uế<br />
<br />
Trước hết tôi xin chån thành câm ơn sự däy dỗ tận tình và chu đáo<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
cûa Quý thæy cô giáo trường Đäi học Kinh tế - Đäi học Huế trong suốt<br />
4 năm qua đã truyền đät cho tôi những kiến thức bổ ích.<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin trån trọng bày tô lòng biết ơn såu sắc tới thæy giáo<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
PGS. TS Nguyễn Khắc Hoàn - Người đã hướng dẫn và giúp đỡ tôi<br />
<br />
cK<br />
<br />
tận tình đæy trách nhiệm trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài.<br />
Đồng thời tôi cüng xin chån thành câm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình cûa<br />
<br />
họ<br />
<br />
ban lãnh đäo cùng toàn thể cán bộ nhån viên cûa ngån hàng Eximbank<br />
Huế trong quá trình tôi làm việc và thực tập. Cüng như sự động viên,<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
khích lệ từ gia đình và bän bè đã täo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn<br />
thành khóa luận.<br />
<br />
ng<br />
<br />
Mặc dù có nhiều cố gắng song đều tài vẫn không thể tránh khôi<br />
những hän chế và thiếu sót khi thực hiện. Vì vậy, kính mong Quý thæy<br />
<br />
ườ<br />
<br />
giáo, cô giáo cùng toàn thể bän bè đóng góp ý kiến để đề tài ngày càng<br />
<br />
Tr<br />
<br />
hoàn thiện hơn.<br />
Một læn nữa, tôi xin chån thành câm ơn!<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Lê Tuçn Anh<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1<br />
<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 2<br />
3. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................................. 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 2<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................ 3<br />
6. Kết cấu của đề tài ................................................................................................... 6<br />
<br />
h<br />
<br />
PHẦN 2 : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................... 7<br />
<br />
in<br />
<br />
CHƢƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ...................... 7<br />
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................... 7<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.1. Lý luận chung về động lực làm việc của ngƣời lao động ................................ 7<br />
1.1.1.1. Khái niệm động lực làm việc ........................................................................ 7<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.1.2. Tạo động lực làm việc ................................................................................... 8<br />
1.1.1.3. Vai trò của việc tạo động lực làm việc ........................................................10<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.2. Các học thuyết về tạo động lực trong lao động ..............................................11<br />
1.1.3. Các nghiên cứu khoa học về công tác tạo động lực làm việc gần đây ...........19<br />
1.1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng tới động lực làm việc..................................................20<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.4.1. Môi trƣờng và không khí làm việc ..............................................................20<br />
1.1.4.2. Lƣơng bổng và phúc lợi ..............................................................................22<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.4.3. Đặc điểm công việc và cách bố trí công việc ..............................................25<br />
1.1.4.4. Sự đảm bảo về công việc .............................................................................26<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.4.5. Cơ hội đào tạo và phát triển ........................................................................27<br />
1.1.5. Mô hình nghiên cứu........................................................................................31<br />
1.2. Thực tiễn việc tạo động lực làm việc tại Việt Nam và thế giới ........................31<br />
CHƢƠNG 2: CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC ĐỐI VỚI NHÂN<br />
VIÊN TẠI NGÂN HÀNG TMCP EXIMBANK CHI NHÁNH HUẾ ...............35<br />
2.1. Giới thiệu về ngân hàng TMCP Eximbank chi nhánh Huế...............................35<br />
<br />
SVTH: Lê Tuấn Anh – Lớp K43A QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Eximbank chi nhánh Huế .................35<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng TMCP Eximbank chi nhánh Huế ..................36<br />
2.1.2.1. Sơ đồ bộ máy quản lý ..................................................................................36<br />
2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận .......................................................37<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.3. Tình hình lao động tại Eximbank Huế ...........................................................37<br />
2.1.4. Tình hình trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật.............................................39<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.5. Một số chỉ tiêu hoạt động của Eximbank Huế trong 3 năm gần đây .............40<br />
<br />
2.2. Công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên tại ngân hàng TMCP<br />
Eximbank Huế .........................................................................................................41<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ....................................................................41<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá ( Exploratory Factor Analysis – EFA)..............42<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.2.1. Rút trích các nhân tố chính tác động đến động lực làm việc của nhân viên<br />
ngân hàng TMCP Eximbank Huế ............................................................................42<br />
2.2.2.2. Rút trích nhân tố chính ý định gắn kết với ngân hàng trong tƣơng lai .......46<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo .......................................................................47<br />
2.2.5. Phân tích đánh giá của nhân viên về công tác tạo động lực làm việc tại<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Eximbank Huế ..........................................................................................................48<br />
2.2.5.1. Yếu tố môi trƣờng và không khí làm việc...................................................48<br />
2.2.5.2. Đánh giá của nhân viên về yếu tố lƣơng bổng và phúc lợi .........................54<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2.5.3. Đánh giá của nhân viên về yếu tố đặc điểm công việc và cách bố trí<br />
công việc ..................................................................................................................59<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.2.5.4. Đánh giá của nhân viên về yếu tố sự đảm bảo về công việc .......................64<br />
2.2.5.5. Đánh giá của nhân viên về yếu tố cơ hội đào tạo và phát triển...................67<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.6. Phân tích hồi quy tƣơng quan ............................................................................70<br />
2.6.1. Kiểm định mô hình .........................................................................................71<br />
2.6.1.1. Kiểm định giá trị độ phù hợp ......................................................................71<br />
2.6.1.2. Kiểm định F .................................................................................................72<br />
2.6.1.3. Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết .........................................................73<br />
<br />
SVTH: Lê Tuấn Anh – Lớp K43A QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
2.1.6.4. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
nhân tố ......................................................................................................................76<br />
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO<br />
NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG TMCP EXIMBANK CHI NHÁNH HUẾ...78<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.1. Định hƣớng phát triển của ngân hàng Eximbank trong giai đoạn tới ...............78<br />
3.1.1. Triển vọng phát triển của ngành .....................................................................78<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.1.2. Định hƣớng phát triển của hệ thống ngân hàng Eximbank ............................79<br />
3.1.3. Định hƣớng hoạt động của Eximbank trong năm 2013 .................................79<br />
3.1.4. Định hƣớng hoạt động của Ngân hàng TMCP Eximbank chi nhánh Huế ...........81<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2. Những giải pháp đề xuất ...................................................................................82<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2.1. Những giải pháp chung ..................................................................................82<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.2.2. Những giải pháp cụ thể ..................................................................................83<br />
3.2.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao chất lƣợng môi trƣờng và không khí làm việc ..83<br />
3.2.2.2. Nhóm giải pháp hoàn thiện công tác trả lƣơng nhân viên và phúc lợi........84<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao chất lƣợng công việc và hoàn thiện công tác bố<br />
trí công việc ..............................................................................................................86<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2.2.4. Nhóm giải pháp nâng cao động lực làm việc thông qua sự đảm bảo công<br />
việc trong tƣơng lai cho nhân viên ...........................................................................87<br />
3.2.2.5. Nhóm giải pháp nâng cao chất lƣợng đào tạo và phát triển nhân viên .......88<br />
<br />
ng<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................91<br />
2. Một số kiến nghị ...................................................................................................92<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1. Đối với ngân hàng Eximbank Huế ....................................................................92<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Tr<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Lê Tuấn Anh – Lớp K43A QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Khắc Hoàn<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
<br />
-----Bảng 1: Quy trình thực hiện nghiên cứu .................................................................... 3<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 2: Nội dung các lý thuyết tạo động lực ...........................................................11<br />
<br />
Bảng 3: Mối quan hệ giữa hệ thống thứ bậc các nhu cầu theo cách nhìn chung và<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
áp dụng vào môi trƣờng làm việc của doanh nghiệp ...............................................14<br />
Bảng 4: Các nhân tố trong học thuyết của F. Herzberg ...........................................15<br />
Bảng 5: Sự ảnh hƣởng của các nhân tố trong học thuyết F.Herzberg ......................15<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 6 : Sự tiến triển của các học thuyết tạo động lực ............................................18<br />
<br />
in<br />
<br />
Bảng 7 : Biện pháp tạo động lực theo các nghiên cứu khoa học gần đây ................19<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 8: Tình hình lao động tại ngân hàng TMCP Eximbank chi nhánh Huế tính tới<br />
ngày 31/1/2013 .........................................................................................................38<br />
Bảng 9: Tình hình trang thiết bị, cơ sở vật chất .......................................................39<br />
<br />
họ<br />
<br />
Bảng 10: Một số chỉ tiêu hoạt động tại Eximbank Huế giai đoạn 2010 - 2012 .......40<br />
Bảng 11: Cơ cấu mẫu điều tra sau khi phân loại theo các tiêu thức ........................41<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Bảng 12: Kết quả kiểm định KMO – Bartlett đối với biến độc lập .........................42<br />
Bảng 13: Kết quả xử lý Total Variance Explained ..................................................43<br />
Bảng 14: Kết quả kiểm định KMO and Bartlett's Test biến phụ thuộc ...................46<br />
<br />
ng<br />
<br />
Bảng 15: Hệ số Cronbach Alpha của nhóm biến quan sát đánh giá của nhân viên về<br />
công tác tạo động lực làm việc tại Eximbank Huế ...................................................47<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Bảng 16: Hệ số Cronbach Alpha của nhóm biến Ý định gắn kết trong tƣơng lai....47<br />
Bảng 18: Kiểm định Levene's test biến không khí nơi làm việc .............................50<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Bảng 19: Kiểm định ANOVA theo tiêu chí vị trí làm việc .....................................51<br />
Bảng 20: Kiểm định Levene's test biến trang thiết bị..............................................52<br />
Bảng 21 : Kiểm định ANOVA theo tiêu chí độ tuổi ................................................53<br />
Bảng 22: Hệ số Mean của nhóm nhân tố lƣơng bổng và phúc lợi.........................56<br />
Bảng 23: Kiểm định Levene's test biến thu nhập tại ngân hàng so với thị trƣờng ..57<br />
Bảng 24: Kiểm định ANOVA theo tiêu chí vị trí làm việc .....................................57<br />
<br />
SVTH: Lê Tuấn Anh – Lớp K43A QTKD Tổng Hợp<br />
<br />