intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần dệt may PPJ-Huế

Chia sẻ: Elysale2510 Elysale2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

40
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là trên cơ sở phân tích, đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần dệt may PPJ Huế giai đoạn 2016- 2018 đề xuất giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần dệt may PPJ-Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ---------- ́H tê h in ̣c K ho KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ại Đ ĐỀ TÀI: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT ̀ng KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY PPJ HUẾ ươ NGUYỄN THỊ MỸ LINH Tr Khóa học: 2016 - 2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH ại DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN Đ DỆT MAY PPJ HUẾ ̀ng ươ Tr Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Mỹ Linh PGS.TS. Nguyễn Văn Phát Lớp: K50B QTKD Niên khóa: 2016-2020 Huế, 12/2019
  3. LỜI CẢM ƠN Sau thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần dệt may PPJ-Huế. Em đã hoàn thành bài khóa luận:”Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần dệt may PPJ-Huế”. uê ́ Để hoàn thành tốt bài khóa luận này, trước hết, em xin gởi lời cảm ơn ́H đến quý thầy cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Huế đã trang bị kiến thức cho em trong suốt thời gian học tập vừa qua. tê Đặc biệt, em xin gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc tới phó giáo sư h tiến sĩ Nguyễn Văn Phát đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình giúp đỡ em hoàn in thành khóa luận này. ̣c K Em xin gửi lời cám ơn chân thành đến Ban lãnh đạo, cán bộ công ty Cổ phần Dệt may Thiên An Phát. Đặc biệt là các anh, chị phòng Tài chính-Kế toán và phòng kế hoạch đã nhiệt tình giúp đỡ em trong việc cung cấp các số ho liệu, tài liệu, góp ý và giải đáp các thắc mắc, tạo điều kiện thuận lợi giúp em hoàn thành kỳ thực tập và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình. ại Cuối cùng, em muốn gửi lời cám ơn đến gia đình và bạn bè đã luôn sát Đ cánh, động viên và giúp đỡ em trong suốt thời gian qua. ̀ng Mặc dù đã cố gắng học hỏi và nghiên cứu nhưng do khả năng và kinh nghiệm còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những sai sót, em rất mong ươ nhận được sự góp ý của quý thầy cô và các bạn. Tr Em xin chân thành cám ơn! Huế, tháng 12 năm 2019 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Mỹ Linh
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài: “ Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần dệt may PPJ – Huế” là một nghiên cứu độc lập của riêng uê ́ tôi. Đề tài là một sản phẩm mà tôi đã nghiên cứu trong quá trình thực tập tại công ty cổ phần dệt may PPJ – Huế. Các số liệu sử dụng phân tích trong ́H luận án và một số tài liệu tham khảm có nguồn gốc rõ ràng. Các kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, tê khách quan. Tôi xin cam đoan nếu có vấn đề gì thì tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm h in Sinh viên thực hiện ̣c K Nguyễn Thị Mỹ Linh ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ...........................................................................................................i LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. ii uê ́ MỤC LỤC ............................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................vi ́H DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ......................................................................... vii DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. viii tê PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU .....................................................................................1 h 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ..............................................................1 in 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU........................................................................2 2.1 Mục tiêu tổng quát ...................................................................................2 ̣c K 2.2 Mục tiêu cụ thể ........................................................................................2 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................3 ho 3.1 Đối tượng nghiên cứu ..............................................................................3 3.2 Phạm vi nghiên cứu .................................................................................3 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...............................................................3 ại 4.1 Phương pháp thu thập số liệu ..................................................................3 Đ 4.2 Phương pháp xử lý, phân tích số liệu ......................................................4 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................5 ̀ng CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN THỰC TIỄN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN ươ XUẤT KINH DOANH....................................................................................................5 1.1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH...........................5 Tr 1.1.1 Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh .............................................5 1.1.2 Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh .........................................6 1.1.3 Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là một tất yếu khách quan 7 SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát 1.1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh ..................9 1.1.4.1 Các nhân tố khách quan ......................................................................9 1.1.4.2 Các nhân tố chủ quan........................................................................12 1.1.5 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ....................................................................................13 uê ́ 1.1.5.1 Cơ cấu nguồn vốn của doanh nghiệp..............................................13 1.1.5.2 Nhóm chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh ́H doanh .....................................................................................................................14 1.1.5.3 Nhóm chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh........................15 tê 1.1.6 Phân tích độ nhạy của hoạt động sản xuất kinh doanh...........................22 1.2 CƠ SỞ THỰC TIỄN .............................................................................23 h 1.2.1 Khái quát chung ngành dệt may Việt Nam..............................................23 in 1.2.2 Khái quát chung về thị trường ngành dệt may Thừa Thiên Huế .............25 ̣c K CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY PPJ HUẾ.......................................26 2.1 Giới thiệu tổng quan về công ty dệt may PPJ Huế .....................................26 ho 2.1.1 Khái quát về công ty ................................................................................26 2.1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi ........................................................27 ại 2.1.2.1 Tầm nhìn ...........................................................................................27 2.1.2.2 Sứ mệnh ............................................................................................27 Đ 2.1.2.3 Giá trị cốt lõi .....................................................................................27 ̀ng 2.1.3 Ngành nghề kinh doanh ...........................................................................27 2.1.4 Cơ cấu tổ chức của công ty......................................................................27 ươ 2.1.4.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty....................................................27 2.1.4.2 Tổ chức bộ máy quản lý của công ty................................................29 Tr 2.1.5 Tình hình lao động của công ty ...............................................................30 2.1.6 Tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty .........................................32 2.1.7 Tình hình tài chính của công ty ...............................................................33 SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát 2.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dệt may PPJ Huế giai đoạn 2016-2018......................................................................36 2.2.1 Phân tích chỉ tiêu kết quả.........................................................................36 2.2.1.1 Phân tích tình hình doanh thu ...........................................................37 2.2.1.2 Phân tích chi phí ...............................................................................39 uê ́ 2.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh ................................................42 2.2.2.1 Phân tích các chỉ tiêu về hoạt động của công ty...............................42 ́H 2.2.2.2 Phân tích các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sinh lời của hoạt động kinh doanh ....................................................................................................45 tê 2.2.2.3 Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh khác.............53 2.2.3 Đánh giá chung về hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty .............58 h 2.2.3.1 Kết quả đạt được...............................................................................58 in 2.2.3.2 Hạn chế .............................................................................................59 ̣c K CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY DỆT MAY PPJ HUẾ..............................................................................................................59 ho 3.1 Định hướng phát triển của doanh nghiệp....................................................59 3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ....................................60 ại 3.2.1 Các biện pháp nâng cao doanh thu ..........Error! Bookmark not defined. 3.2.1.1 Đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ .........................60 Đ 3.2.1.3 Đẩy mạnh các chính sách thu hút khách hàng.................................62 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................63 ̀ng 1. KẾT LUẬN...................................................................................................63 ươ 2. KIẾN NGHỊ..................................................................................................64 2.1 Kiến nghị đối với chính quyền địa phương ...............................................64 Tr 2.2 Kiến nghị đối với công ty ..........................................................................65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................66 SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh v
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CP Cổ phần CSH Chủ sở hữu CSVCKT Cơ sở vật chất kỹ thuật uê ́ DT Doanh thu ́H DTTCPTL Doanh thu trên chi phí tiền lương ĐVT Đơn vị tính tê HĐKD Hoạt động kinh doanh h HTK Hàng tồn kho KPT Khoản phải thu in ̣c K KNTT Khả năng thanh toán KTĐT Khoản tương đương tiền ho LNTT Lợi nhuận trước thuế LNST Lợi nhuận sau thuế ại LNTCPTL Lợi nhuận trên chi phá tiền lương Đ LNBQ Lợi nhuận bình quân LĐ Lao động ̀ng NVL Nguyên vật liệu NSLĐ Năng suất lao động ươ SXKD Sản xuất kinh doanh Tr TSCĐ Tài sản cố định TSLN Tỷ suất lợi nhuận VCĐ Vốn cố định VLĐ Vốn lưu động SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy của công ty cổ phần dệt may PPJ-Huế………...28 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát DANH MỤC CÁC BẢNG uê ́ Bảng 1: Tình hình lao động của Công ty giai đoạn 2016-2018…………...31 Bảng 2: Tình hình tài của Công ty giai đoạn 2016-2018……...…………..34 ́H Bảng 3: Tình hình doanh thu của Công ty giai đoạn 2016-2018 …………37 tê Bảng 4: Tình hình chi phí của Công ty giai đoạn 2016-2018……………..39 Bảng 5: Kết quả hoạt động SXKD của Công ty giai đoạn 2016-2018…....42 h in Bảng 6: Hiệu quả sử dụng vốn cố định Công ty giai đoạn 2016-2018..…..45 Bảng 7: Hiệu quả sử dụng vốn lưu động Công ty giai đoạn 2016-2018….48 ̣c K Bảng 8: Hiệu quả sử dụng lao động của Công ty giai đoạn 2016-2018…..51 Bảng 9: Hiệu quả sản suất kinh doanh của Công ty giai đoạn 2016-2018..55 ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh viii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập với nền kinh tế thế giới đã đưa uê ́ nền kinh tế Việt Nam bước vào một thời kỳ phát triển mới. Cùng với sự ́H phát triển của nền kinh tế thị trường và sự phát triển không ngừng, nhanh chóng của khoa học kỹ thuật đã thúc đẩy nhiều mô hình kinh tế, các thành tê phần kinh tế và các loại hình doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh. Đồng thời cũng đưa đến những thách thức, tạo ra môi trường h cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp nhằm tranh giành lợi nhuận và thị trường trong nước cũng như trên thế giới. in ̣c K Để có thể đứng vững trên thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải vận động, tìm tòi mọi hướng đi cho phù hợp. Tức doanh nghiệp kinh doanh phải có hiệu quả. Vì hiệu quả sản xuất kinh doanh là điều kiện sống ho còn của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Hiệu quả sản xuất kinh doanh càng cao, doanh nghiệp càng có điều kiện tái sản xuất mở ại rộng, đầu tư nâng cấp máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ tiên tiến hiện đại. Kinh doanh có hiệu quả là tiền đề nâng cao phúc lợi cho người lao Đ động, kích thích người lao động tăng năng suất lao động và là điều kiện ̀ng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Để đạt được đòi hỏi các doanh nghiệp phải năng động, mềm dẻo, linh hoạt trong việc sử dụng và triển khai ươ hiệu quả các phương án sản xuất kinh doanh, sử dụng hợp lý nguồn lực hiện có, phải nắm vững các quy luật của thị trường, tình hình sản xuất kinh Tr doanh của doanh nghiệp. Với sự phát triển không ngừng như hiện nay, là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may. Công ty cổ phần dệt may PPJ - Huế phải phát huy được vai trò, năng lực kinh doanh và khả năng hội nhập của mình SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát để có thể tồn tại và phát triển. Công ty chỉ vừa mới thành lập vào năm 2016 nên còn gặp rất nhiều khó khăn về việc cạnh tranh với các đối thủ hiện tại. Được xem như một trong những doanh nghiệp có quy mô hoạt động trung bình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, doanh nghiệp đang dần có được chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt các thị trường xuất khẩu ở Đài loan, Mỹ và uê ́ các nước Châu Âu. Để có được những tín hiệu lạc quan đó, phải kể đến những chiến lược kinh doanh đúng đắn, khả năng sử dụng và quản lý hiệu ́H quả các nguồn lực sản xuất của Công ty nhằm đưa Công ty hoạt động có tê hiệu quả. Vì vậy, trong lần thực tập tốt nghiệp tại Công ty cổ phần dệt may PPJ h Huế. Em đã chọn nghiên cứu đề tài: “Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh in doanh của Công ty Cổ phần dệt may PPJ Huế” làm luận văn tốt nghiệp của ̣c K mình. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ho 2.1 Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của đề tài là trên cơ sở phân tích, đánh giá hiệu quả ại sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần dệt may PPJ Huế giai đoạn 2016- 2018 đề xuất giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh Đ doanh của Công ty. ̀ng 2.2 Mục tiêu cụ thể ươ - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về hiệu quả và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần dệt may PPJ - Huế Tr - Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh; phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần dệt may PPJ - Huế giai đoạn năm 2016-2018. SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần dệt may PPJ - Huế. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3.1 Đối tượng nghiên cứu uê ́ Phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là rất rộng, liên quan ́H tới nhiều yếu tố trong quá trình sản xuất. Do điều kiện và thời gian còn hạn chế nên em chỉ tập trung vào nghiên cứu một số vấn đề chính dựa trên phân tê tích kết quả sản xuất kinh doanh và những tồn tại của Công ty trong những năm qua để đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, những h nội dung chủ yếu là: in - Những lý luận chung liên quan đến hiệu quả hoạt động kinh doanh ̣c K của Công ty. - Biến động doanh thu, chi phí và lợi nhuận trong Công ty. ho - Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh tiêu biểu của Công ty. ại - Các giải pháp nâng cao hiêu quả kinh doanh của Công ty. Đ 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Không gian: Đề tài được thực hiện tại Công ty Cổ phần dệt may PPJ ̀ng - Huế. ươ - Thời gian: Thời gian làm đề tài từ 16/09/2019 đến 22/12/2019; các số liệu và thông tin liên quan được thu thập ở Công ty trong giai đoạn 2016- Tr 2018; giải pháp đề xuất cho giai đoạn 2019-2021 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4.1 Phương pháp thu thập số liệu SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát Thông tin thứ cấp được thu thập chủ yếu: Để đánh giá tình kinh doanh của Công ty em đã thu thập các tài liệu, số liệu từ các phòng ban của Công ty; các thông tin trên internet, sách báo và các đề tài nghiên cứu khoa học, luận văn có liên quan. uê ́ 4.2 Phương pháp xử lý, phân tích số liệu  Phương pháp xử lý số liệu ́H Các số liệu sau khi thu thập được xử lý bằng phần mềm tê Microsoft Excel.  Phương pháp phân tích số liệu h in - Phương pháp thống kê mô tả: Trên cơ sở tài liệu đã được tổng hợp, vận dụng các phương pháp phân tích thống kê mô tả như số tương ̣c K đối, số tuyệt đối, số bình quân,… - Phương pháp so sánh: Trên cơ sở tài liệu đã được tổng hợp, vận ho dụng phương pháp so sánh để phân tích kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty qua các năm. - Phương pháp phân tích độ nhạy: là phương pháp nhằm xác định ại mức độ nhạy cảm của chỉ tiêu cần phân tích đối với sự biến động của Đ các yếu tố liên quan, cho biết mức độ ảnh hưởng lớn hay nhỏ của các yếu tố liên quan đến chỉ tiêu phân tích. ̀ng - Phương pháp phân tích chuỗi dữ liệu theo thời gian: Từ các số liệu thu thập được, tiến hành phân tích và so sánh để làm nổi bật vấn đề: Tình ươ hình biến động của các hiện tượng qua các giai đoạn thời gian; mức độ của hiện tượng từ đó đưa ra các kết luận có căn cứ khoa học. Tr SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN THỰC TIỄN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH uê ́ ́H 1.1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH tê 1.1.1 Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh Nói đến doanh nghiệp là người ta nhắc ngay đến hoạt động sản xuất h kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là một quá trình bao gồm nhiều khâu in trong lĩnh vực sản xuất lưu thông. Dù trong thời kỳ nào, quốc gia nào thì ̣c K kinh doanh luôn lấy hiệu quả làm mục tiêu phấn đấu. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Nhìn chung các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu lâu dài và bao ho trùm là tối đa hóa lợi nhuận với chi phí thấp nhất. Vì vậy, trong quá trình hoạt động kinh doanh để đạt được mục tiêu đề ra doanh nghiệp phải phân ại tích, đánh giá hiệu quả kinh tế của hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp. Đ Kinh doanh là thực hiện một, một số hay tất cả công đoạn của quá ̀ng trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lời ươ Hoạt động kinh doanh là những hoạt động phù hợp và nằm trong khuôn khổ pháp luật của các tổ chức, cá nhân nhằm thoả mãn nhu cầu của Tr con người thông qua việc cung cấp hàng hoá dịch vụ trên thị trường, đồng thời hoạt động kinh doanh còn để tìm kiếm lợi nhuận Hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế, biểu hiện tập trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát trình độ khai thác và sử dụng các nguồn lực trong quá trình hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Nó là thước đo quan trọng của sự tăng trưởng kinh tế, là chổ dựa cơ bản để đánh giá việc thực hiện mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp trong từng thời kỳ Mỗi doanh nghiệp cần nắm rõ tình hình kinh doanh của mình trong uê ́ nền kinh tế thị trường. Vì vậy, phân tích hoạt đông kinh doanh là rất quan ́H trọng. Nó là quá trình nghiên cứu để đánh giá toàn bộ quá trình và hiệu quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp nhằm làm rõ chất lượng hoạt động tê kinh doanh và các nguồn tiềm năng cần khai thác từ đó đề ra các phương án và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. h in 1.1.2 Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh Thực chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là nâng ̣c K cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực vào sản xuất kinh doanh và tiết kiệm chi phí các nguồn lực đó để đạt được mục tiêu kinh doanh. ho Chính việc khan hiếm nguồn lực và việc sử dụng chúng có tính chất cạnh tranh nhằm thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng của xã hội đặt ra yêu cầu ại phải khai thác, tận dụng triệt để và tiết kiệm các nguồn lực vào sản xuất kinh doanh. Để đạt được mục tiêu kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải Đ chú trọng các điều kiện nội tại, phát huy năng lực, hiệu năng của các yếu tố sản xuất và tiết kiệm chi phí. Do vậy, yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả ̀ng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là đạt được kết quả tối đa với chi phí tối thiểu. ươ Để hiểu rõ được bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh thì chúng Tr ta cần phân biệt ranh giới giữa hai khái niệm hiệu quả và kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh. Kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là những gì mà doanh nghiệp đã đạt được sau một quá trình hoạt động mà họ bỏ công SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát sức, tiền của vào. Kết quả đạt được hay không đạt được phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra chính là kết quả mà họ cần đạt được. Kết quả là đại lượng có thể đo lường được như: số sản phẩm sản xuất và tiêu thụ, doanh thu bán hàng, lợi nhuận,… Và cũng có thể là những đại lượng chỉ phản ánh mặt chất lượng uê ́ có thể định tính được như uy tín của hãng, chất lượng sản phẩm. Kết quả còn phản ánh quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy ́H nhiên, chỉ tiêu kết quả chưa nói lên được doanh nghiệp kinh doanh có hiệu tê quả mà ta phải biết để đạt được kết quả đó thì doanh nghiệp phải bỏ ra bao nhiêu chi phí, việc sử dụng và tiết kiệm các nguồn lực vào sản xuất kinh h doanh như thế nào thì mới đánh giá được hiệu quả hoạt động kinh doanh in của doanh nghiệp. Như vậy, hiệu quả sản xuất kinh doanh là thước đo chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh, phản ánh trình độ sử dụng tổng hợp ̣c K các nguồn lực đầu vào, trình độ tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh và là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Hiệu quả được xem là công cụ để nhận ho biết khả năng tiến tới mục tiêu mà doanh nghiệp cần đạt đó chính là kết quả. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh sử dụng cả hai chỉ tiêu là kết ại quả (đầu ra) và chi phí (các nguồn lực đầu vào) để đánh giá hiệu quả kinh Đ doanh. Kết quả và chi phí là hai giai đoạn của một quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chi phí là tiền đề để thực hiện kết quả đặt ra. Mối ̀ng quan hệ giữa kết quả và chi phí sẽ cho các chỉ tiêu hiệu quả khác nhau, chi phí đầu vào càng nhỏ, đầu ra càng lớn, càng chất lượng thì chứng tỏ hiệu ươ quả kinh doanh càng cao. Tr 1.1.3 Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là một tất yếu khách quan Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là một vấn đề quan trọng, là một tất yếu khách quan đối với mọi SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát doanh nghiệp. Nó không chỉ là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội, bởi những lý do sau: - Xuất phát từ sự khan hiếm các nguồn lực làm cho điều kiện phát triển sản xuất theo chiều rộng bị hạn chế do đó phát triển theo chiều sâu là một tất yếu khách quan. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) là uê ́ một hướng phát triển kinh tế theo chiều sâu nhằm sử dụng các nguồn lực ́H một cách tiết kiệm và có hiệu quả. - Thị trường càng phát triển thì sự cạnh tranh của các doanh nghiệp tê ( DN) ngày càng gay gắt, doanh nghiệp nào có công nghệ cao, sản phẩm có chất lượng và giá cả tốt thì sẽ có ưu thế hơn trên thị trường. Do đó, nâng h in cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là điều kiện tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh có thể làm tăng khả ̣c K năng cạnh tranh, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường và góp phần đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. ho - Để có thể thực hiện quá trình tái sản xuất mở rộng, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phải đảm bảo thu được kết quả đủ bù đắp chi phí và có lợi nhuận. ại Các doanh nghiệp luôn tìm mọi cách để tăng kết quả thu được trên Đ một đồng chi phí bỏ ra điều đó đồng nghĩa với việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Do đó việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là cơ sở để giảm ̀ng chi phí, tăng lợi nhuận. ươ - Trong điều kiện nền kinh tế nước ta đang trên đường hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới, sự yếu kém của các doanh nghiệp Việt Tr Nam đang buộc họ đứng trước những sức ép to lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh giúp các doanh nghiệp tiến nhanh tới con đường hội nhập để cùng triển. SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát - Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và góp phần làm tăng ngân sách Nhà nước. 1.1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh uê ́ Như vậy, nâng cao hiệu quả SXKD vừa là điều kiện sống còn của doanh nghiệp vừa có ý nghĩa thiết thực đối với nền kinh tế, là tiền đề cho sự ́H phát triển đất nước trong công cuộc đổi mới hiện nay, là một tất yếu khách quan vì lợi ích của doanh nghiệp và của toàn xã hội. tê Hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của h nhiều nhân tố bao gồm các nhân tố khách quan và nhân tố chủ quan. Phân in tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn trực diện với những gì đang diễn ra xung quanh ̣c K doanh nghiệp. Từ đó, thấy được mặt tích cực hay tiêu cực của các nhân tố ảnh hưởng để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm tận dụng ho những thuận lợi và có biện pháp khắc phục những khó khăn để nâng cao hiệu quả SXKD. 1.1.4.1 Các nhân tố khách quan ại - Những nhân tố thuộc môi trường vĩ mô Đ • Kinh tế ̀ng Các yếu tố kinh tế có vai trò quan trọng đến việc hình thành và hoàn thiện môi trường kinh doanh, đồng thời nó ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất ươ kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm: tốc độ tăng trưởng và sự ổn định của nền kinh tế, sức mua, sự ổn định của giá cả, tiền tệ, lạm phát, tỷ giá hố Tr đoái, các chính sách kinh tế của Nhà nước. Tất cả các yếu tố này đều ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Những biến động của các yếu tố kinh tế có thể tạo ra cơ hội và cả những thách thức với doanh nghiệp. Để đảm bảo thành công của hoạt động SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát kinh doanh trước những biến động về kinh tế, các doanh nghiệp phải theo dõi, phân tích, dự báo biến động của từng yếu tố để đưa ra các giải pháp, các chính sách kinh doanh phù hợp. • Chính trị, pháp luật uê ́ Bao gồm các yếu tố: chính phủ, hệ thống pháp luật, xu hướng chính trị...các nhân tố này ngày càng ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh ́H của doanh nghiệp. Sự ổn định về chính trị, nhất quán về quan điểm, các chính sách lớn luôn là sự hấp dẫn của các nhà đầu tư. Hệ thống pháp luật rõ tê ràng, đầy đủ, đúng đắn và mở rộng sẽ là cơ sở đảm bảo sự thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp kinh doanh trong nước và thúc đẩy đầu tư nước h ngoài phát triển. Tạo ra sân chơi để các doanh nghiệp cùng tham gia hoạt in động kinh doanh, vừa cạnh tranh vừa hợp tác lẫn nhau. ̣c K • Khoa học, công nghệ Khoa học, công nghệ là yếu tố ảnh hưởng mạnh đến khả năng cạnh ho tranh của doanh nghiệp. Các yếu tố công nghệ thường biểu hiện như phương pháp sản xuất mới, kĩ thuật mới, vật liệu mới, máy móc thiết bị sản xuất, các bí quyết, các phát minh, phần mềm ứng dụng. Khi công nghệ phát ại triển, các doanh nghiệp có điều kiện ứng dụng các thành tựu của công nghệ Đ để tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn nhằm phát triển kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời bảo vệ môi trường sinh ̀ng thái. Tuy vậy, nó cũng mang lại cho doanh nghiệp nguy cơ tụt hậu, giảm năng lực cạnh tranh nếu doanh nghiệp không đổi mới công nghệ kịp thời. ươ • Tự nhiên Tr Yếu tố tự nhiên bao gồm: nguồn lực tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái, vị trí địa lý của tổ chức kinh doanh…Là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Các nguồn lực là có hạn nên mọi doanh nghiệp phải khai thác và SVTH: Nguyễn Thị Mỹ Linh 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2