ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
------oOo------<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
CỦA SIÊU THỊ CO.OPMART HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
Nguyễn Thị Nga<br />
<br />
Ths. Lê Quang Trực<br />
<br />
Lớp: K44A QTKD Tổng Hợp<br />
Niên khóa: 2010 – 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5/2014<br />
1<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Những lời đầu tiên, tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo<br />
trường Đại học Kinh tế Đại học Huế trong suốt khóa học đã tận tình truyền<br />
đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho tôi.<br />
Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Ths. Lê<br />
Quang Trựcđã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ để tôi hoàn thành tốt<br />
khóa luận tốt nghiệp của mình.<br />
Để hoàn thiện đề tài tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, phòng Marketing, cùng các anh chị<br />
nhân viên tại quầy Dịch vụ siêu thị Co.opMart Huế đã tạo điều kiện tốt cho tôi<br />
trong suốt thời gian thực tập.<br />
<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã động viên và<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần trong thời gian tôi thực hiện khóa luận.<br />
Xin được cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ tôi trong quá trình tôi<br />
<br />
Đ<br />
<br />
thực hiện khóa luận này.<br />
<br />
Huế, tháng 4 năm 2013<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thị Nga<br />
<br />
63<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Quang Trực<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................6<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU .........................................................................6<br />
1.1. Lý luận cơ bản về cạnh tranh....................................................................................6<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm cạnh tranh.............................................................................................6<br />
1.1.2. Vai trò cạnh tranh ..................................................................................................6<br />
1.1.3. Các hình thức cạnh tranh .......................................................................................8<br />
1.2. Lý luận về năng lực cạnh tranh ..............................................................................10<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh ............................................................................10<br />
1.2.2 Các chiến lược cạnh tranh ....................................................................................10<br />
1.2.3. Ma trận SWOT phân tích năng lực cạnh tranh ....................................................12<br />
1.3. Các mô hình nghiên cứu liên quan và mô hình nghiên cứu đề xuất ......................13<br />
1.4. Quy trình nghiên cứu ..............................................................................................19<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA SIÊU THỊ<br />
CO.OPMART ................................................................................................................22<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1. Tổng quan về công ty .............................................................................................22<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..........................................................................22<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ .......................................................................................22<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của công ty..................................................23<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua 3 năm 2011-2013 ..........................26<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu .................................................................................................29<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu: ..................................................................................29<br />
2.2.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của siêu thị Co.opMart so với siêu thị BigC .......32<br />
2.2.3. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của siêu thị Co.opMart.........................47<br />
2.3. Phân tích ma trận SWOT ........................................................................................50<br />
SVTH: Nguyễn Thị Nga<br />
<br />
57<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Quang Trực<br />
<br />
2.3.1. Điểm mạnh: .........................................................................................................50<br />
2.3.2. Điểm yếu: ............................................................................................................50<br />
2.3.3. Cơ hội: .................................................................................................................51<br />
2.3.4. Thách thức ...........................................................................................................51<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA SIÊU THỊ CO.OPMART HUẾ .............................................................53<br />
3.1. Cơ sở, tiền đề cho việc đưa ra các giải pháp ..........................................................53<br />
3.2. Các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của siêu thị Co.opMart<br />
Huế.................................................................................................................................54<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN .................................................................................................57<br />
3.1. Kết luận...................................................................................................................54<br />
3.2. Hạn chế của đề tài...................................................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................59<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Nga<br />
<br />
58<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Quang Trực<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU<br />
Bảng 1. Ma trận SWOT ................................................................................................ 13<br />
Bảng 2: Tình hình lao động từ năm 2011-2013 ........................................................... 26<br />
Bảng 3: Tình hình tài sản từ năm 2011-2013 ............................................................... 27<br />
Bảng 4: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh .......................................................... 27<br />
Bảng 5: Cơ cấu mẫu theo nghề nghiệp và thu nhập ..................................................... 30<br />
Bảng 6: So sánh mức độ đi mua sắm và mức chi tiêu ở.............................................. 30<br />
siêu thị Co.opMart và siêu thị BigC ............................................................................. 30<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Bảng 7: Kiểm định độ tin cậy thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Alpha ............... 32<br />
Bảng 8: Kiểm định độ tin cậy thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Alpha sau khi hiệu<br />
chỉnh ............................................................................................................................. 34<br />
Bảng 9: Kiểm định sự khác nhau về đánh giá của khách hàng đối với uy tín, hình ảnh<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
thương hiệu giữa 2 siêu thị .......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
Bảng 10: Đánh giá của khách hàng về các yếu tố nhóm hàng hóa ............................. 40<br />
Bảng 11: Kiểm định sự khác nhau về ý kiến của khách hàng đánh giá chung hàng hoá<br />
giữa 2 siêu thị ............................................................................................................... 40<br />
Bảng 12: Gía trị trung bình các yếu tố thuộc nhóm năng lực marketing ..................... 42<br />
Bảng 13: Kiểm định sự khác nhau giữa siêu thị Co.opMart và siêu thị BigC về năng<br />
lực marketing ................................................................................................................ 44<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Bảng 14 : Đánh giá của khách hàng về các tiêu chí cơ sở vật chất.............................. 45<br />
Bảng 15: Kiểm định sự khác nhau giữa siêu thị Co.opMart và siêu thị BigC về cơ sở<br />
vật chất ......................................................................................................................... 47<br />
Bảng 16: Phân tích hành vi sau khi mua nếu không hài lòng của khách hàng ............ 49<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Nga<br />
<br />
59<br />
<br />