i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
viên cuối cấp nên không thể tránh khỏi những<br />
hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nhất định<br />
mà bản thân chưa thấy được. Em rất mong nhận<br />
được sự góp ý của thầy/ cô giáo và các bạn để<br />
khóa luận được hoàn chỉnh hơn.<br />
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
inh<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
tế<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
ọc<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1<br />
2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu...............................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
5. Bố cục luận văn ........................................................................................................4<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................5<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
1.1. Lý luận cơ bản về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp ..........................5<br />
1.1.1. Khái niệm hoạt động xuất nhập khẩu .............................................................5<br />
1.1.2. Vai trò của hoạt động xuất nhập khẩu ............................................................5<br />
1.1.3. Một số hình thức xuất nhập khẩu thông dụng ................................................9<br />
1.1.3.1. Xuất nhập khẩu trực tiếp ..........................................................................9<br />
1.1.3.2. Xuất nhập khẩu ủy thác ............................................................................9<br />
<br />
inh<br />
<br />
1.1.3.3. Xuất nhập khẩu hàng đổi hàng .................................................................9<br />
1.1.3.4. Xuất nhập khẩu liên doanh.....................................................................10<br />
1.1.4. Nội dung của hoạt động xuất nhập khẩu ......................................................10<br />
1.1.4.1. Nghiên cứu và tiếp cận thị trường..........................................................10<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1.4.2. Lựa chọn đối tác và lập kế hoạch kinh doanh ........................................10<br />
1.1.4.3. Tiến hành giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng ..............................11<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
1.1.4.4. Tổ chức thực hiện hợp đồng...................................................................11<br />
1.1.4.5. Đánh giá kết quả hoạt động xuất nhập khẩu và tiếp tục quá trình mua<br />
bán .......................................................................................................................11<br />
<br />
ih<br />
<br />
1.2. Hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu ................................................11<br />
1.2.1. Nội dung của hoạt động xuất nhập khẩu ......................................................11<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu12<br />
1.2.2.1. Nhân tố khách quan................................................................................12<br />
1.2.2.2. Nhân tố chủ quan....................................................................................14<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.2.3. Các quan điểm cơ bản trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh<br />
<br />
nghiệp......................................................................................................................16<br />
1.2.3.1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh phải đánh giá cả về mặt định tính và định<br />
<br />
ế<br />
<br />
lượng....................................................................................................................16<br />
1.2.3.2. Đánh giá hiệu quả phải xem xét cả lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài.16<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
1.2.3.3. Đánh giá hiệu quả phải xem xét cả lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của<br />
xã hội và của người lao động ..............................................................................16<br />
1.2.3.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh phải căn cứ vào kết quả cuối<br />
cùng cả về mặt hiện vật và giá trị........................................................................17<br />
<br />
1.2.4. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu..............................17<br />
1.2.4.1. Chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu........................................................17<br />
1.2.4.2. Chỉ tiêu doanh thu ..................................................................................17<br />
1.2.4.3. Chỉ tiêu chi phí kinh doanh ....................................................................17<br />
1.2.4.4. Chỉ tiêu lợi nhuận ...................................................................................18<br />
<br />
1.2.5. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu 18<br />
1.2.5.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp ............................................18<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
1.2.5.2. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn .......................................19<br />
1.2.5.3. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực ....................20<br />
1.2.5.4. Nhóm chỉ tiêu đặc trưng của hoạt động KD – XNK..............................20<br />
1.2.5.5. Nhóm chỉ tiêu hiệu quả về mặt kinh tế...................................................21<br />
1.3. Thực tiễn hoạt động XNK hàng dệt may ở Việt Nam những năm gần đây ........22<br />
<br />
inh<br />
<br />
1.3.1. Tại Việt Nam ............................................................................................22<br />
1.3.2. Tại Thừa Thiên Huế ..................................................................................23<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU TẠI<br />
CÔNG TY SCAVI HUẾ .............................................................................................27<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.1. Tổng quan về công ty Scavi Huế ........................................................................27<br />
2.1.1. Tên và địa chỉ công ty...................................................................................27<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty.............................................27<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty Scavi Huế .........................................................28<br />
2.1.4. Các nguồn lực kinh doanh của công ty.........................................................31<br />
<br />
ih<br />
<br />
2.1.4.1. Tình hình lao động của công ty..............................................................31<br />
2.1.4.2. Tình hình về vốn và sử dụng vốn ...........................................................34<br />
2.1.5. Các chủng loại sản phẩm ..............................................................................38<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.1.6. Các khách hàng chính của Scavi Huế...........................................................39<br />
2.2. Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế giai đoạn 2013 2015............................................................................................................................41<br />
<br />
Hu<br />
<br />
2.2.1. Kim ngạch xuất nhập khẩu ...........................................................................41<br />
2.2.2. Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu của Công ty Scavi<br />
<br />
Huế giai đoạn 2013 – 2015 .....................................................................................43<br />
<br />
ế<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
2.2.2.1. Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu của Công ty Scavi<br />
Huế giai đoạn 2013 – 2015 .................................................................................43<br />
2.2.2.2. Tình hình ký kết và thực hiện HĐNK của Công ty Scavi Huế giai đoạn<br />
2013 – 2015 .........................................................................................................44<br />
<br />
2.2.3. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty Scavi Huế giai đoạn 2013 - 201545<br />
2.2.4. Đàm phán xuất nhập khẩu ............................................................................46<br />
2.2.5. Tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp theo mặt hàng giai đoạn 2013 2105 ........................................................................................................................47<br />
2.2.5.1. Tình hình nhập khẩu NVL của doanh nghiệp giai đoạn 2013 -2105 .....47<br />
2.2.5.2. Tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp theo mặt hàng giai đoạn 2013 -<br />
<br />
2105 ........................................................................................................................49<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
2.2.6. Thực tiễn áp dụng điều kiện thương mại (Incoterms) vào hoạt động xuất<br />
nhập khẩu tại Công ty Scavi Huế giai đoạn 2013 - 2015 .......................................49<br />
2.2.6. Phương thức thanh toán quốc tế thường được áp dụng trong hoạt động xuất<br />
nhập khẩu tại Công ty Scavi Huế giai đoạn 2013 - 2015 .......................................51<br />
2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế ...............52<br />
<br />
inh<br />
<br />
2.3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế ......52<br />
2.3.1.1. Doanh thu từ hoạt động KD – XNK ......................................................52<br />
2.3.1.2. Chi phí kinh doanh .................................................................................55<br />
2.3.1.3. Lợi nhuận sau thuế .................................................................................59<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.3.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty Scavi<br />
Huế..........................................................................................................................60<br />
2.3.2.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thông qua<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp ..........................................................60<br />
2.3.2.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động KD – XNK của Công ty thông qua nhóm<br />
<br />
ih<br />
<br />
chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn..............................................................................63<br />
2.3.2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động KD –XNK của Công ty thông qua nhóm<br />
chỉ tiêu sử dụng lao động ....................................................................................67<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.3.2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thông qua các<br />
chỉ tiêu đặc trưng của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu .............................69<br />
2.3.2.5. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thông qua<br />
<br />
Hu<br />
<br />
nhóm chỉ tiêu hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội ...................................................71<br />
2.4. Đánh giá chung hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế ...................73<br />
2.4.1. Ưu điểm ........................................................................................................73<br />
<br />
ế<br />
<br />
2.4.2. Nhược điểm ..................................................................................................74<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢHOẠT<br />
ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU TẠICÔNG TY SCAVI HUẾ....................................75<br />
3.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty<br />
Scavi Huế ...................................................................................................................75<br />
3.1.1. Phương hướng...............................................................................................75<br />
3.1.2. Mục tiêu phát triển........................................................................................75<br />
<br />
3.2. Phân tích ma trận SWOT về hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế76<br />
3.2.1. Điểm mạnh (Strengths).................................................................................76<br />
3.2.2. Điểm yếu (Weaknesses) ...............................................................................77<br />
3.2.3. Cơ hội (Opportunities)..................................................................................77<br />
3.2.4. Thách thức (Threats).....................................................................................78<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Scavi Huế79<br />
3.3.1. Giải pháp huy động vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ........................79<br />
3.3.1.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................79<br />
3.3.1.2. Nội dung giải pháp .................................................................................80<br />
3.3.2. Giải pháp về nguồn lực.................................................................................81<br />
<br />
inh<br />
<br />
3.3.2.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................81<br />
3.3.2.2. Nội dung giải pháp .................................................................................81<br />
3.3.3. Giải pháp về tổ chức quản lý ........................................................................84<br />
3.3.3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................84<br />
<br />
tế<br />
<br />
3.3.3.2. Nội dung giải pháp .................................................................................84<br />
3.3.4. Giải pháp về thu thập và xử lý thông tin ......................................................85<br />
3.3.4.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................85<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
3.3.4.2. Nội dung giải pháp .................................................................................85<br />
3.3.5 Giải pháp về củng cố và nâng cao uy tín với các đối tác...............................87<br />
<br />
ih<br />
<br />
3.3.5.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..........................................................................87<br />
3.3.5.2 Nội dung giải pháp ..................................................................................87<br />
3.3.6. Một số giải pháp khác...................................................................................87<br />
<br />
ọc<br />
<br />
3.3.6.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm ..............................................................87<br />
3.3.7.2. Tiết kiệm chi phí sản xuất ......................................................................88<br />
PHẦN III: KIẾN LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................89<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1. Kết luận ..................................................................................................................89<br />
2. Kiến nghị ................................................................................................................91<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................93<br />
<br />
ế<br />
<br />
PHỤ LỤC .....................................................................................................................94<br />
<br />