Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA NGƯỜI DÂN<br />
THÀNH PHỐ HUẾ ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
ThS. Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Hoàng<br />
Lớp: K44B-QTKDTH<br />
<br />
Huế, 05/2014<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Hoàng<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Khóa luận tốt nghiệp này được hoàn thành là kết quả từ quá trình học tập và<br />
nghiên cứu trong suốt 4 năm học ở Trường Đại học Kinh tế Huế.<br />
Trong quá trình nghiên cứu và viết khóa luận em đã nhận được sự quan<br />
tâm và giúp đỡ tận tình của nhiều cá nhân và tập thể.<br />
Trước hết em xin chân thành cám ơn quý Thầy Cô trong Trường Đại Học<br />
Kinh Tế Huế đã tận tình giảng dạy cho em trong suốt thời gian học tập ở trường,<br />
giúp em trang bị những kiến thức cần thiết cho việc hoàn thành khóa luận và<br />
nghề nghiệp tương lai.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Đặc biệt em xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc nhất đến Cô<br />
giáo – Th.S Lê Thị Ngọc Anh đã tận tình, chu đáo hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn<br />
thành khóa luận này.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn đến các anh chị và cô chú ở ngân hàng<br />
Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Huế đã tạo mọi điều<br />
kiện cho em thực tập và cung cấp số liệu để em hoàn thành khóa luận này.<br />
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và người thân đã<br />
luôn quan tâm động viên giúp đỡ em trong quá trình học tập cũng như hoàn<br />
thành đề tài này.<br />
Vì điều kiện thời gian có hạn, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều nên<br />
nghiên cứu này không tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận được sự góp ý<br />
của Thầy Cô và bạn đọc để đề tài này được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Hoàng<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Hoàng<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................3<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................4<br />
5. Kết cấu đề tài ............................................................................................................9<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................... 10<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Chương I CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN ................................................... 10<br />
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................................................................................................10<br />
1.1. Khái niệm thương hiệu và các khái niệm liên quan đến thương hiệu .............10<br />
1.1.1. Khái niệm thương hiệu ..............................................................................10<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.3. Đặc điểm, vai trò và chức năng của thương hiệu ......................................12<br />
1.2. Khái niệm thương hiệu ngân hàng ...................................................................13<br />
1.2.1. Lợi ích của thương hiệu đối với ngân hàng...............................................14<br />
1.2.2. Tài sản thương hiệu và nhận biết thương hiệu ..........................................15<br />
1.3. Xác định mô hình nghiên cứu ..........................................................................19<br />
1.3.1. Mô hình nghiên cứu Lê Thị Mộng Kiều (2009)........................................19<br />
1.3.2. Mô hình nghiên cứu Võ Hữu Nhật Đức (2013) ........................................20<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ..........................................................................................22<br />
Chương II ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI<br />
THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG<br />
VIỆT NAM - CHI NHÁNH HUẾ ............................................................................................ 24<br />
2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Huế ..24<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt<br />
Nam - Chi nhánh Huế ..........................................................................................24<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ ....................................................25<br />
2.1.3. Tình hình nguồn nhân lực của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br />
- chi nhánh Huế ...................................................................................................27<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Hoàng<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
2.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu Ngân<br />
hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Huế .........................................28<br />
2.2.1. Mô tả đặc điểm mẫu nghiên cứu ...............................................................28<br />
2.2.2. Mức độ nhận biết thương hiệu ngân hàng VIETCOMBANK trên địa bàn<br />
thành phố Huế .....................................................................................................31<br />
2.2.3. Kênh truyền thông thương hiệu VIETCOMBANK - Chi nhánh Huế ......33<br />
2.2.4. Tình hình nhận biết các yếu tố nhận diện thương hiệu ngân hàng<br />
VIETCOMBANK - Chi nhánh Huế. ...................................................................36<br />
2.2.5. Tình hình sử dụng sản phẩm - dịch vụ tại ngân hàng VIETCOMBANK<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
chi nhánh Huế ......................................................................................................38<br />
2.2.6. Nguyên nhân chưa sử dụng các sản phẩm - dịch vụ ngân hàng<br />
VIETCOMBANK - Chi nhánh Huế ....................................................................40<br />
2.2.7. Nguyên nhân người dân chưa nhận biết thương hiệu ngân hàng<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
VIETCOMBANK - Chi nhánh Huế ....................................................................41<br />
2.2.8. Thống kê các giải pháp và ý kiến đề xuất của người dân thành phố Huế<br />
trong việc nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu ngân hàng VIETCOMBANK<br />
- Chi nhánh Huế ..................................................................................................42<br />
2.2.9. Kiểm định độ tin cậy của thang đo và phân tích nhân tố ..........................44<br />
2.2.10. Đặt tên và giải thích các nhân tố .............................................................50<br />
2.3. Xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ................................................51<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Chương III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG NHẬN BIẾT<br />
THƯƠNG HIỆU CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG VIETCOMBANK CHI NHÁNH HUẾ........................................................................................................................... 57<br />
3.1. Định hướng của ngân hàng VIETCOMBANK- chi nhánh thừa Thiên Huế trong<br />
thời gian tới ................................................................................................................57<br />
3.2. Một số giải pháp nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu VIETCOMBANK tại<br />
Thừa Thiên Huế .........................................................................................................58<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp về quản lý hệ thống nhận diện thương hiệu VIETCOMBANK........... 58<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp tăng cường chất lượng dịch vụ...........................................58<br />
3.2.3. Nhóm giải pháp cho từng đối tượng .............................................................59<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Hoàng<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD: Th.S Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
3.2.4. Nhóm giải pháp nâng cao mức độ nhận diện thông qua các yếu tố hữu hình<br />
................................................................................................................................62<br />
3.2.5. Nhóm giải pháp nâng cao mức độ nhận diện thông qua các yếu tố quảng bá<br />
thương hiệu .............................................................................................................63<br />
3.2.6. Nhóm giải pháp nâng cao mức độ nhận diện thông qua các yếu tố Slogan ..........66<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................................... 67<br />
3.1. Kết luận ...............................................................................................................67<br />
3.1.1. Đánh giá mức độ nhận biết của người dân đối với thương hiệu VIETCOMBANK Chi nhánh Huế....................................................................................................................... 67<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.2. Kiến nghị .............................................................................................................67<br />
3.2.1 Kiến nghị đối với Nhà Nước và chính quyền địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế ....... 67<br />
3.2.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam .....................68<br />
3.2.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Huế .. 69<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................. 70<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Hoàng<br />
<br />
v<br />
<br />