intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan tại công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm Tocontap

Chia sẻ: Dfddgf Dfddgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

214
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan tại công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm Tocontap nêu xuất khẩu nâng cao doanh thu và lợi nhuận đảm bảo quá trình tái sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thương mại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan tại công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm Tocontap

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG KHOA KINH TE NGOẠI T H Ư Ơ N G F0REI6N TRADE UNIVERSITY KHÓA LUÂN TỐT NGHIỆP MỘT SÔ GIẢI PHÁP NHẮM HOÀN THIỆN QUY TRÌNH XUẤT KHẨU NHÓM HÀNG M Â Y TRE ĐAN TẠI CỒNG TY XUẤT NHẬP KHẨU TẠP PHẨM TOCONTAP Giáo viên hướng dán : TS. Bùi Thị Lý Sinh viên thục hiện : Dương Thị Thanh Bình Lớp J_IC20A íT H Ư VIÊN Ì O U Ù M ; EM' M Ó C NGOA: TH^QMŨ :.LV, WH0 ! ị rfOOJ j HÀ NỘI - 2005
  2. MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU Ì C H Ư Ơ N G ì KHÁI Q U Á T CHUNG VẾ XUẤT KHẨU VÀ QUY TRÌNH XUẤT KHAU . H À N G HOA TẠI CÁC DOANH NGHIỆP T H Ư Ơ N G MẠI 3 ì. Khái quát chung về xuất khẩu 3 1. Khái niệm 3 2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu ở doanh nghiệp thương mại 3 2.1. Xuất khẩu nâng cao doanh thu và lợi nhuận đảm bảo quá trình tái sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thương mại 3 2.2. Xuất khẩu phát huy tính năng động tự chù trong kinh doanh của doanh nghiệp thương mại 4 2.3. Xuất khẩu hàng hoa giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, tạo cơ hội liên doanh liên kết kinh tế với nước ngoài nhằm thu hút vốn, công nghệ, trình độ quản lý 5 2.4. Đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động 5 n. Quy trình xuất khẩu 6 1. Nghiên cứu và lựa chọn đối tác xuất khẩu 6 1.1. Nghiên cứu và lựa chởn thị trường 6 1.2. Lựa chởn đối tác xuất khẩu 7 2. Lập phương án kinh doanh 8 2.1. Xây dựng phương án kinh doanh 8 2.2. Ý nghĩa của việc lập phương án kinh doanh 9 3. Chào hàng xo 4. Đàm phán ký kết hợp đồng lo 4.1. Đ à m phán 10 4.2. Ký kết hợp đổng 12 5. Tổ chức thục hiện hợp đồng 14 n i . Nhũng nhân tố ảnh hưởng tới quy trình xuất khẩu 16 1. Nhân tố bên trong ]ỵ C H Ư Ơ N G li. QUY TRÌNH XUẤT KHAU N H Ó M H À N G M Â Y TRE ĐAN CỦA C Ô N G TY XUẤT NHẬP KHẨU TẠP PHẨM TOCONTAP 21 ì. Tổng quan về Công ty 21 /. Giới thiệu chung vê Công ty 21 2. Cơ cấu bộ máy quản lý của Công ty 22 3. Chức năng và nhiệm vạ của Công tỵ 22 3.1. Chức nâng 22
  3. n. Vai trò của hoạt động xuất khẩu mây tre đan đối với TOCONTAP 23 /. Đặc điểm của mặt hàng 23 2. Lợi thế của mặt hàng mây tre đan 26 3. Vai trò của hoạt động xuất khẩu mây tre đan đối với TOCONTAP. 27 in. Quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan của Công ty 30 /. Nghiên cứu thị trường 30 2. Lập phương án kinh doanh 34 3. Chào hàng 55 4. Đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu 36 5. Tổ chức thu mua hàng mây tre đan xuất khẩu 37 6. Thực hiện hợp đồng 41 rv. Đánh giá về tình hình xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan của Công tỵ 42 /. Những thành tựu đã đạt được 42 2. Một số hạn chế của Cõng ty trong những năm qua 45 3. Nguyên nhăn của những tồn tại 47 C H Ư Ơ N Gra.ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YÊU NHẰM H O À N THIỆN QUY TRÌNH XUẤT KHẨU N H Ó M H À N G M Â Y TRE ĐAN TRONG THảI GIAN TỚI CỦA TOCONTAP 50 ì Triển vọng và phương hướng hoạt động xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan của . Công ty trong giai đoạn 2006- 2010 °...„.. . ... 50 ...1.. .. /. Triển vọng xuất khẩu mặt hàng mây tre đan của Công ty 50 2. Định hướng xuất khẩu hàng mây tre đan của Công ty 5i n. Một số Giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan theo định hướng của T O C O N T A P ! . -„._ "."„„„..„_..._.. 52 /. Nghiên cứu và mở rộng thị trường xuất khẩu 52 2. Xác định đúng đắn chính sách sản phẩm 56 3. Xác lập chính sách giá cả hợp lý '. 58 4. Hoàn thiện chính sách phân phối 60 5. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ và xúc tiến bán hàng 62 6. Khai thác nguồn hàng máy tre đan cho xuất khẩu mật cách hợp lý: 66 7. Chiến lược nhăn sự (jg in. Một số kiến nghị đối với Nhà nước và các cấp lãnh đạo 69 KẾT LUẬN 72 TÀI LIỆU THAM KHẢO 74
  4. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre dan tại Công ty xuất nhập khẩu lạp phẩm TOCONTAP rpiứứtụ Qhị Iknnh Hình - &ẽ 20ct LỜI MỞ ĐẨU Ngày nay, chiến lược công nghiệp hoa hướng vềxuất khẩu đang được mọi quốc gia trên thế giới công nhận như là một m ô hình phát triển kinh tế mang lại nhiều thành công cho những nước muốn thoát khỏi tình trạng đói nghèo và lạc hậu. Mỗi một quốc gia đang trở thành một bộ phận hữu cơ của nên kinh tế thế giới và bất kị quốc gia nào dù mạnh đến đâu m à đi ngược với m ô hình trên thì cũng không thể phát triển một cách bề vững. n Cùng với quá trình đổi mới đó, hoạt động xuất khẩu đã thực sự chiếm một vị t í quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. N ó tạo nguồn t i chính cho hoạt r à động nhập khẩu, duy t và thúc đẩy hoạt động nhập khẩu, đăm bảo sự cân bằng rì của cán cân thanh toán ngoại thương. Chính hoạt động xuất khẩu buộc các nhà sản xuất trong nước phải tiết kiệm trong sản xuất nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Xuất khẩu cho phép hạ giá bán ở thị trường nội địa và tăng lợi ích cho người tiêu dùng. Thực tế cho thấy việc thiếu những kiến thức kỹ thuật cần thiết trong quy trình xuất khẩu đã để lại nhiều hậu quả khôn lường mà nhiề u doanh nghiệp thương mại đã phải gánh chịu. Những thiệt hại vềtài sản, tiền bạc, sự mất uy t n í trong quan hệ buôn bán và nhiề thua thiệt khác của các doanh nghiệp Việt Nam u do rất nhiề nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra, trong đó chủ yếu vẫn u là do thiếu kiến thức và kinh nghiệm vềkỹ thuật nghiệp vụ xuất khẩu. Bởi vậy, việc nghiên cứu để hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất khẩu đã và đang trở thành vấn để có tính cấp thiết cho bất kị doanh nghiệp nào khi tham gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế. Hàng mây tre đan là một mặt hàng chủ đạo của ngành thù công mỹ nghệ Việt Nam, nó được xem như là một mặt hàng quan trọng trong chiến lược xuất khẩu của Đảng và Nhà nước ta. Nó không chỉ có giá trị về kinh tế mà việc xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan còn có ý nghĩa to lớn vềmặt xã hội. Sự chuyển đối từ cơ chế quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường đã tạo đà phát triển cho mặt Trang 1
  5. M ộ t s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  6. M ộ t s ố g i ả i p h á p n h ằ m h o à n t h i ệ n q u ỵ t r i n h x u ấ t khâu n h ó m h à n g mấy t r e d a n t ạ i C ô n g t y x u ấ t nhập khẩu t ạ p phẩm T O C O N T A P Dường. Qhị lltmilt Hình. - ơi® 20tA CHƯƠNG ì KHÁI QUÁT CHUNG VẾ XUẤT KHẨU VÀ QUY TRÌNH XUẤT KHẨU H À N G HOA TẠI CÁC DOANH NGHIỆP T H Ư Ơ N G MẠI ì. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ XUẤT KHAU 1. Khái niệm Xuất khẩu là một lĩnh vực quan trọng nhằm tạo điều kiện cho các nước tham gia vào phân công lao động quốc tế, phát triển kinh tế và làm giàu cho đất nước. Xuất khẩu hàng hoa suy cho cùng l hoạt động bán hàng của doanh à nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động bán hàng này hoàn toàn khác với hoạt động bán hàng trong nước. Ngày nay, xuất khẩu không chỉ mang ý nghĩa đơn thuởn là buôn bán m à là sự phụ thuộc tất yế giữa các quốc gia và phân công lao động u quốc tế. Vì vậy, phải coi trọng xuất khẩu như một tiền đề, một nhân tố phát triển kinh tế trong nước trên cơ sở lựa chọn một cách tối ưu sự phân công lao động và chuyên môn hoa quốc tê. 2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu ở doanh nghiệp thương mại Mặc dù hoạt động xuất khẩu hàng hoa có nhiều nét khác biệt cơ bản so với hoạt động bán hàng ở nội địa nhưng vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với doanh nghiệp thương mại về cơ bản cũng mang những đặc điểm như một hoạt động bán hàng thông thường. Vai trò của nó được thể hiện ở các khía cạnh: 2.1. Xuất khẩu năng cao doanh thu và lợi nhuận đảm bảo quá trình tái sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thương mại Trong nền kinh tế thị trường, để tổn tại và phát triển, một yêu cởu đặt ra đởu tiên đối với doanh nghiệp đó là kinh doanh phải có thu bù chi và đảm bảo có lãi. Trang 3
  7. Một s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre dan tại C ô n g ty xuất nhập khẩu lạp phẩm T O C O N T A P Dtútnạ Ghi ẹnuutk Hình - 20d Đ ố i với doanh nghiệp thương mại, hoạt động xuất khấu được coi là nền tảng cơ bản để doanh nghiệp thu hồi vốn và tìm kiếm lợi nhuận. Xuất khẩu hàng hoa giúp nâng cao doanh thu và lợi nhuận. Khoản thu nhập này lại được doanh nghiệp tiếp tục đầu tư cho một thương vụ kinh doanh mới hay nói cách khác, một chu kỳ kinh doanh lại được bắt đầu. Như vậy, xét trong một quá trình kinh doanh cừa doanh nghiệp thương mại thì hoạt động xuất khẩu mà thực chất là hoạt động bán hàng cừa doanh nghiệp là khâu cuối cùng cừa quá trình kinh doanh, là khâu nâng cao doanh thu và lợi nhuận và cũng là khâu quyết định cho quá trình t i sản xuất kinh doanh tiếp á theo. 2.2. Xuất khẩu phát huytínhnăng động tụ chủ trong kinh doanh của doanh nghiệp thương mại Xuất phát từ thực tế khách quan cừa hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hoa đó là: - Môi trường kinh doanh luôn biến động và có nhiều lực lượng cạnh tranh ở nhiều quốc gia khác nhau. - Các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu hàng hoa rất phức tạp, có liên quan và ảnh hưởng rất lớn lẫn nhau. - Hoạt động xuất khẩu hàng hoa chịu ảnh hường rất lớn từ những biến động cùa thị trường tài chính thế giới. Vì vây, một doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động kinh doanh xuất khẩu, ngoài việc nghiên cứu kỹ thị trường hàng hoa kinh doanh còn phải nghiên cứu kỹ thị trường t i chính, phải có những kế à hoạch dự phòng nhằm đối phó với những biến động tài chính bất thường xảy ra. Từ thực tế khách quan như vậy, hoạt động xuất khẩu hàng hoa là nhân tố kích thích doanh nghiệp thương mại khi tham gia vào hoạt động kinh doanh xuất khẩu phải phát huy cao độ tính năng động và tự chừ trong kinh doanh. N ó đòi hỏi các doanh nghiệp thương mại phải thích nghi với những biến động cừa môi Trang 4
  8. M ộ t s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  9. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre dan tại Công ty xuất nhập khẩu lạp phẩm TOCONTAP Haitnạ Qhị Iknnh Hình - &ẽ 20ct lao động, tạo t h u nhập và nâng cao đ ờ i sống c h o họ. Đ â y không chỉ là l ợ i ích c ủ a doanh nghiệp m à còn là l ợ i ích cho xã h ộ i nhất là t r o n g hoàn cảnh đất nước ta hiện nay. l i . QUY T R Ì N H X U Ấ T K H Ẩ U 1. Nghiên c ứ u và lựa chọn đối tác xuất khẩu 1.1. Nghiên cứu và lụa chọn thị trường * Nội dung nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường là m ộ t trong những việc làm rất cụn thiết đụu tiên đối v ớ i bất cứ m ộ t doanh nghiệp nào nếu m u ố n t h a m g i a vào thị trường t h ế g i ớ i . Nghiên cứu thị trường t h ế g i ớ i là n h ằ m tìm k i ế m cơ h ộ i thuận l ợ i , có hiệu q u ả giúp doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường t h ế g i ớ i . Nghiên c ứ u thị trường để tìm thị trường cho các hàng hoa, dịch vụ t r o n g m ộ t khoảng thời g i a n và n g u ồ n tài lực hạn chế. T r o n g việc nghiên c ứ u thị trường, những n ộ i d u n g c ụ n n ắ m vững là những điều k i ệ n chính trị - thương m ạ i chung, luật pháp và chính sách buôn bán, điểu k i ệ n về t i ề n tệ và tín dụng, điêu k i ệ n vận tải và tình hình giá cước... Bên cạnh đó, đơn vị k i n h doanh còn cụn n ắ m vững những điều có liên quan đến mặt hàng k i n h doanh c ủ a mình trên thị trường đó. * Phương pháp nghiên cứu thị trường: H i ệ n nay, các doanh nghiệp k i n h doanh xuất nhập k h ẩ u đểu tiếp cận thị trường bằng m ộ t trong hai phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu tại bàn: Đ â y là phương pháp tìm hiểu thị trường q u a tài l i ệ u , báo chí, m ạ n g Internet hay thông q u a t r u n g gian... Nghiên c ứ u tại bàn là phương pháp p h ổ b i ế n nhất và tương đ ố i í t ố n kém, phù hợp v ớ i k h ả năng của m ọ i cán b ộ nghiên cứu. Phương t pháp tiếp cận này đ e m đến c h o doanh nghiệp thông t i n thật đụy đù và nhanh Trang 6
  10. Một s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  11. Một s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre dan tại C ô n g tỵ xuất nhập khẩu tạp phẩm T O C O N T A P r ùnmuị ghi Ihnnh Hình -
  12. M ộ t s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  13. Một s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  14. M ộ t s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  15. Một s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  16. M ộ t s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  17. M ộ t s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  18. M ộ t s ố giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình x u ấ t khẩu nhóm hàng mây t r e dan tại C ô n g tỵ x u ấ t nhập khẩu l ạ p phẩm T O C O N T A P Dưetui Qhị
  19. Một ao giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan tại C ô n g ty xuất nhập khẩu tạp phẩm T O C O N T A P Dưgnụ Ghi ĩĩhiinh (Bình - 20d khai báo hải quan, xuất trình hàng hoa và thực hiện các quyết định của hải quan. Bước 8: Giao nhận hàng với tàu Giao nhận hàng với tàu được thực hiện qua hai khâu đó là giao hàng xuất khẩu và giao nhận hàng nhập khẩu. Bước 9: Làm thù tục thanh toán Nếu phương thức nhờ thu được quy định trong hợp đồng xuất khẩu t ì h ngay sau khi giao hàng, doanh nghiệp sẽ lập và xuất trình cho ngân hàng bộ chứng từ gểi hàng, hối phiế ký phát cho người mua và chỉ thị nhờ thu để uy thác u ngân hàng thu hộ tiền. Nếu hợp đổng quy định là thanh toán được thực hiện theo phương thức t n í dụng chứng từ thì doanh nghiệp xuất khẩu phải giục người mua mở L/C đúng hạn và quy định các chứng từ cần thiết để xuất trình với ngân hàng khi nhận tiền xuất khẩu. Bước 10: Khiếu nại và giải quyết khiếu nại (nế có) u Khiếu nại xảy ra khi nhà nhập khẩu phát hiện thấy hàng nhập khẩu tổn thất, đổ vỡ, mất mát, thiếu hụt và việc giải quyết khiếu nại có thể do hai bên tự thoa thuận, do hội đổng trọng tài hoặc do toa án. ra. NHỮNG N H Â N Tố ẢNH HƯỞNG TỚI QUY TRÌNH XUẤT KHAU 1. Nhân tố bên trong * Cơ sở vật chất kỹ thuật Trong nền kinh tế mở, mỗi doanh nghiệp đều tự hoạt động kinh doanh nhằm tồn tại và phát triển vị thếcùa mình. Đ ể đạt được mục tiêu kinh doanh, mỗi doanh nghiệp đều phải tự vận động trong luồng cạnh tranh của cơ chế mới. Mỗi doanh nghiệp cần có cơ sở vật chất kỹ thuật nhất định. Khi tìm hiểu nghiên cứu, điểu đầu tiên khách hàng chú ý đế là địa chì n giao dịch và cơ sở vật chất, tình hình kinh doanh hiện tại của đối phương. Bởi Trang 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1