intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại công ty TNHH Lộc Thịnh

Chia sẻ: Tomjerry010 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

29
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung vào việc đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Từ đó có thể đưa ra được các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Lộc Thịnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại công ty TNHH Lộc Thịnh

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN LỘC THỊNH NGUYỄN VĂN ĐOÀN Niên khóa: 2017 - 2021
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN LỘC THỊNH Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: NGUYỄN VĂN ĐOÀN TS. HOÀNG THỊ DIỆU THÚY Mã sinh viên: 17K4021041 Lớp: K51A - QTKD Niên khóa: 2017 - 2021 HUẾ, 2021
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Lời cảm ơn! Ba tháng thực tập ngắn ngủi là cơ hội cho em tổng hợp và hệ thống hóa lại những kiến thức đã học, đồng thời kết hợp với thực tế để nâng cao kiến thức chuyên môn. Tuy chỉ có ba tháng thực tập, nhưng qua quá trình thực tập, em đã được mở rộng tầm nhìn và tiếp thu rất nhiều kiến thức thực tế. Từ đó em nhận thấy, việc cọ sát thực tế là vô cùng quan trọng – nó giúp sinh viên xây dựng nền tảng lý thuyết được học ở trường vững chắc hơn. Trong quá trình thực tập, từ chỗ còn bở ngỡ cho đến thiếu kinh nghiệm, em đã gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng với sự giúp đỡ tận tình của quý thầy cô khoa Quản trị kinh doanh và sự nhiệt tình của các anh chị tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Lộc Thịnh đã giúp em có được những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành tốt kì thực tập này cũng như viết lên bài báo cáo cuối kỳ. Lời đầu tiên, em xin được gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, đặc biệt là Quý thầy cô Khoa Quản trị Kinh doanh đã tận tình truyền đạt kiến thức và tạo điều kiện cho em được tham gia thực tập cuối khóa Em chân thành cám ơn đến ban lãnh đạo cùng các phòng ban, các anh chị trong Công ty Trách nhiệm Hữu Hạn Lộc Thịnh – đơn vị đã tiếp nhận đã tạo điều kiện cho em có được một môi trường thực tập bổ ích. Cảm ơn anh chị vì đã luôn quan tâm, hướng dẫn em tận tình trong suốt quá trình thực tập. Đặc biệt, em xin cán ơn cô TS. Hoàng Thị Diệu Thúy, người đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành bài báo cáo này. Với năng lực và trình độ chuyên môn còn hạn chế, cũng như thiếu các kinh nghiệm thực tiễn nên bài khoá luận của em không thể tránh được những sai sót nhất định. Chính vì vậy, em mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô, các anh chị tại doanh nghiệp để bài làm của em có thể hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên Nguyễn Văn Đoàn Page | 6
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN................................................................................................................. i DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................................... i DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ.................................................................................. ii DANH MỤC BẢNG..................................................................................................... iii PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 1 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu...................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung..........................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể..........................................................................................................2 2.3. Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................................3 3.2. Đối tượng khảo sát.....................................................................................................3 3.3. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................................3 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................3 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp....................................................................3 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp......................................................................4 4.2. Phương pháp xử lý số liệu..........................................................................................5 5. Bố cục đề tài..................................................................................................................7 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................9 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................9 1.1. Cơ sở lý luận..............................................................................................................9 1.1.1. Người lao động và nhân viên..................................................................................9 1.1.1.1.Người lao động......................................................................................................9 1.1.1.2. Nhân viên..............................................................................................................10 1.1.2. Sự hài lòng của nhân viên trong công việc..............................................................10 1.1.2.1.Hài lòng chung trong công việc.............................................................................10 1.1.2.2.Hài lòng theo các thành phần trong công việc.......................................................11 1.1.3. Lợi ích từ việc làm hài lòng nhân viên....................................................................11 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy 1.1.4. Các lý thuyết về sự hài lòng trong công việc..........................................................12 1.1.4.1.Thuyết nhu cầu của Maslow..................................................................................12 1.1.4.2.Thuyết hai nhân tố Herzberg.................................................................................13 1.1.4.3.Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom........................................................................14 1.1.4.4.Thuyết nhu cầu Mc.Clelland’s...............................................................................15 1.2. Cơ sở thực tiễn............................................................................................................16 1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc....................16 1.2.1.1. Yếu tố bản chất công việc.....................................................................................16 1.2.1.2. Yếu tố Đào tạo và thăng tiến.................................................................................16 1.2.1.3. Yếu tố Điều kiện làm việc................................. ...................................................17 1.2.1.4. Yếu tố Tiền lương.................................................................................................17 1.2.1.5. Yếu tố Phúc lợi......................................................................................................17 1.2.1.6. Yếu tố Đồng nghiệp..............................................................................................17 1.2.1.7. Yếu tố Lãnh đạo....................................................................................................18 1.2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................................18 1.2.2.1. Mô hình chỉ số công việc JDI................................................................................18 1.2.2.2. Nghiên cứu của Trần Kim Dung (2005)...............................................................19 1.2.2.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất..................................................................................19 1.2.2.4 Các giả thuyết nghiên cứu......................................................................................20 1.2.2.5. Thang đo................................................................................................................21 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH LỘC THỊNH...............................................................................................................................24 2.1. Tổng quan về Công ty TNHH Lộc Thịnh...................................................................24 2.1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH Lộc Thịnh.................................................................24 2.1.2. Quá trình phát triển..................................................................................................24 2.1.3. Tầm nhìn – Sứ mạng – Triết lí – Giá trị cốt lõi........................................................25 2.1.3.1. Tầm nhìn................................................................................................................25 2.1.3.2. Sứ mạng.................................................................................................................25 2.1.3.3. Triết lí kinh doanh.................................................................................................26 2.1.3.4. Giá trị cốt lõi..........................................................................................................26 2.1.4. Lĩnh vực kinh doanh.................................................................................................26 2.1.5. Cơ cấu tổ chức và quản lý Công ty..........................................................................26 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy 2.2. Tình hình Công ty TNHH Lộc Thịnh..........................................................................29 2.2.1. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2018-2020................................29 2.2.2. Tình hình nhân lực Công ty TNHH Lộc Thịnh........................................................30 2.2.3. Tình hình nghỉ việc tại Công ty................................................................................32 2.3. Kết quả khảo sát..........................................................................................................33 2.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra..............................................................................................33 2.3.1.1. Đặc điểm về giới tính............................................................................................33 2.3.1.2. Đặc điểm về độ tuổi..............................................................................................33 2.3.1.3. Đặc điểm về học vấn.............................................................................................34 2.3.1.4. Đặc điểm về vị trí công việc.................................................................................34 2.3.1.5. Đặc điểm về thu nhập...........................................................................................35 2.3.1.6. Đặc điểm về thời gian làm việc............................................................................36 2.3.2. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo..........................................................................36 2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA...........................................................................39 2.3.3.1. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test cho biến độc lập..........................................39 2.3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập..............................................40 2.3.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc..........................................43 2.3.4. Xây dựng mô hình hồi quy......................................................................................45 2.3.4.1. Kiểm định sự phù hợp của mô hình nghiên cứu...................................................45 2.3.4.1.1. Kiểm định mối tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc......................45 2.3.4.1.2. Xem xét sự tương quan......................................................................................46 2.3.4.1.3. Xem xét đa cộng tuyến.......................................................................................47 2.3.4.1.4. Kiểm định phân phối chuẩn của phần dư...........................................................47 2.3.4.2. Mô hình hồi quy....................................................................................................48 2.3.4.2.1. Đánh giá sự phù hợp của mô hình......................................................................48 2.3.4.2.2. Phân tích mô hình hồi quy..................................................................................49 2.3.5. Đánh giá của nhân viên đối với các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Lộc Thịnh..................................................51 2.3.5.1. Đánh giá của nhân viên về yếu tố Bản chất công việc..........................................51 2.3.5.2. Đánh giá của nhân viên về yếu tố Điều kiện làm việc..........................................54 2.3.5.3. Đánh giá của nhân viên về yếu tố Đào tạo và thăng tiến......................................56 2.3.5.4. Đánh giá của nhân viên về yếu tố Tiền lương......................................................58 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy 2.3.5.5. Đánh giá của nhân viên về yếu tố Phúc lợi........................................................59 2.3.5.6. Đánh giá của nhân viên về yếu tố Đồng nghiệp.................................................61 2.3.5.7. Đánh giá của nhân viên về yếu tố Lãnh đạo.......................................................62 2.3.5.8 . Đánh giá của nhân viên về sự hài lòng trong công việc.....................................64 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH LỘC THỊNH...........................................................................................................................68 3.1 Định hướng của công ty trong thời gian tới..............................................................68 3.2. Giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại công ty TNHH Lộc Thịnh............................................................................................................69 3.2.1. Giải pháp về yếu tố Đồng nghiệp ........................................................................69 3.2.2. Giải pháp về yếu tố Tiền lương ...........................................................................69 3.2.3. Giải pháp về yếu tố Điều kiện làm việc ..............................................................70 3.2.4. Giải pháp về yếu tố Bản chất công việc ..............................................................70 3.2.5. Một số giải pháp khác..........................................................................................70 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................72 1. Kết luận......................................................................................................................72 2. Kiến nghị................................................................................................................... .72 2.1. Đối với cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế .............................................. .72 2.2. Đối với Công ty TNHH Lộc Thịnh ....................................................................... .73 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................. .74 PHỤ LỤC.......................................................................................................................76 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TNHH: Trách nhiệm hữu hạn BCCV: Bản chất công việc ĐTVTT: Đào tạo và thăng tiến ĐKLV: Điều kiện làm việc TL: Tiền lương PL: Phúc lợi ĐN: Đồng nghiệp LĐ: Lãnh đạo SHL: Sự hài lòng EFA: Exploratory Factor Analysis (Phân tích nhân tố khám phá) Sig.: Significance (Mức ý nghĩa) SPSS: Statistical Package for the Social Sciences (Phần mềm thống kê trong khoa học xã hội) Page | i SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ Hình 2.1: Tháp nhu cầu Maslow..................................................................................12 Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu đề xuất........................................................................19 Hình 2.3: Cơ cấu tổ chức.............................................................................................27 Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu.....................................................................................45 Biểu đồ 2.1: Đặc điểm mẫu điều tra theo giới tính......................................................33 Biểu đồ 2.2: Đặc điểm mẫu điều tra theo độ tuổi........................................................33 Biểu đồ 2.3: Đặc điểm mẫu điều tra theo học vấn.......................................................34 Biểu đồ 2.4: Đặc điểm mẫu điều tra theo vị trí công việc............................................35 Biểu đồ 2.5: Đặc điểm mẫu điều tra theo thu nhập......................................................35 Biểu đồ 2.6: Đặc điểm mẫu điều tra theo thời gian làm việc.......................................36 Biểu đồ 2.7: Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa Histogram..................................47 Page | ii SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Thuyết hai nhân tố Herzberg.........................................................................14 Bảng 2.2: Thang đo các nhân tố.....................................................................................21 Bảng 2.3: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2018- 2020........29 Bảng 2.4: Cơ cấu lao động giai đoạn 2018- 2020...........................................................30 Bảng 2.5: Cơ cấu lao động nghỉ việc giai đoạn 2019 – 2020........................................32 Bảng 2.6: Kiểm định Cronbach’s Alpha biến độc lập...................................................37 Bảng 2.7: Kiểm định Cronbach’s Alpha biến phụ thuộc................................................38 Bảng 2.8: Kiểm định KMO và Barlett’s Test biến độc lập...........................................40 Bảng 2.9: Tổng phương trích sai...................................................................................41 Bảng 2.10: Rút trích nhân tố biến độc lập.....................................................................41 Bảng 2.11: Kiểm định KMO và Barlett’s Test biến phụ thuộc.....................................44 Bảng 2.12: Hệ số tải nhân tố của biến hài lòng chung..................................................44 Bảng 2.13: Kiểm định tương quan Person....................................................................46 Bảng 2.14: Sự phù hợp của mô hình hồi quy................................................................48 Bảng 2.15: Kiểm định ANOVA....................................................................................49 Bảng 2.16: Hệ số Beta chuẩn hóa của các nhân tố........................................................50 Bảng 2.17: Thống kê mức độ cảm nhận thành phần thang đo Bản chất công việc.......52 Page | iii SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Bảng 2.18: Kết quả kiểm định One Sample T-Test yếu tố Bản chất công việc.............53 Bảng 2.19: Thống kê mức độ cảm nhận thành phần thang đo Điều kiện làm việc.........54 Bảng 2.20: Kết quả kiểm định One Sample T-Test yếu tố Điều kiện làm việc..............55 Bảng 2.21: Thống kê mức độ cảm nhận thành phần thang đo Đào tạo và thăng tiến......56 Bảng 2.22: Kết quả kiểm định One Sample T-Test yếu tố Đào tạo và thăng tiến...........57 Bảng 2.23: Thống kê mức độ cảm nhận thành phần thang đo Tiền lương....................58 Bảng 2.24: Kết quả kiểm định One Sample T-Test yếu tố Tiền lương.........................59 Bảng 2.25: Thống kê mức độ cảm nhận thành phần thang đo Phúc lợi..........................59 Bảng 2.26: Kết quả kiểm định One Sample T-Test yếu tố Phúc lợi..............................60 Bảng 2.27: Thống kê mức độ cảm nhận thành phần thang đo Đồng nghiệp.................61 Bảng 2.28: Kết quả kiểm định One Sample T-Test yếu tố Đồng nghiệp.......................62 Bảng 2.29: Thống kê mức độ cảm nhận thành phần thang đo Lãnh đạo.........................63 Bảng 2.30: Kết quả kiểm định One Sample T-Test yếu tố Lãnh đạo...............................63 Bảng 2.31: Thống kê mức độ cảm nhận thành phần thang đo Sự hài lòng......................65 Page | iv SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Bảng 2.32: Kết quả kiểm định One Sample T-Test yếu tố Sự hài lòng............................65 Bảng 2.33: Kiểm định One Way ANOVA....................................................................66 Bảng 2.34: Giá trị trung bình về sự hài lòng của nhân viên theo vị trí công việc........66 Page | v SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trên con đường tồn tại, phát triển bền vững và thành công của bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào cũng sẽ phải chịu sự tác động của các yếu tố cả từ bên trong lẫn bên ngoài của doanh nghiệp, công ty đó. Và một trong những yếu tố được các doanh nghiệp, công ty quan tâm hàng đầu chính là đội ngũ nhân viên. Yếu tố con người từ cổ chí kim vốn vẫn luôn được xem là kim chỉ nam trong quản trị. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, đây là nguồn lực vô cùng quan trọng, là tài sản vô cùng quý giá quyết định mọi sự thành công của một tổ chức doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của Christian Nielsen và Macro Montemari (2012), nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, nó là tài sản của doanh nghiệp, là cơ sở để tạo ra các giá trị cho doanh nghiệp và còn được dùng để đo hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp. Thế nhưng, việc tìm được người tài đã khó thì việc khiến họ phát huy hết khả năng và cống hiến lâu dài cho tổ chức lại khó hơn gấp bội. Trong một số nghiên cứu của Mowday và các cộng sự (1979), Benkhoff (1997) đã chỉ ra mối quan hệ cùng chiều giữa sự thỏa mãn trong công việc và gắn kết trong tổ chức, nghĩa là khi nhân viên trong tổ chức hài lòng với công việc thì họ lại càng gắn kết hơn với tổ chức. Đảm bảo được sự ổn định đội ngũ nhân viên giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho việc tuyển dụng, đào tạo, thời gian làm quen với công việc của các nhân viên mới. Tuy nhiên, mỗi người lao động trong doanh nhiệp có các sở thích, nguyện vọng, nhu cầu khác nhau. Vì vậy, nếu doanh nghiệp không có sự quan tâm, thấu hiểu người lao động thì họ có xu hướng chuyển sang các doanh nghiệp khác có mức lương, sự đãi ngộ tốt hơn. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp hiện nay, mỗi doanh nghiệp phải cố gắng phát huy và duy trì lợi thế cạnh tranh của mình, trong đó lợi thế về con người là lợi thế lâu dài nhất. Các công ty cần có những chính sách, biện pháp nâng cao hiệu quả chất lượng làm việc của người lao động cũng như duy trì được lực lượng lao động có chất lượng cao và làm việc lâu dài với công ty. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp vẫn còn quá tập trung vào sự hài lòng của khách Page | 1 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy hàng mà xem nhẹ yếu tố sự hài lòng của nhân viên dẫn đến số lượng nhân viên quyết định chuyển việc tại các doanh nghiệp vẫn còn rất lớn. Công ty TNHH Lộc Thịnh là một công ty hoạt động trong các lĩnh buôn bán các loại xe máy và dịch vụ sửa chữa, bảo hành cũng như cách phục vụ khách hàng hoàn hảo nhất để làm hài lòng tất cả những khách hàng.Và với sự phát triển ngày nay nhiều doanh nghiệp việc thu hút nâng cao sự hài lòng của nhân viên và làm cho nhân viên có sự gắn bó với công ty. Xét đến thời điểm hiện tại của công ty, chưa có cuộc điều tra nghiên cứu chuyên sâu về “sự hài lòng của nhân viên đối với công việc”. Và tại Công ty TNHH Lộc Thịnh từ năm 2019 đến 2020 số lượng nhân viên nghỉ việc tăng từ 10 lên 15 nhân viên. Vậy nguyên nhân đó xuất phát từ đâu? Người lao động không hài lòng điều gì? Vì vậy, xuất phát từ nhận thức này, tôi quyết định chọn đề tài: “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại công ty TNHH Lộc Thịnh” Từ kết quả nghiên cứu sẽ giúp Công ty có cơ sở để xây dựng các chính sách nhân sự hợp lý. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đề tài tập trung vào việc đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Từ đó có thể đưa ra được các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Lộc Thịnh. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Lộc Thịnh - Đánh giá sự tác động của các yếu tố này đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty Lộc Thịnh. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên đối với công việc tại Công ty TNHH Lộc Thịnh. Page | 2 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy 2.3. Câu hỏi nghiên cứu - Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Công ty TNHH Lộc Thịnh? - Các yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Lộc Thịnh? - Các giải pháp nào cần được thực hiện để nâng cao sự hài lòng của nhân viên tại Công ty TNHH Lộc Thịnh? 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Lộc Thịnh. 3.2. Đối tượng khảo sát - Những nhân viên lao động tại Công ty TNHH Lộc Thịnh. 3.3. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty TNHH Lộc Thịnh. - Phạm vi thời gian: + Dữ liệu thứ cấp: Để đảm bảo tính cập nhận của đề tài, các dữ liệu thứ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2018 – 2020. + Dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu sơ cấp thu thập từ 09/11/2020 đến khoảng 20/12/2020. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Nghiên cứu sử dụng hai nguồn dữ liệu chính: Dữ liệu thứ cấp và sơ cấp 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Page | 3 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Dữ liệu thứ cấp: Các số liệu liên quan đến đề tài được cung cấp bởi công ty TNHH Lộc Thịnh: + Tình hình hoạt động kinh daonh của công ty trong giai đoạn 2018-2020 + Tình hình lao động của công ty trong giai đoạn 2018-2020 + Số lượng nhân viên nghỉ việc trong giai đoạn 2019-2020 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Dữ liệu sơ cấp: Được thu thập thông qua các cuộc điều tra bằng bảng hỏi (khảo sát trực tiếp) tại Công ty TNHH Lộc Thịnh.  Phương pháp chọn mẫu và xác định quy mô mẫu - Phương pháp xác định quy mô mẫu Đề tài xác định quy mô mẫu dựa trên các công thức tính kích thước mẫu theo các nghiên cứu như sau: +Nghiên cứu của Hair, Anderson, Tatham và Black (1998) Theo nghiên cứu của Hair, Anderson, Tatham và Black thì kích thước mẫu tối thiểu để sử dụng phân tích nhân tố EFA là 50 nhưng tốt hơn là 100 hoặc lớn hơn và tối thiểu mỗi biến đo lường cần có ít nhất 5 quan sát mẫu (tỷ lệ 1:5) n≥5xm  Trong đó: n Kích thước mẫu m Số biến quan sát Nghiên cứu được thực hiện với 25 biến quan sát cho nên dựa vào công thức trên thì kích thước tối thiểu cần đạt là 140 (5 x 25 = 125) + Nghiên cứu của Tabachnick và Fidell (1996) Page | 4 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Theo nghiên cứu của Tabachnick và Fidell thì kích thước mẫu tối thiểu cho mô hình hồi quy đa biến cần đạt thoả mãn công thức sau: n ≥ 8m’ + 50  Trong đó: n: Kích thước mẫu m’: Số nhân tố độc lập Nghiên cứu được thực hiện với 7 nhân tố độc lập cho nên kích thước mẫu tối thiểu dựa theo công thức trên là 8 x 7 + 50 = 106 Kết hợp 2 phương pháp phân tích trên, nhằm đảm bảo tính đại diện cho tổng thể thì cỡ mẫu 125 được lựa chọn - Phương pháp chọn mẫu: Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu phân tầng tỷ lệ + Chọn mẫu phân tâng tỷ lệ: Dựa trên danh sách nhân viên mà công ty cung cấp, tiến hành phân chia theo vị trí công việc. Mẫu nghiên cứu được lựa chọn có tỉ lệ các loại nhân viên theo tiêu chí vị trí công việc tương ứng với tổng thể: + Sau đó, đối với mỗi nhóm nhân viên và dựa trên danh sách nhân viên mà công ty cung cấp. Ta lập danh sách từng nhóm riêng ( bao gồm các vị trí như nhân viên văn phòng, nhân viên tạp vụ, nhân viên kĩ thuật, nhân viên phụ tùng, nhân viên dịch vụ, nhân viên bán hàng, cửa hàng trưởng) và lựa chọn ngẫu nhiên bằng phần mềm excel. + Quá trình điều tra, phát bảng hỏi được thực hiện trong thời điểm nghỉ giải lao nhằm tránh ảnh hưởng đến quá trình làm việc của nhân viên tại đây. Quá trình điều tra nghiên cứu được tiến hành với sự giúp đỡ của các anh/chị trong công ty. 4.2. Phương pháp phân tích số liệu Page | 5 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy - Đối với dữ liệu thứ cấp: Phương pháp so sánh được sử dụng để đối chiếu các chỉ tiêu đã được lượng hóa cùng một nội dung. Dùng phương pháp này để phân tích biến động của lao động 2018-2020. - Đối với số liệu sơ cấp: Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được đưa vào phần mềm SPSS 25 và Excel để tiến hành thống kê, mã hoá, xử lí và phân tích dữ liệu. + Thống kê mô tả: Mục đích của việc thống kê mô tả nhằm mô tả, hiểu rõ đặc điểm của đối tượng điều tra thông qua các tiêu chí như tần số, giá trị trung bình. + Kiểm định độ tin cậy của thang đo: Trong quá trình nghiên cứu thì tác giả đã sử dụng thang đo Likert với 5 mức độ (rất không đồng ý, không đồng ý, trung lập, đồng ý, rất đồng ý). Độ tin cậy của thang đo được kiểm định thông qua hệ số Cronbach’s alpha. Theo nhiều nghiên cứu, mức độ đánh giá các biến thông qua hệ số Cronbach’s Alpha được đưa ra như sau: -Hệ số Cronbach’s alpha được sử dụng nhằm loại các biến có hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0,3 (Nunnally, J., 1994) - Đối với mức giá trị của hệ số Cronbach’s Alpha [7]  Hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,8: Thang đo lường rất tốt.  Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến 0,8: Thang đo lường sử dụng tốt.  Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 đến 0,7: Thang đo chấp nhận được. + Phân tích nhân tố khám phá EFA: Phân tích nhân tố khám phá là một phương pháp được sử dụng để rút gọn tập hợp gồm nhiều biến đo lường và phụ thuộc lẫn nhau thành một tập biến ít hơn để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa đựng hầu hết thông tin của tập biến ban đầu.  Giá trị KMO (Kaiser – Meyer – Olkin): Chỉ số dùng để xem xét sự thích hợp của các nhân tố. Giá trị KMO phải có giá trị trong khoảng 0,5 đến 1,0 và giá trị Sig. nhỏ hơn 0,05 thì phân tích này mới thích hợp. Page | 6 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy  Số lượng nhân tố được xác định dựa trên chỉ số Eigenvalue. Theo tiêu chuẩn Kaiser, chỉ có nhân tố nào có Eigenvalue lớn hơn 1 mới được giữ lại trong mô hình phân tích.  Ma trận nhân tố (Compoment Matrix): Ma trận nhân tố chứa các hệ số biển diễn các tiêu chuẩn hóa bằng các nhân tố. Hệ số tải nhân tố biểu diễn mối tương quan giữa các biến và các nhân tố, cho ta biết các biến và các nhân tố có mối liên quan chặt chẽ với nhau hay không, từ đó giúp ta kết luận có nên loại bỏ biến hay không. + Kiểm định One Sample T-Test: So sánh giá trị trung bình của từng biến với với một giá trị cụ thể để từ đó có thể kết luận được giá trị trung bình của từng biến cũng như mức độ đồng ý của các đối tượng khảo sát đối với các biến này. + Phân tích hồi quy: Mô hình hồi quy bao gồm các biến độc lập và biến phụ thuộc. Sau khi rút trích các nhân tố từ phân tích nhân tố EFA, xem xét các giả định cần thiết ở trong mô hình hồi quy tuyến tính như kiểm tra hệ số phóng đại phương sai VIF, giá trị Durbin – Watson. Nếu các giả định ở trên không bị vi phạm, mô hình hồi quy được xây dựng. Hệ số R2 hiệu chỉnh cho biết các biến độc lập giải thích được bao nhiêu phần trăm sự biến thiên của biến phụ thuộc. Mô hình hồi quy có dạng: Y = B0 + B0*X1+ B2*X2 + B3*X3+ … + Bi*Xi Trong đó: Y : Biến phụ thuộc β0: Hằng số βi: Hệ số hồi quy Xi: Các biến độc lập trong mô hình (i>0) Dựa vào hệ số β chuẩn hóa với mức ý nghĩa Sig. tương ứng để có thể xác định biến độc lập nào ảnh hưởng đến biến phụ thuộc và mức độ ảnh hưởng của từng biến là ra Page | 7 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy sao, chiều hướng như thế nào. Kết quả sẽ giúp ta xác định được chiều hướng, mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại công ty TNHH Lộc Thịnh 5. Kết cấu bài báo cáo: Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại daonh nghiệp Chương 2: Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sựu hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Lộc Thịnh Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Lộc Thịnh Phần III: Kết luận và kiến nghị. Page | 8 SVTH: NGUYỄN VĂN ĐOÀN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2