intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phẩn thương mại và sản xuất TPC

Chia sẻ: Thanh Thủy | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:143

218
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận tốt nghiệp đề tài Một số giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phẩn thương mại và sản xuất TPC được nghiên cứu với hy vọng sẽ nâng cao hiểu biết cho mình và DN về VHDN và tầm quan trọng của VHDN để từ đó có những nhận thức mới và đầu tư thích đáng cho việc xây dựng và phát triển VHDN trong tiến trình hội nhập. Có như vậy, năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung mới được nâng cao, uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố trên trường quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phẩn thương mại và sản xuất TPC

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG ­­­o0o­­­ KHÓA LUẬN TỐT  NGHIỆP ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN  HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY  CỔ PHẨN THƢƠNG MẠI VÀ SẢN  XUẤT TPC
  2. SINH VIÊN THỰC HIỆN : TRƢƠNG LỆ  QUYÊN MàSINH VIÊN : A19747 NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH  DOANH HÀ NỘI ­ 2015
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG ­­­o0o­­­ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA  DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN  THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT TPC Giáo viên hƣớng dẫn : Ths. Lê Huyền  Trang Sinh viên thực hiện : Trƣơng Lệ  Quyên Mã sinh viên : A19747 Ngành : Quản trị kinh doanh HÀ NỘI – 2015
  4. Thang Long University Library
  5. LỜI CẢM ƠN Trước hết em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các thầy cô Trường Đại  học Thăng Long, các thầy cô khoa Quản trị kinh doanh đã dạy dỗ, truyền đạt những   kiến thức quý báu cho em trong suốt bốn năm học tập và rèn luyện tại trường. Em  xin cảm ơn cô giáo Lê Huyền Trang, người đã nhiệt tình hướng dẫn em thực hiện   khóa luận tốt nghiệp này. Em xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và các anh chị  trong Công ty Thương  mại và Sản xuất TPC đã tạo điều kiện thuận lợi cho em được thực tập tại Công ty,   được  tiếp xúc thực tế, giải đáp thắc mắc, giúp em có thêm hiểu biết về  văn hóa  doanh nghiệp của Công ty trong suốt quá trình thực tập. Mặc dù em đã cố gắng để có thể thực hiện đề tài một cách hoàn chỉnh nhất,  song do những hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm, cũng như  thời gian thực tập  tại Công ty có hạn nên em không tránh khỏi những thiếu sót. Em mong nhận được  sự  đóng góp của các thầy cô và các anh chị trong Công ty để khóa luận được hoàn   thiện hơn. Đó cũng sẽ là hành trang quý giá giúp em hoàn thiện kiến thức của mình. Em xin chân thành cảm ơn!
  6. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Khóa luận tốt nghiệp này là do tự bản thân thực hiện có sự  hỗ  trợ  từ  giáo viên hướng dẫn Th.s Lê Huyền Trang và không sao chép các công   trình nghiên cứu của người khác. Các dữ liệu thông tin thứ cấp sử dụng trong Khóa  luận là có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này! Sinh viên Trương Lệ Quyên
  7. Thang Long University Library
  8. MỤC  LỤC LỜI MỞ ĐẦU  CHƢƠNG    1.    CƠ    SỞ    LÝ    LUẬN    VỀ    VĂN    HÓA    DOANH    NGHIỆP                         .....................      1 1.1.  Khái niệm văn hóa    doanh nghiệp                                                                             .........................................................................      1 1.1.1.  Văn    hóa                                                                                                                    ................................................................................................................      1 1.1.2.  Văn hóa    doanh    nghiệp                                                                                            ........................................................................................      2 1.2.  Các biểu hiện của văn hóa    doanh    nghiệp                                                               ...........................................................      3 1.2.1.  Cấp độ một (Biểu tượng trực quan): Các quá trình và cấu trúc    hữu    hình        4 ...     1.2.2.  Cấp độ hai (Biểu tượng phi trực quan): Các giá trị được tuyên bố và    những quan    niệm    chung               12     1.3.  Vai trò của nâng cao văn hóa    doanh    nghiệp                                                          ......................................................       15 1.3.1. Nâng cao văn hóa doanh nghiệp là cơ sở để doanh nghiệp phát triển bền  vững15 1.3.2.  Nâng cao văn hóa doanh nghiệp là điều kiện tiền đề để doanh nghiệp thực     hiện sứ mệnh    của    mình                16     1.3.3.  Nâng cao văn hóa doanh nghiệp tạo nên nét riêng cho doanh nghiệp, giúp    phân biệt doanh nghiệp này với doanh    nghiệp    khác                16     1.3.4.  Nâng cao văn hóa doanh nghiệp tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn     doanh    nghiệp                17     1.3.5.  Nâng cao văn hóa doanh nghiệp khích lệ quá trình đổi mới và    sáng    chế          17 .....      1.3.6.  Nâng cao văn hóa doanh nghiệp tạo sức cạnh tranh trên    thị    trường               ...........       17 1.4.  Các nhân tố ảnh hƣởng văn hóa    doanh    nghiệp                                                   ...............................................       18 1.4.1.  Các yếu tố bên ngoài    doanh    nghiệp                                                                               ...........................................................................       18 1.4.2.  Yếu tố bên trong    doanh    nghiệp                                                                                      ..................................................................................       20 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TRONG CÔNG  TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT TPC.........................................24 2.1..................................................................................................................Khá      i  quát    chung    về    Công    ty    Cổ    phần    Thƣơng    mại    và    sản    xuất    TPC                    ................       24 2.1.1.  Thông tin chung về Công ty Cổ phần Thương mại và Sản    xuất    TPC             .........       24
  9. 2.1.2.  Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Thương mại và Sản     xuất    TPC                24     2.1.3.  Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần Thương mại và Sản   xuất TPC              26     2.1.4.Tình hình lao đ   ộng tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản    xuất    TPC          31 .....      2.1.5. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Thương  mại và Sản xuất TPC..........................................................................................................32
  10. 2.2. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Cổ phần Thƣơng mại và   Sản xuất TPC..............................................................................................................33 2.2.1. Những yếu tố ảnh hưởng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần  Thương mại và Sản xuất TPC 33 2.2.2............................................................................................................................... T hực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất  TPC 35 2.3. Đánh giá chung về những kết quả và tồn tại trong hoạt động văn hóa  doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất TPC...................58 2.3.1. Những kết quả về văn hóa doanh nghiệp mà Công ty đã đạt được.............58 2.3.2. Những tồn tại trong hoạt động văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần  Thương mại và Sản xuất TPC 59 CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO VĂN HÓA DOANH  NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT TPC....61 3.1. Định hƣớng phát triển văn hóa doanh nghiệp................................................61 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ  phần Thƣơng mại và Sản xuất TPC.......................................................................62 3.2.1. Căn cứ đề xuất giải pháp nâng cao  văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ   phần Thương mại và Sản xuất TPC 62 3.2.2. Nội dung giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần  Thương mại và Sản xuất TPC 63 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO
  11. Thang Long University Library
  12. DANH MỤC VIẾT TẮT Ký hiệu viết tắt Tên đầy đủ CBCNV Cán bộ công nhân viên DN Doanh nghiệp HĐQT Hội đồng quản trị TNHH Trách nhiệm hữu hạn VN Văn hóa VHDN Văn hóa doanh nghiệp
  13. MỤC LỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Bảng 2.1. Cơ cấu lao động theo trình độ học vấn.....................................................31 Bảng 2.2. Bảng kết quả kinh doanh của Công ty......................................................32 Bảng 2.3. Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương  mại  và Sản xuất TPC................................................................................................36 Bảng 2.4. Các văn bản nội bộ....................................................................................39 Hình 1.1. Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp..........................................................3 Hình 2.1. Trụ sở chính Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC.................37 Hình 2.2. Quầy lễ tân tại tầng 1.................................................................................37 Hình 2.3. Phòng làm việc của nhân viên tại tầng 2 và tầng 3...................................38 Hình 2.4. Phòng họp tầng 4........................................................................................38 Hình 2.5. Lễ kỷ niệm thành lập Công ty....................................................................41 Hình 2.6. Quá trình chấm điểm trong cuộc thi nấu ăn năm 2014...............................42 Hình 2.7. Lễ tuyên dương năm 2014...........................................................................42 Hình 2.8. Website của Công ty....................................................................................44 Hình 2.9. Nhân viên trong Công ty..............................................................................45 Hình 2.10. Đồng phục và mũ của nhân viên thuộc bộ phận sản xuất, xây dựng......45 Hình 2.11. Thẻ nhân viên.............................................................................................46 Hình 2.12. Logo Công ty..............................................................................................47 Hình 2.13. Hoạt động thể thao tại công trình Ditech..................................................48 Hình 2.14. Buổi sinh nhật của nhân viên phòng tài chính – kế toán...........................55 Hình 3.1. Đồng phục nhân viên văn phòng.................................................................65 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC..........26
  14. Thang Long University Library
  15. LỜI MỞ ĐẦU 2.2.1. Tính cấp thiết của đề tài Toàn cầu hoá và xu thế hội nhập không còn đặt ra cho các quốc gia câu hỏi:   Hội nhập hay chấp nhận đứng ngoài lề và lụi bại. Ngày nay, câu hỏi đó đã chuyển  sang  một cấp độ cao hơn: Làm thế  nào để  hội nhập thành công? Bởi vì, hầu như  tất cả các quốc gia đều mong muốn được hoà chung trong xu thế phát triển của thế  giới. Nhưng không phải quốc gia nào, đặc biệt là những nước đang phát triển, cũng   nhanh chóng xác định được cho mình cách thức và đường hướng hội nhập đúng   đắn. Để làm được điều này, cần nắm bắt được những yếu tố cơ bản trong xu thế  chung của thời đại, không chỉ về chính trị, kinh tế hay khoa học kỹ thuật mà còn là   vấn đề nhận thức, VH và sự phát triển trong hệ tư tưởng của toàn xã hội. Nền kinh tế thế giới đang tiến dần lên tầm cao mới của kinh tế tri thức, ở đó  VH kinh doanh được đặc biệt coi trọng. Xu thế mới tạo nên một sân chơi mới, với   những luật lệ  mới và những thành viên có thể  đáp  ứng được luật chơi. Đó sẽ  là   những doanh nghiệp đã xây dựng được văn hóa đủ  mạnh, để  hoà nhập cùng các  thành viên khác và có được bước đi bền vững cho mình. Văn hoá doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong sự  phát triển của DN  nói riêng và của nền kinh tế  nói chung. Có thể  nói, VHDN là một tài sản vô hình,   một vũ khí cạnh tranh sắc bén của nhiều DN. Một nền VH tốt sẽ giúp gắn kết các  thành viên trong DN; tăng độ chắc chắn và giảm bớt những rủi ro trong kinh doanh;   điều phối và kiểm soát các hoạt động của DN; khơi dậy niềm tự hào DN và thúc   đẩy khả năng làm việc, sáng tạo của các nhân viên. Nói tóm lại, VHDN là chìa khoá  cho sự  phát triển và trường tồn của các DN. Chính vì thế, xây dựng và phát triển   VHDN đang trở thành  một xu hướng lớn trên thế giới, và được nâng lên tầm chiến  lược trong nhiều tập đoàn kinh tế hùng mạnh. Trong khi đó,  ở  Việt Nam, VHDN vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ.  Thực tế cho thấy, hầu hết các DN nước ta vẫn chưa có sự nhận thức đúng đắn về  VHDN, chưa thấy được sức mạnh của VHDN như  một lợi thế  cạnh tranh vững   chắc cho DN. Do đó, không những không đáp ứng được VH kinh doanh của các bạn  hàng nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam còn bị  chính những vật cản vô hình  của một VHDN thiếu hoàn thiện đẩy vào thế bị động ngay trên thị trường nội địa. Từ những lập luận trên, em đã quyết định  chọn đề tài nghiên cứu "Một số  giải pháp nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần thương mại và  Sản
  16. xuất TPC", với hy vọng sẽ nâng cao hiểu biết cho mình và DN về  VHDN và tầm  quan trọng của VHDN để từ đó có những nhận thức mới và đầu tư  thích đáng cho  việc xây dựng và phát triển VHDN trong tiến trình hội nhập. Có như vậy, năng lực  cạnh tranh của Công ty Cổ  phần Thương mại và Sản xuất TPC nói riêng và các  doanh nghiệp Việt Nam nói chung mới được nâng cao, uy tín và vị  thế  của Việt   Nam ngày càng được củng cố trên trường quốc tế. 2.2.2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ­ Mục đích nghiên cứu: Nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC. ­ Nhiệm vụ nghiên cứu: + Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về VHDN như các yếu tố cấu thành và các  nhân  tố ảnh hưởng tới VHDN,… + Đánh giá thực trạng VHDN tại Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC. + Đề xuất các giải pháp nâng cao VHDN tại Công ty Cổ phần Thương mại và  Sản xuất TPC trong tiến trình hội nhập kinh tế. 2.2.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Văn hóa doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC. ­ Phạm vi nghiên cứu của đề tài: + Phạm vi không gian là Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất TPC + Phạm vi thời gian là từ năm 2012 đến hiện nay. 2.2.4. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp thu thập thông tin (thông qua sách báo, các giáo   trình, luận văn,…), phương pháp phân tích ­ tổng hợp, hệ thống, mô tả và khái quát,  phương pháp đối chiếu – so sánh để phục vụ mục đích nghiên cứu. 2.2.5. Bố cục của đề tài Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, đề tài được chia làm ba chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp Chƣơng 2: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Cổ  phần Thƣơng mại và Sản xuất TPC Chƣơng 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp  trong Công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất TPC
  17. Thang Long University Library
  18. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp 1.1.1. Văn hóa Văn hóa là một trong những lĩnh vực gắn với đời sống của nhân loại, là đặc  trưng riêng của con người. Hiện nay, trên thế  giới đã có khoảng 400 ­ 500 định   nghĩa khác nhau về văn hóa. Các khái niệm đó không giống nhau tùy theo cách hiểu   rộng  hay hẹp khác nhau, trong khi văn hóa là lĩnh vực vô cùng rộng lớn, phong phú   và phức tạp. Mặt khác, cũng như các lĩnh vực khoa học xã hội khác, ngành khoa học   về  văn  hóa có tính chất lịch sử phát triển xuyên suốt lịch sử loại người.Trong quá  trình lịch sử  đó nội dung và khái niệm của văn hóa cũng thay đổi theo. Sau đây là  một số khái niệm về văn hóa. Từ  thế kỷ XIX (năm 1871) Edward Burrwett Tylor, một nhà nhân chủng học  đã đưa ra một định nghĩa cổ  điển, theo đó văn hoá bao gồm mọi năng lực và thói  quen,  tập quán của con người với tư cách là thành viên của xã hội. Với định nghĩa   đó, văn hoá bao gồm ngôn ngữ, tư  tưởng, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, nghi  thức, qui tắc, thể  chế, chuẩn mực, công cụ,  kỹ  thuật, công trình nghệ  thuật (hội  hoạ, điêu khắc, kiến trúc) và những yếu tố khác có liên quan đến con người, đây là   các khía cạnh của văn hóa tinh thần. Tuy nhiên định nghĩa này lại ít qua tâm đến văn   hóa vật chất, một bộ phận khá quan trọng trong kho tàng văn hóa nhân loại. Khái niệm tiếp theo được được hiểu một cách dễ dàng hơn với bản chất của  văn hóa  được  cộng  đồng  quốc  tế  chấp  nhận  tại  hội  nghị  liên  chính  phủ  về  các  chính sách văn hóa năm 1970 tại Viense do Tổ chức  Giáo dục, Khoa học và Văn hóa  của Liên hiệp quốc (UNESCO) phát triển “Văn hóa phản ánh và thể hiện một cách   tổng quát, sống động mọi mặt của cuộc sống (của mỗi cá nhân và của mỗi cộng   đồng) đã diễn ra trong quá khứ, cũng như đang diễn ra trong hiện tại, qua hàng bao   nhiêu thế kỷ nó đã cấu thành một hệ sống các giá trị, truyền thống, thẩm mỹ và lối   sống và dựa trên đó từng dân tộc khẳng định bản sắc riêng của mình”. Định nghĩa  này đã nêu khá đầy đủ các khía cạnh của VHDN và hiện nay đang được sử dụng  một cách phổ biến trên thế giới. Nhưng ở  Việt Nam, chúng ta thường sử  dụng định nghĩa văn hóa của Chủ  tịch  Hồ  Chí Minh “Vì lẽ  sinh tồn cũng như  vì mục đích cuộc sống, loài người mới sáng 
  19. tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn  hóa, nghệ 1
  20. thuật,  những  công  cụ  cho  sinh  hoạt  hàng  ngày  về  mặc,  ăn,  ở  và các  phương  tiện   phương thức sử  dụng. Toàn bộ  những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa”.Với  cách hiểu này, văn hóa sẽ  bao gồm toàn bộ những gì do con người sáng tạo và phát  minh ra. Như vậy, ta có thể hiểu văn hóa toàn bộ những hoạt động tinh thần của con  người và xã hội bao gồm kiến thức, các phong tục tập quán; thói quen và cách ứng  xử, ngôn ngữ  (bao gồm cả  ngôn ngữ  có lời và ngôn ngữ  không lời); các giá trị  và  thái độ; các hoạt động văn học nghệ thuật; tôn giáo; giáo dục; các phương thức giao   tiếp, cách thức tổ chức xã hội. 1.1.2. Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp là quan niệm được quan tâm nhiều trong thời gian gần  đây nhưng vẫn có nhiều cách khác nhau để định nghĩa văn hóa doanh nghiệp. Đó là  vì nó bị   ảnh hưởng bởi các yếu tố  như  ngành nghề  kinh doanh của doanh nghiệp,  lịch sử  hình thành  của  công  ty,…Dưới  đây  là  một  số  cách  định  nghĩa  về  văn  hóa  doanh nghiệp: Theo   Tổ   chức   lao   động   quốc   tế   ILO   (International   Labour   Organization):  “Văn hoá doanh nghiệp là một tập hợp các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và   truyền  thống, những thái độ   ứng xử  và lễ  nghi mà toàn bộ  chúng là duy nhất đối   với một tổ chức đã biết”. Hay theo Georges de Saite Marie, chuyên gia người Pháp về  doanh nghiệp  vừa và nhỏ: “Văn hoá doanh nghiệp là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền   thoại, nghi thức, các điều cấm kỵ, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền   móng sâu xa của doanh nghiệp”. Tuy nhiên định nghĩa phổ biến và được chấp nhận rộng rãi nhất là định nghĩa  của chuyên gia nghiên cứu các tổ  chức kinh tế  Edgar Schein:  “Văn hóa công ty là   tổng hợp những quan niệm chung mà các thành viên trong công ty học được trong   quá  trình giải quyết các vấn đề  nội bộ  và xử  lý các vấn đề  với môi trường xung   quanh”.  Định nghĩa này vừa ngắn gọn vừa phản ánh bản chất lẫn quá trình hình  thành của văn hóa doanh nghiệp. Như vậy, văn hóa doanh nghiệp: là hệ thống các chuẩn mực về tinh thần và   vật chất, quy định mối quan hệ, thái độ và hành vi ứng xử của tất cả các thành viên   trong doanh nghiệp hướng tới những giá trị tốt đẹp tạo nét riêng độc đáo, đồng thời  là sức mạnh lâu bền của doanh nghiệp thể hiện qua sức mạnh sản phẩm của doanh   nghiệp  trên thương trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2