ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
..... .....<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
ẢNH HƯỞNG CỦA ĐÀO TẠO ĐẾN ĐỘNG LỰC<br />
LÀM VIỆC VÀ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN<br />
- TRƯỜNG HỢP KHÁCH SẠN MOONLIGHT HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
HỒ PHƯƠNG HỒNG<br />
Lớp<br />
: K46 - QTNL<br />
Niên khóa<br />
: 2012 - 2016<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
TS. HOÀNG TRỌNG HÙNG<br />
<br />
HUẾ, 05/2016<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với<br />
những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của<br />
người khác. Trong thời gian thực hiện đề tài này, tác giả đã được sự<br />
quan tâm, giúp đỡ của rất nhiều cá nhân, tập thể.<br />
Trước hết, tác giả muốn cảm ơn ba mẹ đã luôn ủng hộ, tạo mọi điều<br />
kiện thuận lợi cho tác giả được học tập, phát triển!<br />
Lời cảm ơn đặc biệt nhất tác giả xin gửi đến Thầy, Tiến sĩ Hoàng<br />
Trọng Hùng, người luôn nhiệt tình theo sát hướng dẫn, giúp đỡ tác<br />
giả tận tình từ những ngày đầu thực tập cho đến giai đoạn hoàn thành.<br />
Những ngày đầu với những mơ hồ trong định hướng đề tài của mình,<br />
tác giả không nghĩ rằng Thầy sẽ nhiệt tình hướng dẫn. Nhưng chính<br />
sự nhiệt tình, chu đáo, tận tình của Thầy đã hoàn toàn xóa những nghi<br />
ngờ ban đầu của tác giả để rồi thay vào đó là lòng biết ơn và niềm tự<br />
hào khi mình là sinh viên may mắn nhất trong khóa học này vì có<br />
Thầy là giảng viên hướng dẫn!<br />
Tác giả xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Khách<br />
sạn Moonlight Huế đã quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho tác giả<br />
trong quá trình nghiên cứu đề tài này. Đặc biệt, tác giả xin cảm ơn các<br />
anh chị của Phòng Nhân sự đã nhiệt tình giúp đỡ tác giả trong quá<br />
trình điều tra, phỏng vấn và thu thập số liệu, đồng thời luôn tạo điều<br />
kiện thuận lợi giúp tác giả rất nhiều trong lĩnh vực chuyên môn và<br />
kinh nghiệm thực tế có hạn…<br />
Tác giả cũng xin cảm ơn các bạn, các anh chị đã quan tâm, tìm kiếm<br />
tài liệu, giải đáp những thắc mắc của tác giả trong quá trình nghiên<br />
cứu đề tài này, những người luôn bên cạnh giúp đỡ và ủng hộ tinh<br />
thần cho tác giả.<br />
Với những hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm và thời gian nghiên<br />
cứu, bài khóa luận này chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai sót<br />
nhất. Tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phê bình<br />
của quý Thầy, Cô và tất cả các bạn. Đó sẽ là hành trang quý giá giúp<br />
tác giả hoàn thiện kiến thức của mình sau này.<br />
Tác giả xin trân chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
Sinh viên<br />
Hồ Phương Hồng<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hoàng Trọng Hùng<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................v<br />
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vi<br />
DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ .................................................................... vi<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài..........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG<br />
DOANH NGHIỆP .........................................................................................................5<br />
1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP..........5<br />
1.1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực ................................................................................5<br />
1.1.2. Khái niệm về đào tạo nguồn nhân lực ...................................................................5<br />
1.1.3. Vai trò của đào tạo nguồn lực trong doanh nghiệp ...............................................6<br />
1.1.3.1. Đối với doanh nghiệp .........................................................................................6<br />
1.1.3.2. Đối với người lao động.......................................................................................6<br />
1.2. PHÂN LOẠI ĐÀO TẠO ........................................................................................7<br />
1.2.1. Phân loại theo các nội dung đào tạo ......................................................................7<br />
1.2.1.1. Theo định hướng nội dung đào tạo ....................................................................7<br />
1.2.1.2. Theo mục đích của nội dung đào tạo .................................................................7<br />
1.2.1.3. Theo đối tượng học viên.....................................................................................8<br />
1.2.2. Phân loại theo cách thức tổ chức đào tạo...............................................................8<br />
1.2.2.1. Phân loại theo cách thức đào tạo ......................................................................8<br />
1.2.2.2. Phân loại theo địa điểm hoặc nơi đào tạo .......................................................10<br />
1.3. PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO ...............................................................................11<br />
1.3.1. Khái niệm .............................................................................................................11<br />
1.3.2. Một số phương pháp đào tạo phổ biến tại nơi làm việc.......................................11<br />
SV: Hồ Phương Hồng<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hoàng Trọng Hùng<br />
<br />
1.4. NỘI DUNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP.........13<br />
1.4.1. Xác định nhu cầu đào tạo.....................................................................................14<br />
1.4.2. Xác định mục tiêu đào tạo ...................................................................................15<br />
1.4.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo .................................................................................15<br />
1.4.4. Xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo .................................16<br />
1.4.5. Lựa chọn và đào tạo giáo viên .............................................................................16<br />
1.4.6. Dự tính chi phí đào tạo ........................................................................................16<br />
1.4.7. Đánh giá kết quả đào tạo......................................................................................17<br />
1.5. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO ......................18<br />
1.5.1. Nhân tố thuộc về bản thân người lao động ..........................................................18<br />
1.5.1.1. Khả năng của người lao động..........................................................................18<br />
1.5.1.2. Sự sẵn sàng cho việc đi đào tạo .......................................................................19<br />
1.5.2. Nhân tố thuộc môi trường lao động .....................................................................19<br />
1.5.2.1. Nhân tố kỹ thuật công nghệ .............................................................................19<br />
1.5.2.2. Khả năng nhân lực hiện tại và tương lai của công ty ......................................19<br />
1.5.2.3. Nhân tố cán bộ giảng dạy ................................................................................20<br />
1.5.2.4. Ảnh hưởng của cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy ...........................................20<br />
1.5.2.5. Ảnh hưởng của việc lựa chọn phương pháp đào tạo .......................................20<br />
1.6. CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC .........20<br />
1.6.1. Nghiên cứu của Kenneth R. Bartlett and Dae-seok Kang (2004)........................20<br />
1.6.2.Nghiên cứu của Chun-Fang Chiang, Ki-Joon Back PhD & Deborah D. Canter PhD,<br />
RD, LD (2005) ...............................................................................................................21<br />
1.6.3. Nghiên cứu của Anders Dysvik and Bård Kuvaas (2008) ...................................21<br />
1.6.4. Nghiên cứu của Alexander Newman, Rani Thanacoody & Wendy Hui (2011) .......22<br />
1.6.5. Nghiên cứu của Nguyễn Thị Bảo Hiền (2015) ....................................................22<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TẠI KHÁCH SẠN<br />
MOONLIGHT HUẾ ...................................................................................................24<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ KHÁCH SẠN MOONLIGHT HUẾ ...................................24<br />
2.1.1. Giới thiệu về khách sạn Moonlight Huế ..............................................................24<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của khách sạn ................................................................25<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức .....................................................................................................26<br />
2.1.3.1. Sơ đồ tổ chức ....................................................................................................26<br />
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận ..........................................................27<br />
SV: Hồ Phương Hồng<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hoàng Trọng Hùng<br />
<br />
2.1.3.3. Kết quả kinh doanh của khách sạn Moonlight Huế trong giai đoạn 2013-2015 ...28<br />
2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI KHÁCH<br />
SẠN MOONLIGHT HUẾ ..........................................................................................30<br />
2.2.1. Bộ phận thực hiện chức năng đào tạo nguồn nhân lực ........................................30<br />
2.2.2. Đặc điểm nguồn nhân lực ....................................................................................32<br />
2.2.3. Quy trình đào tạo nguồn nhân lực .......................................................................35<br />
2.2.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo ................................................................................35<br />
2.2.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo ...............................................................................36<br />
2.2.3.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo và giảng viên ......................................................37<br />
2.2.3.4. Xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo .............................37<br />
2.2.3.5. Xác định kinh phí đào tạo ................................................................................39<br />
2.2.3.6. Thực hiện đào tạo ............................................................................................39<br />
2.2.3.7. Đánh giá kết quả đào tạo .................................................................................40<br />
2.2.4. Các hình thức đào tạo nhân viên trong khách sạn ...............................................44<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ CỦA NHÂN VIÊN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN<br />
LỰC TẠI KHÁCH SẠN MOONLIGHT HUẾ ........................................................45<br />
2.3.1. Mô tả đặc điểm mẫu khảo sát ..............................................................................46<br />
2.3.2. Xây dựng thang đo các biến nghiên cứu..............................................................47<br />
2.3.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha ......................50<br />
2.3.4. Đánh giá của nhân viên về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Khách sạn<br />
Moonlight Huế. ..............................................................................................................51<br />
2.3.4.1. Đánh giá của nhân viên về Sự sẵn có của các chương trình đào tạo..............51<br />
2.3.4.2. Đánh giá của nhân viên về Sự hỗ trợ đào tạo từ giám sát viên .......................52<br />
2.3.4.3. Đánh giá của nhân viên về Chất lượng đào tạo ..............................................53<br />
2.3.4.4. Đánh giá của nhân viên về Động lực làm việc ................................................55<br />
2.3.4.5. Đánh giá của nhân viên về Cam kết tình cảm .................................................55<br />
2.3.4.6. Đánh giá của nhân viên về Cam kết duy trì .....................................................56<br />
2.4. ẢNH HƯỞNG CỦA ĐÀO TẠO ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC VÀ SỰ CAM<br />
KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN - TRƯỜNG HỢP KHÁCH SẠN<br />
MOONLIGHT HUẾ ...................................................................................................57<br />
2.4.1. Mô hình nghiên cứu .............................................................................................57<br />
2.4.2. Các giả thuyết nghiên cứu ...................................................................................59<br />
2.4.3. Phương pháp phân tích ........................................................................................60<br />
SV: Hồ Phương Hồng<br />
<br />
iii<br />
<br />