intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện chức năng “Đăng ký” trên website của Công ty BRAVO

Chia sẻ: Chu Tịnh Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

31
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận "Hoàn thiện chức năng “Đăng ký” trên website của Công ty BRAVO" nhằm hệ thống những cơ sở lý luận về website, thiết kế và triển khai trên website; phân tích và đánh giá thực trạng về website www.bravo.com.vn tại Công ty cổ phần phần mềm BRAVO; phân tích, thiết kế hoàn thiện chức năng đăng ký trên website. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện chức năng “Đăng ký” trên website của Công ty BRAVO

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA HTTT KINH TẾ VÀ TMĐT ----- o0o ----- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP HOÀN THIỆN CHỨC NĂNG “ĐĂNG KÝ” TRÊN WEBSITE CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM BRAVO Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: PGS. TS. Đàm Gia Mạnh Ngô Thị Thủy MSV: 16D190034 Lớp: K52S1 HÀ NỘI - 2019 i
  2. LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với đề tài: Hoàn thiện chức năng ‘Đăng ký’ trên website của công ty BRAVO, ngoài sự cố gắng của bản thân, em còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ Nhà trường, thầy cô cũng như ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Công ty cổ phần phần mềm BRAVO trong suốt quá trình thực tập. Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn bộ Ban giám hiệu trường Đại học Thương Mại, thầy cô giáo khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử đã tận tình giảng dạy và tạo điều kiện tốt nhất để em thực hiện đề tài nghiên cứu này. Đồng thời, em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến PGS.TS Đàm Gia Mạnh đã nhiệt tình hướng dẫn em trong việc lựa chọn đề tài nghiên cứu, tiếp cận và giúp em chỉnh sửa những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Ban giám đốc cùng toàn thể nhân viên, các phòng ban của Công ty cổ phần phần mềm BRAVO đã cung cấp đầy đủ thông tin và tạo điều kiện giúp đỡ trong suốt thời gian thực tập tại Công ty để em có thể trải nghiệm và áp dụng kiến thức đã học vào môi trường thực tế. Do khả năng của em em có hạn, thời gian làm khóa luận còn hạn chế, do đó bài khóa luận của em còn nhiều sai sót. Em rất mong được sự góp ý, hướng dẫn của thầy cô để em có thêm kinh nghiệm và hoàn thiện bài khóa luận tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn thầy cô! Sinh viên thực hiện Ngô Thị Thủy ii
  3. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................................... i MỤC LỤC ..............................................................................................................................iii DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................................... v DANH MỤC VIẾT TẮT .................................................................................................... vi PHẦN MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 1. Tầm quan trọng, ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu .......................................................1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................2 3.1. Đối tượng nghiên cứu.....................................................................................................2 3.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................3 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...................................................................................4 4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu..........................................................................................4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG WEBSITE, XÂY DỰNG CHỨC NĂNG ĐĂNG KÝ TRÊN WEBSITE..................................................................6 1.1 Một số khái niệm cơ bản .............................................................................................6 1.2 Một số lý thuyết về xây dựng website..........................................................................9 1.2.1 Quy trình xây dựng website .........................................................................................9 1.2.2 Xây dựng chức năng đăng ký trên webstite ........................................................... 10 1.2 Tổng quan về tình hình nghiên cứu ....................................................................... 12 CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHỨC NĂNG ĐĂNG KÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM BRAVO .................. 14 2.1 Giới thiệu chung về công ty ....................................................................................... 14 2.1.1 Thông tin cơ bản về công ty ...................................................................................... 14 2.1.2 Lịch sử phát triển của công ty .................................................................................. 14 2.1.3 Tầm nhìn, chiến lược phát triển dài hạn của công ty .......................................... 15 2.1.4 Cơ cấu tổ chức ............................................................................................................ 16 2.1.5 Cơ sở vật chất, tài chính của công ty ...................................................................... 17 2.1.6 Sản phẩm, dịch vụ và lĩnh vực hoạt động, thị trường kinh doanh của công ty……….. ............................................................................................................................... 18 iii
  4. 2.1.7 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty ....................................................... 18 2.1.8 Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống thông tin, thương mại điện tử của công ty .............................................................................................................. 19 2.2 Thực trạng ứng dụng website của công ty cổ phần phần mềm BRAVO ......... 20 2.2.1 Thông tin về website hiện tại của công ty............................................................... 20 2.2.2. Kết quả sau quá trình khảo sát, phỏng vấn về chức năng của website ........... 21 2.2.3 Tình hình vận hành, phát triển website tại Công ty ............................................. 23 2.3 Đánh giá thực trạng website, đặc biệt là chức năng đăng ký website tại Công ty cổ phần phần mềm BRAVO ......................................................................................... 25 2.3.1 Ưu điểm ........................................................................................................................ 25 2.3.2 Nhược điểm.................................................................................................................. 26 2.3.3 Nguyên nhân ............................................................................................................... 26 2.3.4 Bài học thực tiễn......................................................................................................... 26 CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHỨC NĂNG ĐĂNG KÝ TRÊN WEBSITE WWW.BRAVO.COM.VN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM BRAVO ..................................................... 27 3.1 Phương hướng phát triển của công ty từ năm 2019 đến năm 2025................... 27 3.2 Hoàn thiện website tại công ty cổ phần giải pháp công nghệ cao BRAVO ..... 28 3.2.1 Đề xuất sơ đồ website mới của công ty ................................................................... 28 3.2.2 Mô hình hoá quy trình nghiệp vụ quản lý website ............................................... 29 3.2.3 Giải pháp xây dựng các chức năng website ........................................................... 30 3.3 Khuyến nghị khi triển khai chức năng đăng ký trên website mới tại công ty 37 KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 38 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC iv
  5. DANH MỤC BẢNG BIỂU Sơ đồ 1. Phương pháp làm bản mẫu ......................................................................................3 Sơ đồ 2. Website tổng quát .....................................................................................................6 Sơ đồ 3. Quy trình xây dựng website ....................................................................................9 Sơ đồ 4 : Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp .............................................................................. 16 Sơ đồ 5 . Sơ đồ website – Đề xuất ...................................................................................... 28 Sơ đồ 6. Sơ đồ phân rã chức năng ....................................................................................... 30 Sơ đồ 7. Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh ...................................................................... 31 Sơ đồ 8. Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh .............................................................................. 31 Sơ đồ 9. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của chức năng quản lý khách hàng ........ 32 Sơ đồ10 . Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của chức năng quản trị website ........... 32 Sơ đồ 11. Mô hình ER .......................................................................................................... 34 Bảng1: Kết quả kinh doanh từ năm 2016-2018 (đơn vị: vnd )........................................ 18 Bảng 2. Bảng phân tích chức năng, tác nhân ..................................................................... 29 Biểu đồ 1. Mục đích sử dụng website................................................................................. 21 Biểu đồ 2. Đối tượng khách hàng c ủa website .................................................................. 21 Biểu đồ 3: Tầm quan trọng của chức năng đăng ký.......................................................... 22 Biểu đồ 4 : Khảo sát tình hình đáp ứng chức năng đăng ký trên website ...................... 23 Biểu đồ 5 : Khảo sát tình hình đáp ứng chức năng đăng ký trên website ...................... 23 v
  6. DANH MỤC VIẾT TẮT HTTT Hệ thống thông tin CNTT Công nghệ thông tin TMDT Thương mại điện tử vi
  7. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tầm quan trọng, ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu Ngày nay mạng internet được sử dụng phổ biến trên thế giới. Đặc biệt nước ta Hiện nay, trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng khi mạng Internet ngày càng phát triển, cuộc sống con người cũng được nâng cao và phát triển theo, môi trường mạng Internet mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp bởi vậy việc thiết kế website cho doanh nghiệp là cần thiết để quảng bá sản phẩm, rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với việc phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, mạng toàn cầu đã đem lại rất nhiều lợi ích, cơ hội cho các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức phát triển với phạm vi, quy mô rộng rãi, khai thác tối đa hiệu quả. Một trong những công cụ để quảng bá công ty, doanh nghiệp, thực hiện các công việc quản lý, bán hàng đó là website. Website vô cùng quan trọng trong công cuộc đổi mới ngày nay, website giúp khách hàng có thể biết đến doanh nghiệp dễ dàng hơn, giúp thương hiệu doanh nghiệp gần hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng, website còn là nơi hiển thị, trao đổi thương mại những dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng. Trong một xã hội thông tin hướng tới sự phát triển nền công nghiệp 4.0 việc xây dựng website là một việc làm hết sức cần thiết đối với cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đang và sẽ muốn hoạt động trong lĩnh vực mạng Internet. Không chỉ dừng lại ở các lợi ích mà website mang lại như: quảng cáo, bán hàng, giới thiệu,… mà website còn là biểu tượng cho công ty, doanh nghiệp, cá nhân trên mạng Internet và đánh dấu sự phát triển cùng với sự phát triển công nghệ thông tin hiện nay. Vì thế việc xây dựng website là việc làm rất cần thiết và tất yếu. Để tiếp cận với website một cách hiệu quả thì ta không thể không nói tới các chức năng trên website, các chức năng đó như là đặt hàng, thanh toán, tìm kiếm, hỗ trợ, hiển thị, đăng ký, đăng nhập,… Có rất nhiều chức năng cho website nhưng em chọn chức năng đăng ký để nghiên cứu trong đề tài này. Chứng năng ‘ Đăng ký’ sẽ giúp cho nhà quản trị phân loại đối tượng, phân quyền người sử dụng website, để có những điều chỉnh cũng như ra quyết định đúng đắn, đối với người sử dụng sẽ được sử dụng những chức năng, những quyền lợi của mình trên website mà mình đăng ký và có thể chỉnh sửa tài khoản cá nhân của mình tương ứng với quyền hạn của mình. Trong thời gian thực tập tại công ty cổ phần phần mềm BRAVO, em nhận thấy 1
  8. website của công ty chưa đáp ứng tốt nhu cầu mà công ty cần cũng như sự tương tác với người dùng vì vậy việc hoàn thiện website cần được triển khai trong thời gian tới. Chính vì điều đó tôi đã quyết định lựa chọn đề tài “Hoàn thiện chức năng ‘Đăng ký’ trên website của công ty BRAVO, nhằm giúp việc khai thác tối đa các chức năng đăng ký mà website có thể mang lại cho công ty, nâng cao hoạt động kinh doanh của công ty qua website. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Hiện nay, Công ty cổ phần phần mềm BRAVO đã ứng dụng website trong hoạt động kinh doanh nhưng chỉ dừng lại ở việc trao đổi thông tin, do đó với đề tài nghiên cứu này phần nào định hướng việc phát triển thiết kế website của công ty trong thời gian tới để phù hợp với tốc độ kinh doanh, nhu cầu của công ty. Các mục tiêu cụ thể cần giải quyết trong đề tài: - Hệ thống những cơ sở lý luận về website, thiết kế và triển khai trên website. - Phân tích và đánh giá thực trạng về website www.bravo.com.vn tại Công ty cổ phần phần mềm BRAVO. - Phân tích, thiết kế hoàn thiện chức năng đăng ký trên website - www.bravo.com.vn tại Công ty cổ phần phần mềm BRAVO. - Đưa ra một số định hướng, giải pháp về thiết kế, quản trị chức năng đăng ký trên website tại Công ty cổ phần phần mềm BRAVO 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoàn thiện chức năng đăng ký website www.bravo.com.vn tại Công ty cổ phần phần mềm BRAVO. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Là một đề tài nghiên cứu khoá luận của sinh viên nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ mang tầm vĩ mô, giới hạn nghiên cứu chỉ trong doanh nghiệp và trong giới hạn khoảng thời gian ngắn. Cụ thể: Không gian: Giới hạn nghiên cứu tại Công ty cổ phần phần mềm BRAVO. Thời gian: Nghiên cứu dữ liệu trong khoảng thời gian từ 10/08/2019 đến 25/10/2019. Nội dung: Phân tích và thiết kế, hoàn thiện chức năng đăng ký trên website www.bravo.com.vn của Công ty cổ phần phần mềm BRAVO. 2
  9. 4. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng 2 phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp định tính: Còn gọi là phỏng vấn trực tiếp. Đây là phương pháp đối thoại, xin phỏng vấn trực tiếp từ những người tham gia vào khảo sát. Với đề tài này em sẽ phỏng vấn những nhân viên, cán bộ của công ty. Nội dung cuộc phỏng vấn liên quan trực tiếp đến các vấn đề nghiên cứu và sát với điều kiện thực tế. Thực hiện bằng cách chủ động tạo ra các cuộc phỏng vấn tới cấn bộ nhân viên công ty: Tiến hành hỏi các vấn đề đã tạo trong phiếu khảo sát và ghi chép lại các thông tin qua cuộc phỏng vấn. Đối với phương pháp này sẽ mang lại tính xác thực cao, thông tin ngắn gọn, chất lượng nhưng hạn chế về lượng thông tin nhưng lại khó khăn trong việc tạo ra các cuộc phỏng vấn, đối thoại. - Phương pháp định lượng: sử dụng phiếu điều tra, dựa trên số lượng phát ra, thu vào, nội dung phiếu nhằm thu thập thông tin. - Phương pháp phát triển hệ thống thông tin: Phương pháp làm bản mẫu: tạo ra một mô hình làm việc thực nghiệm để xem xét, đánh giá. Sơ đồ 1. Phương pháp làm bản mẫu 3
  10. 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Thu thập dữ liệu thứ cấp: Đây là phương pháp thu thập dữ liệu qua các báo cáo kinh doanh, tài liệu thống kê, các công trình khoa học đã thực hiện thông qua mạng Internet. Đặc biệt là qua trang website BRAVO hiện có của công ty và các bài báo liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Phương pháp này sẽ thu thập được nhiều kiểu dữ liệu, rộng rãi nhưng tính xác thực chưa cao chỉ dùng làm cơ sở phân tích. Thu thập dữ liệu sơ cấp: - Phương pháp sử dụng phiếu điều tra trắc nghiệm: Đây là phương pháp sử dụng mẫu điều tra khảo sát số lượng nhân viên nhất định tại công ty. Nội dung phiếu liên quan đến vấn đề nghiên cứu, sát với những điều kiện mà công ty hiện có. Thu thập bằng cách tạo phiếu và khảo sát tận tay nhân viên, cán bộ trong công ty với số lượng trung bình 10 phiếu để có tài liệu phân tích hợp lý. Phương pháp này có tính xác thực và phản ánh đúng thực tế, dễ kiểm soát, chi phí thấp, thời gian ngắn nhưng số lượng thông tin có hạn, chưa có tính chất tổng quan, phải qua nhiều giai đoạn xử lý mới có kết quả chính xác, vẫn tồn tại những phiếu không khả quan. 4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu Sau khi đã thu thập được các số liệu (sơ cấp, thứ cấp) tiến hành tổng hợp, phân tích, so sánh, đánh giá các dữ liệu thu thập được, có thể rút ra một số đánh giá về thực trạng công tác thiết kế website tại Công ty cổ phần phần mềm BRAVO. Từ đó, ta có thể nhận thấy tính cấp thiết của đề tài khóa luận này. Đồng thời, từ kết quả khảo sát, ta sẽ lựa chọn được biện pháp và quy trình phân tích thiết kế website cho phù hợp, đảm bảo đáp ứng được những mục tiêu đặt ra của đề tài. Đối với dữ liệu thứ cấp: tổng hợp thống kê dữ liệu. Đối với dữ liệu sơ cấp: sử dụng phương pháp tổng hợp lại ý kiến phỏng vấn. Đối với mỗi phương pháp xử lý thông tin đều có những ưu nhược điểm riêng vì vậy trong đề tài nghiên cứu này sử dụng các phương pháp xử lý thông tin sau: - Phương pháp định lượng Cách thức tiến hành: Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được phân tích bằng excel theo từng tiêu chí nhất định. Sau đó dựa vào số liệu để vẽ các biểu đồ minh hoạ. Mục đích: Nhằm phục vụ cho quá trình phân tích và đánh giá. - Phương pháp định tính: Cách thức tiến hành: Đối với các dữ liệu thu thập không thể thống kê phân tích 4
  11. và định lượng được bằng con số như mức độ hài lòng về website của công ty, cảm nhận của nhân viên khi thao tác trên website,…ta sẽ dùng bảng tính excel để phân tích làm rõ các thuộc tính, bản chất của vấn đề này. Mục đích: Nhằm phục vụ cho quá trình phân tích, đánh giá hoàn thiện hơn. Ngoài lời mở đầu, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục sơ đồ hình vẽ, danh mục từ viết tắt, phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo kết cấu khoá luận gồm: Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng website, xây dựng chức năng đăng ký trên website. Chương 2: Kết quả phân tích, đánh giá thực trạng của công ty cổ phần phần mềm BRAVO. Chương 3: Định hướng phát triển và đề xuất giải pháp hoàn thiện chức năng đăng ký trên website www.bravo.com.vn tại công ty cổ phần phần mềm BRAVO. 5
  12. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG WEBSITE, XÂY DỰNG CHỨC NĂNG ĐĂNG KÝ TRÊN WEBSITE. 1.1 Một số khái niệm cơ bản Website: Là một tập hợp các trang web (web pages) bao gồm các thông tin: văn bản, hình ảnh, video, flash,… thường thì chỉ nằm trong một tên miền (domain name) hoặc tên miền phụ (subdomain). Trang web được lưu trữ (web hosting) trên máy chủ web (web server) có thể tuy cập thông qua mạng Internet Website đóng vai trò là một văn phòng hay một cửa hàng trên mạng Internet, nơi giới thiệu thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp,… có thể coi là bộ mặt của doanh nghiệp, nơi đón tiếp và giao dịch với khách hàng, đối tác trên mạng Internet. Sơ đồ 2. Website tổng quát Cấu trúc website cơ bản gồm 3 thành phần chính: Tên miền, web hosting, source code. Source code là thành phần cấu tạo nên website, để website hoạt động thì cần được đặt trên một web hosting và để biết được vị trí của web hosting ở đâu ta cần tên miền để xác định. Tên miền: Là địa chỉ trang web trên mạng Internet, bao gồm nhiều thành phần cấu tạo nên cách nhau bởi dấu (.) ví dụ trong tên miền 24h.com.vn: thành phần thứ nhất “24h” là tên máy chủ, thành phần thứ hai “com” là tên miền mức hai, thành phần cuối cùng “vn” là tên miền mức cao nhất. Web hosting: Là các máy chủ chạy trên mạng Internet, nơi đặt các dữ liệu trên đó (source code) giúp người dùng có thể truy cập trang web. 6
  13. Source code: Là mã nguồn của website, được xây dựng với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau phụ thuộc vào yêu cầu, chức năng của website đó chính là thông tin, chức năng để hiển thị cho người dùng xem, đọc, truy cập. Phân loại website cơ bản gồm 2 loại: Website động: Là website có cơ sở dữ liệu, được cung cấp công cụ quản lý website để có thể cập nhật thông tin thường xuyên, quản lý các thành phần trên website. Với website động khi xây dựng bao gồm 2 phần: Thành phần hiển thị trên trình duyệt người dùng khi truy cập qua mạng Internet (giao diện) và phần quản lý trang website, phần này chỉ người quản trị mới có quyền truy cập vào trang này. Website tĩnh: Là website mà dữ liệu không thay đổi thường xuyên, do lập trình bằng ngôn ngữ HTML theo từng trang, không có cơ sở dữ liệu và không có công cụ quản lý thông tin trên website. Bạn phải biết kỹ thuật thiết kế trang web khi muốn thiết kế hoặc cập nhật thông tin của trang web. Với dạng web này người để thay đổi nội dung trên trang web người sở hữu phải truy cập trực tiếp vào các mã lệnh để thay đổi thông tin. Không có cơ sở dữ liệu bên dưới hệ thống, không có công cụ để điều khiển nội dung gián tiếp. Dạng file của trang website tĩnh thường là html, htm. Các chức năng chính trong website: - Giao diện: Thay đổi banner, màu sắc. - Hệ thống menu: được tuỳ biến đa cấp, dễ dàng phát triển thêm. - Quản trị nội dung: hiện thị văn bản, hình ảnh, video, liên kết. - Tích hợp các tiện ích như email, hotline, chat. Lịch sử phát triển website: Nhiều người vẫn thường có thói quen sử dụng hai từ World wide web và Internet thay thế cho nhau, nhưng thực ra đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Internet có nghĩa là một “mạng lưới toàn cầu của các mạng lưới”, liên kết hàng triệu các máy tính cùng chia sẻ thông tin thông qua một tập hợp những giao thức chia sẻ phần mềm. Ngược lại, có các ứng dụng lại sử dụng mạng Internet như một phương tiện để giao tiếp như thư điện tử, trò chuyện toàn cầu và mạng toàn cầu. Web xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1989 khi nhà vật lý học Tim Berners-Lee muốn tìm ra một cách thức giúp các nhà khoa học trao đổi tài liệu nghiên cứu thông qua Internet. Berners-Lee muốn rằng đó không chỉ là cách in các văn bản trực tiếp trên Internet mà còn là cách hiển thị các đường dẫn để đưa người đọc đến các phần khác 7
  14. của tài liệu, hoặc thậm chí là dẫn đến các tài liệu được đặt ở một nơi khác trên mạng Internet. Điều đó có nghĩa là tạo nên một hệ thống tài liệu được kết nối toàn cầu. Thực ra thì Berners-Lee không phải là người đưa ra ý tưởng này đầu tiên. Ngay từ những năm 40, các nhà nghiên cứu khác cũng đã từng mô tả một hệ thống tương tự, và vào khoảng những năm 80, các ứng dụng như Ngôn ngữ đánh dấu tổng quát chuẩn (SGML) cũng đã sử dụng một tập hợp phức tạp các siêu liên kết để kết nối các tài liệu lại với nhau. Nhưng Berners-Lee đã phát triển một hệ thống mà trong đó không đòi hỏi phải sử dụng các phần mềm mất tiền hay những kỹ năng lập trình cao. Ông đã phát minh ra một giao thức cơ bản cho việc chuyển tải các tài liệu lên mạng Internet, gọi là Giao thức truyền siêu văn bản (HTTP) cũng như phát minh ra một bộ đơn giản các lệnh gọi là Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML) để mô tả cấu trúc của một tài liệu. Web đã bùng nổ vào năm 1993 khi một sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Illinois tên là Marc Andreessen phát triển thành công một phần mềm giúp hiển thị các trang Web dưới dạng đồ họa. Phần mềm của Andreessen, được gọi là một “trình duyệt”, cho phép người sử dụng có thể hiển thị hình ảnh cũng như văn bản trên các trang web. Kết quả là Web đã lớn mạnh nhanh chóng, vượt ra khỏi cả phạm vi sử dụng nhỏ hẹp ban đầu của các nhà khoa học. Sau đó Andreessen đã tiếp tục đồng sáng lập Netscape Communications, đánh dấu cho sự khởi đầu của cuộc Cách mạng Internet. Chỉ trong vài năm, Web đã phát triển lớn mạnh với một tốc độ theo cấp số nhân. Tính đến nay, có lẽ đã có tới một triệu mũ mười số trang Web được đặt trên hàng ngàn máy vi tính khắp thế giới. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này đặt ra một câu hỏi thú vị rằng: Làm thế nào bạn có thể tổ chức được một số lượng thông tin khổng lồ đến như vậy, đặc biệt trước tốc độ thay đổi quá nhanh chóng của nó. Đã có nhiều công cụ tìm kiếm và danh mục trực tuyến cố gắng hệ thống và tổ chức Web nhưng đến cả danh mục đồ sộ nhất cũng khó lòng trở nên nổi bật được giữa hàng khối các văn bản, hình ảnh và các nội dung khác tràn ngập khắp Web. Và khi Web tiếp tục phát triển, một trong những thử thách lớn nhất sẽ là việc tìm ra một cách nào đó để thống kê hết tất cả các thông tin này và làm người đọc có thể tiếp cận được chúng. 8
  15. 1.2 Một số lý thuyết về xây dựng website 1.2.1 Quy trình xây dựng website Sơ đồ 3. Quy trình xây dựng website Các bước xây dựng website: Bước 1: Ðây là giai đoạn định hướng. Cần phải nghiên cứu đến những vấn đề sau đây: - Những ý tưởng tổng quan. - Mục đích cần đạt tới đối với website. - Ðối tượng cần nhắm tới là ai. - Thông tin gì đã có trong tay và sử dụng chúng như thế nào. Bước 2: Sau khi xác định được các điểm trên ta sẽ: Tiến hành tổ chức các phần mục và các thông tin có trên website. Tạo ra các nhánh,các tiêu đề và các tiêu để phụ để có thể tìm kiếm thông tin hữu ích một cách dễ dàng để không lãng phí thời gian đối với các thông tin mà ta không quan tâm. Lựa chọn các từ khoá thích hợp để thuận tiện cho việc tìm kiếm và sử dụng các dịch vụ tìm kiếm. Bước 3: Lựa chọn các hình ảnh đưa lên site từ thư viện điện tử hoặc từ trên đĩa CDROM. Có thể là những hình ảnh về sản phẩm, về văn phòng làm việc, các chuyên gia chính của công ty. Chuyển đổi các hình ảnh đến vị trí thích hợp và có sự chỉnh sửa về màu sắc và kích cỡ cho phù hợp. 9
  16. Bước 4: Khi đã có bộ khung của mình thì ta bắt đầu chuẩn bị tạo ra website bằng việc sử dụng ngôn ngữ siêu văn bản (HTML). Tiến hành chuyển đổi các văn bản text của mình tới HTML mà có thể làm bằng World, Netscape, Homesite và một vài các gói thông tin được lựa chọn khác. Ta có thể tự thiết kế website hoặc có thể thuê các chuyên gia bên ngoài về thiết kế web. Bước 5: Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Internet để đưa website lên Internet. Bước 6: Thiết lập tên miền: Ðăng ký tên website với các nhà tìm kiếm. Quảng cáo và khuyếch trương website đối với các khách hàng mục tiêu. Có thể thực hiện được điều này thông qua các phương pháp truyền thống như gửi thư, truyền thanh, truyền hình cũng như có các biển hiệu quảng cáo. Một điều quan trọng là thông qua các công cụ tìm kiếm tiện ích như (Lycos, AltaVista, Google...) để đảm bảo rằng website phải thật nổi bật. Các thông tin phải được cập nhật hàng ngày. 1.2.2 Xây dựng chức năng đăng ký trên webstite 1.2.2.1 Khái niệm chức năng đăng ký Mô tả - Cung cấp chức năng đăng kí thành viên giúp cho khách hàng, khách hàng tiềm năng, ứng viên muốn tuyển dụng vào công ty có thể đặt hàng/ đọc tin tức/ tìm hiểu thông tin tại website… giúp họ có nhiều quyền lợi hơn ,… Kích hoạt - Khi khách click vào chức năng mua hàng, nộp CV/ đóng góp ý kiến … - Hệ thống sẽ yêu cầu người dùng nhập các thông tin bắt buộc Quá trình xử lý : + Thông tin cá nhân: Họ Tên, số điện thoại Email, Mã Kiểm Tra, Địa Chỉ + Bắt buộc: Username, Password - Kiểm tra kết quả nhập của khách hàng: kiểm tra tính hợp lệ của form - Kiểm tra trong CSDL đã tồn tại Username hay chưa, nếu chưa thì lưu vào CSDL, trùng thì thông báo lỗi khách hàng này đã đăng kí để thực hiện lại. - Thông tin thành công được đưa vào CSDL. Thông tin đầu ra - Hiển thị thông báo khi khách hàng đăng kí thành công hay không thành công. - Nếu thành công thì cho phép khách hàng lựa chọn việc sửa đổi thông tin và thêm thông tin chi tiết. Và thực hiện đăng nhập để sử dụng được những quyền lợi của thành viên. Nếu không thì báo lỗi và thông báo cho khách hàng quay lại Form nhập thông tin. 10
  17. 1.2.2.2 Cấu trúc cơ bản của chức năng đăng ký trên website Chức năng đăng ký (Registration) là một thủ tục khi bắt đầu tham gia vào một trang web nào đó có mục đăng ký thành viên. Người muốn đăng kí phải điền thông tin theo trình tự hướng dẫn để có tên đăng nhập (user name) và mật khẩu (password). Muốn đăng kí thì người dùng có thể phải điền (fill in) một số thông tin cá nhân khác như số điện thoại của nước mình sinh sống hoặc số điện thoại của mình, địa chỉ thư điện tử, mã xác minh... Thủ tục trên giúp hệ thống máy tính phân biệt các người dùng khác nhau trước khi phục vụ hoặc từ chối các dịch vụ nhất định. Đối với web, thủ tục nói trên để đảm bảo sự nghiêm túc và an ninh cho trang web và dịch vụ của nó cũng như cho chính người dùng. Nhưng nội dung thường có của một chức năng đăng ký: - Name: Bao gồm tên (First) và Họ (Last) của bạn. - Choose your username: Điền tên tài khoản mà bạn muốn tạo. (Nhập tên tài khoản chưa có ai dùng mới được chấp nhận, nếu tên đã có sẽ thông báo ngay cho bạn biết) -Create a password: Tạo mật khẩu cho tài khoản của bạn. - Confirm your password: Xác nhận lại mật khẩu vừa nhập ở trên (yêu cầu mật khẩu này phải trùng khớp với mật khẩu ở mục Create a password) - Birthday: Nhập chính xác ngày tháng năm sinh, nếu năm sinh nhỏ hơn 16 tuổi thì bạn phải có bảo hộ từ gia đình mới sử dụng được.- Gender: Lựa chọn giới tính của bản thân. - Mobile phone: Nhập số điện thoại của bạn vào, mục đích để kích hoạt sử dụng gmail. Nếu không nhập số điện thoại hoặc số điện thoại đã sử dụng quá nhiều lần thì bạn không thể tạo gmail - Your current email address: Nhập địa chỉ Email hiện tại của bạn (có thể điền hoặc không). - Location: Tỉnh - Quốc gia bạn đang sinh sống. Những thông tin giúp cho quản trị viên phân loại người dùng và hỗ trợ tốt nhất cho người đăng ký, đồng thời giúp cho việc tiếp cận khách hàng được rút ngắn. - Nút xác nhận gửi thông. - Sau khi đăng ký làm thành viên thì các tài khoản này có thể đăng ký nhận thông báo, tin tức từ website đã đăng ký. Một số thông tin có thể đăng ký nhận như là: 11
  18. Đăng ký nhận thông tin về tuyển dụng, đăng ký nhận thông tin lịch trình, lương cá nhân, đăng ký nhận thông báo tin tức trên website, đăng ký nhận thông báo về sản phẩm… Một tài khoản với username, mật khẩu độc nhất thực sự sẽ rất tốt cho việc bảo mật. Sẽ rất khó để tin tặc có thể đoán ra được tài khoản của bạn hay theo dõi tài khoản đó. Với mỗi dịch vụ, website khác nhau, nên tạo những tài khoản có id và mật khẩu riêng biệt. Theo như thống kê sơ bộ của bộ an ninh mạng của Mỹ công bố thì mật khẩu bị hack thường có dạng mật khẩu cực kì dễ nhớ như 12345678, passwords, 123456… điều này khiến cho họ rất dễ bị mất tài khoản bị độ bảo mật cực kì kém. Vậy những yếu tố nào làm nên một tài khoản có mật khẩu mạnh ? Những mật khẩu phổ thông được người dùng sử dụng nhiều nhất theo công bố của bộ an ninh mạng Mỹ Những công cụ dò mật khẩu rất nhiều nên việc đa dạng mật khẩu của mình sẽ giúp người dùng được bảo mật tốt hơn. Những yếu tố giúp mật khẩu bảo mật tốt nhất hiện nay bao gồm : Có chữ in hoa, có kí tự đặc biệt, có chứ số, trên 10 kí tự ( VD : Thuy@#$%21com ) 1.2 Tổng quan về tình hình nghiên cứu - Thiết kế web siêu tốc, Đặng Ngọc Bình Cuốn sách đầu tiên dạy phương pháp thiết kế website siêu tốc trên WordPress. Hướng dẫn cho người mới bắt đầu tự thiết kế web áp dụng cho kinh doanh. Hướng dẫn phương pháp nhân bản website, làm một website thật tốt và nhân bản nó cho những công việc kinh doanh khác. Tuy nhiên giới hạn thiết kế web bằng WordPress. Chỉ có thể ứng dụng tại các trường đại học có quy mô thư viện lớn 12
  19. - Sinh viên Võ Thị Hồng Quế (2015), với đề tài khóa luận tốt nghiệp “ Hoàn thiện website tại công ty cổ phần tiếp vận NMQ”, trường Đại học Thương Mại. Đề tài đã phân tích rõ thực trạng hoạt động của website công ty cổ phần tiếp vận NMO, có cái nhìn tổng quan về xu hướng phát triển website của công ty. Nhưng chưa đưa ra tồn tại và giải pháp chi tiết - Sinh viên Bùi Quang Việt (2015), với đề tài đồ án tốt nghiệp “ Hoàn thiện website tại công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết bị máy tính Hà Nội Lab”, trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải. Đề tài đã phân tích, xây dựng và hoàn thiện chức năng website với đầy đủ các chức năng, thu thập thông tin, quản lý thông tin hiệu quả. Nhưng chưa phân tích dữ liệu, bài làm chưa có tính hệ thống 13
  20. CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHỨC NĂNG ĐĂNG KÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM BRAVO 2.1 Giới thiệu chung về công ty 2.1.1 Thông tin cơ bản về công ty Tên công ty: Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO Địa chỉ: Tầng 3/ 101 Láng Hạ- Đống Đa- Hà Nội Website: https://www.bravo.com.vn Điện thoại: 0243 776 2472 Loại hình công ty: Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO là công ty chuyên sâu phát triển và triển khai ứng dụng các hệ thống phần mềm về công nghệ thông tin vào quản lý sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, quản trị cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh – xã hội. 2.1.2 Lịch sử phát triển của công ty Năm 1999: Thành lập công ty tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và ra đời phiên bản BRAVO 3.0 và triển khai phần mềm cho Công ty Nhựa thiếu niên Tiền phong Năm 2001: Ra đời phiên bản BRAVO 4.1 có nhiều tính năng nổi trội Năm 2002: Ký và triển khai phần mềm cho công ty Redbull Việt Nam, ký và triển khai phần mềm cho công ty Gang thép Thái Nguyên Năm 2003: Ra đời phiên bản BRAVO 5.0, thành lập chi nhánh tại TP. Đà Nẵng. Ký và triển khai phần mềm cho công ty TNHH sứ INAX Việt Nam (VINAX) Năm 2004: Ký hợp đồng và triển khai phần mềm cho Tập đoàn Hoà Phát. Ra đời phiên bản BRAVO 6.0 Năm 2005: Đạt và nhận chứng chỉ ISO 9001:2000, ký hợp đồng và triển khai dự án SEMLA do Thuỵ Điển tài trợ. Mười năm sau. Năm 2015: Top 40 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam do hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Việt Nam bình chọn. Năm 2016: Sản phẩm BRAVO 7 ERP-VN đạt Top 10 Sao Khuê năm 2016. Công ty đạt top 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam do hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bình chọn. Năm 2017: Sản phẩm BRAVO 7 ERP-VN lần thứ 2 liên tiếp đạt top 10 Sao Khuê. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2