Khóa luận tốt nghiệp<br />
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Hiện nay cùng với sự phát triển kinh tế lớn mạnh của các nước trên thế giới thì<br />
nền kinh tế Việt Nam cũng ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên<br />
<br />
Ế<br />
<br />
trường quốc tế.Biểu hiện cho thấy đó là ngày càng có nhiều công ty lớn nhỏ đã, đang<br />
<br />
U<br />
<br />
và sẽ được thành lập.Các công ty này thuộc mọi mô hình như công ty nhà nước, công<br />
<br />
-H<br />
<br />
ty liên doanh hay các công ty TNHH ...và sản xuất kinh doanh ở nhiều lĩnh vực.Trong<br />
và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước nhà.<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
đó các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại ngày càng được quan tâm<br />
Dù là hoạt động ở lĩnh vực nào đi nữa thì trong quá trình hoạt động của mình<br />
<br />
H<br />
<br />
thì các công ty luôn tìm mọi cách để đạt được một kết quả hoạt động tốt nhất vì thực<br />
<br />
IN<br />
<br />
tế không phài mọi doanh nghiệp thành lập ra hoạt động đều đem lại lợi nhuận mà có<br />
<br />
K<br />
<br />
những công ty phải phá sản vì không thể bù đắp được chi phí đã bỏ ra.Vấn đề quan<br />
<br />
C<br />
<br />
trọng và ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp là quá trình<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
tiêu thụ sản phẩm của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt<br />
<br />
IH<br />
<br />
động trong lĩnh vực thương mại vì những doanh nghiệp này có chức năng chủ yếu là<br />
lưu thông hàng hóa, thông qua quá trình tiêu thụ để tìm kiếm lợi nhuận. Nhưng để có<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
thể đạt được một kết quả như mọi doanh nghiệp mong muốn là vấn đề rất khó khăn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
vì nó đòi hỏi doanh nghiệp phải có một chiến lược hoạt động linh hoạt, đúng đắn và<br />
<br />
G<br />
<br />
phù hợp với nhu cầu thị trường và năng lực hiện tại của doanh nghiệp mình.Nếu<br />
<br />
N<br />
<br />
doanh nghiệp tổ chức hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh một cách<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
chính xác và nhanh chóng sẽ giúp cho các nhà quản trị có được những thông tin cần<br />
thiết để từ đó đưa ra được các quyết định phù hợp với tình hình của doanh nghiệp<br />
<br />
TR<br />
<br />
mình và giúp doanh nghiệp đạt được kết quả như mong muốn.Tuy nhiên để có được<br />
những chiến lược hoạt động đó yêu cầu công ty cần có một ban quản trị có năng lực<br />
và chuyên môn.<br />
Tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ là mối quan tâm hàng đầu<br />
của tất cả các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói<br />
riêng. Thực tiễn cho thấy thích ứng với mỗi cơ chế quản lý, công tác tiêu thụ và<br />
xác định kết quả tiêu thụ được thực hiện bằng các hình thức khác nhau.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Nhung-K41KTDN<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
Qua tiêu thụ, sản phẩm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và<br />
cuối cùng kết thúc một vòng luân chuyển vốn. Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để<br />
tiến hành tái sản xuất mở rộng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Nhưng muốn đẩy<br />
mạnh khâu tiêu thụ đòi hỏi các nhà quản lý phải sử dụng nhiều công cụ và biện pháp<br />
khác nhau, trong đó hạch toán kế toán là công cụ quan trọng, không thể thiếu để tiến<br />
<br />
Ế<br />
<br />
hành quản lý các hoạt động kinh tế, kiểm tra việc sử dụng, quản lý tài sản, hàng hóa<br />
<br />
U<br />
<br />
nhằm đảm bảo tính năng động, sáng tạo và tự chủ trong sản xuất kinh doanh. Nhờ có<br />
<br />
-H<br />
<br />
những thông tin kế toán cung cấp các nhà quản lý doanh nghiệp mới biết được tình<br />
hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thế nào, kết quả kinh doanh trong kì ra sao<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
để từ đó làm cơ sở vạch ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm thúc đẩy hoạt động<br />
<br />
H<br />
<br />
sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Công<br />
<br />
IN<br />
<br />
ty cổ phẩn Xây lắp và Thương mại là một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương<br />
mại và chuyên kinh doanh về các sản phẩm xây lắp phục vụ người tiêu dùng trong<br />
<br />
K<br />
<br />
phạm vi thành phố Vình và các huyện lân cận.Kể từ khi thành lập công ty đã đạt được<br />
<br />
C<br />
<br />
nhiều thành công và ngày càng được người tiêu dùng tin cậy<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của vấn đề trên, qua quá trình thực tập ở<br />
<br />
IH<br />
<br />
Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo<br />
<br />
“ Kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
định chọn đề tài<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Hoàng Giang cùng với sự giúp đỡ của các anh chị trong phòng kế toán em đã quyết<br />
<br />
G<br />
<br />
phần xây lắp và thương mại”<br />
<br />
N<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
- Hệ thống lại kiến thức lý luận liên quan đến kế toán tiêu thụ và xác định kết<br />
quả kinh doanh.<br />
<br />
TR<br />
<br />
- Tìm hiểu và đánh giá thực trạng công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả<br />
<br />
kinh doanh tại công ty cổ phần thương mại và xây lắp<br />
- Thông qua quá trình tìm hiểu thực tế công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết<br />
<br />
quả kinh doanh của công ty để đưa ra nhận xét đánh giá.Từ đó đề ra một số giải pháp<br />
nhằm nâng cao hiệu quả của công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh<br />
tại công ty.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Nhung-K41KTDN<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
3.Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu là công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh<br />
doanh tại công ty cổ phần thương mại và xây lắp.<br />
4.Phạm vi nghiên cứu<br />
Đề tài này xin được giới hạn trong phạm vi hoạt động kinh doanh sản xuất của<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Công Ty Cổ Phần Xây lắp và thương mại. Người viết chỉ nghiên cứu quá trình tiêu thụ<br />
<br />
5.Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
- Phương pháp thu thập số liệu:<br />
<br />
-H<br />
<br />
2011.Các số liệu được thu thập từ phòng kế toán của công ty<br />
<br />
U<br />
<br />
sản phẩm, chi phí, doanh thu cho tất cả các sản phẩm của công ty trong tháng 1 năm<br />
<br />
H<br />
<br />
a) Số liệu sơ cấp:<br />
<br />
IN<br />
<br />
Quan sát, thu thập tài liệu từ công ty cũng như tìm hiểu những vấn đề có<br />
liên quan đến công tác nghiên cứu từ những nhân viên kế toán tại đơn vị thực tập và<br />
<br />
C<br />
<br />
b) Số liệu thứ cấp:<br />
<br />
K<br />
<br />
theo vốn hiểu biết của bản thân.<br />
<br />
IH<br />
<br />
HĐKD, phiếu thu, phiếu chi…<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
+ Các báo cáo tài chính của doanh nghiệp: bảng CĐKT, bảng báo cáo kết quả<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu : thu thập thông tin qua các báo cáo tài chính<br />
<br />
Đ<br />
<br />
, sách báo,qua các website...để tìm các tài liệu cần thiết cho đề tài<br />
<br />
G<br />
<br />
- Phương pháp phỏng vấn : hỏi trực tiếp những nhân viên có liên quan đến đề<br />
<br />
N<br />
<br />
tài nghiên cứu để từ đó có thể hiểu hơn về những vấn đề mà đề tài cấn giải quyết<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
- Phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh : sử dụng phương pháp chứng từ<br />
kế toán.Thu thập các tài liệu liên quan sau đó phân loại và tổng hợp để đưa ra những<br />
<br />
TR<br />
<br />
thông tin tổng quát về tình hình tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại công ty.<br />
6.Kết cấu đề tài<br />
Đề tài gồm có 3 phần<br />
Phần I : Đặt vấn đề<br />
Phần II : Nội dung và kết quả nghiên cứu<br />
Chương I : Những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán bán hàng và xác định kết quả<br />
kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Nhung-K41KTDN<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
Chương II : Thực trạng về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh<br />
tại công ty Cổ Phần Xây lắp và Thương mại<br />
Chương III : Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định<br />
kết quả kinh doanh tại công ty Cổ Phần Xây lắp và Thương mại<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Phần III : Kết luận và kiến nghị<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Nhung-K41KTDN<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN TIÊU THỤ VÀ<br />
XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG<br />
DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.1 Những vấn đề chung về kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh<br />
<br />
U<br />
<br />
1.1.1 Đặc điểm hoạt động kinh doanh thương mại.<br />
<br />
-H<br />
<br />
Hoạt động kinh doanh thương mại là hoạt động lưu thông phân phối hàng hoá trên<br />
thị trường buôn bán hàng hoá của từng quốc gia riêng biệt hoặc giữa các quốc gia với<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
nhau . Nội thương là lĩnh vực hoạt động thương mại trong từng nước , thực hiện quá trình<br />
<br />
H<br />
<br />
lưu chuyển hàng hoá từ nơi sản xuất , nhập khẩu tới nơi tiêu dùng . Hoạt động thương mại<br />
<br />
IN<br />
<br />
có đặc điểm sau :<br />
<br />
- Lưu chuyển hàng hoá trong kinh doanh thương mại bao gồm hai giai đoạn :<br />
<br />
K<br />
<br />
Mua hàng và bán hàng qua khâu chế biến làm làm thay đổi hình thái vật chất<br />
<br />
C<br />
<br />
của hàng.<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
- Đối tượng kinh doanh thương mại là các loại hàng hoá phân theo từng nghành hàng :<br />
<br />
IH<br />
<br />
+ Hàng vật tư , thiết bị ( tư liệu sản xuất – kinh doanh );<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
+ Hàng công nghệ phẩm tiêu dùng<br />
<br />
Đ<br />
<br />
+ Hàng lương thực , thực phẩm chế biến<br />
<br />
G<br />
<br />
- Quá trình lưu chuyển hàng hoá được thực hiện theo hai phương thức bán buôn và<br />
<br />
N<br />
<br />
bán lẻ trong đó : Bán buôn là bán hàng hóa cho các tổ chức bán lẻ tổ chức sản xuất, kinh<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
doanh , dịch vụ hoặc các đơn vị xuất khẩu để tiếp tục quá trình lưu chuyển của hàng ; bán<br />
lẻ là bán hàng cho người tiêu dùng cuối cùng .<br />
<br />
TR<br />
<br />
Bán buôn hàng hoá và bán lẻ hàng hoá có thể thực hiện bằng nhiêù hình thức : bán<br />
<br />
thẳng , bán qua kho trực tiếp, gửi bán qua đơn vị đại lý , ký gửi , bán trả góp, hàng đổi hàng ...<br />
Tổ chức đơn vị kinh doanh thương mại có thể theo một trong các mô hình : Tổ<br />
<br />
chức bán buôn , tổ chức bán lẻ ; chuyên doanh hoặc kinh doanh tổng hợp ; hoặc<br />
chuyên môi giới ... ở các quy mô tổ chức: Quầy,cửa hàng , công ty , tổng công ty...và<br />
thuộc mọi thành phần kinh tế kinh doanh trong lĩnh vực thương mại .<br />
Trong kinh doanh thương mại nói chung và hoạt động nội thương nói riêng ,<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kim Nhung-K41KTDN<br />
<br />
5<br />
<br />