Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................ i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU............................................. vi<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................vii<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu: ................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .............................................................................. 3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3<br />
4.1. Phương pháp thu thập số liệu: .................................................................................. 3<br />
4.2. Phương pháp phân tích số liệu: ................................................................................ 4<br />
5. Kết cấu của đề tài: ....................................................................................................... 7<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................. 8<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU......................... 8<br />
1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh .................................................... 8<br />
1.1.1. Cơ sở lý luận về cạnh tranh ................................................................................... 8<br />
1.1.1.1. Định nghĩa về cạnh tranh .................................................................................... 8<br />
1.1.1.2. Vai trò của cạnh tranh......................................................................................... 8<br />
1.1.2. Cơ sở lý luận về lợi thế cạnh tranh ...................................................................... 10<br />
1.1.2.1. Định nghĩa về lợi thế cạnh tranh ...................................................................... 10<br />
1.1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh: ................................................ 11<br />
1.2. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh ..................................................................... 12<br />
1.2.1. Định nghĩa về năng lực cạnh tranh ...................................................................... 12<br />
1.2.2. Phân loại năng lực cạnh tranh ............................................................................. 14<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ..................................................... 15<br />
1.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp:....................................... 15<br />
1.3.1.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô: ................................................................. 15<br />
1.3.1.1.1. Yếu tố kinh tế: ............................................................................................... 15<br />
1.3.1.1.2. Yếu tố kỹ thuật - công nghệ: ......................................................................... 16<br />
1.3.1.1.3. Các yếu tố chính trị - pháp luật: .................................................................... 16<br />
<br />
SV: Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br />
<br />
1.3.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường ngành: ................................................................ 16<br />
1.3.1.2.1. Áp lực từ phía nhà cung cấp: ......................................................................... 17<br />
1.3.1.2.2. Áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn: ............................................................ 18<br />
1.3.1.2.3. Sự cạnh tranh của sản phẩm thay thế: ........................................................... 18<br />
1.3.1.2.4. Sức ép từ khách hàng: ................................................................................... 19<br />
1.3.1.2.5. Sự cạnh tranh nội bộ ngành: .......................................................................... 19<br />
1.3.2. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp: ....................................... 21<br />
1.3.2.1. Các chính sách chiến lược của công ty............................................................. 21<br />
1.3.2.2. Sự sẵn sàng của các nhân tố đầu vào ................................................................ 21<br />
1.3.2.3. Nhận thức chung của người lao động trong doanh nghiệp .............................. 21<br />
1.3.2.4. Về trình độ tổ chức, quản trị doanh nghiệp ...................................................... 22<br />
1.3.2.5. Hoạt động Marketing:....................................................................................... 23<br />
1.4. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................ 23<br />
1.4.1. Vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp .................................................................... 23<br />
1.4.1.1. Thị phần của doanh nghiệp trên thị trường ...................................................... 23<br />
1.4.1.2. Uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp ............................................................. 24<br />
1.4.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cấp độ nguồn lực................................ 24<br />
1.4.2.1. Năng lực tài chính............................................................................................. 24<br />
1.4.2.2. Chất lượng nguồn nhân lực .............................................................................. 24<br />
1.4.2.3. Năng suất lao động ........................................................................................... 25<br />
1.4.2.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ............................................................................. 25<br />
1.4.2.5. Quản lý nguyên vật liệu .................................................................................... 25<br />
1.4.2.6. Lợi thế về vị trí ................................................................................................. 26<br />
1.4.3. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cấp độ phối thức thị trường ............... 26<br />
1.4.3.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................................ 26<br />
1.4.3.2. Chính sách giá cả sản phẩm.............................................................................. 27<br />
1.4.3.3. Am hiểu thị trường và khách hàng ................................................................... 27<br />
1.4.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ............................................................................ 28<br />
1.5. Cơ sở thực tiễn về tình hình cạnh tranh trong ngành xây dựng hiện nay ............... 28<br />
1.5.1. Ngành xây dựng thế giới ..................................................................................... 28<br />
1.5.2. Ngành xây dựng Việt Nam .................................................................................. 30<br />
<br />
SV: Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br />
<br />
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN XÂY DỰNG TỔNG HỢP QUẢNG TRỊ TRONG GIAI ĐOẠN<br />
2013-2015 ..................................................................................................................... 35<br />
2.1. Tổng quan về công ty cổ phần xây dựng tổng hợp Quảng Trị ............................... 35<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ....................................................................... 35<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy công ty........................................ 36<br />
2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của công ty .................................................................... 36<br />
2.1.2.2. Cơ cấu bộ máy của công ty .............................................................................. 36<br />
2.1.3. Lĩnh vực kinh doanh và thị trường hoạt động ..................................................... 39<br />
2.1.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2013-2015 .................................. 40<br />
2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần<br />
xây dựng tổng hợp Quảng Trị ....................................................................................... 41<br />
2.2.1. Tác động của các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ............................................... 41<br />
2.2.1.1. Tác động của yếu tố kinh tế .............................................................................. 41<br />
2.2.1.2. Tác động của yếu tố kỹ thuật- công nghệ ......................................................... 43<br />
2.2.1.3. Tác động của yếu tố chính trị- pháp luật .......................................................... 44<br />
2.2.2. Tác động của các yếu tố môi trường vi mô (môi trường ngành)......................... 44<br />
2.2.2.1. Tác động của nhà cung cấp .............................................................................. 44<br />
2.2.2.2. Tác động của các đối thủ tiềm ẩn ..................................................................... 45<br />
2.2.2.3. Tác động của các sản phẩm thay thế ................................................................ 46<br />
2.2.2.4. Tác động của khách hàng ................................................................................. 46<br />
2.2.2.5. Tác động của sự cạnh tranh trong nội bộ ngành ............................................... 46<br />
2.3. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần xây<br />
dựng tổng hợp Quảng Trị .............................................................................................. 48<br />
2.3.1. Vị thế cạnh tranh của công ty .............................................................................. 48<br />
2.3.1.1. Thị phần của công ty ........................................................................................ 48<br />
2.3.1.2. Uy tín, thương hiệu của công ty ....................................................................... 48<br />
2.3.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở cấp độ nguồn lực................................ 49<br />
2.3.2.1. Năng lực tài chính của công ty ......................................................................... 49<br />
2.3.2.2. Chất lượng nguồn nhân lực .............................................................................. 54<br />
2.3.2.3. Năng suất lao động ........................................................................................... 56<br />
2.3.2.4. Cơ sở máy móc, trang thiết bị .......................................................................... 57<br />
<br />
SV: Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br />
<br />
2.3.2.5. Quản lý nguyên vật liệu .................................................................................... 59<br />
2.3.2.6. Lợi thế về vị trí ................................................................................................. 60<br />
2.3.3. Năng lực cạnh tranh của công ty ở cấp độ phối thức thị trường ......................... 61<br />
2.3.3.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................................ 61<br />
2.3.3.2. Chính sách về giá cả sản phẩm ......................................................................... 62<br />
2.3.3.3. Am hiểu thị trường và khách hàng ................................................................... 64<br />
2.3.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ............................................................................ 64<br />
2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần xây dựng tổng hợp quảng<br />
trị với các công ty xây dựng khách trên địa bàn theo ý kiến tham khảo của khách<br />
hàng doanh nghiệp ......................................................................................................... 65<br />
2.4.1. Thông tin chung về khách hàng doanh nghiệp .................................................... 65<br />
2.4.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp<br />
Quảng Trị so với các đối thủ cạnh tranh ....................................................................... 66<br />
2.4.3. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng<br />
hợp Quảng Trị................................................................................................................ 70<br />
2.4.3.1. Các mặt đạt được: ............................................................................................. 70<br />
2.4.3.2. Các mặt còn hạn chế: ........................................................................................ 71<br />
2.4.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế: .................................................................... 72<br />
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
CÔNG TY XÂY DỰNG TỔNG HỢP QUẢNG TRỊ ............................................... 75<br />
3.1. Định hướng của công ty trong thời gian tới ........................................................... 75<br />
3.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp Quảng<br />
Trị theo mô hình SWOT ................................................................................................ 76<br />
3.2.1. Điểm mạnh của công ty ....................................................................................... 76<br />
3.2.2. Điểm yếu của công ty .......................................................................................... 77<br />
3.2.3. Cơ hội từ môi trường hoạt động kinh doanh ....................................................... 78<br />
3.2.4. Thách thức từ môi trường hoạt động kinh doanh ................................................ 78<br />
3.3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây dựng tổng<br />
hợp Quảng Trị................................................................................................................ 79<br />
3.3.1. Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ tối đa giá<br />
thành xây lắp công trình: ............................................................................................... 79<br />
<br />
SV: Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phƣơng Thảo<br />
<br />
3.3.2. Tăng cường công tác thu hồi vốn kết hợp với việc lựa chọn nguồn vốn và<br />
huy động vốn cho phù hợp: ........................................................................................... 81<br />
3.3.3. Thực hiện tổ chức, sắp xếp lại và tăng cường giáo dục đào tạo, bồi dưỡng<br />
nâng cao chất lượng cán bộ công nhân viên:................................................................. 82<br />
3.3.4. Phát huy các biện pháp cải tiến kỹ thuật, đầu tư nâng cao năng lực máy móc<br />
thiết bị thi công: ............................................................................................................. 84<br />
3.3.5. Xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp: ................................................... 85<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 86<br />
1. Kết luận...................................................................................................................... 86<br />
2. Kiến nghị ................................................................................................................... 87<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 91<br />
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 92<br />
<br />
SV: Lê Thị Thùy Linh<br />
<br />
v<br />
<br />