Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife chi nhánh Huế
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa những lí luận khoa học cơ bản của hoạt động kinh doanhBảo hiểm. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công tyHanwhalife. Đề xuất giải pháp nhằm năng cao năng lực cạnh tranh giữu các công tybảo hiểm trên thị trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife chi nhánh Huế
- Đại học Kinh tế Huế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ Đ ại KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho ̣c k ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM HANWHALIFE CHI NHÁNH HUẾ in h tê ́H uê ́ Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: Hoàng Thị Hồng ThS. Võ Thị Mai Hà Lớp: K48B – QTKD Niên khóa: 2014-2018 Huế, 04/2018
- Đại học Kinh tế Huế Lời Cảm Ơn Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường đại học đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Và để hoàn thành bài khóa luận này, bản thân em đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Với lòng biết ơn sâu sắc, em xin gửi đến quý Thầy Cô Trường Đại Học Kinh Tế - Đại Đ Học Huế nói chung, quý Thầy cô khoa Quản Trị kinh doanh đã dùng tri ại thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho ho chúng em trong suốt thời gian học tập tại trường. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô giáo ThS. Võ Thị Mai Hà đã tận tình ̣c k hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt thời gian qua để em có thể hoàn thành bài khóa luận này. in Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các anh, chị đang công tác tại h công ty bảo hiểm Hanwhalife Huế đã hỗ trợ cho em được tiếp xúc với tê công việc thực tế, có cơ hội vận dụng lý thuyết vào thực tiễn đồng thời ́H đã cung cấp cho em những thông tin, số liệu cần thiết để phục vụ cho uê quá trình nghiên cứu của mình. ́ Do thời gian nghiên cứu và kiến thức có hạn, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng với đề tài này không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Kính mong quý khách sạn, quý thầy cô giáo và tất cả các bạn đóng đóp những ý kiến bổ sung để bài khóa luận của em được hoàn thiện hơn. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
- Đại học Kinh tế Huế Huế, tháng 04 năm 2018 Sinh viên Hoàng Thị Hồng Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ..............................................................................................................i MỤC LỤC................................................................................................................. iii DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT.................................................vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH .................................................................................. viii DANH MỤC BẢNG..................................................................................................ix TÓM TẮT NGHIÊN CỨU .........................................................................................x PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2 Đ 2.1. Mục tiêu tổng quát ...............................................................................................2 ại 2.2. Mục tiêu cụ thể.....................................................................................................2 ho 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu........................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3 ̣c k 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ..............................................................................3 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ...............................................................4 in 5. Quy trình nghiên cứu...............................................................................................5 h 6. Cấu trúc của khóa luận............................................................................................5 tê PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .........................................6 ́H CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.........................6 uê 1.1. Các khái niệm về cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ..............................................6 ́ 1.1.1. Cạnh tranh .........................................................................................................6 1.1.2. Lợi thế cạnh tranh theo quan điểm hiện đại......................................................6 1.1.2.1. Khái niệm .......................................................................................................6 1.1.2.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..........................................................6 1.1.2.3. Công cụ phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp...........................11 1.1.3. Một số học thuyết về năng lực cạnh tranh ......................................................11 1.1.3.1. Theo cách tiếp cận khả năng cạnh tranh ở tầm quốc gia .............................11 1.1.3.2. Cách tiếp cận dựa trên quan điểm của Michael Poter về chỉ số năng suất.....13 1.2. Khái quát về Bảo hiểm và Bảo hiểm nhân thọ...................................................15 SVTH: Hoàng Thị Hồng iii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà 1.2.1. Các loại hình bảo hiểm....................................................................................15 1.2.1.1. Phân loại nghiệp vụ bảo hiểm theo luật kinh doanh bảo hiểm ....................15 1.2.1.2. Phân loại nghiệp vụ bảo hiểm theo đối tượng bảo hiểm..............................15 1.2.1.3. Phân loại nghiệp vụ bảo hiểm theo quản lí HĐBH......................................15 1.2.1.4. Phân loại nghiệp vụ bảo hiểm theo hình thức bảo hiểm ..............................15 1.2.2. Các nguyên tắc cơ bản trong Bảo hiểm nhân thọ............................................15 1.2.2.1. Quy luật số đông ..........................................................................................15 1.2.2.2. Nguyên tắc quyền lợi có thể được bảo hiểm................................................16 1.2.2.3. Nguyên tắc trung thực tuyệt đối...................................................................16 1.2.2.4. Nguyên tắc khoán.........................................................................................16 Đ 1.3. Những vấn đề thực tiễn ......................................................................................16 ại 1.3.1. Những vấn đề về bảo hiểm nhân thọ trên thế giới ..........................................16 1.3.2. Những vấn đề về bảo hiểm nhân thọ trên thị trường Việt Nam......................17 ho 1.3.3. Những vẫn đề về bảo hiểm nhân thọ trên thị trường Huế...............................18 ̣c k 1.4. Vai trò của bảo hiểm nhân thọ và những bài học kinh nghiệm .........................19 1.4.1. Vai trò kinh tế của bảo hiểm nhân thọ ............................................................19 in 1.4.2. Vai trò xã hội của bảo hiểm ............................................................................19 h 1.4.3. Những bài học kinh nghiệm trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ của một số tê nước...........................................................................................................................19 ́H 1.4.3.1. Kinh nghiệm về phát triển hệ thống phân phối............................................19 uê 1.4.3.3. Kinh nghiệm về phát triển sản phẩm ...........................................................21 1.4.3.3. Kinh nghiệm về phát triển nguồn nhân lực..................................................22 ́ 1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ...............................................23 1.5.1. Các nhân tố chủ quan ......................................................................................23 1.5.1.1. Khả năng về tài chính...................................................................................23 1.5.1.2. Nguồn lực và vật chất kỹ thuật ....................................................................24 1.5.2. Các nhân tố khách quan ..................................................................................26 1.5.2.1. Nhà cung cấp................................................................................................26 1.5.2.2. Khách hàng...................................................................................................27 1.5.2.3. Các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn...................................................28 SVTH: Hoàng Thị Hồng iv
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà 1.5.2.4. Sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế.......................................................29 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM HANWHALIFE ..........................................................................................31 2.1. Giới thiệu về tập đoàn Hanwhalife ....................................................................31 2.1.1. Sứ mệnh, tầm nhìn ..........................................................................................32 2.1.2. Giá trị cốt lõi ...................................................................................................34 2.1.3. Thương hiệu ....................................................................................................37 2.2. Giới thiệu về công ty bảo hiểm Hanwhalife chi nhánh Huế ..............................38 2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty bảo hiểm Hanwhalife Huế ........38 2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty...................................................................40 Đ 2.2.2.1. Chức năng của công ty.................................................................................40 ại 2.2.2.2. Nhiệm vụ chung ...........................................................................................41 2.2.3. Cơ cấu tổ chức của công ty bảo hiểm Hanwhalife Huế..................................42 ho 2.2.4. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, phòng ban.......................................42 ̣c k 2.2.5. Tình hình sử dụng lao động của công ty bảo hiểm Hanwhalife Huế..............45 2.2.6. Các sản phẩm,dịch vụ kinh doanh của công ty bảo hiểm Hanwhalife Huế...48 in 2.2.6.1. Sản phẩm chính ............................................................................................48 h 2.2.6.2. Sản phẩm bổ sung ........................................................................................51 tê 2.2.7. Tình hình hoạt động kinh doanh củacông ty bảo hiểm Hanwhalife Huế trong ́H 3 năm vừa qua (2014 đến 2016)................................................................................54 uê 2.2.8. Tình hình tài sản của công ty qua ba năm 2014-2016. ...................................55 2.2.9. Những quy định và quyền lợi của nhân viên trong công ty ............................56 ́ 2.2.10. Những chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty ......................57 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife ................................................................................................................58 2.3.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất............................................................................58 2.3.2. Đặc điểm mẫu điều tra ....................................................................................59 2.3.3. Phân tích các yếu tố nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife ................................................................................................................62 2.3.3.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo .................................................................62 SVTH: Hoàng Thị Hồng v
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà 2.3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA.................................................................63 2.3.4. Phân tích nhân tố ảnh hưởng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty .......67 2.3.4.1. Phân tích tương quan....................................................................................67 2.3.4.2. Phân tích hồi quy..........................................................................................68 2.3.5. Kiểm định sự khác biệt ...................................................................................71 TÓM TẮT CHƯƠNG 2............................................................................................72 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH ..73 3.1. Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ...............................................73 3.1.1. Định hướng của công ty trong thời gian tới ....................................................73 3.1.2. Tóm tắt kết quả nghiên cứu.............................................................................74 Đ 3.2. Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty...............................75 ại 3.2.1. Giải pháp chung ..............................................................................................75 3.2.2. Giải pháp cụ thể ..............................................................................................76 ho 3.2.2.1. Giải pháp nâng cao Chất lượng sản phẩm dịch vụ.......................................76 ̣c k 3.2.2.2. Giải phát hoàn thiện hệ thống kênh Phân phối và xúc tiến hỗn hợp............76 3.2.2.3. Giải pháp về Hình ảnh công ty.....................................................................77 in 3.2.2.4. Giải pháp về Phí bảo hiểm, ..........................................................................78 h 3.2.2.5. Giải pháp nâng cao nguồn nhân lực,nguồn nhân lực ...................................78 tê PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................80 ́H 3.1. Kết luận ..............................................................................................................80 uê 3.2. Kiến nghị ............................................................................................................81 3.2.1. Kiến nghị đối với công ty bảo hiểm Hanwhlife Huế ......................................81 ́ 3.2.2. Kiến nghị đối với nhà nước về ngành bảo hiểm .............................................82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................83 SVTH: Hoàng Thị Hồng vi
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT SPSS : Statistical package for the social sciences ĐTB : Điểm trung bình BH : Bảo hiểm TT : Tối thiểu TĐ : Tối đa BHNT : Bảo hiểm nhân thọ Đ WTO : Tổ chức thương mại thế giới ại HĐBHNT : Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ho SXKD : Sản xuất kinh doanh CTKT : Chủ thể kinh tế ̣c k PTNL : Phát triển nhân lực TNHH : Trách nhiệm hữu hạn in h tê ́H uê ́ SVTH: Hoàng Thị Hồng vii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Thị phần bảo hiểm nhân thọ .........................................................................2 Sơ đồ 2: Quy trình nghiên cứu ....................................................................................5 Sơ đồ 3: Bộ máy tổ chức của công ty .......................................................................42 Sơ đồ 4: Sản phẩm chính của công ty .......................................................................48 Sơ đồ 5: Sản phẩm bổ sung.......................................................................................52 Sơ đồ 6: Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................59 Sơ đồ 7: Mô hình nghiên cứu chính thức..................................................................66 Đ HÌNH ại Hình 1: Hình ảnh về công ty bảo hiểm Hanwhalife..................................................35 ho Hình 2: Hình ảnh về công ty bảo hiểm Hanwhalife Huế 56 Hồ Đắc Di...................39 ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Hoàng Thị Hồng viii
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà DANH MỤC BẢNG Bảng 1: Các biến quan sát của từng nhân tố .............................................................29 Bảng 2: Cơ cấu lao động theo bộ phận năm 2017 ....................................................45 Bảng 3: Tình hình lao động của công ty qua ba năm 2014-2016. ............................46 Bảng 4:Quyền lợi tiền mặt định kì ............................................................................51 Bảng 5:Quyền lợi và các điều khoản tham gia của khách hàng ...............................53 Bảng 6: Tình hình kết quả kinh doanh giai đoạn 2014-2016....................................54 Bảng 7: Tình hình nguồn vốn và tài sản của công ty giai đoạn 2014 – 2016 ...........55 Bảng 8: Tổng hợp các mẫu điều tra ..........................................................................60 Đ Bảng 9: Đo lường hệ số Cronbach's Alpha của các nhân tố .....................................62 ại Bảng 10: Giá trị tiêu chuẩn hệ số tải Factor Loading ...............................................63 Bảng 11: Phân nhóm và đặt tên nhóm cho 6 nhóm nhân tố .....................................65 ho Bảng 12: Kết quả phân tích tương quan....................................................................67 ̣c k Bảng 13: Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter ............................................69 Bảng 14: Kết quả đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội............70 in h tê ́H uê ́ SVTH: Hoàng Thị Hồng ix
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Hiện nay,nền kinh tế các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều hướng tới xu thế mở cửa hội nhập, thì năng lực cạnh tranhlà yếu tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp.Các yếu tố như chất lượng sản phẩm dịch vụ,hệ thống phân phối,hình ảnh công ty,phí bảo hiểm và chất lượng nguồn nhân lực là các yếu tố hàng đầu để công ty cạnh tranh trên thị trường,phải huy động tất cả sự tham gia của mọi bộ phận cũng như mọi cá nhân để đạt được mục tiêu đề ra. Khóa luận này áp dụng các yếu tố cạnh tranh để nghiên cứu cho đề tài này, đồng thời xây dựng một hệ thống các câu hỏi để tự xem xét dánh giá ,nắm rõ tình Đ hình hoạt động của công ty. ại Phương pháp mô tả, phân tích,đánh giá tình hình về năng lực cạnh tranh của công ty.kết quả nghiên cứu cho thấy trong quá trình vận hành công ty còn tồn tại ho một số nhược điểm như: Chất lượng sản phẩm dịch vụ chưa thực sự đáp ứng được ̣c k nhu cầu ngày càng thay đổi của khách hàng,phí bảo hiểm chưa thực sự cạnh tranh với các công ty khác,chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của in công việc. h Từ kết quả phân tích trên,khóa luận đã đưa ra một số giải pháp:nâng cao chất tê lượng sản phẩm dịch vụ,hoàn thiện hệ thống phân phối,xây dựng tốt hình ảnh công ́H ty,và những kiến nghị đề xuất với công nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng uê nhu cầu thỏa mãn của khách hàng.giúp công ty cải tiến liên tục đảm bảo sự tồn tại và phát triển của công ty trong thời gian tới. ́ SVTH: Hoàng Thị Hồng x
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh nền kinh tế xã hội nước ta có nhiều chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu kinh tế xã hội đề ra đều đạt so với mục tiêu,nền kinh tế duy trì mức tăng trưởngcao.Bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn vì nước ta còn phải nhập khẩu khá nhiều các sản phẩm về công nghệ,thiên tai ,bệnh dịch.Việt Nam đã gia nhập WTO là thành viên thứ 150 nên đây cũng là cơ hội để Việt Nam bứt phá trong khu vực và trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang có nhiều chuyển biến tích cực trên thị trường thế giới. Đ Đối với doanh thu ngành bảo hiểm năm 2016 đạt 18273,9 tỷ đồng so với ại năm 2015 .trong đó bảo hiểm nhân thọ đạt 8852 tỷ đồng tăng 17,36 %. phi nhân thọ ho đạt 9421 tỷ đồng tăng 35,41%,đây là một trong 5 ngành dịch vụ lợi nhuận lớn và không khói bụi. Ngày nay, hầu hết các các quốc gia, các doanh nghiệp đều thừa ̣c k nhận rằng trong mọi hoạt động đều diễn ra cạnh tranh, xem cạnh tranh không những là môi trường mà còn là động lực cho sự phát triển, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, là in yếu tố quan trọng làm lành mạnh hóa các quan hệ về kinh tế- chính trị- xã hội. Do h đó, việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong mỗi doanh nghiệp là rất cần thiết và tê góp phần quan trọng trong việc tạo nên thành công. ́H Với sự ra đời ngày càng nhiều các doanh nghiệp bảo hiểm đã làm cho cuộc uê canh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm trong và ngoài nước ngày càng diễn ra ́ gay gắt và khốc liệt hơn. Để có thể tồn tại và phát triển một cách bền vững, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Hơn bao giờ hết, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập là vấn đề cấp thiết đang đặt ra cho Hanwhalife Huế để có thể khẳng định hơn nữa vị thế của mình trên thị trường.Xuất phát từ những yêu cầu thực tế trên, tôi chọn đề tài: “Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife chi nhánh Huế”Hiện nay thị trường bảo hiểm đứng đầu là PVI ,thứ 2 là bảo việt đây là thị phần bảo hiểm nhân thọ năm 2017 SVTH: Hoàng Thị Hồng 1
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà Đ ại Sơ đồ 1:Thị phần bảo hiểm nhân thọ ho Thấy được vai trò quan trọng của lĩnh vực bảo hiểm.nên em xin đi sâu để đánh giá năng lựccạnh tranh của công tybảo hiểm Hanwhalife chi nhánh Huế. ̣c k 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát in h Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife chi nhánh huếđề ra giải pháp nhằm năng cao năng lực cạnh tranh và mang lại hiệu quả tê chocông ty. ́H 2.2. Mục tiêu cụ thể uê -Hệ thống hóa những lí luận khoa học cơ bản của hoạt động kinh doanhBảo ́ hiểm -Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công tyHanwhalife -Đề xuất giải pháp nhằm năng cao năng lực cạnh tranh giữu các công tybảo hiểm trên thị trường 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh Của công ty bảo hiểm Hanwhalife SVTH: Hoàng Thị Hồng 2
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà - Đối tượng điều tra:Là khách hàng hiện tại và tiềm ẩn của công ty bảo hiểm Hanwhalife - Phạm vi nghiên cứu:điều tra khoảng 150 khách hàng hiện tại và tiềm ẩn của công ty + Phạm vi nội dung:Tình hình hoạt động của công ty các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh về nguồn lực ,vốn, công nghệ, quản trị và marketing…. + Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại công ty bảo hiểm Hanwhalife + Phạm vi thời gian: Sử dụng số liệu trong 3 năm từ 2014-2016 để phục vụ Đ nghiên cứu. Đối với số liệu sơ cấp, sử dụng bảng phân tích năng lực cạnh tranh của ại công ty bảo hiểm Hanwhalife Huế từ tháng 02/2018 + Thời gian nghiên cứu: được tiến hành từ ngày 20/01-01/04/2018 ho 4. Phương pháp nghiên cứu ̣c k 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Đề tài thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp như sau in 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp h -Thu thập từ các số liệu có sẵn của công tyHanwhalife,từ các thống kê, báo tê cáo của các năm ́H - Ngoài ra, đề tài còn tham khảo các bài luận văn, nghiên cứu đã có, một số uê nguồn thông tin, tư liệu nghiên cứu hiện có về các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife trên luận văn tốt nghiệp, báo chí, báo ́ cáo, internet,… 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp - Thông tin cần thu thập: các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife và mức độ tác động của các yếu tố đó. - Cách thức thu thập: + Đối với các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh thì phỏng vấn chuyên gia bằng việc thạm thảo ý kiến ban lãnh đạo công ty để hiểu hơn về năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife SVTH: Hoàng Thị Hồng 3
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà +Đối với mức độ tác động :đi sâu vào nghiên cứu ,phân tích các dữ liệu và báo cáo của công ty và thu thập ý kiến của khách hàng. 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu - Sử dụng phương pháp thống kê mô tả để mô tả đối tượng đi sâu điều tra yếu tố môi trường cạnh tranh:môi trường vi mô, vĩ mô,môi trường marketing…. Sử dụng các bảng tần suất để đánh giá những đặc điểm cơ bản của mẫu điều tra. - Kiểm định độ tin cậy của thang đo: Việc đánh giá độ tin cậy của thang đo chophép loại bỏ các biến không phù hợp và hạn chế các biến rác trong quá trình nghiên cứu. Độ tin cậy của thang đo được kiểm định thông qua hệ số Cronbach’s Alpha. Hệ số Cronbach’s alpha được sử dụng nhằm loại các biến rác có hệ số tương Đ quan với biến tổng (Corrected Item-Total Correlation) < 0.3. Và thang đo sẽ được ại chọn khi hệ số Cronbach’s Alpha >0.6 ( Theo Nunnally & Bernsteun, 1994). - Sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA. ho - Sử dụng phương pháp phân tích tương quan Pearson. Mục đích chạy tương ̣c k quan Pearson nhằm kiểm tra mối tương quan tuyến tính chặt chẽ giữa biến phụ thuộc với các biến độc lập, vì điều kiện để hồi quy là trước nhất phải tương quan. in - Sử dụng phương pháp hồi quy tuyến tính:Kiểm định sự phù hợp của mô h hình và xác định mối tương quan tuyến tính giữa các nhân tố năng lực cạnh tranh tê của công ty bảo hiểm Hanwhalife Huế ́H Giả thuyết H0: Không có mối quan hệ giữa các biến độc lập và các biến phụ thuộc uê H1: Tồn tại mối quan hệ giữa các biến độc lập và các biến phụ thuộc Mức ý nghĩa α = 0.05 ́ Nguyên tắc chấp nhận giả thuyết: Nếu Sig < 0.05: Với độ tin cậy 95%, có đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết Ho. Nếu Sig > 0.05: Với độ tin cậy 95%, chưa có đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết Ho. - Phân tích phương sai One – Way – ANOVA:Kiểm định này dùng để kiểm định sự khác biệt về phân phối giữa ba hay nhiều hơn ba nhóm. Đối với phân tích phương sai one way anova trước hết cần kiểm định sự đồng nhất của phương sai SVTH: Hoàng Thị Hồng 4
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà 5. Quy trình nghiên cứu thu thập dữ liệu so sánh, Nghiên cứu tài liệu nghiên cứu phân tích, thống kê đánh giá năng lực cạnh tranh xử lí số liệu Đ ại Sơ đồ 2: Quy trình nghiên cứu 6. Cấu trúc của khóa luận ho Đề tài gồm 3 phần chính ̣c k Phần I: Đặt vấn đề Trình bày lí do chọn đề tài,mục tiêu nghiên cứu,đối tượng phạm vi nghiên cứu in Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu h Chương 1: Tổng quan về các vấn đề nghiên cứu tê Chương 2: Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hanwhalife ́H chi nhánh Huế uê Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty Phần III: Kết luận và kiến nghị ́ SVTH: Hoàng Thị Hồng 5
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Các khái niệm về cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh 1.1.1. Cạnh tranh Khái niệm:”Cạnh tranh” là hoạt động của cá nhân hay tổ chức hướng đến mục tiêu là giành được lợi thế tốt nhất có thể đạt được so với cá nhân hay tổ chức khác trong một môi trường nhất định. Cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp phát huy hết khả năng của mình bằng cách khuyến khích họ luôn phấn đấu đạt được mục tiêu chuẩn cao về chất lượng Đ dịch vụ và giá cả. ại 1.1.2. Lợi thế cạnh tranh theo quan điểm hiện đại ho 1.1.2.1. Khái niệm “Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp” là khả năng doanh nghiệp thực hiện ̣c k tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh trong việc đạt được mục tiêu quan trọng nhất là lợi in nhuận. Theo Michel porter công ty hay doanh nghiệp đều có 2 loại lợi thế quan h trọng đó là duy được chi phí thấp hay khả năng chuyên biệt hóa. tê + Chiến lược dẫn đầu chi phí: là các doanh nghiệp phải tối ưu hóa để đưa gia ́H mức gái thấp nhất so với thị trường để tăng giá trị cạnh tranh uê +Chiến lược chuyên biệt hóa:một trong những yếu tố quan trọng quyết định ́ sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào sản phẩm. Cần chú trọng vào khâu sản xuất sản phẩm sao có chất lượng ,tính năng ưu việt và độc đáo +Chiến lược tập trung: doanh nghiệp cần bao quát được lượng khách hàng, và nhắm đến những đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra chiến lược cho phù hợp 1.1.2.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp * Môi trường vĩ mô:là các yếu tố bên ngoài tác động đến sư cạnh tranh của doanh nghiệp như chính trị, kinh tế,xã hội, văn hóa...... + Môi trường dân số học SVTH: Hoàng Thị Hồng 6
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà Yếu tố môi trường vĩ mô đầu tiêu mà quản trị marketing cần quan tâm là dân số, vì dân số tạo nên thị trường. Người làm marketing cần chú ý khi nghiên cứu phân bố dân cư theo khu vực địa lý và mật độ dân cư; xu hướng di dân, phân bổ dân số theo độ tuổi, tình trạng hôn nhân, tỷ lệ sinh đẻ, tỷ lệ tử vong, chủng tộc, cấu trúc tôn giáo. Có những xu hướng biến đổi trong môi trường dân số học có tác động đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp, do tác động đến lượng cầu về sản phẩm và làm thay đổi hành vi của người mua như : sự thay đổi về cơ cấu độ tuổi của dân cư, sự thay đổi về đặc điểm gia đình, những thay đổi trong phân bố dân cư về đại lý, cơ cấu về trình độ học vấn của dân cư… + Môi trường kinh tế Đ Môi trường kinh tế bao gồm các nhân tố tác động đến sức mua của khách ại hàng và cách thức tiêu dùng. Thị trường cần có sức mua cũng như người muaCác thay đổi trong những biến số kinh tế chủ yếu như thu nhập, tỉ trọng thu nhập dành ho cho tiêu dùng, cơ cấu chi tiêu, tiền tiết kiệm hay vay mượn có một tác động rất lớn ̣c k trên thị trường. Các doanh nghiệp có các sản phẩm giá trị lớn hoặc mức sinh lợi cao cần nghiên cứu kỷ lưỡng những xu hướng biến động của môi trường kinh tế để chủ in động có những điều chỉnh thích ứng h + Môi trường tự nhiên tê Các điều kiện xấu đi của môi trường tự nhiên là một trong các vấn đề chủ ́H yếu mà các doanh nghiệp phải đối phó uê -Sự khan hiếm các nguồn nguyên liệu - Mức độ ô nhiễm ngày càng gia tăng ́ -Sự can thiệp mạnh mẽ của chính quyền +Môi trường công nghệ Sức mạnh mãnh liệt nhất tác động đến cuộc sống con người là công nghệ. Môi trường công nghệ tác động đến quản trị marketing rất đa dạng, tùy thuộc khả năng công nghệ của doanh nghiệp mà các tác động này có thể đem lại các cơ hội hoặc gây ra các mối đe dọa đối với việc đổi mới, thay thế sản phẩm; chu kỳ sống sản phẩm; chi phí sản xuất v.v… của doanh nghiệp. Khi phân tích môi trường công nghệ cần lưu ý một số xu hướng sau đây: SVTH: Hoàng Thị Hồng 7
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà -Sự thay đổi theo nhịp gia tốc của công nghệ - Các cơ hội để phát minh, cải tiến là vô hạn - Chi phí dành cho việc nghiên cứu và phát triển ngày càng gia tăng - Sự điều tiết của chính quyền ngày càng gia tăng + Môi trường chính trị và pháp luật Các quyết định marketing chịu tác động mạnh mẽ của những biến đổi trong môi trường chính trị và pháp luật. Môi trường này được tạo ra từ hệ thống luật phápû, các tổ chức chính quyền và gây ảnh hưởng cũng như ràng buộc các hành vi của tổ chức lẫn cá nhân trong xã hội. Có một số điểm khi phân tích môi trường chính trị cần được các nhà quản trị marketing quan tâm : Đ a. Hệ thống pháp luật tác động đến doanh nghiệp ngày càng gia tăn ại b.Sự phát triển của các nhóm bảo vệ lợi ích công cộng + Môi trường văn hóa ho Xã hội, trong đó đó người ta sinh ra và lớn lên, là môi trường hình thành các ̣c k niềm tin cơ bản, các giá trị và những tiêu chuẩn của chính họ cũng như những tiêu chuẩn được xã hội thừa nhận. Chính những điều đó sẽ xác định mối quan hệ của họ in với người khác. Những đặc điểm văn hóa sau đây có thể ảnh hưởng đến các quyết h định marketing: tê - Tính bền vững của những giá trị văn hóa cốt lõi ́H - Các văn hóa đặc thù uê * Môi trường vi mô: Là các yếu tố bên trong doanh nghiệp và có tác động không nhỏ cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. ́ Kinh tế kỹ thuật bao gồm nhiều doanh nghiệp có thể đưa ra các sản phẩm dịch vụ giống nhau hoặc tương tự nhau có thế thay thế được cho nhau. Những sản phẩm giống nhau này là những sản phẩm hoặc dịch vụ cùng thỏa mãn những nhu cầu tiêu dùng cơ bản như nhau nhiệm vụ của nhà chiến lược là phân tích và phán đoán các thế lực cạnh tranh trong môi trường ngành để xác định cơ hội và đe dọa. a. Phân tích sức ép của khách hàng Khách hàng của doanh nghiệp là những người có cầu về sản phẩm (dịch vụ) do doanh nghiệp cung cấp. Đối với mọi doanh nghiệp, khách hàng là thị trường của SVTH: Hoàng Thị Hồng 8
- Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp GVHD.THS.Võ Thị Mai Hà doanh nghiệp. Khách hàng đối với một doanh nghiệp không chỉ là khách hàng hiện tại mà cả những khách hàng tiềm ẩn. Số lượng, kết cấu khách hàng, quy mô nhu cầu, động cơ mua hàng, thị hiếu, yêu cầu của họ là các yếu tố cần tính đến trong hoạch định chiến lược Sức ép từ phía khách hàng phụ thuộc vào vị trí của các khách hàng đối với ngành đó thể hiện ở những trường hợp sau -khách hàng có nhiều sự lựa chọn những sản phẩm dịch vụ của những công ty bảo hiểm khác trên thị trường. -Sự lựa chọn của khách hàng làm thay đổi quy luật cung cầu,và khả năng cạnh tranh của các DNBH . Đ -Khách hàng làm ảnh hưởng đến sự xuất hiện của các đối thủ tiềm ẩn. ại b. Phân tích các đối thủ cạnh tranh hiện tại Các đối thủ cạnh tranh hiện tại là các công ty đang hoạt động trong cùng ho một ngành với doanh nghiệp. Nếu các đối thủ cạnh tranh là yếu thì doanh nghiêp ̣c k sẽ có cơ hội tăng giá và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn và doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược bành trướng thế lực. Ngược lại, khi các đối thủ cạnh tranh in càng mạnh thì sự cạnh tranh về giá là đáng kể và tốt nhất là duy trì sự ổn định h tránh xảy ra chiến tranh giá cả. Mức độ cạnh tranh trong một ngành phụ thuộc chủ tê yếu vào một số yếu tố: ́H Thứ nhất, đó là cơ cấu cạnh tranh của ngành. Thông thường nếu một ngành uê gồm nhiều doanh nghiệp, không có doanh nghiệp thống lĩnh thì mức độ cạnh tranh là rất lớn. ́ Thứ hai, mức độ tăng trưởng của cầu, rõ ràng rằng nếu cầu của một ngành tăng lên thì xu hướng cạnh tranh giảm xuống. Do các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh để đáp ứng tăng lên mà không phải cạnh tranh giành giật thị trường. Ngược lại, khi cầu suy giảm nếu tỷ lệ thị phần là cố định thì cầu của các doanh nghiệp giảm xuống làm cho các doanh nghiệp tăng cường cạnh tranh để giữ được mức thị phần hiện có và đây là đe dọa đối với các doanh nghiệp có sức cạnh tranh yếu. Thứ ba, đó là hàng rào rút khỏi ngành, thông thường nếu một doanh nghiệp không thể cạnh tranh trên thị trường hiện tại thì có thể rút khỏi ngành bao gồm chi SVTH: Hoàng Thị Hồng 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 464 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn