intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tiêu thụ mặt hàng phân bón NPK tại Công Ty Cổ Phần Secpentin và Phân Bón Thanh Hóa

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

224
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của việc nghiên cứu là nhằm: Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về tiêu thụ sản phẩm; phân tích tình hình tiêu thụ phân bón NPK tại công ty trong 3 năm 2007-2009; đề xuất một số giải pháp chủ yếu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm phân bón của công ty nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Phân tích tình hình tiêu thụ mặt hàng phân bón NPK tại Công Ty Cổ Phần Secpentin và Phân Bón Thanh Hóa

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1.Tính cấp thiết của đề tài<br /> Mục đích hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp là lợi nhuận,<br /> nhưng để có được lợi nhuận thì sản phẩm sản xuất ra phải tiêu thụ được, phải được khách<br /> hàng và thị trường chấp nhận, do đó công tác tiêu thụ sản phẩm ngày càng đóng vai trò<br /> quan trọng đối với một doanh nghiệp.<br /> <br /> uế<br /> <br /> Trước đây, nền kinh tế tập trung việc tiêu thụ sản phẩm được nhiều hay ít không<br /> quan trọng bằng việc các đơn vị sản xuất thực hiện đúng, hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch<br /> <br /> H<br /> <br /> sản xuất do cấp trên giao. Nhưng ngày nay khi chuyển sang nền kinh tế thị trường các đơn<br /> vị tự hạch toán kinh doanh thì việc tiêu thụ sản phẩm ngày càng được coi trọng hơn và<br /> <br /> tế<br /> <br /> người ta cho rằng: Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng nhất trong quá trình tái sản xuất.<br /> <br /> h<br /> <br /> Nó là yếu tố quyết định đảm bảo cho quá trình tái sản xuất được tiếp tục. Do đó mỗi<br /> <br /> in<br /> <br /> doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được trong nền kinh tế thị trường thì luôn phải<br /> nghiên cứu tìm ra những giải pháp để nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm. Vì chúng ta<br /> <br /> K<br /> <br /> biết rằng các chiến lược nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm luôn luôn bị các đối thủ<br /> cạnh tranh làm theo dẫn đến sự giảm sút rất nhanh về lợi nhuận của doanh nghiệp, vì vậy<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> các chiến lược này chỉ có hiệu quả trong ngắn hạn mà thôi.<br /> Công ty Cổ Phần Secpentin và Phân Bón Thanh Hoá là một đơn vị kinh doanh<br /> được thành lập để sản xuất phân bón cung ứng cho các đại lý trên địa bàn Tỉnh. Để thích<br /> <br /> ại<br /> <br /> ứng với nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt mang lại hiệu quả kinh tế thì buộc<br /> <br /> Đ<br /> <br /> các doanh nghiệp phải đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm lên hàng đầu. Từ đó mới có những<br /> chiến lược sâu sát với thực tế để có thể tận dụng được những cơ hội cũng như đối mặt với<br /> những thách thức do thị trường đem lại. Xuất phát từ vai trò quan trọng của việc cung ứng<br /> phân bón trong sản xuất nông nghiệp, tránh việc gây ảnh hưởng xấu đến quá trình sản<br /> xuất nông nghiệp tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Phân tích tình hình tiêu thụ mặt hàng<br /> phân bón NPK tại Công Ty Cổ Phần Secpentin và Phân Bón Thanh Hoá”<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Mục đích của việc nghiên cứu là nhằm:<br /> - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về tiêu thụ sản phẩm.<br /> - Phân tích tình hình tiêu thụ phân bón NPK tại công ty trong 3 năm 2007 – 2009.<br /> - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm phân bón của công<br /> ty nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.<br /> <br /> uế<br /> <br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> Trong quá trình thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> H<br /> <br /> sau:<br /> <br /> - Phương pháp thống kê kinh tế sử dụng để thống kê số liệu, lập bảng biểu,<br /> <br /> tế<br /> <br /> so sánh giữa kỳ gốc và kỳ báo cáo về tình hình tiêu thụ sản phẩm.<br /> - Phương pháp chỉ số được sử dụng để thấy được sự biến động của doanh<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> thu, giá cả bình quân chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố nào ở kỳ gốc và kỳ báo cáo.<br /> <br /> đồ thị một cách tổng quát.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> K<br /> <br /> - Phương pháp biểu đồ, đồ thị thể hiện các bảng số liệu dưới dạng biểu đồ,<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> - Nội dung: Phân tích tình hình tiêu thụ mặt hàng phân bón ở tỉnh Thanh Hoá.<br /> - Không gian: Tại phòng kinh tế – Công Ty Cổ Phần Secpentin và Phân Bón<br /> Thanh Hoá.<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ại<br /> <br /> - Thời gian: Đề tài chỉ thực hiện nghiên cứu qua 3 năm 2007-2008-2009.<br /> <br /> 2<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM<br /> 1.1.Cơ sở lý luận của vấn đề tiêu thụ sản phẩm<br /> 1.1.1.Khái niệm,vai trò và vị trí của tiêu thụ sản phẩm<br /> 1.1.1.1.Khái niệm<br /> “Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị của hàng hoá, quá trình chuyển<br /> <br /> được khách hàng chấp nhận thanh toán tiền hàng”<br /> <br /> uế<br /> <br /> hoá hình thái giá trị của hàng hoá từ hàng sang tiền, sản phẩm được coi là tiêu thụ khi<br /> <br /> H<br /> <br /> Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu<br /> tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Công tác tiêu thụ ứng với mỗi cơ<br /> <br /> tế<br /> <br /> chế quản lý kinh tế khác nhau được thực hiện bằng các hình thức khác nhau. Trong nền<br /> <br /> h<br /> <br /> kinh tế kế hoạch hoá tập trung hoạt động tiêu thụ sản phẩmcủa doanh nghiệp được thực<br /> <br /> in<br /> <br /> hiện theo kế hoạch giao nộp sản phẩm với giá cả và địa chỉ do nhà nước quy định. Còn<br /> trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định cả 3 vấn đề cơ bản<br /> <br /> K<br /> <br /> của sản xuất kinh doanh : sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào? Và sản xuất cho ai? Do<br /> vậy, tiêu thụ sản phẩm trở thành vấn đề sống còn của mỗi doanh nghiệp.Tiêu thụ sản<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> phẩm nhằm thực hiện mục đích của sản xuất hàng hoá là sản phẩm sản xuất ra để bán và<br /> thu lợi nhuận, là khâu quyết định sự mở rộng hay thu hẹp sản xuất của doanh nghiệp và là<br /> cơ sở để xác định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Là cầu nối giữa sản xuất và tiêu<br /> <br /> ại<br /> <br /> dùng. Tiêu thụ giúp cho người tiêu dùng có được giá trị sử dụng mà mình mong muốn và<br /> <br /> Đ<br /> <br /> người sản xuất đạt được mục đích của mình trong kinh doanh. Nhà sản xuất thông qua<br /> tiêu thụ có thể nắm bắt được thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, yêu cầu về sản phẩm, để từ đó<br /> điều chỉnh hướng kinh doanh sao cho hợp lý nhằm thu hút khách hàng… Từ đó doanh<br /> nghiệp có thể sử dụng tốt hơn nguồn lực của mình, xây dựng bộ máy kinh doanh hoạt<br /> động hợp lý và có hiệu quả hơn<br /> 1.1.1.2. Vai trò và vị trí tiêu thụ sản phẩm<br /> <br /> 3<br /> <br /> Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu<br /> tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.<br /> Tiêu thụ sản phẩm thực hiện mục đích của người sản xuất và nhu cầu của người<br /> tiêu dùng, đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Nó là khâu lưu thông hàng<br /> hoá, là cầu nối trung gian một bên là sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng.<br /> Ở các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng quyết định sự tồn tại<br /> <br /> uế<br /> <br /> và phát triển của doanh nghiệp đó. Khi sản phẩm của doanh nghiệp đó được tiêu thụ tức<br /> là sản phẩm đó được người tiêu dùng chấp nhận. Sức tiêu thụ sản phẩm thể hiện uy tín<br /> <br /> H<br /> <br /> của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dung và sự<br /> hoàn thiện của các dịch vụ bán hàng. Tiêu thụ sản phẩm giúp cho nhà sản xuất hiểu thêm<br /> <br /> tế<br /> <br /> về kết quả sản xuất của mình và nhu cầu của khách hàng.<br /> <br /> Về phương diện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có vai trò trong việc cân đối giữa cung<br /> <br /> kế hoạch sản xuất.<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> và cầu, đồng thời tiêu thụ giúp các đơn vị xác định phương hướng và bước tiếp theo trong<br /> <br /> K<br /> <br /> Mặt khác, khi sản phẩm hàng hoá sản xuất ra bán được, tiêu thụ được thì doanh<br /> nghiệp thu được một khoản tiền để có thể trang trải các khoản chi phí đã bỏ ra trong quá<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> trình sản xuất kinh doanh, thực hiện quá trình tái sản xuất mở rộng. Hơn nữa, việc tổ<br /> chức tốt công tác tiêu thụ làm cho chi phí tiêu thụ sản phẩm giảm đáng kể, tăng lợi nhuận<br /> cho doanh nghiệp.<br /> <br /> ại<br /> <br /> Tóm lại, để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được diễn ra một<br /> <br /> Đ<br /> <br /> cách thường xuyên, liên tục và hiệu quả thì công tác tiêu thụ sản phẩm phải được tổ chức<br /> tốt. Trong nền kinh tế thị trường, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt thì việc tiêu thụ sản<br /> phẩm ngày càng có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự sống còn của các đơn vị sản xuất<br /> kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải không ngừng nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản<br /> phẩm của đơn vị mình.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1.2. Khái niệm, vai trò của kênh phân phối và trung gian phân phối<br /> 1.1.2.1. Khái niệm kênh phân phối<br /> Kênh phân phối: là một tập hợp các công ty hay cá nhân tự gánh vác hay giúp đỡ<br /> chuyển giao cho một ai đó quyền sở hữu đối với một hàng hóa cụ thể hay dịch vụ trên con<br /> đường từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.<br /> <br /> xuất<br /> <br /> Người<br /> bán<br /> buôn<br /> C2<br /> <br /> Người<br /> sử<br /> dụng<br /> <br /> Người<br /> bán lẻ<br /> <br /> K<br /> <br /> Người<br /> bán<br /> buôn<br /> C1<br /> <br /> Người<br /> bán lẻ<br /> <br /> tế<br /> <br /> Người<br /> bán buôn<br /> <br /> h<br /> <br /> sản<br /> <br /> LL BH của DN<br /> <br /> in<br /> <br /> Người<br /> <br /> H<br /> <br /> Người<br /> bán lẻ<br /> <br /> LL BH của DN<br /> <br /> uế<br /> <br /> LL BH của DN<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> Sơ đồ 1: Sơ đồ kênh phân phối của doanh nghiệp có thể sử dụng<br /> 1.1.2.2. Vai trò của kênh phân phối<br /> - Hệ thống kênh phân phối đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình tiêu thụ<br /> hàng hoá, đưa hàng hoá đúng kênh, đúng lúc, đúng nhu cầu của người tiêu dùng bằng<br /> <br /> ại<br /> <br /> những loại hình phân phối hợp lý với mục đích mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.<br /> <br /> Đ<br /> <br /> - Hệ thống phân phối đóng vai trò quyết định trong giai đoạn phát triển và chín<br /> muồi của sản phẩm, vì lúc đó doanh nghiệp phải tận dụng hết khả năng mở rộng kinh<br /> doanh, tiêu thụ, tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí lưu thông để thu được lợi nhuận cao.<br /> 1.1.2.3. Khái niệm trung gian phân phối<br /> Các trung gian phân phối là những người làm cầu nối giữa người sản xuất và người<br /> tiêu dùng trong việc lưu chuyển hàng hoá.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2