intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng may mặc tại Công ty Scavi Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva30 Thangnamvoiva30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

138
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã nghiên cứu thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của Scavi Huế giai đoạn 2013 –2015 và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu của công ty trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng may mặc tại Công ty Scavi Huế

i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> viên cuối cấp nên không thể tránh khỏi những<br /> hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nhất định<br /> mà bản thân chưa thấy được. Em rất mong nhận<br /> được sự góp ý của thầy/ cô giáo và các bạn để<br /> khóa luận được hoàn chỉnh hơn.<br /> Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> inh<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> tế<br /> ih<br /> <br /> Đạ<br /> ọc<br /> ế<br /> <br /> Hu<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1<br /> 2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu...............................................................................2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br /> 5. Bố cục luận văn ........................................................................................................4<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................5<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> 1.1. Lý luận cơ bản về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp ..........................5<br /> 1.1.1. Khái niệm hoạt động xuất nhập khẩu .............................................................5<br /> 1.1.2. Vai trò của hoạt động xuất nhập khẩu ............................................................5<br /> 1.1.3. Một số hình thức xuất nhập khẩu thông dụng ................................................9<br /> 1.1.3.1. Xuất nhập khẩu trực tiếp ..........................................................................9<br /> 1.1.3.2. Xuất nhập khẩu ủy thác ............................................................................9<br /> <br /> inh<br /> <br /> 1.1.3.3. Xuất nhập khẩu hàng đổi hàng .................................................................9<br /> 1.1.3.4. Xuất nhập khẩu liên doanh.....................................................................10<br /> 1.1.4. Nội dung của hoạt động xuất nhập khẩu ......................................................10<br /> 1.1.4.1. Nghiên cứu và tiếp cận thị trường..........................................................10<br /> <br /> tế<br /> <br /> 1.1.4.2. Lựa chọn đối tác và lập kế hoạch kinh doanh ........................................10<br /> 1.1.4.3. Tiến hành giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng ..............................11<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> 1.1.4.4. Tổ chức thực hiện hợp đồng...................................................................11<br /> 1.1.4.5. Đánh giá kết quả hoạt động xuất nhập khẩu và tiếp tục quá trình mua<br /> bán .......................................................................................................................11<br /> <br /> ih<br /> <br /> 1.2. Hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu ................................................11<br /> 1.2.1. Nội dung của hoạt động xuất nhập khẩu ......................................................11<br /> <br /> ọc<br /> <br /> 1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu12<br /> 1.2.2.1. Nhân tố khách quan................................................................................12<br /> 1.2.2.2. Nhân tố chủ quan....................................................................................14<br /> <br /> Hu<br /> <br /> 1.2.3. Các quan điểm cơ bản trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh<br /> <br /> nghiệp......................................................................................................................16<br /> 1.2.3.1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh phải đánh giá cả về mặt định tính và định<br /> <br /> ế<br /> <br /> lượng....................................................................................................................16<br /> 1.2.3.2. Đánh giá hiệu quả phải xem xét cả lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài.16<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> 1.2.3.3. Đánh giá hiệu quả phải xem xét cả lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của<br /> xã hội và của người lao động ..............................................................................16<br /> 1.2.3.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh phải căn cứ vào kết quả cuối<br /> cùng cả về mặt hiện vật và giá trị........................................................................17<br /> <br /> 1.2.4. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu..............................17<br /> 1.2.4.1. Chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu........................................................17<br /> 1.2.4.2. Chỉ tiêu doanh thu ..................................................................................17<br /> 1.2.4.3. Chỉ tiêu chi phí kinh doanh ....................................................................17<br /> 1.2.4.4. Chỉ tiêu lợi nhuận ...................................................................................18<br /> <br /> 1.2.5. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu 18<br /> 1.2.5.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp ............................................18<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> 1.2.5.2. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn .......................................19<br /> 1.2.5.3. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực ....................20<br /> 1.2.5.4. Nhóm chỉ tiêu đặc trưng của hoạt động KD – XNK..............................20<br /> 1.2.5.5. Nhóm chỉ tiêu hiệu quả về mặt kinh tế...................................................21<br /> 1.3. Thực tiễn hoạt động XNK hàng dệt may ở Việt Nam những năm gần đây ........22<br /> <br /> inh<br /> <br /> 1.3.1. Tại Việt Nam ............................................................................................22<br /> 1.3.2. Tại Thừa Thiên Huế ..................................................................................23<br /> CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU TẠI<br /> CÔNG TY SCAVI HUẾ .............................................................................................27<br /> <br /> tế<br /> <br /> 2.1. Tổng quan về công ty Scavi Huế ........................................................................27<br /> 2.1.1. Tên và địa chỉ công ty...................................................................................27<br /> 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty.............................................27<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty Scavi Huế .........................................................28<br /> 2.1.4. Các nguồn lực kinh doanh của công ty.........................................................31<br /> <br /> ih<br /> <br /> 2.1.4.1. Tình hình lao động của công ty..............................................................31<br /> 2.1.4.2. Tình hình về vốn và sử dụng vốn ...........................................................34<br /> 2.1.5. Các chủng loại sản phẩm ..............................................................................38<br /> <br /> ọc<br /> <br /> 2.1.6. Các khách hàng chính của Scavi Huế...........................................................39<br /> 2.2. Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế giai đoạn 2013 2015............................................................................................................................41<br /> <br /> Hu<br /> <br /> 2.2.1. Kim ngạch xuất nhập khẩu ...........................................................................41<br /> 2.2.2. Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu của Công ty Scavi<br /> <br /> Huế giai đoạn 2013 – 2015 .....................................................................................43<br /> <br /> ế<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> 2.2.2.1. Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu của Công ty Scavi<br /> Huế giai đoạn 2013 – 2015 .................................................................................43<br /> 2.2.2.2. Tình hình ký kết và thực hiện HĐNK của Công ty Scavi Huế giai đoạn<br /> 2013 – 2015 .........................................................................................................44<br /> <br /> 2.2.3. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty Scavi Huế giai đoạn 2013 - 201545<br /> 2.2.4. Đàm phán xuất nhập khẩu ............................................................................46<br /> 2.2.5. Tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp theo mặt hàng giai đoạn 2013 2105 ........................................................................................................................47<br /> 2.2.5.1. Tình hình nhập khẩu NVL của doanh nghiệp giai đoạn 2013 -2105 .....47<br /> 2.2.5.2. Tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp theo mặt hàng giai đoạn 2013 -<br /> <br /> 2105 ........................................................................................................................49<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> 2.2.6. Thực tiễn áp dụng điều kiện thương mại (Incoterms) vào hoạt động xuất<br /> nhập khẩu tại Công ty Scavi Huế giai đoạn 2013 - 2015 .......................................49<br /> 2.2.6. Phương thức thanh toán quốc tế thường được áp dụng trong hoạt động xuất<br /> nhập khẩu tại Công ty Scavi Huế giai đoạn 2013 - 2015 .......................................51<br /> 2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế ...............52<br /> <br /> inh<br /> <br /> 2.3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế ......52<br /> 2.3.1.1. Doanh thu từ hoạt động KD – XNK ......................................................52<br /> 2.3.1.2. Chi phí kinh doanh .................................................................................55<br /> 2.3.1.3. Lợi nhuận sau thuế .................................................................................59<br /> <br /> tế<br /> <br /> 2.3.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty Scavi<br /> Huế..........................................................................................................................60<br /> 2.3.2.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thông qua<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp ..........................................................60<br /> 2.3.2.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động KD – XNK của Công ty thông qua nhóm<br /> <br /> ih<br /> <br /> chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn..............................................................................63<br /> 2.3.2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động KD –XNK của Công ty thông qua nhóm<br /> chỉ tiêu sử dụng lao động ....................................................................................67<br /> <br /> ọc<br /> <br /> 2.3.2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thông qua các<br /> chỉ tiêu đặc trưng của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu .............................69<br /> 2.3.2.5. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thông qua<br /> <br /> Hu<br /> <br /> nhóm chỉ tiêu hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội ...................................................71<br /> 2.4. Đánh giá chung hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế ...................73<br /> 2.4.1. Ưu điểm ........................................................................................................73<br /> <br /> ế<br /> <br /> 2.4.2. Nhược điểm ..................................................................................................74<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢHOẠT<br /> ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU TẠICÔNG TY SCAVI HUẾ....................................75<br /> 3.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty<br /> Scavi Huế ...................................................................................................................75<br /> 3.1.1. Phương hướng...............................................................................................75<br /> 3.1.2. Mục tiêu phát triển........................................................................................75<br /> <br /> 3.2. Phân tích ma trận SWOT về hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế76<br /> 3.2.1. Điểm mạnh (Strengths).................................................................................76<br /> 3.2.2. Điểm yếu (Weaknesses) ...............................................................................77<br /> 3.2.3. Cơ hội (Opportunities)..................................................................................77<br /> 3.2.4. Thách thức (Threats).....................................................................................78<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> 3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế79<br /> 3.3.1. Giải pháp huy động vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ........................79<br /> 3.3.1.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................79<br /> 3.3.1.2. Nội dung giải pháp .................................................................................80<br /> 3.3.2. Giải pháp về nguồn lực.................................................................................81<br /> <br /> inh<br /> <br /> 3.3.2.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................81<br /> 3.3.2.2. Nội dung giải pháp .................................................................................81<br /> 3.3.3. Giải pháp về tổ chức quản lý ........................................................................84<br /> 3.3.3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................84<br /> <br /> tế<br /> <br /> 3.3.3.2. Nội dung giải pháp .................................................................................84<br /> 3.3.4. Giải pháp về thu thập và xử lý thông tin ......................................................85<br /> 3.3.4.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................85<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> 3.3.4.2. Nội dung giải pháp .................................................................................85<br /> 3.3.5 Giải pháp về củng cố và nâng cao uy tín với các đối tác...............................87<br /> <br /> ih<br /> <br /> 3.3.5.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................87<br /> 3.3.5.2 Nội dung giải pháp ..................................................................................87<br /> 3.3.6. Một số giải pháp khác...................................................................................87<br /> <br /> ọc<br /> <br /> 3.3.6.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm ..............................................................87<br /> 3.3.7.2. Tiết kiệm chi phí sản xuất ......................................................................88<br /> PHẦN III: KIẾN LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................89<br /> <br /> Hu<br /> <br /> 1. Kết luận ..................................................................................................................89<br /> 2. Kiến nghị ................................................................................................................91<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................93<br /> <br /> ế<br /> <br /> PHỤ LỤC .....................................................................................................................94<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0