ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
PHÁN TÊCH TÇNH HÇNH TIÃU THUÛ<br />
SAÍN PHÁØM SÆÎA VINAMILK CUÍA DOANH NGHIÃÛP<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
TÆ NHÁN GIA NGÁN<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
ThS. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
Trần Thị Thúy Nga<br />
Lớp: K44A - QTKDTM<br />
<br />
KHOÙA HOÏC: 2010 – 2014<br />
<br />
Để hoàn thành Khóa luận này, em xin chân<br />
<br />
thành cám ơn quý thầy cô giáo và Ban chủ nhiệm<br />
khoa Quản trị kinh doanh, những người đã tận<br />
tình giảng dạy và dìu dắt em trong suốt quá<br />
trình học tập.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu<br />
<br />
sắc đến cô giáo, ThS. Phan Thị Thanh Thủy,<br />
<br />
người đã trực tiếp hướng dẫn, nhiệt tình giúp<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
nghiệp của mình.<br />
<br />
h<br />
<br />
đỡ để em có thể hoàn thành tốt Khóa luận tốt<br />
Bên cạnh đó, em cũng gửi lời cảm ơn chân<br />
<br />
ọc<br />
<br />
thành tới Doanh nghiệp tư nhân Gia Ngân tạo<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành Khóa<br />
luận tốt nghiệp này.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Do khả năng của bản thân và thời gian có<br />
<br />
hạn nên Khóa luận không thể tránh khỏi những<br />
thiếu sót. Mong thầy cô và các bạn đánh giá,<br />
góp ý kiến để Khóa luận được<br />
<br />
hoàn chỉnh hơn.<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Thúy Nga<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2<br />
5. Cấu trúc của đề tài nghiên cứu ................................................................................5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................6<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................6<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận về tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp thương mại ..........................6<br />
1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm .....................................................................6<br />
1.1.2. Đặc điểm của tiêu thụ sản phẩm.....................................................................7<br />
1.1.3. Vai trò và tầm quan trọng của tiêu thụ sản phẩm ...........................................8<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1.4. Nội dung của tiêu thụ sản phẩm .....................................................................9<br />
1.1.5. Các hình thức tiêu thụ sản phẩm ..................................................................11<br />
1.1.5.1. Tiêu thụ trực tiếp ....................................................................................11<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.1.5.2. Tiêu thụ gián tiếp ....................................................................................11<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
1.1.6. Xác định thị trường mục tiêu trong tiêu thụ sản phẩm .................................12<br />
1.1.7. Các chính sách marketing hỗ trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm....................13<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.7.1. Chính sách sản phẩm ..............................................................................13<br />
1.1.7.2. Chính sách giá cả ...................................................................................13<br />
1.1.7.3. Chính sách phân phối ............................................................................14<br />
1.1.7.4. Chính sách khuyếch trương sản phẩm ...................................................14<br />
1.1.8. Những nhân tố ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm .........................................15<br />
1.1.8.1 Nhân tố ảnh hưởng thuộc môi trường kinh doanh ..................................15<br />
1.1.8.2 Nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp.................................17<br />
1.1.9. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm ......................................19<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn về ngành sữa Việt Nam ............................................................20<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM<br />
VINAMILK CỦA DNTN GIA NGÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ......24<br />
Trần Thị Thúy Nga – K44A QTTM<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
2.1. Tổng quan về DNTN Gia Ngân .........................................................................24<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển .................................................................24<br />
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của DNTN Gia Ngân..............................................25<br />
2.1.3 Sản phẩm sữa Vinamilk đang được DNTN Gia Ngân phân phối .................25<br />
2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lý của DNTN Gia Ngân và chức năng, nhiệm vụ các<br />
phòng ban ...............................................................................................................27<br />
2.1.4.1 Tổ chức bộ máy quản lý của DNTN Gia Ngân .......................................27<br />
2.1.4.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban ................................................28<br />
2.1.5. Tình hình nguồn nhân lực ............................................................................28<br />
2.1.6. Nguồn vốn của doanh nghiệp .......................................................................30<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.7. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp qua 3 năm (2011-2013) .....31<br />
2.2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm sữa Vinamilk của DNTN Gia Ngân giai<br />
đoạn 2011-2013 .........................................................................................................34<br />
2.2.1 Phân tích chính sách tiêu thụ sản phẩm sữa Vinamilk của DNTN Gia Ngân......34<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.1.1. Tổ chức kênh phân phối .........................................................................34<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
2.2.1.2 Các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm sữa Vinamilk của DNTN Gia<br />
Ngân .....................................................................................................................36<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.2.2. Phân tích kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Vinamilk của DNTN Gia<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
Ngân .......................................................................................................................38<br />
2.2.2.1 Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm sữa Vinamilk ..............38<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.2.2 Doanh thu tiêu thụ theo nhóm sản phẩm giai đoạn 2011-2013 ...............41<br />
2.2.2.3. Doanh thu tiêu thụ theo kênh phân phối giai đoạn 2011-2013 ..............42<br />
2.2.2.4. Tình hình biến động doanh thu theo mùa vụ .........................................43<br />
2.2.2.5. Tình hình chi phí tiêu thụ trong tổng chi phí ..........................................44<br />
2.2.2.6. Lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm sữa Vinamilk của DNTN Gia Ngân giai<br />
đoạn 2011-2013 ...................................................................................................46<br />
2.2.2.7. Một số chỉ tiêu tài chính phản ánh hiệu quả tiêu thụ sữa Vinamilk của<br />
DNTN Gia Ngân ..................................................................................................49<br />
2.2.3 Kết quả khảo sát ý kiến đánh giá của khách hàng bán buôn, bán lẻ về chính<br />
sách tiêu thụ sản phẩm sữa Vinamilk của DNTN Gia Ngân ..................................53<br />
2.2.3.1 Đặc điểm của mẫu nghiên cứu ................................................................53<br />
<br />
Trần Thị Thúy Nga – K44A QTTM<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy<br />
<br />
2.2.3.2. Đánh giá của khách hàng bán buôn và bán lẻ về chính sách tiêu thụ sữa<br />
Vinamilk của DNTN Gia Ngân ...........................................................................55<br />
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
TIÊU THỤ SẢN PHẨM SỮA VINAMILK CỦADNTN GIA NGÂN ...............65<br />
3.2. Định hướng phát triển DNTN Gia Ngân trong thời gian sắp tới .......................66<br />
3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm sữa Vinamilk của<br />
DNTN Gia Ngân .......................................................................................................67<br />
3.3.1. Tăng cường các hoạt động nghiên cứu thị trường và dự báo thị trường ......67<br />
3.3.2. Hoàn thiện chính sách Marketing- Mix........................................................68<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................72<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1. Kết luận .................................................................................................................72<br />
2. Kiến nghị ..............................................................................................................73<br />
2.1. Đối với DNTN Gia Ngân ...................................................................................73<br />
2.2. Đối với nhà cung ứng sữa Vinamilk ..................................................................74<br />
<br />
h<br />
<br />
2.3. Đối với chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................................75<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................76<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
Trần Thị Thúy Nga – K44A QTTM<br />
<br />