intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

33
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận "Phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng" được hoàn thành với mục tiêu là đưa ra các giải pháp phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát tập trung vào các hướng: nâng cao chất lượng nguồn lực, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao chất lượng dịch vụ đi kèm trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KINH TẾ - LUẬT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MẶT HÀNG GẠCH ỐP LÁT CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DANCO HẢI PHÒNG TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ KINH TẾ Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: - Họ và tên: PGS.TS Hà Văn Sự - Họ và tên: Phạm Thị Thanh Bình - Bộ môn: Quản lí kinh tế - Lớp: K54F3 HÀ NỘI - 2021
  2. TÓM LƯỢC Hiện nay, nền kinh tế nước ta đang phát triển theo xu hướng hội nhập với nền kinh tế thế giới, mở ra một tiền đề thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Để tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh tranh gay gắt này, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng phát triển thương mại mặt hàng của mình. Chính vì vậy, phát triển thương mại mặt hàng là rất cần thiết với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua quá trình thực tập tại công ty Cổ phần Danco Hải Phòng, em lựa chọn đề tài: “Phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng”. Về lý thuyết, đề tài tập hợp các lý thuyết cơ bản về phát triển thương mại mặt hàng, hệ thống các tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại làm cơ sở cho việc nghiên cứu thực tiễn cho vấn đề phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát . Về mặt thực tiễn, đề tài sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu, phương pháp phân tích so sánh, phương pháp phân tích dữ liệu, phương pháp thống kê, phương pháp phân tích tổng hợp để phân tích và đánh giá thực trạng phát triển thương mại của công ty Cổ phần Danco Hải Phòng. Qua thực trạng đó thấy được những tồn tại trong phát triển thương mại mặt hàng thiết bị gạch ốp như: phát triển nguồn hàng, phát triển thị trường và môi trường thương mại. Từ đó đưa ra các giải pháp phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát tập trung vào các hướng: nâng cao chất lượng nguồn lực, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao chất lượng dịch vụ đi kèm trong thời gian tới i
  3. LỜI CẢM ƠN Qua thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng, được tìm hiểu chung về công ty, cùng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây, em đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Danco trên thị trường thành phố Hải Phòng”. Trong quá trình thực hiện đề tài, sinh viên đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ phía Nhà trường và Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng. Qua đây, em muốn gửi lời cám ơn chân thành đến: Ban Giám hiệu Trường Đại học Thương mại, các thầy, cô giáo trong khoa Kinh tế - Luật đã trang bị cho em những nền tảng kiến thức để vận dụng vào thực tiễn quá trình thực tập, tạo điều kiện giúp đỡ cho em hoàn thành tốt đề tài khóa luận này. Các thầy cô ở thư viện trường Đại học Thương mại, đã tạo điều kiện để em tham khảo, thu thập kiến thức và các tài liệu liên quan. Em xin chân thành cảm ơn giảng viên – PSG.TS Hà Văn Sự đã tận tình chỉ bảo, góp ý và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện đề tài khóa luận. Bên cạnh đó, em cũng xin gửi lời cảm ơn tới Ban Giám đốc, cán bộ công nhân viên trong Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng đã nhiệt tình giúp đỡ và cung cấp số liệu cần thiết trong quá trình thực tập tại công ty và hoàn thành đề tài này. Do hạn chế về thời gian và kiến thức của bản thân, đề tài khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, sinh viên rất mong nhận được sự góp ý từ phía các thầy cô giáo để để tài hoàn thiện tốt hơn. Em xin chân thành cám ơn! ii
  4. MỤC LỤC TÓM LƯỢC ................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii MỤC LỤC .....................................................................................................................iii DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ........................................................ vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................... vii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1.Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 1 2. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................ 1 3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 3 4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 3 5. Kết cấu khóa luận ..................................................................................................... 5 CHƯƠNG 1 : MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MẶT HÀNG GẠCH ỐP LÁT CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ........................................................................................ 6 1.1. Bản chất và vai trò của phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát ............... 6 1.1.1. Khái niệm về mặt hàng gạch ốp lát .................................................................... 6 1.1.2. Khái niệm về thương mại .................................................................................... 7 1.1.3. Khái niệm phát triển thương mại ....................................................................... 8 1.1.4. . Bản chất phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát ................................... 9 1.2. Nguyên tắc, sự cần thiết và vai trò về phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của doanh nghiệp trên thị trường thành phố Hải Phòng ..................................... 9 1.2.1. Nguyên tắc phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát.................................. 9 1.2.2. Sự cần thiết của phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát ....................... 11 1.2.3. Vai trò đối với nền kinh tế quốc dân ................................................................ 12 1.3. Các tiêu chí và chỉ tiêu phát triển thương mại sản phẩm.................................... 13 1.4. Nội dung và chính sách phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát ............... 18 1.4.1. Nội dung phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát ................................... 18 1.4.2. Chính sách phát triển thương mại sản phẩm .................................................. 18 iii
  5. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MẶT HÀNG GẠCH ỐP LÁT CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DANCO HẢI PHÒNG TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ....... 21 2.1. Khái quát về công ty ............................................................................................ 21 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty ..................................................... 21 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty .................................................................... 21 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty...................................................... 22 2.2. Tổng quan tình hình và ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của doanh nghiệp trên thị trường thành phố Hải Phòng23 2.2.1. .Khái quát thực về thực trạng cung - cầu thị trường mặt hàng gạch ốp lát của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng ...................................................... 23 2.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của doanh nghiệp trên thị trường thành phố Hải Phòng ................................................. 24 2.3.Phân tích thực trạng phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát trên thị trường Thành phố Hải Phòng .................................................................................... 28 2.3.1. Về quy mô ........................................................................................................... 28 2.3.2.Về chất lượng hoạt động thương mại mặt hàng gạch ốp lát ............................ 29 2.3.3. Tính bền vững trong thương mại ...................................................................... 30 2.4. Đánh giá chung về thực trạng phát triển thương mại mặt gạch ốp lát của doanh nghiệp trên thị trường thành phố Hải Phòng ............................................................. 31 2.4.1. Thành công ........................................................................................................ 31 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................................. 33 CHƯƠNG 3: QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MẶT HÀNG GẠCH ỐP LÁT CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DANCO HẢI PHÒNG TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ....... 36 GIAI ĐOẠN 2021 – 2026 ............................................................................................ 36 3.1. Quan điểm, định hướng phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2026 36 iv
  6. 3.1.1. Quan điểm phát triển mại mặt hàng gạch ốp lát của công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2026 ............... 36 3.1.2. Định hướng phát triển thương mặt hàng gạch ốp lát của công ty trên thị trường thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2026 ............................................................ 37 3.2.Giải pháp phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của doanh nghiệp trên thị trường Hải Phòng .................................................................................................. 37 3.2.1.Nâng cao chất lượng dịch vụ trước và sau khi bán .......................................... 37 3.2.2. Giải pháp về nguồn nhân lực ........................................................................... 38 3.2.3.Nâng cao hiệu quả về vốn và sử dụng vốn ........................................................ 39 3.2.4. Nhóm giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ mặt hàng gạch ốp lát của công ty................ .................................................................................................................... 39 3.3.Kiến nghị với Nhà nước ........................................................................................ 41 3.4. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu. ................................................... 42 v
  7. DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Biểu đồ 2.1: Khái quát tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng năm 2018-2020………………………………………………………………………22 Bảng 2.2: Cơ cấu nhân lực của công ty Cổ phần Danco Hải Phòng năm 2018 – 2020 27 Bảng 2.3: Sản lượng và doanh thu tiêu thụ mặt hàng gạch ốp lát năm 2018-2020 ...... 28 Bảng 2.4: Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận mặt hàng gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng giai đoạn 2018 – 2020 ..................................................................... 30 Bảng 2.5: Hiệu quả sử dụng vốn và lao động trong kinh doanh mặt hàng gạch ốp lát của công ty Cổ Phần Danco Hải Phòng giai đoạn 2018 - 2020 .......................................... 31 vi
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT NGHĨA TIẾNG VIỆT CF Chi phí DN Doanh nghiệp DT Doanh thu KH Khách hàng LN Lợi nhuận NSLĐ Năng suất lao động PTTM Phát triển thương mại CNH-HĐH Công nghệ hóa – Hiện đại hóa vii
  9. PHẦN MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã tận dụng thành công nhiều cơ hội và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mang lại, hội nhập cũng đặt ra nhiều thách thức to lớn. Thị trường càng mở cửa thì áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, không chỉ ở các thị trường xuất khẩu của quốc gia mà ngay cả thị trường nội địa cũng gây ra nhiều khó khăn lớn cho doanh nghiệp. Tất cả các ngành hàng, mặt hàng đều hoạt động sôi nổi, cạnh tranh nhau tạo sức ép buộc các doanh nghiệp phải sử dụng một cách hiệu quả nhất các nguồn lực của mình để giảm giá thành, nâng cao chất lượng, tạo ra sản phẩm khác biệt, có sức cạnh tranh cao. Tuy nhiên thực tế cho thấy, trong giai đoạn cạnh tranh hiện nay, các chiến lược phát triển quảng cáo sáng tạo, khuyến mãi, giảm giá bán chỉ có lợi thế ngắn hạn bởi các doanh nghiệp cũng nhanh chóng làm theo khiến cho các chiến lược này bị mất tác dụng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có những chính sách phát triển thương mại thật sự đồng bộ, hiệu quả, đem lại những tác động tích cực cả trong ngắn hạn và dài hạn cho hoạt động kinh doanh. Ngành thiết bị vật liệu xây dựng cụ thể là gạch ốp lát cũng là một lĩnh vực kinh doanh khá sôi động hiện nay. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng khá ổn định, tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ và số người Việt Nam gia nhập vào tầng lớp trung lưu phát triển ngày càng nhanh nên thị trường xu hướng thiết kế mẫu mã, màu sắc, kích thước ngày càng đa dạng. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt. Sau một thời gian thực tập và nghiên cứu hoạt động của Công ty Cổ Phần Danco Hải Phòng, em thấy hoạt động kinh doanh sản phẩm gạch ốp lát của công ty còn gặp nhiều khó khăn. Doanh thu tiêu thụ của công ty tăng qua các năm nhưng tốc độ tăng không ổn định, kết quả đạt được chưa cao. Thị trường tiêu thụ mặt hàng gạch ốp lát của công ty chủ yếu là các đại lý và các công trình lớn trên địa bàn thành phố; hiệu quả sử dụng vốn và lao động chưa tốt dẫn đến chi phí tăng nhanh hơn doanh thu làm giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Từ những hạn chế còn gặp phải, xuất phát từ thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và một số vấn đề tồn tại trong hoạt động phát triển thương mại của công ty, em quyết định lựa chọn đề tài khóa luận “Phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng”. Với mong muốn đưa ra các giải pháp phát triển thương mại nhóm sản phẩm này trên thị trường mới đầy tiềm năng, cũng như giải quyết các khó khăn mà công ty còn gặp phải. 2. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 1
  10. 2.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là thực trạng và giải pháp phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng 2.2. Mục tiêu nghiên cứu Thông qua nghiên cứu đề tài giúp trau dồi kiến thức, nâng cao khả năng phân tích, đánh giá cũng như hoàn thiện hơn các kỹ năng chuyên môn và thực hành. Vận dụng những vấn đề lý thuyết vào hoạt động nghiên cứu nhằm giải quyết những vấn đề cụ thể ở đây : - Mục tiêu nghiên cứu lý thuyết: Xây dựng lý thuyết về những vấn đề liên quan đến phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát. Cụ thể là làm rõ về bản chất của sự phát triển thương mại sản phẩm, các vấn đề lý thuyết liên quan đến phát triển thương mại như xây dựng hệ thống các tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá kết quả phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát . - Mục tiêu nghiên cứu thực tiễn: Đánh giá được thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh mặt hàng gạch ốp lát của công ty trên thị trường thành phố Hải Phòng. Phát hiện ra những mặt tốt và chưa tốt, các hoạt động công ty đã triển khai, đã có kết quả, hiệu quả kinh doanh. Chỉ ra thành công, tồn tại và những nguyên nhân của tồn tại đó. Đề xuất ra các giải pháp thực tế cho phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát. Đồng thời, có những kiến nghị với cơ quan Nhà Nước để phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát . 2.3. Nhiệm vụ nghiên cứu a) Về lý luận: Căn cứ vào tên đề tài đã lựa chọn, khóa luận sẽ hệ thống lại những lý thuyết liên quan đến: - Khái niệm liên quan đến phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát ? - Hệ thống chỉ tiêu được sử dụng để đánh giá hiệu quả phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng ? Từ đó, lấy chúng làm cơ sở để đi sâu nghiên cứu về phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát . b) Về thực tiễn: Đề tài phải giải quyết những vấn đề đặt ra bao gồm: - Thực trạng phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát những năm gần đây như thế nào? Cụ thể trong đó thực trạng quy mô sản phẩm như thế nào? Chất lượng ra sao? Hiệu quả đã đạt được đến đâu? - Đâu là thành công, tồn tại trong phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát ? Những nguyên nhân nào đưa đến thành công và hạn chế ấy? 2
  11. - Từ đó đề xuất những giải pháp để phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng 3. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Khóa luận tập trung nghiên cứu việc phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát. Vấn đề mà khóa luận nghiên cứu là quy mô phát triển sản phẩm, chất lượng và hiệu quả của mặt hàng gạch ốp lát, cũng như những vấn đề lý thuyết liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm, thực trạng phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của công ty trên khía cạnh tập trung vào một số chỉ tiêu tăng trưởng sản lượng, doanh thu tiêu thụ - Phạm vi không gian: Tập trung nghiên cứu tại công ty Cổ phần Danco Hải Phòng vào thị trường thành phố Hải Phòng - Phạm vi thời gian: Đề tài sử dụng số liệu nghiên cứu về thực trạng hoạt động thương mại của công ty trong vòng 3 năm từ 2018 – 2020. Các giải pháp đưa ra nhằm phát triển thương mại sản phẩm được áp dụng từ năm 2021 – 2026. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp nghiên cứu chung Phương pháp duy vật biện chứng: là việc xem xét các sự vật, hiện tượng và những phản ánh của chúng vào tư duy, chủ yếu là trong mối liên hệ qua lại của chúng, trong sự vận động và phát triển không ngừng. Tức là, coi một sự vật hay một hiện tượng luôn trong sự phát triển và xem xét nó trong mối quan hệ với các sự vật, hiện tượng khác, từ đó đưa đến một cách nhìn khách quan, trung thực, đi sâu vào thực tiễn và vận dụng các kiến thức khoa học để lý giải các vấn đề. Đề tài xem xét, đánh giá hoạt động phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát trong mối liên hệ qua lại với các nhân tố tác động từ cả bên trong và bên ngoài đến hoạt động phát triển thương mại sản phẩm của công ty như: cung – cầu, đối thủ cạnh tranh, chính trị - pháp luật, chính sách vĩ mô của Nhà nước... Từ đó có những đánh giá tổng quát về thực trạng phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát để đưa ra những đề xuất và kiến nghị giải pháp nhằm phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường thành phố Hải Phòng Đề tài nghiên cứu sử dụng những lý luận chung về thương mại, phát triển thương mại đã được tổng kết, bên cạnh đó vận dụng những quy luật của thị trường để phân tích sự phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của công ty Cổ phần Danco trên thị trường thành phố Hải Phòng 4.2 Phương pháp cụ thể Trên thực tế, để đi sâu vào tìm hiểu một vấn đề cần nghiên cứu chúng ta có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, sử dụng chúng tách biệt hoặc kết hợp với nhau để 3
  12. đạt được mục tiêu phân tích của đề tài. Để đánh giá được một cách chính xác, rõ ràng và hiệu quả việc phát triển thương mại sản phẩm đến hoạt động kinh doanh của công ty, trong bài khóa luận này có sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu để phân tích. 4.2.1 Phương pháp thu thập dữ liệu Là phương pháp thu thập các dữ liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu, giúp người nghiên cứu có đầy đủ thông tin về vấn đề đang nghiên cứu để phân tích, đưa ra những đánh giá về vấn đề nghiên cứu một cách khoa học, khách quan, toàn diện và xác thực. Các dữ liệu sử dụng trong đề tài là dữ liệu thứ cấp được thu thập từ những nguồn tài liệu sau: Nguồn bên trong doanh nghiệp: các tài liệu lưu hành nội bộ của công ty Cổ phần Danco Hải Phòng, các báo cáo, số liệu tình hình hoạt động kinh doanh của công ty được sử dụng trong chương 2 để phân tích thực trạng phát triển mặt hàng gạch ốp lát của công ty. Nguồn bên ngoài doanh nghiệp: tài liệu chuyên ngành; tài liệu tham khảo; giáo trình, bài giảng của trường đại học Thương mại; các số liệu đã được công bố, số liệu, các công trình nghiên cứu có liên quan; các văn kiện, văn bản pháp lý, chính sách… của các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội. Các thông tin từ nguồn ngoài doanh nghiệp được sử dụng để hệ thống lại lý luận về phát triển mặt hàng gạch ốp lát, các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển sản phẩm, chính sách phát triển thương mại sản phẩm … được sử dụng trong chương 1 và chương 2 để hệ thống lại lý luận về phát triển thương mại sản phẩm, phân tích tác động của các nhân tố vi mô, vĩ mô ảnh hưởng đến thực trạng phát triển mặt hàng gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng. 4.2.2. Phương pháp xử lý dữ liệu Phương pháp biểu đồ, bảng biểu: Là phương pháp sử dụng các sơ đồ hình vẽ về cung cầu, các đồ thị về cơ cấu thị trường, cơ cấu sản phẩm, sản phẩm. Về bảng biểu gồm có bảng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty, cơ cấu các sản phẩm, thị trường của công ty qua các năm (2018 - 2020). Mỗi dữ liệu thể hiện trên biểu đồ đều dựa trên các báo cáo của công ty qua 3 năm gần đây. Phương pháp so sánh: Phương pháp so sánh là phương pháp xem xét các chỉ tiêu phân tích bằng cách dựa trên việc so sánh số liệu với một chỉ tiêu cơ sở (chỉ tiêu gốc). Tiêu chuẩn để so sánh là doanh thu, lợi nhuận, chi phí, tốc độ phát triển, thị phần, … của các năm trước so với năm sau. Trên cơ sở so sánh để đưa ra kết luận những yếu tố nào tăng, giảm hay không 4
  13. đổi qua các năm. Sử dụng phương pháp này để phân tích được sự biến động của hoạt động thương mại qua từng giai đoạn hay từng thời kỳ. Phương pháp phân tích cơ bản: Là sự kiểm định những yếu tố chủ chốt ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thương mại của doanh nghiệp dựa trên nguồn dữ liệu đã có và sử dụng kết quả của các phương pháp khác. Phương pháp phân tích tổng hợp: Sau khi thu thập số liệu, xử lý, phân tích dữ liệu tiến hành phân tích tổng hợp đưa ra được các kết luận từ đó quan sát và rút ra những kết luận và vấn đề về thực trạng phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng. 5. Kết cấu khóa luận Ngoài phần tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục từ viết tắt, lời mở đầu, tài liệu tham khảo thì khóa luận được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Một số lý luận cơ bản về phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát công ty Cổ phần Danco Hải Phòng Chương 2: Phân tích và đánh giá phát triển thương mại mặt mặt hàng gạch ốp lát công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng Chương 3: Quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển thương mặt hàng gạch ốp lát công ty Cổ phần Danco Hải Phòng trên thị trường thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2026 5
  14. CHƯƠNG 1 : MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MẶT HÀNG GẠCH ỐP LÁT CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 1.1. Bản chất và vai trò của phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát 1.1.1. Khái niệm về mặt hàng gạch ốp lát Gạch gốm ốp lát :Là các tấm mỏng được sản xuất từ đất sét hoặc từ các nguyên liệu vô cơ khác, dùng để lát nền, ốp tường và được tạo hình bằng phương pháp dẻo , phương pháp ép bán khô ở nhiệt độ thường, hoặc bằng các phương pháp khác , sau đó được sấy, nung ở nhiệt độ thích hợp để đạt được các tính năng theo yêu cầu. Gạch có thể được tráng men hoặc không tráng men, không bắt cháy và không bị ảnh hưởng do ánh sáng.Gồm : - Gạch men Gạch men được nhiều người lựa chọn hiện nay bởi một số đặc tính tốt và giá thành vừa phải. Đây là sản phẩm rất thông dụng, gồm lớp men phủ trên bề mặt phần xương của viên gạch. Gạch men lát sàn có các đặc tính như độ hút nước thấp, khả năng chống trơn trượt. Bên cạnh đó, gạch có độ bóng cao nên dễ lau chùi vệ sinh, màu sắc sản phẩm bắt mắt, đa dạng. Về mùa hè, hay thời tiết nắng nóng, gạch mang lại cảm giác mát mẻ. Mặc dù vậy, nó cũng có một số hạn chế như tạo cảm giác lạnh lẽo vào mùa đông khi đi chân trần trên sàn. Hơn nữa, gạch men dù sao cũng mang đặc tính của gốm và men sứ nên khả năng chịu lực hạn chế, dễ sứt mẻ khi va chạm với vật liệu cứng hơn, nhất là trong quá trình vận chuyển. Sau một thời gian sử dụng sẽ bị hoen ố, trầy xước bề mặt gạch. Hiện nay, gạch men được dùng ốp lát cho nhiều khu vực trong nhà, từ phòng khách cho tới sàn nhà tắm, công trình . - Gạch Cotto Đây là một loại gạch gốm không phủ men với nguyên liệu chính là đất sét và được nghiền khô, đùn dẻo và nung ở nhiệt độ 1160 đến 1200 độ C.Gạch Cotto có rất nhiều ưu điểm như: nhiều màu và không bị phai theo thời gian, có độ bóng láng hơn các loại gạch nung truyền thống, không bị trầy xước, độ hút nước thấp từ 3 đến 6%. Đây cũng là một loại gạch chịu được lực mạnh và không bị rêu mốc theo thời gian.Gạch được ứng dụng để lát sân, lát trang trí và đặc biệt phù hợp với các khu vực như nhà thờ, từ đường và các không gian cổ kính. - Gạch ốp lát Ceramic Gạch ốp lát Ceramic là loại gạch có kích thước đa dạng làm từ vật liệu ceramic (gốm) dùng để lát hoặc ốp tường. Gạch ceramic được dùng để miêu tả nguyên liệu làm ra gạch. Gạch ceramic là một dạng gạch có lớp lưng và mặt không đồng chất bao gồm phần xương và lớp men tráng phủ trên bề mặt được in hoa văn với màu sắc kích thước 6
  15. khác nhau. Cốt liệu chính để sản xuất gạch Ceramic là 70% đất sét và 30% Tràng thạch, Cao lanh và phụ gia khác. Gạch có quy trình xử lý vô cùng nghiêm ngặt, phức tạp và tỉ mỉ. Vì vậy dòng sản phẩm gạch này có độ bền cao và rất phù hợp với thẩm mỹ của nhiều khách hàng. - Gạch ốp lát Porcelain Gạch Porcelain (còn gọi là Gạch bán sứ) là vật liệu ốp lát có kết cấu đặc biệt, sức chịu lực và độ bền cao, chống thấm tốt, được sử dụng ngày càng nhiều trong thiết kế nhà ở và thi công công trình công cộng. “Porcelain” vốn có nghĩa tiếng Việt là đồ sứ, do đó gạch Porcelain thường được gọi với tên thông dụng là gạch bán sứ, gạch xương bán sứ. - Gạch Granite Đây là một loại gạch đồng chất từ đáy đến bề mặt. Nguyên liệu của gạch ngược lại với gạch ceramic, có 70% tràng thạch và 30% đất sét. Gạch được sản xuất theo các công đoạn: nghiền mịn, pha màu, sấy thành bột, tạo hình trên máy ép, sau đó sấy khô và nung ở nhiệt độ 1200 đến 1220 độ C.Với chất liệu và quy trình sản xuất hiện đại nên gạch có nhiều ưu điểm về chất lượng như độ cứng cao, độ hút nước thấp. Vì là dòng gạch đồng chất nên không bị bong tróc bề mặt, màu được pha vào nguyên liệu nên giữ được màu sắc như lúc ban đầu. Độ bóng của gạch được tạo nên do mài nên sau một thời gian sử dụng càng bóng hơn. Gạch thường được sản xuất với kích thước lớn và có thiết kế vân đá sang trọng. Tuy nhiên không phải tráng men nên gạch granite prime có ít mẫu mã hơn dòng ceramic. 1.1.2. Khái niệm về thương mại Khái niệm về thương mại: Thương mại đã ra đời rất lâu và tồn tại qua các phương thức sản xuất xã hội. Thương mại là một phạm trù kinh tế ra đời và tồn tại gắn liền với sự ra đời và tồn tại của nền kinh tế hàng hóa. Với tầm quan trọng của mình, Thương mại đã được nghiên cứu rộng rãi, vì thế có khá nhiều cách hiểu khác nhau về Thương mại. - Theo PGS, TS Hà Văn Sự (2015) Thương mại là tổng hợp các hiện tượng, các hoạt động và các quan hệ kinh tế gắn và phát sinh cùng với trao đổi hàng hóa và cung ứng dịch vụ nhằm mục đích lợi nhuận. - Khái niệm về thương mại cần được hiểu theo hai nghĩa rộng và nghĩa hẹp: Theo nghĩa rộng: Thương mại là toàn bộ các hoạt động kinh doanh trên thị trường. Thương mại đồng nghĩa với kinh doanh được hiểu như là các hoạt động kinh tế nhằm mục tiêu sinh lợi của các chủ thể kinh doanh trên thị trường. Theo luật thương mại 2005, hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi 7
  16. khác. Theo quy định của Tổ chức thương mại thế giới thì thương mại bao gồm: thương mại hàng hóa; thương mại dịch vụ; đầu tư; sở hữu trí tuệ Theo nghĩa hẹp: Thương mại là quá trình mua bán hàng hóa dịch vụ trên thị trường, là lĩnh vực phân phối và lưu thông hàng hóa. Nếu hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ có một bên là người ở nước ngoài thì người ta gọi đó là thương mại quốc tế. Với các tiếp cận này, thì các hành vi thương mại bao gồm: mua bán hàng hóa; đại diện cho thương nhân; môi giới thương mại; ủy thác mua bán hàng hóa; đại lý mua bán hàng hóa; gia công thương mại; đấu giá hàng hóa; đấu thầu hàng hóa; dịch vụ giám định hàng hóa; khuyến mại; quảng cáo thương mại;... Khái niệm thương mại hàng hóa: Thương mại hàng hóa là một bộ phận của thương mại nói chung, là lĩnh vực trao đổi hàng hóa hữu hình, bao gồm tổng thể các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động hỗ trợ các chủ thể kinh tế nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi đó diễn ra theo mục tiêu đã xác định. Thương mại là hoạt động trao đổi của cải, hàng hóa, dịch vụ, kiến thức, tiền tệ… giữa hai hay nhiều đối tác, và có thể nhận lại một giá trị nào đó (bằng tiền thông qua giá cả) hay bằng hàng hóa, dịch vụ khác như trong hình thức thương mại hàng hóa. 1.1.3. Khái niệm phát triển thương mại Phát triển thương mại là quá trình mở rộng về quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm. Mở rộng về quy mô thể hiện ở việc tốc độ, kim ngạch tăng cao. Nâng cao chất lượng sản phẩm chính là một trong những phương thức tiếp cận và tìm cách đạt được những thắng lơi trong sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường nhằm duy trì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chất lượng sản phẩm làm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo ra sức hấp dẫn thu hút người mua và nâng cao vị thế, sự phát triển lâu dài cho doanh nghiêp trên thị trường Tùy theo điều kiện kinh tế khác nhau của các quốc gia, các địa phương trong từng giai đoạn cụ thể, có thể quyết định cách thức phát triển thương mại khác nhau. Mỗi cách thức có thể được hiểu là sự huy động, phân bổ các nguồn lực cho quốc gia, địa phương cho lĩnh vực thương mại, cụ thể như sau: Thứ nhất, phát triển thương mại theo chiều rộng: mở rộng quy mô tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ xã hội, quy mô và tốc độ kim ngạch xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường trong tỉnh sang các tỉnh khác, trong nước và quốc tế, gia tăng số lượng và quy mô doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, mở rộng cơ sở hạ tầng thương mại. Thứ hai kết hợp giữa phát triển thương mại theo chiều rộng với chiều sâu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng thương mại chủ yếu phát triển theo chiều rộng sang phát triển 8
  17. hợp lý giữa chiều rộng và chiều sâu, vừa mở rộng quy mô vừa chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững. Thứ ba, tập trung nguồn lực để phát triển thương mại theo chiều sâu là chủ yếu, đó là nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng đối với các hoạt động thương mại, chuyển dịch cơ cấu thương mại theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát : Phát triển thương mại sản phẩm gạch ốp lát là quá trình bao gồm các hoạt động ở các khâu của quá trình kinh doanh nhằm gia tăng số lượng, cải thiện chất lượng và kết quả kinh doanh sản phẩm gạch ốp lát của doanh nghiệp; nâng cao tính hiệu quả, cạnh tranh và mục tiêu hướng tới phát triển bền vững thương mại mặt hàng gạch ốp lát của doanh nghiệp. 1.1.4. . Bản chất phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát Bản chất của phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát là sự mở rộng về quy mô thương mại; thay đổi chất lượng hoạt động thương mại; nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại, hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững mặt hàng gạch ốp lát (đảm bảo hài hòa các mục tiêu kinh tế - xã hội – môi trường). Sự mở rộng quy mô thương mại hay sự phát triển thương mại theo chiều rộng thể hiện ở việc gia tăng sản lượng bán ra của mặt hàng gạch ốp lát mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng thị phần sản phẩm của doanh nghiệp, sự đa dạng người bán và người mua trên thị trường hay gia tăng nhu cầu về sản phẩm gạch ốp lát của doanh nghiệp. Phát triển thương mại gắn liền với thay đổi chất lượng hoạt động thương mại thể hiện ở sự tăng trưởng thương mại một cách đều đặn, ổn định; sự dịch chuyển cơ cấu sản phẩm gạch ốp lát và thị trường tiêu thụ một cách hợp lý, sự tăng lên của các hàng hóa, dịch vụ có chất lượng tốt, sự thay đổi phương thức kinh doanh và phân phối từ truyền thống sang hiện đại. Nó còn bao gồm sự nỗ lực gia tăng các doanh nghiệp tham gia thị trường, định hướng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng hợp lí, nắm bắt thông tin thị trường nhạy bén nhằm mục tiêu thâm nhập và khai thác tốt hơn thị trường cũ, phát triển nhanh các thị trường mới. Ngoài ra, cần quan tâm đến hiệu quả kinh tế - xã hội – môi trường trong khi phát triển thương mại. 1.2. Nguyên tắc, sự cần thiết và vai trò về phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát của doanh nghiệp trên thị trường thành phố Hải Phòng 1.2.1. Nguyên tắc phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát - Dựa trên đường lối phát triển thương mại của Đảng và Nhà nước Cũng như các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, ngành kinh doanh mặt hàng gạch ốp cũng chịu sự tác động từ các chủ trương, đường lối, chính sách phát triển của Nhà nước. Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại tuân thủ pháp luật Nhà nước như: luật cạnh tranh, luật thương mại, luật phá sản…đảm bảo cho cạnh tranh công bằng, bình ổn 9
  18. kinh tế. Đó là các cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp làm căn cứ cho định hướng phát triển của doanh nghiệp, tránh rủi ro, thất bại không đáng có trên thị trường. Các chính sách của nhà nước có thể kìm hãm hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng thường đề ra các chiến lược phát triển dựa trên đường lối của Đảng và Nhà nước. - Dựa trên quan hệ cung - cầu của thị trường Thị trường là nơi diễn ra sự trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ; là biểu hiện của quá trình người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau để xác định giá cả và lượng hàng hóa trao đổi, mua bán. Như vậy, thị trường là nơi cung và cầu gặp nhau, từ đó tiến hành mua bán hàng hóa và dịch vụ. Phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát cần dựa vào cầu sản phẩm trên thị trường và quy mô cung sản phẩm để đưa ra các quyết định về sản lượng sản xuất, giá cả cung ứng phù hợp.Cung và cầu có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại lẫn nhau trên thị trường. Đối với cung thì cung cũng có tác động kích thích cầu, việc cung ứng hàng hóa này kịp thời và vừa đủ số lượng cho thị trường này cũng làm cho nhu cầu cải thiện cơ sở vật chất của các đơn vị khác cũng được tăng lên do sự cạnh tranh hiện nay. Như vậy, nếu lắm bắt được quan hệ cung – cầu về mặt hàng gạch ốp lát thì việc tổ chức hoạt động kinh có hiệu quả hơn và có chiều sâu phát triển hơn. - Dựa trên năng lực hoạt động của doanh nghiệp Các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng ốp lát trên thị trường cần cắn cứ vào năng lực thực tế của mình đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp. Đối với mỗi doanh nghiệp, vốn là yếu tố quan trọng quyết định quy mô kinh doanh và kế hoạch phát triển bởi doanh nghiệp có vốn kinh doanh lớn sẽ có lợi thế trong phát triển thị trường, nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm tiêu thụ, cải tiến công nghệ sản xuất, kinh doanh. Khi có nền tảng tài chính đủ để cung ứng được yêu cầu của thị trường sẽ tạo lợi thế không nhỏ trong việc chiếm lĩnh thị trường, mang lại lợi nhuận không nhỏ và quy mô kinh doanh của công ty. Vốn luôn là yếu tố tiên quyết đối với mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung và hoạt động phát triển thương mại nói riêng. Lao động là yếu tố không thể thiếu trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động có trình độ cao sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh và phát triển thương mại sản phẩm tốt hơn, góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động có trình độ cao sẽ thúc đẩy hoạt động phát triển thương mại mặt hàng một cách thuận lợi từ đó tạo ra sức mạnh cạnh tranh lớn. Đối với việc nâng cao dần các chỉ tiêu thương mại của doanh nghiệp thì nguồn lao động chính là phát triển chiều sâu cho doanh nghiệp trong tương lai. 10
  19. Thương hiệu là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp tạo dựng được thương hiệu nổi tiếng sẽ có ấn tượng tốt với khách hàng và sản phẩm của doanh nghiệp luôn được ưu tiên đầu tiên trong sự lựa chọn của người tiêu dùng. Có được thương hiệu, doanh nghiệp như có được sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm mình cung cấp đến khách hàng. Vì thế, tạo dựng thương hiệu riêng luôn được các doanh nghiệp chú trọng xậy dựng trong quá trình phát triển. - Dựa trên lợi ích của nhà cung cấp Lợi ích của nhà cung ứng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cung ứng hàng hóa. Sự phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát và lợi ích của nhà cung ứng có mối quan hệ thuận. Khi nhà cung ứng được đảm bảo về lợi nhuận, quyền lợi khi tham gia các hợp đồng, tôn trọng trong kinh doanh sẽ đảm bảo nguồn hàng phân phối đầu vào cho doanh nghiệp theo đúng kế hoạch. Hoạt động cung ứng hàng hóa sẽ diễn ra liên tục thông thoáng thì nhà cung ứng càng có lợi và ngược lại, khi nhà cung ứng được thỏa mãn về mặt lợi ích thì chất lượng cung ứng cũng sẽ tốt hơn. - Dựa trên tiềm năng phát triển của mặt hàng Các mặt hàng gạch ốp lát của doanh nghiệp đang cung ứng có chất lượng, luôn được tin dùng, luôn được làm mới thương hiệu chắc chắn có tiềm năng phát triển trong tương lai thì đảm bảo hoạt động kinh doanh của công ty trong tương lai. Tiềm năng phát triển mặt hàng gạch ốp lát là rất lớn bởi hiện nay các công trình dự án trên địa bàn thành phố Hải Phòng ngày càng nhiều. Các yếu tố mẫu mã, chất lượng, màu sắc,… cũng như xu hướng hiện nay và trong tương lai ngày càng mang lại tiềm năng lớn cho công ty phát triển trong lĩnh vực này, tạo tiền đề cho các chiến lược kinh doanh trong thời gian không xa. 1.2.2. Sự cần thiết của phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển dần hội nhập sâu rộng với nền kinh tế trong khu vực và toàn thế giới, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng mở rộng, là tiền đề thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, cơ hội kinh doanh ngày càng lớn, tuy nhiên sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn làm cho doanh nghiệp phải đối diện không ít thách thức, khó khăn. Để tồn tại và phát triển trên thị trường thì phát triển thương mại sản phẩm của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và cần thiết, nó là khâu trung gian để kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng bởi vì : - Thứ nhất, mục đích của phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát là để gia tăng về quy mô thương mại của công ty. Vì vậy, phát triển thương mại mặt hàng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khối lượng mặt hàng tiêu thụ qua đó nâng cao doanh thu bán hàng, và có sự mở rộng về thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. 11
  20. - Thứ hai, phát triển thương mại mặt hàng giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng hoạt động thương mại thông qua việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực, giúp doanh nghiệp nắm bắt rõ các loại nguồn lực và vai trò của chúng từ đó sẽ giúp doanh nghiệp kết hợp hiệu quả các nguồn lực với nhau để mang đến kết quả cuối cùng tốt nhất. Bên cạnh đó, thông qua các chỉ tiêu đánh giá về chất lượng hoạt động thương mại, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có thể dựa vào cung cầu, giá cả thị trường để quyết định sản xuất kinh doanh cái gì? Cho ai? Số lượng thế nào? Từ đó chuyển dịch cơ cấu mặt hàng theo hướng gia tăng các sản phẩm chất lượng tốt, khắc phục được nhược điểm còn tồn tại trong mặt hàng, phù hợp với nhu cầu thị trường… - Thứ ba, phát triển thương mại mặt hàng gạch ốp lát là yếu tố quan trọng để đánh giá, kiểm chứng, chứng minh tính đúng đắn, hiệu quả của các chiến lược, chính sách kinh doanh của công ty qua đó đưa ra các giải pháp, định hướng phát triển nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tối thiểu hóa chi phí, tối đa hóa lợi nhuận và hướng tới phát triển bền vững trong tương lai. Tóm lại, xu hướng hội nhập kinh tế ngày càng mở rộng dẫn đến thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, do vậy để thành công trong kinh doanh các doanh nghiệp phải thường xuyên, năm vững thị trường, mở rộng thị trường tiêu thụ, nắm bắt, quan tâm đến phát triển thương mại về sản phẩm, mặt hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh, phân phối 1.2.3. Vai trò của phát triển thương mại - Đối với nền kinh tế quốc dân + Góp phần đảm bảo cân đối cung – cầu, đảm bảo được hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp diễn ra bình thường, giữ bình ổn thị trường, tránh được sự mất cân đối trong xã hội + Thúc đẩy hoạt động của nền kinh tế, tăng trưởng kinh tế và thực hiện CNH- HĐH nền kinh tế quốc gia: Phát triển thương mại giúp gắn kết sản xuất với tiêu dùng, từ đó giúp cho quá trình tái sản xuất được diễn ra một cách thuận lợi, dòng vốn được luân chuyển tuần hoàn không xảy ra hiện tượng trì trệ, tắc nghẽn trong lưu thông. + Phát triển thương mại sản phẩm giúp cho ngân sách nhà nước tăng lên, góp phần tăng trưởng kinh tế. + Góp phần giải quyết việc làm cho xã hội và cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống. + Thúc đẩy hợp tác giữa các chủ thể kinh doanh trong nước, nước ngoài với nhau. Bởi trong lĩnh vực xây dựng, tính địa lý vùng miền rất cao nên sự liên kết hợp tác sẽ đem lại lợi ích nhất định cho các bên. Xu hướng hợp tác cùng phát triển trên giúp giải 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2