intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp Quảng Trị

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

102
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của công ty trong việc cung cấp dịch vụ, thi công các công trình xây dựng. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp Quảng Trị

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ........................................................................................................................ i<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU............................................. vi<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................vii<br /> DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... viii<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu: ................................................................................................... 2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .............................................................................. 3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3<br /> 4.1. Phương pháp thu thập số liệu: .................................................................................. 3<br /> 4.2. Phương pháp phân tích số liệu: ................................................................................ 4<br /> 5. Kết cấu của đề tài: ....................................................................................................... 7<br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................. 8<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU......................... 8<br /> 1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh .................................................... 8<br /> 1.1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh ................................................................................... 8<br /> 1.1.1.1. Định nghĩa về cạnh tranh .................................................................................... 8<br /> 1.1.1.2. Vai trò của cạnh tranh......................................................................................... 8<br /> 1.1.2. Cơ sở lý luận về lợi thế cạnh tranh ...................................................................... 10<br /> 1.1.2.1. Định nghĩa về lợi thế cạnh tranh ...................................................................... 10<br /> 1.1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh: ................................................ 11<br /> 1.2. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh ..................................................................... 12<br /> 1.2.1. Định nghĩa về năng lực cạnh tranh ...................................................................... 12<br /> 1.2.2. Phân loại năng lực cạnh tranh ............................................................................. 14<br /> 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ..................................................... 15<br /> 1.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp:....................................... 15<br /> 1.3.1.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô: ................................................................. 15<br /> 1.3.1.1.1. Yếu tố kinh tế: ............................................................................................... 15<br /> 1.3.1.1.2. Yếu tố kỹ thuật - công nghệ: ......................................................................... 16<br /> 1.3.1.1.3. Các yếu tố chính trị - pháp luật: .................................................................... 16<br /> <br /> SV: Lê Thị Thùy Linh<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br /> <br /> 1.3.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường ngành: ................................................................ 16<br /> 1.3.1.2.1. Áp lực từ phía nhà cung cấp: ......................................................................... 17<br /> 1.3.1.2.2. Áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn: ............................................................ 18<br /> 1.3.1.2.3. Sự cạnh tranh của sản phẩm thay thế: ........................................................... 18<br /> 1.3.1.2.4. Sức ép từ khách hàng: ................................................................................... 19<br /> 1.3.1.2.5. Sự cạnh tranh nội bộ ngành: .......................................................................... 19<br /> 1.3.2. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp: ....................................... 21<br /> 1.3.2.1. Các chính sách chiến lược của công ty............................................................. 21<br /> 1.3.2.2. Sự sẵn sàng của các nhân tố đầu vào ................................................................ 21<br /> 1.3.2.3. Nhận thức chung của người lao động trong doanh nghiệp .............................. 21<br /> 1.3.2.4. Về trình độ tổ chức, quản trị doanh nghiệp ...................................................... 22<br /> 1.3.2.5. Hoạt động Marketing:....................................................................................... 23<br /> 1.4. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................ 23<br /> 1.4.1. Vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp .................................................................... 23<br /> 1.4.1.1. Thị phần của doanh nghiệp trên thị trường ...................................................... 23<br /> 1.4.1.2. Uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp ............................................................. 24<br /> 1.4.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cấp độ nguồn lực................................ 24<br /> 1.4.2.1. Năng lực tài chính............................................................................................. 24<br /> 1.4.2.2. Chất lượng nguồn nhân lực .............................................................................. 24<br /> 1.4.2.3. Năng suất lao động ........................................................................................... 25<br /> 1.4.2.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ............................................................................. 25<br /> 1.4.2.5. Quản lý nguyên vật liệu .................................................................................... 25<br /> 1.4.2.6. Lợi thế về vị trí ................................................................................................. 26<br /> 1.4.3. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cấp độ phối thức thị trường ............... 26<br /> 1.4.3.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................................ 26<br /> 1.4.3.2. Chính sách giá cả sản phẩm.............................................................................. 27<br /> 1.4.3.3. Am hiểu thị trường và khách hàng ................................................................... 27<br /> 1.4.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ............................................................................ 28<br /> 1.5. Cơ sở thực tiễn về tình hình cạnh tranh trong ngành xây dựng hiện nay ............... 28<br /> 1.5.1. Ngành xây dựng thế giới ..................................................................................... 28<br /> 1.5.2. Ngành xây dựng Việt Nam .................................................................................. 30<br /> <br /> SV: Lê Thị Thùy Linh<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br /> <br /> CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN XÂY DỰNG TỔNG HỢP QUẢNG TRỊ TRONG GIAI ĐOẠN<br /> 2013-2015 ..................................................................................................................... 35<br /> 2.1. Tổng quan về công ty cổ phần xây dựng tổng hợp Quảng Trị ............................... 35<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ....................................................................... 35<br /> 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy công ty........................................ 36<br /> 2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của công ty .................................................................... 36<br /> 2.1.2.2. Cơ cấu bộ máy của công ty .............................................................................. 36<br /> 2.1.3. Lĩnh vực kinh doanh và thị trường hoạt động ..................................................... 39<br /> 2.1.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2013-2015 .................................. 40<br /> 2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần<br /> xây dựng tổng hợp Quảng Trị ....................................................................................... 41<br /> 2.2.1. Tác động của các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ............................................... 41<br /> 2.2.1.1. Tác động của yếu tố kinh tế .............................................................................. 41<br /> 2.2.1.2. Tác động của yếu tố kỹ thuật- công nghệ ......................................................... 43<br /> 2.2.1.3. Tác động của yếu tố chính trị- pháp luật .......................................................... 44<br /> 2.2.2. Tác động của các yếu tố môi trường vi mô (môi trường ngành)......................... 44<br /> 2.2.2.1. Tác động của nhà cung cấp .............................................................................. 44<br /> 2.2.2.2. Tác động của các đối thủ tiềm ẩn ..................................................................... 45<br /> 2.2.2.3. Tác động của các sản phẩm thay thế ................................................................ 46<br /> 2.2.2.4. Tác động của khách hàng ................................................................................. 46<br /> 2.2.2.5. Tác động của sự cạnh tranh trong nội bộ ngành ............................................... 46<br /> 2.3. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần xây<br /> dựng tổng hợp Quảng Trị .............................................................................................. 48<br /> 2.3.1. Vị thế cạnh tranh của công ty .............................................................................. 48<br /> 2.3.1.1. Thị phần của công ty ........................................................................................ 48<br /> 2.3.1.2. Uy tín, thương hiệu của công ty ....................................................................... 48<br /> 2.3.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cấp độ nguồn lực................................ 49<br /> 2.3.2.1. Năng lực tài chính của công ty ......................................................................... 49<br /> 2.3.2.2. Chất lượng nguồn nhân lực .............................................................................. 54<br /> 2.3.2.3. Năng suất lao động ........................................................................................... 56<br /> 2.3.2.4. Cơ sở máy móc, trang thiết bị .......................................................................... 57<br /> <br /> SV: Lê Thị Thùy Linh<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br /> <br /> 2.3.2.5. Quản lý nguyên vật liệu .................................................................................... 59<br /> 2.3.2.6. Lợi thế về vị trí ................................................................................................. 60<br /> 2.3.3. Năng lực cạnh tranh của công ty ở cấp độ phối thức thị trường ......................... 61<br /> 2.3.3.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................................ 61<br /> 2.3.3.2. Chính sách về giá cả sản phẩm ......................................................................... 62<br /> 2.3.3.3. Am hiểu thị trường và khách hàng ................................................................... 64<br /> 2.3.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ............................................................................ 64<br /> 2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần xây dựng tổng hợp quảng<br /> trị với các công ty xây dựng khách trên địa bàn theo ý kiến tham khảo của khách<br /> hàng doanh nghiệp ......................................................................................................... 65<br /> 2.4.1. Thông tin chung về khách hàng doanh nghiệp .................................................... 65<br /> 2.4.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp<br /> Quảng Trị so với các đối thủ cạnh tranh ....................................................................... 66<br /> 2.4.3. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng<br /> hợp Quảng Trị................................................................................................................ 70<br /> 2.4.3.1. Các mặt đạt được: ............................................................................................. 70<br /> 2.4.3.2. Các mặt còn hạn chế: ........................................................................................ 71<br /> 2.4.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế: .................................................................... 72<br /> CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br /> CÔNG TY XÂY DỰNG TỔNG HỢP QUẢNG TRỊ ............................................... 75<br /> 3.1. Định hướng của công ty trong thời gian tới ........................................................... 75<br /> 3.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp Quảng<br /> Trị theo mô hình SWOT ................................................................................................ 76<br /> 3.2.1. Điểm mạnh của công ty ....................................................................................... 76<br /> 3.2.2. Điểm yếu của công ty .......................................................................................... 77<br /> 3.2.3. Cơ hội từ môi trường hoạt động kinh doanh ....................................................... 78<br /> 3.2.4. Thách thức từ môi trường hoạt động kinh doanh ................................................ 78<br /> 3.3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng<br /> hợp Quảng Trị................................................................................................................ 79<br /> 3.3.1. Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ tối đa giá<br /> thành xây lắp công trình: ............................................................................................... 79<br /> <br /> SV: Lê Thị Thùy Linh<br /> <br /> iv<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br /> <br /> 3.3.2. Tăng cường công tác thu hồi vốn kết hợp với việc lựa chọn nguồn vốn và<br /> huy động vốn cho phù hợp: ........................................................................................... 81<br /> 3.3.3. Thực hiện tổ chức, sắp xếp lại và tăng cường giáo dục đào tạo, bồi dưỡng<br /> nâng cao chất lượng cán bộ công nhân viên:................................................................. 82<br /> 3.3.4. Phát huy các biện pháp cải tiến kỹ thuật, đầu tư nâng cao năng lực máy móc<br /> thiết bị thi công: ............................................................................................................. 84<br /> 3.3.5. Xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp: ................................................... 85<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 86<br /> 1. Kết luận...................................................................................................................... 86<br /> 2. Kiến nghị ................................................................................................................... 87<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 91<br /> PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 92<br /> <br /> SV: Lê Thị Thùy Linh<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2