ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH<br />
QUẢNG BÌNH<br />
<br />
LÊ THỊ THU HUỆ<br />
<br />
Niên khóa: 2009 - 2013<br />
<br />
1<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH<br />
QUẢNG BÌNH<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
LÊ THỊ THU HUỆ<br />
<br />
TS. TRẦN HỮU TUẤN<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Lớp: K43 B KHĐT<br />
Niên khóa: 2009 - 2013<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
2<br />
<br />
Lời cám ơn<br />
Để hoàn thành bài tập cuối khóa này, ngoài sự cố gắng của bản<br />
thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ về nhiều mặt của các tổ<br />
chức và cá nhân.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô – những người đã tận tình<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường<br />
<br />
́H<br />
<br />
và thực tập. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến thầy Trần<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Hữu Tuấn, người đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ tôi hoàn thành bài<br />
tập cuối khóa này.<br />
<br />
H<br />
<br />
Tôi xin chân thành cám ơn đến Ban giám đốc và tập thể cán bộ,<br />
<br />
IN<br />
<br />
công nhân viên trong Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt<br />
<br />
K<br />
<br />
Nam chi nhánh Quảng Bình đã giúp đỡ, hướng dẫn, cung cấp số<br />
<br />
̣C<br />
<br />
liệu và tạo điều kiện cho tôi có được những kiến thức thực tế quý<br />
<br />
O<br />
<br />
báu trong soát thời gian thực tập tại đơn vị.<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Mặc dù đã có cố gắng nỗ lực nhưng do bị giới hạn về thời gian,<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
kiến thức cũng như kỹ năng nên bài khóa luận của tôi không thể<br />
tránh khỏi những thiếu sót.<br />
Kính mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô, các anh chị và<br />
<br />
bạn bè để bài báo cáo được hoàn thiện hơn.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
Sinh viên thực tập<br />
Lê Thị Thu Huệ<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN ....................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU.................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ .................................................................vii<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... viii<br />
<br />
U<br />
<br />
TÓM TẮT NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.................................................. ix<br />
<br />
́H<br />
<br />
PHẦN 1: MỞ ĐẦU.............................................................................................. 1<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
1.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ................................................................... 12<br />
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI .................................................... 13<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................ 13<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................ 13<br />
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................ 13<br />
<br />
K<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 13<br />
<br />
̣C<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 13<br />
<br />
O<br />
<br />
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 13<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
4.1. Phương pháp thu thập tài liệu...................................................................... 13<br />
4.2. Phương pháp phân tích số liệu..................................................................... 14<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
4.2.1. Phương pháp phân tích thống kê ............................................................... 14<br />
4.2.2. Phương pháp toán kinh tế.......................................................................... 14<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT<br />
LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI......................... 15<br />
1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ........................................ 15<br />
1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại ............................................................... 15<br />
1.2. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại....................................... 16<br />
1.2.1. Hoạt động huy động vốn ......................................................................... 16<br />
1.2.2. Hoạt động đầu tư vốn .............................................................................. 16<br />
4<br />
<br />
1.2.3. Hoạt động dịch vụ ngân hàng .................................................................. 16<br />
2. TÍN DỤNG NGÂN HÀNG............................................................................. 17<br />
2.1. Khái niệm về tín dụng ngân hàng................................................................ 17<br />
2.2. Phân loại tín dụng ngân hàng ...................................................................... 18<br />
2.2.1. Căn cứ vào thời hạn tín dụng................................................................... 18<br />
2.2.2. Căn cứ vào mục đích tín dụng................................................................... 18<br />
2.2.3. Căn cứ vào mức độ tín nhiệm của khách hàng.......................................... 19<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.4. Căn cứ vào hình thức cấp tín dụng............................................................ 19<br />
<br />
U<br />
<br />
2.2.5. Vai trò của tín dụng ngân hàng ................................................................. 21<br />
<br />
́H<br />
<br />
3. Chất lượng tín dụng và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng......... 22<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
3.1. Quan điểm về chất lượng tín dụng .............................................................. 22<br />
3.2. Đặc điểm của chất lượng tín dụng............................................................... 23<br />
3.3. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng của NHTM............................... 24<br />
<br />
H<br />
<br />
3.3.1. Chỉ tiêu định tính ....................................................................................... 24<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.3.2. Chỉ tiêu định lượng.................................................................................... 24<br />
<br />
K<br />
<br />
3.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của ngân hàng................. 27<br />
<br />
̣C<br />
<br />
3.4.1. Các nhân tố về môi trường hoạt động ....................................................... 27<br />
<br />
O<br />
<br />
3.4.2. Các nhân tố thuộc về phía khách hàng ...................................................... 28<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
3.4.3. Các nhân tố thuộc về phía ngân hàng........................................................ 29<br />
3.5. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng .......................................... 31<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
4. Những bài học kinh nghiệm về nâng cao chất lượng tín dụng trong nước và<br />
trên thế giới.......................................................................................................... 32<br />
4.1. Kinh nghiệm của Mỹ ................................................................................... 33<br />
4.2. Việt Nam...................................................................................................... 34<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI<br />
NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT<br />
TRIỂN TỈNH QUẢNG BÌNH.......................................................................... 36<br />
1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU<br />
TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH QUẢNG BÌNH ....... 36<br />
1.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam............... 36<br />
5<br />
<br />