Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Xích Líp Đông Anh
lượt xem 15
download
Đề tài khóa luận tốt nghiệp về nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh phản ánh thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty. Trên cơ sở đó, đưa ra đề xuất các kiến nghị và giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình cho Công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Xích Líp Đông Anh
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KINH TẾ - LUẬT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÍCH LÍP ĐÔNG ANH NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực PGS. TS Hà Văn Sự - Họ và tên: Nguyễn Hồng Phúc Bộ môn: Quản lý kinh tế - Lớp (lớp hành chính): K54F2 - Mã sinh viên: 18D160112 HÀ NỘI – 2021 1
- TÓM LƯỢC Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt, bất kì một doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh nhằm tối đa hóa lợi nhuận, duy trì và phát triển bền vững trên thị trường. Hiện nay, ngành cơ khí nước ta đang là ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại nhiều lợi nhuận và phát triển cho đất nước. Tuy nhiên, bài toán đặt ra ở đây là làm sao một doanh nghiệp trong nước có thể đứng vững trước các đối thủ mạnh mẽ đó. Chính vì vậy, việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển hiệu quả, cụ thể, lâu dài là vô cùng cần thiết, quan trọng và mang tính sống còn với mọi doanh nghiệp. Qua quá trình tìm hiểu thực trạng của Công ty, em đã quyết định lựa chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả kinh doanh Công ty Cổ Phần Xích Líp Đông Anh”. Thông qua việc phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp giai đoạn 2017 đến 2020 cho thấy tình hình hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp, từ đó xác định rõ được các nguyên nhân và các yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng giảm lợi nhuận. Qua đó, đề ra một số giải pháp về vốn, lao động, thị trường, nguồn hàng… nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 2
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan bài luận văn “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Xích Líp Đông Anh” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi, những nội dụng tham khảo được tôi trích nguồn cụ thể. Tất cả các nội dung của công trình nghiên cứu này hoàn toàn được hình thành và phát triển từ những quan điểm của chính cá nhân tôi. Các số liệu và kết quả được nêu trong luận văn là hoàn toàn trung thực. Sinh viên thực hiện Nguyễn Hồng Phúc 3
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên, em cũng xin chân thành gửi lời cảm ơn đến các thầy giáo, cô giáo đã trực tiếp giảng dạy và truyền đạt những kiến thức chuyên ngành Kinh tế thương mại cho em trong suốt thời gian học tập tại Trường Đại học Thương mại trong suốt bốn năm qua. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới Giảng viên hướng dẫn: PGS, TS Hà Văn Sự đã luôn tận tình chỉ bảo, hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành bài nghiên cứu của mình theo đúng yêu cầu quy định. Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, nhân viên trong Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh đã tạo điều kiện giúp đỡ em có thể thu thập được thông tin chính xác cũng như học hỏi được những kinh nghiệm kỹ năng, tạo cơ hội cho công tác nghiên cứu nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó có thể cố gắng rèn luyện phấn đấu để bổ sung thêm kiến thức của mình. Trong quá trình viết bài do năng lực hạn chế của em cùng với những yếu tố khách quan tác động nên đề tài khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong sự góp ý và bổ sung của các thầy cô để bài làm của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! 4
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ................................................. 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan .............................. 1 3. Đối tượng, mục tiêu và xác lập vấn đề nghiên cứu .......................... 2 3.1. Đối tường nghiên cứu......................................................................... 2 3.2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................... 2 3.3. Xác lập vấn đề nghiên cứu ................................................................. 3 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 4 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 4 6. Kết cấu bài khóa luận ......................................................................... 5 CHƯƠNG I: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ..................................................................... 6 1.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh và vai trò của nó đối với các doanh nghiệp.................................................................................................... 6 1.1.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh .................................................. 6 1.1.2. Phân loại hiệu quả kinh doanh ....................................................... 7 1.1.3. Ý nghĩa của nâng cao hiệu quả kinh doanh đối với các doanh nghiệp ......................................................................................................... 8 1.2. Một số lý thuyết về nâng cao hiệu quả kinh doanh............................. 10 1.2.1. Bản chất của nâng cao hiệu quả kinh doanh ................................ 10 1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ....................................................................................................... 12 1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp .......... 14 1.3.1. Các chỉ tiêu hiệu quả tổng hợp ..................................................... 14 1.3.2. Các chỉ tiêu đo lường và đánh giá hiệu quả bộ phận ....................... 15 1.4. Nguyên tắc cơ bản để đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ............................................................................................................. 18 1.4.1. Nguyên tắc về mối quan hệ giữa mục tiêu và tiêu chuẩn hiệu quả .. ....................................................................................................... 18 1.4.2. Nguyên tắc về sự thống nhất lợi ích .................................................. 18 5
- 1.4.3. Nguyên tắc về tính chính xác và tính khoa học................................. 18 1.4.4. Nguyên tắc về tính đơn giản và tính thực tế ..................................... 18 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÍCH LÍP ĐÔNG ANH ................................................................ 19 2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh......................... 19 2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ Phần Xích Líp Đông Anh .............. 19 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ................................ 19 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh ............ 20 2.1.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh .. 21 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh ....................................................................................... 23 2.2.1. Tình hình nhân sự của công ty .......................................................... 23 2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh 2017-2020 ........................................ 23 2.2.3. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty ..................... 25 2.3. Các kết luận và phát hiện được thông qua phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh........ 34 2.3.1. Những thành công đạt được: ............................................................ 34 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................... 34 CHƯƠNG 3: CÁC ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÍCH LÍP ĐÔNG ANH ............................................................................................................................. 35 3.1. Định hướng phát triển và mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh .................................................. 35 3.1.1. Định hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh ...................................................................................... 35 3.1.2. Mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh .............................................................................................. 36 3.2. Các đề xuất nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh ....................................................................................... 38 3.2.1. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng lao động ............................... 38 3.2.2. Nâng cao hoạt động marketing trong tiêu thụ sản phẩm ................. 39 3.2.3. Tăng cường công tác quản lý nguyên vật liệu .................................. 39 6
- 3.2.4. Duy trì, cải tiến trang thiết bị hiện có đồng thời không ngừng đổi mới trang thiết bị ................................................................................................ 39 3.2.5. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ........................................................ 40 3.3. Một số kiến nghị nhắm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty40 3.3.1. Kiến nghị đối với các cơ quan quản lý Nhà nước............................. 40 3.3.2. Về phía doanh nghiệp: ...................................................................... 41 3.4. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu ..................................... 42 7
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT DIỄN GIẢI ROS Khả năng sinh lợi so với doanh thu ROA Khả năng sinh lợi so với vốn chủ sở hữu ROE Khả năng sinh lợi so với tài sản VCĐ Vốn cố định VCSH Vốn chủ sở hữu LNTT Lợi nhuận trước thuế LNST Lợi nhuận sau thuế SXKD Sản xuất kinh doanh CBCNV Cán bộ công nhân viên 8
- DANH MỤC BẢNG BIỂU TT TÊN BẢNG BIỂU Trang 1 Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần 24 Xích Líp Đông Anh 2 Bảng 2.2. Hiệu quả sử dụng các nguồn lực của Công ty Cổ Phần 25 Xích Líp Đông Anh qua chỉ tiêu tổng hợp giai đoạn 2017-2020 3 Bảng 2.3. So sánh hiệu quả sử dụng các nguồn lực của Công ty 26 Cổ Phần Xích Líp Đông Anh qua chỉ tiêu tổng hợp giai đoạn 2017-2020 4 Bảng 2.4. Hiệu quả sử dụng lao động của Công ty Cổ Phần Xích 27 Líp Đông Anh giai đoạn 2017-2020 5 Bảng 2.5. So sánh Hiệu quả sử dụng lao động của Công ty Cổ 28 Phần Xích Líp Đông Anh giai đoạn 2017-2020 6 Bảng 2.6: Hiệu quả sử dụng tiền lương của Công ty Cổ Phần 29 Xích Líp Đông Anh giai đoạn 2017-2020 7 Bảng 2.7: So sánh hiệu quả sử dụng tiền lương của Công ty Cổ 29 Phần Xích Líp Đông Anh giai đoạn 2017-2020 8 Bảng 2.8. Hiệu quả sử dụng vốn của Công ty Cổ Phần Xích Líp 30 Đông Anh giai đoạn 2017-2020 9 Bảng 2.9: Chỉ tiêu về cơ cấu vốn của Công ty Cổ phần Xích Líp 32 Đông Anh giai đoạn 2017-2020 10 Bảng 2.10: Khả năng sinh lời của Công ty Cổ phần Xích Líp 33 Đông Anh giai đoạn 2017-2020 11 Bảng 3.1: Một số chỉ tiêu cơ bản 03 năm (2021-2023) 37 DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ TÊN SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Trang Sơ đồ 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy Công ty Cổ phần Xích Líp 21 Đông Anh Biểu đồ 2.1: Biểu đồ lao động toàn công ty 23 Biểu đồ 2.2: Biểu đồ cơ cấu lao động theo trình độ lao động 23 9
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Trong nền kinh tế thị trường để có chiến thắng đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên áp dụng các tiến bộ khoa học, cải tiến phương thức hoạt động, cải tiến tổ chức quản lý sản xuất và kinh doanh nhằm nâng cao năng suất chất lượng và hiệu quả. Đối với mỗi doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường thì việc nâng cao hiệu quả kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và sự phát triển của doanh nghiệp. Ngoài ra nó còn giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường, đầu tư, mở rộng, cải tạo, hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh. Ngành cơ khí chế tạo ở nước ta trong những năm qua có tốc độ phát triển rất nhanh, đặc biệt là ở công nghệ tự động hóa, công nghệ hàn,… Tuy nhiên, các doanh nghiệp cơ khí đang ngày càng gặp khó khăn trước sức cạnh tranh khốc liệt của thị trường yêu cầu đổi mới tiếp cận công nghệ hiện đại liên tục. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí với bề dày lịch sử thành lập phát triển hơn 40 năm, Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh đã vươn lên khẳng định vị trí của mình trên thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường đòi hỏi công ty luôn phải vận động, tìm tòi một hướng đi cho phù hợp. Chính vì vậy, trong điều kiện nguồn vốn và các yếu tố kỹ thuật cũng như các yếu tố khác của quá trình sản xuất chỉ thay đổi trong khuôn khổ nhất định thì để tăng lợi nhuận đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh, được sự chỉ bảo tận tình của Giáo viên hướng dẫn: PGS, TS Hà Văn Sự và sự giúp đỡ nhiệt tình của ban lãnh đạo, các anh chị các phòng ban của Công ty, cùng với kiến thực tích lũy được trong quá trình học, em xin mạnh dạn chọn đề tài: “ Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh” nhằm phân tích thực trạng và tìm ra một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty trong thời gian tới. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan (1) Trần Thị Hân (2017), “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần may xuất khẩu Vĩnh Thịnh”, Khóa luận tốt nghiệp, Đại học Thương Mại. Trong bài khóa luận củ mình, tác giả đã nêu lên lý thuyết về hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh qua các nhóm chỉ tiêu về kết quả đầu ra, tác giả cũng chỉ ra thực trạng Hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần may xuất khẩu Vĩnh Thịnh. Cụ thể, tác giả đưa ra nhóm chỉ tiêu tổng hợp, nhóm chỉ tiêu đánh giá sử dụng các yếu tố 1
- đầu vào và nhóm chỉ tiêu xét về mặt sử dụng yếu tố đầu vào. Từ đó, tác giả kết luận Công ty đang kinh doanh có hiệu quả. Bên cạnh đó, tác giả còn có phát hiện về thực trạng kinh doanh của Công ty và đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần may xuất khẩu Vĩnh Thịnh. (2) Đặng Thành Công (2020), “Nâng cao hiệu quả kinh doanh Công ty Cổ Phần Vật Liệu Xây Dựng Tuấn Khanh” Khóa luận tốt nghiệp, Đại học Thương Mại. Đề tài này được nghiên cứu nhằm: Khái quát tổng quan thực trạng hoạt động và hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ Phần Vật Liệu Xây Dựng Tuấn Khanh giai đoạn 2015 - 2019, đánh giá những ưu điểm và hạn chế về hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ Phần Vật Liệu Xây Dựng Tuấn Khanh đã đạt được trong giai đoạn này; Cuối cùng là đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ Phần Vật Liệu Xây Dựng Tuấn Khanh. (3) Cao Thị Quế (2009) “giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần xây lắp và thương mại COMA 25”. Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận có liên quan đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ đó làm cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài. Thông qua khảo sát các vấn đề thực tiễn đặt ra được phân tích một cách cụ thể từ đó đưa ra một số vấn đề còn tồn tại trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng và máy móc phục phụ cho hoạt động xây lắp của công ty. Từ những tồn tại trên rút ra một số kết luận và đề xuất, kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh các sản phẩm của doanh nghiệp. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên đã đi sát vào thực tế, mục tiêu nghiên cứu, giải quyết vấn đề liên quan tới lý thuyết mở rộng thị trường tiêu thụ, các chỉ tiêu đánh giá hay những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng mở rộng thị trường của doanh nghiệp. Tuy nhiên các công trình nghiên cứu trên không có công trình nào liên quan đến doanh nghiệp ngành cơ khí. Mặc dù là bài viết đầu tiên về công ty nhưng đề tài mà em nghiên cứu nói lên phần nào tầm quan trọng về chiến lược kinh doanh của công ty, đó là nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Vì vậy việc nghiên cứu nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh là cần thiết và phù hợp. 3. Đối tượng, mục tiêu và xác lập vấn đề nghiên cứu 3.1. Đối tường nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh 3.2. Mục tiêu nghiên cứu ❖ Mục tiêu chung: 2
- Đề tài khóa luận tốt nghiệp về nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh phản ánh thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty. Trên cơ sở đó, đưa ra đề xuất các kiến nghị và giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình cho Công ty. ❖ Mục tiêu thực tiễn Việc nghiên cứu và tìm hiểu về nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh là thực sự cần thiết để các Công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực cơ khí có cái nhìn tổng quan về giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của bản thân, đồng thời giúp cho các Công ty có những giải pháp hợp lý cho công việc kinh doanh sau này. Việc phân tích cụ thể về thực trạng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh, một mặt đánh giá khách quan thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty hiện nay, mặt khác phản ánh sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của Công ty. Từ đó đưa ra những đề xuất và kiến nghị phù hợp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển hiệu quả của Công ty trên thị trường. 3.3. Xác lập vấn đề nghiên cứu Để có thể đạt được mục tiêu nghiên cứu vấn đề nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh, em đặt ra các đề mục để lần lượt phân tích như sau: - Hiệu quả hoạt động kinh doanh là gì? - Bản chất, vai trò, công cụ của nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là gì? - Các nội dung, chỉ tiêu và nguyên tắc nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là gì? - Những nhân tố nào ảnh hưởng đến nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh - Thực trạng về nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh giai đoạn 2017- 2020 như thế nào? - Các thành công đạt được và hạn chế còn tồn tại của Công ty Cổ Phần Xích Líp Đông Anh là gì? - Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh đã có những quan điểm và định hướng như thế nào nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty trong thời gian tới? - Các đề xuất và kiến nghị nào được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh? 3
- 4. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Khóa luận tập trung nghiên cứu việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ Phần Xích Líp Đông Anh. Vấn đề mà khóa luận nghiên cứu là hiệu quả của toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hiệu quả sử dụng lao động, tiền lương và vốn, cũng như những vấn đề lý thuyết liên quan đến nâng cao hiệu quả kinh doanh, thực trạng nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty Cổ Phần Xích Líp Đông Anh. Từ đó đưa ra các giải phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty - Phạm vi không gian: Trong phạm vi hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh trên thị trường nội địa. - Phạm vi thời gian: Số liệu phục vụ cho khóa luận trong giai đoạn 2017- 2020 5. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng một số phương pháp phân tích như sau: - Phương pháp thu thập dữ liệu Trong đề tài này, em sử dụng đến dữ liệu thứ cấp là những dữ liệu thu thập được từ các nguồn đã có sẵn là các tai liệu báo cáo của công ty qua các năm 2017- 2020. Đồng thời, thu thập thêm các thông tin qua website của công ty, các sách, báo khoa học,… Sau đó tổng hợp và xử lý các dữ liệu này nhằm đánh giá một cách tương đối hiệu quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2017- 2020 - Phương pháp xử lý dữ liệu Sau quá trình thu thập dữ liệu em tiến hành xử lý dữ liệu thu được thông qua các phương pháp chủ yếu như sau: ✓ Phương pháp phân tích: Từ việc thu thập dữ liệu, thông tin liên quan đến bài báo cáo, tiến hành đối chiếu các thông tin thông qua bảng biểu để tìm ra quy luật phát triển của các chỉ tiêu và hiểu nguyên nhân của vấn đề đưa ra những đánh giá và kết luận hợp lý. ✓ Phương pháp lượng hóa: sử dụng phần mềm excel, word,… để tổng hợp, tính toán, phân tích dữ liệu thu thập được theo các chỉ tiêu đã đề ra để dễ dàng so sánh phân tích ✓ Phương pháp mô hình hóa: thể hiện những số liệu thu thập và tính toán được theo dạng bảng để thấy được tính hình kinh doanh qua các năm 2017- 2020 ✓ Phương pháp thống kê so sánh: so sánh dữ liệu giữa các năm để có những đánh giá khách quan 4
- 6. Kết cấu bài khóa luận Ngoài lời mở đầu và các phần phụ lục, bài khóa luận gồm có 3 chương: Chương 1: Một số lý luận cơ bản về hiệu quả kinh doanh cảu doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh Chương 3: Định hướng phát triển và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh 5
- CHƯƠNG I: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh và vai trò của nó đối với các doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh Nâng cao hiệu quả kinh doanh là mối quan tâm hàng đầu của mọi nền sản xuất xã hội và của mọi doanh nghiệp. Việc hiểu đúng bản chất của hiệu quả kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp có cơ sở để xác định các tiêu chuẩn và chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh để từ đó xác định mục tiêu và biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách phù hợp nhất. Xét một cách chung nhất, sự hiệu quả được định nghĩa là đạt được một kết quả giống nhau nhưng sử dụng ít thời gian, công sức và nguồn lực nhất. Điều này đã nói lên phần nào bản chất của hiệu quả kinh doanh: Quan điểm thứ nhất cho rằng: "Hiệu quả kinh doanh là quan hệ tỉ lệ giữa phần tăng thêm của phần kết quả và phần tăng thêm của chi phí". Quan điểm này đã xác định hiệu quả trên cơ sở so sánh tương đối giữa kết quả đạt được với phần chi phí bỏ ra để có được kết quả đó. Tuy nhiên quan điểm này có hạn chế là nó chỉ xem xét hiệu quả kinh doanh trên cơ sở so sánh phần tăng thêm của kết quả và phần tăng thêm của chi phí, và nó không xem xét đến phần chi phí và phần kết quả ban đầu. Vì vậy theo quan điểm này chỉ đánh giá được hiệu quả của phần kết quả sản xuất kinh doanh mà không đánh giá được toàn bộ hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Quan điểm thứ hai cho rằng: "Hiệu quả kinh doanh được đo bằng hiệu số giữa kết quả và chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó". So với quan điểm trước, quan niệm này có ưu điểm là phản ánh được mối quan hệ bản chất của hiệu quả kinh tế: gắn kết quả với toàn bộ chi phí, coi hiệu quả là sự phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy quan điểm này vẫn chưa phản ánh được tương quan về lượng và chất giữa kết quả và chi phí. Để phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực chúng ta phải cố định một trong hai yếu tố hoặc kết quả đầu ra hoặc chi phí bỏ ra, nhưng trên thực tế thì các yếu tố này không ở trạnh thái tĩnh mà luôn biến đổi và vận động không ngừng. Theo quan điểm thứ ba thì “Hiệu quả kinh doanh biểu hiện mối tương quan giữa chi phí đầu vào và kết quả nhận được ở đầu ra của một quá trình”. Nó phản ánh trình độ sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp thông qua những chỉ tiêu đặc trưng kinh tế kỹ thuật được xác định bằng tỷ lệ so sánh giữa các đại lượng phản ánh kết quả đạt được về kinh tế với các đại lượng phản ánh chi phí đã bỏ ra hoặc nguồn vật lực đã được huy động 6
- vào trong lĩnh vực kinh doanh. Nếu gọi H là hiệu quả kinh doanh thì ta có: Kết quả đầu ra Hiệu quả kinh doanh (H) = Chi phí đầu vào Công thức trên thể hiện hiệu quả của việc bỏ ra một số vốn để thu được kết quả cao hơn tức là đã có một sự xuất hiện của giá trị gia tăng với điều kiện H>1, H càng lớn càng chứng tỏ quá trình đạt hiệu quả càng cao. Để tăng hiệu quả (H), chúng ta có thể sử dụng những biện pháp như: giảm đầu vào, đầu ra không đổi; hoặc giữ đầu vào không đổi, tăng đầu ra; hoặc giảm đầu vào, tăng đầu ra. Chúng ta có thể cải tiến quản lý điều hành nhằm sử dụng hợp lý hơn các nguồn lực, giảm tổn thất, để tăng cường giá trị đầu ra. Nhưng nếu quá trình sản xuất, kinh doanh đã hợp lý thì việc áp dụng các biện pháp trên sẽ bất hợp lý. Bởi ta không thể giảm đầu vào mà không làm giảm giá trị đầu ra và ngược lại. Thậm chí trong thực tế, ngay cả khi quá trình sản xuất, kinh doanh của chúng ta là còn bất hợp lý nhưng khi chúng ta áp dụng những biện pháp trên có thể làm cho hiệu quả giảm xuống. Chính vì vậy, để có được một hiệu quả không ngừng tăng lên đòi hỏi chúng ta chẳng những không giảm mà còn phải tăng chất lượng đầu vào lên. Với nguyên vật liệu tốt hơn, lao động có tay nghề cao hơn, máy móc công nghệ hiện đại hơn, ta sẽ giảm đi lượng hao phí nguyên vật liệu, hao phí lao động, hao phí năng lượng, thiết bị trên từng đơn vị sản phẩm, phế phẩm giảm đó là điều kiện để có những sản phẩm với số lượng, chất lượng cao, giá thành hạ. Như vậy để tăng hiệu quả kinh doanh chỉ có con đường duy nhất là không ngừng đầu tư vào công nghệ, nguồn nhân lực, quản lý… Qua đó giá trị đầu ra ngày càng tăng, đồng thời càng nâng cao sức cạnh tranh của doanhnghiệp trên thương trường. Như vậy, từ sự phân tích trên ta có thê thấy rằng: hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, nó phán ánh trình độ sử dụng các nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp để hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt kết quả cao nhất với chi phí thấp nhất. 1.1.2. Phân loại hiệu quả kinh doanh Tuỳ theo cách tiếp cận có thể nghiên cứu hiệu quả kinh doanh theo các cách phân loại khác nhau, cụ thể: ❖ Hiệu quả kinh tế cá biệt và hiệu quả kinh tế xã hội: - Hiệu quả kinh tế xã hội: là hiệu quả mà chủ thể nhận được trong quá trình thực hiện các mục tiêu xã hội như giải quyết việc làm, nộp ngân sách nhà nước, vấn đề môi trường... 7
- - Hiệu quả kinh tế cá biệt : mô tả mối quan hệ giữa lợi ích kinh tế mà chủ thể nhận được và chi phí bỏ ra để nhận được lợi ích kinh tế đó theo mục tiêu đặt ra. Trong quản lý kinh doanh, hiệu quả cá biệt của từng doanh nghiệp từng thương vụ rất được coi trọng trong nền kinh tế thị trường vì hoạt động có hiệu quả thì mới có cái để doanh nghiệp mở rộng và phát triển quy mô kinh doanh. Nhưng quan trọng hơn là phải đạt được hiệu quả kinh tế xã hội đối với nền kinh tế quốc dân, đó là tiêu chuẩn quan trọng của sự phát triển. ❖ Hiệu quả kinh tế tổng hợp và hiệu quả kinh tế bộ phận Hiệu qủa kinh tế tổng hợp là phạm trù kinh tế biểu hiện tập của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác các nguồn lực đó trong quá trình tái sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Hiệu quả kinh tế tổng hợp là thước đo hết sức quan trọng của sự tăng trưởng kinh tế và là chỗ dựa cho việc đánh giá việc thực hiện mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp trong từng thời kỳ. Hiệu quả kinh tế bộ phận là sự thể hiện trình độ và khả năng sử dụng các yếu tố đó trong qúa trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nó là thước đo quan trọng của sự tăng trưởng từng yếu tố và cùng với hiệu quả kinh tế tổng hợp làm cơ sở để đánh giá việc thực hiện mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp. ❖ Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh (hiệu quả tương đối): - Hiệu quả tuyệt đối là lượng hiệu quả được tính toán cho từng phương án cụ thể bằng cách xác định mức lợi ích thu được với lượng chi phí bỏ ra. - Hiệu quả so sánh được xác định bằng cách so sánh các chỉ tiêu hiệu quả tuyệt đối của các phương án với nhau. Giữa hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh có mối quan hệ chặt chẽ, bổ sung và là căn cứ của nhau. Trên cơ sở của hiệu quả tuyệt đối sẽ xác định được hiệu quả so sánh để tìm ra phương án tối ưu. 1.1.3. Ý nghĩa của nâng cao hiệu quả kinh doanh đối với các doanh nghiệp Để tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường cạnh tranh hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải xác định cho mình một phương thức hoạt động riêng, xây dựng các chiến lược, các phương án kinh doanh một cách phù hợp và có hiệu quả. Trong đó việc nâng cao hiệu quả kinh doanh vô cùng quan trọng, nó được thể hiện thông qua: Thứ nhất: nâng cao hiệu quả kinh doanh là cơ sở cơ bản để đảm bảo sự tồn tại và 8
- phát triển của doanh nghiệp.Do yêu cầu tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp đòi hỏi nguồn thu nhập của doanh nghiệp phải không ngừng tăng lên. Nhưng trong điều kiện hiện nay, khi mà nguồn vốn và các yếu tố kỹ thuật cũng như các yếu tố khác của quá trình sản xuất chỉ thay đổi trong khuôn khổ nhất định thì để tăng lợi nhuận đòi hỏi các doanh nghiệp buộc phải nâng cao hiệu quả kinh doanh có nghĩa là đạt kết quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Vì vậy hiệu quả kinh doanh chính là điều kiện hết sức quan trọng để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.Tuy nhiên, sự tồn tại mới chỉ là yêu cầu mang tính chất giản đơn còn sự phát triển và mở rộng của doanh nghiệp mới là yêu cầu quan trọng. Sự tồn tại của doanh nghiệp luôn luôn phải đi kèm với sự phát triển mở rộng của doanh nghiệp, đòi hỏi phải có sự tích luỹ đảm bảo cho quá trình tái sản xuất mở rộng theo đúng qui luật phát triển. Thứ hai, nâng cao hiệu quả kinh doanh là nhân tố thúc đẩy sự cạnh tranh và tiến bộ trong kinh doanh. Trong khi thị trường ngày càng phát triển thì cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt hơn. Sự cạnh tranh lúc này không còn là cạnh tranh về mặt hàng mà cạnh tranh cả về chất lượng, giá cả và các yếu tố khác. Để đạt được mục tiêu là tồn tại và phát triển mở rộng thì doanh nghiệp phải chiến thắng trong cạnh tranh trên thị trường. Do đó doanh nghiệp phải có hàng hoá dịch vụ chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Mặt khác hiệu quả kinh doanh là đồng nghĩa với việc giảm giá thành tăng khối lượng hàng hoá bán, chất lượng không ngừng được cải thiện nâng cao... Thứ ba, mục tiêu bao trùm, lâu dài của doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận. Để thực hiện mục tiêu này, doanh nghiệp phải tiến hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo ra sản phẩm cung cấp cho thị trường. Muốn vậy, doanh nghiệp phải sử dụng các nguồn lực sản xuất xã hội nhất định. Doanh nghiệp càng tiết kiệm sử dụng các nguồn lực này bao nhiêu sẽ càng có cơ hội để thu được nhiều lợi nhuận bấy nhiêu. Hiệu quả kinh doanh là phạm trù phản ánh tính tương đối của việc sử dụng tiết kiệm các nguồn lực xã hội nên là đIều kiện để thực hiện mục tiêu bao trùm, lâu dài của doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh càng cao càng phản ánh doanh nghiệp đã sử dụng tiết kiệm các nguồn lực sản xuất.Vì vậy, nâng cao hiệu quả kinh doanh là đòi hỏi khách quan để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu bao trùm, lâu dài là tối đa hoá lợi nhuận. Chính sự nâng cao hiệu quả kinh doanh là con đường nâng cao sức cạnh tranh và khả năng tồn tại, phát triển của mỗi doanh nghiệp. Thứ tư, hiệu quả kinh doanh là công cụ hữu hiệu để các nhà quản trị doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ quản trị kinh doanh của mình thông qua đó sẽ thể hiện trình độ sử dụng lao động và quản lý doanh nghiệp: Khi tiến hành bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào thì các doanh nghiệp đều phải huy động và sử dụng các nguồn lực mà doanh nghiệp 9
- có khả năng có thể tạo ra kết quả phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Để thực hiện mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận cũng như các mục tiêu khác, các nhà doanh nghiệp phải sử dụng nhiều phương pháp, nhiều công cụ khác nhau. Hiệu quả kinh doanh là một trong các công cụ hữu hiệu nhất để các nhà quản trị thực hiện chức năng quản trị của mình. Thông qua việc tính toán hiệu quả kinh doanh không những cho phép các nhà quản trị kiểm tra đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn cho phép các nhà quản trị phân tích tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, để từ đó đưa ra được các biện pháp điều chỉnh thích hợp trên cả hai phương diện giảm chi phí tăng kết quả nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy xét trên phương diện lý luận và thực tiễn thì phạm trù hiệu quả kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu được trong việc kiểm tra đánh giá và phân tích nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu nhất, lựa chọn được các phương pháp hợp lý nhất để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp đã đề ra. Thứ năm, nâng cao hiệu quả kinh doanh sẽ có sự tác động trực tiếp và tạo điều kiên nâng cao đời sống cho người lao động. Nếu như doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả cao, tạo công ăn việc làm, cuộc sống được nâng lên nhờ tăng lương, các khoản thưởng, chế độ xã hội, ngược lại nếu như các doanh nghiệp làm ăn không có hiệu quả sẽ có nhiều người lao động bị thất nghiệp, lương thấp ảnh hưởng tới đời sống của họ. Từ sự phân tích trên có thể đưa ra kết luận: nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh chính là cơ sở để doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường, qua đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường , thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ , giảm được các chi phí về nhân lực và tài lực. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng nghĩa với phát triển doanh nghiệp theo chiều sâu , nâng cao đời sống người lao động , góp phần vào sự phát triển của xã hội và đất nước . 1.2. Một số lý thuyết về nâng cao hiệu quả kinh doanh 1.2.1. Bản chất của nâng cao hiệu quả kinh doanh Trong cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước hiện nay, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp kinh doanh dược nói riêng để thực hiện tốt chế độ hoạch toán kinh tế, bảo đảm lấy thu bù chi và có lãi trong hoạt động sản xuất kinh doanh dược phẩm, là cơ sở để thị trường tồn tại và phát triển của các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt. Điều này đòi hỏi các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường của các doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh máy tính phải đạt được hiệu quả. 10
- Hiệu quả là một phạm trù kinh tế, nó xuất hiện và tồn tại từ xã hội chiếm hữu nô lệ đến xã hội chủ nghĩa. Hiệu quả được coi là khái niệm dùng để chỉ mối quan hệ giữa kết quả thực hiện các mục tiêu hoạt động của chủ thể và chi phí chủ thể bỏ ra để có kết quả đó trong những điều kiện nhất định. Hiệu quả kinh doanh thể hiện trình độ sử dụng các yếu tố cần thiết tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh theo một mục đích nhất định. Trong xã hội tư bản, giai cấp tư bản nắm quyền sở hữu tư liệu sản xuất, do vậy mọi hiệu quả, quyền lợi thu được từ sản xuất kinh doanh và các quyền lợi khác đầu thuộc về các nhà tư bản. Việc tăng chất lượng sản phẩm hàng hoá của nhà tư bản không phải là yếu tố phục vụ cho nhu cầu của toàn bộ xã hội mà là mục đích thu hút nhiều khách hàng, để từ đó có nhiều cơ hội thu hút lợi nhuận cho mình hơn thông qua việc bán được nhiều hàng hoá. Trong xã hội chủ nghĩa phạm trù hiệu quả vẫn tồn tại nhưng nó được phát triển lên thành hiệu quả của toàn xã hội. Do các tài sản đều thuộc quyền sở hữu của nhà nước, toàn dân và tập thể, hơn nữa mục đích của nền sản xuất xã hội chủ nghĩa cũng khác mục đích sản xuất của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa. Mục đích của nền sản xuất xã hội chủ nghĩa là đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng của mọi thành viên trong xã hội nên bản chất của phạm trù hiệu quả cũng khác với chủ nghĩa tư bản. Hiệu quả kinh tế có rất nhiều cách hiểu, có rất nhiều định nghĩa khác nhau tuỳ thuộc vào mục đích kinh doanh của từng doanh nghiệp theo nghĩa rộng hiệu quả kinh tế là một phạm trù kinh tế phản ánh lợi ích đạt được từ các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Cụ thể là hiệu quả kinh tế là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố của quá trình kinh doanh của doanh nghiệp để đạt được kết quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh với chi phí nhỏ nhất. Bất kỳ một hoạt động của con người nào đó nói chung và trong kinh doanh nói riêng đều mong muốn đạt được những kết quả nhất định. Vậy nên khi đánh giá hoạt động kinh doanh tức là đánh giá chất lượng của hoạt động kinh doanh tạo ra kết quả mà nó đạt được. Như vậy đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp cơ khí nói riêng, bản chất của hiệu quả kinh tế chính là hiệu quả của lao động xã hội, được xác định bằng cách so sánh giữa chất lượng kết quả hữu ích cuối cùng thu được với lượng hao phí lao động xã hội. Do vậy thước đo hiệu quả là sự tiết kiệm hao phí lao động xã hội, và tiêu chuẩn của hiệu quả là tối đa hoá kết quả và tối thiểu hoá chi phí dựa trên những điều kiện hiện có. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển mô hình Keiretsu ở Nhật Bản, Chaebol ở Hàn Quốc và định hướng cho các tập đoàn kinh tế của Việt Nam
107 p | 278 | 65
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển vận tải hàng không một số nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam
84 p | 250 | 46
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế nông lâm: Phân tích ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu đến nền kinh tế Việt Nam
100 p | 253 | 31
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu
44 p | 43 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Xử lý khủng hoảng truyền thông: trường hợp của Toyota và Malaysia Airlines và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam
80 p | 57 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Gia dụng An Phát
46 p | 43 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Xử lý khủng hoảng truyền thông. Trường hợp của Toyota và Malaysia Airlines và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp
80 p | 46 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long
97 p | 31 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích lợi thế về giá và chất lượng sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu gạo của Công ty Lương thực Sông Hậu - Cần Thơ
106 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại - Dịch vụ - Kỹ thuật Gia Khang giai đoạn 2014-2018
110 p | 22 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hiệu quả xuất khẩu bưởi của Công ty The Fruit Republic Cần Thơ
94 p | 35 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích tình hình tài chính tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
89 p | 22 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Quốc tế Delta
52 p | 52 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng thẻ thanh toán tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Cà Mau
98 p | 21 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hoạt động marketing của ngành hàng vật liệu xây dựng tại Công ty Cổ phần Vật tư Hậu Giang
93 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
105 p | 13 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hiệu quả thanh toán quốc tế tại Công ty Cổ phần Nông sản Thực phẩm Xuất khẩu Cần Thơ
82 p | 14 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hành vi người tiêu dùng sản phẩm dầu thực vật Tường An của người dân ở quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ
108 p | 14 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn