intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hoạt động phân phối tại công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với sản phẩm TH True Milk trên địa bàn Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Mucnang000 Mucnang000 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:171

45
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích hoạt động phân phối của Công ty TNHH Thái Đông Anh đối với sản phẩm sữa TH True Milk, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối của công ty đối với nhãn hàng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hoạt động phân phối tại công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với sản phẩm TH True Milk trên địa bàn Thừa Thiên Huế

  1. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -----  ----- uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP h in ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI TẠI ̣c K CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THÁI ĐÔNG ANH ho ĐỐI VỚI SẢN PHẨM TH TRUE MILK TRÊN ĐỊA BÀN THỪA THIÊN HUẾ ại Đ ̀n g ươ Tr HỒ THỊ DIỆU QUỲNH Niên khóa: 2015 - 2019
  2. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -----  ----- uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP h in ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI TẠI ̣c K CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THÁI ĐÔNG ANH ĐỐI VỚI SẢN PHẨM TH TRUE MILK ho TRÊN ĐỊA BÀN THỪA THIÊN HUẾ ại Đ ̀n g Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: ươ Hồ Thị Diệu Quỳnh ThS. Phan Thị Thanh Thủy Tr Lớp: K49C KDTM Niên khóa: 2015 - 2019 Huế, tháng 12 năm 2018
  3. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy Lời Cảm Ơn Trước tiên, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến trường Đại học Kinh tế Huế, nơi mà tôi đã học tập và rèn luyện những kiến thức, kinh nghiệm quý báu, được truyền đạt từ các thầy cô cũng như các thế hệ anh chị đi trước, cho tôi nền tảng vững chắc giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp của mình. uê ́ Đặc biệt, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến cô giáo, ThS. Phan Thị Thanh Thủy, người đã tận tình hướng dẫn tôi ́H trong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp. tê Lời cảm ơn tiếp theo tôi xin gửi đến ban lãnh đạo và toàn bộ h nhân viên của công ty TNHH TM Thái Đông Anh. Cám ơn các in anh, chị đã luôn quan tâm và tạo điều kiện cho tôi được trải ̣c K nghiệm thực tế một cách tốt nhất là cơ sở để tôi hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp của mình. ho Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè cùng lớp và những người đã động viên giúp đỡ tôi trong ại suốt 4 năm ngồi trên giảng đường Đại học Kinh tế Huế. Đ Do khả năng của bản thân và thời gian có hạn nên Khóa luận không thể tránh khỏi những thiếu sót. Mong thầy cô và các ̀n g bạn đánh giá, góp ý kiến để Khóa luận được hoàn chỉnh hơn. ươ Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn! Tr Huế, tháng 12 năm 2018 Sinh viên Hồ Thị Diệu Quỳnh SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh i
  4. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy MỤC LỤC MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT........................................................................... vii DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................... viii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .............................................................................................x PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................11 1.Tính cấp thiết của đề tài..............................................................................................11 2.Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................................12 uê ́ 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................12 ́H 3.1: Đối tượng nghiên cứu.............................................................................................12 tê 3.2: Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................13 4.Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................13 h in 4.1. Phương pháp điều tra, thu thập số liệu ...................................................................14 ̣c K 4.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu..................................................................15 4.3. Phương pháp phân tích ...........................................................................................15 ho 5. Kết cấu của đề tài: .....................................................................................................16 PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................17 ại CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI ..................17 Đ 1.1. Cơ sở lý luận về quản trị kênh phân phối...............................................................17 1.1.1. Phân phối .............................................................................................................17 ̀n g 1.1.1.1. Khái niệm phân phối ........................................................................................17 ươ 1.1.1.2. Chức năng của phân phối .................................................................................17 1.1.2. Kênh phân phối...................................................................................................17 Tr 1.1.2.1. Khái niệm ........................................................................................................17 1.1.2.2. Vai trò ...............................................................................................................19 1.1.2.3. Chức năng.........................................................................................................20 1.1.3. Cấu trúc kênh phân phối......................................................................................20 1.1.4. Các thành viên của kênh phân phối.....................................................................24 1.1.4.1. Người sản xuất (Người cung cấp) ....................................................................24 1.1.4.2. Người trung gian thương mại ...........................................................................25 SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh ii
  5. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy 1.1.4.3. Người tiêu dùng cuối cùng ...............................................................................28 1.1.4.4. Các tổ chức bổ trợ.............................................................................................29 1.1.5. Tổ chức và hoạt động kênh phân phối.................................................................30 1.1.6. Quản trị kênh phân phối ......................................................................................33 1.1.6.1. Khái niệm quản trị kênh phân phối ..................................................................33 1.1.6.2. Nội dung cơ bản của quản trị kênh phân phối..................................................33 1.1.7. Hệ thống tiêu chí đánh giá kêt quả và hiệu quả quản trị kênh phân phối ...........37 1.1.8. Các mô hình nghiên cứu có liên quan .................................................................37 uê ́ 1.1.9. Mô hình giả thuyết nghiên cứu và thang đo ........................................................39 ́H 1.2. Cơ sở thực tiễn về quản trị kênh phân phối ngành sữa trên địa bàn Thừa Thiên tê Huế.................................................................................................................................42 1.2.1. Tình hình ngành sữa Việt Nam ...........................................................................42 h in 1.2.2 Tình hình ngành sữa tại Thừa Thiên Huế.............................................................44 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY TNHH ̣c K THÁI ĐÔNG ANH ĐỐI VỚI SẢN PHẨM TH TRUE MILK TRÊN ĐỊA BÀN THỪA THIÊN HUẾ......................................................................................................45 ho 2.1. Giới thiệu tổng quan về TH True Milk và công ty TNHH TM Thái Đông Anh ...45 ại 2.1.1. Tổng quan về TH True Milk Việt Nam..............................................................45 Đ 2.1.2. Tổng quan về công ty TNHH TM Thái Đông Anh .............................................47 2.1.2.1.Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................................47 ̀n g 2.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty TNHH TM Thái Đông Anh ...................49 ươ 2.1.2.3. Tổ chức bộ máy quản lí tại công ty TNHH TM Thái Đông Anh.....................51 2.1.2.4. Tình hình nguồn lực của công ty......................................................................56 Tr 2.1.2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH TM Thái Đông Anh .........63 2.1.2.6. Đặc điểm hàng hóa và thị trường kinh doanh của công ty...............................65 2.1.2.7. Đặc điểm sản phẩm TH True Milk được phân phối bởi công ty TNHH TM Thái Đông Anh ..............................................................................................................68 2.2. Phân tích hoạt động phân phối sản phẩm sữa TH True Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh tại Thừa Thiên Huế.......................................................................73 SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh iii
  6. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy 2.2.1. Kênh phân phối sản phẩm TH True trên địa bàn Thừa Thiên Huế và vai trò phân phối của công ty TNHH TM Thái Đông Anh ...............................................................73 2.2.2. Kết quả phát triển mạng lưới phân phối của công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với sản phẩm TH True Milk trên địa bàn Thừa Thiên Huế ....................................77 2.2.3. Phân tích các chính sách phân phối sản phẩm TH True Milk của nhà sản xuất và của Thái Đông Anh trên lãnh thổ độc quyền.................................................................81 2.2.3.1. Chính sách phân phối của nhà sản xuất TH True Milk đối với Thái Đông Anh .....81 2.2.3.2. Phân tích chính sách phân phối của Thái Đông Anh đối với khách hàng và các uê ́ trung gian bán lẻ trên lãnh thổ phân phối độc quyền ....................................................84 ́H 2.2.4. Phân tích các hoạt động ảnh hưởng đến hoạt động phân phối sản phẩm sữa TH tê True Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh ......................................................87 2.2.4.1. Công tác tổ chức nguồn hàng sản phẩm TH True Milk của công ty TNHH TM h in Thái Đông Anh ..............................................................................................................87 2.2.4.2. Công tác quản trị bán hàng của Thái Đông Anh đối với sản phẩm TH True ̣c K Milk ...............................................................................................................................88 2.2.4.3. Công tác hậu cần và logistic phục vụ hoạt động phân phối sản phẩm TH True ho Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh...............................................................91 ại 2.2.5. Kết quả hoạt động phân phối của công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với Đ sản phẩm TH True Milk: ...............................................................................................92 2.3. Đánh giá của đại lí, nhà bán lẻ đối với hoạt động phân phối sản phẩm sữa TH True ̀n g Milk của công ty TNHH Thái Đông Anh......................................................................96 ươ 2.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra đại lí, nhà bán lẻ .............................................................96 2.3.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo đối với các biến độc lập ...................................101 Tr 2.3.4. Kết quả đánh giá của các đại lí, nhà bán lẻ về các yếu tố trong hoạt động phân phối sản phẩm TH True Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh .....................105 2.3.4.1. Kết quả đánh giá của các đại lí, nhà bán lẻ về yếu tố cung cấp hàng hóa của công ty .........................................................................................................................105 2.3.4.2. Kết quả đánh giá của các đại lý về yếu tố chính sách bán hàng của công ty .107 2.3.4.3. Kết quả đánh giá của các đại lý về yếu tố hỗ trợ cơ sở vật chất trang thiết bị của công ty...................................................................................................................110 SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh iv
  7. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy 2.3.4.4 Kết quả đánh giá của các đại lý về yếu tố thông tin bán hàng của công ty.....112 2.3.4.5 Kết quả đánh giá của các đại lý về yếu tố nghiệp vụ bán hàng của Công ty ..113 2.3.4.6. Kết quả đánh giá của các đại lý về yếu tố Quan hệ cá nhân của Công ty ............116 2.3.4.7. Kết quả đánh giá về Mức độ quan trọng của các yếu tố trong hoạt động phân phối của công ty đối với đại lí .....................................................................................118 2.3.4.8 Kết quả đánh giá về Mức độ hài lòng đối với hoạt động phân phối sữa TH True Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với các đại lí, nhà bán lẻ ..............120 2.3.5. Ý định tiếp tục hợp tác với nhà phân phối công ty TNHH TM Thái Đông Anh uê ́ đối với sản phẩm sữa TH True Milk của các đại lí, các nhà bán lẻ ............................121 ́H 2.4. Nhận xét chung.....................................................................................................122 tê CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHO HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM TH TRUE MILK CỦA CÔNG TY TNHH TM THÁI ĐÔNG ANH .................124 h in 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ........................................................................................124 3.1.1. Định hướng của công ty TNHH TM Thái Đông Anh về hoạt động kinh doanh ̣c K sản phẩm TH True Milk trên địa bàn Thừa Thiên Huế...............................................124 3.1.2. Những thuận lợi và khó khăn đối với hoạt động phân phối sản phẩm TH True ho Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh.............................................................125 ại 3.2. Các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phân phối sản phẩm TH True Milk tại Đ công ty TNHH TM Thái Đông Anh ............................................................................127 3.2.1. Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Cung cấp hàng hóa ...............................127 ̀n g 3.2.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện Chính sách bán hàng .............................................128 ươ 3.2.2.1. Các chính sách về chiết khấu giá cho các trung gian bán lẻ ..........................128 3.2.2.2. Giải pháp về chính sách cho nợ tiền hàng:........................................................129 Tr 3.2.3. Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Hỗ trợ cơ sở vật chất trang thiết bị............129 3.2.4. Giải pháp nhằm hoàn thiện về Nghiệp vụ bán hàng.............................................130 3.2.5. Giải pháp nhằm nâng cao yếu tố mối quan hệ cá nhân.........................................131 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................132 1.Kết luận.....................................................................................................................132 2.Hạn chế của đề tài.....................................................................................................133 3.Kiến nghị ..................................................................................................................134 SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh v
  8. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy 3.1. Đối với công ty TNHH TM Thái Đông Anh........................................................134 3.2.Đối với nhà sản xuất TH True Milk Việt Nam .....................................................135 3.3. Đối với chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế...........................................................135 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................136 PHỤ LỤC ....................................................................................................................137 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh vi
  9. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TNHH: Trách nhiệm hữu hạn TM: Thương mại VNM: Vinamilk CN: Chi nhánh uê ́ DVKH: Dịch vụ khách hàng PGĐ: Phó giám đốc ́H NVLX: Nhân viên lái xe tê KSNB: Kiếm soát nội bộ h NVGH, NVBH: Nhân viên giao hàng, nhân viên bán hàng in GRDP: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân ̣c K TH: Tạp hóa OM: Giám sát quản lí thị trường ho TLS: Đội trưởng nhóm bán hàng ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh vii
  10. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Thống kê nguồn nhân lực của công ty TNHH TM Thái Đông Anh từ 2015- 2017 ...............................................................................................................................57 Bảng 2.2: Số lượng nhân viên chia theo từng phòng ban, bộ phận và theo từng lĩnh vực kinh doanh năm 2017 ....................................................................................................59 Bảng 2.3 :Bảng cân đối kế toán của công ty giai đoạn 2015-2017 ...............................62 Bảng 2.4: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2015-2017.......................63 Bảng 2.5: Các sản phẩm mà công ty TNHH TM Thái Đông Anh đang phân phối ......65 uê ́ Bảng 2.6 : Mức độ đóng góp doanh thu của các nhãn hàng 9 tháng đầu năm 2018 (*).......67 ́H Bảng 2.7: Các sản phẩm TH True Milk được phân phối bởi công ty TNHH TM Thái tê Đông Anh ......................................................................................................................68 Bảng 2.8: Cách phân chia đối tượng nhà bán lẻ, cửa hiệu TH True Milk phân phối bởi h in công ty TNHH TM Thái Đông Anh ..............................................................................78 Bảng 2.9: Thống kê số lượng khách hàng theo độ lớn của công ty TNHH TM Thái ̣c K Đông Anh năm 2018 tính cho tất cả các nhãn hàng của công ty đang phân phối.........79 Bảng 2.10: Các nhóm khách hàng phân chia theo độ lớn kinh doanh sản phẩm sữa TH ho True Milk phân phối bởi công ty TNHH TM Thái Đông Anh .....................................80 ại Bảng 2.11: Phân chia tuyến cho nhân viên bán hàng sản phẩm TH True Milk hiện tại Đ của công ty TNHH TM Thái Đông Anh .......................................................................88 Bảng 2.12: Doanh số tiêu thụ TH True Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh từ ̀n g 2015-2017 ......................................................................................................................93 ươ Bảng 2.13: Chi phí và lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm TH True Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh .......................................................................................................95 Tr Bảng 2.14: Đặc điểm mẫu điều tra đại lý, nhà bán lẻ....................................................96 Bảng 2.15: Một số đặc điểm về hoạt động mua và tiêu thụ sản phẩm sữa TH True Milk của đại lý, nhà bán lẻ .....................................................................................................98 Bảng 2.16: Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo cung cấp hàng hóa.......................102 Bảng 2.17: Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo chính sách bán hàng ....................102 Bảng 2.18: Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo hỗ trợ cơ sở vật chất trang thiết bị.......103 Bảng 2.19: Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo Thông tin bán hàng .....................103 SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh viii
  11. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy Bảng 2.20: Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo Nghiệp vụ bán hàng ....................104 Bảng 2.21: Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo Mối quan hệ cá nhân ...................104 Bảng 2.22: Kết quả đánh giá của các đại lý về yếu tố cung cấp hàng hóa của Công ty......105 Bảng 2.23: Kết quả đánh giá của các đại lý về yếu tố chính sách bán hàng của Công ty...108 Bảng 2.24: Kết quả đánh giá của các đại lý, nhà bán lẻ về yếu tố hỗ trợ CSVC trang thiết bị của Công ty TNHH TM Thái Đông Anh ........................................................110 Bảng 2.25: Kết quả đánh giá của các đại lý về yếu tố thông tin bán hàng của công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với sản phẩm TH True Milk.....................................112 uê ́ Bảng 2.26: Kết quả đánh giá của đại lý về yếu tố nghiệp vụ bán hàng của công ty ...114 ́H Bảng 2.27 : Kết quả đánh giá của các đại lý về yếu tố Quan hệ cá nhân của ............116 tê công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với sản phẩm TH True Milk........................116 Bảng 2.28: Kết quả kiểm định giá trị trung bình về mức độ quan trọng của các yếu tố h in trong hoạt động phân phối của công ty đối với các đại lí, nhà bán lẻ .........................119 Bảng 2.29: Kết quả kiểm định giá trị trung bình về mức độ hài lòng đối với hoạt động ̣c K phân phối sữa TH True Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với các đại lí, nhà bán lẻ.....................................................................................................................121 ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh ix
  12. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu về hoạt động phân phối.............................................13 Sơ đồ 2.1: Cấu trúc chiều dài kênh phân phối...............................................................22 Sơ đồ 2.2: Các trung gian phân phối .............................................................................23 Sơ đồ 2.3: Kênh marketing truyền thống ......................................................................30 Sơ đồ 2.4: Hệ thống marketing dọc ...............................................................................31 uê ́ Sơ đồ 2.5: Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng ........................................40 Sơ đồ 2.6: Bộ máy tổ chức quản lí của công ty TNHH TM Thái Đông Anh ...............51 ́H Sơ đồ 2.7: Mức độ đóng góp doanh thu của các nhãn hàng 9 tháng đầu năm 2018 .....67 tê Sơ đồ 2.8: Kênh phân phối của TH True Milk..............................................................73 Sơ đồ 2.9: Các loại kênh phân phối sản phẩm TH True Milk của công ty TNHH TM h in Thái Đông Anh ..............................................................................................................75 ̣c K Sơ đồ 2.10: Tình hình phát triển số lượng đại lí qua 3 năm ..........................................80 Sơ đồ 2.11: Doanh số tiêu thụ trung bình hàng tháng của điểm bán.............................97 ho Sơ đồ 2.12: Mức trung bình đánh giá về Mức độ quan trọng của các yếu tố trong hoạt động phân phối của công ty đối với các đại lí, nhà bán lẻ ..........................................118 ại Sơ đồ 2.13: Mức độ hài lòng đối với hoạt động phân phối sữa TH True Milk của công Đ ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với các đại lí, nhà bán lẻ ......................................120 Sơ đồ 2.14: Ý định tiếp tục hợp tác với nhà phân phối công ty TNHH TM Thái Đông ̀n g Anh của các điểm bán..................................................................................................121 ươ Tr SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh x
  13. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm gần đây, thu nhập của người dân được cải thiện, cùng với sự hiểu biết nhiều hơn về lợi ích của sữa khiến cho nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sữa của người Việt ngày một tăng cao. Tuy nhiên, tính hấp dẫn của thị trường sữa cũng đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường, làm cho thị trường sữa ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Trong bối cảnh trên, các công ty kinh doanh sữa muốn giữ uê ́ vững tốc độ tăng trưởng, giành được lợi thế cạnh tranh cần phải chú trọng tới hoạt ́H động Marketing, trong đó phân phối là một biến số quan trọng. Các quyết định về phân tê phối sẽ ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp tới các khía cạnh khác trong phối thức marketing. Quản lý kênh phân phối hiệu quả không chỉ giúp quy trình quản lý chặt h in chẽ, cung cấp dịch vụ rộng khắp, kịp thời mà còn là cách tiếp cận người tiêu dùng nhanh nhất nhằm tạo ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. ̣c K Sự ra đời và phát triển ngoạn mục của thương hiệu sữa tươi sạch TH True Milk từ cuối năm 2010 đến nay đã tạo ra một hiện tượng trong ngành sữa Việt Nam. Bí ho quyết của thương hiệu này là “Câu chuyện thật của TH”. Đó là nguồn nguyên liệu sữa ại hoàn toàn tươi sạch từ trang trại bò sữa TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An, áp dụng công Đ nghệ hiện đại nhất của thế giới vào chăn nuôi, sản xuất, tạo ra sản phẩm thật, chất lượng cao bằng một chiến lược đầu tư bài bản. Nhờ các yếu tố này, nhận diện TH True ̀n g Milk đã đi sâu vào tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam.Với sự hội nhập với nền kinh ươ tế toàn cầu, TH True milk đang chịu áp lực cạnh tranh bởi nhiều công ty nước ngoài nhập khẩu sữa vào thị trường Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng như Abbott, Tr Dutch Lady... và cả những sản phẩm sữa nội có tiềm lực như Vinamilk, Mộc Châu, NutiFood, Ba Vì,… Trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế, TH True Milk có 2 nhà phân phối độc quyền, đó là DNTN Vạn Thành và Công ty TNHH TM Thái Đông Anh Huế. Công ty TNHH TM Thái Đông Anh là một nhà phân phối lớn với nhiều chủng loại hàng hóa, thực phẩm có thương hiệu như Unilever, Dầu thực vật Cái Lân, Sữa TH milk, Giấy Watersilk, nước giải khát Wonder farm,… Phương châm hoạt động của Công ty đó là SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh 11
  14. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy uy tín, chất lượng và giá cả cạnh tranh. Cho đến nay, công ty đang kinh doanh trên 200 mặt hàng đa dạng, nhiều chủng loại, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Hiện tại, TH True Milk là một trong những nhãn hàng chủ lực mang tính chiến lược của Thái Đông Anh. Dưới góc độ là đối tác phân phối của TH True Milk, nhà phân phối Công ty TNHH Thái Đông Anh nhận thức rõ sự thành công của TH True milk trên thị trường sẽ ảnh hưởng quan trọng đến kết quả kinh doanh của mình. Vì vậy, công ty cần phải quan tâm đến việc hoàn thiện hoạt động phân phối của mình thông qua phân tích thực trạng hoạt động phân phối hiện tài và ý kiến đánh giá của các đại lí và các nhà uê ́ bán lẻ nằm trong mạng lưới phân phối của mình. Là sinh viên ngành kinh doanh ́H thương mại và nhận thức được tầm quan trọng này, tôi chọn đề tài: “ ĐÁNH GIÁ tê HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY TNHH TM THÁI ĐÔNG ANH ĐỐI VỚI SẢN PHẨM TH TRUE MILK TRÊN ĐỊA BÀN THỪA THIÊN HUẾ” làm h đề tài khóa luận tốt nghiệp. in 2.Mục tiêu nghiên cứu ̣c K Mục tiêu chung Phân tích hoạt động phân phối của Công ty TNHH Thái Đông Anh đối với sản ho phẩm sữa TH True Milk, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ại động phân phối của công ty đối với nhãn hàng này. Đ Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về tổ chức và quản lý kênh phân phối. ̀n g - Phân tích các chính sách phân phối công ty TNHH Thái Đông Anh đã áp dụng ươ trong thời gian qua đối với nhãn hàng sữa TH True Milk - Khảo sát ý kiến đánh giá của các nhà bán lẻ đối với hoạt động phân phối của Tr công ty TNHH TM Thái Đông Anh. - Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp có thể hoàn thiện hoạt động phân phối sản phẩm TH True Milk của công ty TNHH TM Thái Đông Anh. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1: Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nội dung nghiên cứu: hoạt động phân phối sản phẩm của nhà phân phối công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với sản phẩm sữa TH True Milk. SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh 12
  15. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy Đối tượng khảo sát: Các nhà đại lý bán lẻ đang kinh doanh sản phẩm sữa TH True Milk được phân phối bởi công ty TNHH TM Thái Đông Anh. 3.2: Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: Khóa luận tập trung đi sâu nghiên cứu hoạt động phân phối sản phẩm sữa TH True Milk trong phạm vi trách nhiệm của của nhà phân phối công ty TNHH TM Thái Đông Anh. Phạm vi không gian: trong phạm vi địa bàn kinh doanh mà Công ty TH True Milk bổ nhiệm cho nhà phân phối công ty TNHH TM Thái Đông Anh. uê ́ Phạm vi thời gian: Các thông tin, số liệu tham khảo được đưa vào làm dẫn ́H chứng, minh họa trong đề tài là các thông tin, số liệu trong phạm vi thời gian từ năm tê 2015 – năm 2017. 4.Phương pháp nghiên cứu h in Công cụ chủ yếu là phần mềm SPSS 22.0. Dựa trên cơ sở lý thuyết về chính sách hoạt động của kênh phân phối và thực tế sử dụng các chính sách này trong phân phối ̣c K các sản phẩm sữa TH True Milk tại công ty TNHH TM Thái Đông Anh, việc nghiên cứu được thực hiện theo quy trình dưới đây: ho ại Xác định Cơ sở lý Xây dựng vấn đề thang đo Đ thuyết nghiên cứu ̀n g ươ Thang đo Điều chỉnh Nghiên cứu Kết luận và chính thức thang đo định tính tại kiến nghị Tr 10 điểm bán giải pháp lẻ Điều tra Xử lí số liệu Kiểm định trực tiếp với bằng SPSS One Sample cỡ mẫu là 22.0 T-Test 151 nhà bán lẻ Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu về hoạt động phân phối SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh 13
  16. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy 4.1. Phương pháp điều tra, thu thập số liệu a. Thu thập số liệu thứ cấp Nguồn nội bộ: Thông tin về công ty TNHH TM Thái Đông Anh: giới thiệu Công ty, sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty, các số liệu về nhân sự, tình hình tài chính và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty giai đoạn 2015-2017. Nguồn bên ngoài: Những lý thuyết liên quan đến kênh phân phối được tìm hiểu qua các tài liệu uê ́ online, offline, các nghiên cứu tương tự, có liên quan đến đề tài. ́H Tham khảo từ các bài luận văn, khóa luận, chuyên đề đã được nghiên cứu trước, tê các báo cáo tăng trưởng ngành, định hướng phát triển ngành sữa Việt Nam. b. Thu thập số liệu sơ cấp h in Thu thập số liệu từ việc điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn cá nhân trực tiếp trong kênh phân phối của Công ty. ̣c K Thu thập các ý kiến từ các thành viên kênh, từ các nhân viên của Công ty. c. Chọn mẫu điều tra ho Phương pháp chọn mẫu: ại Chọn mẫu phân tầng: do đặc điểm phân bố của các nhà bán lẻ trên các địa bàn Đ tỉnh là khác nhau, số liệu thống kê thu thập cho biết rằng tỷ lệ nhà bán lẻ phân theo khu vực trên thành phố Huế chiếm 70% và số đại lý phân bố ngoài thành phố là 30%, ̀n g áp dụng tỷ lệ này khi điều tra 487 đại lý, chọn 340 đại lý trong thành phố, 147 đại lý ươ ngoài thành phố. Cỡ mẫu (số quan sát) ít nhất phải bằng 5 lần số biến trong bảng câu hỏi để kết quả điều tra có ý nghĩa (Nguyễn Đình Thọ - Nguyễn Thị Mai Trang,2007). Tr Do vậy, tôi xác định kích thước mẫu theo công thức cứ một biến trong bảng câu hỏi thì tương ứng với 5 bảng câu hỏi. Tuy nhiên, do số lượng nhà bán lẻ (đại lí) của công ty lớn, phân bố rộng nên để đảm bảo nghiên cứu có ý nghĩa và mẫu được chọn đại diện cho tổng thể nên tôi đã chọn một biến trong bảng hỏi tương ứng với 5 bảng câu hỏi. Bảng câu hỏi có 34 biến, vậy tổng số mẫu cần là 34*5=170 mẫu. Tôi quyết định điều tra, phỏng vấn trực tiếp 170 đại lý kinh doanh sản phẩm TH True Milk do công ty TNHH Thái Đông Anh phân phối. Trong đó có 119 trung gian bán lẻ trong thành phố, SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh 14
  17. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy 51 trung gian bán lẻ ngoài thành phố trên địa bàn tỉnh TT Huế và thu về được 170 bảng hỏi hợp lệ để tiến hành xử lý. Mục đích của việc thu thập bộ số liệu này nhằm khảo sát, đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố trong hệ thống kênh phân phối của công ty đối với nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Số liệu được thu thập từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018. 4.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu Sử dụng phương pháp phân tổ để tổng hợp và hệ thống hóa tài liệu điều tra theo các tiêu thức phù hợp với mục đích nghiên cứu. uê ́ Việc xử lý và tính toán số liệu điều tra được thực hiện trên máy tính theo các ́H phần mềm thống kê thông dụng SPSS và EXCEL. tê 4.3. Phương pháp phân tích Đối với số liệu thứ cấp h Sử dụng các phương pháp truyền thống in Phương pháp thống kê mô tả: Trên cơ sở các tài liệu đã được tổng hợp, vận dụng ̣c K các phương pháp phân tích thống kê như số tương đối, số tuyệt đối để phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động phân phối của công ty TNHH TM Thái Đông Anh giai đoạn 2015- ho 2017. Đối với số liệu sơ cấp ại Đ Sau khi thu thập xong dữ liệu từ đại lý và các nhà bán lẻ, tiến hành kiểm tra và loại đi những bảng hỏi không đạt yêu cầu. Tiếp theo là mă hóa dữ liệu, nhập dữ liệu, làm sạch ̀n g dữ liệu. Sau đó tiến hành phân tích dữ liệu với phần mềm SPSS 22.0 với các công cụ sau: ươ  Phân tích thống kê mô tả Được sử dụng để xử lý các dữ liệu và thông tin thu thập được nhằm đảm bảo tính Tr chính xác và từ đó có thể đưa ra các kết luận có tính khoa học. Cụ thể, thực hiện phân tích tần số để mô tả đặc điểm của mẫu nghiên cứu. Tiếp theo là tính giá trị trung bình của từng nhóm yếu tố và rút ra nhận xét. Trung bình mẫu: X=∑Xi*fi/∑fi Trong đó: Xi (lượng biến thứ i); fi (tần số của giá trị i); ∑fi (tổng số phiếu phỏng vấn hợp lệ). SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh 15
  18. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy Các giá trị trung bình được kiểm định theo phương pháp One-Sample T Test để khẳng định xem nó có ý nghĩa về mặt thống kê hay không. 5. Kết cấu của đề tài: Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Cơ sở khoa học về quản trị kênh phân phối Chương 2: Phân tích hoạt động phân phối của Công ty TNHH TM Thái Đông Anh đối với sản phẩm TH True Milk trên địa bàn Thừa Thiên Huế uê ́ Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động phân phối sản phẩm TH True ́H Milk cho công ty TNHH TM Thái Đông Anh tê Phần III: Kết luận và kiến nghị h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh 16
  19. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI 1.1. Cơ sở lý luận về quản trị kênh phân phối 1.1.1. Phân phối 1.1.1.1. Khái niệm phân phối Phân phối là hoạt động lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc lưu kho và vận tải hàng hóa từ người sản xuất tới người tiêu dùng thông qua các doanh nghiệp hoặc cá uê ́ nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau. Nói cách khác , đây là một nhóm các tổ chức và ́H cá nhân thực hiện các hoạt động làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ sẵn sàng để người tê tiêu dùng hoặc người sử dụng công nghiệp, có thể mua và sử dụng 1.1.1.2. Chức năng của phân phối h in Thay đổi quyền sở hữu tài sản: quá trình phân phối chính là quá trình chuyển giao quyền sở hữu tài sản từ người sản xuất đến người bán buôn, bán lẻ và cuối cùng ̣c K đến người tiêu dùng. Vận động di chuyển hàng hoá: là chức năng quan trọng nhất của phân phối thông ho qua các hoạt động dự trữ, lưu kho, bốc xếp vận chuyển, đóng gói và bán hàng. ại Thông tin hai chiều: một mặt thông qua các phần tử trung gian, hoạt động của họ, Đ nhà sản xuất, giới thiệu sản phẩm và các hoạt động của mình nhằm khuyến khích việc tiêu thụ. Nhà sản xuất nắm bắt được các thông tin về nhu cầu, thị hiếu, tâm lý tiêu ̀n g dùng của khách hàng ở các vùng thị trường khác nhau. Những người trung gian cũng ươ là nguồn cung cấp thông tin thương mại cho nhà sản xuất. Chia sẻ rủi ro trong kinh doanh: các nhà đại lý sẽ cùng nhà sản xuất san sẻ rủi ro Tr trong kinh doanh, cũng có nghĩa vụ trong việc thúc đẩy tiêu thụ. Tránh được tình trạng ứ đọng vốn, tập trung mọi nguồn lực cho nhiệm vụ sản xuất của mình, hạn chế những thiệt hại do tình trạng ứ đọng vốn tạo nên 1.1.2. Kênh phân phối 1.1.2.1. Khái niệm Có nhiều khái niệm về hệ thống kênh phân phối. Tùy theo những góc độ nghiên cứu khác nhau người ta có thể đưa ra những khái niệm khác nhau về kênh phân phối. SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh 17
  20. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy Xét ở tầm vĩ mô, kênh phân phối được coi là con đường vận động của hàng hóa và dịch vụ từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Dưới góc độ người tiêu dùng “kênh phân phối là một hình thức làm cho hàng hóa sẵn sàng ở những nơi mà người tiêu dùng mong muốn mua được sản phẩm với giá hợp lý”. Dưới góc độ của người sản xuất “kênh phân phối là sự tổ chức các mối quan hệ bên ngoài nhằm thực hiện các công việc phân phối để đạt được mục tiêu phân phối của doanh nghiệp trên thị trường”. Xét dưới góc độ quản lý, kênh phân phối được xem như là một lĩnh vực quyết định trong Marketing. Kênh phân phối được coi là “một sự tổ chức các tiếp xúc bên uê ́ ngoài để quản lý các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu phân phối của nó”. Điều ́H này cho chúng ta thấy tầm quan trọng của “quan hệ bên ngoài”, “sự tổ chức kênh”, tê “các hoạt động phân phối”… Các nhà kinh tế học lại quan niệm: “Hệ thống kênh phân phối là một nguồn lực h in then chốt ở bên ngoài doanh nghiệp. Thông thường phải mất nhiều năm mới xây dựng được và không dễ gì thay đổi được nó. Nó có tầm quan trọng không thua kém gì các ̣c K nguồn lực then chốt trong doanh nghiệp như: con người, phương tiện sản xuất, nghiên cứu…Nó là cam kết lớn của công ty đối với rất nhiều các công ty độc lập chuyên về ho phân phối và đối với những thị trường cụ thể mà họ phục vụ. Nó cũng là một cam kết ại về một loạt các chính sách và thong lệ tạo nên cơ sở để xây dựng rất nhiều những quan Đ hệ lâu dài”. Kênh phân phối là tập hợp các tổ chức phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình ̀n g làm cho hàng hóa sẵn sàng trên thị trường để sử dụng, tiêu dùng. Kênh phân phối hình ươ thành nên dòng chảy sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng (TS. Nguyễn Thị Minh Hoà, 2015) Tr Từ những quan điểm trên có thể nhận thấy một cách tổng quát nhất về kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ người sản xuất đến tay người tiêu dùng (Trần Minh Đạo, 2009). Như vậy có thể nhận thấy rằng kênh phân phối là một tổ chức tồn tại bên ngoài cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, nó được quản lý dựa trên quan hệ đàm phán thương lượng hơn là sử dụng các quyết định nội bộ. Để phát triển một hệ thống kênh phân SVTH: Hồ Thị Diệu Quỳnh 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0