intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm giải trí của khách hàng tại siêu thị Thuận Thành II

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

94
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tìm hiểu đánh giá các nhân tố tác động đến trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm giải trí tại siêu thị Thuận Thành và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó, nhằm đưa ra mô hình phù hợp để đánh giá các tác động đến trải nghiệm của khách hàng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm giải trí của khách hàng tại siêu thị Thuận Thành II

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ ngày 01/01/2009. Theo lộ trình<br /> cam kết với WTO, các nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ phân<br /> phối tại Việt Nam theo hình thức tổ chức kinh tế 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài.<br /> Do vậy, Việt Nam chắc chắn được nhiều tập đoàn phân phối nước ngoài nhắm đến<br /> trong chiến lược phát triển kinh doanh toàn cầu của họ. Theo kết quả khảo sát và công<br /> bố về chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của hãng AT Kearny, thị trường bán lẻ<br /> Việt Nam luôn đứng ở thứ hạng cao về mức độ hấp dẫn trong đầu tư (năm 2008 đứng<br /> thứ nhất, năm 2009 đứng thứ 6, năm 2010 đứng thứ 14, năm 2011 đứng thứ 23). Đó<br /> cũng là cơ hội và thách thức lớn đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong nước. Sự cạnh<br /> tranh này sẽ ngày càng gay gắt hơn, do vậy doanh nghiệp trong nước nói chung và<br /> doanh nghiệp bán lẻ ngoài nước nói riêng muốn tồn tại và phát triển buộc phải thay đổi<br /> tổ chức mình theo hướng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và tạo dựng lòng<br /> trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp là yếu tố sống còn.<br /> Nghiên cứu Forrester gần đây đã thu nhận được các dữ liệu cho thấy có sự tương<br /> quan trực tiếp giữa trải nghiệm khách hàng và lòng trung thành, những trải nghiệm liên<br /> tục thú vị giúp liên kết khách hàng với công ty. Một số nghiên cứu khác như của Fredrick<br /> Reicheld cũng đã cho thấy rằng việc đánh giá và quản lý những giá trị liên quan trực tiếp<br /> tới trải nghiệm của khách hàng khi giao dịch mua sắm với nhà cung cấp sản phẩm, dịch<br /> vụ luôn hiệu quả hơn nhiều so với việc đánh giá hoạt động kinh doanh từ những quan<br /> điểm, cách nhìn nhận của khách hàng và từ đó sẽ dự đoán tốt hơn con số lợi nhuận và<br /> tăng trưởng của công ty. Lý do giải thích cho điều này đó là lợi nhuận và tăng trưởng<br /> thực sự đến từ các khách hàng trung thành - những người không chỉ mua sắm nhiều sản<br /> phẩm, dịch vụ mà còn gắn bó lâu dài với công ty cũng như thường xuyên giới thiệu về<br /> công ty tới bạn bè, người thân và đồng nghiệp của họ. Một con số quen thuộc từ những<br /> năm 80 của thế kỷ trước mà hầu như ai cũng biết đó là chi phí để giữ chân một khách<br /> hàng cũ thấp hơn 9-10 lần so với chi phí để có được một khách hàng mới, vì vậy việc giữ<br /> chân các khách hàng luôn là chìa khoá dẫn tới lợi nhuận và tăng trưởng kinh doanh.<br /> SVTH: Lê Công Hoàng - K42QTKD<br /> <br /> -1-<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> Trong những năm gần đây, trải nghiệm của khách hàng trở thành một vấn đề<br /> được quan tâm trong kinh doanh. Với sự tăng lên mức sống của người dân và chất<br /> lượng cuộc sống, khái niệm về việc mua sắm của khách hàng là chi trả cho các mặt<br /> hàng họ có ý định mua ban đầu là không còn đúng nữa. Thực ra, khách hàng đi mua<br /> sắm thì họ có khả năng mua nhiều hơn ý định ban đầu của họ thông qua các trải<br /> nghiệm. Trải nghiệm của khách hàng có liên quan đến sự nhận thức và sự cảm nhận<br /> trong quá trình mà khách hàng tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ và những thứ khác của<br /> công ty. Nếu xây dựng được trải nghiệm tốt cho khách hàng đó là một lợi thế kinh<br /> doanh mà chắc chắn doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến.<br /> Feargal Quinn, CE của siêu thị Superquinn, đã từng nói: “chúng ta tồn tại trong<br /> thế giới kinh doanh là để bán một trải nghiệm làm vui lòng các khách hàng của chúng<br /> ta”. “Bán một trải nghiệm” chứ không phải “bán những sản phẩm tốt nhất với mức giá<br /> cả hợp lý nhất”. Như vậy trong thế giới mà các mặt hàng tương tự nhau, các mức giá<br /> cũng như những dịch vụ phục vụ khách hàng tương tự nhau thì yếu tố tạo ấn tượng tốt<br /> trong tâm trí khách hàng là quan trọng hơn hết, chính yếu tố này sẽ tạo dựng lòng<br /> trung thành của khách hàng, mang lại lợi nhuận cho công ty.<br /> Siêu thị Thuận Thành chuyên kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, từ khi thành lập<br /> đến nay hợp tác xã đã trải qua những khó khăn và không ngừng lớn mạnh, chiếm ưu<br /> thế trên thị trường bán lẻ Thừa Thiên Huế. Hiện nay, trên địa bàn Thừa Thiên Huế<br /> xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh với siêu thị Thuận Thành như siêu thị Big C, siêu<br /> thị Co.op Mart và các cửa hàng bán lẻ khác. Ngoài ra có các siêu thị lớn đang chuẩn bị<br /> xâm nhập vào thị trường Việt Nam nói chung và thị trường Thừa Thiên Huế nói riêng.<br /> Việc kinh doanh càng trở nên khó khăn và khốc liệt hơn. Vì vậy, siêu thị Thuận Thành<br /> muốn tồn tại và phát triển phải có biện pháp tạo dựng lòng trung thành của khách hàng<br /> là một trong những yếu tố sống còn.<br /> Trong thời gian thực tập tại siêu thị Thuận Thành, nhận thức được tầm quan<br /> trọng của vấn đề này và tính cấp thiết của nó, tôi chọn đề tài: “Phân tích các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm giải trí của khách hàng tại siêu thị Thuận<br /> Thành II” làm đề tài tốt nghiệp của mình.<br /> SVTH: Lê Công Hoàng - K42QTKD<br /> <br /> -2-<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> 2.1. Mục tiêu tổng quát<br /> Tìm hiểu đánh giá các nhân tố tác động đến trải nghiệm của khách hàng khi mua<br /> sắm giải trí tại siêu thị Thuận Thành và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó, nhằm<br /> đưa ra mô hình phù hợp để đánh giá các tác động đến trải nghiệm của khách hàng.<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> - Xây dựng mô hình trải nghiệm mua sắm giải trí tại siêu thị Thuận Thành II Huế.<br /> - Xác định các nhóm nhân tố và mức độ tác động của mỗi nhân tố đến trải nghiệm<br /> mua sắm giải trí tại siêu thị Thuận Thành.<br /> - Phân tích sự khác biệt giữa các nhóm nhân khẩu đối với mức tác động của các<br /> nhân tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm giải trí.<br /> - Dựa trên kết quả nghiên cứu và xem xét nguồn lực của siêu thị nhằm đưa ra một<br /> số giải pháp phù hợp, mang tính định hướng nâng cao trải nghiệm mua sắm giải trí tạo<br /> nên sự trung thành của khách hàng.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> - Khách hàng là những khách hàng cá nhân - người tiêu dùng - trên địa bàn Tp<br /> Huế đến mua sắm tại siêu thị Thuận Thành II. Đề tài quyết định nghiên cứu đối tượng<br /> này là do:<br /> + Khách hàng phần lớn và thường xuyên của siêu thị Thuận Thành II là khách<br /> hàng cá nhân. Khách hàng cá nhân đóng góp một phần rất lớn đến hơn 80% (theo số<br /> liệu phòng kế toán HTX DV&TM Thuận Thành) trong doanh thu của siêu thị.<br /> + Khách hàng cá nhân thường trực tiếp đến mua sắm tại siêu thị nên có sự đánh<br /> giá tổng quát hơn về siêu thị Thuận Thành II.<br /> - Các nhóm nhân tố tác động đến trải nghiệm.<br /> - Các công trình nghiên cứu về mô hình trải nghiệm ở nước ngoài và Việt Nam.<br /> - Số liệu thống kê từ HTX TM-DV Thuận Thành.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu, khảo sát sự trải nghiệm mua sắm giải<br /> trí dưới tác động của các nhân tố.<br /> SVTH: Lê Công Hoàng - K42QTKD<br /> <br /> -3-<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> - Về không gian: Chủ yếu cơ sở của hợp tác xã TM&DV Thuận Thành “bờ Nam”,<br /> cụ thể là siêu thị Thuận Thành II.<br /> -Về thời gian: Đề tài sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn từ năm 2009 - 2011 từ các<br /> phòng ban của HTX; Số liệu sơ cấp thu thập qua phỏng vấn trực tiếp khách hàng HTX<br /> từ tháng 22/2 đến tháng 15/3 năm 2012.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1. Thiết kế nghiên cứu<br /> Đề tài này được tiến hành thông qua 2 giai đoạn chính:<br />  Nghiên cứu sơ bộ nhằm xây dựng bảng hỏi thăm dò ý kiến khách hàng.<br /> Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính phỏng vấn câu hỏi (mở) một số bạn<br /> bè, người thân đã từng đi mua sắm tại siêu thị Thuận Thành. Nội dung phỏng vấn sẽ<br /> được ghi nhận, tổng hợp và là cơ sở để hiệu chỉnh thang đo và có thể cả mô hình<br /> nghiên cứu<br /> Xuất phát từ mục tiêu nghiên cứu để nghiên cứu tài liệu và sử dụng phương pháp<br /> phỏng vấn chuyên gia bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu để thu thập<br /> các số liệu về trải nghiệm, mối quan hệ giữa trải nghiệm và lòng trung thành của khách<br /> hàng, các khía cạnh của trải nghiệm, quản lý trải nghiệm, khách hàng và lãnh đạo cấp<br /> cao cũng như nhân viên tại siêu thị Thuận Thành.<br /> Xây dựng mô hình nghiên cứu và thiết kế thang đo nháp thông qua các phương<br /> pháp như phỏng vấn chuyên gia trong lĩnh vực và phỏng vấn trực tiếp khách hàng mục<br /> tiêu, nhóm bao gồm những khách hàng mua sắm tại siêu thị và được chọn một cách<br /> ngẫu nhiên xác suất.<br /> Tiến hành nghiên cứu định lượng, điều tra thử bảng hỏi với số lượng điều tra thử<br /> là 30 khách hàng để điều chỉnh mô hình và thang đo về từ ngữ, nội dung cho phù hợp<br /> với thực tiễn nghiên cứu, hoàn thiện bảng hỏi.<br />  Nghiên cứu chính thức nhằm thu thập, phân tích dữ liệu và phân tích mô hình.<br /> - Tiến hành điều tra phỏng vấn, thu thập số liệu với số mẫu chính thức là 150<br /> mẫu; chọn mẫu theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên thực địa với bước nhảy k = 3<br /> với những khách hàng đến mua sắm tại siêu thị Thuận Thành.<br /> - Đánh giá động cơ, kiến thức tiêu dùng và sự trải nghiệm của người tiêu dùng.<br /> SVTH: Lê Công Hoàng - K42QTKD<br /> <br /> -4-<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Phương Trung<br /> <br /> - Kiểm định thang đo bằng hệ số Cronbach's Alpha, loại các biến có tương quan<br /> biến tổng nhỏ hơn 0,3 vả kiểm tra hệ số Cronbach's Alpha.<br /> - Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với các biến độc lập và biến phụ thuộc<br /> “trải nghiệm mua sắm”.<br /> - Phân tích hồi quy về mối quan hệ các nhân tố độc lập và nhân tố “trải nghiệm ”.<br /> - Phân tích sự khác nhau trong cách đánh giá của người tiêu dùng về các nhân tố trên.<br /> - Đưa ra giải pháp và kết luận.<br />  Quy trình nghiên cứu<br /> <br /> Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu<br /> 4.2. Phương pháp thu thập số liệu<br /> 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp<br /> Thu thập các thông tin, số liệu liên quan đến siêu thị Thuận Thành như lịch sử<br /> hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức, kết quả hoạt động kinh doanh, tình hình lao<br /> động, các hoạt động đáp ứng nhu cầu khách hàng của siêu thị. Từ phòng kinh doanh và<br /> phòng kế toán của siêu thị Thuận Thành II trong thời gian thực tập.<br /> SVTH: Lê Công Hoàng - K42QTKD<br /> <br /> -5-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2