ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
------------------<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU XÂY DỰNG HUẾ<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Nguyễn Thị Hồng Nghĩa<br />
Lớp: K44A - KHĐT<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
TS.Trần Hữu Tuấn<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, trước hết, em xin gởi<br />
lời cảm ơn đến quý thầy cô giáo trong khoa Kinh tế và Phát triển,<br />
trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã trang bị kiến thức cho em<br />
trong suốt thời gian học tập vừa qua. Đặc biệt, em xin gởi lời cám ơn<br />
<br />
Ế<br />
<br />
chân thành và sâu sắc tới thầy giáo TS.Trần Hữu Tuấn đã trực tiếp<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
hướng dẫn, tận tình giúp đỡ em hoàn thành khóa luận này.<br />
<br />
Em xin gởi lời cám ơn chân thành đến Ban lãnh đạo, cán bộ<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Huế . Đặc biệt là các anh, chị<br />
<br />
H<br />
<br />
phòng Tài chính - Kế toán đã nhiệt tình giúp đỡ em trong việc cung<br />
<br />
IN<br />
<br />
cấp các số liệu, tài liệu, góp ý và giải đáp các thắc mắc, tạo điều kiện<br />
<br />
K<br />
<br />
thuận lợi giúp em hoàn thành kỳ thực tập và hoàn thành khóa luận tốt<br />
<br />
̣C<br />
<br />
nghiệp của mình.<br />
<br />
O<br />
<br />
Cuối cùng, em muốn gửi lời cám ơn đến gia đình và bạn bè đã<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
luôn sát cánh, động viên và giúp đỡ em trong suốt thời gian qua.<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thị Hồng Nghĩa<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................................ii<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ..............................................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU..................................................................................vii<br />
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT........................................................... viii<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ............................................................................................ix<br />
<br />
Ế<br />
<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................11<br />
<br />
U<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài.............................................................................................11<br />
<br />
́H<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài..................................................................................12<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.1. Mục tiêu chung .......................................................................................................12<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .......................................................................................................12<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................12<br />
<br />
IN<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................12<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................12<br />
<br />
K<br />
<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................14<br />
<br />
̣C<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...........................14<br />
<br />
O<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận............................................................................................................14<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.1.1. Hiệu quả hoạt động kinh doanh...........................................................................14<br />
1.1.1.1. Khái niệm .........................................................................................................14<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.1.1.2. Bản chất của hiệu quả hoạt động kinh doanh ...................................................15<br />
1.1.1.3. Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.......................16<br />
1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh.................................17<br />
1.1.2.1. Các yếu tố bên trong.........................................................................................17<br />
1.1.2.2. Các yếu tố môi trường (bên ngoài)...................................................................19<br />
1.1.3. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động kinh doanh của<br />
doanh nghiệp..................................................................................................................21<br />
1.1.3.1. Nhóm chỉ tiêu tuyệt đối phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh ....................21<br />
1.1.3.2. Nhóm chỉ tiêu tương đối phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh ................22<br />
1.1.4. Phân tích độ nhạy về hiệu quả kinh doanh ..........................................................27<br />
iii<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................28<br />
1.2.1. Thực trạng ngành công nghiệp vật liệu xây dựng ở Việt Nam ...........................28<br />
1.2.2.1. Thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam từ năm 2001- cuối năm 2007............28<br />
1.2.2.2. Thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam từ 2008 đến nay ................................28<br />
1.2.2. Thực trạng ngành công nghiệp vật liệu xây dựng ở tỉnh Thừa Thiên Huế .........29<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br />
CTCP VLXD HUẾ........................................................................................................31<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1. Tổng quan về Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Huế ..........................................31<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ..................................................31<br />
<br />
́H<br />
<br />
2.1.1.1. Giới thiệu về Công ty .......................................................................................31<br />
2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty...................................................31<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty...................................................................33<br />
2.1.2.1. Chức năng.........................................................................................................33<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2.2. Nhiệm vụ ..........................................................................................................33<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý tại CTCP VLXD Huế ..................................................34<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.3.1. Sơ đồ bộ máy quản lý tại Công ty ....................................................................34<br />
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ phận ........................................35<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2.1.4. Nguồn lực cơ bản của Công ty giai đoạn 2011-2013 ..........................................36<br />
<br />
O<br />
<br />
2.1.4.1. Tình hình lao động của Công ty giai đoạn 2011-2013 .....................................36<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.1.4.2. Tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty giai đoạn 2011-2013...............39<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.1.4.3. Tình hình tài chính của Công ty giai đoạn 2011-2013 .....................................42<br />
2.1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty ............45<br />
2.1.5.1. Các yếu tố bên trong.........................................................................................45<br />
2.1.5.2. Các yếu tố môi trường (bên ngoài)...................................................................47<br />
2.1.6. Thuận lợi và khó khăn của Công ty.....................................................................51<br />
2.1.6.1. Thuận lợi...........................................................................................................51<br />
2.1.6.2. Khó khăn...........................................................................................................51<br />
2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2011- 2013 .......52<br />
2.2.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty giai đoạn 2011-2013 .........................52<br />
2.2.2. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2011-2013 .......54<br />
<br />
iv<br />
<br />
2.2.2.1. Phân tích doanh thu ..........................................................................................54<br />
2.2.2.2. Phân tích chi phí ...............................................................................................61<br />
2.2.2.3. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh...........................................................64<br />
2.2.3. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2011-2013 .....67<br />
2.2.3.1. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn........................................................................67<br />
2.2.3.2. Phân tích hiệu quả sử dụng lao động................................................................73<br />
2.2.3.3. Phân tích một số hiệu quả kinh doanh khác của Công ty.................................76<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.4. Phân tích độ nhạy về hiệu quả kinh doanh của Công ty giai đoạn 2011-2013 ...79<br />
<br />
U<br />
<br />
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
<br />
́H<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CTCP VLXD HUẾ ...........................................81<br />
3.1. Phương hướng hoạt động của Công ty đến năm 2016 và những mục tiêu trong<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
năm 2014 .......................................................................................................................81<br />
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty ...........................................82<br />
<br />
H<br />
<br />
3.2.1. Phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lực lao động...................................................83<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.2.2. Tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả nguồn vốn kinh doanh .....................85<br />
<br />
K<br />
<br />
3.2.3. Sử dụng tiết kiệm chi phí.....................................................................................86<br />
3.2.4. Thành lập bộ phận chuyên trách công tác Marketing .........................................86<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
3.2.5. Mở rộng đối tượng kinh doanh............................................................................87<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
3.2.6. Hoàn thiện kênh phân phối và mở rộng thị trường tiêu thụ ................................88<br />
3.2.7. Xây dựng chính sách giá linh hoạt, hợp lý ..........................................................88<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.......................................................................90<br />
1. KẾT LUẬN ...............................................................................................................90<br />
2. KIẾN NGHỊ...............................................................................................................91<br />
2.1. Với Nhà nước .........................................................................................................91<br />
2.2. Với CTCP VLXD Huế ...........................................................................................91<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................93<br />
<br />
v<br />
<br />