Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax
lượt xem 15
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax" là nghiên cứu hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax rồi đưa ra các giải pháp, đề xuất giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI KHOA KINH TẾ - LUẬT ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH DAVIMAX NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ - LUẬT CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Giáo viên hƣớng dẫn Sinh viên thực hiện - Họ và tên : Th.S Nguyễn Minh Phương - Họ và tên: Nguyễn Lan Anh - Bộ môn : Quản lý kinh tế - Lớp: K54F4 HÀ NỘI, 2022 i
- TÓM LƢỢC Nền kinh tế phát triển với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó, nâng cao hiệu quả kinh doanh là hoạt động quan trọng góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận, thị phần và giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững. Với khuôn khổ của khóa luận, đề tài đi sâu nghiên cứu về nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax trong những năm gần đây. Về lý thuyết, bài khóa luận đã tổng hợp được những lý thuyết cơ bản cùng với hệ thống các chỉ tiêu đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu thực trạng nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty. Về thực tiễn, trên cơ sở vận dụng phương pháp thu thập số liệu và tiến hành phân tích, khóa luận đã khái quát được thực trạng kinh doanh của Công ty, đánh giá được những thành công, hạn chế và đưa ra các nguyên nhân để từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể như tăng doanh thu, giảm chi phí cho Công ty TNHH Davimax… i
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên với tình cảm sâu sắc và chân thành nhất, cho phép em được bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả các cá nhân và tổ chức đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài này. Vì tình hình đại dịch COVID 19 diễn ra khá căng thẳng và phức tạp, Ban giám hiệu Trường đại học Thương Mại đã tạo cho phép em được nghiên cứu đề tài tại nhà để đảm bảo an toàn và thực hiện đúng các Chỉ thị, Nghị quyết Chính phủ ban hành. Dưới sự chỉ đạo tận tình từ các thầy cô, em đã hoàn thành tốt công việc được giao. Đồng thời, thông qua quá trình nghiên cứu em đã có cơ hội tìm hiểu về lịch sử hình thành, tổ chức bộ máy và hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Davimax. Nhờ vậy, em đã có góc nhìn tổng quát về những thuận lợi, khó khăn mà Công ty đã, đang và sẽ đối mặt trong quá trình kinh doanh. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới trường Đại học Thương mại, các thầy, cô trong khoa Kinh tế - Luật và đặc biệt là Th.S Nguyễn Minh Phương - đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành tốt bài báo cáo tốt nghiệp. Nhờ những lời hướng dẫn, dạy bảo và sự giúp đỡ của cô nên đề tài nghiên cứu của em mới có thể hoàn thiện tốt đẹp. Em xin kính chúc trường Đại học Thương mại tiếp tục đạt được những thành tích xuất sắc, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Chúc các thầy, cô giáo dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và công tác tốt. Chúc quý Công ty gặp nhiều thuận lợi trong hoạt động kinh doanh. Em xin chân thành cảm ơn! ii
- MỤC LỤC TÓM LƢỢC.....................................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii DANH MỤC BẢNG......................................................................................................vii DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ................................................................................ viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................................ix PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài khóa luận .................................................... 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến hiệu quả kinh doanh ....2 2.1. Nghiên cứu trong nƣớc .......................................................................................... 2 2.2. Nghiên cứu nƣớc ngoài .......................................................................................... 3 2.3. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài nghiên cứu ............................................ 4 3. Đối tƣợng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................... 5 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................................ 5 3.2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................... 5 3.2.1. Mục tiêu tổng quát: ............................................................................................... 5 3.2.2. Mục tiêu cụ thể: .................................................................................................... 5 4. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................... 5 4.1. Phạm vi thời gian .................................................................................................. 5 4.2. Phạm vi không gian............................................................................................... 6 4.3. Phạm vi nội dung nghiên cứu ............................................................................... 6 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................... 6 5.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu .............................................................................. 6 5.2. Phƣơng pháp xử lý dữ liệu .................................................................................... 6 6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp ................................................................................ 7 CHƢƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................................................... 8 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan ...................................................................... 8 1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp ...................................................................................... 8 iii
- 1.1.2. Khái niệm kinh doanh ......................................................................................... 8 1.1.3. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ............................................................. 9 1.1.4. Khái niệm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp .......................... 10 1.2. Một số lý thuyết về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ........................... 10 1.2.1. Lý thuyết về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ....................................... 10 1.2.2. Phân loại hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ........................................... 11 1.2.3. Các quan điểm cơ bản trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh ..................... 13 1.3. Tiêu chuẩn và chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ......14 1.3.1. Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ......................... 14 1.3.2. Hệ thống chỉ tiêu đo lường và đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.................................................................................................................................15 1.3.2.1. Các chỉ tiêu đo lường và đánh giá hiệu quả tổng hợp ....................................... 15 1.3.2.2. Các chỉ tiêu đo lường và đánh giá hiệu quả bộ phận......................................... 16 1.4. Nguyên tắc và công cụ giải quyết vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh .. ....19 1.4.1. Nguyên tắc giải quyết vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh........................... 19 1.4.2. Công cụ giải quyết vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh ............................... 19 1.4.2.1. Công cụ pháp luật ............................................................................................. 19 1.4.2.2. Công cụ kế hoạch .............................................................................................. 20 1.4.2.3. Chính sách tài chính .......................................................................................... 21 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH DAVIMAX .................................................................................................................... 22 GIAI ĐOẠN 2018 – 2021 .............................................................................................. 22 2.1. Tổng quan tình hình và các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax giai đoạn 2018 -2021 ........................................................... 22 2.1.1. Tổng quan tình hình kinh doanh của Công ty TNHH Davimax giai đoạn 2018 - 2021....................................................................................................................................22 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công tyTNHH Davimax 27 2.1.2.1. Yếu tố bên ngoài ................................................................................................ 27 2.1.2.2. Yếu tố bên trong ................................................................................................ 30 2.2. Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax..... 35 iv
- 2.2.1. Phân tích hiệu quả kinh doanh qua các chỉ tiêu tổng hợp ............................ 35 2.2.2. Phân tích hiệu quả kinh doanh qua các chỉ tiêu bộ phận .............................. 38 2.2.2.1. Hiệu quả sử dụng vốn....................................................................................... 38 2.2.2.2. Hiệu quả sử dụng lao động .............................................................................. 40 2.3. Các kết luận qua nghiên cứu thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty .43 2.3.1. Thành công đạt được và nguyên nhân ............................................................ 43 2.3.2. Những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân ......................................................... 44 2.3.2.1. Hạn chế ............................................................................................................ 44 2.3.2.2. Nguyên nhân .................................................................................................... 44 CHƢƠNG 3: CÁC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH DAVIMAX ............................ 45 3.1. Quan điểm, định hƣớng và mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax ........................................................................................................ 45 3.1.1. Định hướng phát triển kinh doanh của Công ty TNHH Davimax.................... 45 3.1.2. Mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax ........... 47 3.2. Các đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax ........................................................................................................... 48 3.2.1. Giải pháp tăng doanh thu.................................................................................. 49 3.2.1.1. Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường ....................... 49 3.2.1.2. Áp dụng các chính sách đối với khách nhằm tăng doanh thu............................. 49 3.2.2. Giải pháp về tăng hiệu quả sử dụng chi phí .................................................... 49 3.2.2.1. Quản lý, tiết giảm hao hụt, tồn kho................................................................... 49 3.2.2.2. Tiết giảm chi phí quản lý .................................................................................. 50 3.2.2.3. Không ngừng cải tiến nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật ............................. 50 3.2.3. Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng lao động ..................................................... 50 3.2.4. Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng vốn ............................................................. 51 3.2.4.1. Nâng cao chất lượng quản lý và sử dụng vốn lưu động.................................... 51 3.2.4.2. Quản lý và sử dụng vốn bằng tiền.................................................................... 51 3.2.4.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cố định .......................................................... 52 3.2.4.4. Tăng cường công tác quản lý hàng tồn kho ..................................................... 53 v
- 3.2.5. Tăng cường hoạt động Marketing .................................................................. 53 3.3. Các kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax................... ...................................................................................................... 53 3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước, Chính phủ ......................................................... 53 3.3.2. Kiến nghị đối với bộ, ban ngành ..................................................................... 54 3.4. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu ............................................... 55 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 56 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 57 vi
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax giai đoạn 2018-2021 ......... 24 Bảng 2.2: Tình hình chất lượng lao động của Công ty TNHH Davimax giai đoạn 2018– 2021................................................................................................................................ 32 Bảng 2.4: Bảng phân tích hiệu quả sử dụng vốn của Công ty TNHH T Davimax giai đoạn 2018-2021 ...................................................................................................................... 39 Bảng 2.5: Bảng phân tích sử dụng hiệu quả lao động của Công ty TNHH Davimax giai đoạn 2018-2021 .............................................................................................................. 41 vii
- DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 2.1: Doanh thu 3 quý đầu năm 2020 và năm 2021 của Công ty TNHH Davimax.... 26 Hình 2.2: Cơ cấu lợi nhuận từng thị phần tiêu thụ năm 2020.......................................... 26 Hình 2.3: Cơ cấu lợi nhuận từng thị phần tiêu thụ năm 2021.......................................... 27 Hình 2.4: Cơ cấu lao động theo giới tính của Công ty TNHH Davimax .......................... 31 viii
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa KQSX Kết quả sản xuất LN Lợi nhuận LNBQ Lợi nhuận bình quân LNST Lợi nhuận sau thuế LNTT Lợi nhuận trước thuế THPT Trung học phổ thông TNDN Thu nhập doanh nghiệp TNHH Trách nhiệm hữu hạn VCĐ Vốn cố định VLĐ Vốn lưu động VNĐ Việt Nam đồng ix
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài khóa luận Ngày nay, toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế mang lại những cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp song cũng chứa đựng đầy những thách thức, đe dọa đến sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung và sự tồn tại của các doanh nghiệp nói riêng. Trong nền kinh tế thị trường này, doanh nghiệp phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thì mới tồn tại và phát triển được. Đồng thời mỗi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả sẽ nâng cao hiệu quả chung của nền kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư từ các cá nhân cũng như tổ chức, tạo tiền đề phát triển cho nền kinh tế, cải thiện thu nhập, gia tăng cơ hội việc làm. Chính vì thế mà việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là vấn đề cần thiết đối với bất cứ doanh nghiệp nào trong giai đoạn hiện nay. Thị trường vật tư phòng sạch, bảo hộ lao động trong những năm qua phát triển rất mạnh, được nhận định là một thị trường đầy tiềm năng. Ngành sản xuất kinh doanh vật tư văn phòng sạch, bảo hộ lao động ở nước ta đã ra đời từ rất sớm. Trải qua quá trình phát triển và những biến động của thị trường đã có những doanh nghiệp rời bỏ ngành hay bị thâu tóm do những khó khăn và không đủ khả năng cạnh tranh trước những thương hiệu khác. Các doanh nghiệp trong ngành luôn nỗ lực thay đổi để phù hợp với đặc thù của thị trường trong nước, tuân thủ theo các quy định do nhà nước ban hành. Có thể thấy rằng thị trường vật tư văn phòng sạch, bảo hộ lao động đang thu hút nhiều nhãn hiệu lớn, trong đó có mặt hầu hết các thương hiệu nổi tiếng như: Công ty Cổ phần Quốc tế Thiên Bằng, Công ty TNHH Sài Gòn Hoàng Việt, Công ty Lan Anh,... Việt Nam là nhà cung cấp đồ bảo hộ tin cậy cho thị trường toàn cầu. Năng lực sản xuất đồ bảo hộ (PPE) đã tăng mạnh với sản lượng tăng gấp sáu lần trong năm 2020, đưa Việt Nam thành một trong những nhà cung cấp PPE mới cho thị trường toàn cầu. IFC – Thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, cơ quan này đang triển khai các hoạt động hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, cung cấp các sản phẩm PPE có chất lượng và đáng tin cậy để bảo vệ nhân viên y tế tuyến đầu và giảm lây truyền bệnh trong cộng đồng. Trước đại dịch 1
- chưa từng có, nhu cầu đối với các sản phẩm PPE đảm bảo chất lượng trên toàn cầu, như: khẩu trang, găng tay y tế, kính và giày bảo hộ, mặt nạ phòng độc, bộ đồ bảo hộ, áo khoác và bộ đồ bảo hộ toàn thân đã tăng gấp 3-4 lần giai đoạn 2019-2020. Do đó, trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp này, để nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là một bài toán khó, cần phải giải quyết của doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt từ chính nội tại công ty và tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài. Điển hình như chi phí sản xuất kinh doanh ngày càng tăng, công tác sử dụng nguồn vốn còn chưa hợp lý, lỏng lẻo chưa đạt hiệu quả cao, việc quản lý và sử dụng nguồn nhân lực còn hạn chế dẫn đến chưa phát huy được hết tiềm lực vốn có của doanh nghiệp. Sự thay đổi của môi trường kinh doanh, cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt đến từ các nhà sản xuất và nhập khẩu trong và ngoài nước đòi hỏi doanh nghiệp phải có những hướng đi đúng đắn nhằm phát huy một cách tốt nhất các nguồn lực của công ty. Xuất phát từ tính cấp thiết về lý luận và thực tiễn trên, em nhận thấy vấn đề: “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax” là cần thiết để cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh trong các năm tiếp theo và chọn đề tài trên làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến hiệu quả kinh doanh 2.1. Nghiên cứu trong nước Chủ đề nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được nhiều học giả nghiên cứu và đưa ra trong nhiều năm trở lại đây nên nguồn tài liệu phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, để sát với yêu cầu khóa luận, em xin đưa ra một số tài liệu được sử dụng và tham khảo trong quá trình hoàn thiện khóa luận: PGS. TS Phạm Công Đoàn (2012) “Giáo trình Kinh tế Doanh nghiệp Thương mại”, nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội. Tác giả đã chỉ ra cho người đọc đi từ khái niệm kinh doanh, hiệu quả kinh doanh, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tác giả cũng xây dựng hệ thống các chỉ tiêu đo lường, đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp một cách chi tiết nhất để người đọc dễ hiểu và từ đó có thể tính toán, đo lường được hiệu quả kinh doanh của chính công ty mình. 2
- Lê Vinh Quang (2008) “Nâng cao hiệu quả kinh doanh Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Bình”, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế. Tác giả đã hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, trên cơ sở đó phân tích rõ thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty, làm rõ những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp, đánh giá được những kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân. Trên cơ sở phân tích phương hướng và bối cảnh phát triển mới, luận văn đã đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới. Phạm An Việt Anh (2020) “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Mạnh Hùng”, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Thương mại. Dựa trên cơ sở lý luận và việc thu thập số liệu thực tế, tác giả đã vận dụng để phân tích làm rõ thực trạng kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Mạnh Hùng, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp để nêu ra các đề xuất nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Cao Văn Kế (2015) “ Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng ở Việt Nam hiện nay”, Luận án tiến sĩ, Học viện Tài chính. Tác giả đã chỉ ra các khái niệm về vốn, hiệu quả sử dụng vốn và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng. Tác giả đã bao quát toàn bộ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp nói chung, cho chúng ta cái nhìn rộng mở và so sánh với các doanh nghiệp nước ngoài. Lê Huy Tùng (2017) “Nâng cao hiệu quả kinh doanh thuốc lá của Công ty Thương mại Thuốc lá”, Luận văn thạc sĩ. Trường Đại học Thương mại. Đề tài nghiên cứu, hệ thống hoá những lý luận cơ bản về phân tích hoạt động kinh doanh, các nhân tố ảnh hưởng và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh. Phân tích, đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Thương mại Thuốc lá. Trên cơ sở những phân tích, đánh giá đó đề ra những giải pháp mang tính hệ thống và khả thi nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty trong thời gian tiếp theo. 2.2. Nghiên cứu nước ngoài Clarke.G (2015), “Corporate govermance and bank performance: A joint analysis of the static, selection, and dynamic effects of domestic, foreign, and state ownership”, 3
- Journal of Banking and Finance. Đề tài được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu mối quan hệ giữa hoạt động quản trị doanh nghiệp và hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Thông qua bài phân tích, thống kê một số ngân hàng, tác giả cho rằng hoạt động quản trị doanh nghiệp tốt, các chiến lược trong dài hạn phù hợp là tiền đề nâng cao hiệu quả kinh doanh. Adam Smith (1776), “An Inquiry into the Nature and Causes of the Wealth of Nations”, W.Strahan and T.Cadel, London. Tác giả đưa ra những quan điểm về phân công lao động xã hội nhằm tăng năng suất lao động, lý giải mối quan hệ giữa giao lưu hàng hoá và tăng trưởng kinh tế. D.Larua và A Caillat (1992), “Kinh tế doanh nghiệp” nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội. Tác giả đề cập đến các khái niệm về doanh nghiệp, mối quan hệ của tổ chức và doanh nghiệp, tác động của môi trường ảnh hưởng đến doanh nghiệp, những sai lầm trong quản lý. Như vậy, những đề tài trên đã tập trung giải quyết được một số vấn đề mà các tác giả nghiên cứu muốn đề cập. Theo em được biết cho đến nay, chưa có đề tài nào nghiên cứu về nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax Davimax nên đây là đề tài nghiên cứu độc lập và không có sự trùng lặp. 2.3. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài nghiên cứu Bằng những kiến thức đã được học tại trường cùng với quá trình nghiên cứu thực tập tại Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Davimax. Xuất phát từ lý luận và thực tiễn em quyết định chọn đề tài nghiên cứu “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax”. Đề tài tập trung giải quyết những vấn đề sau: Về lý thuyết: Khóa luận mô tả khái quát về hiệu quả kinh doanh thông qua khái niệm, bản chất. Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp dựa trên các tiếp cận của chuyên ngành quản lý kinh tế. Tìm hiểu thông qua bài giảng, giáo trình, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Davimax, các công trình khách thể nghiên cứu những năm trước có liên quan tới đề tài này; sách, báo, tạp chí, các website liên quan đến đề tài này. Về thực tiễn: Đề tài khái quát được một số bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty giai đoạn 2018-2021, những thành công đạt được và 4
- những hạn chế còn tồn tại, từ đó chỉ ra những giải pháp phù hợp xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Trên cơ sở phân tích thực trạng cho thấy một bức tranh toàn cảnh về hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax, những điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân của thực trạng đó. Hệ thống một số chỉ tiêu đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty qua các năm, rút ra bài học, giải pháp phù hợp để phát triển những năm sau và một số các kiến nghị với cơ quan nhà nước, với Bộ, ban, ngành có liên quan. 3. Đối tƣợng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công Ty TNHH Davimax. 3.2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.2.1. Mục tiêu tổng quát: Nghiên cứu hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax rồi đưa ra các giải pháp, đề xuất giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty. 3.2.2. Mục tiêu cụ thể: Thứ nhất, hệ thống hóa các lý thuyết về doanh nghiệp như khái niệm, khái niệm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng kinh doanh và hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax, đưa ra những đánh giá về thành công và hạn chế trong hoạt động kinh doanh của Công ty. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Phạm vi thời gian 5
- Đề tài nghiên cứu hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax trong giai đoạn 2018 – 2021. 4.2. Phạm vi không gian Đề tài nghiên cứu tại Công ty TNHH Davimax. 4.3. Phạm vi nội dung nghiên cứu Đề tài nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax thông qua các chỉ tiêu nghiên cứu như: Lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận trên chi phí, hiệu quả sử dụng nguồn lực …và chỉ ra những thành công, hạn chế trong quá trình kinh doanh của Công ty. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Thu thập dữ liệu là công việc quan trọng cần thiết cho bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào. Những thông tin được lượng hóa, các con số cụ thể sẽ giúp chúng ta đánh giá chính xác hơn hiệu quả của kinh doanh của công ty. Dữ liệu gồm hai loại dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Các dữ liệu sử dụng trong đề tài là dữ liệu thứ cấp được thu thập từ những nguồn tài liệu sau: Nguồn bên trong doanh nghiệp: Các tài liệu lưu hành nội bộ của Công ty TNHH Davimax. Các báo cáo, số liệu về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty được sử dụng trong chương 2 để phân tích thực trạng kinh doanh của Công ty. Nguồn bên ngoài doanh nghiệp: Tài liệu chuyên ngành; tài liệu tham khảo; giáo trình, bài giảng của Trường Đại học Thương mại; các số liệu đã được công bố, số liệu từ niên giám thống kê, các công trình nghiên cứu có liên quan; các văn kiện, văn bản pháp lý, chính sách… của các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội. Các thông tin từ nguồn ngoài doanh nghiệp được sử dụng để hệ thống lại lý luận về hiệu quả kinh doanh, các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh,… được sử dụng trong chương 1 và chương 2 để phân tích tác động của các nhân tố vi mô, vĩ mô ảnh hưởng đến thực trạng kinh doanh của Công ty TNHH Davimax. 5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu 6
- Sau khi đã thu thập được các dữ liệu cần thiết cho đề tài nghiên cứu thì phương pháp xử lý dữ liệu được sử dụng để chọn lọc và xử lý những thông tin đó. Trong đề tài, em sử dụng một số phương pháp xử lý dữ liệu như sau: Phương pháp thống kê: được sử dụng để tổng hợp số liệu như doanh thu, chi phí, lợi nhuận chung của công ty cũng như của các nhóm hàng được thống kê theo từng năm, từng quý. Phương pháp so sánh đối chiếu: Đây là phương pháp dùng để so sánh, đối chiếu các dữ liệu đã thu thập được, các chỉ số tính toán được để so sánh giữa các thời kỳ khác nhau của Công ty. Đề tài sử dụng phương pháp này trong chương 2 để so sánh, đối chiếu các số liệu và chỉ số của Công ty về doanh thu lợi nhuận, tỷ trọng doanh thu ... trong các năm liên tiếp của giai đoạn nghiên cứu để đưa ra những nhận xét, đánh giá về tình hình kinh doanh của Công ty. Phương pháp phân tích tổng hợp: Tổng hợp và phân tích tất cả các dữ liệu thu thập được nhằm có cái nhìn tổng quát nhất về tình hình kinh doanh của công ty. 6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp Ngoài phần tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục sơ đồ, hình vẽ, danh mục từ viết tắt, phần mở đầu, tài liệu tham khảo khóa luận được kết cấu làm 3 chương chính như sau: Chương 1: Một số lý luận cơ bản về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax giai đoạn 2018 -2021 Chương 3: Các đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Davimax 7
- CHƢƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan 1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp Khi tiếp cận khái niệm doanh nghiệp, có thể thấy cụm từ “doanh nghiệp” được hiểu theo nhiều quan điểm khác nhau. Theo giáo trình “Kinh tế Doanh nghiệp thương mại” của PGS.TS Phạm Công Đoàn (2012) thì doanh nghiệp là một cộng đồng người liên kết với nhau để sản xuất ra của cải hoặc dịch vụ và cùng nhau thừa hưởng thành quả do việc sản xuất đó đem lại [1]. Theo quan điểm pháp lý ở Việt Nam hiện nay, Luật Doanh nghiệp (2014) quy định doanh nghiệp “là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh” [6]. Theo sách “Kinh tế doanh nghiệp” của D.Larua A Caillat (1992) định nghĩa doanh nghiệp được xem xét là một cộng đồng người sản xuất ra những của cải. Nó (doanh nghiệp) sinh ra, phát triển, nó có thất bại và có thành công, nó có lúc vượt qua những thời kỳ khốn khó và ngược lại, nó có những lúc phải ngừng các hoạt động sản xuất, thậm chí chấm dứt tồn tại khi nó không thể vượt qua được những khó khăn gặp phải [13]. Khi đứng trên góc độ pháp luật hay góc độ kinh tế, chúng ta có cái nhìn khác nhau về doanh nghiệp, tuy nhiên có một đặc điểm chung của doanh nghiệp dù đứng góc độ nào thì chức năng của doanh nghiệp là tiến hành hoạt động kinh doanh và tìm kiếm lợi nhuận. Trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu thì khái niệm doanh nghiệp được sử dụng là: Doanh nghiệp là một cộng đồng người liên kết với nhau để sản xuất ra của cải hoặc dịch vụ và cùng nhau thừa hưởng thành quả do việc sản xuất đó đem lại. 1.1.2. Khái niệm kinh doanh Theo giáo trình “Kinh tế Doanh nghiệp thương mại” của PGS.TS Phạm Công Đoàn (2012) thì kinh doanh là sự trao đổi hàng hóa giữa các chủ thể kinh tế mà mỗi cá nhân tham gia vào quá trình này đều hướng tới đạt được lợi ích của mình [1]. Theo điều 4 Luật doanh nghiệp (2014) giải thích: Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình, đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ 8
- sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi. Như vậy doanh nghiệp là tổ chức kinh tế vị lợi, mặc dù thực tế một số tổ chức doanh nghiệp có các hoạt động không hoàn toàn nhằm mục tiêu lợi nhuận [6]. Trong khuôn khổ bài nghiên cứu thì khái niệm kinh doanh được sử dụng: Là sự trao đổi hàng hóa giữa các chủ thể kinh tế mà mỗi cá nhân tham gia vào quá trình này đều hướng tới đạt được lợi ích của mình. 1.1.3. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Hiệu quả kinh doanh là một vấn đề được các nhà kinh tế và quản lý kinh tế hết sức quan tâm trong rất nhiều năm qua. Cho tới thời điểm này, đã có rất nhiều quan niệm khác nhau của các nhà kinh tế về hiệu quả kinh doanh. Đầu tiên phải kể đến Adam Smith – cha đẻ của kinh tế học, ông cho rằng hiệu quả kinh doanh là kết quả đạt được trong hoạt động kinh tế, là doanh thu tiêu thụ hàng hóa (Adam Smith 1776) [9]. Trong quan điểm này nhà kinh tế người Anh đã đánh đồng hiệu quả và kết quả, mà thật ra giữa chúng có sự khác biệt. Theo ông, các mức chi phí khác nhau mang lại cùng một kết quả thì có hiệu quả như nhau. Như vậy Adam Smith mới chỉ quan tâm đến kết quả đầu ra mà chưa quan tâm đến các yếu tố đầu vào. Ở một khía cạnh khác, GS. Đỗ Hoàng Toàn (1994) cho rằng: “Hiệu quả kinh doanh là chỉ tiêu kinh tế- xã hội tổng hợp để lựa chọn các phương án hoặc các quyết định trong quá trình hoạt động thực tiễn ở mọi lĩnh vực kinh doanh và tại mọi thời điểm” [5]. Theo quan điểm của PGS.TS Phạm Công Đoàn (2012): “Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế khách quan phản ánh các lợi ích kinh tế - xã hội đạt được từ quá trình hoạt động kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh bao gồm hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội trong đó hiệu quả kinh tế có vai trò, ý nghĩa quyết định” [1]. Mỗi quan điểm về hiệu quả kinh doanh nêu trên đều chứa đựng những ưu, nhược điểm nhất định. Có thể thấy rằng, mặc dù các nhà nghiên cứu nhìn nhận hiệu quả kinh doanh ở nhiều góc độ khác nhau nhưng nhìn chung hiệu quả kinh doanh phản ánh mặt chất lượng của các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực để đạt được các mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp. Với nhu cầu nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tác giả tổng kết về khái niệm hiệu quả kinh doanh như sau: 9
- Theo đề tài này, khái niệm hiệu quả kinh doanh được sử dụng đó là: “Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế khách quan phản ánh các lợi ích kinh tế- xã hội đạt được từ quá trình hoạt động kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh bao gồm hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội trong đó hiệu quả kinh tế có vai trò, ý nghĩa quyết định”. 1.1.4. Khái niệm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Nâng cao hiệu quả kinh doanh là một hướng phát triển kinh tế theo chiều sâu nhằm sử dụng các nguồn lực một cách tiết kiệm và có hiệu quả. Nâng cao hiệu quả kinh doanh là nhân tố thúc đẩy cạnh tranh và tiến bộ trong kinh doanh. Chính sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khiến các doanh nghiệp phải tự tìm tòi, đổi mới công tác quản lý, đổi mới công nghệ, thay đổi và nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất để sản phẩm của doanh nghiệp duy trì được chỗ đứng và phát triển trên thị trường. Chấp nhận cơ chế thị trường là chấp nhận sự cạnh tranh. Song khi thị trường ngày càng phát triển thì cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt hơn. Sự cạnh tranh lúc này không còn là sự cạnh tranh về mặt hàng mà cạnh tranh về mặt chất lượng, giá cả mà còn phải cạnh tranh nhiều yếu tố khác nữa. Mục tiêu của doanh nghiệp là phát triển thì cạnh tranh là yếu tố làm cho doanh nghiệp mạnh lên nhưng ngược lại cũng có thể là cho doanh nghiệp yếu đi và có thể không tồn tại được trên thị trường. Để đạt được mục tiêu là tồn tại và phát triển mở rộng thì doanh nghiệp phải chiến thắng trong cạnh tranh trên thị trường. Do đó doanh nghiệp không những cần phải sản xuất, cung ứng những hàng hóa, dịch vụ có chất lượng tốt mà giá cả còn phải hợp lý. Mặt khác hiệu quả lao động là đồng nghĩa với việc giảm giá thành sản xuất, tăng khối lượng hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng không ngừng được cải thiện nâng cao. Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh chính là nhân tố cơ bản tạo ra sự thắng lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh trên thị trường. 1.2. Một số lý thuyết về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 1.2.1. Lý thuyết về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Hiệu quả kinh doanh là mối quan hệ so sánh giữa kết quả đạt được và chi phí bỏ ra để sử dụng các yếu tố đầu vào có tính đến các mục tiêu của doanh nghiệp. Bản chất của hiệu quả kinh doanh phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực đầu vào nhằm đạt được mục 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển mô hình Keiretsu ở Nhật Bản, Chaebol ở Hàn Quốc và định hướng cho các tập đoàn kinh tế của Việt Nam
107 p | 278 | 65
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển vận tải hàng không một số nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam
84 p | 250 | 46
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế nông lâm: Phân tích ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu đến nền kinh tế Việt Nam
100 p | 252 | 31
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu
44 p | 42 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Xử lý khủng hoảng truyền thông: trường hợp của Toyota và Malaysia Airlines và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam
80 p | 57 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Gia dụng An Phát
46 p | 42 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Xử lý khủng hoảng truyền thông. Trường hợp của Toyota và Malaysia Airlines và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp
80 p | 44 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long
97 p | 31 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích lợi thế về giá và chất lượng sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu gạo của Công ty Lương thực Sông Hậu - Cần Thơ
106 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại - Dịch vụ - Kỹ thuật Gia Khang giai đoạn 2014-2018
110 p | 21 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hiệu quả xuất khẩu bưởi của Công ty The Fruit Republic Cần Thơ
94 p | 34 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích tình hình tài chính tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
89 p | 22 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Quốc tế Delta
52 p | 47 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng thẻ thanh toán tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Cà Mau
98 p | 19 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hoạt động marketing của ngành hàng vật liệu xây dựng tại Công ty Cổ phần Vật tư Hậu Giang
93 p | 23 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
105 p | 13 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hiệu quả thanh toán quốc tế tại Công ty Cổ phần Nông sản Thực phẩm Xuất khẩu Cần Thơ
82 p | 14 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Phân tích hành vi người tiêu dùng sản phẩm dầu thực vật Tường An của người dân ở quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ
108 p | 14 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn