TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUN TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIN TH TRƢỜNG MT HÀNG THC PHM THIT YU CA
CÔNG TY TRÁCH NGHIM HU HẠN THƢƠNG MẠI TÂN ĐỨC
NGÀNH ĐÀO TO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Giáo viên hƣng dn
Sinh viên thc tp
- H và tên :Ths Đặng Hoàng Anh
- H và tên: Nguyn Th Hoài Thương
- B môn : Qun lí kinh tế
- Lp : K54F2
HÀ NI, 2021
i
TÓM LƢỢC
Th trưng mt hàng thc phm thiết yếu ca Việt Nam đang phát triển khá mnh
so với trước đây. Khi nn kinh tế phát trin, dân s gia tăng dẫn đến nhu cu v thc
phẩm cũng tăng lên, c v mt chất lượng ln s ng.
Trong quá trình thc tp ti công ty trách nhim hu hạn thương mại Tân Đức,
tác gi nhn thy hoạt động kinh mt hàng thc phm thiết yếu ca công ty trên th
trưng trong nước đang phát trin một cách tương đối mnh. Tuy nhiên, vn còn nhiu
vấn đề bc thiết đặt ra ảnh hưởng ti s phát trin ổn định, lâu dài ca công ty. Sau khi
tìm hiu, tác gi nhn ra nguyên nhân chính do ngun nhân lc còn thiếu kinh
nghim và giá vn hàng bán leo thang, hoạt động phát trin th trưng ca công ty bên
cnh những thành công đã đạt đưc thì còn tn ti nhiu yếu kém.
T vấn đề y, tác gi la chn nghiên cứu đề tài Phát trin th trưng mt
hàng thc phm thiết yếu ca ng ty trách nhim hu hạn thương mại Tân Đức
nhm phân tích thc trng phát trin th trưng mt hàng thc phm thiết ca công ty
trách nhim hu hạn thương mại Tân Đức, dựa trên sở thuyết v phát trin th
trưng, sau đó đề xut các giải pháp cho công ty đề gii quyết vấn đ ngun nguyên
vt liu, m rng th trường, kênh phân phi s dng hiu qu các ngun lực, đồng
thời đề xut các kiến ngh đối với Nhà nước nhm h tr phát trin kinh doanh mt
hàng thc phm thiết yếu nói chung.
ii
LI CM ƠN
Trong thi gian thc hin đề tài: Phát trin th trưng mt hàng thc phm
thiết yếu của công ty TNHH TM Tân Đức tôi đã nhn được s ch đạo, giúp đỡ ca
khoa Kinh tế - Lut s hướng dn, ch bo nhit tình ca các thy cô B môn Qun
lý Kinh tế cùng mt s cơ quan, ban ngành, địa phương, các cán b, đồng nghip và bè
bn, nh đó khóa lun ca tôi đã hoàn thành. Tôi xin chân thành cm ơn s giúp đỡ to
ln này.
Tôi xin chân thành cm ơn sâu sc ti giáo viên hưng dn khoa hc: ThS. Đặng
Hoàng Anh đã giúp đỡ tôi rt tn tính, chu đáo, kp thi v chuyên môn trong quá trình
thc hin đề tài.
Xin chân thành cm ơn các thy cô và bn bè đã đóng góp nhng ý kiến quý giá,
cm ơn gia đình và người thân đã động viên khích l và to điu kin thun li nht
giúp tôi hoàn thành khóa lun.
Hà Ni, ngày 24 tháng 12 năm 2021
Tác gi khóa lun
iii
MC LC
TÓM LƢỢC ................................................................................................................... i
LI CM ƠN ............................................................................................................... ii
DANH MC T VIT TT ........................................................................................ v
DANH MC BNG BIU ......................................................................................... vi
PHN M ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Tính cp thiết nghiên cu của đề tài khóa lun ..................................................... 1
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu ............................................................................ 2
3. Đối tƣng nghiên cu ................................................................................................ 3
4. Phm vi nghiên cu ................................................................................................... 3
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................................... 4
6. Kết cu khóa lun tt nghip ................................................................................... 5
CHƢƠNG I: MT S LUẬN CƠ BẢN V PHÁT TRIN TH TRƢNG
MT HÀNG THC PHM THIT YU CA DOANH NGHIP ....................... 6
1.1. Mt s khái nim cơ bản ...................................................................................... 6
1.1.1. Khái nim thc phm thiết yếu ........................................................................... 6
1.1.2. Khái nim th trưng và phát trin th trưng ................................................... 7
1.2. Mt s lý thuyết v phát trin th trƣng mt hàng thc phm thiết yếu ....... 8
1.2.1. Bn cht ca phát trin th trưng mt hàng thc phm thiết yếu .................. 8
1.2.2. Vai trò ca vic phát trin th trưng thc phm thiết yếu ............................... 9
1.2.3. Các nhân t ảnh hưởng đến phát trin th trưng thc phm thiết yếu ........ 10
1.3. Các nguyên lý cơ bn ca phát trin th trƣng .............................................. 14
1.3.1. Nguyên tc và yêu cu phát trin th trưng .................................................... 14
1.3.2. Ch tiêu phát trin th trưng mt hàng thc phm thiết yếu ......................... 16
CHƢƠNG II: THỰC TRNG PHÁT TRIN TH TRƢNG MT HÀNG
THC PHM THIT YU CỦA CÔNG TY TNHH TM TÂN ĐC .................. 20
2.1. Tng quan tình hình và các nhân t nh hƣng đến phát trin th ............... 20
2.1.1. Tng quan tình hình kinh doanh chung ca công ty TNHH TM Tân ........... 20
2.1.2. Các nhân t ảnh hưởng đến phát trin th tng mt hàng thc phm thiết 21
2.2. Phân tích thc trng phát trin th trƣng mt hàng thc phm thiết yếu
ca công ty TNHH TM Tân Đc ................................................................................ 24
2.2.1. Phân tích quy mô th trưng của công ty TNHH TM Tân Đức trên địa bàn
tình Lai Châu ................................................................................................................ 24
2.2.2. Phân tích doanh thu ca mt hàng thc phm thiết yếu giai đon 2018- ..... 25
iv
2.3. Các kết lun v thc trng phát trin th trƣng mt hàng thc phm thiết
yếu của công ty TNHH TM Tân Đức ......................................................................... 34
2.3.1. Nhng thành tu trong hot động phát trin th trưng ca công ty TNHH
TM Tân Đức ................................................................................................................. 34
2.3.2. Nhng hn chế trong hoạt động phát trin th trưng ca công ty TNHH TM
Tân Đc ................................................................................................................... 35
CHƢƠNG III: CÁC ĐỀ XUT KIN NGH NHM PHÁT TRIN TH
TRƢNG MT HÀNG THC PHM THIT YU CA CÔNG TY TNHH
TM TÂN ĐỨC ............................................................................................................. 37
3.1. Quan điểm và định hƣớng phát trin th trƣng mt hàng thc phm thiết
yếu của công ty TNHH TM Tân Đức ......................................................................... 37
3.2. Các gii pháp nhm phát trin th trƣng mt hàng thc phm thiết yếu ca
công ty TNHH TM Tân Đức ....................................................................................... 39
3.3. Các kiến ngh với cơ quan nhà nƣớc ................................................................. 43
3.4. Nhng vn đ đặt ra cn tiếp tc nghiên cu .................................................. 44
KT LUN .................................................................................................................. 46
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ................................................................... 47