intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ chăm sóc khách hàng tại siêu thị Big C Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

219
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ chăm sóc khách hàng tại siêu thị Big C Huế, từ đó đưa ra các giải pháp để phát triển và nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng cho siêu thị Big C Huế trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ chăm sóc khách hàng tại siêu thị Big C Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br /> <br /> PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong quan điểm marketing hiện đại, khách hàng là trung tâm cho mọi hoạt<br /> động sản xuất kinh doanh mà mọi doanh nghiệp luôn hướng tới. Khách hàng là người<br /> quyết định đến sự thành công hay thất bại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của<br /> doanh nghiệp nhất là trong xu thế hội nhập kinh tế như hiện nay thì khách hàng ngày<br /> chiếm vị trí quan trọng cho mọi doanh nghiệp. Nếu không quan tâm đến cảm nhận của<br /> khách hàng thì mọi nổ lực của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> không đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí có thể đi đến phá sản doanh nghiệp.<br /> Hiện nay, Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa nền kinh tế, điều này sẽ thu<br /> hút nhiều nhà đầu tư. Việc có nhiều nhà đầu tư vào thị trường bán lẻ cung khai thác thị<br /> trường sẽ làm cho tình hình cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt hơn. Đòi hỏi<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> các doanh nghiệp cần phải có một chiến lược kinh doanh phù hợp để có thể có được<br /> lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh. Để có thể tạo được sự thành công hơn<br /> so với đối thủ cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải nhận ra được nhu cầu của khách<br /> hàng và đáp ứng nhu cầu đó. Nhu cầu mua sắm cho các hoạt động trong đời sống là<br /> một điều tất yếu. Việc khách hàng đi mua sắm ở các trung tâm thương mại, siêu thị<br /> không còn là một điều mới lạ gì cả. Khách hàng không chỉ quan tâm đến sản phẩm, giá<br /> cả mà còn có thế có được cảm giác thoải mái khi đi mua sắm. Chính vì vậy, việc lựa<br /> <br /> Đ<br /> <br /> chọn siêu thị là một lẽ tự nhiên. Do đó, dịch vụ khách hàng là một trong những vấn đề<br /> mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm. Việc thực hiện công tác chăm sóc khách hàng<br /> thông qua dịch vụ khách hàng tốt sẽ góp phần làm gia tăng giá trị thương hiệu trong<br /> tâm trí khách hàng hoặc ngược lại.<br /> Tăng cường hoàn thiện công tác dịch vụ khách hàng không những giúp doanh<br /> nghiệp tránh mất đi khách hàng trung thành của mình mà có thể thu hút thêm khách<br /> hàng mới từ đối thủ cạnh tranh, nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Có thể nói, dịch vụ<br /> khách hàng là một trong những vấn đề quan trọng, vấn đề sống còn quyết định sự tồn<br /> tại và phát triển của doanh nghiệp. Việc khách hàng hài lòng về sản phẩm, dịch vụ mà<br /> họ mua phụ thuộc rất lớn vào dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp. Khi khách hàng<br /> <br /> SVTH: Hoàng Ngọc Thông – K44A QTKDTH<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br /> <br /> càng hài lòng về sản phẩm, dịch vụ và cả cung cách phục vụ thì sẽ mang khách hàng<br /> hết lần này đến lần khác đến với doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc nghiên cứu một<br /> cách có hệ thống các vấn đề về dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp<br /> nâng cao khả năng cạnh tranh, từ đó xây dựng được uy tín và thương hiệu cho doanh<br /> nghiệp.<br /> Sau khi Việt Nam gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới, đây là cơ hội rất<br /> lớn cho các doanh nghiệp tiếp xúc, học hỏi với thị trường bên ngoài, gia tăng mối quan<br /> hệ bạn hàng với các đối tác. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức cho các doanh nghiệp<br /> trong thị trường bán lẻ hiện có vì Việt Nam được đánh giá là một trong những thị<br /> trường bán lẻ tiềm năng. Do đó, sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư bên ngoài nhảy vào thị<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> trường này làm cho tình hình cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Để có thể giành được<br /> lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác, không chỉ nâng cao chất lượng của sản<br /> phẩm dịch vụ mà mình cung cấp mà còn quan tâm đầu tư vào mảng dịch vụ chăm sóc<br /> khách hàng, bởi khách hàng không chỉ quan tâm đến sản phẩm, giá cả, chất lượng mẫu<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> mã hàng hóa mà còn quan tâm đến các yếu tố vô hình khác như tính tiện lợi, khả năng<br /> cung cấp dịch vụ cho khách hàng và các yếu tố vô hình khác.<br /> Siêu thị Big C huế mặc dù gia nhập muộn hơn so với các đối thủ khác nhưng<br /> nhờ vào lợi thế từ công ty mẹ là tập đoàn siêu thị Big C Việt Nam nên có được những<br /> lợi thế đáng kể so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường có khá<br /> nhiều đối thủ cạnh tranh như Coopmart, Thuận Thành và nhiều chợ truyền thống trên<br /> địa bàn thành phố Huế. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng là một vấn đề<br /> <br /> Đ<br /> <br /> hàng đầu mà ban lãnh đạo doanh nghiệp cần phải quan tâm.<br /> Để đánh giá đúng thực trạng công tác chăm sóc khách hàng tại siêu thị Big C<br /> Huế, từ đó chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu so với các đối thủ cạnh tranh. Trên cơ<br /> sở đó đề ra giải pháp khả thi nhằm hoàn thiên dịch vụ chăm sóc khách hàng tại siêu thị<br /> Big C Huế. Chính vì vậy, tôi xin được chọn đề tài: “ Đánh giá sự hài lòng của khách<br /> hàng về dịch vụ chăm sóc khách hàng tại siêu thị Big C Huế”.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Mục tiêu chung:<br /> <br /> SVTH: Hoàng Ngọc Thông – K44A QTKDTH<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br /> <br /> Đề tài đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ chăm sóc khách hàng tại<br /> siêu thị Big C Huế, từ đó đưa ra các giải pháp để phát triển và nâng cao dịch vụ chăm<br /> sóc khách hàng cho siêu thị Big C Huế trong thời gian tới.<br /> Mục tiêu cụ thể:<br />  Nghiên cứu, hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về khách hàng và<br /> dịch vụ chăm sóc khách hàng.<br />  Phân tích và đánh giá về thực trạng dịch vụ chăm sóc khách hàng của siêu thị<br /> Big C Huế trong những năm qua.<br />  Đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng<br /> Câu hỏi nghiên cứu:<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> tại siêu thị Big C Huế trong thời gian tới.<br />  Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại siêu thị Big C bao gồm những dịch vụ nào?<br />  Các dịch vụ chăm sóc khách hàng ảnh hưởng như thế nào đến sự hài lòng của<br /> khách hàng?<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br />  Sự đánh giá của khách hàng đối với các dịch vụ chăm sóc khách hàng tại siêu<br /> thị Big C ra sao?<br /> <br />  Những giải pháp nào có thể được sử dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ<br /> chăm sóc khách hàng?<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu: Đề tài này tập trung nghiên cứu về mặt lý luận và thực<br /> <br /> Đ<br /> <br /> tiễn công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng tại siêu thị Big C Huế.<br /> Đối tượng điều tra: Khách hàng đi tham quan và mua sắm tại siêu thị Big C Huế.<br /> 3.1. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phạm vi không gian: Đề tài này tập trung thực hiện Siêu thị Big C Huế, khu quy<br /> hoạch Bà Triệu.<br /> Phạm vi thời gian: Thu thập các số liệu thứ cấp về tình hình hoạt động của Big C<br /> Huế trong 3 năm và các số liệu điều tra sơ cấp trong quá trình thực tập từ 2/2014 đến 5/2014.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu<br /> 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp<br /> <br /> SVTH: Hoàng Ngọc Thông – K44A QTKDTH<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br /> <br /> Các tài liệu thứ cấp về siêu thị Big C Huế được thu thập qua các báo cáo, thống<br /> kê của các cơ quan nhà nước, đề tài nghiên cứu, các báo, tạp chí chuyên ngành về các<br /> nội dung có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Ngoài ra, nguồn dữ liệu thứ cấp được<br /> cung cấp qua trang web và ban lãnh đạo doanh nghiệp như cơ cấu tổ chức, số lượng<br /> nhân viên, chức năng nhiệm vụ của các trưởng bộ phận, kết quả hoạt động kinh doanh<br /> qua các năm.<br /> 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp<br /> Tiến hành phỏng vấn chuyên sâu các nhân viên trong siêu thị về các vấn đề đặt<br /> ra cho doanh nghiệp thông qua các câu hỏi phỏng vấn. Đồng thời, tiến hành đi khảo sát<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> thực tế tại hệ thống siêu thị, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thu thập các thông tin<br /> của khách hàng có liên quan đến các vấn đề về dịch vụ chăm sóc khách hàng.<br /> Trên cơ sở các thông tin thu thập được qua các câu hỏi định tính, phát hiện ra<br /> các vấn đề đối với siêu thị. Sau đó, tiến hành nghiên cứu bảng câu hỏi điều tra phỏng<br /> vấn để thu thập các thông tin định lượng cần thiết. Việc xây dựng, điều tra và phân tích<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> các nguồn thông tin sơ cấp này có vai trò quan trọng trong phân tích dịch vụ chăm sóc<br /> khách hàng của siêu thị qua đánh giá của khách hàng.<br /> 4.2. Phương pháp chọn mẫu<br /> <br /> Vì khách hàng đến tham quan, mua sắm tại Siêu thị Big C rất dạng và cũng<br /> không có danh sách khách hàng cụ thể nên với đề tài này sẽ được chọn mẫu theo<br /> phương pháp ngẫu nhiên.<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Cỡ mẫu nghiên cứu được tính theo công thức sau đây:<br /> z2p(1-p)<br /> n=<br /> e2<br /> <br /> Trong đó:<br /> n: là cỡ mẫu<br /> z: sai số chuẩn gắn với độ tin cậy được chọn. Độ tin cậy 95% nên z = 1,96<br /> p: tỷ lệ phần trăm ước lượng của tổng thể<br /> q=1–p<br /> e: sai số mẫu có thể chấp nhận được. Ở đây tôi đã chọn sai số e = 8%<br /> <br /> SVTH: Hoàng Ngọc Thông – K44A QTKDTH<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br /> <br /> Với tổng thể mẫu là tại siêu thị rất lớn. Việc xác định tổng thể mẫu rất khó khăn.<br /> Chính vì vậy, chọn p=50% nhằm làm cho cỡ mẫu được chọn mang tính đại diện cao<br /> cho tổng thể mẫu. Lúc đó mẫu ta cần chọn sẽ có kích cỡ mẫu lớn nhất:<br /> <br /> n=<br /> <br /> z2 p (1 - p) 1.962 (0.5 x 0.5)<br /> =<br /> = 150<br /> e2<br /> 0.082<br /> <br /> Vậy kết quả mẫu tối thiểu cần tiến hành điều tra là 150 khách hàng. Tuy nhiên,<br /> để đảm bảo những cho kết quả điều tra tốt nhất, đề tài này sẽ thực hiện điều tra 160<br /> khách hàng.<br /> Việc tiến hành điều tra khách hàng dự kiến sẽ thực hiện trong vòng 5 ngày, tức<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> mỗi ngày sẽ điều tra khoảng 32 khách hàng. Theo những đề tài nghiên cứu trước,<br /> trung bình mỗi ngày tại siêu thị Big C Huế có khoảng 1300 khách đến thăm quan, mua<br /> sắm. Mỗi ngày điều tra 32 khách hàng, nên bước nhảy của đề tài nghiên cứu là 41. Với<br /> bước nhảy k=41 có nghĩa là, cứ 41 khách hàng đi vào siêu thị thì sẽ tiến hành phỏng<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> vấn một khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra sẽ gặp trường hợp điều tra<br /> khách hàng trùng lặp nên trong trường hợp này sẽ tiến hành lựa chọn khách hàng tiếp<br /> theo để điều tra. Công việc điều tra sẽ kết thúc khi điều tra đầy đủ tất cả 160 khách<br /> hàng. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra 160 khách hàng thì có 10 phiếu khảo sát khách<br /> hàng không hợp lệ nên số bản hỏi được xử lý là 150.<br /> 4.3. Phương pháp xử lý số liệu<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 4.3.1 Phương pháp xử lý số liệu thứ cấp<br /> <br /> Phương pháp so sánh: Sử dụng phương pháp này để so sánh giữa các lý thuyết,<br /> đề tài về dịch vụ chăm sóc khách hàng, thương hiệu… để từ đó thống nhất về các vấn<br /> đề nghiên cứu làm cơ sở cho hoạt động nghiên cứu.<br /> Phương pháp tổng hợp dữ liệu: Các nguồn số liệu thứ cấp sau khi đã được thu<br /> thập sẽ được tiến hành tổng hợp để đi đến những kết luận về thực trạng dịch vụ chăm<br /> sóc khách hàng tại siêu thị Big C Huế.<br /> 4.3.2 Phương pháp xử lý số liệu sơ cấp<br /> <br /> SVTH: Hoàng Ngọc Thông – K44A QTKDTH<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0