intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Một số rủi ro trong hoạt động xuất khẩu trong những năm gần đây và biện pháp khắc phục

Chia sẻ: Dfddgf Dfddgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

97
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Một số rủi ro trong hoạt động xuất khẩu trong những năm gần đây và biện pháp khắc phục nêu kinh doanh là một hoạt động luôn tiềm án rủi ro và mạo hiểm nhà kinh doanh có chấp nhận rủi ro mới có thế đạt được thành quá. Người không dám chấp nhận rủi ro không thế tham gia vào kinh doanh, đây là một chân lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Một số rủi ro trong hoạt động xuất khẩu trong những năm gần đây và biện pháp khắc phục

  1. LẠI HỌC NGOẠI T H Ư Ơ NG SU TẾ NGOẠI THƯƠNG . .. "ĩSSBk. /V r\- •__ í \f'\w v r n ĩTTHÍ n i U i JN v i n Lui; l i l i XUẤT KHẨU THƯƠNG cặp iẴM CÂN Mĩ ả BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC G £ÁW ; PGS.NGƯT. vũ HỮU TỬU HIỆN ị NGUYÊN THỊ THU HẪNG • A 10 - K3.8 c HÀ NỘI - 2003
  2. Khoa luận tốt nghiệp LỜI M Ở DẦU Cùng với sự tăng trướng cùa nền kinh tế thế giới. Việt Nam đang liến những bước dài trên con đường phát triển: tốc độ GDP tăng trưởng khá. tình trạng thất nghiệp giám rõ rệt, đời sống nhân dân được cải thiện... C ó được thành quà này là nhờ đường lối đúng đắn của Đàng và nhà nước ta trong định hướng phát triển nền kinh tế hướng về xuất khỏu. Xuất khấu đã góp phần tạo nên một cục diện mới cho nền kinh tế Việt Nam trong khoảng 10 mím n ỏ lại đây. Phải thừa nhặn một thực tế là xuất khỏu Việt Nam đã và đan" dạt dược những thành lựu to lớn. các mặt hàng xuất khỏu ngày một đa dạng, thị trường xuất kháu được m ở rộng sang hầu khắp các nước trên thê giới. Viện Nam dang đứng nhát nhì t h ế giới trong xuất kháu gạo, cà phe...Kim ngạch xuất kháu Việt Nam hiện nay duy t ì ớ mức 18-20%/năm, đ e m lại nguồn thu ngoại lệ r đáng kể cho nền kinh tê. Tuy nhiên, k i m ngạch xuất khỏu gia tăng đồng nghĩa với nguy co l ũ i ro trong hoạt động xuất khỏu Việt Nam ngày một lớn. Đ ặ c biệt là trong m ộ i nền kinh lẽ mà. việc giao lưu buôn bán với các đối tác nước ngoài tiềm ỏn nhũng rủi ro phức tạp, trong k h i Việt Nam lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh thương mại quốc tế thì những nguy cơ rủi ro này lại càng đa dạng và khó lưừiitt hơn. R ủ i ro trona hoạt động xuất khỏu đã và đang làm cán trớ hoạt động xuất kháu Việt Nam. làm cho xuất khỏu Việt Nam tăn" trướng không xứng vói tiềm năng to lớn của đất nước. Vấn để đặt ra là làm thế nào đe phòng ngừa và aiảm thiêu r ủ i ro xuất khỏu nhằm nâng cao hiệu quá của hoạt động xuất khấn Việt Nam. góp phần vào tăng trướng kinh tế. M u ố n vậy. chúng la cần định dụng. phàn tích và nghiên cứu nhữnc rủi ro có khá năng xúy ra đói với các doanh nghiệp xuất khỏu Việt Nam, từ đó có các biện pháp phòna naừa và hạn che rủi ro. Đày là một việc làm có rất có ý nghĩa đối với hoại dọnụ xuất khỏu Việt Nam trong điều kiện chúng ta đang phái đối mặt với nhữnu i m uy co' rủi ro xu ái khỏu cao như hiện nay. Đây cũng chính là lý do em chọn dể lài: Nguyền Thị Thu Hằng - Lóp AU) - K38C - Kinh Tế Ngoại Thương I
  3. Khoa luận tót nghiệp "Một S Ố rải ro trong hoạt động xuất kháu trong những năm gần đày và các biện pháp khắc phục" là để tài cho khoa luận tốt nghiệp của m ì n h . Nhung trong phạm vi của khoa luận này, n g ư ờ i viết chỉ đi sâu n g h i ê n cứu những r ủ i ro đ ố i vói c á c doanh nghiệp xuất khẩu V i ệ t Nam trong c á c nghiệp vụ xuất nhập khấu và đề ra c á c g i ả i p h á p để p h ò n g ngừa và hạn chẽ những r ủ i ro đ ó . Luận vãn có kết cấu n h ư sau: Chương ỉ: Tổng quan vé rủi ro trong hoạt động xuất khua Chương li: Thực trạm; rủi ro và tình hình hạn chẽ rủi ro trong hoạt dọn lị xuất khẩu của Việt Nam những năm
  4. Khoa luận tốt nghiệp CHƯƠNG ì: TỔNG QUAN VẾ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU ì - KHÁI NIỆM CHUNG VÊ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 1. Khái niệm rủi ro K i n h doanh là một hoạt động luôn tiềm án rủi ro và mạo hiểm. nhà kinh doanh có chấp nhận rủi ro mới có thế đạt được thành quá. Người không dám chấp nhận rủi ro không thế tham gia vào kinh doanh, đây là một chân lý. Tuy nhiên, một nhà kinh doanh thành đạt là người không chỉ biết chấp nhận mạo hiểm trong kinh doanh m à còn là người biết phân lích. đánh nia. Ì ườn Í; trước rủi ro và tìm ra phương án để chế ngự, hạn chê lúi ro. Vã) lúi ro là gì? V à làm thê nào để có thể chế ngự được rủi ro? Dưới đây là một số khái niệm rủi ro của một số học giá: - Theo Frank Knight (người Mỹ): "Rủi ro là sự bất trắc có thế đo lường được" , còn nhổng "bất trắc không đo lường được" thì chí 1 là nhổng rủi ro đơn thuần, không được gọi là rủi ro. - Theo Alan W i l l c t (Mỹ): "Rui ro là bất trắc có thế liên quan đốn một biên cô không mong đợi . N h ư vậy, rủi ro có liên quan đến thúi độ cùa con người: người ta không mong đợi nhổng bát trắc đó xảy ra. còn nhổng bất trắc được mong đợi thì hiên nhiên không thể là rủi ro. - Inrving Plerier (Mỹ): R ủ i ro là tổng hợp nhổng sự ngẫu nhiên có thế đo lường được bằng xác suất . 5 : ; Nguy ề n Hổu Hùm.Phương pháp mạo lỉiéin vù phòns 11LÙLI lúi ro trong kinh tlo:-.iih. NXĨÌ Then:: Ún HÌ! Nội Nguyền Thị Thu Hằng - Lóp AU) - K38C - Kinh Tế Ngoại Thương
  5. Khoa luận tót nghiệp - M a r i l u M r C a r t y ( H ọ c g i ả n g ư ờ i M ỹ ) thì " R ủ i r o là m ộ t tình t r ạ n g t r o n g đ ó các biên c ố x ả y r a t r o n g t ư ơ n g l a i c ó Ihê x á c định đ ư ợ c " 4 - T ừ đ i ể n K i n h t ế h ọ c h i ệ n đ ạ i : " R ủ i r o là h o à n c à n h t r o n g đ ó m ộ i s ự k i ệ n x ả y r a v ớ i m ộ t xác suất n h ấ t định h o ậ c t r o n g trường h ợ p q u y m ô c ủ a s ự k i ệ n đ ó c ó m ộ t p h á n phôi x á c s u ấ t " ' \ - N g u y ễ n H ữ u T h â n t r o n g " P h ư ơ n g p h á p m ạ o h i ể m và p h ò n g n g ừ a k i n h d o a n h " thì c h o ràng: " R ủ i r o là s ự b ấ t trác g ã y r a mất mát thiệt hại" . 6 N h ư v ậ y , đ a s ố c á c n h à k i n h t ế v à h ọ c già đ ề u c h o ràng rủi ro lủ một sự không chắc chắn vê lìhữiìíỊ ÍỊÌ xây ra troiiíỊ ttíơníỊ lai, nliKnti có thi' do lươn tị dược. xác định dược ờ một mức độ nào dó. Đ i ề u n à y đ ổ n g n g h ĩ a v ớ i v i ệ c c o n n g ư ờ i c ó t h ể l ư ờ n g trước đ ư ợ c n h ữ n g r ủ i r o c ó k h ả n ă n g x â y r a c ũ n g n h ư có t h e p h ò n g n g ừ a , h ạ n chê đ ư ợ c r ủ i r o ở m ứ c t ố i đ a có thế. 2. Rủi ro trong hoạt động xuất khẩu T h e o n h ư lý t h u y ế t c ù a các n h à K i n h t ế h ọ c v à t h ự c t ế h o ạ i đ ộ n g x u ấ t n h ậ p k h ẩ u , thì r ủ i r o t r o n g x u ấ t k h ấ u c ó t h ể đ ư ợ c đ ị n h n g h ĩ a n h ư sau: Rủi ro xuất khấu là những hất trắc có thê xảy ru troiìíị quá trình xuất khẩu, làm íỊÌcini hiệu suất xuất khẩu. N h ữ n g r ủ i r o n à y x ả y r a ngoài ý m u ố n c ủ a n h à x u ấ t k h ẩ u . v à l à m t ổ n h ạ i đ ế n l ợ i ích c ũ n g n h ư u y tín c ủ a n h à x u ấ t khấu. T r o n g điều k i ệ n c ạ n h t r a n h g a y g ắ t h i ệ n n a y , các n h à x u ấ t k h ẩ u p h ả i đ ố i m ậ t v ớ i n h ữ n g r ủ i r o n g à y m ộ t tăng t ừ phía m ô i t r ư ờ n g t ự nhiên, m ỏ i [ r ư ờ n g p h á p lý, m ồ i t r ư ờ n g k i n h t ế . m ô i t r ư ờ n g chính t r ị . . . Đ i ề u n à y đòi h ỏ i c ú c d o a n h n g h i ệ p c ầ n p h ả i t h ậ n t r ọ n g s u y xét, t ì m ra g i ả i p h á p đ ể n e ã n n g ừ a n h ữ n g r ủ i r o x ả y r a c ũ n g n h ư k h á c p h ụ c n h ữ n g t ổ n t h ấ t phát s i n h . '.V' '. N i i u v ẻ n H ữ u T h ă n . P h ư ơ n g pháp mạo h i ể m và p h ò n g ngừa rủi ro trong kinh doanh. NXI3 riinnu Ú n H à Nội. ': Díivirl w Pearce. T ừ diên kinh tế h ọ c hiện dại. N X B Chính trị Q u ố c gia. 1992 Nguyên Thị Thu Hằng - Lóp A10 - K38C - Kinh Té Ngoại Thương 4
  6. Khoa luận tót nghiệp Những r ủ i ro m à nhà xuất khẩu có thể gặp phải trong quá trình xuất khấu có thế là: r R ủ i ro do sản phẩm có thể không được chấp nhận trên thị trường nước ngoài r Rủi ro do bị lừa đào trong kinh doanh f R ủ i ro, tổn thất do phú sàn r R ủ i ro phát sinh theo quy trình xuất khẩu như rủi ro do tranh chấp về đối tượng hợp đồng, rủi ro về giá, rủi ro do sạ biên động của tý giá, rủi ro trong chuyên chở, r ủ i ro t r o n " thanh toán, rủi ro trong bảo hiểm... r R ủ i ro do sạ biến động của môi trường tạ nhiên, chính trị. pháp lý,... 3.Tính chất của rủi ro trong hoạt động xuất khẩu 3.1 Rãi ro mang tính khách quan: M ọ i rủi ro đều có tính khách quan, chúng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và không phụ thuộc vào ý chí của con người: - N h ư chúng ta đã biết, vạn vật tổn tại khách quan và chúng vận động không ngừng theo quy luật của tạ nhiên, trong đó có sạ vận động của quá trình kinh doanh. Trong quá trình chuyến hóa của trạng thái sạ vật có khi phát sinh sạ trục trặc trong vận động, điều này gáy lèn những thiệt hại nhất định và khõna được mong đợi. Tuy nhiên, con người không the biết được bao g i ờ những trục trặc đó xảy ra và với mức độ như thế nào. - Sạ vận động mang lại cho con người cả tác hại và l ợ i ích. và con người không dễ dàng từ bỏ những cơ h ộ i đến với mình cho dù biết rủi ro có khả năng xảy ra. H ơ n thế, các cá nhàn tổ chức vì lợi ích của mình còn tạo ra rủi ro thông qua những tác độna vùn mõi trường, m ố i hiểm hoa. Ví dụ như con người biết rằng tóc độ nhanh có nhiều khá năng xảy ra tai nạn, nhưng người ta vẫn luôn tìm cách Nguyền Thị Thu Hằng - Lóp AM) - K38C - Kinh Tê Ngoại Thương
  7. Khoa luận tót nghiệp chế tạo ra những phương tiện có tốc độ cao, và vẫn tìm cách d i chuyển nhanh hơn ở trên đường. Trong hoạt động xuất kháu cũng vậy, nhà xuất kháu nhiều k h i biết rằng có thế có khá năng r ủ i ro trong quá trình xuất khẩu, nhưng họ không thể từ bỗ bởi vì họ vẫn nhìn thấy lợi ích của mình và của cộng đồng trong đó. 3.2 Rủi ro mang tính lịch sử ơ m ỗ i thời kỳ khác nhau, m ỗ i giai đoạn khác nhau, r ủ i ro có những đặc điếm khác nhau. Trong xu thế quốc tế hội nhập hiện nay. các chiên lược kinh tê của các quốc gia đều hướng mạnh về xuất khẩu. và hoạt động xuất khẩu diễn ra trên m ọ i lĩnh vực, trong m ọ i điều kiện k i n h tế, hình (hức cua hoạt động xuất khẩu ngày càng phong phú hơn thì r ủ i ro trong xuất khấu xuất hiện ngày càng nhiều, càng đa dạng, phức tạp và khó lường hơn. Các nhà xuất khấu có thể đạt được nguồn lợi lớn hơn qua hoạt đội!!" XUÍIÌ khau. đồng thòi cũng đứng trước những thách thức, những nguy cơ tiềm ân rủi ro cao hon. 4. Phán loại rủi ro trong hoạt động xuất khẩu C ó thê có nhiều tiêu thức để phân loại r ủ i ro trong hoạt động xuất khẩu như: y Theo tính chất cùa rủi ro có rủi ro suy đoán và rủi ro thuần tuy. r Theo phạm v i ảnh hưởng của r ủ i ro có r ủ i ro cơ bàn và rủi ro riêng biệt. r Theo nguyên nhân cùa rủi ro có r ủ i ro do các yếu t ố khách quan và rủi ro do các yếu tố chù quan dưa lại. r Theo đôi tượng của rủi ro có r ủ i ro được bảo hiếm vù rủi ro không được bào hiểm. Nguyễn Thì Thu Haiti* - Lớp ÁM) - K3SC - Ả7///Ị Tẻ Ngoại Thương 6
  8. Khoa luận tốt nghiệp Ớ đây x i n phân chia rủi ro trong hoạt động xuất khẩu theo (chia cạnh nguyên nhân của rủi ro: 4.1 Nhóm rủi ro do các yêu tố khách quan Các yếu tố khách quan là những yếu tố do môi trường tự nhiên, môi trường quốc tế, môi trường vĩ m ô , môi trường tác nghiệp dẫn đến rủi ro làm cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình xuất khấu. ảnh hướng xâu đến hiệu quá xuất khấu của doanh nghiệp. Không giống những doanh nghiệp hoạt động trong nước, môi trường hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu tương đối rộng nên những yếu tố rủi ro phát sinh từ môi trường ben ngoài ngày càng lớn. N h ó m rủi ro xuất khẩu do các yếu tố khách quan mang lại ban gụm: rủi ro do thiên nhiên, rủi ro chính trị, pháp lý, rủi ro do lạm phát, rủi ro do chính sách, cơ chê xuất khẩu thay đổi, rủi ro hối đoái. - Rủi ro thiên nhiên: Là những rủi ro do thiên tai lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh. tác động xấu đến quá Hình sản xuất, kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Nhũng hậu quả m à rủi ro do thiên nhiên gây ra thường rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất kháu của doanh nghiệp. Rủi ro thiên nhiên đặc biệt rất nghiêm trọng đối với những nhà xuất kháu ủ những nước nơi có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt như Châu Phi, và một số nước Châu Á. Mặc dù mức độ và hậu quả do rủi ro thiên nhiên thường rất nghiêm trọng và khốc liệt song điều đó hoàn loàn không có nghĩa là chúng ta không thế phòng ngừa và hạn chế rủi ro này trong hoại động xuất khấu. - Rin ro do chính sách ngoại thương thay đổi: Chính sách ngoại thương là hệ thống các nguyên tắc, các biện pháp kinh tế, hành chính, luật pháp nhầm thực hiện điều tiết các hoạt động mua bán quốc tế của một Nhà nước trong nọt giai đoạn nhất định. Trona hoạt động xuất khẩu do sự thay đổi chính sách ngoại thương, doanh nghiệp có the gặp rãi nhiều rủi ro khác nhau nhưng cư bản nhất văn là những rủi ro (lo các Nguyền Thị Thu Hằng - Lóp AM) - K38C - Kinh Té Ngoại Thương 7
  9. Khoa luận tót nghiệp qui định về hạn ngạch, thú tục hải quan, thuế xuất nhập khẩu và các quy định hành chính khác. Đáy là loại r ủ i ro m à các nhà kinh doanh, nhất là các nhà xuất kháu lo ngại nhất. M ộ t biến động mạnh về chính trị, pháp lý xảy ra có thể làm đào lộn các kế hoạch của doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp bị động trong hoạt động sản xuất k i n h doanh của mình. Do vậy trước k h i xây dựng chiên lược kinh doanh xuất khẩu cùa doanh nghiệp hay quyết định ký kết một hợp đồng xuất khẩu, doanh nghiệp phái nghiên cứu tình hình kinh tẽ - xã hội và dựa trên các qui định pháp luật về quán lý hàng hoa xuất nhập khẩu của cá nước xuất kháu và nước nhập khẩu. - Rủi ro do lạm phát, hòi đoái: Rủi ro h ỷ i đoái là sự khổng chắc chắn về giá trị cùa một khoán thu nhập hay chi trà do sự biến động tỷ giá gày ra, có thế làm l ổ n thất đến aiá trị dự kiến của họp đồng. Nhà xuất khẩu thường gặp hai loại rủi ro do li giá hỷi đoái. Một là rủi ro do sự sụt giá cùa ngoại tệ m à nhà xuất khẩu dùng để lập hoa đơn thanh toán hợp đồng xuất khẩu. Nếu đổng ngoại lệ này giảm giá, nhà xuất khẩu sẽ nhận được một sỷ tiền n ộ i tệ í hơn. T h ứ hai là rủi ro do t ngoại tệ m à nhà xuất khẩu chọn lựa để thanh toán tăng giá. Điều này sẽ ánh hường tới việc tiêu thụ sàn phẩm cùa nhà xuất khấu bới giá sản phàm sẽ trớ lên đắt hơn ớ nước ngoài. Những rủi ro vế kinh tế như lạm phát nhiều khi có tác động rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu. K h i lạm phát xảy ra ớ mức cao thì việc hợp đồng sinh lợi sẽ khỷng còii ý nghĩa. H ơ n nữa, do đặc điếm c ủ a quá trình kinh doanh xuất khấu, thời gian thực hiện một hợp đổng thường tương đỷi dài, trung bình khoảng 30 đến 45 ngày. Do đó, xác suất xảy ra rủi ro lạm phát không phải là í và mức độ rủi ro do lạm phát gây ra là m ộ i Ihiệl t hại lớn đỷi với doanh nghiệp. - Rủi ro do sự hiến độiìíị íỊÌá cà các yếu tố đầu vào. Đ ó là sự biến động về giá cả hàng hoa, dịch vụ và giá ca c á c yêu tỷ đầu vào như giá cá nguyên vật liệu, chi phí lưu thông. Biến động vé giá cá Nguyễn Thì Thu Haiti* - Lớp ÁM) - K38C - Ả7///Ị Tẻ Ngoại Thương 8
  10. Khoa luận tốt nghiệp hàng hoa, dịch vụ cũng như những yếu t ố đầu vào nhiều k h i rất khó lường khiến các nhà xuất khẩu không kịp trở tay. C ó trường hợp các doanh nghiệp ký xong hợp đồng r ồ i giá cả hàng hoa m ớ i biến động, dãn đến doanh nghiệp đành phải phá bỏ hợp đồng và phái chịu một khoản phỗt v i phỗm hợp đồng khá lớn, hoặc vẫn phải giao hàng nhưng không thu được khoản lãi nào, có khi còn bị l ỗ . Do đó, bên cỗnh việc xác định r ủ i ro do lỗm phát. doanh nghiệp hoỗt động xuất kháu không thể không tính đến loỗi rủi ro này. Rủi ro do sự biến động giá cà các yếu t ố đầu vào xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu cùa doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các hợp đồng xuất khẩu có thời gian dài. 4.2 Nhóm rủi ro xuất khẩu do các yêu tố chủ quan đưa lại - Rủi ro do thiếu vốn: Đ ê nâng cao khả năng cỗnh tranh đòi h ỏ i các doanh nghiệp không ngừng cãi tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đ ặ c biệt vốn đóng vai trò rất quan trọng trong các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Đ a số các mỗi hàng nông sán của Việt Nam k h i vào vụ, các doanh nghiệp đều phái xuất với giá rè do không có vốn để thu mua lưu trữ chờ giá lên. Bên cỗnh đó do thiếu vốn, doanh nghiệp không đủ khả năng đổi m ớ i công nghệ, m ớ rộng qui m ô sản xuất t ố i ưu. Trong hoỗt động xuất khẩu, rủi ro do thiếu vốn còn làm cho quá trình thực hiện các hợp đổng xuất khẩu không được đàm bảo, dẫn đến giao hàng chậm, từ đó không đủ sức cỗnh tranh với đối thủ và dần tới việc mất thị phán. - Rủi ro do thiếu thông tin: Thông t i n v ớ i các nhà xuất kháu đóng một vai trò rất quan trọng. Các nhà xuất kháu hơn ai hết phải là những người biết rất rõ các thông tin về giá cá. sự biến động của thị trường t h ế giới, đặc biệt là những thông tin về đối tác. Sự thiếu thông t i n sẽ đem lỗi những hậu quả không xác định được cho doanh nghiệp. Chính vì không nấm bắt được tình hình biến động giá cá của thị trường t h ế g i ớ i , nhiều doanh nghiệp trong nước đã ký những hợp đồng Nguyễn Thị Thu Hằng - Lớp ÁM) - K.ỈSC - Kinh Tê Ngoại Thương 9
  11. Khoa luận tốt nghiệp với giá thấp đến k h i giá t h ế giới tăng vọt, làm cho giá cả trong nước của mặt hàng đó cũng tăng theo, khiến doanh nghiệp bị thua lỗ. T r o n g điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, để nhận biết và tránh những sai lệch thõng tin không còn cách nào khác là doanh nghiệp cần phái có nó như là một trong những yếu t ố m à nếu không chuẫn bị trước sẽ đ e m đến lùi ro cho doanh nghiệp. - Rủi ro do sai lầm trong lựa chọn chiến lược kinh doanh, chinh sách và co' ché hoạt độn li của doanh nghiệp Đáy gần như là nguyên nhân lớn nhất gây r ủ i ro cho doanh nghiệp xuất nhập khẫu nói chung và doanh nghiệp xuất khẫu nói riêng. Chiến lược kinh doanh sai lầm về thị trường, về giá cả, về tăng quy m ô san xuất, các cơ chế về người lao động... đều dẫn đến c h i phí tăng, quàn lý chi phí không hợp lý, vượt quá năng lực nhà quàn trị không mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. - Rủi ro do núnạ lực quán lý kém và do thiếu trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đ ó là rủi ro k h i trình độ, năng lực của nhà quán trị cũng như các chuyên gia không tương xứng với trách nhiệm cùa họ được đặt ra và vói quy m ô tổ chức. Điều này tăng nguy cơ rủi ro cao hơn đối với các doanh nghiệp xuất khẫu bới vì hoạt động xuất khẫu là một hoạt động phức tạp, đòi hói các cán bộ chuyên m ô n có một trình độ nghiệp vụ nhát định để tránh nhũng sơ suất không dáng có m à nhiều khi mang lại những tốn thất rất lớn cho doanh nghiệp, nhát là trong điều kiện hiện nay, hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế diễn ra trên một phạm vi rộng, dưới nhiều hình thức và các bén đều muốn giành phần lợi hơn về mình. Đây là rủi ro được xem như là phố biến cùa các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. M ộ t nhà xuất khẫu có nâng lực quán lý kém có thể sẽ gặp liên tiếp những r ủ i ro khác nhau. Điều này có lẽ hoàn toàn đúng v ớ i thực trạng cùa đội ngũ cán bộ quản lý V i ệ t Nam tổn tại lừ thối kỳ bao cấp và từ đó thực tê cho thấy v ớ i đội ngũ cán bọ như vạy dã đem lại hiệu quá xuất khẫu rất thấp. N h i ề u doanh nghiệp xuất kháu làm ăn Nguyền Thị Thu Hằng - Lóp X i a - K.Ỉ8C - Kinh Té Ngoại Thương KI
  12. Khoa luận tốt nghiệp thua l ồ do năng lực quản lý kém. Hàng hoa thu gom về bảo quán không tốt, chất lượng không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vẫn cứ xuất. U y tín hàng hoa xuất khẩu của V i ệ t Nam bị ảnh hướng nghiêm trọng. Hiện nay. rất nhiều doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu cùa Việt Nam còn thiếu nhân viên có trình độ nghiệp vỏ ngoại thương, nhất là ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự thiế u hiểu biết về pháp luật và tập quán quốc tế m à thể hiện chào hàng khỏna sái giá. nhầm chất lượng, thiếu số lượng v i phạm giao kết trong hợp đồng và trong L/C. M ộ t k h i trình độ nghiệp vỏ ngoại thương cùa nhân viên còn yếu kém thì họ dễ dàng bị mắc lừa và hậu quá là rủi ro phát sinh thường xuyên và liên tiếp xây ra. li. VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHAU Xuất khấu từ lâu đã được thừa nhận là hoạt động rãi cơ bản của hoạt động kinh lẽ' đối ngoại, là phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc mờ rộng xuất khẩu đế tăng thu nhập ngoại tệ cho tài chính và cho nhu cầu nhập khẩu cũng như tạo cơ sở cho phát triển các cơ sở hạ tầng là một mỏc tiêu quan trọng nhất của chính sách thương mại của các quốc gia. 1. Vai trò của xuất khẩu đôi vói nền kinh tẽ quốc gia Xuất khẩu có vai trò rất quan trọng đối với việc cung cấp nguồn vốn cho mỗi quốc gia lạo đà cho tăng trướng và phát triển kinh tế của m ồ i quốc nia. Bẽn cạnh đó. xuất khẩu còn góp phần thúc đẩy đời sống xã hội của quốc sia và các m ố i quan hệ kinh tế đối ngoại. LI Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu phục vụ quá trình công nghiệp hoa hiện đại hoa đất nước Bất kỳ quốc gia nào trên thếgiới k h i bắt đầu bước vào quá trình phát triển kinh tế đều phái thông qua bước công nghiệp hoa hiện đại hoa nén kinh tế. Điều này đòi h ỏ i một số vốn l ớ n đếnhập khấu m á y m ó c thiế t bị. cóng nghệ tiên tiến cũng như đầu tư vào cơ sớ hạ tầng. N g u ồ n thu cơ bán và quan Nguyền Thị Thu Hằng - Lóp AU) - K38C - Kinh Tế Ngoại Thương
  13. Khoa luận tót nghiệp trọng nhất đế tạo vốn cho nhập khẩu này chính là từ xuất kháu. Nguồn vốn từ xuất khấu tạo tiền đề cho nhập khẩu, quyết định quy m ô và tốc độ tăng trường của hoạt động nhập khẩu. Thêm vào đó. nguồn thu từ xuất khẩu cũng tạo tiền đề để tăng các nguồn vồn từ bên ngoài cho nhập khẩu như đáu tư nước ngoài, vay nợ, thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ trong nước... vì có thấy dược khứ năng xuất khẩu- nguồn vốn duy nhất để trà nợ thì mới tạo được niềm tin từ bên ngoài rót vốn vào trong nước. 1.2 Xuất khẩu góp phần chuyến dịch cơ cáu kinh tế và thúc đẩy sản x phát triển Dưới lác động cùa xuất khấu. cơ cấu xuất kháu và liêu dùng cua thè giới đã, đang và sẽ thay đổi mạnh mẽ. Xuất khẩu làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các quốc gia từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ.. Xuất phát từ quan điếm t oi thị trường thê giới là mục tiêu để l ổ chức sứn xuất và xuất khẩu. xuất khẩu lác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đáy sứn xuất, thể hiện: - Xuất khẩu tạo điều kiện cho các ngành cùng có cơ hội phái n iên. Chẳng hạn. khi phát triển ngành dệt may xuất kháu. các ngành khác như bông, kéo sợi, nhuộm hấp lẩy sẽ có điều kiện phát triển. - Xuất kháu tạo điều kiện mở rộng thị trường sán phẩm, góp phần ổn định sán xuất, tạo ra lợi thê kinh tê nhờ qui m ô . - Xuất khấu tạo điều kiện m ờ rộng khá năng cung cáp đầu vào cho sứn xuất, m ỡ rộng khá năng tiêu dùng của một quốc gia. Ngoại thương có thể cho phép một nước có thể tiêu dùng tất cứ các mặt hàng với số lượng lớn hơn nhiều lần giới hạn sàn xuất cùa quốc gia đó. - Xuất khẩu còn có vai trò thúc đẩy chuyên m ô n hoa, tăng cường hiệu quứ sàn xuất của từng quốc gia. N ó cho phép chuyên m ó n hoa sàn xuất phát triển cứ về chiều rộng và chiều sâu. Ngày nay. mồi một loại sàn phàm người ta có thè nghiên cứu t h ử nghiệm ờ nước t h ứ Nguyễn Thị Thu Hằng - Lóp AM) - K38C - A7/ỉ/ỉ Tẻ Ngoại Thương 12
  14. Khoa luận tót nghiệp nhất, c h ế t ạ o ớ n ư ớ c t h ứ hai, lắp ráp ở n ư ớ c t h ứ ba. tiêu t h ụ ở nước t h ứ tư và t h a n h toán t h ự c h i ệ n ờ n ư ớ c t h ứ n ă m . H à n g h o a sản xuất r a ở m ọ i n ư ớ c và tiêu t h ụ ở n h i ề u nước khác n h a u n h ư v ậ y c h o thấy tác đ ộ n g n g ư ợ c t r ớ l ạ i cùa hoạt đ ộ n g x u ấ t kháu đ ố i v ớ i v i ệ c chuyên m ô n hoa sản x u ấ t , tạo điều k i ệ n c h o chuyên m ô n sâu hoa. 1.3 Xuất kháu có tác động tích cực đến đòi sông xã hội của quốc gia X u ấ t k h ẩ u phát t r i ổ n t ạ o cơ h ộ i c h o hàng t r i ệ u lao đ ộ n g có công ăn v i ệ c làm cả t r o n g ngành có hàng xuất k h ẩ u l ẫ n n h ữ n g ngành có liên quan. Điều này đ ổ n g nghĩa v ớ i v i ệ c đ ờ i sống nhân dân đ ư ợ c cài t h i ệ n k h i t h u n h ậ p cùa h ọ đ ư ợ c nâng cao. B ẽ n c ạ n h đó, xuất k h ẩ u tạo r a n g o ạ i tệ đẽ n h ậ p k h ấ u tiêu dùng đáp ứ n g n h u c ầ u ngày càng đa d ạ n g và p h o n g phú c ủ a nhãn dân. 1.4 Xuất khẩu thúc đẩy các môi quan hệ đỏi ngoại của quốc gia phát triển X u ấ t k h ẩ u và các m ố i q u a n h ệ k i n h tê đ ố i n g o ạ i có m ố i tác đ ộ n g q u a lại p h ụ t h u ộ c l ẫ n nhau. H o ạ t đ ộ n g x u ấ t k h ẩ u là m ộ t h o ạ t đ ộ n g c h ủ v ế u cơ bản và là hình t h ứ c b a n đ ầ u c ủ a hoạt đ ộ n g k i n h t ế đ ố i n g o ạ i , t ừ đó nó thúc đáy các m ố i q u a n h ệ khác phát t r i ổ n theo n h ư d u lịch q u ố c tế, báo h i ổ m q u ố c tế, tín d ụ n g q u ố c tế. N g ư ợ c l ạ i . sự phát t r i ổ n c ủ a các ngành này l ạ i là n h ữ n g điều k i ệ n t i ề n đề c h o hoạt đ ộ n g xuất k h ẩ u phát t r i ổ n . X u ấ t k h ẩ u nói riêng và n g o ạ i thương nói c h u n g d ẩ n l ớ i s ự thay đ ổ i c ủ a n h ũ n g loại hàng h o a có t h ổ tiêu dùng được t r o n g n ề n k i n h t ế b ằ n g h a i cách: - C h o phép k h ố i lượng hàng tiêu dùng khác v ớ i s ố lượng hàng h o a sàn xuất ra. - C h o phép m ộ t s ự t h a y đ ổ i có l ợ i c h o phù h ợ p v ớ i các đặc điổm cùa săn xuất. T u y nhiên t u y t h u ộ c vào điều k i ệ n cụ t h ế c ủ a t ừ n g q u ố c g i a m à các tác đ ộ n g c ủ a xuất k h ẩ u đ ố i v ớ i các q u ố c g i a này k h ô n g g i ố n g nhau. Nguyễn Thị Thu Ham* - Lóp AM) - K38C - A7/ỉ/ỉ Tẻ Ngoại Thương 13
  15. Khoa luận tót nghiệp 2. Vai trò của xuất khâu đôi vói các doanh nghiệp Ngày nay, m ờ rộng quan hệ với các thị trường ngoài nước là một xu hướng chung cùa tất cà các quốc gia và các doanh nghiệp. Việc xuất khau các loại hàng hoa và dịch vụ đem lại các lợi ích sau cho các doanh nghiệp: - Thông qua xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tham gia vào cuộc cạnh tranh trên thị trường t h ế giới về giá cả và chất lượng. Những yếu t ố đó đòi h ỏ i doanh nghiệp phải hình thành một cơ cấu sản xuất phù hợp với thị trường. - Xuất khẩu tạo điều kiện cho doanh nghiệp m ở rộng thị trường, m ờ rộng quan hệ kinh doanh với các bạn hàng trong nước và nước ngoài trên cơ sứ hai bên cùng có lợi, tăng doanh sô và lợi nhuủn, đồng thời phân tán và chia sẻ rủi ro, mất mát trong hoạt động kinh doanh, tăng cường uy tín kinh doanh của doanh nghiệp. - Xuất khẩu buộc các doanh nghiệp phải luôn đổi m ớ i và hoàn thiện công tác quán trị kinh doanh, đổng thời có ngoại tệ đế đầu tư lại quá trình sàn xuất không những cà về chiều rộng m à còn cả chiều sâu. T h ê m vào đó hoạt động xuất khẩu còn khuyến khích sự phái triển các mạng lưới k i n h doanh cùa doanh nghiệp chăng hạn như hoạt động đáu tư nghiên cứu và phát triển, các hoạt động sàn xuất, Marketing và sự phân phối, sự mở rộng trong việc cấp giấy phép. - Sản xuất hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều lao động, tạo ra thu nhủp ổn định, tạo ra ngoại tệ để nhủp khẩu vủt phẩm tiêu dùng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của nhân dán, vừa thu hút được lợi nhuủn. - Doanh nghiệp tiến hành hoạt động xuất kháu có cơ h ộ i m ỏ rộng quan hệ buôn bán kinh doanh với nhiều đối tác nước ngoài trên cơ sỏ lợi ích cùa cà hai bên. Nguyễn Thì Thu Haiti* - Lớp ÁM) - K38C - Ả7///Ị Tẻ Ngoại Thương 14
  16. Khoa luận tốt nghiệp n i - M Ố I QUAN H Ệ T Ư Ơ N G T Á C GIỮA RỦI RO V Ớ I H O Ạ T Đ Ộ N G XUẤT K H Ẩ U V À VIỆC H Ạ N C H Ế RỦI RO TRONG H O Ạ T Đ Ô N G XUẤT K H Ẩ U 1. Môi quan hệ tương tác giữa rủi ro với hoạt động xuất kh u Rủi ro luôn tồn tại song hành và có m ố i quan hệ tương tác với hoại động kinh doanh thương mại quốc tế nói chung cũng như hoạt động xuất kháu nói riêng. Tăng trướng cùa qui m ô xuất khẩu đồng thời làm gia lăng qui m ô và xác suất r ủ i ro. Ngược lại, rủi ro là nguyên nhân trực tiếp và gián liếp hạn chế sự tăng trưởng của xuất khẩu. Do vậy, hạn c h ế rủi ro xuất kháu có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao hiệu quà của hoạt động xuất kháu. Trước hết, tăng quì mô xuất khẩu ảnh InrớiìíỊ đến rủi ro tốn thất trong hoạt (ỊộiiiỊ xuất khẩu. Nếu xác suất rủi ro không đổi, tăng qui m ô xuất khẩu sẽ tương ịng với lãng qui m ô của tổn thất. Tăng qui m ô của tổn thất thông qua gia l a n " số thương vụ gặp rủi ro hoặc tăng mịc tổn thất bình quân, tịc là tăng rủi ro, tổn thất về cà phạm vi và mịc độ nghiêm trọng. Trong một thời gian nhất định, tăng qui m ô xuất khẩu sẽ làm tăng tần số rủi ro, tịc là rủi ro xảy ra thường xuyên hon và ảnh hưởng tới doanh nghiệp ở mịc độ lớn hơn và ngược lại. Mặt khác, tăng qui m ô xuất khấu làm cho việc điều hành, kiếm soát của chính phủ và doanh nghiệp gặp khó khăn hơn vì vượt qua khá nâng. trình độ quan lý. điểu hành kinh doanh của chính phủ và doanh nghiệp, điều này làm phát sinh nhưng r ủ i ro mới trong hoạt động xuất khấu. T h ê m vào đó, tăng qui m ổ xuất khẩu đòi h ỏ i trình độ cùa cán bộ, chuyên gia ỏ mịc cao hơn cũng như sự phát triển của cư sử hạ táng đồng bộ hơn. Nhưng trên thực tế. trình độ của các cán bộ, chuyên gia và những cơ sờ hạ tầng phục vụ cho hoại động xuất nhập khẩu như thị trường, tiền tệ, hệ thống ngân hàn" tín dụng xuất khẩu, vận chuyển quốc tế, bảo h i ế m hàng hoa xuất nhập khấu vẫn Nguyền Thị Thu Hằng - Lóp AU) - K38C - Kinh Tế Ngoại Thương ịĩ
  17. Khoa luận tót nghiệp chưa đủ đáp ứng với nhu cầu cùa hoạt động xuất khấu. Chính vì vậy m à nguy cơ rủi ro trong hoạt động xuất khẩu gia tăng. Ngoài ra qui m ô xuất khẩu tăng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phái tìm kiếm thị trường mới có nhiều bất định hơn do tìm kiếm thị trường mới nhiều khi làm tăng khoảng cách vận chuyến hàng hoa dẫn đến tâng chi phí và rủi ro khi vận chuyến. Nguy cơ rủi ro xuất kháu còn tăng do doanh nghiệp chưa hiểu hết về luật pháp, tập quán thương mại, sớ thích, tâm lý tiêu dùng của nhổng thị trường này. Ntỉược lại, rá li ti rãi ro. tổn thất cũng có tác động nghịch đến hoạt ítộnv, xuất khẩu: - Rủi ro tăng làm giảm hiệu quà kinh doanh của doanh nghiệp xuất kháu do chi phí rủi ro tăng làm lợi nhuận của doanh nghiệp giảm xuống. - Rủi ro làm thay đổi thái độ của doanh nghiệp đối với hoại động kinh doanh của doanh nghiệp: N h ư la đã biết. lợi nhuận đạt được thu hút các doanh nghiệp chấp nhận mạo hiểm trons kinh doanh. Nhưng vì rủi ro tổn thất thường xảy ra buộc các nhà quàn trị phái lựa chọn có kinh doanh hay không. Cũng như vậy, khi chi phí và nguy cơ rủi ro xuất khấu không ảnh hường đến lợi nhuận hoặc rủi ro chác chắn không xảy ra thì doanh nghiệp có xu hướng chấp nhận mạo hiểm. Nhưng nếu chi phí và nguy cơ rủi ro quá lớn hoặc nguy cơ rủi ro chắc chán sẽ xảy ra sẽ làm các doanh nghiệp né tránh rủi ro và từ bỏ ý đinh tiên hành hoạt động xuất khẩu của mình. Xé! vềtổng the rủi ro sẽ làm giảm tốc độ tâng trưởng của k i m ngạch xuất khẩu và thu hẹp thị trường quốc tê. - Tàng rủi ro cũng đồng nghĩa với việc gia lăns trứ naại khỏne the vượt qua đối với các doanh nghiệp xuất khấu từ lĩnh vực hành chính, chính trị, luật pháp, kinh tế đến điểu kiện tự nhiên, xã hội, do đó hạn chế qui m ô xuất khẩu. Nguyền Thị Thu Hằng - Lớp AM) - K38C - Kinh Tê Ngoại Thương 16
  18. Khoa luận tốt nghiệp 2. Lợi ích của việc hạn chế rủi ro trong hoạt động xuất khẩu Hạn c h ế r ủ i ro trong hoạt đ ộ n g xuất k h ấ u có vai trò rất quan trọng và quyết định đ ố i với m ộ t t h ư ơ n g vụ xuất khấu n h ư sau : - Hạn c h ế r ủ i ro, tốn thất làm tăng h i ệ u quả k i n h doanh xuất khẩu. g i ả m t h i ể u chi p h í liên quan đ ế n r ủ i ro. - Hạn c h ế r ủ i ro xuất khẩu g ó p phần b i ế n cơ h ộ i k i n h doanh của c á c n h à xuất khẩu trở t h à n h h i ệ n thực, t h à n h l ữ i nhuận cao do chớp đưữc thời cơ kinh doanh. - Hạn c h ế r ủ i ro trong kinh doanh làm tăng uy tín c ù a n h à xuâi khau trên t h ư ơ n g trường, qua đó tạo dựng nền t à n g cơ sở vững chắc cho hoạt đ ộ n g kinh doanh của n h à xuất khẩu và thu đưữc lữi ích kinh t ế cao. N h ờ c ó uy tín trên thương trường m à tỷ l ệ đặt cọc bảo đ à m thực h i ệ n hữp đ ổ n g g i á m , tiết k i ệ m chi phí kinh doanh cho nhà xuất khấu. N h ư vậy hạn c h ế r ủ i ro trong hoạt đ ộ n g xuất k h á u g ó p phán nang cao k i m ngạch xuất k h ẩ u , tăng tích lũy cho doanh nghiệp đế lái đầu tư, thay đ ổ i c ô n g nghệ c h ế b i ế n , k é o theo n â n g cao chất lưững h à n g xuất khẩu. Đ ồ n g thời hạn c h ế lùi ro trong hoạt đ ộ n g xuất khẩu g ó p phần g i á m thiếu những thiệt hại m à doanh nghiệp k h ô n g lường trước đưữc, n â n g cao n ă n g lực cạnh nanh cho doanh nghiệp xuất khấu trên thị trường t h ế g i ớ i . 3. Các phương pháp dụ báo, đo lường và quản trị rủi ro xuất khẩu N h ư đã phân tích ở trên, rủi ro luôn t ổ n t ạ i k h á c h quan đe doa hoạt động sán xuất kinh doanh của các doanh nghiệp n ê n việc quản trị r ủ i ro trong hoạt đ ộ n g xuất khẩu là vô c ù n g quan trọng và căn thiết đ ố i vói các doanh nghiệp ngoại t h ư ơ n g n h à m mang l ạ i an toàn trong hoạt đ ộ n g kinh doanh xuất nhập k h á u . Q u á n trị l úi ro là một chức n ă n g quản trị chung đ ể q u à n trị, đ á n h giá, nhận dạng. đ ố i p h ó v ớ i những n g u y ê n n h â n và hậu q u à c ù a r ủ i ro đ ố i với một tổ chức. N ế u m ô i trường kinh doanh q u á nhiều bất định m à k h ô n g có biện Nguyền Thị Thu Hằng - Lóp AU) - K38C - Kinh Tế Ngoại Thương 17
  19. Khoa luận tót nghiệp pháp quản trị rủi ro tốt thì doanh nghiệp không thể trụ vững được. Quán trị rủi ro có tác dụng như sau: - Quán trị rủi ro là chức năng được hình thành một cách khách quan xuất phát từ lợi ích mang lại cho doanh nghiệp. - Quán trị rủi ro nhằm nhận dạng, ngăn chỗn, triệt tiêu những nguyên nhân gây ra rủi ro cho doanh nghiệp, đám bào doanh nghiệp có môi trường kinh doanh thuận lợi, ít bất trắc. - Quàn trị rủi ro là biện pháp nhanh chóng ứng biến. khắc phục, khoanh vùng hậu quà rủi ro m ỗ i khi có tốn thất xảy ra, giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. - Quản trị rủi ro làm giảm bứt những thiệt hại khi rủi ro xây ra. dồng thời làm giám chi phí thực tê và chi phí cơ hội trong kinh doanh. - Cuối cùng, quản trị rủi ro chia sẻ rủi ro bàng cách tham gia bão hiểm một cách có hiệu quả, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Có thè có các phương pháp dự báo rủi ro nhu sau: - Phương pháp định lượng gồm: r Phương pháp thống kê kinh nghiệm: Là phương pháp dựa vào những số liệu thống kê và sự cố đã xảy ra trong một khoảng thòi gian r Phương pháp xác suất thống kê r Phương pháp ứng dụng phân phối xác suất định lượng ngẫu nhiên r Q u i luật phân phối xác suất r Quy luật phân phôi nhị thức - Phương pháp định tính: r Phương pháp phân tích cảm quan r Phương pháp chuyên gia: dựa trên nghiên cứu cua các chuyên gia Nguyên Thị Thu Hằng - Lóp AIO- K3SC - Kinh Té Ngoại Thương 18
  20. Khoa luận tốt nghiệp r Phương pháp x ế p h ạ n g m ứ c đ ộ ảnh h ư ớ n g r ủ i ro Sau k h i định d ạ n g đ ư ợ c r ủ i r o , các d o a n h n g h i ệ p x u ấ t kháu c ầ n phán tích r ủ i r o và đưa r a n h ữ n g g i ả i pháp thích h ọ p n h ằ m ngăn n g ừ a , h ạ n c h ế r ủ i ro. C ó t h ể định d ạ n g và phân tích r ủ i r o t h e o sơ đ sau: RUI RO PHẢN TÍCH LOẠI BO? PHAN TÍCH RUI RO LOẠI BO? N G H I Ê M TRỌNG? BAO GIAM? HỘ GIẢM? KẼ HOẠCH RUI RO CON LAI Đ Ã P H Â N TÍCH C H Ư A ? N G H I Ê M TRỌNG? CHON GIAI P H Á P Sơ đồ ỉ. Sơ đồ định dạng và phán tích rủi ro Nguyền Thị Thu Hằng - Lóp AU) - K38C - Kinh Tế Ngoại Thương 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0