối phó cho nhân viên, bào mòn và làm thui chột đi sự sáng tạo, cũng như tài năng cùa nhân viên. Đặc biệt là giới trẻ luôn mong muốn đàm nhận những công việc nhiều thách thức bời chính sự thách đó sẽ kích thích sự sáng tạo của họ. Làm việc trong những doanh nghiệp không có sự khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo, con người không có cơ hội phát triển sẽ trờ nên trì trệ, cam chịu, không vươn lên. Thực tế thì hiện có rất nhiều doanh nghiệp đang trượt trên cái đà này. Chẳng hạn như các công ty Mĩ phẩm, họ tuyển dụng ồ ạt nhân viên mà không quan tâm đến trình độ học vấn của họ. Lương cùa họ được tính theo số sản phẩm tiêu thụ được. Nếu không bán được sàn phẩm nào đồng nghĩa là họ không nhận được một khoản chi trà nào từ phía công ty. Họ hoàn toàn không hiểu, không biết về văn hoa của công ty minh đang làm việc là gì.[5] 2.4. Khuyến khích và lạo động lực cho môi thành viên Trong một thế giới, khi những chuẩn mực của xã hội về sự thành công không còn được đo bàng sự thành công cùa một cá nhân nữa, mà nó được đẩy lên tầm tập thể. Và cho dù trên góc độ cá nhân, thì cá nhân đó sẽ không bao giờ được coi là thành công, nếu tập thể không thành công. Một quan niệm mới cho lãnh đạo hôm nay là: "team work is dream work", tức là chì có làm việc tập thể thì giấc mơ thành công mới trờ thành hiện thực. Hay nói một cách khác, khả năng lãnh đạo được đo bằng khả năng lãnh đạo một tập thể. Một tập thể càng lớn thi khả năng lãnh đạo càng cao, và một công việc càng có nhiều người cùng tham gia thi công việc đó càng sớm được hoàn thành. Thử tường tượng, nêu tất cả mọi người đều trong khí thế cùa những người chiến thắng, khí thế của những người đang trên con đường tiến tới vinh quang? Với họ không bao giờ có con đường thứ hai ngoài chiến tháng. Điều này vô cùng cần thiết, vì tất cà mọi người đều tập trung vào một mục tiêu. Khi Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thươngX Nội Hà
  15. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic ho đã đặt vào một mục tiêu cho một tập thê chiến thắng thi tất cả họ đều muốn đông lòng. cùng chung sức đê thực hiện. Tinh thần tập thể đểu phấn chấn. Đó là chìa khoa cho sự thành công. Và đề có được một tập thể chiến thăna ấy chi khi có một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và phát triển. Văn hóa doanh nghiệp lạo động lực cho mỗi thành viên, giúp họ hiêu được giá trị cùa ban thân họ đối với công ty. Một tô chức chỉ có thể phát triển khi tất ca mọi thành viên đêu hiểu được họ đang đi đàu Họ đang làm gi? Và vai trò của họ 9 đèn đâu? VỚI những mục tiêu rất cụ thế, họ được sông trong một môi trường tự do công hiến, chia sề ý tướng, được ghi nhận khi thành công... Tất ca đều được hiểu răng, họ là thành phẩn không thê thiếu của công ty. Họ như một mắt xích trong một chuồi dây truyền đang hoạt động. Vá nếu mắt xích đó ngùng hoạt động, toàn bộ hệ thống cũng phái ngùng theo.[6] li. Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp là một cấu trúc có bề sâu khó nhìn thấy nhưng bền vững. Người ta có thế phác họa ra bốn thành tố chính cùa cơ cấu văn hóa doanh nghiệp. Bốn thành tố là nhòm yếu tố giá trị. nhóm yếu tố chuẩn mực, phong cách lãnh đạo và môi trường làm việc cùng với các giá trị hữu hình tạo thành một thê thống nhất toàn vẹn, tác động qua lại mật thiết với nhau đế tạo nên bản sắc, cá tinh và sức mạnh của doanh nghiệp. Minh I: Sơ đồ VHDN theo cấu trúc hình lát cắt lõi của một khúc gỗ.|8| Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐU Ngoại thương9Hà Nội
  16. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic 1. Nhóm yếu tố giá trị Có thể ví như lõi trong cùng của cây gỗ được cưa ngang. Phải trông cây gò nhiều năm mới có được lõi gỗ và nó là phần rắn nhất trong cây gỗ. Giá trị văn hóa của một tổ chức cũng vậy. Tạo dựng được giá trị phải mất nhiều năm và giá trị chì khẳng định được sự xác lập của nó thông qua việc thâm nhập, chuyển tải các biểu hiện của giá trị này vào các nhóm yếu tố chuẩn mực và yếu tố hữu hình. Các công ty muốn đạt được hiệu quả kinh tế - xã hội trong kinh doanh thì lãnh đạo công ty không những đưa ra được những tuyên bố công khai về những giá trị mà công ty phải hướng tới mà các giá trị này còn phải được nhóm lãnh đạo cao nhát cam két thực hiện bàng việc gương mẫu và chuyển tải chúng thường xuyên, liên tục vào các hoạt động của công ty. Thực tế này sẽ tạo dựng niềm tin và hành vi noi theo cho nhân viên. Điều này cho thấy, giá trị khi đã được xác lập muốn xóa bỏ nó cũng không dễ trong ngày một ngày hai. Khi các giá trị được thừa nhận và phổ biến đến mức gần như không có sự thay đổi, chúng sẽ trờ thành các giá trị nền tảng, là kim chỉ nam cho hoạt động của toàn bộ nhân viên và thường được doanh nghiệp công bố rộng rãi ra công chúng. Và văn hóa doanh nghiệp một khi được gây dựng tót thi tự bản thân nó vẫn đang khách quan phát huy sức mạnh và vẻ đẹp của mình trong mọi hoạt động sàn xuất, kinh doanh, làm nên năng suất lao động cao, sản phàm và dịch vụ có chất lượng tốt, hạ giá thành sản phẩm...Nó chẳng khác nào linh hồn của cả doanh nghiệp gán kết mọi người lại với nhau trong những mục tiêu và cung cách hành động chung. Chúng thực hiện chức năng hướng dẫn các thành viên trong doanh nghiêp cách thức ứng phó với một số tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho các thành viên mới trong môi trường doanh nghiệp. Nhũng giá trị này không thể bị phàn bác hay bàn luận và do đó sẽ rất khó thay đổi. Một khi các giá trị này thay đổi sẽ dẫn đến sự xáo trộn hoặc khủng hoàng trong tổ chức. Trong quá trinh học hòi. các thành viên trong nhóm hoặc tổ chức có xu hướng tiếp thu cái mới nếu chúng phù hợp với các giá trị căn bản này, ngay cả khi đó là sự xuyên tạc. bóp méo. sự từ chối hoặc phản đối những gì đang xảy ra. Chính trong quá trình tâm lý này, văn hoa doanh nghiệp có quyền lực cuối cùng, xác định cho các thành viên những gì phải chú ý đến. các sự vật có ý nghĩa gì. họ phải phản úng như thế nào với những Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐU Ngoại thương Hà Nội
  17. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic gi đang xảy ra và họ phải hành động như thế nào trong các tinh huống khác nhau. Ví dụ, trong các còng ty truyền thống của Nhật Bàn, "sự cống hiến đối với công ty". xuất phát từ truyền thống lịch sử samurai. là một giá trị văn hoa nền tảng vì các thành viên trong đó đều coi đó là nghĩa vụ đương nhiên. Do đó, giữa gia đình và công ty, họ đặt quyền lợi của công ty lên trước, họ dành thời gian cả ngày làm việc ở văn phòng hoặc những chuyến đi công tác dài ngày. Một giá trị khác là việc ra quyết định theo "phong cách Nhật Bản" trong đó tất cả các quyết định trong doanh nghiệp là các quyết đinh tập thể. Như vậy, nếu quyết đinh cùa được đưa ra mà không có sự tham gia của các giám đốc chức năng thi quyết định đó không hợp lệ và có thể không được thực hiện. Như vậy, trước hết, cái quan trọng nhất khi nhìn doanh nghiệpờ góc độ văn hóa là các giá trị văn hóa nào đã được doanh nghiệp đề xướng, quán triệt hay tuân thủ, xuất phát từ nhu cầu của các thành viên, người lãnh đạo cần lựa chọn một định hướng giá trị phù hợp, đại diện cho những gì được coi là tót đẹp nhát, khiến mọi người đều ao ước và mong đạt được. Đầy chính là: "Tầng gốc" bao gồm triết lý kinh doanh, giá trị cốt lõi, niềm tin"...của doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh là cốt lõi cùa văn hóa doanh nghiệp, tạo ra phương thức phát triển bền vũng của nó- một công cụ định hướng và cơ sờ đề quàn lý chiến lược của doanh nghiệp. Nó là những tư tưởng triết học phản ánh thực tiễn kinh doanh thông qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm khái quát hóa các chù đề kinh doanh và chỉ dẫn của nó qua hoạt động kinh doanh, bao gồm sứ mệnh, phương thức hành động và các nguyên tắc tạo ra phong cách ứng xử giao tiếp cũng như phong cách kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp. Đây không chỉ là câu khẩu hiệu treo trên tường, hoặc bài phát biểu cùa Giám đốc doanh nghiệp mà chúng ta phải tìm thấy sự hiển diện của các giá trị này qua nhiều nhóm yêu tố văn hóa khác. Niềm tin là khái niệm đề cập đến việc mọi người cho rang thế nào là đúng, thế nào là sai. Ví dụ, nhiều công ty tin vào việc tăng chi phí cho quảng cáo sẽ dẫn đến tăng doanh số, hay việc trả lương theo sản phàm sẽ kích thích được người lao động tăng năng suất. ÌÌ Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thương Hà Nội
  18. Công lác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình lâu dài, tương tự như việc truyền bá một thứ tín ngưỡng - phải có thời gian để "thấm" dần. Muốn trao truyền các giá trị cơ bản và các nội dung văn hóa kinh doanh, cần phải có một quá trình xã hội hóa (bằng các lớp đào tạo, bàng cách nêu gương, bằng các chuyên đề, bằng các chuyện kể truyền miệng, các bản tin nội bộ, các cuộc vui chung... ) Các doanh nghiệp nên khởi đầu từ tầng gốc - xây dựng triết lý kinh doanh, tâm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi...Các giá trị vãn hoa doanh nghiệp chì được coi là tồn tại khi các thành viên bên trong tổ chức đó sử dụng như những chuẩn mực trong nhận thức, tư duy, cảm nhận và hành động, xác định được những ưu tiên, tốt, xấu. Những giá trị có khả năngảnh hường như vậy là kết quả của một quá trình tác động lâu dài và liên tục cùa ban lãnh đạo doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng cần có đù sức nặng đế tạo dâu ân sâu sác lên nhân viên. Sức nặng của văn hóa doanh nghiệp chỉ hiện hữu khi những người có trách nhiệm tính đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệpờ tầng sâu nhất, là giá trị cơ bản và các triết lý kinh doanh mà doanh nghiệp theo đuổi. Hộp 1: Hệ giá trị cốt lõi của PetroViệt Nam Khẩu hiệu-slogan: "Petro Việt Nam - Năng lượng cho phát triển đát nước " Tẩm nhìn công ty 2025: "Tập đoàn kình tế dầu khí hàng đâu trong khu vực - Niềm tự hào của dân tộc Việt Nam ". Sứ mệnh: "Đàm bào an ninh năng lượng Quốc gia và là đầu tàu kinh tế trong xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam hùng cường ". Giá trị cắt lõi: Tính chuyên nghiệp: thành thạo công việc, năng động, sáng lạo và hiệu quà Tinh liên kết: thông nhát, khá năng làm việc theo nhóm, phoi hợp giữa các bộ phận trong Tập đoàn. Sinh viên: Nguyền Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thương1 Nội 2 Hà
  19. Công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại CTy TNHH Panasonic Tính hội nhập: toàn cầu hóa. Tính trung thành: trung thành với lợi ích Tập đoàn và Quác gia. Tính quyêt liệt: tự tin, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển của Tập đoàn. Yếu tố con người: tôn trọng, phát huy tối đa tiềm năng cùa moi người. - Tính truyền thống: phát huy truyền thong của "Những người đi tìm lừa ". Triết lý kinh doanh - Đầu tư: Đầu tu có trọng điềm, c ó tính đến sự tương ho cho nhau của các dự án, hiệu quả đầu tư cao. Chát lượng sàn phàm: Là sự sống còn của doanh nghiệp, là yếu tố tạo nên sự phát triển bền vững. - Khách hàng là bạn hàng: PetroViệt Nam cùng chia sẻ lợi ích, trách nhiệm , thuận lợi và khó khăn cùng khách hàng. Táo bạo và đột phá: Rút ngăn khoáng cách, đi tát đón đáu, lạo thê cạnh tranh lành mạnh. Cải tiến liên tục: Không có sự vĩnh ciru tro ng suy nghĩ, mọi sáng kiên đêu được tôn trọng và đóng góp vào sự thành công chung. Tinh thần đoàn kết và sự thông nhài: Là nên lảng tạo nén sức mạnh phát triển vững chắc của Tập đoàn. - Kiêm soát rủi ro: Các yêu tó rủi ro đêu được tính đến trong mọi hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Phương châm hành động: Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết định kịp thời, triển khai quyết liệt. Nguồn:[http://www.pvn.vn/?portal=news&page=detail&category_id=8&id=32] Hãy nhìn nhận những giá trị như một nguyên lý cơ bản. Chúng chính là chất liệu làm nên tổ chức cùa bạn. và người lãnh đạo cần duy tri dòng chảy những giá trị cùa công ty theo thời gian. Khi thuê mướn nhân công, các nhà quán lý lựa chọn những người chia sẻ cùng những giá trị giống họ. và biết sống vì những giá trị mà tổ Sinh viên: Nguyừn Thị Thu Trang-L T4-Nhật-QTKD- ĐH Ngoại thương 3 Nội 1Hà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2